หัวข้อ: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: zgundam ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 11:22:47 รบกวนสอบถามหน่อยครับรถผมAE111เครื่อง 4A ธรรมดาเกียร์ออโต้เอาไปเปลี่ยนล้อจากขอบ14เป็นขอบ15 195/55/r15ยาง RE001อะครับพอเปลี่ยนแล้วปลายหายเมื่อก่อนล้อธรรมดาวิ่งได้ประมาร180พอเปลี่ยนป็นขอบ15แค่140ก็เหนื่อยแล้วอะครับแบบนี้ปรกติเปล่าอะครับหรือว่าจะเป็นเพราะคลัทช์หมดกันแน่
ปล. รบกวนแนะนำร้านทำเบรค+ช่วงล่างดีๆหน่อยครับตอนนี้ใช้เบนดิกมันกินจาน+หอน+หมดไว(ประมาณ3เดือนเปลี่ยนทีอะปรกติเปล่าหว่า) ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: zgundam ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 11:24:19 ลืมบอกไปผมอยู่แถวนวมินทร์อะครับ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยคร๊าบบบบ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 11:26:32 ของผมตอนเเรกๆๆ ขอบ 14 ต้นดีคับ พอเปลี่ยนเป็น 15 ต้นหาย
ผมว่าน่าจะเกี่ยวกับ พื้นยางสัมผัสกับพื้นถนน มากขึ้นมั้งคับ (ทางเเก้ก็คือ วางเครื่องใหม่คับ อิอิ ล้อเล่นคับ) หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Moon_night ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 11:31:31 มันไม่น่าจะเป็ฯได้ขนาดนั้นนะครับ เพราะว่ายางก็ไม่ได้ใหญ่ขึ้นมาก ผมก็ใช้อยู่ ยังวิ่งได้ 185 เหมือนเดิม และแม็กลายที่คุณใส่หนักแค่ 5 กิโลเอง(LENSOนินจา )ย่อมไม่มีผลเท่าไรนักกับเครื่องที่จะทำให้มันอืดจนอัตราเนร่งไม่ดี
ยังงลองเช็คอย่างอื่นดูก่อนครับ ไม่น่าจะเกี่ยวกับการเปลี่ยนล้อ เบนดิกรุ่นที่กินจานเบรคคงเป็ฯรุ่น metallic king ครับ เปลี่ยนไปใชแบบ general CT ก็พอแล้วครับ เงียบนุ่นมเท้าแลไม่กินจานด้วยเขม่าก็น้อย หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: ople8124 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 11:32:53 หน้าสัมผัสยางกับพื้นถนนมีมากขึ้น น้ำหนักแม็ค มีผลทั้งนั้นครับ(แต่คงไม่มาก) พลังเลยหายไปส่วนหนึ่งครับ
ของผมก็เหมือนกันวัดไป17โน่น แต่โช๊คตัดอัดน้ำมันใหม่ครับ ตอนนั้นใส่15วิ่งได้เท่าไหร่ ตอนนี้17ก็ยังวิ่งได้เท่านั้นครับ หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: gtoism ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 11:38:08 ปกติยางใหญ่ขึ้น ต้นจะหาย แต่ปลายจะไหลมากกว่าเดิมเล็กน้อยนะ ของผมเป็นอย่างงี้อ่ะคับ
แต่ ขอบ 14 ยาง 185/65 กับ 15 195/55 วัดขนาดรวมแล้วเกือบเท่ากันอ่ะ ไม่น่าแตกต่างกันจนรู้สึกได้มากขนาดนั้นอ่ ลองเช็คดูคับเปลี่ยนยางอย่างเดียวหาย 40 นี่แปลกๆนะ ส่วนเรื่องคลัทช์หมดก็ต้องดูรอบเครื่องอ่ะ ถ้ากดความเร็วเท่าเดิมแต่รอบเครืองวิ่งไปสูงกว่าปกติ ก็อาจใช่ ยังไงรอผู้รู้คับ หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 11:38:33 ไม่มีทางเป็นไปได้ครับ...
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Blue secret.. ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 11:55:02 ของผม ก็ไม่นะ.......... เปลี่ยนเป็น 195/50R15 ก็ยังทำได้เหมือนเดิม........ แต่ต้นจะไม่ค่อยดี เท่าไหร่....
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: zgundam ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 12:20:35 อาการประมาณว่าเร่งไม่ขึ้นอะครับได้มากสุดที่150แล้วไม่ไหลแล้วอะครับ(ตอนล้อ14ไม่เป็นอะ) กรองอากาศ กับน้ำมันเครื่อง เกี่ยวมั้ยอะครับ
เพราะตอนขับล้อ14ใช้กรองผ้ากับBP แต่ตอนนี้ใช้ของก๊อบโตโยต้ากับShellสังเคราะห์ อะครับ หรือว่าผมคิดไปเอง - -' หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: ART.EE90 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 12:25:00 ไม่น่าจะมีผลมากเท่าไหร่นะครับ ลองเช็คระบบอื่นๆดูด้วยนะครับ ของผมก็ 195 55 15 ก็ไม่แตกต่างเท่าไหร่ครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kobkung ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 12:58:08 รอผู้รุ้คับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: K.Dutsadeekarn ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 13:06:36 เพื่อความสะบายใจถ้าล้อ 14 ยังยู่ลองสลับกลับครับ ดูว่าเหมือนเดิมไหม
จริงๆก็ไม่น่าเกี่ยวหรือแตกต่างกันเบอะขนาดนั้นครับ ส่วนเบรก 3 เดือนเปลี่ยนครั้ง คงไม่ผิดปกติครับ อยู่ที่นิสัยการเบรกแต่ละคน แต่ 3 เดือนครั้งไม่ไหวครับ เปลืองเกินไป ไม่ทราบว่าตอนเปลี่ยนฟังดูพอมีเสียงก็เปลี่ยนเลย หรือว่าเอาออกมาดูแล้วมันบาง....ถึงเปลี่ยน หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: zwitteriongl ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 13:12:39 ทำไมมันตกลงเยอะจังเลยเนอะ แต่มันหนักขึ้นนะผมว่า มีผลกับเรื่องลมด้วยดิ่ เพราะหน้ายางกว้างขึ้น แรงที่ใช้ในการขับเคลื่อนก็ต้องมากขึ้นตามไปด้วย แต่ต้นหายแน่นอนรับประกันครับ ส่วนปลายไม่เคยลองเทียบกันครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: artto_TRD ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 13:23:50 ผมเครื่อง 5A ครับใช้แม็กขอบ 15 ยาง 195/50 R 15 ครับ วิ่ง 190 แบบหมดตัวเลยครับ มันน่าจะเกี่ยวกับ ระบบท่อไอเสีย + ระบบไฟ คือ สายหัวเทียน หัวเทียนเบอร์สูงหน่อย ที่มันเป็นสเตปพื้นฐานอ่า ครับ มันจะช่วยได้เยอะอยู่ครับ ถึงมันจะไม่แรงมาก แต่มันก็ทำให้ขับสนุกขึ้นอ่าครับ ตามความเห็นผมนะครับ ผิคถูกยังไงขอบอภัยด้วยครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: zgundam ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 13:25:03 สงสัยต้องรองเอาล้อเก่ามาสลับเทียบดูจริงๆด้วยครับ
ส่วนผ้าเบรคเปลี่ยนเพราะมันบางเฉียบเลยครับ - -' 3เดือนเปลี่ยนทีนี่ถือว่าปรกติเหรอครับ??????? ทำไมอัลติสพี่ผมมันใช้ได้เป็นปีไม่เห็นมันเปลี่ยนเลยอะ - -' หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Chan ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 16:03:23 ผมใส่ Lenso Samurai 01 ขอบ 15 ยาง 195/55/15 เครื่อง 4A-FE เกียธรรมดา ติด lpg หัวฉีด AC ใช้งานอยู่ก็ไม่เห็นว่าจะต่างๆ จาก 14 จนรู้สึกนะกด 180 ยังไม่สุดเลยครับ :emob
ส่วนผ้าเบรคเนี้ยน่าจะไม่ปรกตินะครับเท่าที่จำได้ชุดนึงก็ปีกว่าขึ้นไปครับ แต่ก็อยู่ที่ กิโลที่วิ่งและการขับด้วยนะครับ ผมวิ่งวันละ 60-70 โลทุกวันใช้ เบนดิก เมทเทลคิง ครับแต่ไอ้อาการหอนเจอเหมือนกันลำคราญจัง :emotc หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: mafialady ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 17:48:43 ลองจับความเร็วล้อกับความเร็วรอบเครื่องดูด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: @@ D&G @@ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 18:19:30 ไม่น่าจะหายเยอะขนาดนี้น่ะ คับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 19:25:09 ครัช ลี่น ป่าว ครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: aekarin26 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 20:11:05 ไม่เกี่ยวกับแมกและยางแน่นอนครับ หรือมันมีส่วนก็จิงนิดหน่อยแต่น้อยมาก ไม่น่าจะทำให้ความเร็วปลายหายไปได้ขนาดนั้น :emoti
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 21:03:15 ขนาดล้อที่บอกมา ไม่น่าจะทำให้ความเร็วเพี้ยนได้ ขนาดนั้นครับ
ระบบเครื่อง ระบบเกียร์ มี ปัญหา หรือป่าวคับ? หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 21:20:39 ลองเช็คอย่างอื่นดูครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Moon_night ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2008 12:17:27 อีกนิดนึงครับ เห็นบอกว่าผ้าเบรคหมดเร็ว
อาจเป็นได้ว่าผ้าเบรคสัมผัสกับจานตลอดเวลา ทำให้วิ่งอืดและปลายไม่ถึงเท่าเดิมครับ และผ้าเบรคก็ต้องหมดไว้กว่าแน่นอน ยังลองสังเกตุดูว่า ใส่เกียร์ว่างเข็นรถรถเบามั้ยหรือว่าไม่ไปเลย ถ้าไม่ไปเลยสันนิษฐานได้ว่าเบรคอาจจะติด หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2008 13:37:49 เดาว่าเบครติดครับ เพราะจากที่บอกว่าหมด3เดือน เกินไปนะครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Maxky ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2008 18:12:08 ตามหลักนะ
เมื่อเปลี่ยนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางให้ใหญ่ขึ้น (วัดจากขอบยาง-ขอบยาง) สมมุติ ก่อนใส่10 นิ้ว เปลี่ยนเป็น 17 นิ้ว ฉะนั้น เมือล้อกลิ้งไป1 รอบ ก็จะเท่ากับ เส้นรอบวงของล้อ ดังนั้นจะเห็นว่า ล้อ10นิ้วจะมีเส้นรอบวงเท่ากับ31.415 นิ้ว และ ล้อ 17 เส้นรอบวงเท่ากับ 53.407 นิ้ว จะเห็นว่าเมือล้อหมุนไปหนึ่งรอบเท่ากันล้อ17 จะไปได้ไกลกว่า คราวนี้ ถ้าเราขับที่รอบเครื่องเท่าเดิม สมมุติ2000 รอบ/นาทีและ ใช้เกียร์5 อัตรทดเกียร์5 เป็น0.815 (4A FE)และ อัตรทดเฟืองท้าย เป็น 4.058(4A FE) ดังนั้นอัตราทดรวมเท่ากับ(ของเกี่ยร์5)0.815*4.058=3.307 เจ้าตัวเลขนี้หมายความว่า เมื่อเครื่องหมุน3.307รอบล้อจะหมุน1รอบ ดังนั้นเมื่อเครื่องหมุน2000รอบเพลาที่ล้อจะต้องหมุน=2000/3.307=604.7 รอบ ดังนั้นเมื่อใส่รอ 10 นิ้ว จะได้ระยะทาง 604.7*เส้นรอบวง(31.415)=18996.6 นิ้ว เปลี่ยนเป็นเมตร(18996.6*2.54)/100=482.5 เมตรต่อนาที คิดเป็นชัวโมง=482.5*60=28950 เมตรต่อนาที หรือ=28.95km/h และเมื่อใส่ล้อ17 จะได้ระยะทาง604.7*53.407=32295.2 นิ้ว เปลี่ยนเป็นเมตร=820.29เมตรต่อนาที คิดเป็นชัวโมง=49217.8 เมตรต่อชัวโมง หรือ49.2km/h จะเห็นได้ว่าที่รอบเท่ากันล้อที่ใหญ่กว่าจะวิ่งได้เร็วกว่า แต่เนื่องจากหน้าปัทท์รถจะนับรอบการหมุนของเพลา ดังนั้นความเร็วที่แสดงจึงเท่าเดิม เพราะรอบเท่าเดิม นะจ๊ะ หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: gtoism ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2008 18:23:02 ตามหลักนะ เมื่อเปลี่ยนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางให้ใหญ่ขึ้น (วัดจากขอบยาง-ขอบยาง) สมมุติ ก่อนใส่10 นิ้ว เปลี่ยนเป็น 17 นิ้ว ฉะนั้น เมือล้อกลิ้งไป1 รอบ ก็จะเท่ากับ เส้นรอบวงของล้อ ดังนั้นจะเห็นว่า ล้อ10นิ้วจะมีเส้นรอบวงเท่ากับ31.415 นิ้ว และ ล้อ 17 เส้นรอบวงเท่ากับ 53.407 นิ้ว จะเห็นว่าเมือล้อหมุนไปหนึ่งรอบเท่ากันล้อ17 จะไปได้ไกลกว่า คราวนี้ ถ้าเราขับที่รอบเครื่องเท่าเดิม สมมุติ2000 รอบ/นาทีและ ใช้เกียร์5 อัตรทดเกียร์5 เป็น0.815 (4A FE)และ อัตรทดเฟืองท้าย เป็น 4.058(4A FE) ดังนั้นอัตราทดรวมเท่ากับ(ของเกี่ยร์5)0.815*4.058=3.307 เจ้าตัวเลขนี้หมายความว่า เมื่อเครื่องหมุน3.307รอบล้อจะหมุน1รอบ ดังนั้นเมื่อเครื่องหมุน2000รอบเพลาที่ล้อจะต้องหมุน=2000/3.307=604.7 รอบ ดังนั้นเมื่อใส่รอ 10 นิ้ว จะได้ระยะทาง 604.7*เส้นรอบวง(31.415)=18996.6 นิ้ว เปลี่ยนเป็นเมตร(18996.6*2.54)/100=482.5 เมตรต่อนาที คิดเป็นชัวโมง=482.5*60=28950 เมตรต่อนาที หรือ=28.95km/h และเมื่อใส่ล้อ17 จะได้ระยะทาง604.7*53.407=32295.2 นิ้ว เปลี่ยนเป็นเมตร=820.29เมตรต่อนาที คิดเป็นชัวโมง=49217.8 เมตรต่อชัวโมง หรือ49.2km/h จะเห็นได้ว่าที่รอบเท่ากันล้อที่ใหญ่กว่าจะวิ่งได้เร็วกว่า แต่เนื่องจากหน้าปัทท์รถจะนับรอบการหมุนของเพลา ดังนั้นความเร็วที่แสดงจึงเท่าเดิม เพราะรอบเท่าเดิม นะจ๊ะ โอว ความรู้ขอบคุณคับ :emo2 แต่เอ ความเร็วที่ จขกท ว่ามันลดก็เป็นความเร็วจากหน้าปัทนะคับที่ลดลงอ่ะ แสดงว่าเพลาหมุนช้าลงด้วยซิคับ ต้องมีอะไรผิดปกติจริงๆนา หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Maxky ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2008 12:25:33 เพลาหมุนช้าลงแต่ความเร็วจริงอาจจะเท่าเดิมนะครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: remove ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2008 14:01:45 ล้อ 17 กับ 15 รถผมเหยียบได้เท่ากันคร๊าบไม่แตกต่าง....
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม๊กแล้วปลายหายอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Toom111 พิดโลก ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2008 15:05:19 รถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ้างป่าวคับ
|