หัวข้อ: โช้คอัพอย่าลืมตรวจเช็ค เริ่มหัวข้อโดย: turbotoyotanon ที่ 06 เมษายน 2015 15:37:56 (http://www.toyotanon.com/article-images/toyota_2015-04-06-15-13-10.jpg)
ก่อนอื่นมารู้จักความสามารถหน้าที่ของโช้คอัพกันก่อน โช้คอัพเป็นอุปกรณ์สำคัญ ที่ช่วยรองรับการกระแทก ลดแรงสั่นสะเทือน ของรถ ช่วยควบคุมการดีดตัวของสปริง-แหนบ ช่วงล่างสมดุลสภาวะของผิวถนนขณะที่รถวิ่ง โช้คอัพที่มีคุณภาพสูง จะช่วยลดการเสียดสีและการสึกหรอของยาง รวมถึงอะไหล่ช่วงล่าง และยิ่งพวกลูกหมาก บูชยาง ระบบกันสะเทือน ตลอดจนช่วยให้รถยนต์เกาะถนนได้ดีในช่วงเข้าโค้ง ประเภทของโช้คอัพแบ่งได้ 3 แบบ ถ้าแบ่งตามโครงสร้างของกระบอก โช้คอัพกระบอกเดี่ยว โช้คอัพกระบอกคู่ แบ่งตามการใช้งาน โช้คอัพจังหวะเดียว โช้คอัพสองจังหวะ แบ่งตามคุณสมบัติ โช้คอัพน้ำมัน จะใช้น้ำมันไฮดรอลิคส์เป็นตัวกลางทำงานเพียงอย่างเดียว โช้คอัพแก๊ส ใช้น้ำมันไฮดรอลิกส์ และแก๊สไนโตรเจนเข้าไปภายในกระบอกโช้คอัพ อายุการใช้โช้คอัพ อายุโช้คอัพมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับลักษณะการใช้งาน และการติดตั้งอย่างถูกต้อง ซึ่งอายุโดยเฉลี่ยแล้วคือประมาณ 50,000 100,000 กม.หรือ 3 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เราจะตรวจสภาพการใช้โช้คอัพตามคู่มือ จะอยู่ที่ 20,000 กม. วิธีตรวจสภาพโช้คอัพเบื้องต้นด้วยตัวเอง ทำได้โดยการจอดรถยนต์นิ่งๆ ใช้น้ำหนักร่างกายขย่มลงบนตัวถัง ใกล้กับโช้คอัพตัวที่ต้องการตรวจสอบขย่มลงไปสัก 5 ครั้งและปล่อย ถ้าตัวรถขยับขึ้นลงอีก 1-3 ครั้ง แสดงว่าโช้คอัพยังควบคุมความยืดหยุ่นได้ แต่ถ้าตัวรถขยับขึ้นลงเกินกว่า 3 ครั้ง แสดงว่าโช้คอัพหมดความหนืด ไม่สามารถควบคุมความยืดหยุ่นได้ เขาเรียกว่าโช้คอัพตาย ไม่สามารถยืดยุบตัวได้ตามปกติ อาการโช้คอัพชำรุดเป็นอย่างไร โช้คอัพที่ชำรุดจะส่งผลให้ระบบรองรับน้ำหนักและการบังคับเลี้ยวของรถยนต์เปลี่ยนไป เช่น รถจะมีอาการโคลงเคลงขณะเลี้ยว ดอกยางสึกผิดปกติ เสียการทรงตัว ระยะเบรกเพิ่มขึ้น เพิ่มอาการเหินน้ำ เสี่ยงต่ออุบัติเหตุในเวลากลางคืน ฯลฯ มากมายขนาดไหนก็ดูเอาปล่อยไว้อันตรายแน่นอน รู้ไว้ก่อนเปลี่ยนโช้คอัพใหม่ การติดตั้งโช้คอัพนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและซับซ้อนต้องใช้ช่างชำนาญการ ต้องเข้าใจก่อนว่าโช้คอัพเป็นอุปกรณ์ความสำคัญของระบบรองรับน้ำหนัก โช้คอัพไม่ได้ทำหน้าที่รับน้ำหนักบรรทุก แต่เป็นตัวหน่วงให้รถยนต์ได้รับแรงสะเทือนน้อยที่สุด ทำให้ล้อสัมผัสกับพื้นผิวของถนนขณะรถวิ่งได้อย่างสมดุล ทำอย่างไรจึงทำให้โช้คอัพใช้ได้นานๆ 1.ควรหลีกเลี่ยงสภาพถนนที่มีสภาพไม่ดี เป็นหลุมเป็นบ่อ เพราะจะทำให้โช้คอัพต้องทำงานหนัก 2.การขับรถตกหลุมแรงๆ หรือขับด้วยความเร็วขึ้น ลง ลูกระนาด ทำอายุการใช้งานสั้นลง 3.หลังการติดตั้งโช้คอัพใหม่ๆ ควรขับรถบนทางเรียบประมาณ 300-500 กิโลเมตรก่อน เพื่อเป็นการวอร์มโช้คอัพ 4.หลังการติดตั้งโช้คอัพใหม่ต้องผ่านการตั้งศูนย์ล้อด้วยเสมอ *การเปลี่ยนโช้คอัพ ให้คำนึงความปลอดภัยและการเกาะถนนเป็นหลัก เพราะแม้จะได้ความรู้สึกนุ่มนวลในการขับขี่ แต่การยึดเกาะถนนอาจลดน้อยลง เป็นการแลกที่ไม่คุ้มค่า http://www.toyotanon.com/article_detail.php?article_id=387 (http://www.toyotanon.com/article_detail.php?article_id=387) ติดตามเราได้ที่ http://www.toyotanont.com/ (http://www.toyotanont.com/) |