AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: akerama2 ที่ 08 พฤษภาคม 2015 11:22:10



หัวข้อ: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
เริ่มหัวข้อโดย: akerama2 ที่ 08 พฤษภาคม 2015 11:22:10
Spec รถผมครับ : 7A-FE efi แบบจานจ่าย เกียร์ A/T 1800cc , NGVแบบดูด หม้อต้มTomasetto รุ่น AT04
ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ เช่นขับๆไป เกิดเสียงดัง ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
ก่อนหน้าเคย จามแล้วดับมาแล้ว 1ครั้ง แต่สตาร์ทติด ขับได้ปกติ แค่เสียงเครื่องแปลกไป เลยจอดดู
 ปรากฏว่า กรองอากาศเปิดขึ้น มีรูให้อากาศเข้าได้โดยไม่ผ่านผ้ากรอง แก้ไขแล้วทุกอย่างก็กลับมาปกติ จนเกิดเหตุอีกครั้งวันนี้ ระยะเวลาห่างกัน 5 วัน
 :emots แต่
รถมีอาการเมื่อ ถอนคันเร่ง เครื่องสั่นมาก ดูรอบเครื่อง ตกลงมาที่ 0 (ศูนย์) แต่เมื่อ เหยียบคันเร่งรถก็จะปกติ

จากการมั่วๆ Do It by MySelf
เริ่มจาก ทดลองระบบน้ำมันก่อน รถมีอาการเครื่องเดินไม่เรียบ ลองฟังเสียงดูน่ะครับ
http://www.youtube.com/watch?v=AaHAawjuL5Y

http://www.youtube.com/watch?v=AaHAawjuL5Y
เสียงที่ได้ยินคือเสียงรอบเดินเบาครับ(ไม่มีใครกดคันเร่งน่ะครับ

ลองถอดปลั๊กปั๊มลมTVIS
(http://upload.sodazaa.com/image.php?id=5E58_554C2F0C&jpg) (http://upload.sodazaa.com/share.php?id=5E58_554C2F0C)

และ ถอดปลั๊ก ISCV
(http://upload.sodazaa.com/image.php?id=B61C_554C2F95&jpg) (http://upload.sodazaa.com/share.php?id=B61C_554C2F95)
ถอดออก-เสียบเข้า สลับกันไปๆ มาๆ สรุปว่าอาการก็เเหมือนเดิม ขับกลับไปทำตอที่บ้าน (ใช้2 เท้าช่วยกันเวลาเบาเครื่อง ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค เท้าขวาเหยียบคันเร่งไว้)
มั่วต่อ ... reset ECU ซะเลย  
ไหนๆก็ถอดแล้วแกะ มาตรวจสอบดู ว่า อุปกรณ์ Elec.ตัวไหน บวม ไหม ผิดปกติอะไรไหม
(http://upload.sodazaa.com/image.php?id=BE45_554C323F&jpg) (http://upload.sodazaa.com/share.php?id=BE45_554C323F)
สรุป ไม่มีอะไรผิดปกติ ใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิม

แต่ สตาร์ทน้ำมันดู เสียงเครื่องทำงาน ไม่เป็นเหมือนใน Vide แล้ว แต่เข็มยังสวิงนิดหน่อย
มั่วต่อ .... ไปตั้งน๊อตดันลิ้นเร่ง เพื่อให้รอบเดินเบาแรงขึ้น
(http://upload.sodazaa.com/image.php?id=2F22_554C34AB&jpg) (http://upload.sodazaa.com/share.php?id=2F22_554C34AB)

สรุปผล : ปรากฏว่ารอบเครื่องแรงขึ้น สตาร์ทน้ำมันได้ แต่พอเครื่องติดปุ่มรอบเครื่องจะ
เร่งขึ้นและตัดเป็นแก๊สทันที่ ผลคือ หลังจากตัดเป็นแก๊ส รอบเดินเบาต่ำมาก ทำให้เครื่องสั่นเป็นเจ้าเข้าเลยครับ
 เลยจัดการทำระบบน้ำมันให้ปกติก่อน โดยการ ไปคลายน๊อตดันลิ้นเร่งออกให้หมด(ไม่ให้ไปดันลิ้นเร่งเลย)
ระบบน้ำมันน่าจะ OK ไปเดาต่อที่ระบบ แก๊สต่อ

สตาร์ทน้ำมัน แล้วเร่งเครื่องให้ตัดไปเป็นระบบแก๊ส ผล รอบเดินเบาใช้ไม่ได้ เบาดับซ่ะงั้น แก้โดยไปจูนSense คลายออกจนรอบเครื่องนิ่ง (สูงสุดได้แค่ 1000 รอบ)
(http://upload.sodazaa.com/image.php?id=CD69_554C3A17&jpg) (http://upload.sodazaa.com/share.php?id=CD69_554C3A17)

แต่ สิ่งที่เกิดขึ้นและทำให้ผมเป็นกังวนใจ จึงต้องขอรบกวนถามพี่ทุกท่านครับคือ
ผมต้องคลาย Sense ออกจนสุด(คลายออกจนชนโซลินอยล์วาวล์)รอบเครื่องจึงจะนิ่ง ซึ่งก่อนที่จะมีการจาม ครั้งที่ 2 Sense จะถููกตั้งอยู่กลางๆ(คลายออกมาไม่มาก ไม่ชนตัว โซลินอยล์)

รบกวนถามครับ

 - คลาย Sense ออกจนสุดจะทำให้แก๊สรั่วไหม หรือ จะมีปัญหาอื่นๆตามมาไหมครับ
 - หลังจากตั้ง Sense แล้วตอนนี้สตาร์ทอัตโนมัติไม่ติดครับ ต้องกดเป็นน้ำมันอย่างเดียวสตาร์ทติด แล้วค่อยกดอีกครั้งเป็นauto เหมือนเดิม( 2500 รอบจะตัดเป็นแก๊ส) ควรไปตรวจเช็ค และ แก้ไขจุดไหนครับ
 - จะป้องกันไม่ให้เกิดการจาม อีกควรทำอย่างไรครับ(ใช้ Mixer น่ะครับ ไม่มีตังค์ไปเปลี่ยนเป็นหัวฉีด)


หัวข้อ: Re: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 08 พฤษภาคม 2015 12:20:31
ลองเช็คสายอากาศ พวกท่อยางเส้นเล็กๆ หลังเครื่องมืดๆ ดูครับ

อาการนี้เรียกแบคไฟร์ (Back Fire) คือเชื้อเพลิงจุดระเบิดก่อนเข้าห้องสูบ เช่นแถวๆ คอไอดี
มันเลยย้อนกลับมาหาทางออกโล่งๆ (กฎของแรงดัน) เพราะมันเข้าห้องสูบไม่ได้ โดนวาล์วปิดอยู่
อะไรที่เป็นทางผ่านก็บรรลัยหมดล่ะครับ นอกจากกรองแล้วก็พวกท่อยางที่ว่าแหละ

บางคนดวงซวย มีสะเก็ดไฟติดออกมาด้วย ไหม้กรองที่เป็นกระดาษ ลามไปไหม้่กล่องพลาสติก, สายไฟ

การที่ท่อยางหลุด จะทำให้ไม่มีอะไรไปกระตุ้น Sensor ของเครื่อง
Sensor ก็ส่งค่าผิดๆ ให้กล่อง เครื่องเลยทำงานไม่สมบูรณ์เพราะการคิดที่ิผิดพลาดของกล่องนั่นเอง


หัวข้อ: Re: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 08 พฤษภาคม 2015 12:24:19
อาการนี้เกิดจาก "แก๊สบางไป" การจูนแก๊สต้องใช้ A/F meter เท่านั้น
ผมพยามบอกหลายคน ถึงความสำคัญของเกจ์ตัวนี้
แต่ผลสุดท้ายนอกจากไม่มีใครเชื่อแล้ว ยังหาซื้อของในตลาดไม่ได้อีกด้วย (พ่อค้าบอกไม่นิยม เลยไม่สั่งแล้ว) =__='

แก๊สมีความไวไฟแทบไม่ต่างกับเบนซิล (เบนซิน octain 91-95 แก๊ส LPG ประมาณ 105-110) แถมมีสถานะเป็นไปไอ ยิ่งทำให้ติดไฟง่าย

อาการนี้แก๊สหม้อต้มที่ใช้ Mixer มีสิืทธิ์เกิดขึ้นมากกว่าแบบหัวฉีด ที่มีระบบแม่นยำกว่าครับ :)


หัวข้อ: Re: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
เริ่มหัวข้อโดย: akerama2 ที่ 08 พฤษภาคม 2015 13:34:23
ลองเช็คสายอากาศ พวกท่อยางเส้นเล็กๆ หลังเครื่องมืดๆ ดูครับ

อาการนี้เรียกแบคไฟร์ (Back Fire) คือเชื้อเพลิงจุดระเบิดก่อนเข้าห้องสูบ เช่นแถวๆ คอไอดี
มันเลยย้อนกลับมาหาทางออกโล่งๆ (กฎของแรงดัน) เพราะมันเข้าห้องสูบไม่ได้ โดนวาล์วปิดอยู่
อะไรที่เป็นทางผ่านก็บรรลัยหมดล่ะครับ นอกจากกรองแล้วก็พวกท่อยางที่ว่าแหละ

บางคนดวงซวย มีสะเก็ดไฟติดออกมาด้วย ไหม้กรองที่เป็นกระดาษ ลามไปไหม้่กล่องพลาสติก, สายไฟ

การที่ท่อยางหลุด จะทำให้ไม่มีอะไรไปกระตุ้น Sensor ของเครื่อง
Sensor ก็ส่งค่าผิดๆ ให้กล่อง เครื่องเลยทำงานไม่สมบูรณ์เพราะการคิดที่ิผิดพลาดของกล่องนั่นเอง

ขอบคุณครับ จะลองดูครับ แล้ว การคลาย sense ออกจนไปชนกับตัวโซลินอยล์วาวล์ ครับ ผิดปกติไหมครับ


หัวข้อ: Re: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
เริ่มหัวข้อโดย: akerama2 ที่ 08 พฤษภาคม 2015 13:52:52
อาการนี้เกิดจาก "แก๊สบางไป" การจูนแก๊สต้องใช้ A/F meter เท่านั้น
ผมพยามบอกหลายคน ถึงความสำคัญของเกจ์ตัวนี้
แต่ผลสุดท้ายนอกจากไม่มีใครเชื่อแล้ว ยังหาซื้อของในตลาดไม่ได้อีกด้วย (พ่อค้าบอกไม่นิยม เลยไม่สั่งแล้ว) =__='

แก๊สมีความไวไฟแทบไม่ต่างกับเบนซิล (เบนซิน octain 91-95 แก๊ส LPG ประมาณ 105-110) แถมมีสถานะเป็นไปไอ ยิ่งทำให้ติดไฟง่าย

อาการนี้แก๊สหม้อต้มที่ใช้ Mixer มีสิืทธิ์เกิดขึ้นมากกว่าแบบหัวฉีด ที่มีระบบแม่นยำกว่าครับ :)

วัดส่วนผสม ด้วย A/F meter ต้องไปจูนที่ไหนครับ เขาถึงจะใช้ เครื่องมือตัวนี้วัด ผมไปจ้างจูนมาหลายที่ หมดเงินไปเป็นพันแล้วเฉพราะค่าจูนน่ะ ไม่เห็นได้เรื่องสักที่เจอแต่มีจูนขั้นเทพทั้งนั้น ฟังด้วยเสียง จูนนิ่ง เดินเบาได้ แต่พอรถวิ่ง หรือ เครื่องยนต์มีโหลด ก็มีปัญหา วิ่งไม่ออก เร่งขึ้นสะพานข้ามแยกไม่ได้ สุดท้าย ต้องขับไป เจออาการปุ๊ปจอดข้างทางจูนใหม่ ด้วยตัวเอง ก็วิ่งได้ปกติดี


หัวข้อ: Re: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 08 พฤษภาคม 2015 13:53:25
ผิดแน่นอนครับ ปกติต้องไม่คลายมากขนาดนี้ (หรือลองสังเกตดูว่าเมื่อก่อนที่ขับปกติ คลายออกแค่ไหน)

อ้อ รอบเดินเบาเกี่ยวกับ Sense ไม่ถึง 50% ครับ เพราะมันจะทำงานตอนเหยียบมากกว่า
ข้างในเป็นกระเดื่องสปริงปิดรูแก๊ส มากน้อยขึ้นกับเราหมุนนี่แหละ

ตัวที่เกี่ยวจริงๆ คือ IDLE ด้านบนมากกว่า
มันไม่มีระบบอะไรเลย คลายออกเยอะ แก๊สจากถังก็เข้าเยอะตรงๆ เลย
ตอนเหยียบหรือถอนคันเร่ง จะไม่มีระบบอะไรช่วยจ่ายเพิ่มถ้าหน่วงแบบ sense ครับ (แกะซักรอบแล้วจะบรรลุแบบผม แต่ต้องชัวร์นะ ไม่งั้นโดนน้ำมันเพียวยาวๆ) ;D


หัวข้อ: Re: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 08 พฤษภาคม 2015 14:05:01
วัดส่วนผสม ด้วย A/F meter ต้องไปจูนที่ไหนครับ เขาถึงจะใช้ เครื่องมือตัวนี้วัด ผมไปจ้างจูนมาหลายที่ หมดเงินไปเป็นพันแล้วเฉพราะค่าจูนน่ะ
ไม่เห็นได้เรื่องสักที่เจอแต่มีจูนขั้นเทพทั้งนั้น ฟังด้วยเสียง จูนนิ่ง เดินเบาได้ แต่พอรถวิ่ง หรือ เครื่องยนต์มีโหลด ก็มีปัญหา วิ่งไม่ออก เร่งขึ้นสะพานข้ามแยกไม่ได้
สุดท้าย ต้องขับไป เจออาการปุ๊ปจอดข้างทางจูนใหม่ ด้วยตัวเอง ก็วิ่งได้ปกติดี

ถถถถ+ ผมเคยเข้าใจนะอาการเนี๊ย มือจูนหูเทพตามปั๊มแก๊ส จ่ายทีละ 100-300 โดนไป 3 รอบ.....สุดท้ายพึ่งตัวเองดีกว่า ;D

-----------------------

จริงๆ แล้วซื้อติดเองได้เลยครับ ของจีนแบบเข็ม ลูกไม่เกิน 2,000
ต่อพ่วง sensor O2 ของเครื่องได้เลย แบบนี้เรียกว่า Narrow Band จะถูกหน่อย

ส่วนอีกแบบคือ Wide Band ค่าละเอียดขึ้น เพราะใช้ O2 ของมันเองแบบ 4 สาย
แต่ขอบเขตของเกจ์ก็เท่ากัน สำหรับพวกซีเรียสค่าเพื่อเอาไว้จูนแข่งแบบเป๊ะๆ ราคาจะสูงกว่าแบบแรก แต่ก็ถูกลงกว่าเมื่อก่อนเกิน 100% นะ
(เมื่อก่อนแตะ 20,000 เดี่ยวนี้ลงมาเยอะแต่คุณภาพเท่าเดิม) ตามนี้ครับ >> http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=129503

แนะนำว่าถ้าไม่เดือดร้อนเรื่องเงินจนเกินไป ก็จัดซักชุด ติดไว้เป้นสิริมงคลเผื่อได้ใช้.....แบบในรูป Display ผมนี่แหละ 5555  :emob


หัวข้อ: Re: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
เริ่มหัวข้อโดย: akerama2 ที่ 08 พฤษภาคม 2015 16:09:42

ถถถถ+ ผมเคยเข้าใจนะอาการเนี๊ย มือจูนหูเทพตามปั๊มแก๊ส จ่ายทีละ 100-300 โดนไป 3 รอบ.....สุดท้ายพึ่งตัวเองดีกว่า ;D

-----------------------

จริงๆ แล้วซื้อติดเองได้เลยครับ ของจีนแบบเข็ม ลูกไม่เกิน 2,000
ต่อพ่วง sensor O2 ของเครื่องได้เลย แบบนี้เรียกว่า Narrow Band จะถูกหน่อย

แนะนำว่าถ้าไม่เดือดร้อนเรื่องเงินจนเกินไป ก็จัดซักชุด ติดไว้เป้นสิริมงคลเผื่อได้ใช้.....แบบในรูป Display ผมนี่แหละ 5555  :emob

สนใจตัวถูก มาลองก่อนน่าจะดี พอจะมีวิธีติดตั้งแบบ Do It by MySelf ไหมครับ แล้วไอตัว 02เซ็นเซอร์ นี้มันอยู่ตรงไหนหรือครับ


หัวข้อ: Re: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 08 พฤษภาคม 2015 19:44:03
ไม่ยากเลยครับ มีสายไฟ 3 เส้น

- แดง, ดำ : รู้กันอยู่ 555 (ไฟสว่างหน้าเกจ์ จะต่อกับไฟหรี่ หรือจะต่อให้ติดตลอดซึ่งไม่จำเป็น ก็ไล่สายตามสะดวกครับ)
- น้ำเงิน (หรือยี่ห้อไหนๆ ก็อาจจะใช้สีต่างกันไป) ต่อกับ O2 เครื่อง


O2 sensor ปักอยู่ที่คอท่อไอเสีย [4A-FE ไมรู้อยู่ใต้รถรึเปล่า คุ้นๆ ว่าต้องมุด แต่ของผม 4E โบ อยู่หน้าเครื่องเลย]

ในรูปเป็น 5A-FE

(http://www.pakwheels.com/forums/attachments/performance-modification-tune-up-preventive-maintenance/1086105d1354127712-my-corolla-5afe-not-performing-well-petrol-photo0369c.jpg)


ถ้าหมุนออกมาแล้ว หน้าตาจะเป็นแบบนี้

(http://twosrus.com/catalog/images/234-1054.jpg)


สายเป็นเส้นเดียว หาวิธีต่อได้เลยครับ จะคล้อง จะบัดกรีก็แล้วแต่ฝีมือ , ความชอบเนียน, และเวลาที่อำนวย ;D

-------------------------------------

หน้าที่ของมันคือวัดค่า oxygen ในไอเสีย เพื่อบอกกล่องว่าเชื้อเพลิงหน้าหรือบางไป กล่องก็จะปรับส่วนผสมแล้วสั่งให้หัวฉีดเพิ่มหรือลดน้ำมัน (แต่ถ้าใช้แก๊สโดยเฉพาะ Mixer เจ้า O2 จะไม่ได้ใช้ครับ เพราะการจ่ายแก๊สไม่ได้ขึ้นกับกล่อง ECU แล้ว แต่เราสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้ โดยการพ่วงกับ A/F meter) :)


หัวข้อ: Re: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
เริ่มหัวข้อโดย: ปลาทองง้องแง้ง ที่ 09 พฤษภาคม 2015 23:31:56
น่าสนใจครับ ขอเก็บข้อมูลด้วยคน ขอวผม 7a อยุ่หชังเฮด 421


หัวข้อ: Re: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
เริ่มหัวข้อโดย: ปลาทองง้องแง้ง ที่ 09 พฤษภาคม 2015 23:47:46
แล้วก็ไปดูมาครับ ตัว timer apex มีวัด a/F o2 Volt ด้วย 500 พอได้ไหมครับ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=149233.0


หัวข้อ: Re: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
เริ่มหัวข้อโดย: akerama2 ที่ 11 พฤษภาคม 2015 22:28:31
เยี่ยม เลยครับ กำลังอยากได้อยู่....ถูกดี ว่าแต่ มันใช้ OK ไหม วัดค่าน่าเชื่อถือไหม มีใครเคยใช้แล้วบ้างไหม


หัวข้อ: Re: ขณะที่ขับใช้งานอยู่ปกติ ขับๆไป เกิดเสียงดับ ปุ๊ก เครื่องไม่ดับขับได้ต่อ
เริ่มหัวข้อโดย: kittichai ที่ 15 พฤษภาคม 2015 11:34:38
สู้ๆนะครับผมชือต้นนะครับ