AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: sirisak@ ที่ 13 พฤษภาคม 2558 10:18:57



หัวข้อ: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak@ ที่ 13 พฤษภาคม 2558 10:18:57
อยากทราบหลักการจูน E85 คร่าวๆ ครับ มันมีหลักการจูนยังไง ดูค่าอะไรบ้างครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: Aj.Moo ที่ 13 พฤษภาคม 2558 10:51:51
ต้องดูไม่ให้ส่วนผสมเชื้อเพลิง หนา หรือ บาง เกินไป

ต้องดูว่าชิงจุดระเบิดหรือไม่ หรือที่เรียกกันว่าเครื่องเขกครับ

คร่าว ๆ ก้อตามนี้ครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak@ ที่ 13 พฤษภาคม 2558 12:08:52
แล้วดูค่า หนา-บาง ดูจากตัวไหนครับ ใช่ดูจาก O2 sensor มั้ยครับ



หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: Aj.Moo ที่ 13 พฤษภาคม 2558 12:49:17
แล้วดูค่า หนา-บาง ดูจากตัวไหนครับ ใช่ดูจาก O2 sensor มั้ยครับ



ครับผม ถูกต้องแล้วครับ ดูจาก O2 sensor ซึ่งถ้าจะจูนจริง ๆ ต้องหาแบบ wideband มาใช้ครับผม

ประมาณนี้ครับ http://www.innovatemotorsports.com/


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 13 พฤษภาคม 2558 14:23:53
มีอะไรแล้วบ้างครับที่จะจูนเนี่ย กล่องมีไหม เซนเซอร์ A/F มีไหม


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak@ ที่ 13 พฤษภาคม 2558 18:01:27
มีอะไรแล้วบ้างครับที่จะจูนเนี่ย กล่องมีไหม เซนเซอร์ A/F มีไหม
ยังไม่มีครับ ผมกำลังศึกษาหาข้อมูลอยู่ คืออยากเรียนรู้ อยากจูนเป็นอะครับผมว่ามันน่าสนใจดี ผมชอบครับ ว่าจะหากล่องมาลองกับรถตัวเอง แนะนำกล่องให้หน่อยครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 13 พฤษภาคม 2558 23:23:03
เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ผมว่าลองจูนแก๊สเล่นก่อนครับหลักการเดียวกัน ขอเป็นแก๊สที่มีตารางจูนเหมือนกัน ต่างแค่ความระเอียดกับ สเกล

เครื่องมือที่ต้องมี A/F ซํกตัว 6-8000 หรือ ถ้ารถต่อ obd ได้ให้ใช้ obd ต่อดู ค่าต่างๆ นอกจาก a/fคือ พวก ช๊อตทริมลองทริมดูครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak@ ที่ 14 พฤษภาคม 2558 10:17:22
เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ผมว่าลองจูนแก๊สเล่นก่อนครับหลักการเดียวกัน ขอเป็นแก๊สที่มีตารางจูนเหมือนกัน ต่างแค่ความระเอียดกับ สเกล

เครื่องมือที่ต้องมี A/F ซํกตัว 6-8000 หรือ ถ้ารถต่อ obd ได้ให้ใช้ obd ต่อดู ค่าต่างๆ นอกจาก a/fคือ พวก ช๊อตทริมลองทริมดูครับ
รถผมไม่มี OBD เลยครับ AE101 วาง 4E-FTE ตอนแรกว่าจะติดแก๊ส+จูนเอง แต่พอมามอง E85 ก็น่าสนใจอยู่ เพราะไม่ต้องติดตั้งอะไรมากมายเหมือนแก๊ส เลยอยากลองดูครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak@ ที่ 14 พฤษภาคม 2558 10:18:45
แล้ว E-manage ฟ้า เอามาใส่จูน E85 ได้เปล่าครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: Aj.Moo ที่ 14 พฤษภาคม 2558 10:33:47
แล้ว E-manage ฟ้า เอามาใส่จูน E85 ได้เปล่าครับ

ได้ครับ สบายครับผม


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak@ ที่ 14 พฤษภาคม 2558 12:55:56
ขอบคุณครับผม


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: Aj.Moo ที่ 14 พฤษภาคม 2558 13:01:35
หากล่องฟ้า พร้อมโปรแกรมและสายจูน หา O2 Wideband

จากนั้นก้อเริ่มหัดจูนครับ

ขอให้สนุกกับการจูนเครื่องยนต์ครับผม


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak@ ที่ 14 พฤษภาคม 2558 15:49:59
หากล่องฟ้า พร้อมโปรแกรมและสายจูน หา O2 Wideband

จากนั้นก้อเริ่มหัดจูนครับ

ขอให้สนุกกับการจูนเครื่องยนต์ครับผม
ขอบคุณมากครับ ที่ให้ข้อมูล


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 15 พฤษภาคม 2558 09:01:16
เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ผมว่าลองจูนแก๊สเล่นก่อนครับหลักการเดียวกัน ขอเป็นแก๊สที่มีตารางจูนเหมือนกัน ต่างแค่ความระเอียดกับ สเกล

เครื่องมือที่ต้องมี A/F ซํกตัว 6-8000 หรือ ถ้ารถต่อ obd ได้ให้ใช้ obd ต่อดู ค่าต่างๆ นอกจาก a/fคือ พวก ช๊อตทริมลองทริมดูครับ
รถผมไม่มี OBD เลยครับ AE101 วาง 4E-FTE ตอนแรกว่าจะติดแก๊ส+จูนเอง แต่พอมามอง E85 ก็น่าสนใจอยู่ เพราะไม่ต้องติดตั้งอะไรมากมายเหมือนแก๊ส เลยอยากลองดูครับ

ผมว่า e85 ถ้าจะทำให้มันเต็มระบบจริงๆ แพงไม่ได้ต่างกับแก๊สเลยนะครับ

กล่อง หัวฉีด ปั้มติ๊ก ท่อน้ำมัน เรกุเรท ที่สำคัญ อัตราการบริโภคกินกว่า e20 เยอะพอสมควรถ้าจะเน้นประหยัดแบบไม่ติดแก๊สไป e20 ก็พอ


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak@ ที่ 15 พฤษภาคม 2558 21:02:58
เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ผมว่าลองจูนแก๊สเล่นก่อนครับหลักการเดียวกัน ขอเป็นแก๊สที่มีตารางจูนเหมือนกัน ต่างแค่ความระเอียดกับ สเกล

เครื่องมือที่ต้องมี A/F ซํกตัว 6-8000 หรือ ถ้ารถต่อ obd ไึด้ให้ใช้ obd ต่อดู ค่าต่างๆ นอกจาก a/fคือ พวก ช๊อตทริมลองทริมดูครับ
รถผมไม่มี OBD เลยครับ AE101 วาง 4E-FTE ตอนแรกว่าจะติดแก๊ส+จูนเอง แต่พอมามอง E85 ก็น่าสนใจอยู่ เพราะไม่ต้องติดตั้งอะไรมากมายเหมือนแก๊ส เลยอยากลองดูครับ

ผมว่า e85 ถ้าจะทำให้มันเต็มระบบจริงๆ แพงไม่ได้ต่างกับแก๊สเลยนะครับ

กล่อง หัวฉีด ปั้มติ๊ก ท่อน้ำมัน เรกุเรท ที่สำคัญ อัตราการบริโภคกินกว่า e20 เยอะพอสมควรถ้าจะเน้นประหยัดแบบไม่ติดแก๊สไป e20 ก็พอ
ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ สงสัยต้องกลับไปทบทวนใหม่ ว่าจะติดอะไรดี


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 15 พฤษภาคม 2558 22:06:05
ตกลง อยากประหยัด หรือ อยากหัดจูน อย่าหลงประเด็นนะ
ค่าเชื้อเพลิง 2อย่าง แอลพีจี ลิตรละ 15บาท อี85 ลิตรละ 25บาท ให้มือจูนเทพระดับไหนก็ไม่มีทางให้มันราคาถูกเท่ากันดอก
รถคันหนึ่ง ใช้ แอลพีจี ตก 10โล/ลิตร หารกลับก็ ค่าเชื้อเพลิง โลละ 1.5บาท
รถคันเดิม ใช้ อี85 ตก ??? โล/ลิตร หารกลับก็ ค่าเชื้อเพลิง โลละ 1.5บาท หาคำตอบได้ไหมว่า เท่าไร เป็นไปได้ไหม ...


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 15 พฤษภาคม 2558 23:30:15
ตอนจูนน้ำมันต้องใช้ A/F wideband sensor ไว้วัดส่วนผสมน้ำมันกับอากาศไม่ให้หนาหรือบางเกินไป
แต่ถ้ามีการปรับองศาไฟจุดระเบิดก็ควรมีหูฟังน็อคไว้เช็คเสียงเขกด้วยครับ
 :emotk




หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak@ ที่ 16 พฤษภาคม 2558 16:24:03
ตกลง อยากประหยัด หรือ อยากหัดจูน อย่าหลงประเด็นนะ
ค่าเชื้อเพลิง 2อย่าง แอลพีจี ลิตรละ 15บาท อี85 ลิตรละ 25บาท ให้มือจูนเทพระดับไหนก็ไม่มีทางให้มันราคาถูกเท่ากันดอก
รถคันหนึ่ง ใช้ แอลพีจี ตก 10โล/ลิตร หารกลับก็ ค่าเชื้อเพลิง โลละ 1.5บาท
รถคันเดิม ใช้ อี85 ตก ??? โล/ลิตร หารกลับก็ ค่าเชื้อเพลิง โลละ 1.5บาท หาคำตอบได้ไหมว่า เท่าไร เป็นไปได้ไหม ...
ประเด็นหลักเลยคือ อยากจูนเป็นครับ ผมศึกษาหาข้อมูลมาพอสมควรแต่ยังไม่เคยได้ทำจริงสักทีเพราะไม่มีอุปกรณ์ครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak@ ที่ 16 พฤษภาคม 2558 16:25:58
ตอนจูนน้ำมันต้องใช้ A/F wideband sensor ไว้วัดส่วนผสมน้ำมันกับอากาศไม่ให้หนาหรือบางเกินไป
แต่ถ้ามีการปรับองศาไฟจุดระเบิดก็ควรมีหูฟังน็อคไว้เช็คเสียงเขกด้วยครับ
 :emotk



แล้ว O2 ของรถผมมันเป็นแบบไหนหว่า มันมีสายเดียวอะ ดูไม่เป็นครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 16 พฤษภาคม 2558 19:10:22
o2 ติดรถเป็นแบบ แนโร่วแบน คือวัดได้ไม่ละเอียดพอสำหรับการจูนกล่อง ครับ พวกจูนเนอร์ที่ค่อนข้างมืออาชีพและจูนได้แบบละเอียดเวลาจูนจึงต้อง ฝั่ง a/f เซนเซอร์ แบบไวด์แบน เพิ่มเพราะวัดได้ละเอียดกว่า จุดที่จะติดตั้งโดยมาคือ ท่อไอเสียส่วนที่รวมเป็นท่อเดียวแล้วระยะไม่ควรเกิน1ฟุต ครับ จ๊ะ  :emots :emotp :emotq


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak@ ที่ 16 พฤษภาคม 2558 20:18:01
o2 ติดรถเป็นแบบ แนโร่วแบน คือวัดได้ไม่ละเอียดพอสำหรับการจูนกล่อง ครับ พวกจูนเนอร์ที่ค่อนข้างมืออาชีพและจูนได้แบบละเอียดเวลาจูนจึงต้อง ฝั่ง a/f เซนเซอร์ แบบไวด์แบน เพิ่มเพราะวัดได้ละเอียดกว่า จุดที่จะติดตั้งโดยมาคือ ท่อไอเสียส่วนที่รวมเป็นท่อเดียวแล้วระยะไม่ควรเกิน1ฟุต ครับ จ๊ะ  :emots :emotp :emotq
แล้วแบบไวด์แบนราคาเท่าไรครับ มีแบบสายเดียวรึเปล่าครับ เพราะรถผมของเดิมมันฝังอยุ่หลังเทอร์โบห่างประมาณ20ซม. เป็นแบบสายเดียวครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 17 พฤษภาคม 2558 00:34:38
o2 ติดรถเป็นแบบ แนโร่วแบน คือวัดได้ไม่ละเอียดพอสำหรับการจูนกล่อง ครับ พวกจูนเนอร์ที่ค่อนข้างมืออาชีพและจูนได้แบบละเอียดเวลาจูนจึงต้อง ฝั่ง a/f เซนเซอร์ แบบไวด์แบน เพิ่มเพราะวัดได้ละเอียดกว่า จุดที่จะติดตั้งโดยมาคือ ท่อไอเสียส่วนที่รวมเป็นท่อเดียวแล้วระยะไม่ควรเกิน1ฟุต ครับ จ๊ะ  :emots :emotp :emotq
แล้วแบบไวด์แบนราคาเท่าไรครับ มีแบบสายเดียวรึเปล่าครับ เพราะรถผมของเดิมมันฝังอยุ่หลังเทอร์โบห่างประมาณ20ซม. เป็นแบบสายเดียวครับ

หน้าแรกมีคนตอบไปแล้ว และคนขายก็มีมาตอบ ครับ จ๊ะ


หัวข้อ: Re: อยากทราบหลักการจูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak@ ที่ 17 พฤษภาคม 2558 09:03:11
o2 ติดรถเป็นแบบ แนโร่วแบน คือวัดได้ไม่ละเอียดพอสำหรับการจูนกล่อง ครับ พวกจูนเนอร์ที่ค่อนข้างมืออาชีพและจูนได้แบบละเอียดเวลาจูนจึงต้อง ฝั่ง a/f เซนเซอร์ แบบไวด์แบน เพิ่มเพราะวัดได้ละเอียดกว่า จุดที่จะติดตั้งโดยมาคือ ท่อไอเสียส่วนที่รวมเป็นท่อเดียวแล้วระยะไม่ควรเกิน1ฟุต ครับ จ๊ะ  :emots :emotp :emotq
แล้วแบบไวด์แบนราคาเท่าไรครับ มีแบบสายเดียวรึเปล่าครับ เพราะรถผมของเดิมมันฝังอยุ่หลังเทอร์โบห่างประมาณ20ซม. เป็นแบบสายเดียวครับ

หน้าแรกมีคนตอบไปแล้ว และคนขายก็มีมาตอบ ครับ จ๊ะ
ขอบคุณครับ