AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: Handyman ที่ 24 กรกฎาคม 2550 13:44:17



หัวข้อ: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 24 กรกฎาคม 2550 13:44:17
ขนาดของท่อไอเสีย ส่งผลต่อการคายไอเสียออกจากห้องเผาใหม้มากที่สุด
ไอเสียถูกคายออกเร็วไป ( ค่าFlow ไอเสียสูงมาก ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ไหลออกตามไปด้วย
ทำให้ปริมาณของไอดีลดลง ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

ไอเสียถูกคายออกช้าไป ( ค่าFlowไอเสียต่ำ ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ถูกต้านไว้ไม่ให้ไหลเข้าได้หมด
ทำให้ปริมาณของไอดีลดลงเช่นกัน ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

ท่อขนาดใหน ระบายไอเสียได้เร็ว ( ค่าFlow สูง ) .......
หลายคนยังเข้าใจผิดว่าท่อใหญ่จะระบายไอเสียได้เร็วกว่า ให้ค่าFlow ที่สูงกว่า
เรื่องนี้ ทดสอบด้วยการเปิดน้ำประปาที่บ้านเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน
ใช้ท่อยางขนาด 1 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด สมมุติว่าน้ำสามารถพุ่งได้ไกล 5 เมตร
หากเปลี่ยนมาใช้ท่อยางขนาด 2 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด จะพบว่าน้ำสามารถพุ่งได้น้อยกว่า 5 เมตรแน่นอน
จะให้น้ำพุ่งไปไกล 5 เมตรเท่าเดิม ก็ต้องเพิ่มแรงดันน้ำเข้าไปอีก

ในรถยนต์ก็เหมือนกัน......
เครื่องยนต์ Standard เขาออกแบบท่อไอเสียให้มีค่าการFlow ของไอเสียที่เหมาะสมกับมวลของไอเสีย -
ที่รอบเครื่องยนต์แต่ละย่านความเร็ว แล้วหาค่าเฉลี่ยของแรงม้าและแรงบิดที่ได้ออกมา โดยเลือกเอาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุด
ด้วยการทดสอบบนDyno จะพบว่าค่าแรงม้าและแรงบิด มันสัมพันธ์กันกับค่าFlow ของไอเสีย ตามรอบของเครื่องยนต์
หากเครื่องไม่มีการModify ด้วยการเพิ่มน้ำมันและอากาศเข้าไปมากกว่าเดิม นั่นคือมวลของไอเสียเท่าเดิม
เมื่อเราเพิ่มขนาดของท่อไอเสียเข้าไป( ให้ใหญ่ขึ้น ) มันจะส่งผลให้การFlow ของไอเสียลดลง
นั่นคือ คายไอเสียไม่ออก ไม่ใช่คายไอเสียได้ดีกว่าเดิม สิ่งที่จะตามมาคือ แรงม้าและแรงบิดลดลง
ถ้าเป็นเครื่องยนต์แบบTurbo การคายไอเสียไม่ออก ยังส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมที่โข่งหลังของTurbo
ทำให้โข่งหลังแตก หรือร้าวได้
หากต้องการให้ค่าFlowของไอเสียเพิ่มขึ้น นั่นคือต้องเร่งรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น
รถที่ท่อใหญ่กว่าStandard จึงให้แรงม้าและแรงบิดที่รอบสูงกว่าปกติ ( บางคนบอก ท่อใหญ่ได้ปลาย )

ท่อไอเสียที่มีขนาดเหมาะสมที่สุด ก็คือท่อที่ให้ค่าFlowของไอเสียคงที่ๆสุด ทั้งรอบสูงและรอบต่ำ
แต่อย่างว่าละครับ ทุกอย่างมีได้มีเสีย ท่อบางขนาดก็จะดีในช่วงรอบต่ำ แต่มาเสียในช่วงรอบสูงๆ
การที่จะให้ท่อไอเสียตอบสนองทุกย่านความเร็วรอบให้คงที่จึงเป็นไปไม่ได้
แต่ก็วิธีแก้ คือทดสอบเก็บค่าทุกย่านความเร็วรอบ และหาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุดเอา
และการทดสอบ ต้องกระทำบนDyno และมีการวัดค่าFlow ของไอเสียตลอดย่านความเร็วรอบเท่านั้น

"สรุป ท่อไอเสียขนาดเล็กกว่า จะส่งผลดีที่รอบต่ำ แต่อาจจะไม่ดีที่รอบสูงๆ ถ้ามันเล็กเกินไป
"
และท่อไอเสียขนาดใหญ่กว่า จะส่งผลดีที่รอบสูง แต่อาจจะไม่ดีที่รอบต่ำๆ ถ้ามันใหญ่เกินไป
ท่อที่ดีที่สุดคือท่อที่มีขนาดเหมาะสม สามารถระบายไอเสียออกได้หมดพอดี ไม่เร็วหรือช้าจนเกินไป
คุณจึงต้องเลือกเอาว่าจะเอาไปใช้งานแบบใหน และรถคุณมีPower Band แบบใด

Enjoy..... AE Man
Handyman


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: wirot29 ที่ 24 กรกฎาคม 2550 13:56:46
ขอบคุณครับ สำหรับความรุ้เรื่องท่อ กำลังจะแต่งท่อพอดี


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Simon King ที่ 24 กรกฎาคม 2550 20:15:25
ถ้า เป็น 4a fe auto ควรใช้แบบไหนครับ ถ้าเอา TRD 2.2 มาใส่จาใหญ่เกินหรือเปล่าครับ ชอบต้นครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 24 กรกฎาคม 2550 20:48:47
2.2 ใหญ่มากครับ เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาด 2000cc.

4A-FE Auto Standard ขนาดควรเป็น 1.6-1.7 นิ้วครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Simon King ที่ 24 กรกฎาคม 2550 21:39:21
2.2 ใหญ่มากครับ เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาด 2000cc.

4A-FE Auto Standard ขนาดควรเป็น 1.6-1.7 นิ้วครับ
คุณ Handman ครับ แล้วถ้าจาปรับปรุงเรื่องท่อตั้งแต่ออกครับ(จากเครื่องเลยครับ) จนถึงปลายครับตั้งแต่ขนาดท่อ
กับชนิดของท่อครับ ไส้ของท่อครับ เพื่อใช้เป็นข้อมูล ท่อเก่ามากแล้วครับ ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Kritsadathitiset ที่ 25 กรกฎาคม 2550 15:05:15
เยี่ยมมากก ค้าบบบ......


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ople8124 ที่ 25 กรกฎาคม 2550 18:10:47
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 25 กรกฎาคม 2550 18:46:15
2.2 ใหญ่มากครับ เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาด 2000cc.

4A-FE Auto Standard ขนาดควรเป็น 1.6-1.7 นิ้วครับ
คุณ Handman ครับ แล้วถ้าจาปรับปรุงเรื่องท่อตั้งแต่ออกครับ(จากเครื่องเลยครับ) จนถึงปลายครับตั้งแต่ขนาดท่อ
กับชนิดของท่อครับ ไส้ของท่อครับ เพื่อใช้เป็นข้อมูล ท่อเก่ามากแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
เขาควายหรือเฮดเดอร์ ใช้ของเดิมครับ >> หากจะเปลี่ยน ให้หาตรงรุ่นจากญี่ปุ่น

ชนิดของท่อ อะไรก็ได้ครับอย่าไปคิดมาก เหล็ก , เลส (จะทนหน่อย) , ไททาเนี่ยม (สำหรับลดน้ำหนัก)
พักกลาง + ปลาย >> หาของญี่ปุ่นตรงรุ่นเครื่องมาใส่ จะดีที่สุด

ที่ผมไม่แนะนำเฮดเดอร์และปลายท่อของไทย
เพราะยังไม่เคยเจอว่าผู้ผลิตรายใด ใส่ใจกับประสิทธิภาพท่อของตัวเองสักราย
ไม่มีรายใดมีเลปทดสอบท่อ แบบครบลูปครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Simon King ที่ 25 กรกฎาคม 2550 19:15:55
2.2 ใหญ่มากครับ เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาด 2000cc.

4A-FE Auto Standard ขนาดควรเป็น 1.6-1.7 นิ้วครับ
คุณ Handman ครับ แล้วถ้าจาปรับปรุงเรื่องท่อตั้งแต่ออกครับ(จากเครื่องเลยครับ) จนถึงปลายครับตั้งแต่ขนาดท่อ
กับชนิดของท่อครับ ไส้ของท่อครับ เพื่อใช้เป็นข้อมูล ท่อเก่ามากแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
เขาควายหรือเฮดเดอร์ ใช้ของเดิมครับ >> หากจะเปลี่ยน ให้หาตรงรุ่นจากญี่ปุ่น

ชนิดของท่อ อะไรก็ได้ครับอย่าไปคิดมาก เหล็ก , เลส (จะทนหน่อย) , ไททาเนี่ยม (สำหรับลดน้ำหนัก)
พักกลาง + ปลาย >> หาของญี่ปุ่นตรงรุ่นเครื่องมาใส่ จะดีที่สุด

ที่ผมไม่แนะนำเฮดเดอร์และปลายท่อของไทย
เพราะยังไม่เคยเจอว่าผู้ผลิตรายใด ใส่ใจกับประสิทธิภาพท่อของตัวเองสักราย
ไม่มีรายใดมีเลปทดสอบท่อ แบบครบลูปครับ
ผมตามหามาพอสมควรยังไม่เคยเจออ่ะครับ ที่ตรงรุ่นของ 4A FE ครับ แล้วเฮดเดอร์ครับ มีแนะนำบ้างไหมครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ รอคำตอบครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: -- James _ Za -- ที่ 25 กรกฎาคม 2550 19:51:04
 :emob :emob


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: บ่าววี _TPZ#03 ที่ 25 กรกฎาคม 2550 19:59:34
 :emo2


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 25 กรกฎาคม 2550 22:11:08
2.2 ใหญ่มากครับ เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาด 2000cc.

4A-FE Auto Standard ขนาดควรเป็น 1.6-1.7 นิ้วครับ
คุณ Handman ครับ แล้วถ้าจาปรับปรุงเรื่องท่อตั้งแต่ออกครับ(จากเครื่องเลยครับ) จนถึงปลายครับตั้งแต่ขนาดท่อ
กับชนิดของท่อครับ ไส้ของท่อครับ เพื่อใช้เป็นข้อมูล ท่อเก่ามากแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
เขาควายหรือเฮดเดอร์ ใช้ของเดิมครับ >> หากจะเปลี่ยน ให้หาตรงรุ่นจากญี่ปุ่น

ชนิดของท่อ อะไรก็ได้ครับอย่าไปคิดมาก เหล็ก , เลส (จะทนหน่อย) , ไททาเนี่ยม (สำหรับลดน้ำหนัก)
พักกลาง + ปลาย >> หาของญี่ปุ่นตรงรุ่นเครื่องมาใส่ จะดีที่สุด

ที่ผมไม่แนะนำเฮดเดอร์และปลายท่อของไทย
เพราะยังไม่เคยเจอว่าผู้ผลิตรายใด ใส่ใจกับประสิทธิภาพท่อของตัวเองสักราย
ไม่มีรายใดมีเลปทดสอบท่อ แบบครบลูปครับ
ผมตามหามาพอสมควรยังไม่เคยเจออ่ะครับ ที่ตรงรุ่นของ 4A FE ครับ แล้วเฮดเดอร์ครับ มีแนะนำบ้างไหมครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ รอคำตอบครับ

Header >>> เขาเดิม ดีที่สุด เพราะเครื่องคุณแตน
ปลาย >>> ตรงกับเครื่อง 1600 cc. หรือขนาดท่อเข้า 1.7 หากหาไม่ได้จริงๆ ใช้ขนาดท่อเข้า 2 นิ้วครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: เฉื้อง...คุ...มิ... ที่ 30 กรกฎาคม 2550 20:01:00
ขอบ คุณ ครับ  กำลัง จะเปลี่ยน พอดี คือตอนนี้ ผม สนใจ ท่อ ขนาด ประมาณ 3-4 นิ้ว ครับ
เครื่อง 5A เดิมๆ   ช่วยแนะนำ หน่อย ครับ  ใส่ เพื่อ ความสวย


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 30 กรกฎาคม 2550 20:18:50
ขอบ คุณ ครับ  กำลัง จะเปลี่ยน พอดี คือตอนนี้ ผม สนใจ ท่อ ขนาด ประมาณ 3-4 นิ้ว ครับ
เครื่อง 5A เดิมๆ   ช่วยแนะนำ หน่อย ครับ  ใส่ เพื่อ ความสวย

มันใหญ่เกินไปนะครับ
ใส่แล้วรถคุณจะวิ่งไม่ออก + กินน้ำมัน


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 31 กรกฎาคม 2550 18:16:41
ท่อ เหล็ก ขนาด  1.6-1.7 มีนะครับพี่ ผมทำมาแล้วครับ พี่อู๊ด...ฝั่งธนฯ แถว เจริญนคร ก่อนถึง บิ๊กซี ราษฏร์บูรณะ นะครับ ร้านชาลีแฮดเดอร อะครับ มีครับ ผมใช้อยู่ เปลี่ยนทั้งเส้นเลยครับ ไม่แพงครับ 800 เองครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 20 กันยายน 2550 13:26:43
... มาเก็บความรู้ต่อไปครับ   :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: chanchai ng. ที่ 20 กันยายน 2550 16:43:22
 :emo2 :emo2 ขอบคุณครับความรู้เพิ่มอีกแล้ว  :emom :emom


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ตะลอนทัวร์005 ที่ 20 กันยายน 2550 17:48:23
ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: benz 92 ที่ 20 กันยายน 2550 19:29:47
ความรู้ ดีๆๆ ขอบคุณมากคับ :emo2 :emom


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 21 กันยายน 2550 07:35:35
การทำท่อไอเสียมันไม่มีสูตรตายตัวคับ ต้องหาเอาเองเพราะว่าเครื่องแม้จะเป็น (รุ่นเดียวกัน) ก็ไม่สามารถใช้ขนาดท่อเท่ากันได้ (ถ้าจะเอากำลังสุดๆจริง) รถตัวผมเองก็กว่าจะไล่ท่อได่จนพอใจก็ทำไปถึง 3 ครั้งเลยคับ  ผมได้กำลังเครื่องเพิ่มมาจากเดิม (ท่อ 2.0"ทั้งเส้น หม้อพังใส่วนแบบ mugin) แรงบิด + 1 kg  แรงม้า 8 ps ที่บนdyno คับ  :emoc

(http://img231.imageshack.us/img231/8260/dscn4758xy0.jpg)


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: โน่ SRC ™ ที่ 20 ตุลาคม 2550 21:41:25
ขอคุณคับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: KON@EE90 ที่ 22 ตุลาคม 2550 12:03:00
งง :emot ไม่เข้าใจ??
ตอนไอเสียออก ลิ้นไอดีปิด ไอดียังไม่เข้า ลิ้นไอเสียเปิด ให้ไอเสียออก ท่อยิ่งใหญ่ ไอเสียน่าจะออกได้ดี ไม่เหลือไว้ในห้องเผาไหม้ (ไอดีไม่น่าออกมาด้วย เพราะลิ้นไอดีปิดอยู่) เวลาไอดีเข้ามา ลิ้นไอเสียปิด ไอดีไม่น่าออกไปทางท่อเสียได้??
แสดงว่า ยิ่งท่อใหญ่ ยิ่งระบายได้ดี ก็ยิ่งไม่มีไอเสียเหลืออยู่ในห้องเผาไหม้ ไม่ต้องมาแย่งที่ของไอดี
ไม่ใช่หรอกเหรอครับ ลองสังเกตจากรูปของคนที่โพสก่อนหน้านี้สิ เครื่องกำลังทำงานเลย
 :emoti :emoti
ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ
จาก มือใหม่



หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 22 ตุลาคม 2550 12:56:50
งง :emot ไม่เข้าใจ??
ตอนไอเสียออก ลิ้นไอดีปิด ไอดียังไม่เข้า ลิ้นไอเสียเปิด ให้ไอเสียออก ท่อยิ่งใหญ่ ไอเสียน่าจะออกได้ดี ไม่เหลือไว้ในห้องเผาไหม้ (ไอดีไม่น่าออกมาด้วย เพราะลิ้นไอดีปิดอยู่) เวลาไอดีเข้ามา ลิ้นไอเสียปิด ไอดีไม่น่าออกไปทางท่อเสียได้??
แสดงว่า ยิ่งท่อใหญ่ ยิ่งระบายได้ดี ก็ยิ่งไม่มีไอเสียเหลืออยู่ในห้องเผาไหม้ ไม่ต้องมาแย่งที่ของไอดี
ไม่ใช่หรอกเหรอครับ ลองสังเกตจากรูปของคนที่โพสก่อนหน้านี้สิ เครื่องกำลังทำงานเลย
 :emoti :emoti
ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ
จาก มือใหม่



คุณยังเข้าใจคลาดเคลื่อนครับ
ลองไปศึกษาหลักการทำงานของเครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 จังหวะดูครับ
หาหนังสือที่ใช้เรียนในระดับ ป.วช.ช่างยนต์ มาอ่านเล่นๆก็ได้ครับ ในนั้นจะอธิบายไว้
ได้ความรู้ดีด้วยครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: assi ที่ 22 ตุลาคม 2550 13:29:06
งง :emot ไม่เข้าใจ??
ตอนไอเสียออก ลิ้นไอดีปิด ไอดียังไม่เข้า ลิ้นไอเสียเปิด ให้ไอเสียออก ท่อยิ่งใหญ่ ไอเสียน่าจะออกได้ดี ไม่เหลือไว้ในห้องเผาไหม้ (ไอดีไม่น่าออกมาด้วย เพราะลิ้นไอดีปิดอยู่) เวลาไอดีเข้ามา ลิ้นไอเสียปิด ไอดีไม่น่าออกไปทางท่อเสียได้??
แสดงว่า ยิ่งท่อใหญ่ ยิ่งระบายได้ดี ก็ยิ่งไม่มีไอเสียเหลืออยู่ในห้องเผาไหม้ ไม่ต้องมาแย่งที่ของไอดี
ไม่ใช่หรอกเหรอครับ ลองสังเกตจากรูปของคนที่โพสก่อนหน้านี้สิ เครื่องกำลังทำงานเลย
 :emoti :emoti
ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ
จาก มือใหม่



มันจะมีช่วงที่เรียกว่า over lab (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) คือวาวไอเสียกำลังปิด วาวไอดีกำลังเปิดอ่ะครับ
 มันจึงเกิดการเหลือมกันขึ้น

ปล. ผมเข้าใจถูกป่าวครับ :emos


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Oatmacher_cz* ที่ 26 ตุลาคม 2550 16:04:25
ขอบคุณค้าบบ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Oatmacher_cz* ที่ 28 ตุลาคม 2550 17:16:54
 :emow :emov :emow

ขอบคุณค้าบบ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ChilD 1300 รัก ในหลวง ที่ 29 ตุลาคม 2550 02:17:08
มันจะมีช่วงที่เรียกว่า over lab (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) คือวาวไอเสียกำลังปิด วาวไอดีกำลังเปิดอ่ะครับ
 มันจึงเกิดการเหลือมกันขึ้น

ปล. ผมเข้าใจถูกป่าวครับ :emos
ถูกต้องแล้วคับ ขอเพิ่มเติมหน่อยนะคับ

ลองสังเกตุรถที่ใส่องศาแคมสูงๆ รอบตําจะดูเหมือนไม่มีแรง ก็เพราะมีมุม over lab มากขึ้น

ทำให้ไอดีไหลออกมาก(มุมover lab มากไอดีไหลออกมาก) ทำให้ไม่มีกำลังในช่วงรอบตำ ซึ่งรอบตํานั้นมีระยะเวลาประจุไอดีนาน

แต่ที่ใส่กันเพราะ ในช่วงความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงจะมีเวลาประจุไอดีเข้ากระบอกสูบสั้นลง

จึงต้องเพิ่มองศาการเปิดวาล์วไอดีให้นานขึ้น(องศาแคม) จะได้มีไอดีเข้าเต็มเม็ดเต็มหน่วย
 :emotj


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 29 ตุลาคม 2550 16:33:18
มันจะมีช่วงที่เรียกว่า over lab (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) คือวาวไอเสียกำลังปิด วาวไอดีกำลังเปิดอ่ะครับ
 มันจึงเกิดการเหลือมกันขึ้น

ปล. ผมเข้าใจถูกป่าวครับ :emos
ถูกต้องแล้วคับ ขอเพิ่มเติมหน่อยนะคับ

ลองสังเกตุรถที่ใส่องศาแคมสูงๆ รอบตําจะดูเหมือนไม่มีแรง ก็เพราะมีมุม over lab มากขึ้น

ทำให้ไอดีไหลออกมาก(มุมover lab มากไอดีไหลออกมาก) ทำให้ไม่มีกำลังในช่วงรอบตำ ซึ่งรอบตํานั้นมีระยะเวลาประจุไอดีนาน

แต่ที่ใส่กันเพราะ ในช่วงความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงจะมีเวลาประจุไอดีเข้ากระบอกสูบสั้นลง

จึงต้องเพิ่มองศาการเปิดวาล์วไอดีให้นานขึ้น(องศาแคม) จะได้มีไอดีเข้าเต็มเม็ดเต็มหน่วย
 :emotj

ถูกต้องครับ
นั่นคือที่มาของ Spocket cam หรือตัวปรับตั้งองศาแคมชาร์ฟอิสระ
การปรับให้จังหวะการเปิด-ปิดของแคมชาร์ฟให้เหมาะสม จะแก้ปัญหานี้ได้ครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: VIP-AE92 ที่ 29 ตุลาคม 2550 17:57:08
 :emo2 :emo2 :emo2

 :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: เต็มเหนี่ยว ที่ 31 ตุลาคม 2550 16:00:48
ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ไห้ความรู้คร้าบบ :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 31 ตุลาคม 2550 18:04:38
จดๆ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: KON@EE90 ที่ 07 พฤศจิกายน 2550 23:46:01
ขอบคุณครับ
 :emotn :emotn
ที่แท้แบบนี้นี่เอง ถ้ามีช่วง over lab ก็เป็นไปได้ครับ
ได้ความรู้เยอะดีครับ แล้วจะเข้ามาบ่อยๆครับ
 :emotk


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: pkmawin92 ที่ 11 พฤศจิกายน 2550 22:07:43
 :emotn


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: NoO_BenZ TZ#40.. ที่ 15 พฤศจิกายน 2550 00:58:19
  :emo2


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: EVE29 ที่ 16 พฤศจิกายน 2550 10:41:16
ความรู้มากมายครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: 9394_rayong ที่ 18 พฤศจิกายน 2550 19:08:47
อืม....กำลังว่าจะไปไล่ท่อใหม่อยู่พอดี...ข้อมูลเด็ด ๆ ทั้งนั้น


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: changyim ที่ 19 พฤศจิกายน 2550 14:48:50
อืม....กำลังว่าจะไปไล่ท่อใหม่อยู่พอดี...ข้อมูลเด็ด ๆ ทั้งนั้น
   ตามมาหาความรู้มั่ง อิอิ  :emots


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ZAIBOO ที่ 15 ธันวาคม 2550 15:45:06
ผมพึ่งจะไปเดิน ท่อมา 2 นิ้ว ตั้งแต่ หลัง ท่ออ่นอะ มันจะใหญ่ไปไหมอะครับ แต่ว่า ช่วงปลายมาดีนะ
เครื่อง 4เอ  ครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: aekarin26 ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2551 07:24:47
4a-fe Auto ของผมเดิน 2 นิ้วทั้งเส้น เฮดเดิม ตัดแคท ใส่พักกลางใหม่ใส้เยื้อง2นิ้ว พักปลายใส้ย้อนFGKตรงรุ่น 2นิ้ว สูตรนี้พอได้มั้ยครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: nuvo3816 ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551 09:57:04
เยี่ยมครับ มีความรู้ขึ้น + ให้ไป


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: BJ_kimji ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551 20:15:45
เรื่องของขนาดท่อนะคับ ส่วนตัวผมนะคับที่ได้ลอง มา กับเครื่อง 4E-FE M/T นะคับ 1.5  1.6  2 นิ้ว ว่ากันเรื่องของสเกลก่อนดีกว่า 1นิ้ว = 8 หุน น่าจะไม่ผิดนะ ตามสเกลในมาตรวัด ส่วนผมวัดจาก เส้นผ่านศูนย์กลางนอกนะคับท่อ หนา 2 MM. ผมใช้ท่อ 1.5 นิ้ว นะตั้งแต่หลังเฮด ยันพักปลาย เดินสแตนเลสทั้งเส้น เหล็กก็ได้คับไม่ต่างหรอก พักกลาง 1 ใบใส้ตรง พักปลายใช้ ผมเอาท่อHKS ใส้ตรงใส่ในขนาด 3นิ้ว มาแปลง ใส่ให้เป็น 1.6 นิ้ว ใส่3นิ้วเครื่อง1300วิ่งไม่ออกคับ แล้วทำไมผมไม่ซื้อท่อแบบใส่ 1.6 มาใส่เลยใช่ไหมคือว่าชอบทรงของท่อรุ่นนี้นะไม่มีอะไรมากมาย วิ่งดีทั้งต้นทั้งปลาย ถ้ารอบไม่ถึง 4 พันรอบเสียงเงียบดีด้วย ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ก็เปลี่ยนพักกลาง พักปลายเป็นใส้เยื้องคับ เครื่องเดิมสนิทใส่ ใส้กรองแผ่นสแตนเลสเท่านั้นเอง ตัวกรองเดิมๆทั้งชุด แต่ผมเคยใส่กรองเปลือยดอกเห็ดนะต้นมาดีพอ120 ขึ้นไปแล้วปัญหาเกิดเลย อืดมากๆ เดิมๆผมว่าดีที่สุดแล้ว เอาข้อมุลมาเป็นแนวทางสำหรับคนใช้ เครื่อง 1300 ด้วยกัน  เสียอยากเดียวท่อเล็กๆ มันไม่สวยนี่แหละ สู้ท่อใหญ่ๆ ไม่ได้ ของแบบนี้ได้อย่างเสียอย่าง :emotj :emotj   


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Jo_AE92 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2551 13:52:13
 :emotn :emotn :emotn ทุกๆ ข้อมูลครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: note ae 101 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2551 21:26:29
ขอบคุณครับสำหรับความรู้


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2551 00:07:56
 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: HipPO_kUnG ที่ 08 กันยายน 2551 10:45:55
รบกวนถามคุณ Handyman ครับ

รถผม 4A-FE power band อยู่ที่เท่าไหร่คับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: IOTI ที่ 09 กันยายน 2551 11:51:22
 :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ae-101 RED ที่ 25 ตุลาคม 2551 23:54:39
ฝาดำ เดินท่อ 2.5 อ่ะ  เคยลอง 2.2 แล้ว  ไม่วิ่งเลย  เจอมากับตัวเองเนี่ย


หัวข้อ: Re: เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 09 พฤศจิกายน 2551 06:09:38
 :emo2 :emotn :emo2