AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: bboy357 ที่ 22 มีนาคม 2016 17:39:38



หัวข้อ: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bboy357 ที่ 22 มีนาคม 2016 17:39:38
ตามหัวข้อเลยครับ   EE101 1300cc


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ntp@wz ที่ 22 มีนาคม 2016 21:14:54
ถอดสายเซนเซอร์หลังวาล์วน้ำ


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Num_up ที่ 23 มีนาคม 2016 08:02:28
คันเก่าผม  มัน เปิดสเต๊ปสองตลอดเวลา  ผม ไล่หา เปลื่ยนเซ็นเซอ อยู่ หลายตัง กว่าจะเป็น สองสเต๊ป แบบเดิม

จิงๆ มันก็ดีอยู่แล้วนะครับ


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bboy357 ที่ 23 มีนาคม 2016 09:06:24
ไม่ได้ต้องการให้มันเป็นสเต็ป 2 ตลอดเวลาครับ  เคยถอดออกแล้วพัดลมใหม้ไป 1 ตัว
คือต้องการให้มันตัอต่อปรกติตามอุณภูมิของมัน แต่ไม่ต้องการให้มันหมุนเอื่อยๆ  ต้องการให้ไป speed hi ทีเดียวเลยครับ  หวังผลทำให้แอร์เย็นขึ้นด้วย  เพราะปัจจุบันร้อนชิบเวลารถไม่ได้วิ่ง


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ntp@wz ที่ 23 มีนาคม 2016 19:50:41
ไม่ได้ต้องการให้มันเป็นสเต็ป 2 ตลอดเวลาครับ  เคยถอดออกแล้วพัดลมใหม้ไป 1 ตัว
คือต้องการให้มันตัอต่อปรกติตามอุณภูมิของมัน แต่ไม่ต้องการให้มันหมุนเอื่อยๆ  ต้องการให้ไป speed hi ทีเดียวเลยครับ  หวังผลทำให้แอร์เย็นขึ้นด้วย  เพราะปัจจุบันร้อนชิบเวลารถไม่ได้วิ่ง

แก้ที่ระบบแอร์ไม่ดีกว่าหรอ


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 24 มีนาคม 2016 10:19:09
ไม่ได้ต้องการให้มันเป็นสเต็ป 2 ตลอดเวลาครับ  เคยถอดออกแล้วพัดลมใหม้ไป 1 ตัว
คือต้องการให้มันตัอต่อปรกติตามอุณภูมิของมัน แต่ไม่ต้องการให้มันหมุนเอื่อยๆ  ต้องการให้ไป speed hi ทีเดียวเลยครับ  หวังผลทำให้แอร์เย็นขึ้นด้วย  เพราะปัจจุบันร้อนชิบเวลารถไม่ได้วิ่ง
ใส่พัดลมเพิ่มอีกตัวสิครับ
พัดลมหน้ารถผมมี 3 ตัว พัดลมเครื่อง พัดลมแอร์ แล้วก็พัดลมแบนๆ (หาได้ตามร้านแอร์) ยัดเข้าไปอีกตัว


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ปลาทองง้องแง้ง ที่ 25 มีนาคม 2016 14:21:55
ไม่ได้ต้องการให้มันเป็นสเต็ป 2 ตลอดเวลาครับ  เคยถอดออกแล้วพัดลมใหม้ไป 1 ตัว
คือต้องการให้มันตัอต่อปรกติตามอุณภูมิของมัน แต่ไม่ต้องการให้มันหมุนเอื่อยๆ  ต้องการให้ไป speed hi ทีเดียวเลยครับ  หวังผลทำให้แอร์เย็นขึ้นด้วย  เพราะปัจจุบันร้อนชิบเวลารถไม่ได้วิ่ง
ใส่พัดลมเพิ่มอีกตัวสิครับ
พัดลมหน้ารถผมมี 3 ตัว พัดลมเครื่อง พัดลมแอร์ แล้วก็พัดลมแบนๆ (หาได้ตามร้านแอร์) ยัดเข้าไปอีกตัว
ยัดไว้ด้านหน้าคู่กับพัดลมแอร์หรือไว้ด้านหลังกับพัดลมหม้อน้ำครับ อยากได้รูปปลากรอบครับ แล้วก็ต่อสวิตชแยกไหมครับ


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mama ที่ 25 มีนาคม 2016 20:31:18
ที่จริงทำระบบแอร์จะเห็นผลมากกว่าติดพัดลมนะครับ


แก้ที่ต้นเหตุดีกว่า


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE-Drift ที่ 25 มีนาคม 2016 23:29:19
อยากให้เป็นสปีดสองเลย ต้องตัดสายที่เพลสเชอร์เซ็นเซอร์ที่ฝังที่แป็บแถวๆใต้หม้อกรองอากาศ. ปลั๊กจะมีสายสามเส้น ถ้าจำไม่ผิดเป็นเส้นสีเหลือง ร้านแอร์ทำให้ผม แต่ผมทำกลับคืนเดิมๆ
ถ้าถอดเซ็นเซอร์หลังวาร์วน้ำนั้นพัดลมติดตลอดครับ คนละอย่างกัน


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pexsound ที่ 26 มีนาคม 2016 13:58:53
เนื่องจากสปีด1 รีเลย์ จะอนุกรม ไฟบวก จากรีเลย์หลักเครื่องยนต์ มาหา พัดลมเป่าแผงแอร์ ไหลผ่าน รีเลย์ เบอร2     มารีเลย์เบอร์3 รีเลย์เบอร์3 รับคำสั่งจากหน้าครัชคอมแอร์ ไฟจึงไหล มาหาพัดลมหม้อน้ำลงกราวด์=สปีด1

 ถ้าจะเอาสปีด2อย่างเดียว ต้อง ตัดสายไฟจากรีเลย์เบอร์3 ที่ต่อไปพัดลมหม้อน้ำ ออกมาลงกราวด์ แล้วก้อตัดพัดลมหม้อน้ำมาต่อขนานกับพัดลมเป่าแผงแอร์ พัดลมจะทำงานสปีด2อย่างเดียว เมื่อคอมแอร์ทำงาน กับเทอร์โมถึงอุณหภูมิทำงาน

ซึ่งไม่ดีแน่ครับการตัดต่อเยอะแบบนี้ แต่ถ้าไม่กังวลเรื่องตัดสายก็เริ่มเลย  

อีกทางเลือก1ที่ดี ทำสวิทช์ ตัดสายเทอรโมดีที่สุด สายหนึ่งเส้นตัดแล้วเป็น2เส้น แล้วต่อเข้าสวิทช์ แล้วลากสวิทช์ไปไว้ในรถ เวลารถติดๆ ปิดสวิทช์จะทำให้พัดลมหมุนสปีด2 เมื่อต้องการใช้งานแบบปกติตามโีรงงาน ก็เปิดสวิทช์ไว้ เดี๋ยวเทอร์โม กับเพรซเซอร์จะควบคุมเองครับ

จากภาพเป็นการทำงาน เดิมๆโรงงาน

สปีด1 จะทำงานเมื่อคอมแอร์ทำงาน
(https://www.img.in.th/images/d856ebcae1c373df756b80b0e0132ac6.jpg)

สปีด2 จะทำงานเมื่อเทอร์โมสวิทช และเพรซเซอร ถึงอุณหภูมิ หรืออย่างใดอย่างหนึ่งทำงานก่อน จะตัดกราวด์ ออกจากรีเลย์หม้อน้ำ และรีเลย์ fan no.2 ทำให้รีเลย์ fan no.2 ดีดลงกราวด์ และรีเลย์พัดลมหม้อน้ำ จะดีดกลับต่อกระแส เพื่อที่ไฟจะไหล ผ่านพัดลมหม้อน้ำ เป็นการแยกกระแสพัดลมเป่าแผงแอร์และหม้อน้ำ พัดลมจึงหมุนเร็ว=สปีด2 (เมื่อความร้อนยังอยู่ในอุณหภูมิ แค่เปิดกุญแจตำแหน่งon พัดลมก็จะหมุน เมื่ออุณหภูมิลดลงก็จะดับเอง)
(https://www.img.in.th/images/fb18e20e8e602b0e01effaaff29b25f2.jpg)

หรืออันนี้เป็นวงจรเดียวกับข้างบน เพิ่มเติมคือ มี หมายเลข ตำแหน่งขารีเลย์ บอก
(https://www.img.in.th/images/b147c84f40ba5aecc49ca32215e9d3ba.png)

อันนี้ผมลองวาดออกมาให้ดูง่ายๆ ขารีเลย์ก็ตามหมายเลขครับ สำหรับการทำงานสเปคเดิมโรงงาน
(https://www.img.in.th/images/8de9207e926009ad81b1f1015f72c4b1.jpg)


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bboy357 ที่ 28 มีนาคม 2016 10:47:57
คุณพี่ครับ วงจรที่ได้มาจากไหนครับ มีเป็นไฟล์ pdf หรือไม่ จะรบกวนขอหน่อยได้ไหมครับ เอามาไว้ใช้ พอดีผมกำลังวาดวงจรเพื่อซิมมูเลชั่นดูอยู่ เพื่อทำความเข้าใจอยู่ และเข้าใจว่า
ที่พัดลมหม้อน้ำทำงาน step1 นั้น เพราะใช้ความต้านทานจากมอเตอร์พัดลมแอร์ใช่หรือไม่ครับ(อนุกรมกัน) คือถ้าพัดลมทำงาน step1 จะหมุนช้าทั้งสองตัว  และเมื่อพัดลมทำงาน step2 จะหมุนเร็วทั้งสองตัว เพราะทั้งคู่ได้รับไฟแยกต่างหากจึงเต็มที่ทั้งสองตัว

ที่พื้นหลังเทาๆนี่คืออยู่ในกล่องฟิวส์ใหญ่ใช่ไหมครับ

แล้วผมคิดว่าสายไฟจาก thermo switch มันตัองเข้าไปหากล่องแน่ๆเลยครับ ทีนี้ ถ้าเราจะไปตัดเอาตรงใต้คอรโซลนั้น มันสายสีอะไรและอยู่ตรงไหนครับ  ECU มันอยู่ตรงไหนครับ และมันมี obd2 ด้วยไหม


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep ที่ 29 มีนาคม 2016 12:05:27
ผมว่าคุณแก้ผิดทางไปนิดนะครับ ที่จะเอาระบบพัดลมเป็น ระดับ 2 เข้าว่าเพื่อให้แอร์เย็น
จริง ๆ แล้วถ้าระบบแอร์มันสมบูรณ์พร้อม พัดลม 2 ระดับ ก็เย็นจนหนาวเลยครับ แก้ให้ตรงจุดดีกว่าครับ
อายุการใช้งานพัดลมจะสั้นลงอีกเยอะเลย


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pexsound ที่ 29 มีนาคม 2016 20:18:57
ใช่ครับพัดลมstep1อนุกรมพัดลมหม้อน้ำกับพัดลมเป่าแผงคอยร้อน step2 พัดลมแยกลงกราวด์ครับ

ไวริ่งผมหาจากเว็บนอกครับ 4a-fe และ4a-ge ที่เหลือ กอปรูปข้างบนเลยครับ ของผมตอนแรกโดนช่างต่อตรงมา ไม่ได้ดั่งใจเลยหาวิธีเองเลย ตอนนี้ระบบเดิมตามโรงงานเลยครับจบเลย ในไฟล์pdf อาจดูงงๆหน่อย แนะนำตามภาพบนครับ แต่ถ้าดูไวริ่งเป็นก็ไฟล์pdfเลยครับ แต่ตามที่พี่ข้างบนบอกดีกว่าครับแก้ให้ตรงจุดดีกว่า

ดาวน์โหลด ไฟล์pdf ครับ
http://vk.com/doc-24747023_284978204?hash=a08bada611c68c6413&dl=a13b60ba38ffb9d0fe


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pexsound ที่ 29 มีนาคม 2016 20:46:29
ฝากเรื่องเทอร์โมด้วยครับ ถ้าเสียต้องซื้อตรงรุ่นเท่านั้นนะครับ จะได้ไม่เหมือนผมตอนแรก เทอร์โมตัวใหม่ทำงานตรงข้ามกัน เครื่องเย็นพัดลมสปีด2 เครื่องร้อนสปีด1 การทำงานของเทอร์โมae ตอนเครื่องร้อนต้องตัดการทำงานเท่านั้น พัดลมจึงติดสปีด2 การทำงานเช่นเดียวกับเราถอดปลั๊กเทอร์โมออก พัดลมจะเป็นสปีด2เลย ลองเอาไปต้มน้ำร้อนดูครับ ใช้มิเตอร์ตั้งย่าน ความต้านทานและเสียงจับดู ถ้าถึงอุณหภูมิก็จะตัดเอง เสียงที่มิเตอร์ก็จะดับ คือใช้ได้ปกติครับ


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pexsound ที่ 30 มีนาคม 2016 10:53:57
 :emotk


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pexsound ที่ 30 มีนาคม 2016 11:19:01
ผมก็หาวิธีเหมือนกันครับ โดนช่างยำมาเยอะ เครื่อง7a. กล่อง4a ชุดสายไฟ5a กล่องแอร์อัลติส เซนเซอร์ไหนหาไม่ได้ช่างลอยสายไว้ เราต้องมานั่งหาไวริ่งไร่เอง


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 30 มีนาคม 2016 12:45:14
สาเหตุมาจากการระบายความร้อนไม่ทันด้วยนะ แนะนำยกฝากระโปรงขึ้นหน่อยช่วยได้เยอะกว่าทำพัดลมอีก


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bboy357 ที่ 08 เมษายน 2016 13:41:03
ตอนนี้ผมเปลี่ยนใจไม่ตัดแล้ว  จะใช้สวิตช์ ตัดสายเทอโมเซนเซอร์ดีกว่าครับ  ปรกติก็กลับค่าเดิมโรงงาน ร้อนก็กดสวิตช์ และก็รองฝากระโปรงขึ้น

1.  เอาอะไรรองฝากระโปรงขึ้นกันครับ  หาได้ที่ไหน
2. ถ้าจะตัดสาย เทอโม โดยไปตัดที่ในห้องโดยสารเลย  มันอยู่ตรงไหนครับ
3. ระหว่างแผงคอยร้อนแอร์ กับแผงหม้อน้ำ มันมีระยะห่างอยู่ ทำให้ลมรั่วออกตรงกลาง ดูดได้ไม่เต็มที่ เป่าได้ไม่เต็มที่ เขาใช้อะไรอุดครับ  เคยเห็นรถหรูๆมันมีที่อุดมาด้วย แล้วเราจะแปลงเอาอะไรอุดดีครับ


หัวข้อ: Re: ตัดพัดลม step แรกออก ให้ไปสปีด 2 เลย ยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bboy357 ที่ 26 เมษายน 2016 11:47:50
ตอนนี้ผมต่อสวิชต์เรียบร้อยแล้วครับ  ตัดสายเทอโมเอา  ก็ไม่ได้รู้สึกว่าแตกต่างอะไรนะครับ
เปิดดูกลอ่ง ecu แล้ว ปวดหัว อย่าไปยุ่งกับมันเลย น่าจะดีกว่า
และผมต่อสายไฟ + จากสายไฟไปพัดลม มาต่อหลอด led ในสวิตช์ด้วย เพื่อ monitor การทำงานของพัดลม   ผมสงสัยว่า เวลารถวิ่งเร็วๆนั้น พัดลมทำงานหรือไม่  ผลคือ ทำงานเช่นเดิมครับ  ใครที่บอกว่าเวลาวิ่งเร็วๆแล้วพัดลมจะไม่ทำงาน ผมไม่เชื่อแระ จริงๆมันน่าจะตัดเนาะ จะได้ช่วยกันประหยัดไฟเพราะลมที่เข้ายังไงก็แรงกว่าลมที่พัดลมดูดหลายเท่าตัวอยู่

ทีนี้ เสร็จไปแล้ว 1 งาน
ต่อไปจะต่อ ไฟเดย์ไลท์  งบประมาณ 50 บาท  ใช้ไอ้ตัวข้าล่างนี้
และ หาอะไรมาอุดช่องว่างระหว่างพัดลมดี กับหม้อน้ำดีครับ ตอนนี้มันห่างเป็นนิ้วเลยทีเดียว  เอาไอ้เหนียวๆที่ใชัพันท่อแอร์ได้ไหมครับ

(http://f.lnwfile.com/mw65g8.jpg)