หัวข้อ: รถสตาร์ทไม่ติด เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 23 มีนาคม 2016 18:36:22 แสดงอาการตอนแรกที่พัทยา
จอดอยู่โรงแรม พอจะกลับกรุงเทพ สตาร์ทไม่ติด ไม่มีไฟมาที่สวิทช์แก๊ส ถอดสวิทช์แก๊สกดแน่นๆ สตาร์ทติด วิ่งกลับบ้าน รุ่งขึ้นไปรังสิต เสร็จธุระ สตาร์ทไม่ติดอีกละ ทำแบบเดิมสตาร์ทติด ก็เลยไปร้านแก๊ส เปลี่ยนสวิทช์ใหม่ ขับกลับบ้าน วันอาทิตย์จะเอารถออก สตาร์ทไม่ติด ทำยังไงก็ไม่ติด ช่างแก๊สมาตรวจ ไฟไม่ออกที่หัวเทียน ลากไปอู่ ช่างถอดๆใส่ๆสายคอยล์สักพักสตาร์ทติด ช่างบอกลองใช้ดูก่อน ผมไม่ลองด้วยละ ซื้อจานจ่ายเชียงกงกับคอยล์มาเปลี่ยน เรียบร้อยใช้งานได้ วันนี้ไปเชียงกงซื้อจานจ่ายสำรองอีกลูก แล้วไปธุระ zeer รังสิต เสร็จธุระสตาร์ทไม่ติด สวิทช์แก๊สปกติทุกอย่าง ไฟเต็ม ไดสตาร์ทหมุน หัวเทียนเพิ่งเปลี่ยน ไฟขึ้นที่สวิทช์แก๊ส แต่เครื่องไม่ติด ใครพอทราบบ้างครับ :emoty ปล. เครื่อง 3S ไอดีกลม แบตอายุเกือบปี ไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อนเลย หัวข้อ: Re: รถสตาร์ทไม่ติด เริ่มหัวข้อโดย: Fender 1989 ที่ 23 มีนาคม 2016 22:43:56 เช็ค กล่อง ECU ครับ
หัวข้อ: Re: รถสตาร์ทไม่ติด เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 24 มีนาคม 2016 10:14:44 เช็ค กล่อง ECU ครับ ขอบคุณครับ ถอดกล่องมาแระ วันนี้จะไปเดินหาซื้อ เฮ้อ - -"หัวข้อ: Re: รถสตาร์ทไม่ติด เริ่มหัวข้อโดย: montree1970 ที่ 24 มีนาคม 2016 10:20:07 โซลินอยวาล์วก่อนเข้าหม้อต้มปกติป่าวครับ
หัวข้อ: Re: รถสตาร์ทไม่ติด เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 24 มีนาคม 2016 19:43:45 แก๊ชดูดหรือแก๊ชฉีด ลองไล่รีเลย์แก๊ชดู ผมเคยเป็นทั้งสองครั้งเลย คือรีเลย์ทำงานแต่ไฟไม่เข้า เพราะหน้าสัมผัสรีเลย์ดำ
หัวข้อ: Re: รถสตาร์ทไม่ติด เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 25 มีนาคม 2016 08:52:41 "เจอสาเหตุแล้วครับ"
ครั้งแรกไปถึงอู่ช่าง มันสตาร์ทติด ช่างก็ไม่ทราบว่าอะไร เลยบอกให้ใช้ไปก่อน ผมไม่เอาด้วย เลยซื้อจานจ่ายกับคอยล์มาเปลี่ยน เปลี่ยนแล้วก็ใช้ได้ปกติ เลยขับไปทำธุระวันรุ่งขึ้น แล้วมันก็ไปตายคาห้างอีกรอบ (อย่างที่บอกนะครับ) ทีนี้ลากมาถึงอู่ช่าง สตาร์ทติดอีก ช่างเลยฟันธงว่า ECU ผมก็ไปซื้อ ECU มือสองมาเมื่อวาน ได้มาตรงรุ่นเลย แต่พอช่างใส่ปุ๊บ สตาร์ทไม่ติด (อ้าว???) ใจนึงก็เพลีย เฮ้อ อะไรของมันอีกว่ะ แต่อีกใจนึงก็ดีใจนิดๆ เออ ทีนี้เป็นต่อหน้าช่าง จะได้รู้กันซะที ช่างโทรไปหาใครไม่ทราบ ผมฟังแล้วน่าจะเป็นช่างวายริ่งสายไฟ เช็คแล้วไฟออกที่คอยล์ ไฟมาที่จานจ่าย แต่ไฟที่เสียบเข้ามอเตอร์คุมรอบเดินเบาไม่มา เขาก็เลยไปเช็คฟิวส์ในห้องโดยสาร.... เครื่องเดิมผมเป็น 2E คาบูฯ ไม่มีฟิวส์ EFI ช่างก็เลยดึงไฟจากฟิวส์ในห้องโดยสาร แล้วปรากฎว่าฟิวส์ในห้องโดยสาร (ที่อยู่ใต้คอนโซลฝั่งขวา ใกล้กับขาขวาของคนขับ) ก็ไม่ขาดซักตัว แต่ผมมีฟิวส์ยุ่นสำรองอยู่ถุงโต เลยให้ช่างเปลี่ยนให้หมดทุกตัว ทีนี้สตาร์ทติดเลย มาดูฟิวส์ที่ถอดออกมาพบว่ามี "ขี้เกลือ" จับครับ ช่างคนที่ซ่อมให้เดาว่าคงคิดว่าจะช่วย "ประหยัด" ให้ผมละมั้ง บอกว่ารถใช้ได้แล้ว ใช้ไปเถอะ กว่าจะมีปัญหาอีกก็อีกนานละ แต่ผมไม่เอาด้วย ผมให้ช่างติดต่อช่างที่วายริ่ง (คนที่คุยทางโทรศัพท์แก้ปัญหาให้นั่นน่ะ) แล้ววิ่งไปหาเขา ให้เขาเปลี่ยนกล่องฟิวส์ในห้องเครื่องให้ ผมมีกล่องฟิวส์ใหญ่อีกใบ เป็นของ GTi มีรีเลย์ EFI ด้วย แล้วก็บอกให้ช่างต่อมาดึงไฟจากไอ้รีเลย์นี่แทนนะ (ตัวมันใหญ่กว่าฟิวส์เล็กๆนั่นเยอะครับ) ตอนนี้เลยมีอะไหล่บานเลย จานจ่าย 2 ตัว คอยล์กับ ECU อีกอย่างละตัว :emoth :emoth :emoth |