หัวข้อ: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: RR (คนรู้จริง) ที่ 29 กรกฎาคม 2007 07:49:39 --------------------------------------------------------------------------------
ช็อคอับที่ใช้กับระบบช่วงล่างรถยนต์ แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ -.ช็อคอับน้ำมัน ใช้น้ำมันเป็นตัวสร้างความหนืดภายในกระบอก -.ช็อคอับแก๊ส ใช้น้ำมันเป็นตัวสร้างความหนืดภายในกระบอก และเพิ่มห้องบรรจุแก๊สอีกต่างหากเพื่อเพิ่มค่าแรงดันให้สูงขึ้น ถ้าเปรียบเทียบในด้านประสิทธิภาพระหว่างช็อคอับน้ำมันกับช็อคอับแก๊ส โดยธรรมชาติของช็อคอับน้ำมันจะไม่มีแรงดันให้แกนช็อคอับยืดตลอดเวลาเหมือนช็อคอับแก๊ส ดังนั้นรถที่ใช้ช็อคอับแก๊สจะมีการยุบตัวน้อยกว่ารถที่ใช้ช็อคอับน้ำมัน สมรรถนะการทรงตัวจึงดีขึ้น เมื่อเทียบกับช็อคอับในระดับราคาเดียวกัน ช็อคอับแก๊สมักจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าช็อคอับน้ำมัน ทั้งด้านการซับแรงสะเทือนและความทนทาน หลายท่านเข้าใจว่าช็อคอับแก๊สจะแข็งกว่าช็อคอับน้ำมันทำให้รถสะเทือนมากขึ้นซึ่งเป็นความเข้าใจผิด ด้านความทนทาน ช็อคอับแก๊สทนกว่าช็อคอับน้ำมันในระดับราคาเดียวกัน ช็อคอับแก๊สทนต่อการใช้งานแบบสมบุกสมบันได้ดีกว่าช็อคอับน้ำมัน เนื่องจากแก๊สมีคุณสมบัติในการระบายความร้อนดีกว่าน้ำมัน ทำให้ช็อคอับแก๊สเกิดอาการเฟดยากกว่า และช็อคอับน้ำมันเมื่อผ่านการใช้งานหนักติดต่อกันนานๆ น้ำมันในกระบอกช็อคอับจะร้อนจนค่าความหนืดน้อยลง ปกติแล้วถ้าคุณต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพช่วงล่างให้รถเฟิร์มขึ้น คุณจะต้องเซ็ทช่วงล่างให้มีระยะการยุบตัวน้อยลงโดยการเปลี่ยนสปริงที่มีค่าความแข็งมากขึ้น สปริงเป็นตัวรับน้ำหนักรถ ดังนั้นสปริงที่แข็งขึ้นจะทำให้รถยุบตัวน้อยลง แต่การเปลี่ยนสปริงแข็งขึ้นเพียงอย่างเดียวจะยิ่งทำให้การทรงตัวของรถแย่ลง เนื่องจากรถจะมีอาการโยนตัวมากขึ้นตามแรงดีดของสปริงที่แข็งมากขึ้น ดังนั้นคุณจะต้องเปลี่ยนช็อคอับที่มีค่าความหนืดมากขึ้นเพียงพอที่จะรั้งการเต้นของสปริงได้ การทรงตัวของรถจึงจะดีขึ้น ปัจจุบันเทคโนโลยีเกี่ยวกับช็อคอับและสปริงพัฒนาไปมากนะครับ ผมว่าเราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพช่วงล่างโดยไม่ต้องแลกกับอาการกระด้างที่มากเกินไปครับ ส่วนมากอาการกระด้างเกิดจาก -ยาง รถคันเดียวกัน ช่วงล่างชุดเดียวกันใช้ยางซีรี่ส์หนา-บางต่างกัน ความนุ่มนวลก็ต่างกัน ยางเบอร์เดียวกัน ต่างยี่ห้อกัน ความนุ่มนวลก็ต่างกันครับ -ช็อคอับ ขึ้นกับยี่ห้อและระดับราคา อย่าง KAYABA มีช็อคอับแก๊สหลายซีรี่ส์ แต่ละซีรี่ส์ก็มีสมรรถนะและการซับแรงสะเทือนที่แตกต่างกันครับ ยกตัวอย่างซ็อคอับแก๊สรถกระบะ KAYABA มีทั้งแก๊สในประเทศ แก๊สญี่ปุ่นสีตะกั่ว แก๊สแรลลี่สีทอง ตัวท็อปสุดเวลานี้เป็นสีฟ้า ช็อคอับ KAYABA รุ่นที่ขายในบ้านเรา ส่วนมากเป็นช็อคอับรุ่นถูกที่สุดที่ KAYABA ทำขาย เน้นเรื่องการลดต้นทุน(ในความเป็นจริง ไม่ได้ขายถูกกว่ายี่ห้ออื่น) การเพิ่มสมรรถนะช่วงล่างส่วนใหญ่ผู้ใช้รถจะโหลดลงด้วยเพื่อความสวยงามและลดจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลง คุณสามารถทำได้ตามร้านตั้งศูนย์หรืออู่ทั่วไปได้ ใช้งบประมาณเท่าไรขึ้นอยู่กับวิธีการโหลดและความต้องการว่าคุณต้องการรถเตี้ยอย่างเดียว สมรรถนะไม่สนหรือว่าต้องการให้สวยและมีการบังคับควบคุมดีด้วย - ตัดสปริง ใช้ช็อคอับเดิมเป็นวิธีการโหลดที่ประหยัดเงินที่สุด ใช้เงินไม่กี่ร้อยก็ทำให้รถคุณดูเป็นรถแต่งได้ แต่อย่าหวังกับสมรรถนะ - เปลี่ยนสปริงโหลด ใช้ช็อคอับเดิม เป็นวิธีการโหลดที่เสียเงินเพิ่มขึ้นอีกคือ ค่าสปริงโหลดตั้งแต่ 5 พัน-1 หมื่น แล้วแต่ยี่ห้อและรุ่นรถ ส่วนใหญ่จะได้การบังคับควบคุมแย่ลง เพราะสปริงโหลดที่ได้มาตรฐานจะแข็งกว่าสปริงเดิม เมื่อมาจับคู่กับช็อคอับเดิม ช่วงล่างก็จะเด้งมากขึ้นเพราะช็อคอับเดิมหนืดไม่พอจะรั้งการเต้นของสปริงโหลด ขนาดรถโรงงานที่เซ็ทช่วงล่างได้ดีอย่างมาสด้า 3 เปลี่ยนสปริงโหลด ช็อคอับเดิมก็เอาไม่อยู่แล้วครับ - ตัดสปริงเดิมจับคู่กับช็อคอับที่หนืดมากขึ้น สมรรถนะที่ได้จะขึ้นอยู่กับสปริงเดิมว่าแข็งพอหรือเปล่าและวิธีการตัด หากสปริงเดิมแข็งพอและไม่ได้ใช้ไฟตัด สมรรถนะที่ได้จะดีกว่าใช้สปริงโหลด+ช็อคอับเดิมเพราะอย่างน้อยที่สุดรถคุณจะไม่เด้ง อาจมียวบบ้างเนื่องจากสปริงแข็งไม่พอ ผมเคยใช้รถตัดสปริงจับคู่กับช็อคอับ GAB ก็ถือว่าได้สมรรถนะที่น่าพอใจ ( ตอนนั้นหาสปริงโหลดตรงรุ่นไม่ได้ ) งบประมาณสำหรับช็อคอับแบบอัพเกรดมีหลายราคาขึ้นอยู่กับรุ่นรถและยี่ห้อช็อคอับ ตั้งแต่เกือบหมื่นไปจนถึง 3 หมื่นก็มีให้คุณใช้ - เปลี่ยนสปริงโหลดที่แข็งขึ้น+ช็อคอับที่หนืดมากขึ้นเพื่อให้การทำงานของสปริงและช็อคอับสัมพันธ์กัน รถจะมีการบังคับควบคุมสูงสุด งบประมาณสำหรับสปริงที่ได้มาตรฐาน 7 พัน- หมื่น งบประมาณสำหรับช็อคอับเกือบหมื่นถึง 3 หมื่น หรือจะเล่นแบบสตรัทปรับเกลียวเพื่อให้สามารถเซ็ทช่วงล่างให้ได้ตรงสไตล์การขับขี่ของคุณมากที่สุดก็มีให้ใช้ ราคาสูงขึ้นไปอีก หากคุณสนใจจะปรับปรุงสมรรถนะของช่วงล่าง ผมแนะนำ MONROE REFLEX ครับ เป็นช็อคอับที่เพิ่มค่าความหนืดให้สูงขึ้นเพื่อลดการโยนตัว-ยุบตัวของระบบช่วงล่างให้น้อยลง และมีระบบวาล์วปรับค่าความหนืดอัตโนมัติมาช่วยลดค่าความหนืดเวลารถแล่นช้าก็จะไม่แข็งเกินไป ทำให้ได้ฟิลลิ่งแบบสปอร์ตซัสเพนชั่นคือการยุบตัวของช่วงล่างน้อยลงแต่ยังมีการซับแรงจากช็อคอับไม่มีอาการสะเทือน เป็นสไตล์นุ่มหนึบแบบรถยุโรปครับ สามารถใช้ร่วมกับสปริงโหลดได้ทุกยี่ห้อ ที่สำคัญราคาใกล้เคียงกับช็อคอับแสตนดาร์ดและมีรับประกันอีก 2 ปีครับ ลองดูราคาช็อคอับมอนโรรุ่นต่างๆที่นี่ครับ http://www.autopart-center.com/ (http://www.autopart-center.com/) :D :emof หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: wirot29 ที่ 29 กรกฎาคม 2007 11:19:42 ขอบคุณคับ
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: ople8124 ที่ 29 กรกฎาคม 2007 18:20:24 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: เฉื้อง...คุ...มิ... ที่ 30 กรกฎาคม 2007 18:14:45 Thank you
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 20 กันยายน 2007 13:09:40 ... ขอบคุณครับ เพิ่งเข้ามาอ่านครับ :emo2 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: chanchai ng. ที่ 20 กันยายน 2007 16:51:16 :emo2 ช่วงล่างดีก็ปลอดภัยและมั่นใจในการขับขี่มากขึ้นนะครับ :emog :emog
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: โน่ SRC ™ ที่ 20 ตุลาคม 2007 21:38:55 สุดยอดเลยคับ
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: NEED_4E-FTE ที่ 21 ตุลาคม 2007 11:44:59 ขอบคุณครับ ได้ความรู้เพิ่ม :emo2
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: Kritsadathitiset ที่ 22 ตุลาคม 2007 10:27:12 :emotn :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: UnToUcHaBlE. ที่ 24 ตุลาคม 2007 17:55:28 :emotn
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: Oatmacher_cz* ที่ 26 ตุลาคม 2007 15:58:16 ขอบคุณค้าบ ^^
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: O(><)BRABIE(><)O ที่ 28 พฤศจิกายน 2007 12:20:02 :emott :emott
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: O(><)BRABIE(><)O ที่ 28 พฤศจิกายน 2007 12:20:10 :emott :emott
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2008 00:20:58 :emo2
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: P.K.FX101 ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2008 11:41:27 ความรู้มากมาย ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: nuii ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2008 18:15:10 หาโช๊คอยุพอดีเลยคับ
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 07 พฤษภาคม 2009 14:39:34 :emo2
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: combibloc ที่ 09 พฤษภาคม 2009 11:27:22 up
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: PyoungJ ที่ 13 พฤษภาคม 2009 10:40:11 ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: ไม่จูน ไม่โม ไม่โบ ไม่แรง ที่ 15 พฤษภาคม 2009 12:04:11 อยากลองขับรถที่มีการปรับแต่งช่วงล่างมา อยากรู้ว่ามันเป็นอย่างไร ถูกใจจะได้ทำบ้าง :emotn
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: salaeh kumuda ที่ 15 พฤษภาคม 2009 13:58:24 รถที่จะปรับแต่งตามบทความ
จะต้องมีอุปกรณ์แบบไหนบ้างครับ ของผมใช้สปริง h&r โช๊ค koni จะปรับแต่งอย่างไรได้บ้างมั้ยครับ เพราะว่าตอนนี้ขับแล้ว รู้สึกว่ามันไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ช่วงคอสะพาน ช่วงรอยต่อของซีเมนส์ที่เป็นช่องใหญ่ ๆ พอจะให้ความรู้หรือความกระจ่างได้บ้างมั้ยครับ หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: sathitdeer ที่ 16 พฤษภาคม 2009 21:24:20 ขอบคุณครับด้ความรู้เยอะเลยทีเดียว....
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: Leonaidus ที่ 19 กรกฎาคม 2009 01:20:27 ขอบคุณครับ ความรู้ :emof
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: Gu ที่ 22 กรกฎาคม 2009 15:40:07 ขอบคุณคับ
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 23 กรกฎาคม 2009 08:28:17 :emo2
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 27 มิถุนายน 2010 16:47:01 ถ้าขันสตรัทปรับเกรียวลงมาต่ำมาก
จะส่งผลกับการทำงานของสปริงไหมครับ หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: ohayou ที่ 18 กรกฎาคม 2010 09:49:51 อ่านเจอพอดีกำลังทำช่วงล่างอยู่คับ เป็นความรู้มาก ได้นำไปใช้จริงได้ด้วยคือ รถผมตัดสปริงอย่างด้วยไปลองขับไม่ถูกใจคับจึงให้ช่างเอาโช๊คอัดน้ำม้นให้หนึดขึ้นพอมาลองขับ แบบนี้แหละใช่เลย ขอขอบคุณอีกครั้งคับ
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: [บุคตนทั่วไป]<LN.Z> ที่ 19 กรกฎาคม 2010 13:53:10 :emo2 :emo2 :emo2 :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 กรกฎาคม 2010 22:31:51 AE111
เพื่อนผม แนะนำ โช๊ค Gabriel + H&R Spring (Sport Spring) ลงตัวเลยทีเดียวครับ กำลังจะเอาไปทำอยู่เหมือนกัน หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: moter11 ที่ 23 กรกฎาคม 2010 09:12:26 :emotn :emotn :emotn :emotn :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: tum_kia ที่ 24 กรกฎาคม 2010 16:07:28 อยากได้ดีๆสักชุด
เอาของเดิมโมที่ไหนได้บ้างอะ มีแนะนำมั้ย ตอนนี้เลวิน 4 ต้นอยู่ หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: kodomoAe92-By-SZ ที่ 24 กรกฎาคม 2010 19:22:29 :emotn สุดยอดครับ อ่านแล้วได้ความรู้เลย :emotn
ด้วยจิตคาราวะ หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: cmos"79 ที่ 27 กรกฎาคม 2010 22:04:53 :emotn :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: KSK ที่ 28 กรกฎาคม 2010 11:04:30 ถ้าขันสตรัทปรับเกรียวลงมาต่ำมาก จะส่งผลกับการทำงานของสปริงไหมครับ อย่าต่ำมากครับ สปริงถูกบีบ ใส่ชุดนั้นแล้วเป็นไงครับ หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: Hmee ที่ 28 กรกฎาคม 2010 11:14:58 :emo2
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 28 กรกฎาคม 2010 21:50:35 ถ้าขันสตรัทปรับเกรียวลงมาต่ำมาก จะส่งผลกับการทำงานของสปริงไหมครับ ดีครับ โดนเลย อิอิ อย่าต่ำมากครับ สปริงถูกบีบ ใส่ชุดนั้นแล้วเป็นไงครับ หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: LEE ที่ 29 กรกฎาคม 2010 09:58:20 ขอบคุฌคับ
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: BigGToCOβU ที่ 05 สิงหาคม 2010 18:07:37 ขอขอบพระคุณ
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: bever MuMu.SZ ที่ 06 สิงหาคม 2010 14:24:00 ใส่มาแล้วครับ มอลโล รีเฟรค+สปริง H&R นุ่มหนึบดีครับ สมราคาครับ ต่ำกว่าเดิมนิดนึง อยากได้ต่ำกว่ากว่านี้อีกนิดจัง :emoti ใส่ออกมาแล้วต่ำนิดเดียวตามรูปในลายเซ็นด้านล่างเลยครับ 195/15/50ครับ
อ้อ!ลืมบอกครับ ด้านหลังใส่สเปเซอร์ครึ่งนิ้วครับ รถติดแก๊สครับ :emo2 หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: moter11 ที่ 09 สิงหาคม 2010 09:30:50 ขอบคุณคับ
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: AshiMaRu ที่ 28 พฤศจิกายน 2010 20:27:09 :emotv :emotv
ขอบคุนคับ หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: nogpompam ที่ 28 พฤศจิกายน 2010 20:32:14 ขอคุณครับ
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: TU-ee101 ที่ 04 ธันวาคม 2010 13:02:16 :emotn :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: tum_airboy ที่ 11 ธันวาคม 2010 01:06:21 ความรู้ :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: sainump ที่ 13 ธันวาคม 2010 13:33:39 ขอบคุณอย่างแรงครับ :emotn
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: thirachot ที่ 22 ธันวาคม 2010 14:41:29 ขอคุณครับ
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: Tui ที่ 23 ธันวาคม 2010 08:37:01 :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: Tui ที่ 23 ธันวาคม 2010 10:49:12 :emotia :emotn
หัวข้อ: Re: ความรู้เกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: AE@west ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2013 23:02:28 :emo2
|