AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: nethouse ที่ 30 มีนาคม 2008 12:22:08



หัวข้อ: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: nethouse ที่ 30 มีนาคม 2008 12:22:08
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 มีนาคม 2551 12:55 น.
 
 
 
 
       
       ปัจจุบันนี้ผู้ขับรถรุ่นใหม่ทั้งหลายนิยมขับรถแบบเกียร์อัตโนมัติเป็นส่วนใหญ่เนื่องด้วยความสะดวกและง่ายในการควบคุมรถ แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยนิยมขับเกียร์ธรรมดาเพราะขับสนุกกว่าหลายเท่า แต่ทั้งนี้จะต้องเหยียบคลัทซ์ควบคู่ด้วยเสมอไม่ว่าจะเป็นการเบารถ เหยียบเบรก เลี้ยวรถ แถมบางคนยังได้รับการบอกต่อๆกันมาว่าถ้ากลัวเครื่องยนต์ดับก็ให้เยียบคลัทซ์ไว้
       
       
       ในการไปสอบใบขับขี่จากทางราชการก็เช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่จะไม่ดูพฤติกรรมการัขบรถของผู้เข้าทดสอบในเรื่องการใช้คลัทซ์เลย ความจริงแล้ว"คลัทซ์"นั้นคือมหันตภัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่หลวงหากผู้ขับใช้บ่อยอย่างพร่ำเพรื่อเกินไป การเหยียบคลัทซ์แล้วปล่อยให้รถวิ่งไปมีค่าเท่ากับปล่อยเกียร์ว่างเช่นเดียวกับที่เรียกว่า "Coasting"ในการสอบใบขับขี่สำหรับประเทศที่มาตรฐานสูงอย่างประเทศอังกฤษจะให้ผู้ที่มีพฤติกรรมแบบนี้สอบตกทันที

 
 
 
 
       เกียร์ไปยังล้อรถยนต์ ขณะที่รถวิ่งและยังอยู่ในเกียร์แรงฉุดจากเครื่องยนต์จะถ่ายทอดกำลังไปกดที่ล้อรถเพื่อช่วยให้ล้อเกาะติดถกับพื้นถนน ดังนั้นในเมื่อขับรถอยู่หากผู้ขับไปเหยียบคลัทซ์เข้าไม่ว่าจะเป็นจากความเคยชินหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะทำให้แรงกดถนนจากเครื่องยนต์ถูกตัดขาดไป รถจะไม่เกาะถนน หากถนนลื่นหรือมีการหักเลี้ยวรถจะหมุนโดยทันทีโดยเฉพาะกับผู้ที่เคยชินกับการเบรกพร้อมกับเหยียบคลัทซ์ไปด้วยจะทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าเร็วขึ้นเพราะแรงฉุดจากเครื่องยนต์ได้ถูกตัดขาดไป การเบรกก็จะยากขึ้นอีกเท่าตัว
       
       อุบัติเหตุทางรถยนต์ทุกวันนี้สาเหตุหนึ่งก็คือการใช้คลัทซ์เกินความจำเป็นนั่นเอง อาทิ จะเบรกก็เหยียบคลัทซ์ รถขึ้นเขา-เลี้ยงคัลทซ์ สิ่งเหล่านี้เรียกนี้ว่า "Coasting" จึงมีข้อแนะนำให้ผู้ใช้รถลองเปลี่ยนอุปนิสัยการใช้คลัทซ์ใหม่ อย่างเช่นลองเหยียบคลัทซ์ต่อเมื่อเปลี่ยนเกียร์หรือขับช้าเพื่อเข้าที่แคบๆเท่านั้นเอง หรืออีกแบบขณะที่ขับรถมามีเหตุให้ต้องเบารถก็เพียงแค่ยกคันเร่งรถก็จะเบาลง หากเมื่อยกคันเร่งแล้วความเร็วยังไม่ลดตามที่ต้องการก็ใช้เท้าขวาแตะเบรกเบาๆแต่ห้ามไปเหยียบคลัทซ์เป็นอันขาด
       

 
 
 
 
       หากจำเป็นจะต้องหยุดรถโดยทันทีให้เหยียบเบรกลงไปอย่างแรงและไม่ต้องเหยียบคลัทซ์จนรถหยุดเกือบสนิทแล้วจึงเหยียบคลัทซ์พร้อมกับปลดเกียร์ว่าง ซึ่งการฝึกแบบนี้จะช่วยให้ควบคุมรถง่ายขึ้นไม่ปัดซ้ายขวาถึงแม้ถนนลื่น อย่างไรก็ตามควรระวังเท้าซ้ายเพราะเป็นเท้าที่เหยียบคลัทซ์เมื่อรถออกตัวเต็มที่ให้เอาเท้าซ้ายวางไว้ที่พื้น ไม่ต้องไปเหยียบคลัทซ์
       
       พฤติกรรมแบบนี้ผู้ขับจะต้องฝึกบ่อยๆและสลัดของเก่าๆที่เคยชินออกไปเมื่อนั้นก็จะเป็นนักขับที่ถูกต้องลดอันตรายลงไปมาก เห็นไหมครับว่าคลัทซ์นั้นมีทั้งประโยชน์และโทษเท่าๆกัน เพียงแต่เราต้องใช้ให้ถูกวิธืเท่านั้นเอง.......
       
       ข้อมูลจาก - ยางมิชลิน
 
 :emoth


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: Aoffii@ImSry ที่ 30 มีนาคม 2008 12:36:41
เยี่ยมคับ


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: GTi ที่ 30 มีนาคม 2008 12:39:42
เยี่ยมครับ

ด้วยจิตรคารวะ


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: น้องเต่า sprinter 101 ที่ 30 มีนาคม 2008 13:01:23
ได้ความรู้ใหม่ ๆ


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: BaNTooN ที่ 30 มีนาคม 2008 13:10:14
ผมว่ามันก็จิงคับ เหงด้วย อิอิอิ


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 30 มีนาคม 2008 13:27:07
ขอบคุณครับ :emo2


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: Mag ที่ 30 มีนาคม 2008 15:34:18
 :emo2


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: nui007 ที่ 30 มีนาคม 2008 16:17:00
พยามยามใช้ Engine Break เอาครับ เพราะรถ4จังหวะ มีแรงฉุดเมื่อยกคันเร่งมากอยู่แล้ว (อย่านึกว่าพูดถึงมอไซค์ล่ะ..555) ช่วยผ่อนแรงให้ระบบเบรคอีกทางหนึ่ง รถใกล้จอดค่อยเหยียบครัช สับเกียร์ว่าง (ใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับรอบเครื่อง ส่วนมากก็จะไม่ค่อยดับนะเวลาผ่อน ไม่ต้องกลัวรถดับ)  ฉุกเฉินห้ามเหยียบครัชครับ ยกเว้นลูกสูบติด อันนั้นรีบเหยียบโลด!!


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: hack50 ที่ 30 มีนาคม 2008 19:46:50
ความรู้อีกแล้วคับ


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 30 มีนาคม 2008 19:53:56
 :emo2


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: OfF Get U ที่ 30 มีนาคม 2008 19:58:28
เหนด้วยครับ เพราะคลัทช์มันแพงงง


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: oougy ที่ 30 มีนาคม 2008 20:38:20
ขอบคุณครับ :emo2


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: neoscreen ที่ 31 มีนาคม 2008 07:42:45
so goodddddddddddddddddd


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: Jo_AE92 ที่ 31 มีนาคม 2008 08:09:07
ความรู้ดีๆ ขอบคุณครับ... :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: in@PZ ที่ 31 มีนาคม 2008 09:28:26
ขอบคุณครับ ความรู้ดีๆๆ ชอบๆๆ :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: rkimoto ที่ 31 มีนาคม 2008 09:54:57
 :emo2  ขอบคุณคับ


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: reset ที่ 31 มีนาคม 2008 11:38:07
ขอบคุณครับสำหรับความรู้  :emotn


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: khan_ae++101++ ที่ 31 มีนาคม 2008 12:04:20
ความรู้ดีๆ ขอบคุณครับ :emotn


หัวข้อ: Re: ๏~* คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ *~๏‏
เริ่มหัวข้อโดย: นัส@นิคมพัฒนา ที่ 31 มีนาคม 2008 12:24:13
 :emov