AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: DARKSTAR ที่ 26 มิถุนายน 2007 08:22:39



หัวข้อ: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: DARKSTAR ที่ 26 มิถุนายน 2007 08:22:39
ช่วงล่าง
การเซ็ทช่วงล่างขั้นสูง มุมโท มุมแคมเบอร์ อัตราความหนืดของสปริง เรียนรู้มันจากที่นี่แหละ

เพิ่มความหนืดให้กับสปริงคู่หน้า : ทำให้เกิดอาการอันเดอร์สเตียร์มากขึ้น ทำให้สัดส่วนการถ่ายเทน้ำหนักมาด้านหน้ามากขึ้นเนื่องจากด้านหลังไม่ได้ปรับให้หนืดตาม ทำให้แรงยึดเกาะในด้านหน้าลดลง เมื่อไม่ได้เพิ่มความหนืดให้กับด้านหลังด้วย
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 150-600 ปอนด์/นิ้ว
อาการของการปรับมากเกินไป : ทำให้เกิดอันเดอร์สเตียร์ ด้านหน้าของรถจะโดดเวลาเข้าโค้ง เกิดอาการฟรีทิ้งของล้อด้านติดโค้ง สำหรับพวกรถขับหน้า

ลดความหนืดให้กับสปริงคู่หน้า : ทำให้อันเดอร์สเตียร์น้อยลง ลดสัดส่วนการถ่ายเทน้ำหนักมาด้านหน้าเมื่อไม่ได้ปรับสปริงในด้านหลัง เพิ่มแรงยึดเกาะในด้านหน้าหากในด้านหลังไม่ได้ปรับ
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 150-600 ปอนด์/นิ้ว
อาการของการปรับมากเกินไป : โอเวอร์สเตียร์มากเกินไป โอเวอร์สเตียร์เสร็จจะตามมาด้วยอาการอันเดอร์สเตียร์ในกรณีที่สปริงอ่อนเกินไป ท้ายรถจะกวาดออกเกินไป

เพิ่มความหนืดให้กับสปริงคู่หลัง : ทำให้โอเวอร์สเตียร์มากขึ้น ทำให้สัดส่วนการถ่ายเทน้ำหนักไปด้านหลังหากสปริงคู่หน้าไม่ได้ปรับ เพิ่มแรงยึดเกาะในด้านหลังถ้าในด้านหน้าไม่ได้ปรับ
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 100-600 ปอนด์/นิ้ว
อาการของการปรับมากเกินไป : จะโอเวอร์สเตียร์มาก รถจะกระโดดไปด้านข้างเวลาเข้าโค้ง กระตุก ค่อนข้างน่ากลัวเลยทีเดียว (กลัวคว่ำ)

ลดความหนืดให้กับสปริงคู่หลัง : เกิดอาการโอเวอร์สเตียร์น้อยลง ลดอัตราสัดส่วนการถ่ายเทน้ำหนักมาด้านหลังหากด้านหน้าไม่ได้ปรับ เพิ่มแรงยึดเกาะในด้านหลังหากด้านหน้าไม่ได้ปรับ
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 100-600 ปอนด์/นิ้ว
อาการของการปรับมากเกินไป : รถจะอันเดอร์สเตียร์ หากสปริงนิ่มเกินไป หลังจากอันเดอร์สเตียร์จะต่อด้วยอาการโอเวอร์สเตียร์ ท้ายรถจะกวาดออกเกินไป

ปรับกันสะบัดหน้าให้หนืดขึ้น : อันเดอร์สเตียร์มากขึ้น
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : ตั้งแต่ 0 ถึง 1.25 นิ้ว
อาการของการปรับมากเกินไป : เกิดอาการอันเดอร์สเตียร์ ทำให้ล้อด้านในโค้งลอยซึ่งจะทำให้ล้อฟรีทิ้งได้สำหรับรถขับหน้า และทำให้ยางของล้อด้านในโค้งไม่แสดงประสิทธิภาพเนื่องจากลอยอยู่

ปรับกันสะบัดหน้าให้หนืดน้อยลง : อันเดอร์สเตียร์น้อยลง
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : ตั้งแต่ 0 ถึง 1.25 นิ้ว
อาการของการปรับมากเกินไป : โอเวอร์สเตียร์อย่างน่ากลัว ค่อนข้างมันส์

ปรับกันสะบัดหลังให้หนืดขึ้น : โอเวอร์สเตียร์มากขึ้น
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : ตั้งแต่ 0 ถึง 1 นิ้ว
อาการของการปรับมากเกินไป : โอเวอร์สเตียร์แบบสุด ๆ และอาจทำให้ล้อด้านในโค้งลอยได้

ปรับกันสะบัดหลังให้หนืดน้อยลง : โอเวอร์สเตียร์น้อยลง
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : ตั้งแต่ 0 ถึง 1 นิ้ว
อาการของการปรับมากเกินไป : เกิดอันเดอร์สเตียร์ ช้าและน่าเบื่อ

เพิ่มแรงดันลมยางในล้อคู่หน้า : เพิ่มอาการอันเดอร์สเตียร์
ช่วงการเติมที่สามารถทำได้ : ไม่เกิน 55 psi
อาการของการเติมลมยางมากเกินไป : ไม่มีแรงยึดเกาะทำให้เกิดอันเดอร์สเตียร์ได้ง่าย ทำให้ล้อฟรีทิ้งสำหรับรถขับหน้า ได้ความรู้สึกแข็งและสะเทือน กินส่วนกลางของหน้ายาง

ลดแรงดันลมยางในล้อคู่หน้า : ลดอาการอันเดอร์สเตียร์
ช่วงการเติมที่สามารถทำได้ : ไม่ต่ำกว่า 20 psi
อาการของการเติมลมยางอ่อนเกินไป : กินแก้มยางเนื่องจากยางแบน รู้สึกยวบยาบ ยางบวมเพราะแรงดันลมยางต่ำทำให้เกิดความร้อน

เพิ่มแรงดันลมยางในล้อคู่หลัง : เพิ่มอาการโอเวอร์สเตียร์
ช่วงการเติมที่สามารถทำได้ : ไม่เกิน 45 psi
อาการของการเติมลมยางมากเกินไป : ไม่มีแรงยึดเกาะทำให้เกิดอาการโอเวอร์สเตียร์ได้ง่าย ทำให้ล้อฟรีทิ้งสำหรับรถขับหลัง ได้ความรู้สึกแข็งและสะเทือน กินส่วนกลางของหน้ายาง

ลดแรงดันลมยางในล้อคู่หลัง : ลดอาการโอเวอร์สเตียร์
ช่วงการเติมที่สามารถทำได้ : ไม่ต่ำกว่า 20 psi
อาการของการเติมลมยางอ่อนเกินไป : กินแก้มยาง ทำให้รู้สึกยวบยาบ ยางบวม

มุมแคมเบอร์ในด้านหน้าเป็นลบ : เกิดอันเดอร์สเตียร์น้อยลงเพราะแรงยึดเกาะด้านข้างที่ดีกว่าจากการที่ยางรับมุมเอียงข้าง
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : ไม่เกิน 3.5 องศา
อาการของการปรับมากเกินไป : ทำให้เบรคไม่ค่อยอยู่ รถจะสะบัดไปมาง่าย กินแก้มยางด้านในของวงยาง

มุมแคมเบอร์ในด้านหลังเป็นลบ : เกิดโอเวอร์สเตียร์น้อยลงเพราะแรงยึดเกาะด้านข้างที่ดีกว่าจากการที่ยางรับมุมเอียงข้าง เพิ่มแรงยึดเกาะในด้านหลัง
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : ไม่เกิน 2.5 องศา
อาการของการปรับมากเกินไป : โอเวอร์สเตียร์มาก ด้านท้ายรถกระตุก กินแก้มยางด้านในวงยาง ทำให้ระยะเบรคมากขึ้นหากปรับมากเกินไป

ความสูงของรถ : รถจะกระตุกจากแรงที่ไม่อาจคาดเดาได้ แรงกระเทือนที่สุดจะทน
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : โดยปกติจะแค่ 1.5-2.0 นิ้วต่ำกว่าความสูงเดิมของรถ นอกเสียจากว่ารถได้ถูกปรับแต่งให้มีความเตี้ยได้มากกว่านั้นอีก
อาการของการปรับมากเกินไป : อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ อาจจะอยู่ ๆ ก็โอเวอร์สเตียร์ หรือ อันเดอร์สเตียร์ รถกระเทือนเกินไป ยางหมดไวก่อนเวลาอันควร

การปรับมุมโทอินในล้อคู่หน้า : รถจะวิ่งตรง การเข้าโค้งพอใช้ได้
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 0-1/8 นิ้ว
อาการของการปรับมากเกินไป : รถมีอาการกระตุกนิด ๆ ตอนเบรค รู้สึกประหลาด ๆ กินแก้มยางด้านนอก

การปรับมุมโทเอาท์ในล้อคู่หน้า : รถจะเข้าโค้งได้ดี จะส่งผลดีกับรถขับหน้าเนื่องจากรถเวลาวิ่งล้อจะหุบเป็นโทอินอยู่แล้ว
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 0-1/4 นิ้ว
อาการของการปรับมากเกินไป : รถจะสะบัดเวลาเบรค รถจะเลื้อยบนทางตรง กินแก้มยางด้านใน

การปรับมุมโทอินในล้อคู่หลัง : รถจะมีโอกาสเกิดอาการโอเวอร์สเตียร์ได้น้อยเวลายกคันเร่ง
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 0-1/8 นิ้ว
อาการของการปรับมากเกินไป : ประหลาด ช้า ด้ายท้ายรถสั่น รู้สึกรถไปได้ช้าแถมไม่มั่นคง กินแก้มยางด้านนอก

การปรับมุมโทเอาท์ในล้อคู่หลัง : ช่วยให้รถเลี้ยวดีขึ้นในความเร็วต่ำหรือในการวิ่งสลาลอม รถแข่งแรลลี่ที่เป็นรถขับหน้าปรับกันทุกคัน
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 0-1/8 นิ้ว
อาการของการปรับมากเกินไป : ไม่เหมาะสำหรับขับบนถนน เพราะจะทำให้เกิดอาการโอเวอร์สเตียร์เวลาถอนคันเร่ง ด้านท้ายรถสั่นอย่างรุนแรง กินแก้มยางด้านใน

มุมแคสเตอร์เป็นบวกในล้อคู่หน้า : ช่วยทำให้รถเสถียร ช่วงล่างจะเพิ่มมุมแคมเบอร์ด้วยตัวมันเองเวลาเลี้ยว การลดมุมแคสเตอร์ที่เป็นบวกจะทำให้เลี้ยวยาก (ไม่สามารถทำให้มุมแคสเตอร์เป็นลบได้)
ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 4-9 องศา
อาการของการปรับมากเกินไป : ทำให้รถอันเดอร์สเตียร์โดยเฉพาะสำหรับรถที่มียางแก้มเตี้ยและหน้ากว้าง ทำให้เลี้ยวได้ง่าย

การปรับช๊อคให้มีค่าหนืดมากขึ้น : ทำให้เลี้ยวดีขึ้น ได้แรงตอบสนองที่ดีขึ้น ทำให้เกิดอาการโอเวอร์หรืออันเดอร์สเตียร์ได้ยากหรือช้าลง เนื่องจากทำให้การถ่ายเทน้ำหนักช้าลง ขึ้นอยู่กับว่าคุณปรับช๊อคในด้านหน้าหรือหลัง
อาการของการปรับมากเกินไป : ช่วงล่างจะทื่อ รถจะกระเทือนมาก รถจะกระโดด ทำให้สูญเสียแรงยึดเกาะ ทำให้เกิดการถ่ายเทน้ำหนักช้าลงทำให้รู้สึกแปลก ๆ ในการควบคุม เหมือนกับ อันเดอร์สเตียร์เสร็จแล้วพอพ้นโค้งไปก็โอเวอร์สเตียร์

การปรับช๊อคให้มีค่าหนืดน้อยลง : ให้การตอบสนองช้าลง ทำให้เกิดอาการอันเดอร์หรือโอเวอร์สเตียร์ได้เร็วขึ้น
อาการของการปรับมากเกินไป : รถจะโคลงเคลงเหมือนเรือ รถสะบัดเวลาเข้าโค้ง รู้สึกไม่เสถียร

ขอให้สนุกกับการปรับเซ็ทช่วงล่างของคุณนะครับ ใช้มุมโทกับแคมเบอร์ช่วย หรือแม้แต่แรงดันลมยาง


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 26 มิถุนายน 2007 23:26:17
ความรู้ ขั้นสูง ต้องศึกษาเพิ่มเติม ฮิๆๆ ขอบคุณมากครับ  ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: muoon ที่ 27 มิถุนายน 2007 13:28:13
ได้ความรู้อีกอย่างนึงแล้ว ขอบคุณสำหรับข้อความดีดี


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: benz 92 ที่ 27 มิถุนายน 2007 14:31:31
ความรู้ดีๆๆมา อีก แล้ว คับ ขอบคุณมากคับ


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: AEthrone ที่ 27 มิถุนายน 2007 19:56:56
ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ คับ


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 28 มิถุนายน 2007 16:05:04
สปริง ไม่น่าจะปรับหนืดได้นะครับ??    ที่ปรับหนืด ได้ น่าจะเป็น ที่ ค่า บั๊ม กับ รีบาวน์ ของ ช๊อคอัพ มากกว่า   ส่วนสปริง น่าจะเรียกว่า เปลี่ยน ดัชนี ความแข็ง  หรือ ค่า K   มากกว่า    เช่น ขดเดิม  3K  แข็งไป ก็ ลดเหลือ 2K  อะไร ทำนองนี้มากกว่า  นะ  ..

มาแสดง ความคิดเห็นเท่านั้น ครับ ไม่ได้ เจตนา ขัดขอ ท่านผู้ทรงความรู้ หากไม่พอใจ ก้ ขออภัยนะครับ  :)


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: เบนซ์..โต-บ้าน-น้า ที่ 28 มิถุนายน 2007 16:25:07
good


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: DARKSTAR ที่ 28 มิถุนายน 2007 17:50:03
สปริง ไม่น่าจะปรับหนืดได้นะครับ??    ที่ปรับหนืด ได้ น่าจะเป็น ที่ ค่า บั๊ม กับ รีบาวน์ ของ ช๊อคอัพ มากกว่า   ส่วนสปริง น่าจะเรียกว่า เปลี่ยน ดัชนี ความแข็ง  หรือ ค่า K   มากกว่า    เช่น ขดเดิม  3K  แข็งไป ก็ ลดเหลือ 2K  อะไร ทำนองนี้มากกว่า  นะ  ..

มาแสดง ความคิดเห็นเท่านั้น ครับ ไม่ได้ เจตนา ขัดขอ ท่านผู้ทรงความรู้ หากไม่พอใจ ก้ ขออภัยนะครับ  :)

ขอบคุณครับ ใช่ครับ ที่บอกว่าการลดหรือเพิ่มความหนืดของสปริง ก็คือการเปลี่ยนนั่นแหละครับ อาจจะอธิบายไม่ชัดเจน ต้องขออภัยด้วยครับ เพราะศัพท์ที่จะเอามาใช้ในแต่ละกลุ่มใช้ไม่เหมือนกันครับ อยากให้ผู้ที่เพิ่งเริ่มหาข้อมูล หรือเริ่มแต่งรถเข้าใจให้ง่ายขึ้นมากว่าครับ ไม่ได้เจตนาบิดเบือนจากข้อมูลจริง เพราะถ้าจะให้ใช้ศัพท์แบบผู้ชำนาญ หรือผู้รู้แล้ว อาจจะงงๆกันได้ครับ ต้องมาถามกันต่ออีกว่าคืออะไร แปลว่าอะไร แต่บางคนที่เข้าใจแล้ว อ่านก็คงพอเดาออกว่าหมายถึงอะไรครับ ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 04 กรกฎาคม 2007 21:18:21
ของรถขับหลังทั้งนั้นเลยนี้น่า ขับหน้าขับหลังปรับไม่เหมื่อนกันนะ


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: oattayo@TZ.033 ที่ 12 กรกฎาคม 2007 10:40:15
แจ่ม


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: wirot29 ที่ 13 กรกฎาคม 2007 10:45:52
 :emo2 ขอขอบพระคุณสำหรับความรู้(สูงไปนิด) นี้ครับ


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: บ่าววี _TPZ#03 ที่ 13 กรกฎาคม 2007 21:57:26
-ขอบคุณคับ-


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Kritsadathitiset ที่ 23 กรกฎาคม 2007 15:20:01
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: ople8124 ที่ 04 สิงหาคม 2007 18:39:39
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: emppty 110 ที่ 20 สิงหาคม 2007 20:43:39
เยี่ยมคับ ทำหมดแย้ว


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 07 กันยายน 2007 13:08:09
สปริง ไม่น่าจะปรับหนืดได้นะครับ??    ที่ปรับหนืด ได้ น่าจะเป็น ที่ ค่า บั๊ม กับ รีบาวน์ ของ ช๊อคอัพ มากกว่า   ส่วนสปริง น่าจะเรียกว่า เปลี่ยน ดัชนี ความแข็ง  หรือ ค่า K   มากกว่า    เช่น ขดเดิม  3K  แข็งไป ก็ ลดเหลือ 2K  อะไร ทำนองนี้มากกว่า  นะ  ..

มาแสดง ความคิดเห็นเท่านั้น ครับ ไม่ได้ เจตนา ขัดขอ ท่านผู้ทรงความรู้ หากไม่พอใจ ก้ ขออภัยนะครับ  :)


พี่โช....สปริงนะมันปรับได้นะคับ เขาเรียกว่าการปรับค่า pre load อะคับมันจะให้ผลของการ set น้ำหนักว่าจะให้รถเลี่ยวไปได้แบบไหนในสนามแต่ละสนามอะคับ แต่คนส่วนใหญเขาไม่ค่อยทำกันเพราะว่ามันต้องใช้ตรงชั่งมาชั้งน้ำหนักรถทั้ง 4 ล้อเลย (ตัวผมเองกว่าจะได้ปรับก็หายืมตาชั่งอยู่นาน) แต่จุดนี้ผมว่าไม่ต้องไปทำก็ได้คับเพราะว่ารถบ้านทำยากไม่เหมือนรถแข่ง ส่วนการ set ค่า K ของสปริงมันก็เป็นอีกเรื่องนึงคับ เพราะว่าเรื่องของช่วงล่างอย่างเดียวมันก็แยะมากเลย คิดดูดิขนาดแค่มุมล้ออย่างเดียวยังพิมพ์กันขี่แตก ถ้าเอาทุกเรื่องมารวมกันคงจะยางมากๆเลย อิอิ

ซ้ายคือน้ำหนักรถที่ปรับสปริงแล้ว ขวาคือตอนที่ใสมาแล้วยังไมได้ปรับคับ


(http://img68.imageshack.us/img68/8427/presentation1rn2.jpg)

อาการของรถที่ช่วงล่าง set มาดีคับ

(http://img237.imageshack.us/img237/9281/2004redmitsuevotrackpl0.jpg)


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: O(><)BRABIE(><)O ที่ 28 พฤศจิกายน 2007 12:46:24
 :emott  แว๊บมาดัน อิอิ :emott


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: O(><)BRABIE(><)O ที่ 28 พฤศจิกายน 2007 12:51:26
 :emott  แว๊บมาดัน อิอิ :emott


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Toei~Caldina ที่ 06 ธันวาคม 2007 22:26:58
สุดยอดไปเลยครับ


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: มาท ที่ 31 ธันวาคม 2007 08:53:53
ใครรู้ช่วยทีครับ  รถผมเปลี่ยนดุมใหม่มาพอตั้งศูนย์แล้ว วิ่งไปรูสึกรถจะแฉลบทางซ้ายทุกที  โดยเฉพาะเวลาที่ล้อซ้ายสำผัสกับรอต่อถนน  แต่ล้อขวาไม่เป็นไรนะครับ  ก่อนตั้งศูนย์ไม่เห็นเป็นเลย  แนะนำทีควรทำอย่างไรครับ  อันตรายมาก


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 02 มกราคม 2008 11:13:06
ดีครับ


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: การบ้าน ที่ 04 มกราคม 2008 01:24:06
มารับความรู้เพิ่มครับ
 :emog :emog :emog


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Show aof ที่ 04 มกราคม 2008 23:37:15
+++


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Redshadow@RaYongZ... ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2008 15:33:43
อ่านแล้วครับ รู้แล้วว่าทำไมรถผม under steer  big thank ครับ


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: noomnan ที่ 29 มีนาคม 2009 02:24:26
ขอบคุณคับ :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: taoae ที่ 31 มีนาคม 2009 13:24:57
เครื่องคาบู ติดตั้งวัดรอบได้หรือเปล่าครับ