หัวข้อ: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: DARKSTAR ที่ 26 มิถุนายน 2007 08:22:39 ช่วงล่าง
การเซ็ทช่วงล่างขั้นสูง มุมโท มุมแคมเบอร์ อัตราความหนืดของสปริง เรียนรู้มันจากที่นี่แหละ เพิ่มความหนืดให้กับสปริงคู่หน้า : ทำให้เกิดอาการอันเดอร์สเตียร์มากขึ้น ทำให้สัดส่วนการถ่ายเทน้ำหนักมาด้านหน้ามากขึ้นเนื่องจากด้านหลังไม่ได้ปรับให้หนืดตาม ทำให้แรงยึดเกาะในด้านหน้าลดลง เมื่อไม่ได้เพิ่มความหนืดให้กับด้านหลังด้วย ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 150-600 ปอนด์/นิ้ว อาการของการปรับมากเกินไป : ทำให้เกิดอันเดอร์สเตียร์ ด้านหน้าของรถจะโดดเวลาเข้าโค้ง เกิดอาการฟรีทิ้งของล้อด้านติดโค้ง สำหรับพวกรถขับหน้า ลดความหนืดให้กับสปริงคู่หน้า : ทำให้อันเดอร์สเตียร์น้อยลง ลดสัดส่วนการถ่ายเทน้ำหนักมาด้านหน้าเมื่อไม่ได้ปรับสปริงในด้านหลัง เพิ่มแรงยึดเกาะในด้านหน้าหากในด้านหลังไม่ได้ปรับ ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 150-600 ปอนด์/นิ้ว อาการของการปรับมากเกินไป : โอเวอร์สเตียร์มากเกินไป โอเวอร์สเตียร์เสร็จจะตามมาด้วยอาการอันเดอร์สเตียร์ในกรณีที่สปริงอ่อนเกินไป ท้ายรถจะกวาดออกเกินไป เพิ่มความหนืดให้กับสปริงคู่หลัง : ทำให้โอเวอร์สเตียร์มากขึ้น ทำให้สัดส่วนการถ่ายเทน้ำหนักไปด้านหลังหากสปริงคู่หน้าไม่ได้ปรับ เพิ่มแรงยึดเกาะในด้านหลังถ้าในด้านหน้าไม่ได้ปรับ ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 100-600 ปอนด์/นิ้ว อาการของการปรับมากเกินไป : จะโอเวอร์สเตียร์มาก รถจะกระโดดไปด้านข้างเวลาเข้าโค้ง กระตุก ค่อนข้างน่ากลัวเลยทีเดียว (กลัวคว่ำ) ลดความหนืดให้กับสปริงคู่หลัง : เกิดอาการโอเวอร์สเตียร์น้อยลง ลดอัตราสัดส่วนการถ่ายเทน้ำหนักมาด้านหลังหากด้านหน้าไม่ได้ปรับ เพิ่มแรงยึดเกาะในด้านหลังหากด้านหน้าไม่ได้ปรับ ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 100-600 ปอนด์/นิ้ว อาการของการปรับมากเกินไป : รถจะอันเดอร์สเตียร์ หากสปริงนิ่มเกินไป หลังจากอันเดอร์สเตียร์จะต่อด้วยอาการโอเวอร์สเตียร์ ท้ายรถจะกวาดออกเกินไป ปรับกันสะบัดหน้าให้หนืดขึ้น : อันเดอร์สเตียร์มากขึ้น ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : ตั้งแต่ 0 ถึง 1.25 นิ้ว อาการของการปรับมากเกินไป : เกิดอาการอันเดอร์สเตียร์ ทำให้ล้อด้านในโค้งลอยซึ่งจะทำให้ล้อฟรีทิ้งได้สำหรับรถขับหน้า และทำให้ยางของล้อด้านในโค้งไม่แสดงประสิทธิภาพเนื่องจากลอยอยู่ ปรับกันสะบัดหน้าให้หนืดน้อยลง : อันเดอร์สเตียร์น้อยลง ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : ตั้งแต่ 0 ถึง 1.25 นิ้ว อาการของการปรับมากเกินไป : โอเวอร์สเตียร์อย่างน่ากลัว ค่อนข้างมันส์ ปรับกันสะบัดหลังให้หนืดขึ้น : โอเวอร์สเตียร์มากขึ้น ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : ตั้งแต่ 0 ถึง 1 นิ้ว อาการของการปรับมากเกินไป : โอเวอร์สเตียร์แบบสุด ๆ และอาจทำให้ล้อด้านในโค้งลอยได้ ปรับกันสะบัดหลังให้หนืดน้อยลง : โอเวอร์สเตียร์น้อยลง ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : ตั้งแต่ 0 ถึง 1 นิ้ว อาการของการปรับมากเกินไป : เกิดอันเดอร์สเตียร์ ช้าและน่าเบื่อ เพิ่มแรงดันลมยางในล้อคู่หน้า : เพิ่มอาการอันเดอร์สเตียร์ ช่วงการเติมที่สามารถทำได้ : ไม่เกิน 55 psi อาการของการเติมลมยางมากเกินไป : ไม่มีแรงยึดเกาะทำให้เกิดอันเดอร์สเตียร์ได้ง่าย ทำให้ล้อฟรีทิ้งสำหรับรถขับหน้า ได้ความรู้สึกแข็งและสะเทือน กินส่วนกลางของหน้ายาง ลดแรงดันลมยางในล้อคู่หน้า : ลดอาการอันเดอร์สเตียร์ ช่วงการเติมที่สามารถทำได้ : ไม่ต่ำกว่า 20 psi อาการของการเติมลมยางอ่อนเกินไป : กินแก้มยางเนื่องจากยางแบน รู้สึกยวบยาบ ยางบวมเพราะแรงดันลมยางต่ำทำให้เกิดความร้อน เพิ่มแรงดันลมยางในล้อคู่หลัง : เพิ่มอาการโอเวอร์สเตียร์ ช่วงการเติมที่สามารถทำได้ : ไม่เกิน 45 psi อาการของการเติมลมยางมากเกินไป : ไม่มีแรงยึดเกาะทำให้เกิดอาการโอเวอร์สเตียร์ได้ง่าย ทำให้ล้อฟรีทิ้งสำหรับรถขับหลัง ได้ความรู้สึกแข็งและสะเทือน กินส่วนกลางของหน้ายาง ลดแรงดันลมยางในล้อคู่หลัง : ลดอาการโอเวอร์สเตียร์ ช่วงการเติมที่สามารถทำได้ : ไม่ต่ำกว่า 20 psi อาการของการเติมลมยางอ่อนเกินไป : กินแก้มยาง ทำให้รู้สึกยวบยาบ ยางบวม มุมแคมเบอร์ในด้านหน้าเป็นลบ : เกิดอันเดอร์สเตียร์น้อยลงเพราะแรงยึดเกาะด้านข้างที่ดีกว่าจากการที่ยางรับมุมเอียงข้าง ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : ไม่เกิน 3.5 องศา อาการของการปรับมากเกินไป : ทำให้เบรคไม่ค่อยอยู่ รถจะสะบัดไปมาง่าย กินแก้มยางด้านในของวงยาง มุมแคมเบอร์ในด้านหลังเป็นลบ : เกิดโอเวอร์สเตียร์น้อยลงเพราะแรงยึดเกาะด้านข้างที่ดีกว่าจากการที่ยางรับมุมเอียงข้าง เพิ่มแรงยึดเกาะในด้านหลัง ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : ไม่เกิน 2.5 องศา อาการของการปรับมากเกินไป : โอเวอร์สเตียร์มาก ด้านท้ายรถกระตุก กินแก้มยางด้านในวงยาง ทำให้ระยะเบรคมากขึ้นหากปรับมากเกินไป ความสูงของรถ : รถจะกระตุกจากแรงที่ไม่อาจคาดเดาได้ แรงกระเทือนที่สุดจะทน ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : โดยปกติจะแค่ 1.5-2.0 นิ้วต่ำกว่าความสูงเดิมของรถ นอกเสียจากว่ารถได้ถูกปรับแต่งให้มีความเตี้ยได้มากกว่านั้นอีก อาการของการปรับมากเกินไป : อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ อาจจะอยู่ ๆ ก็โอเวอร์สเตียร์ หรือ อันเดอร์สเตียร์ รถกระเทือนเกินไป ยางหมดไวก่อนเวลาอันควร การปรับมุมโทอินในล้อคู่หน้า : รถจะวิ่งตรง การเข้าโค้งพอใช้ได้ ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 0-1/8 นิ้ว อาการของการปรับมากเกินไป : รถมีอาการกระตุกนิด ๆ ตอนเบรค รู้สึกประหลาด ๆ กินแก้มยางด้านนอก การปรับมุมโทเอาท์ในล้อคู่หน้า : รถจะเข้าโค้งได้ดี จะส่งผลดีกับรถขับหน้าเนื่องจากรถเวลาวิ่งล้อจะหุบเป็นโทอินอยู่แล้ว ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 0-1/4 นิ้ว อาการของการปรับมากเกินไป : รถจะสะบัดเวลาเบรค รถจะเลื้อยบนทางตรง กินแก้มยางด้านใน การปรับมุมโทอินในล้อคู่หลัง : รถจะมีโอกาสเกิดอาการโอเวอร์สเตียร์ได้น้อยเวลายกคันเร่ง ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 0-1/8 นิ้ว อาการของการปรับมากเกินไป : ประหลาด ช้า ด้ายท้ายรถสั่น รู้สึกรถไปได้ช้าแถมไม่มั่นคง กินแก้มยางด้านนอก การปรับมุมโทเอาท์ในล้อคู่หลัง : ช่วยให้รถเลี้ยวดีขึ้นในความเร็วต่ำหรือในการวิ่งสลาลอม รถแข่งแรลลี่ที่เป็นรถขับหน้าปรับกันทุกคัน ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 0-1/8 นิ้ว อาการของการปรับมากเกินไป : ไม่เหมาะสำหรับขับบนถนน เพราะจะทำให้เกิดอาการโอเวอร์สเตียร์เวลาถอนคันเร่ง ด้านท้ายรถสั่นอย่างรุนแรง กินแก้มยางด้านใน มุมแคสเตอร์เป็นบวกในล้อคู่หน้า : ช่วยทำให้รถเสถียร ช่วงล่างจะเพิ่มมุมแคมเบอร์ด้วยตัวมันเองเวลาเลี้ยว การลดมุมแคสเตอร์ที่เป็นบวกจะทำให้เลี้ยวยาก (ไม่สามารถทำให้มุมแคสเตอร์เป็นลบได้) ช่วงการปรับที่สามารถทำได้ : 4-9 องศา อาการของการปรับมากเกินไป : ทำให้รถอันเดอร์สเตียร์โดยเฉพาะสำหรับรถที่มียางแก้มเตี้ยและหน้ากว้าง ทำให้เลี้ยวได้ง่าย การปรับช๊อคให้มีค่าหนืดมากขึ้น : ทำให้เลี้ยวดีขึ้น ได้แรงตอบสนองที่ดีขึ้น ทำให้เกิดอาการโอเวอร์หรืออันเดอร์สเตียร์ได้ยากหรือช้าลง เนื่องจากทำให้การถ่ายเทน้ำหนักช้าลง ขึ้นอยู่กับว่าคุณปรับช๊อคในด้านหน้าหรือหลัง อาการของการปรับมากเกินไป : ช่วงล่างจะทื่อ รถจะกระเทือนมาก รถจะกระโดด ทำให้สูญเสียแรงยึดเกาะ ทำให้เกิดการถ่ายเทน้ำหนักช้าลงทำให้รู้สึกแปลก ๆ ในการควบคุม เหมือนกับ อันเดอร์สเตียร์เสร็จแล้วพอพ้นโค้งไปก็โอเวอร์สเตียร์ การปรับช๊อคให้มีค่าหนืดน้อยลง : ให้การตอบสนองช้าลง ทำให้เกิดอาการอันเดอร์หรือโอเวอร์สเตียร์ได้เร็วขึ้น อาการของการปรับมากเกินไป : รถจะโคลงเคลงเหมือนเรือ รถสะบัดเวลาเข้าโค้ง รู้สึกไม่เสถียร ขอให้สนุกกับการปรับเซ็ทช่วงล่างของคุณนะครับ ใช้มุมโทกับแคมเบอร์ช่วย หรือแม้แต่แรงดันลมยาง หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 26 มิถุนายน 2007 23:26:17 ความรู้ ขั้นสูง ต้องศึกษาเพิ่มเติม ฮิๆๆ ขอบคุณมากครับ ;) ;) ;)
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: muoon ที่ 27 มิถุนายน 2007 13:28:13 ได้ความรู้อีกอย่างนึงแล้ว ขอบคุณสำหรับข้อความดีดี
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: benz 92 ที่ 27 มิถุนายน 2007 14:31:31 ความรู้ดีๆๆมา อีก แล้ว คับ ขอบคุณมากคับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: AEthrone ที่ 27 มิถุนายน 2007 19:56:56 ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ คับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 28 มิถุนายน 2007 16:05:04 สปริง ไม่น่าจะปรับหนืดได้นะครับ?? ที่ปรับหนืด ได้ น่าจะเป็น ที่ ค่า บั๊ม กับ รีบาวน์ ของ ช๊อคอัพ มากกว่า ส่วนสปริง น่าจะเรียกว่า เปลี่ยน ดัชนี ความแข็ง หรือ ค่า K มากกว่า เช่น ขดเดิม 3K แข็งไป ก็ ลดเหลือ 2K อะไร ทำนองนี้มากกว่า นะ ..
มาแสดง ความคิดเห็นเท่านั้น ครับ ไม่ได้ เจตนา ขัดขอ ท่านผู้ทรงความรู้ หากไม่พอใจ ก้ ขออภัยนะครับ :) หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: เบนซ์..โต-บ้าน-น้า ที่ 28 มิถุนายน 2007 16:25:07 good
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: DARKSTAR ที่ 28 มิถุนายน 2007 17:50:03 สปริง ไม่น่าจะปรับหนืดได้นะครับ?? ที่ปรับหนืด ได้ น่าจะเป็น ที่ ค่า บั๊ม กับ รีบาวน์ ของ ช๊อคอัพ มากกว่า ส่วนสปริง น่าจะเรียกว่า เปลี่ยน ดัชนี ความแข็ง หรือ ค่า K มากกว่า เช่น ขดเดิม 3K แข็งไป ก็ ลดเหลือ 2K อะไร ทำนองนี้มากกว่า นะ .. มาแสดง ความคิดเห็นเท่านั้น ครับ ไม่ได้ เจตนา ขัดขอ ท่านผู้ทรงความรู้ หากไม่พอใจ ก้ ขออภัยนะครับ :) ขอบคุณครับ ใช่ครับ ที่บอกว่าการลดหรือเพิ่มความหนืดของสปริง ก็คือการเปลี่ยนนั่นแหละครับ อาจจะอธิบายไม่ชัดเจน ต้องขออภัยด้วยครับ เพราะศัพท์ที่จะเอามาใช้ในแต่ละกลุ่มใช้ไม่เหมือนกันครับ อยากให้ผู้ที่เพิ่งเริ่มหาข้อมูล หรือเริ่มแต่งรถเข้าใจให้ง่ายขึ้นมากว่าครับ ไม่ได้เจตนาบิดเบือนจากข้อมูลจริง เพราะถ้าจะให้ใช้ศัพท์แบบผู้ชำนาญ หรือผู้รู้แล้ว อาจจะงงๆกันได้ครับ ต้องมาถามกันต่ออีกว่าคืออะไร แปลว่าอะไร แต่บางคนที่เข้าใจแล้ว อ่านก็คงพอเดาออกว่าหมายถึงอะไรครับ ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 04 กรกฎาคม 2007 21:18:21 ของรถขับหลังทั้งนั้นเลยนี้น่า ขับหน้าขับหลังปรับไม่เหมื่อนกันนะ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: oattayo@TZ.033 ที่ 12 กรกฎาคม 2007 10:40:15 แจ่ม
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: wirot29 ที่ 13 กรกฎาคม 2007 10:45:52 :emo2 ขอขอบพระคุณสำหรับความรู้(สูงไปนิด) นี้ครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: บ่าววี _TPZ#03 ที่ 13 กรกฎาคม 2007 21:57:26 -ขอบคุณคับ-
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: Kritsadathitiset ที่ 23 กรกฎาคม 2007 15:20:01 :emo2 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: ople8124 ที่ 04 สิงหาคม 2007 18:39:39 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: emppty 110 ที่ 20 สิงหาคม 2007 20:43:39 เยี่ยมคับ ทำหมดแย้ว
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 07 กันยายน 2007 13:08:09 สปริง ไม่น่าจะปรับหนืดได้นะครับ?? ที่ปรับหนืด ได้ น่าจะเป็น ที่ ค่า บั๊ม กับ รีบาวน์ ของ ช๊อคอัพ มากกว่า ส่วนสปริง น่าจะเรียกว่า เปลี่ยน ดัชนี ความแข็ง หรือ ค่า K มากกว่า เช่น ขดเดิม 3K แข็งไป ก็ ลดเหลือ 2K อะไร ทำนองนี้มากกว่า นะ .. มาแสดง ความคิดเห็นเท่านั้น ครับ ไม่ได้ เจตนา ขัดขอ ท่านผู้ทรงความรู้ หากไม่พอใจ ก้ ขออภัยนะครับ :) พี่โช....สปริงนะมันปรับได้นะคับ เขาเรียกว่าการปรับค่า pre load อะคับมันจะให้ผลของการ set น้ำหนักว่าจะให้รถเลี่ยวไปได้แบบไหนในสนามแต่ละสนามอะคับ แต่คนส่วนใหญเขาไม่ค่อยทำกันเพราะว่ามันต้องใช้ตรงชั่งมาชั้งน้ำหนักรถทั้ง 4 ล้อเลย (ตัวผมเองกว่าจะได้ปรับก็หายืมตาชั่งอยู่นาน) แต่จุดนี้ผมว่าไม่ต้องไปทำก็ได้คับเพราะว่ารถบ้านทำยากไม่เหมือนรถแข่ง ส่วนการ set ค่า K ของสปริงมันก็เป็นอีกเรื่องนึงคับ เพราะว่าเรื่องของช่วงล่างอย่างเดียวมันก็แยะมากเลย คิดดูดิขนาดแค่มุมล้ออย่างเดียวยังพิมพ์กันขี่แตก ถ้าเอาทุกเรื่องมารวมกันคงจะยางมากๆเลย อิอิ ซ้ายคือน้ำหนักรถที่ปรับสปริงแล้ว ขวาคือตอนที่ใสมาแล้วยังไมได้ปรับคับ (http://img68.imageshack.us/img68/8427/presentation1rn2.jpg) อาการของรถที่ช่วงล่าง set มาดีคับ (http://img237.imageshack.us/img237/9281/2004redmitsuevotrackpl0.jpg) หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: O(><)BRABIE(><)O ที่ 28 พฤศจิกายน 2007 12:46:24 :emott แว๊บมาดัน อิอิ :emott
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: O(><)BRABIE(><)O ที่ 28 พฤศจิกายน 2007 12:51:26 :emott แว๊บมาดัน อิอิ :emott
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: Toei~Caldina ที่ 06 ธันวาคม 2007 22:26:58 สุดยอดไปเลยครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: มาท ที่ 31 ธันวาคม 2007 08:53:53 ใครรู้ช่วยทีครับ รถผมเปลี่ยนดุมใหม่มาพอตั้งศูนย์แล้ว วิ่งไปรูสึกรถจะแฉลบทางซ้ายทุกที โดยเฉพาะเวลาที่ล้อซ้ายสำผัสกับรอต่อถนน แต่ล้อขวาไม่เป็นไรนะครับ ก่อนตั้งศูนย์ไม่เห็นเป็นเลย แนะนำทีควรทำอย่างไรครับ อันตรายมาก
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 02 มกราคม 2008 11:13:06 ดีครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: การบ้าน ที่ 04 มกราคม 2008 01:24:06 มารับความรู้เพิ่มครับ
:emog :emog :emog หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: Show aof ที่ 04 มกราคม 2008 23:37:15 +++
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: Redshadow@RaYongZ... ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2008 15:33:43 อ่านแล้วครับ รู้แล้วว่าทำไมรถผม under steer big thank ครับ
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: noomnan ที่ 29 มีนาคม 2009 02:24:26 ขอบคุณคับ :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: ช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: taoae ที่ 31 มีนาคม 2009 13:24:57 เครื่องคาบู ติดตั้งวัดรอบได้หรือเปล่าครับ
|