หัวข้อ: ไฮทอล์ค ปรับตั้งรอบเดินเบาตรงไหน เริ่มหัวข้อโดย: bb@gun ที่ 02 เมษายน 2551 10:07:28 ไฮทอล์ค ปรับตั้งรอบเดินเบาตรงไหนครับ แล้วก็ตัวชดเชยรอบแอร์ด้วยครับ :emotq
หัวข้อ: Re: ไฮทอล์ค ปรับตั้งรอบเดินเบาตรงไหน เริ่มหัวข้อโดย: Aoffii@ImSry ที่ 23 เมษายน 2551 10:47:13 อัพๆ
หัวข้อ: Re: ไฮทอล์ค ปรับตั้งรอบเดินเบาตรงไหน เริ่มหัวข้อโดย: Stanalone ที่ 23 เมษายน 2551 10:50:32 เครื่องอะไรอ่ะครับ 1600 หรือ 1800
หัวข้อ: Re: ไฮทอล์ค ปรับตั้งรอบเดินเบาตรงไหน เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 23 เมษายน 2551 12:24:51 ปรับบ่ได้ดอก ไม่ต้องไปหาปรับหรอก เครื่องบางรุ่นที่เขาปรับ เป็นการปรับเพิ่มรู bypass เพื่อให้ ISC ทำงานอยู่ในช่วงต่างหาก
ปกติแล้วพอเครื่องร้อนได้ที วาล์วน้ำไม่เปิดตาย sensor วัดความร้อนไม่เสียและทำงานถูกต้อง O2sensor ไม่เสีย เข้า Close loop ได้ ตอนจะเข้า idle ECU มันจะปรับ ISC เข้าเอง โดยมันมี Target ของรอบอยู่ที่ 750 - 850 rpm ตามแต่โหลดเช่นเปิดแอร์ เปิดไฟ หักพวงมาลัย ถ้าทุกอย่าง OK ISC มันจะถูก ECU ปรับเพื่อประคองรอบเอง 20 - 80% ซึงค่าที่ดีน่าจะอยู่แถว ๆ 35 - 65% จะให้ดี เราต้องไปปล้าง ISC ให้สะอาด วาล์วช่วย ที่เอาน้ำร้อนต่อเข้า Vaccum แอร์ หรือวาล์วช่วยตอนหมุนพวงมาลัย และก็สัญญาณช่วยตอนเปิดแอร์ หรือแม้แต่สกรูปรับอากาศช่วย ที่มีอยู่ในบางรุ่น ของเหล่านี้เป็นตัวช่วยให้ ISC มันเปิดอยู่ที่ 35 - 65% อย่างที่ว่า รอบไปนิ่ง แก้ตามที่ผมว่าก่อน ระบบเขาออกแบบมาดีแล้ว เพียงแค่บางอย่างอาจจะผิดปกติ ให้แก้ปัญหาที่สามเหตุ อย่าเพิ่งหาไปปรับอะไรเลย จะเกาไม่ถูกที่คัน ช่าง ๆ ทั้งหลาย ไม่มากก็น้อย ยังไม่เข้าใจระบบควบคุมรอบเดินเบาของ Toyota จะหาที่ปรับท่าเดียว หัวข้อ: Re: ไฮทอล์ค ปรับตั้งรอบเดินเบาตรงไหน เริ่มหัวข้อโดย: bb@gun ที่ 23 เมษายน 2551 23:30:23 ปรับบ่ได้ดอก ไม่ต้องไปหาปรับหรอก เครื่องบางรุ่นที่เขาปรับ เป็นการปรับเพิ่มรู bypass เพื่อให้ ISC ทำงานอยู่ในช่วงต่างหาก ถ้าจะให้ทำเองสงสัยจะไม่สำเร็จ งั้น ขอถามเป็นความรู้เพิ่มเติมจากที่บอกมานะครับ ตัว ISC มันอยู่ตรงไหนแล้วหน้าตาเป็นยังไงครับ ปกติแล้วพอเครื่องร้อนได้ที วาล์วน้ำไม่เปิดตาย sensor วัดความร้อนไม่เสียและทำงานถูกต้อง O2sensor ไม่เสีย เข้า Close loop ได้ ตอนจะเข้า idle ECU มันจะปรับ ISC เข้าเอง โดยมันมี Target ของรอบอยู่ที่ 750 - 850 rpm ตามแต่โหลดเช่นเปิดแอร์ เปิดไฟ หักพวงมาลัย ถ้าทุกอย่าง OK ISC มันจะถูก ECU ปรับเพื่อประคองรอบเอง 20 - 80% ซึงค่าที่ดีน่าจะอยู่แถว ๆ 35 - 65% จะให้ดี เราต้องไปปล้าง ISC ให้สะอาด วาล์วช่วย ที่เอาน้ำร้อนต่อเข้า Vaccum แอร์ หรือวาล์วช่วยตอนหมุนพวงมาลัย และก็สัญญาณช่วยตอนเปิดแอร์ หรือแม้แต่สกรูปรับอากาศช่วย ที่มีอยู่ในบางรุ่น ของเหล่านี้เป็นตัวช่วยให้ ISC มันเปิดอยู่ที่ 35 - 65% อย่างที่ว่า รอบไปนิ่ง แก้ตามที่ผมว่าก่อน ระบบเขาออกแบบมาดีแล้ว เพียงแค่บางอย่างอาจจะผิดปกติ ให้แก้ปัญหาที่สามเหตุ อย่าเพิ่งหาไปปรับอะไรเลย จะเกาไม่ถูกที่คัน ช่าง ๆ ทั้งหลาย ไม่มากก็น้อย ยังไม่เข้าใจระบบควบคุมรอบเดินเบาของ Toyota จะหาที่ปรับท่าเดียว |