AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: New. ที่ 02 เมษายน 2008 18:23:55



หัวข้อ: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 02 เมษายน 2008 18:23:55
OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี

จากหนังสือยานยนต์ เล่ม 388 ประจำเดือน กันยายน 2541

                ความหมายจริง ๆ ของคำว่า ?Overdrive Ratio? คือ "อัตราทดเฟืองเกียร์ที่ทำให้เพลากลางหมุนได้เร็วกว่าเพลาขับตัวเมนของเกียร์? จึงช่วยให้ใช้รองเครื่องต่ำลงและรถวิ่งเร็วขึ้น ซึ่งตามความหมายนี้ก็พอจะถือได้ว่า พวกเฟืองเกียร์ที่มีอัตราทดต่ำกว่า 1 นั้นเป็นเกียร์ Overdrive ส่วนผลงานของมันจะเป็นอย่างไร ได้ผลมากน้อยขนาดไหน ก็จะต้องขึ้นอยู่กับกำลังเครื่อง อัตราทดเฟืองท้ายเส้นรอบวงยาง น้ำหนักและรูปทรงของรถประกอบกัน

                จุดประสงค์หลักของการใช้งานเกียร์โอเวอร์ไดรว์ คือ ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ให้ทำงานน้อยลงกว่าเกียร์อัตราทดปกติเมื่อขับเคลื่อนด้วยความเร็วที่เท่ากัน เพื่อเป็นการลดความสึกหรอและมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยลงอย่างเช่น ในเกียร์ 4 ที่มีอัตราทดเกียร์ 1.000 เมื่อวิ่งด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. จะใช้รอบเครื่อง 3,400 รอบต่อนาที แต่พอใช้เกียร์ 5 ที่มีอัตราทดเพียง 0.850 ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. เท่ากัน ก็อาจจะใช้รอบเครื่องรถยนต์เพียงแค่ 2,800 รอบต่อนาที ย่อมมีการสึกหรอและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยกว่าเครื่องยนต์ที่ทำงาน 3,400 รอบต่อนาทีแต่นั้นหมายถึงว่าเราจะต้องวิ่งด้วยความเร็วคงที่เพราะถ้ามีการเร่งแซงและเปลี่ยนแปลงความเร็วบ่อย ๆ ก็ไม่แน่เหมือนกันว่าเกียร์ 5 หรือ เกียร์โอเวอร์ไดรว์นี้จะสร้างความประหยัดให้เสมอไป เนื่องจากเกียร์ 5 จะมีอัตราเร่งน้อยกว่าเกียร์ 4 ดังนั้นเมื่อมีการ การเร่งแซงคนขับจึงต้องกดคันเร่งลึกกว่าและนานกว่าเพื่อเรียกแรงม้าแรงบิดออกมาใช้งาน เหมือนกับตอนออกรถซึ่งถ้าออกด้วยเกียร์ 1 กดคันเร่งเบา ๆ ก็ออกตัวไปได้แล้ว แต่ถ้าเปลี่ยนมาออกตัวด้วยเกียร์ 3 ก็จะต้องกดคันเร่งลึกกว่าเดิมเกียร์ 3 ซึ่งมีอัตราทดต่ำกว่าเกียร์ 1 ในความเร็วเท่ากันก็ใช้รอบเครื่องน้อยกว่า แต่การออกรถด้วยเกียร์ 3 มันไม่ได้ลดการสึกหรอและให้ความประหยัด เหมือกับการออกรถด้วยเกียร์ 1 เลย

                ด้วยเหตุนี้หากคิดจะใช้เกียร์ Over drive ให้ได้ประโยชน์จริง ๆ ก็จะต้องใช้ให้เป็น และใช้ให้ถูกวิธีด้วย

ใช้ให้ถูกวิธี

                ในการใช้เกียร์ Overdrive ให้ได้ผลเต็มที่นั้น ประการแรกคือต้องใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพการจราจร อย่างเช่น การขับขี่ในเมืองที่ใช้ความเร็วต่ำ มีการเร่งและหยุดบ่อย ๆ แบบนี้ไม่ควรเร็วต่ำ มีการเร่งและหยุดบ่อย ๆ แบบนี้ไม่ควรใช้ ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติที่มีปุ่มเปิด-ปิด ให้ใช้จังหวะ OD off จนกระทั้งเจอทางโล่ง สามารถใช้ความเร็วได้เกินกว่า 60-80 กม./ชม. (ขึ้นอยู่กับกำลังเครื่องยนต์) จึงค่อยกดสิวทซ์ OD on เพื่อให้เกียร์เปลี่ยนเป็น Overdrive

                พวกรถเกียร์อัตโนมัติที่มีเกียร์ Over drive จะพยายามอยู่ในตำแหน่งเกียร์สูงสุดเท่าที่จะสามารถ รถบางรุ่นนั้นขนาดคลานด้วยความเร็ว 40 กม./ชม. ยังไม่ยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำเลยก็มี แบบนี้นอกจากทำให้แรงบิดเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น แทนที่จะเกิดความประหยัดตามความมุ่งหมาย หรือพวกรถเกียร์ธรรมดา เมื่อใช้เกียร์ Overdrive ในการขับขี่ที่ความเร็วต่ำมาก ๆ จะไม่มีผลเฉพาะอัตราเร่งกับอัตราสิ้นเปลืองเท่านั้น ยังทำให้ชุดขับเคลื่อนและระบบส่งกำลังตลอดจนเครื่องยนต์เกิดชำรุดเสียหายได้อีกด้วย

ใช้ในการแซง

                เมื่อขับอยู่ในช่วงความเร็วประมาณ 60-100 กม./ชม. โดยขับเคลื่อนอยู่ในจังหวะเกียร์ Overdrive และมีความต้องการแซงรถคันข้างหน้าแบบไม่รีบร้อยเร่งด้วยอะไรมากนัก ควรกดสวิทช์เป็น OD off เพื่อเปลี่ยนเกียร์ลงมาเป็นเกียร์ต่ำก่อน แล้วกดคันเร่ง (เบา ๆ ) เพิ่มกำลังเครื่องแซงขึ้นไป พอพ้นหรือหมดความจำเป็นแล้วจึงค่อยกดสวิทช์เปลี่ยนกลับมาเป็น OD on ตามเดิม วิธีนี้จะรวดเร็วและประหยัดกว่าการเร่งแซงทั้ง ๆ ที่ยังอยู่ในเกียร์ Overdrive ซึ่งจะอืดอาดใช้เวลาในการแซงนานกว่า วิธีนี้จะทำให้การแซง ?นิ่มนวล? กว่าการกดคันเร่งลึกให้เกียร์ Kick Down เปลี่ยนกลับเป็นเกียร์ต่ำ เพราะการคิกดาวน์นั้นเครื่องยนต์จะมีรอบสูง อัตราเร่งรุนแรงกระชากกระชั้นเกินความจำเป็น ซึ่งก็จะนำไปสู่การสึกหรอและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเปล่าประโยชน์ (อีกแล้ว)

โอเวอร์ไดรว์ในที่คับขัน

                พวกเกียร์ Overdrive มีอัตราทดเกียร์ต่ำ ทำให้เครื่องยนต์ไม่มีเอนจิ้นเบรค ดังนั้นในการเบรกจะใช้ระยะเบรกยาวกว่าปกติด้วยเหตุนี้เพื่อความปลอดภัยและช่วยให้ใช้ระยะในการเบรกสั้นลง เวลาที่ขับรถในจุดคับขัน เช่น ขับลงทางลาด ลงสะพาน หรืออยู่ในจุดบอดไม่เห็นทางข้างหน้า ควรจะเปลี่ยนกลับมาใช้เกียร์ต่ำ โดยกดสวิทซ์เป็นตำแหน่ง OD off อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอาจเพิ่มขึ้นอีกครั้งละสิบยี่สิบตังค์ แต่ขอให้นึกเทียบกับค่าซ่อมรถเนื่องจากไปสะกิดบั้นท้ายคันอื่นแล้วจะรู้สึกกว่าคุ้มกว่ากันเยอะ โดยเฉพาะรถที่ใช้ระบบเบรค ABS ซึ่งปกติระยะเบรกก็จะยาวกว่ารถที่ไม่มี ABS อยู่แล้ว มาผสมโรงกับจังหวะเกียร์โอเวอร์ไดรว์อีกก็จะไปกันใหญ่ เบรคกันไม่ค่อยทัน ในบางครั้งเราจึงควรกดสวิทช์เป็น OD off ให้ลดลงมาเป็นเกียร์ต่ำเพื่อใช้ ?เอนจิ้นเบรค? มาช่วยลดความเร็วของรถด้วยอีกทางหนึ่ง

                ทำนองเดียวกันเวลาขับรถเขาโค้งด้วยความเร็ว ถ้าเรากดสวิทช์เป็น   OD  off    ลดเกียร์ลง จะเกิดเอนจิ้นเบรคช่วยให้การทรงตัวของรถดีขึ้น สร้างความมั่นใจได้มากกว่า อีกทั้งสามารถเร่งเครื่องพาตัวรถออกจากโค้งได้รวดเร็วกว่าอีกด้วย การลดเกียร์ลงมาจะให้ความปลอดภัยได้เหนือกว่า หรือหากไปเจอเหตุกะทันหันกลางโค้งก็จะสามารถเบรกชะลอรถและเร่งส่งบังคับควบคุมรถได้ง่ายขึ้น


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: DK_EVOLUTION ที่ 04 เมษายน 2008 11:20:44
ขอบคุณมากครับ แสดงว่าที่ผมใช้ตอนนี้ถูกต้องทุกข้อเลยครับ


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: นัส@นิคมพัฒนา ที่ 04 เมษายน 2008 12:46:02
 :emotj :emotj :emotj :emotj :emotj
 :emotx :emotx
 :emotic


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: oougy ที่ 04 เมษายน 2008 13:11:32
 :emotn


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: note ae 101 ที่ 06 เมษายน 2008 14:40:43
ขอบคุณสำหรับ ข้อมูลดี ๆ ครับพี่นิว


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: kae_Ae ที่ 07 เมษายน 2008 16:51:05
 :emo2 เป็นความรู้อีกแล้วครับ พี่น้อง


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: TIT ที่ 10 เมษายน 2008 15:26:23
 :emotn


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: phototer ที่ 17 เมษายน 2008 17:03:16
 :emo3 :emo3 มือใหม่มาขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: too RollinHard ที่ 30 เมษายน 2008 08:57:31
 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: nuvo3816 ที่ 12 มิถุนายน 2008 08:29:07
ขอบคุณก๊าบ


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 12 มิถุนายน 2008 14:43:39
up


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: oleja ที่ 13 มิถุนายน 2008 13:39:17
 :emo2 ขอคุณครับท่านNew.  


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: DeW_AE1o1 ที่ 15 มิถุนายน 2008 08:48:36
ขอบคุณมากกๆๆครับ ดีมากๆๆ


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: PODSY ที่ 16 มิถุนายน 2008 18:47:40
ไม่เคยรู้เรื่องเลย ขอบคุณมากๆคับ


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: ตะลอนทัวร์007 ที่ 08 กรกฎาคม 2008 15:24:13
ได้ความรู้อีกแล้ว ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: bang ที่ 08 กรกฎาคม 2008 18:48:29
ขอบคุณครับ ที่ผ่านมาใช้ผิดบ้างถูกบ้าง :emoto จะ Off Overdrive เฉพาะตอนที่ฝนตกหนัก ทางลื่น นอกนั้นเปิดหมด  :emotq

อย่างนี้ต้องปรับความเข้าใจซะใหม่แล้ว :emotn


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 02 สิงหาคม 2008 16:02:42
ใช้อย่างงี้นี่เอง


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: noomnan ที่ 29 มีนาคม 2009 01:29:41
ขอบคุณคับ :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: angtuanaekung ที่ 15 เมษายน 2009 19:08:45
อ้อ.. :emoj


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: potter ที่ 17 เมษายน 2009 05:32:12
อือ....ถึงบางอ้อ เลย  :emo2ปกติจะแซงใช้เชนเกียร์เอา 5มา4 ทันใจดี :emom ถ้ากด5ยาวเลยลุ้นเหนื่อยครับ :emoto ก้อเครื่องคาร์บูนี่เนอะ :emotq


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: yakyai ที่ 24 เมษายน 2009 18:24:58
อืมมมม


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: Toom ที่ 22 มิถุนายน 2009 10:56:21
 :emo2 :emo2 :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: yuirider ที่ 22 มิถุนายน 2009 12:41:13
ขอบคุณครับ ฟามรู้ใหม่ ผมกดแช่ๆยาวๆประจำ เสียงท่อสะใจดี :emoth
แต่เปลืองมากๆ ทำได้แค่ช่วงต้นเดือนและขับคนเดียวกรั๊บ สงสารภรรยา555+ :emoth


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: aui ที่ 26 มิถุนายน 2009 10:01:12
ดีเลยครับกำลังเปลี่ยนเป็นออโต้พอดี


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: nat_15 ที่ 04 กรกฎาคม 2009 16:52:51
 :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: OVER DRIVE มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะใช้ตอนไหนถึงจะดี
เริ่มหัวข้อโดย: [B]orn_ [T]o_[B]e_[A]e ที่ 10 กรกฎาคม 2009 15:22:32
อ๋อ.................อย่างนี้นี่เอง