หัวข้อ: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: cocokaka ที่ 03 เมษายน 2551 09:23:43 ae101 auto (lpg แบบ fix) 4a-fe ใช้กรองเดิมหรือกรองเปลือย ดีกว่ากันครับ เปรียบเทียบด้าน คุณภาพและความประหยัด(เชื้อเพลิง) ขอเชิญผู้เชี่ยวชาญ ช่วยสรุปและฟันธง ทีครับ
หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: cocokaka ที่ 03 เมษายน 2551 10:47:28 เชิญด้วยครับ
หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: Stanalone ที่ 03 เมษายน 2551 11:34:02 กรองเดิมดีกว่าชัวร์ๆครับ เพราะว่ามันดูดอากาศเย็นกว่ากรองเปลือย ที่อยู่ในห้องเครื่อง (ถ้ากรองเปลือยกั้นห้องค่อยว่ากันอีกที)
กรองเปลือยที่เป็นผ้าสแตนเลสอาจจะได้เปรียบในเรื่อง อายุการใช้งานครับเพราะสามารถล้างได้ แต่ว่าผ้ากรองแต่งที่เป็นสแตนเลสใส่ในกรองเดิมได้ ก็เห็นมีขายอยู่นะครับ ราคาไม่น่าเกิน 900 ดีกว่ากรองเปลือยครับ ส่วนตัวผมใส่กรองเปลือยแล้วรู้เลยครับ ว่ากรองเดิมดีกว่า แต่ว่ากล่องกรองผมมันแตกน่ะครับ เลยต้องทำใจครับ ใส่กรองเปลือยไป หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: highwaycat ที่ 03 เมษายน 2551 11:36:29 กรองเดิม ดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: NeTGoi ที่ 03 เมษายน 2551 11:45:01 อยากรู้เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: cocokaka ที่ 03 เมษายน 2551 12:06:11 ขอบคุณทุกท่านครับ เชิญท่านอื่นอีกได้ครับ
หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 03 เมษายน 2551 13:32:57 วิศวกรออกแบบเครื่องยนต์ ได้ออกแบบให้กรองอากาศที่ติดรถมามีการต่อท่อดูดอากาศมาจากหน้ารถ เพื่อให้ดูดอากาศเย็นเข้ามา
( อากาศที่เย็น จะมีส่วนผสมของออกซิเจนมาก และออกซิเจนจะเป็นตัวช่วยให้การเผาใหม้ในเครื่องยนต์สมบูรณ์ เครื่องจึงมีกำลังมาก ) แต่กรองอากาศที่ติดรถมา มีการไหลของอากาศเป็นทางยาว และไหลได้ช้าเนื่องจากผ้ากรองจะละเอียดมาก ทำให้การไหลของอากาศ ที่จะเข้าสู่ห้องเผาใหม้ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร แต่ที่ไม่ส่งผลกระทบกับรถStandard ก็เพราะการไหลของอากาศก็ยังพอแก่การใช้งาน ของเครื่องยนต์ขณะนั้น เมื่อมีการโมดิฟายเครื่องยนต์ แน่นอนเครื่องยนต์ก็ต้องการอากาศในการเผาใหม้ที่มากขึ้น การดัดแปลงกรองอากาศจึงตามมา กรองเปลือย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้งาน แต่กรองเปลือยหากนำมาติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งมีอุณหภูมิอากาศสูง เครื่องก็จะดูดเอาอากาศร้อนเข้าไปในห้องเผาใหม้ ส่งผลให้กำลังที่ได้ลดลงกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นกรองเปลือย ถ้าจะไส่ในห้องเครื่อง ก็ควรทำการกั้นห้องด้วยครับ เป็นการกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนถูกดูดเข้ามา บางคนบอกว่าไม่จำเป็นต้องกั้นห้อง เพราะในอากาศร้อนมีออกซิเจนน้อยก็จริง แต่การใส่กรองเปลือยจะทำให้ดูดอากาศสะดวกขึ้น จึงชดเชยกันได้ จริงอยู่.......... คุณใส่กรองอากาศที่มีความต้านทานต่ำ หวังผลในการที่อากาศจะเข้าได้ง่ายขึ้น( หายใจคล่องขึ้น ) แต่ถ้าได้อากาศที่มีความร้อนสูง อากาศนั้นจะมีความหนาแน่นต่ำ ก็อยู่ที่ว่า อะไรจะให้ผลต่างกันแค่ไหน คิดเป็นสมการแบบง่ายๆ >>> ไส่กรองเปลือย = A : อากาศ (เข้ามากขึ้นกี่ %) - B : อากาศร้อน(ความหนาแน่นลดลงกี่ %) ถ้า A มากกว่า B มันก็ยังน่าทำครับ แต่หากคิดแล้ว B มากกว่าก็ส่งผลให้รถมีกำลังตกลง หากคุณไม่ต้องการกั้นห้องให้กรองอากาศ .......... การเอากรองอากาศที่ลื่นขึ้น ( กรองแต่ง )ไส่ในกล่องเดิม ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ เพราะ 1. เครื่องยนต์ดูดอากาศได้สะดวกขึ้น 2. ไม่ดูดลมร้อนเข้าเครื่อง 3. ยังมี Airbox คือกล่องเก็บอากาศไว้ใช้งานเหมือนเดิม ซึ่งเจ้าตัวนี้จะเป็นตัวเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์ อาการใส่กรองเปลือยแล้วต้นแผ่วลง มีสาเหตุมากจาก 1. ไม่มีการสะสมอากาศ จากทฤษฎีที่ว่าการมี Airbox จะช่วยให้การเคลื่อนที่ของอากาศในรอบต่ำมีความสม่ำเสมอมากขึ้นครับ และAirbox จะเป็นตัวกักเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์ตอนที่มีการเร่งอย่างฉับพลัน และAirboxเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินไอดีด้วย เขาบอกว่าถ้ามันยิ่งยาว จะมีกำลังในรอบต่ำที่ดีขึ้นครับ ถ้าคุณถอดมันออก ก็มีผลเท่ากับทำให้มันสั้นลง รอบต้นก็จะด้อยลงหน่อยครับ ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนในเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ ( N/A ) ( Air Box ในเครื่องยนต์ N/A จึงไม่ควรถอดออก ) 2. อากาศเข้ามามากขึ้น จะทำให้รอบต้นมีส่วนผสมบางลง ตรงนี้การจูนกล่องใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ครับ ข้อเสียของการใส่กรองเปลือย 1. กรองเปลือย จะมีแผ่นกรองที่หยาบ ดังนั้นเศษฝุ่นผงจึงมีโอกาสเล็ดลอดเข้าสู่เครื่องยนต์ได้สูง ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีโอกาสเกิดความเสียหายได้มาก อายุการใช้งานจะสั้นลง 2. มีโอกาสดูดอากาศร้อนเข้าไปมาก ( แก้ไขโดยการกั้นห้อง ) หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: muoon ที่ 03 เมษายน 2551 13:44:44 วิศวกรออกแบบเครื่องยนต์ ได้ออกแบบให้กรองอากาศที่ติดรถมามีการต่อท่อดูดอากาศมาจากหน้ารถ เพื่อให้ดูดอากาศเย็นเข้ามา ( อากาศที่เย็น จะมีส่วนผสมของออกซิเจนมาก และออกซิเจนจะเป็นตัวช่วยให้การเผาใหม้ในเครื่องยนต์สมบูรณ์ เครื่องจึงมีกำลังมาก ) แต่กรองอากาศที่ติดรถมา มีการไหลของอากาศเป็นทางยาว และไหลได้ช้าเนื่องจากผ้ากรองจะละเอียดมาก ทำให้การไหลของอากาศ ที่จะเข้าสู่ห้องเผาใหม้ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร แต่ที่ไม่ส่งผลกระทบกับรถStandard ก็เพราะการไหลของอากาศก็ยังพอแก่การใช้งาน ของเครื่องยนต์ขณะนั้น เมื่อมีการโมดิฟายเครื่องยนต์ แน่นอนเครื่องยนต์ก็ต้องการอากาศในการเผาใหม้ที่มากขึ้น การดัดแปลงกรองอากาศจึงตามมา กรองเปลือย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้งาน แต่กรองเปลือยหากนำมาติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งมีอุณหภูมิอากาศสูง เครื่องก็จะดูดเอาอากาศร้อนเข้าไปในห้องเผาใหม้ ส่งผลให้กำลังที่ได้ลดลงกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นกรองเปลือย ถ้าจะไส่ในห้องเครื่อง ก็ควรทำการกั้นห้องด้วยครับ เป็นการกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนถูกดูดเข้ามา บางคนบอกว่าไม่จำเป็นต้องกั้นห้อง เพราะในอากาศร้อนมีออกซิเจนน้อยก็จริง แต่การใส่กรองเปลือยจะทำให้ดูดอากาศสะดวกขึ้น จึงชดเชยกันได้ จริงอยู่.......... คุณใส่กรองอากาศที่มีความต้านทานต่ำ หวังผลในการที่อากาศจะเข้าได้ง่ายขึ้น( หายใจคล่องขึ้น ) แต่ถ้าได้อากาศที่มีความร้อนสูง อากาศนั้นจะมีความหนาแน่นต่ำ ก็อยู่ที่ว่า อะไรจะให้ผลต่างกันแค่ไหน คิดเป็นสมการแบบง่ายๆ >>> ไส่กรองเปลือย = A : อากาศ (เข้ามากขึ้นกี่ %) - B : อากาศร้อน(ความหนาแน่นลดลงกี่ %) ถ้า A มากกว่า B มันก็ยังน่าทำครับ แต่หากคิดแล้ว B มากกว่าก็ส่งผลให้รถมีกำลังตกลง หากคุณไม่ต้องการกั้นห้องให้กรองอากาศ .......... การเอากรองอากาศที่ลื่นขึ้น ( กรองแต่ง )ไส่ในกล่องเดิม ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ เพราะ 1. เครื่องยนต์ดูดอากาศได้สะดวกขึ้น 2. ไม่ดูดลมร้อนเข้าเครื่อง 3. ยังมี Airbox คือกล่องเก็บอากาศไว้ใช้งานเหมือนเดิม ซึ่งเจ้าตัวนี้จะเป็นตัวเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์ อาการใส่กรองเปลือยแล้วต้นแผ่วลง มีสาเหตุมากจาก 1. ไม่มีการสะสมอากาศ จากทฤษฎีที่ว่าการมี Airbox จะช่วยให้การเคลื่อนที่ของอากาศในรอบต่ำมีความสม่ำเสมอมากขึ้นครับ และAirbox จะเป็นตัวกักเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์ตอนที่มีการเร่งอย่างฉับพลัน และAirboxเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินไอดีด้วย เขาบอกว่าถ้ามันยิ่งยาว จะมีกำลังในรอบต่ำที่ดีขึ้นครับ ถ้าคุณถอดมันออก ก็มีผลเท่ากับทำให้มันสั้นลง รอบต้นก็จะด้อยลงหน่อยครับ ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนในเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ ( N/A ) ( Air Box ในเครื่องยนต์ N/A จึงไม่ควรถอดออก ) 2. อากาศเข้ามามากขึ้น จะทำให้รอบต้นมีส่วนผสมบางลง ตรงนี้การจูนกล่องใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ครับ ข้อเสียของการใส่กรองเปลือย 1. กรองเปลือย จะมีแผ่นกรองที่หยาบ ดังนั้นเศษฝุ่นผงจึงมีโอกาสเล็ดลอดเข้าสู่เครื่องยนต์ได้สูง ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีโอกาสเกิดความเสียหายได้มาก อายุการใช้งานจะสั้นลง 2. มีโอกาสดูดอากาศร้อนเข้าไปมาก ( แก้ไขโดยการกั้นห้อง ) ขอบคุณพี่อู๊ดที่ให้ความรู้คับ ถ้ามีเวลามาที่โซนบ้างนะพี่ น้องๆคิดถึง หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: cocokaka ที่ 03 เมษายน 2551 14:28:21 วิศวกรออกแบบเครื่องยนต์ ได้ออกแบบให้กรองอากาศที่ติดรถมามีการต่อท่อดูดอากาศมาจากหน้ารถ เพื่อให้ดูดอากาศเย็นเข้ามา ขอบคุถมากครับ ได้ความรู้อีกเยอะเลย( อากาศที่เย็น จะมีส่วนผสมของออกซิเจนมาก และออกซิเจนจะเป็นตัวช่วยให้การเผาใหม้ในเครื่องยนต์สมบูรณ์ เครื่องจึงมีกำลังมาก ) แต่กรองอากาศที่ติดรถมา มีการไหลของอากาศเป็นทางยาว และไหลได้ช้าเนื่องจากผ้ากรองจะละเอียดมาก ทำให้การไหลของอากาศ ที่จะเข้าสู่ห้องเผาใหม้ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร แต่ที่ไม่ส่งผลกระทบกับรถStandard ก็เพราะการไหลของอากาศก็ยังพอแก่การใช้งาน ของเครื่องยนต์ขณะนั้น เมื่อมีการโมดิฟายเครื่องยนต์ แน่นอนเครื่องยนต์ก็ต้องการอากาศในการเผาใหม้ที่มากขึ้น การดัดแปลงกรองอากาศจึงตามมา กรองเปลือย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้งาน แต่กรองเปลือยหากนำมาติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งมีอุณหภูมิอากาศสูง เครื่องก็จะดูดเอาอากาศร้อนเข้าไปในห้องเผาใหม้ ส่งผลให้กำลังที่ได้ลดลงกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นกรองเปลือย ถ้าจะไส่ในห้องเครื่อง ก็ควรทำการกั้นห้องด้วยครับ เป็นการกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนถูกดูดเข้ามา บางคนบอกว่าไม่จำเป็นต้องกั้นห้อง เพราะในอากาศร้อนมีออกซิเจนน้อยก็จริง แต่การใส่กรองเปลือยจะทำให้ดูดอากาศสะดวกขึ้น จึงชดเชยกันได้ จริงอยู่.......... คุณใส่กรองอากาศที่มีความต้านทานต่ำ หวังผลในการที่อากาศจะเข้าได้ง่ายขึ้น( หายใจคล่องขึ้น ) แต่ถ้าได้อากาศที่มีความร้อนสูง อากาศนั้นจะมีความหนาแน่นต่ำ ก็อยู่ที่ว่า อะไรจะให้ผลต่างกันแค่ไหน คิดเป็นสมการแบบง่ายๆ >>> ไส่กรองเปลือย = A : อากาศ (เข้ามากขึ้นกี่ %) - B : อากาศร้อน(ความหนาแน่นลดลงกี่ %) ถ้า A มากกว่า B มันก็ยังน่าทำครับ แต่หากคิดแล้ว B มากกว่าก็ส่งผลให้รถมีกำลังตกลง หากคุณไม่ต้องการกั้นห้องให้กรองอากาศ .......... การเอากรองอากาศที่ลื่นขึ้น ( กรองแต่ง )ไส่ในกล่องเดิม ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ เพราะ 1. เครื่องยนต์ดูดอากาศได้สะดวกขึ้น 2. ไม่ดูดลมร้อนเข้าเครื่อง 3. ยังมี Airbox คือกล่องเก็บอากาศไว้ใช้งานเหมือนเดิม ซึ่งเจ้าตัวนี้จะเป็นตัวเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์ อาการใส่กรองเปลือยแล้วต้นแผ่วลง มีสาเหตุมากจาก 1. ไม่มีการสะสมอากาศ จากทฤษฎีที่ว่าการมี Airbox จะช่วยให้การเคลื่อนที่ของอากาศในรอบต่ำมีความสม่ำเสมอมากขึ้นครับ และAirbox จะเป็นตัวกักเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์ตอนที่มีการเร่งอย่างฉับพลัน และAirboxเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินไอดีด้วย เขาบอกว่าถ้ามันยิ่งยาว จะมีกำลังในรอบต่ำที่ดีขึ้นครับ ถ้าคุณถอดมันออก ก็มีผลเท่ากับทำให้มันสั้นลง รอบต้นก็จะด้อยลงหน่อยครับ ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนในเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ ( N/A ) ( Air Box ในเครื่องยนต์ N/A จึงไม่ควรถอดออก ) 2. อากาศเข้ามามากขึ้น จะทำให้รอบต้นมีส่วนผสมบางลง ตรงนี้การจูนกล่องใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ครับ ข้อเสียของการใส่กรองเปลือย 1. กรองเปลือย จะมีแผ่นกรองที่หยาบ ดังนั้นเศษฝุ่นผงจึงมีโอกาสเล็ดลอดเข้าสู่เครื่องยนต์ได้สูง ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีโอกาสเกิดความเสียหายได้มาก อายุการใช้งานจะสั้นลง 2. มีโอกาสดูดอากาศร้อนเข้าไปมาก ( แก้ไขโดยการกั้นห้อง ) หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 03 เมษายน 2551 15:02:32 ae101 auto (lpg แบบ fix) 4a-fe ใช้กรองเดิมหรือกรองเปลือย ดีกว่ากันครับ เปรียบเทียบด้าน คุณภาพและความประหยัด(เชื้อเพลิง) ขอเชิญผู้เชี่ยวชาญ ช่วยสรุปและฟันธง ทีครับ เคยอ่านหนังสือเล่มนึง เป็นของญี่ปุ่น ดีที่สุดคือกรองเปลือย กั้นห้อง รองลงมาคือ กรองเปลือยไม่กันห้อง สุดท้าย กรองเดิมครับ อาจมีคำถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น ทั้งๆที่กรองเปลือยมันดูดอากาศที่ร้อนกว่าเข้าไป ซึ่งน่าจะไม่ดี แต่การทดลองในหนังสือเล่มนี้ อยากบอกว่าละเอียดมากๆ วัดทั้งอุณหภูมิ ภายนอก เข้ากรอง ตรงลิ้น แรงม้าที่ได้ และแรงบิด ที่ ยังไงกรองเปลือยก็ดีกว่า กรองเดิมๆแน่นอนครับ ซึ่งการทดสอบครั้งนี้ ไม่ได้เป็นของบริษัทผู้ผลิตกรองเปลือยแต่อย่างใด แต่เป็นการทดสอบของหนังสือเล่มนั้นเลย และอยากจะบอกว่า ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องใช้หม้อน้ำอลูมิเนียม เพราะ แบบอื่นที่หน้าตาดูไม่สวยแต่ใช้งานได้ดีกว่าก็มีครับ หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: cocokaka ที่ 03 เมษายน 2551 15:21:21 ae101 auto (lpg แบบ fix) 4a-fe ใช้กรองเดิมหรือกรองเปลือย ดีกว่ากันครับ เปรียบเทียบด้าน คุณภาพและความประหยัด(เชื้อเพลิง) ขอเชิญผู้เชี่ยวชาญ ช่วยสรุปและฟันธง ทีครับ เคยอ่านหนังสือเล่มนึง เป็นของญี่ปุ่น ดีที่สุดคือกรองเปลือย กั้นห้อง รองลงมาคือ กรองเปลือยไม่กันห้อง สุดท้าย กรองเดิมครับ อาจมีคำถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น ทั้งๆที่กรองเปลือยมันดูดอากาศที่ร้อนกว่าเข้าไป ซึ่งน่าจะไม่ดี แต่การทดลองในหนังสือเล่มนี้ อยากบอกว่าละเอียดมากๆ วัดทั้งอุณหภูมิ ภายนอก เข้ากรอง ตรงลิ้น แรงม้าที่ได้ และแรงบิด ที่ ยังไงกรองเปลือยก็ดีกว่า กรองเดิมๆแน่นอนครับ ซึ่งการทดสอบครั้งนี้ ไม่ได้เป็นของบริษัทผู้ผลิตกรองเปลือยแต่อย่างใด แต่เป็นการทดสอบของหนังสือเล่มนั้นเลย และอยากจะบอกว่า ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องใช้หม้อน้ำอลูมิเนียม เพราะ แบบอื่นที่หน้าตาดูไม่สวยแต่ใช้งานได้ดีกว่าก็มีครับ หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 03 เมษายน 2551 16:22:44 สับสนเหมือนกันแต่ผมว่า กรองเปลือยกั้นห้องว่าดีนะ (ความเข้าใจผมเอง)ไม่ถือสานะ :emotq
หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: gtoism ที่ 03 เมษายน 2551 16:55:11 ส่วนตัวใช้ กรองแผ่นแสตนเลส ใส่ในกล่องกรองเดิมดีที่สุดคับ ต้นไม่หาย ปลายไม่หด ซดเท่าเดิม แต่เพิ่มความเร้าใจคับพีน้อง
หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: in@PZ ที่ 03 เมษายน 2551 17:03:58 :emotia
หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 03 เมษายน 2551 17:17:56 วิศวกรออกแบบเครื่องยนต์ ได้ออกแบบให้กรองอากาศที่ติดรถมามีการต่อท่อดูดอากาศมาจากหน้ารถ เพื่อให้ดูดอากาศเย็นเข้ามา ( อากาศที่เย็น จะมีส่วนผสมของออกซิเจนมาก และออกซิเจนจะเป็นตัวช่วยให้การเผาใหม้ในเครื่องยนต์สมบูรณ์ เครื่องจึงมีกำลังมาก ) แต่กรองอากาศที่ติดรถมา มีการไหลของอากาศเป็นทางยาว และไหลได้ช้าเนื่องจากผ้ากรองจะละเอียดมาก ทำให้การไหลของอากาศ ที่จะเข้าสู่ห้องเผาใหม้ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร แต่ที่ไม่ส่งผลกระทบกับรถStandard ก็เพราะการไหลของอากาศก็ยังพอแก่การใช้งาน ของเครื่องยนต์ขณะนั้น เมื่อมีการโมดิฟายเครื่องยนต์ แน่นอนเครื่องยนต์ก็ต้องการอากาศในการเผาใหม้ที่มากขึ้น การดัดแปลงกรองอากาศจึงตามมา กรองเปลือย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้งาน แต่กรองเปลือยหากนำมาติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งมีอุณหภูมิอากาศสูง เครื่องก็จะดูดเอาอากาศร้อนเข้าไปในห้องเผาใหม้ ส่งผลให้กำลังที่ได้ลดลงกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นกรองเปลือย ถ้าจะไส่ในห้องเครื่อง ก็ควรทำการกั้นห้องด้วยครับ เป็นการกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนถูกดูดเข้ามา บางคนบอกว่าไม่จำเป็นต้องกั้นห้อง เพราะในอากาศร้อนมีออกซิเจนน้อยก็จริง แต่การใส่กรองเปลือยจะทำให้ดูดอากาศสะดวกขึ้น จึงชดเชยกันได้ จริงอยู่.......... คุณใส่กรองอากาศที่มีความต้านทานต่ำ หวังผลในการที่อากาศจะเข้าได้ง่ายขึ้น( หายใจคล่องขึ้น ) แต่ถ้าได้อากาศที่มีความร้อนสูง อากาศนั้นจะมีความหนาแน่นต่ำ ก็อยู่ที่ว่า อะไรจะให้ผลต่างกันแค่ไหน คิดเป็นสมการแบบง่ายๆ >>> ไส่กรองเปลือย = A : อากาศ (เข้ามากขึ้นกี่ %) - B : อากาศร้อน(ความหนาแน่นลดลงกี่ %) ถ้า A มากกว่า B มันก็ยังน่าทำครับ แต่หากคิดแล้ว B มากกว่าก็ส่งผลให้รถมีกำลังตกลง หากคุณไม่ต้องการกั้นห้องให้กรองอากาศ .......... การเอากรองอากาศที่ลื่นขึ้น ( กรองแต่ง )ไส่ในกล่องเดิม ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ เพราะ 1. เครื่องยนต์ดูดอากาศได้สะดวกขึ้น 2. ไม่ดูดลมร้อนเข้าเครื่อง 3. ยังมี Airbox คือกล่องเก็บอากาศไว้ใช้งานเหมือนเดิม ซึ่งเจ้าตัวนี้จะเป็นตัวเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์ อาการใส่กรองเปลือยแล้วต้นแผ่วลง มีสาเหตุมากจาก 1. ไม่มีการสะสมอากาศ จากทฤษฎีที่ว่าการมี Airbox จะช่วยให้การเคลื่อนที่ของอากาศในรอบต่ำมีความสม่ำเสมอมากขึ้นครับ และAirbox จะเป็นตัวกักเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์ตอนที่มีการเร่งอย่างฉับพลัน และAirboxเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินไอดีด้วย เขาบอกว่าถ้ามันยิ่งยาว จะมีกำลังในรอบต่ำที่ดีขึ้นครับ ถ้าคุณถอดมันออก ก็มีผลเท่ากับทำให้มันสั้นลง รอบต้นก็จะด้อยลงหน่อยครับ ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนในเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ ( N/A ) ( Air Box ในเครื่องยนต์ N/A จึงไม่ควรถอดออก ) 2. อากาศเข้ามามากขึ้น จะทำให้รอบต้นมีส่วนผสมบางลง ตรงนี้การจูนกล่องใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ครับ ข้อเสียของการใส่กรองเปลือย 1. กรองเปลือย จะมีแผ่นกรองที่หยาบ ดังนั้นเศษฝุ่นผงจึงมีโอกาสเล็ดลอดเข้าสู่เครื่องยนต์ได้สูง ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีโอกาสเกิดความเสียหายได้มาก อายุการใช้งานจะสั้นลง 2. มีโอกาสดูดอากาศร้อนเข้าไปมาก ( แก้ไขโดยการกั้นห้อง ) ขอบคุณพี่อู๊ดที่ให้ความรู้คับ ถ้ามีเวลามาที่โซนบ้างนะพี่ น้องๆคิดถึง หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: RPG.CZ ที่ 03 เมษายน 2551 17:24:52 เดิมๆติดรถมานั้นดีที่สุดจิงๆๆ อืมๆๆๆ
หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 03 เมษายน 2551 19:40:48 ผมว่ากรองเดิมๆดีที่สุดแล้วครับ
หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: Monkey O ที่ 03 เมษายน 2551 22:08:22 ส่วนตัวใช้ กรองแผ่นแสตนเลส ใส่ในกล่องกรองเดิมดีที่สุดคับ ต้นไม่หาย ปลายไม่หด ซดเท่าเดิม แต่เพิ่มความเร้าใจคับพีน้อง เช่นกันครับหัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: ho_oh ที่ 03 เมษายน 2551 22:48:15 :emom
หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: KAE_TZ037 ที่ 03 เมษายน 2551 23:35:43 สับสนเลยเรา
หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 04 เมษายน 2551 01:29:24 อยากเห็น กลองเปลือย กั้นห้องอะครับ ใครมีโชว์หน่อยจิ จะได้เป็นแนวทางครับ เอาแบบ ทุกวิธีนะครับ
หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: cocokaka ที่ 04 เมษายน 2551 10:09:37 อยากเห็น กลองเปลือย กั้นห้องอะครับ ใครมีโชว์หน่อยจิ จะได้เป็นแนวทางครับ เอาแบบ ทุกวิธีนะครับ ครับอยากเห็นด้วย เพราะต่อนี้มีทั้ง เปลือย และ เดิมสแตนเลส จะเอาแบบไหนดีหัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: Tae !! ที่ 04 เมษายน 2551 14:11:05 ae101 auto (lpg แบบ fix) 4a-fe ใช้กรองเดิมหรือกรองเปลือย ดีกว่ากันครับ เปรียบเทียบด้าน คุณภาพและความประหยัด(เชื้อเพลิง) ขอเชิญผู้เชี่ยวชาญ ช่วยสรุปและฟันธง ทีครับ เคยอ่านหนังสือเล่มนึง เป็นของญี่ปุ่น ดีที่สุดคือกรองเปลือย กั้นห้อง รองลงมาคือ กรองเปลือยไม่กันห้อง สุดท้าย กรองเดิมครับ อาจมีคำถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น ทั้งๆที่กรองเปลือยมันดูดอากาศที่ร้อนกว่าเข้าไป ซึ่งน่าจะไม่ดี แต่การทดลองในหนังสือเล่มนี้ อยากบอกว่าละเอียดมากๆ วัดทั้งอุณหภูมิ ภายนอก เข้ากรอง ตรงลิ้น แรงม้าที่ได้ และแรงบิด ที่ ยังไงกรองเปลือยก็ดีกว่า กรองเดิมๆแน่นอนครับ ซึ่งการทดสอบครั้งนี้ ไม่ได้เป็นของบริษัทผู้ผลิตกรองเปลือยแต่อย่างใด แต่เป็นการทดสอบของหนังสือเล่มนั้นเลย และอยากจะบอกว่า ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องใช้หม้อน้ำอลูมิเนียม เพราะ แบบอื่นที่หน้าตาดูไม่สวยแต่ใช้งานได้ดีกว่าก็มีครับ น่าจะมีตัวแปรในเรื่องของอากาศเย็นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนะครับ....ผมอยากรู้เหมือนกันว่าหนังสือเล่นนั้นทดสอบกรองเปลือยในสภาวะอากาศแบบไหน ถ้าทดสอบในอากาศร้อนแบบบ้านเราก็น่าเชื่อถือได้ครับ แต่ถ้าทดสอบตอนที่อากาศเย็น (แค่อุณหภูมิในชั้นบรรยากาศ 25 องศานี่ก็ถือว่าเย็นมากแล้วนะครับสำหรับอากาศที่จะเอามาใช้ในการเผาใหม้ ซึ่งไม่ยากเลยในประเทศญี่ปุ่นที่มีอากาศร้อน(เท่าประเทศไทย)เพียงไม่กี่สัปดาห์ต่อปี) ผลการทดสอบมันก็ต้องดีขึ้นอยู่แล้วละครับเพราะอากาศเย็นเข้าได้เต็มๆ คิดดูง่ายๆ ถ้ารถวิ่งที่อากาศเย็นมันก็จะเข้ามาลดอุณหภูมิเครื่องยนต์ดีมากอยู่แล้ว และอากาศเย็นมันก็จะเล็ดลอดเข้ามาให้ใช้งานได้ด้วย (ไม่เหมือนบ้านเราที่ร้อนตลอดเวลา) หรือถ้าใครเคยขับรถต่างจังหวัดในหน้าหนาวจะสังเกตใด้เลยว่ารถท่านจะแรงขึ้นเยอะ โดยส่วนตัวแล้วผมเก็บกรองเห็ด HKS กับท่อกรองมิเนียมเอาไว้ใส่หน้าหนาวอย่างเดียวครับ เพราะแค่มาเจอรถติดนิดเดียวรถวิ่งอืดลงเยอะเลย.....ตอนนี้ผมใส่กรองเดิมกับผ้ากรองแต่งแม้ตอนเครื่องเย็นจะวิ่งสู้กรองเปลือยไม่ได้ แต่มันก็แรงสม่ำเสมอทั้งต้นทั้งปลายทั้งช่วงที่อากาศเย็นและอากาศร้อน และทำให้รถประหยัดน้ำมันขึ้นได้จริงในช่วงที่อากาศร้อน (ประมาณ 11 เดือนต่อ ปี ในประเทศไทย) ทั้งหมดนี้มาจากประสบการณ์และทัศนคติของผมคนเดียวล้วนๆ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านและตัดสินใจ.... ด้วยรักใน AEracingclub หัวข้อ: Re: กรองเปลือย vs กรองเดิม เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 04 เมษายน 2551 16:48:43 ae101 auto (lpg แบบ fix) 4a-fe ใช้กรองเดิมหรือกรองเปลือย ดีกว่ากันครับ เปรียบเทียบด้าน คุณภาพและความประหยัด(เชื้อเพลิง) ขอเชิญผู้เชี่ยวชาญ ช่วยสรุปและฟันธง ทีครับ เคยอ่านหนังสือเล่มนึง เป็นของญี่ปุ่น ดีที่สุดคือกรองเปลือย กั้นห้อง รองลงมาคือ กรองเปลือยไม่กันห้อง สุดท้าย กรองเดิมครับ อาจมีคำถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น ทั้งๆที่กรองเปลือยมันดูดอากาศที่ร้อนกว่าเข้าไป ซึ่งน่าจะไม่ดี แต่การทดลองในหนังสือเล่มนี้ อยากบอกว่าละเอียดมากๆ วัดทั้งอุณหภูมิ ภายนอก เข้ากรอง ตรงลิ้น แรงม้าที่ได้ และแรงบิด ที่ ยังไงกรองเปลือยก็ดีกว่า กรองเดิมๆแน่นอนครับ ซึ่งการทดสอบครั้งนี้ ไม่ได้เป็นของบริษัทผู้ผลิตกรองเปลือยแต่อย่างใด แต่เป็นการทดสอบของหนังสือเล่มนั้นเลย และอยากจะบอกว่า ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องใช้หม้อน้ำอลูมิเนียม เพราะ แบบอื่นที่หน้าตาดูไม่สวยแต่ใช้งานได้ดีกว่าก็มีครับ น่าจะมีตัวแปรในเรื่องของอากาศเย็นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนะครับ....ผมอยากรู้เหมือนกันว่าหนังสือเล่นนั้นทดสอบกรองเปลือยในสภาวะอากาศแบบไหน ถ้าทดสอบในอากาศร้อนแบบบ้านเราก็น่าเชื่อถือได้ครับ แต่ถ้าทดสอบตอนที่อากาศเย็น (แค่อุณหภูมิในชั้นบรรยากาศ 25 องศานี่ก็ถือว่าเย็นมากแล้วนะครับสำหรับอากาศที่จะเอามาใช้ในการเผาใหม้ ซึ่งไม่ยากเลยในประเทศญี่ปุ่นที่มีอากาศร้อน(เท่าประเทศไทย)เพียงไม่กี่สัปดาห์ต่อปี) ผลการทดสอบมันก็ต้องดีขึ้นอยู่แล้วละครับเพราะอากาศเย็นเข้าได้เต็มๆ คิดดูง่ายๆ ถ้ารถวิ่งที่อากาศเย็นมันก็จะเข้ามาลดอุณหภูมิเครื่องยนต์ดีมากอยู่แล้ว และอากาศเย็นมันก็จะเล็ดลอดเข้ามาให้ใช้งานได้ด้วย (ไม่เหมือนบ้านเราที่ร้อนตลอดเวลา) หรือถ้าใครเคยขับรถต่างจังหวัดในหน้าหนาวจะสังเกตใด้เลยว่ารถท่านจะแรงขึ้นเยอะ โดยส่วนตัวแล้วผมเก็บกรองเห็ด HKS กับท่อกรองมิเนียมเอาไว้ใส่หน้าหนาวอย่างเดียวครับ เพราะแค่มาเจอรถติดนิดเดียวรถวิ่งอืดลงเยอะเลย.....ตอนนี้ผมใส่กรองเดิมกับผ้ากรองแต่งแม้ตอนเครื่องเย็นจะวิ่งสู้กรองเปลือยไม่ได้ แต่มันก็แรงสม่ำเสมอทั้งต้นทั้งปลายทั้งช่วงที่อากาศเย็นและอากาศร้อน และทำให้รถประหยัดน้ำมันขึ้นได้จริงในช่วงที่อากาศร้อน (ประมาณ 11 เดือนต่อ ปี ในประเทศไทย) ทั้งหมดนี้มาจากประสบการณ์และทัศนคติของผมคนเดียวล้วนๆ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านและตัดสินใจ.... ด้วยรักใน AEracingclub ข้อนี้อาจเป็นไปได้ครับ เพราะเรื่องอากาศ บ้านเมืองเค้ากับเรา มันต่างกัน จริงๆ แต่ถ้าวัดที่อุณหภูมิ ต่างกันมากๆ มันก็ต้องต่างกันอยู่แล้ว แต่การทดสอบครั้งนี้ อุณหภูมิอากาศ ภายนอกเท่ากันทั้งหมดทั้ง 3 ค่า อุณหภูมิก่อนเข้ากรองอากาศต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจน เพราะกรองเปลือยแบบไม่กั้นกรอง มีอุณหภูมิที่สูงกว่าใครเพื่อน รองลงมาก็ กรองเดิม แล้วก็ กรองเปลือยแบบดักและกั้นกรอง ผลที่ได้ออกมา ก็คือ กรองเปลือยแบบดักและกั้นกรอง มีแรงม้าและแรงบิดมากที่สุด รองลงมาคือ กรองเปลือยไม่กั้นและไม่ดัก สุดท้ายคือกรองเดิม... บอกตรงๆผมอ่านจบก็ งง อยู่เหมือนกัน ว่าทำไมเป็นแบบนี้..แต่นั่นคือสิ่งที่ได้ทดสอบอย่างมีมาตราฐานและมีตัวเลขยืนยันที่ชัดเจน (แต่อย่าลืมบนไดโน ซัดเต็มๆทุกเกียร์นะคับ) ทุกอย่าง มันต้องมีตัวเลขที่ยืนยันได้จริง ไม่ได้รู้สึกขึ้นเอง ถ้าเอาความรู้สึกของแต่ละคนมาตัดสิน..ผมว่า ไม่มีข้อใดถูกหรือผิด ดีหรือไม่ดีคับ... เพราะความรู้สึกของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป... บางคนบอกดี บางคนบอกไม่ดี สุดท้าย ของแบบนี้ต้องลองเองครับ ลองผิดลองถูก นั่นคือเสน่ห์ของการทำรถ สุดท้ายคุณจะรู้เองว่า แบบไหนเหมาะสมกับการใช้งานของคุณ เพราะลักษณะของการขับรถของแต่ละคนต่างกัน และไม่ใช่ว่า ใส่แค่กรองเปลือยอย่างเดียวแล้วจะทำให้ รถแรงขึ้น มันอยู่ที่องค์ประกอบ การปรับจูนระบบต่างๆ น้ำมัน ไฟจุดระเบิด อีกหลายๆส่วน เข้ามาประกอบกัน คับ กรองอากาศของ HKS แผ่นแบบใส่แทนกรองเดิม หรือ แบบฟิวเตอร์เห็ด ไม่สามารถล้างได้ ต้องเปลี่ยนใหม่สถานเดียวเท่านั้น ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนใส้กรองแต่ละครั้ง อยู่ที่ประมาณ 800-1200 บาท หรือถ้าเป็นกรองแบบล้างได้K&Nก็ต้องซื้อชุดน้ำยาล้างมีชุดเล็กชุดใหญ่ และ จะมีระบุเลยว่ากรองนั้นสามารถล้างได้กี่ครั้ง อันนี้คุ้มหน่อย แต่แนะนำให้ซื้อกรองอากาศที่มีคุณภาพสูง ไม่ควรซื้อของไม่มีคุณภาพ ตามคลองถม ที่อันละ 2-500 บาท ซึ่งถ้าไม่อยากยุ่งยากก็ ใส่กรองแผ่นแบบแต่ง เพราะกรองเปลือย นั้น กว่าจะใส่ได้ ต้องมีคอไอดี ท่อยางอีก2อัน กรองอากาศเปลือย ถึงจะใส่ได้ ซึงค่าใช้จ่ายมากกว่าและยุ่งยากกว่า ซึ่งถ้าคุณใช้กรองอากาศเดิมอยู่ แล้วเปลี่ยนเป็นกรองแผ่นแบบแต่งหรือกรองเปลือยก็ตามยังไงก็ต้องจูนแก๊สใหม่อยู่ดีคับ รูปนี้เครื่องตัวเก่า 4a-fe ดักอากาศจาก ช่องไฟหน้า และ ช่องสปอทไลท์ ทำท่อดักอากาศจนไปถึงหน้ากรองอากาศครับ ถอดชุดกรองอากาศเดิมออกทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกล่องที่อยู่ในกันชนก็เอาออกให้หมด หมายเหตุ ควรจะใช้วัสดุ กั้นอากาศร้อน ที่มีวัสดุที่ดีกว่าในรูป เช่น แผ่นอะลูมิเนียม ความหนาพอสมควรและ ควรลบความคมของมุมต่างๆ เนื่องจาก ป้องกันการเสียดสีกับ สายไฟต่างๆ ไม่ควรใช้แผ่นอะครีลิค เพราะเคยลองทำมาแล้ว ละลายครับ... (http://img529.imageshack.us/img529/7898/dsc05138ji0.jpg) (http://img181.imageshack.us/img181/1159/dsc05131na2.jpg) (http://img181.imageshack.us/img181/3029/dsc05128ie1.jpg) (http://img233.imageshack.us/img233/9861/dsc05345rd7.jpg) เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน โชคดีในการทำรถครับ :emoz |