หัวข้อ: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: นกฮูก ที่ 04 เมษายน 2008 16:02:56 เมื่อมีสิ่งผิดปรกติเกิดขึ้นกับส่วนประกอบเครื่องยนต์ เช่นแอร์โฟล์เซนเซอร์ ไฟ Check Engine
ก็จะโชว์ขึ้นมา ซึ่งอาจจะติดตลอดหรือติดๆดับๆก็ได้ เมื่อเกิดเหต์การณ์เช่นนี้ขึ้นเราสามารถหาสาเหตุของ Error นั้นได้โดยใช้อุปกรณ์ที่ทำได้ไม่ยาก อุปกรณ์ที่ใช้ก็มี 1. หลอดไฟ LED สีแดงธรรมดาที่หาได้ทั่วไป (หลอดละ2-3 บาท) 2. ตัวต้านทานประมาณ 660 โอหม์ 3. ปากคีบขนาดเล็กสองตัว (ลักษณะเหมือนปากคีบของสายต่อพ่วงแบตเตอรี่ 4. สายไฟเส้นเล็กๆสองเส้น ถ้าหาสีแดงดำได้ก็ดี วิธีทำก็ให้เชื่อมตัวต้านทานเข้ากับขาบวก(ด้านยาว)ของ LED แล้วต่อเชื่อมสายไฟสีแดงต่อจากตัวต้านทานอีกทีหนึ่ง ส่วนสายไฟสีดำก็ต่อเชื่อมเข้ากับอีกขาหนึ่งของ LED (ขาสั้น) ส่วนปลายของสายไฟทั้งสองเส้นก็ต่อเข้ากับปากคีบเส้นละตัว แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย ถ้าใครชอบเดินบ้านหม้ออาจจะหาหลอดLEDสำเร็จรูปใช้กับไฟ 12 โวลท์ที่มีตัวต้านทานในตัวก็จะได้ไม่ต้องบัดกรี หลอดละประมาณ10 -15 บาท วิธีการอ่านรหัสจากกล่องECUก็เพียงแต่ต่ออุปกรณ์นี้เข้ากับขั้วต่อที่ใช้ต่อกับเครื่องสแกน ขั้วนี้จะอยู่ใต้คอนโซลฝั่งคนขับอยู่ข้างๆกล่องฟิวส์ ให้ต่อสายแดง(ขั้วบวก)เข้าที่ขาที่ 1 และสายดำ(ขั้วลบ)เข้าที่ขาที่ 12 12 11 | 10 09 | กล่อง 08 00 | ฟิวส์ 07 00 | 06 05 | FUSE 04 03 | BOX 02 01 | เมื่อต่อสายแล้วให้บิดกุญแจไปที่ ON ถ้าต่อสายถูกต้องหลอดLEDจะกระพริบเป็นจังหวะ การกระพริบจะมีสองลักษณะคือกระพริบยาวกับกระพริบสั้น กระพริบยาวจะแทนหลักสิบ กระพริบสั้นจะแทนหลักหน่วย เช่น ยาว สั้น สั้น คือ 12 หมายถึงแอร์โฟล์เซนเซอร์ ต่อไปนี้เป็นรายการรหัสของ Error ต่างๆ ย = ยาว ส = สั้น รหัส 11 ย ส Heated Oxygen Sensor ออกซิเจนเซนเซอร์ 12 ย ส ส Volume Air Flow Sensor แอร์โฟลเซนเซอร์ 13 ย ส ส ส Intake Air temperature Sensor เซนเซอร์วัดอุณหภูมิอากาศเข้า (อยู่ในตัวเดียวกันกับแอร์โฟลเซนเซอร์) 14 ย ส ส ส ส Throttle Position Sensor เซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ 15 ย ส ส ส ส ส Idle Speed Control Motor Position Sensor (1.8L) เซนเซอร์ตำแหน่งมอเตอร์เดินเบา 21 ย ย ส Engine Coolant Temperature Sensor เซนเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ 22 ย ย ส ส Crankshaft Position Sensor เซนเซอร์ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง 23 ย ย ส ส ส Camshaft Position Sensor เซนเซอร์ตำแหน่งเพลาราวลิ้น 24 ย ย ส ส ส ส Vehicle Speed Sensor (reed switch) เซนเซอร์วัดความเร็วรถ 25 ย ย ส ส ส ส ส Barometric pressure Sensor เซนเซอร์วัดความดันอากาศ (อยู่ในตัวเดียวกันกับแอร์โฟลเซนเซอร์) 31 ย ย ย ส ส Knock Sensor (only on 2.0L turbo) เซนเซอร์วัดการเขกของเครื่องยนต์ 36 ย ย ย ส ส ส ส ส ส Ignition Timing adjustment signal (1.8L) สัญญานการปรับตั้งไฟจุดระเบิด 41 ย ย ย ย ส Injector หัวฉีด 42 ย ย ย ย ส ส Fuel Pump ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง (ปั๊มติ๊ก) 43 ย ย ย ย ส ส ส EGR (California Models only) 44 ย ย ย ย ส ส ส ส Ignition Coil, Ignition Power Transistor (2.0L) คอนล์จุดระเบิดหรือพาวเวอร์ทรานซิสเตอร์ ถ้าติดยาวตลอดแสดงว่ากล่องECUเสีย 23 ถ้ากระพริบสั้นตลอดแสดงว่าปรกติ 15 สงสัยตรงไหน ถามได้นะครับ หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: มดจอมพลัง ที่ 04 เมษายน 2008 23:44:10 ++++ แจ่มมากเลยครับ ++++ ^_^
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: นกฮูก ที่ 05 เมษายน 2008 08:43:11 มาดู Code ไฟ Check Engine ด้วยตัวเองกันเถอะ -------------------------------------------------------------------------------- เคยสงสัยกันไหมครับว่า ที่พูดกันบ่อยว่า wiring ครบ หรือ wiring ไม่ครบ เราจะรู้ได้อย่างไร? เราสามารถตรวจสอบได้เองหรือไม่? เราสามารถตอบคำถามนี้ได้ด้วยการดูไฟ Check Engine ครับ การดูไฟ check engine เป็นวิธีการเบื้องต้นที่จะตรวจสอบได้ว่า การ wiring สายไฟของเครื่องยนต์ครบหรือไม่? รวมทั้งสามารถตรวจสอบได้ว่าบรรดา sensor ต่างๆที่อยู่ในเครื่องยนต์ยังทำงานได้ปกติ หรือมีการเสื่อมสภาพไปบ้างแล้วหรือยัง? วิธีการก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร ลองทำตามขั้นตอนต่างๆเหล่านี้ดูครับ 1. หาขั้วปลั๊ก Diagnosis ให้เจอก่อน ส่วนใหญ่แล้วปลั๊กนี้จะอยู่ข้างๆท่อร่วมไอดี หน้าตาเป็นกระปุกสี่เหลี่ยมเล็กๆ สีเทาหรือดำ มีตัวหนังสือ Diagnosis อยู่บนฝาปิด (จากรูปในกรอบสีแดง) 2. หาสายไฟเส้นเล็กๆ เสียบจั๊มพ์ขั้ว TE1 เข้ากับ E1 โดยดูได้จากในฝาปิดว่า ขาไหนเป็นขาอะไร 3. เปิดสวิทช์กุญแจไปที่ On 4. ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ ต้องกด Overdrive เป็น On (ไฟดับ) อ่าน code ไฟที่กระพริบว่า เป็น code อะไร แล้วจึงนำไปเทียบกับตารางด้านล่าง ถ้าไม่ได้ต่อไฟ check engine ไว้บนหน้าปัด ก็ต้องเปิดดู wiring diagram แล้วหาสัญญาณของไฟ check engine ว่าออกมาจากสายเส้นไหนของกล่อง เอาหลอดไฟมาต่อระหว่างขานั้น(ส่วนใหญ่จะเป็นขา w)กับขั้ว +batt เพื่อดู code ก็ได้ การอ่าน code สามารถอ่านได้ง่ายๆ ตามการกระพริบของหลอดไฟ เช่นสมมติให้เลข 1 เป็นหลอดไฟติด และ _ หลอดไฟดับ ______1_1_1___1_________1_1_1_1___1_1________ ค่าที่อ่านจากการกระพริบชุดแรกจะเป็น 31และชุดหลังจะเป็น 42 เป็นต้น ถ้ามีการผิดปกติหลายจุด ไฟ code ก็จะขึ้นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมด แล้ววนกลับมาเริ่มที่ code แรกใหม่ เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ถ้ามีเวลาให้ลองไปหาทางเช็คดู จะได้สบายใจว่า รถเราได้ทำมาแล้วอย่างสมบูรณ์ เวลาขับจะได้มั่นใจว่า รถคันเก่งของเรา กินน้ำมันเหมาะสม ไม่รวน เกเร รวมถึงคงไม่ต้องไปนอนจอดเสียอยู่กลางทางแน่ๆครับ .. MIL-code on Toyota / Lexus by al tech page (www.alflash.narod.ru/) Basic codes by flashing "Check Engine-light" ("MIL") 1 Normal Condition 2 Air Flow Meter signal MANIFOLD AND/OR AIRFLOW METER SENSOR circuit - AIRFLOW METER/circuit - MANIFOLD PRESSURE SENSOR/circuit 3 Ignition signal -NO "IGF" SIGNAL to ECM - IGNITER/IGNITER CIRCUIT - IGNITER AND IGNITION COIL/circuit 4 Engine Coolant Temperature Sensor signal - OPEN or SHORT IN WATER TEMP. SENSOR - WATER TEMPERATURE SENSOR circuit - WATER TEMPERATURE SENSOR 5 Oxygen Sensor OXYGEN SENSOR SIGNAL/OXYGEN SENSOR HEATER Signal OPEN OR SHORT IN OXYGEN SENSOR OR OXYGEN SENSOR Signal 6 RPM signal (Crank Angle Pulse) RPM Signal - NO SIGNAL to ECU FROM DISTRIBUTOR ("Ne" or "G") AFTER ENGINE HAS BEEN CRANKED - DISTRIBUTOR/circuit - STARTERSIGNAL circuit - IGNITER/IGNITER circuit 7 Throttle Position Sensor Signal - OPEN or SHORT Signal - TPS SENSOR - TPS Signal/circuit 8 Intake Air Temperature Sensor Signal - Open or short INTAKE AIR TEMP. SIGNAL - INTAKE AIR TEMPERATURE circuit - INTAKE AIR TEMPERATURE SENSOR 9 Vehicle Speed Sensor Signal -NO SPD. SIGNAL FOR SEVERLA SECONDS WHILE VEHICLE IS OPERATED UNDER HEAVY LOAD TPS/MAP/AIR FLOW INPUTS) - SPEED SENSOR/circuit 10 Starter signal 11 Switch signal LOSS OF POWER SUPPLY TO ECM -IGNITION SWITCH/circuit -MAIN RELAY/circuit 12 Knock Control Sensor signal STARTER SIGNAL - NO "STA" SIGNAL TO ECM UNTIL ENGINE SPEED EXCEEDS 800 RPM - IGNITION SWITCH/circuit 12 RPM signal (G22 for –FSE) - NO SIGNAL TO ECM FROM DISTRIBUTOR ("Ne" OR "G") AFTER ENGINE HAS BEEN CRANKED - DISTRIBUTOR/circuit - STARTERSIGNAL circuit -IGNITER/IGNITER circuit 12 Crankshaft position (CKP) sensor - circuit malfunction (3C-TE) 13 Knock Control CPU (ECM) 13 RPM signal (NE for –FSE) SAME AS above but after ENGINE has RUN AT 1,000 - 1,500 RPM -DISTRIBUTOR/DISTRIBUTOR circuit 13 Fuel injection pump position sensor – circuit malfunction (3C-TE) 14 Turbocharger Pressure 14 Ignition signal - No "IG" or "IGF" ignition signal to ECM from ignitior several times in succession (IGT1, IGT4, IGF for – FSE) - NO "IGF" SIGNAL TO ECM - IGNITER/IGNITER circuit - IGNITER AND IGNITION COIL/circuit 14 (2C-TE) Timing control system malfunction 15 Ignition System (IGT2, IGT3, IGF for –FSE) 15 (1CD-FTV) Throttle motor - circuit malfunction 15 Throttle control circuit - malfunction 16 Faulity in transmission/transaxle ECM (Transmission control signal) 17 Engine control module (ECM) -malfunction 18 Fuel quantity adjuster -malfunction Note: Not all trouble codes are used on all models MIL-code on Toyota / Lexus by al tech page (www.alflash.narod.ru/) 19 Acceleration Pedal Position (AAP) Sensor/Switch circuit malfunction (VC, VPA, VPA2, E2 – for FSE, 3C-TE) 21 Oxygen Sensor OXYGEN SENSOR SIGNAL/OXYGEN SENSOR HEATER SIGNAL - OPEN or SHORT IN OXYGEN SENSOR OR OXYGEN SENSOR SIGNAL иещедесятокпричин... 22 Engine Coolant Temperature Sensor signal - OPEN OR SHORT IN WATER TEMP. SENSOR SIGNAL - WATER TEMPERATURE SENSOR circuit - WATER TEMPERATURE SENSOR 23 Intake Air Temperature Sensor signal - OPEN OR SHORT IN INTAKE AIR TEMP. SIGNAL - INTAKE AIR TEMPERATURE circuit - INTAKE AIR TEMPERATURE SENSOR 24 Intake Air Temperature Sensor signal - OPEN OR SHORT IN INTAKE AIR TEMP. SIGNAL - INTAKE AIR TEMPERATURE circuit - INTAKE AIR TEMPERATURE SENSOR 25 Air-Fuel Ratio Lean - LEAN SIGNAL SENT TO ECU FROM O2 SENSOR - INJECTOR FAULT(S) - FUEL PRESSURE - OXYGEN SENSOR - AIRFLOW METER OR MAP SENSOR - IGNITION 26 Air-Fuel Ratio Rich - SAME AS ABOVE - COLD START INJECTOR 27 Sub Oxygen Sensor signal - SUB OXYGEN SENSOR/HEATER circuit 28 No. 2 Oxygen Sensor signal No.2 OXYGEN SENSOR/OXYGEN SENSOR HEATER - SAME AS CODE 21 29 No. 2 Oxygen Sensor signal 31 Air Flow Meter signal or Vacuum Sensor signal circuit - AIRFLOW METER/CIRCUIT - MANIFOLD PRESSURE SENSOR (MAP) circuit 32 Air Flow Meter signal (VANE-TYPE) - AIRFLOW METER/circuit 32 (Diesel) Malfunction Resistance Signal 32 (2C-TE) Module coding plug -malfunction 32 (1CD-FTV) Injector -malfunction 33 IAC Valve - OPEN OR SHORT IN IDLE AIR CONTROL VALVE Signal CIRCUIT or IDLE AIR CONTROL VALVE or ECM 33 Intake manifold air control solenoid –malfunction (3C-TE) 34 Turbocharger Pressure signal - ABNORMAL TURBOCHARGER PRESSURE - TURBO CHARGER - AIRFLOW METER/MANIFOLD/TURBOCHARGER PRESSURE Signal - INTERCOOLER SYSTEM 35 Turbocharger Pressure Sensor - TURBOCHARGER PRESSURE SENSOR (Gas.) 35 Manifold Absolute Pressure Sensor (Diesel, 3C-TE) 35 HAC Sensor signal -OPEN CIRCUIT IN HIGH ALTITUDE COMPENSATOR Signal 36 *36 Sensor Combustion Pressure (Toyota Part No. 89468-20020)... 39 (Avensis) Fuel temperature sensor - circuit 39 VVT-i Valve (p1656,p1345,p1349, OCV for -FSE) 39 Fuel temperature sensor - circuit malfunction (3C-TE) 41 Throttle Position Sensor signal - OPEN OR SHORT IN TPS Signal - TPS Sensor - TPS Signal/circuit 42 Vehicle Speed Sensor signal - NO SPD. Signal for SEVERLA SECONDS WHILE VEHICLE IS OPERATED UNDER HEAVY LOAD(TPS/MAP/AIR FLOW INPUTS) - SPEED Signal circuit 43 Starter signal - NO "STA" Signal TO ECU until ENGINE SPEED exceeds 800 RPM - IGNITION SWITCH/circuit 45 EGR System malfunction - VSV EGR - Temperature Sensor 47 Sub-Throttle Position Sensor - Open or short circuit in Sub-Throttle position sensor signal 47 Throttle position (TP) sensor 48 Vacuum Switching Circuit of Air Sw. Valve or Air Pump (EAP) Malfunction 49 for D-4 System SFP (PR, VC, E2 for -FSE) 51 Switch signal SWITCH Signal IDL (tps) CONTACTS OFF, NEUTRAL START SWITCH OFF, A/C SWITCH "ON" Signal TO ECM WITH DIAGNOSTIC CHECK CONNECTOR SHORTED - A/C SWITCH/circuit - A/C AMPLIFIER - TPS/CIRCUIT - NEUTRAL START SWITCH/circuit 52 Knock Sensor signal - OPEN OR SHORT IN KNOCK SENSOR Signal - KNOCK SENSOR/circuit 53 Knock Control signal in ECM FAULTY or Engine control module (ECM) knock control – defective (P1605) 54 Inter-cooler ECM signal Intercooler coolant circulation capacity diminished (fail-safe operation: ignition timing program retarded by 2 degr.) 55 Knock Sensor signal Open or short circuit in knock sensor signal (Chaser TRD with 2JZ-GTE) 56 Cooling Fan Pressure Sw. 58 SCVP, E2, SCV+, SCV (for –FSE) 59 VVT-i Valve - for FSE) 71 EGR System EGR VALVE MALFUNCTION - EXHAUST GAS TEMPEATURE BELOW SPEC. FOR EGR CONTROL - EGR SYSTEM - EGR GAS TEMPERATURE SENSOR circuit 72 Fuel Cut Solenoid signal IGF SIGNAL IS DETECTED FOR 4 CONSECUTIVE IGNITIONS 72 A/C System (A/C Relay Open) 78 (Avensis) Fuel circuit -malfunction 78, 79 Fuel Pump Control signal (S+, E1 for FSE) (P1235 - Fuel Pump Control signal, P1200- Fuel Pump Relay/ECU Malfunction ?) - Open or Short circuit in fuel Pump Control circuit or Fuel Pump Electronic Control Unit (ECU) 79 D-4 81 TCM Communication - Open in ECT1 circuit between ECM & Transmission Control Module (TCM) for at Least 2 seconds 83 TCM Communication - Open in ESA1 circuit between ECM & Transmission Control Module (TCM) for 1/2 second after engineidles at least 1/2 second 84 TCM Communication - Open in ESA2 circuit between ECM & Transmission Control Module (TCM) for 1/2 second after engineidles at least 1/2 second 85 TCM Communication - Open in ESA3 circuit between ECM & Transmission Control Module (TCM) for 1/2 second after engine idles at least 1/2 second 89 (P1125, 1126, 1127, 1128) read a pulse ETCS-SNOW (Chaser TRD with 2JZ-GTE) 92 D-4 (p1210) 96 (p1600) Engine control module (ECM) -supply 97 D-4 (p1215) EDU Malfunction 97 (Avensis) Injector control module – circuit malfunction 98 D-4 99 (B2799) there is a trouble with immobilizer (for the OBDII-equiped Vechicle) * for Lexus a 90-94. Abbrevations (Toyota and Lexus a 1990-2000), CPS - Crank Position Sensor... Note: Not all trouble codes are used on all models หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: CHOK@RAYONG ที่ 05 เมษายน 2008 14:17:19 :emom :emom :emom :emo2 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: Nong Amp ที่ 08 เมษายน 2008 08:36:43 :emo2 ขอบคุณค้าบ ความรู้อีกแล้ว
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: num38 ที่ 17 เมษายน 2008 18:00:20 ผมสมาชิกใหม่ครับรบกวนหน่อยครับรถมสตาร์ทไม่ติด 4 วันแล้ว ทำทุกอย่างแล้วไฟไม่เข้าหัวเทียน (ของใหม่หมด)ไม่รู้เป็นอะไรพอดีอ่านเจอกระทู้นี้ได้ความรู้มากเลยลองทำปรากฎว่า ไฟมันในลักษณะ สั้น สั้น ......ยาว ยาว ยาว ยาว และก็วนกับมาใหม่เป็นงี้ตลอด ไม่ทราบแบบนี้มันคือโคตอะไรหรือครับ ลืมบอกเป็นเครื่อง 4A-FE ครับ
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: jong007 ที่ 25 เมษายน 2008 09:53:55 ไม่เข้าใจตรงนี้อ่ะครับ....
วิธีการอ่านรหัสจากกล่องECUก็เพียงแต่ต่ออุปกรณ์นี้เข้ากับขั้วต่อที่ใช้ต่อกับเครื่องสแกน ขั้วนี้จะอยู่ใต้คอนโซลฝั่งคนขับอยู่ข้างๆกล่องฟิวส์ ให้ต่อสายแดง(ขั้วบวก)เข้าที่ขาที่ 1 และสายดำ(ขั้วลบ)เข้าที่ขาที่ 12 ช่วยขยายความทีครับ... กระทู้นี้ได้ความรู้ดีเนาะ หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: noomnan ที่ 29 มีนาคม 2009 01:51:54 ขอบคุณคับ :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: MAI_111 ที่ 30 มีนาคม 2009 22:31:02 :emo2
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: NotchX ที่ 02 เมษายน 2009 17:04:27 ถ้ามีรูปประกอบจะดีมากเลยครับ....ขอบคุณครับ :emots
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: Leonaidus ที่ 29 กรกฎาคม 2009 23:28:25 ถ้ามีรูปประกอบจะดีมากเลยครับ....ขอบคุณครับ :emots ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: tonza9_9 ที่ 12 กันยายน 2009 08:26:46 :emo2 :emo2 :emo2
:emom :emom :emom หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: EE101 @ WZ ที่ 18 กันยายน 2009 21:33:58 :emotk :emo2 :emok
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 18 ตุลาคม 2009 14:08:23 upppppppppp
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: promyos ที่ 05 มีนาคม 2012 20:41:45 :emom :emom
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: jom ae101@cz ที่ 10 มีนาคม 2012 22:21:50 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: Natty blacknut! ที่ 15 เมษายน 2012 20:12:31 ยอคคนจริงๆ ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: BASman ที่ 15 เมษายน 2012 20:19:35 ขึ้น 25 นี่ต้องแก้ไงอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: Kazay ที่ 16 พฤษภาคม 2012 12:00:37 :emo2
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: BASman ที่ 16 พฤษภาคม 2012 12:45:44 25 Air-Fuel Ratio Lean
- LEAN SIGNAL SENT TO ECU FROM O2 SENSOR - INJECTOR FAULT(S) - FUEL PRESSURE - OXYGEN SENSOR - AIRFLOW METER OR MAP SENSOR - IGNITION แล้วต้องทำไงกะมันหรือเปลี่ยนอะไรอ่ะคับ หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: KAW.999 ที่ 26 พฤษภาคม 2012 16:35:58 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: keng110 >SZ< ที่ 17 มิถุนายน 2012 20:14:40 :emo2
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: joe31 ที่ 11 กันยายน 2012 10:11:12 :emo2 :emotv
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: Boy_Za ที่ 16 กันยายน 2012 23:02:53 ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ :emo2 :emom
หัวข้อ: Re: enginecode เริ่มหัวข้อโดย: Autorun.inf ที่ 08 พฤศจิกายน 2012 20:03:06 +1 คับ
|