AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: ton01 ที่ 18 เมษายน 2008 08:19:05



หัวข้อ: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: ton01 ที่ 18 เมษายน 2008 08:19:05
 ขอรบกวนถามผู้รู้หน่อยครับ..
คือช่วงวันหยุดที่ผ่านมาผมมีเวลาว่างเลยลองต่อไฟเพื่อแสดงการทำงานของVVTดูแต่ปรากฎว่าไม่เห็นว่าจะทำงานเลย
(วงจรคงต่อไม่ผิดเพราะมี R,LEDแค่2ตัว)เลยอยากจะถามว่ามันน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างและVVTจะต้องทำงานตอนไหน


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: 9394_rayong ที่ 18 เมษายน 2008 09:07:57
จำตัวเลขไม่ได้ แต่น่าจะอยู่แถว ๆ 4-5000 รอบนะครับ...รอข้อมูลแม่น ๆ อีกทีแล้วกันครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 18 เมษายน 2008 09:50:39
เคยลองต่อไฟเข้าvvtนะ
 vvt จะเปิดโดยอาศัยการกดคันเร่งสัมพันธ์กับรอบเครื่องครับ
เช่น รอบเครื่อง3500รอบ แต่เหยียบคันเร่งติ๊ดเดียว vvt ก็ไม่ทำ แต่ รอบน้อยกว่า เช่นที่ 3000รอบ แต่เหยียบคันเร่งสุดตรีน vvtก็ทำ ครับ

ตามรูปvvt จะเริ่มทำเมื่อคันเร่ง15องศาและรอบเครื่อ1700
เมื่อรอบเครื่องสูงขึ้นกว่า1700 เช่น 2000รอบ แต่เรายังค้างไว้ที่15องศา vvtจะปิดตัวลง
เราต้องเหยียบเข้าไปอีกให้มาก vvtถึงจะเปิด
ลองเล็งๆกราฟ ดูนะครับ รอบเครื่องที่3000 ต้องเหยียบประมาณ30องศาขึ้นไปถึงจะเปิด
 หากเกิน6400 รอบแล้ว อันนี้ไม่สนแล้วครับว่าจะเหยียบเท่าไหร่ เปิดตลอดเลย
สรุปก็คือรอบยิ่งสูงต้องเหยียบให้หนัก vvtถึงจะเปิดครับ
หมายความอีกอย่างคือ เกิน1700รอบ แต่เหยียบเต็มตรีน vvtจะเปิดยันรอบตัดเลยครับ
(http://images.temppic.com/18-04-2008/images_vertis/1208487264_0.53990500.gif)



ตามรูปไฟบวกจะวิ่งผ่าน oil control valve แล้วมารอตรงที่ECU ถ้าECU คำนวนแล้วว่าต้องการเปิดการทำงานvvt จะสั่งให้ ขั้วลบต่อ เพื่อครบวงจรไฟฟ้าครับ
(http://images.temppic.com/18-04-2008/images_vertis/1208486483_0.14681600.jpg)
การต่อ ให้ต่อโดยอนุกรมกับvalveครับ ระวังปัญหาคือ แรงดันไฟฟ้าจะไปตกคร่อมที่หลอดไฟ  จะสว่างเอาแต่หลอดนะครับ แต่vvtไม่ทำงาน
เคยเห็นพี่ๆในเวบนี้แหละทำกัน จำไม่ได้แระเขาทำกันยังไง รอพี่ๆเขามาตอบนะครับ
ตอนนั้นผมใช้หลอดไฟนะ ไม่ได้ใช้LEDลองใช้LEDดูนะครับอาจเวิร์ค

งูๆปลาๆนะครับ ผิดตรงไหนยังไงรบกวนพี่น้องบอกด้วยนะครับ
 :emotn


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 18 เมษายน 2008 12:29:44
 :emom :emom :emom


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 19 เมษายน 2008 00:19:33
ต่อสายผิดอ้ะจิ ไฟเลยไม่ติด แต่ถ้าต่อถูกแล้วไม่ติดก็แสดงว่า...................หุหุหุหุ

เมื่อก่อนที่ลองเล่น ๆ ดู มันจะทำงานตามเท้าเราแบบที่เพ่เต้บอกจิง ๆ แหละ ;D ;D


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: Aoffii@ImSry ที่ 19 เมษายน 2008 03:33:18
ไม่มีอ่ะ อยากมีมั่ง vvt เนี่ย


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 19 เมษายน 2008 07:06:30
ได้ความรู้อีกแว้วๆๆๆๆ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: joeblack ที่ 19 เมษายน 2008 08:13:13
ผมต่อแบบนี้ เส้นหนึ่งต่อเข้ากับ ไอจีสวิต  อีกเส้นต่อเข้า วีวีที ตรงกล่อง อีซียู


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 19 เมษายน 2008 08:32:03
อ้าวตรบมือ ให้ เต้ ครับ  :emom :emom :emom


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 19 เมษายน 2008 18:40:01
เคยลองต่อไฟเข้าvvtนะ
 vvt จะเปิดโดยอาศัยการกดคันเร่งสัมพันธ์กับรอบเครื่องครับ
เช่น รอบเครื่อง3500รอบ แต่เหยียบคันเร่งติ๊ดเดียว vvt ก็ไม่ทำ แต่ รอบน้อยกว่า เช่นที่ 3000รอบ แต่เหยียบคันเร่งสุดตรีน vvtก็ทำ ครับ

ตามรูปvvt จะเริ่มทำเมื่อคันเร่ง15องศาและรอบเครื่อ1700
เมื่อรอบเครื่องสูงขึ้นกว่า1700 เช่น 2000รอบ แต่เรายังค้างไว้ที่15องศา vvtจะปิดตัวลง
เราต้องเหยียบเข้าไปอีกให้มาก vvtถึงจะเปิด
ลองเล็งๆกราฟ ดูนะครับ รอบเครื่องที่3000 ต้องเหยียบประมาณ30องศาขึ้นไปถึงจะเปิด
 หากเกิน6400 รอบแล้ว อันนี้ไม่สนแล้วครับว่าจะเหยียบเท่าไหร่ เปิดตลอดเลย
สรุปก็คือรอบยิ่งสูงต้องเหยียบให้หนัก vvtถึงจะเปิดครับ
หมายความอีกอย่างคือ เกิน1700รอบ แต่เหยียบเต็มตรีน vvtจะเปิดยันรอบตัดเลยครับ
(http://images.temppic.com/18-04-2008/images_vertis/1208487264_0.53990500.gif)



ตามรูปไฟบวกจะวิ่งผ่าน oil control valve แล้วมารอตรงที่ECU ถ้าECU คำนวนแล้วว่าต้องการเปิดการทำงานvvt จะสั่งให้ ขั้วลบต่อ เพื่อครบวงจรไฟฟ้าครับ
(http://images.temppic.com/18-04-2008/images_vertis/1208486483_0.14681600.jpg)
การต่อ ให้ต่อโดยอนุกรมกับvalveครับ ระวังปัญหาคือ แรงดันไฟฟ้าจะไปตกคร่อมที่หลอดไฟ  จะสว่างเอาแต่หลอดนะครับ แต่vvtไม่ทำงาน
เคยเห็นพี่ๆในเวบนี้แหละทำกัน จำไม่ได้แระเขาทำกันยังไง รอพี่ๆเขามาตอบนะครับ
ตอนนั้นผมใช้หลอดไฟนะ ไม่ได้ใช้LEDลองใช้LEDดูนะครับอาจเวิร์ค

งูๆปลาๆนะครับ ผิดตรงไหนยังไงรบกวนพี่น้องบอกด้วยนะครับ
 :emotn
:emo2


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 20 เมษายน 2008 09:39:40
ขอบคุณน้องเต้มาเลยครับ สำหรับวงจรการ Drive VVT solenoid

ขออนุญาตเพิ่มเติมข้อมูลให้นิดหน่อยนะครับ
1. จากวงจรเราจะเห็นว่า การ Drive VVT นั้่นไม่ได้เป็นการ Drive กระแสออก แต่เป็นการ Sink กระแสเข้า โดยโดยใช้ Transistor ภายใน ที่ต่อแบบ Open collector คือถ้าเราวัดตอนขั้วลอย ๆ จะไม่รู้ว่ามันเปิดหรือปิด ต้องเอาไฟ 12 โวลต์ผ่านโหลดแล้วต่อเข้าไปอีกที
2. วงจรแบบนี้ จะยุ่งยากตอนเราจะทำ ไฟเช็ค VVT อ่ะ เพราะถ้าไม่ยุ่งกับมันไม่ถูกต้อง เช่น
    - ต่ออนุกรมกับวงจร มันจะทำให้กระแสไหลผ่าน solenoid ได้ไม่ดี ทำให้มันเปิดได้ไม่สุด หรือไม่เปิดเลย
    - ต่อขนาน ถ้าเอาหลดไฟ ไปต่อเลยลงกรานเลย มันก็จะติดตลอดแล้ว VVT ก็เปิดตลอด
    - ต่อขนานเข้ากับ +Batt มันก็จะมีกระแสผ่านหลอดเ้ข้าไปเพิ่มให้ transistor ภายในกล่องทำงานหนัก อาจจะไหม้ แล้วก็ใช้งานไม่
      ได้อีกต่อไปแล้ว กลายเป็น VVT จะทำงานไม่ได้เลย ต้องไปซ่อมกล่องอีก

    ทางที่ดีที่สุด ที่จะขอแนะนำ ก็คือเอา Transistor ตัวเล็ก ๆ NPN อาจจะ BC547 2N2222 เอาขา Base ผ่าน R 10K หรือมากกว่านั้นเยอะ ไปต่อที่กล่อง แล้วด้าน colloctor ออกไปต่อกับ BC547 อีกตัวเพื่อไป dirve วงจร drive หลอดไฟอีกที ต้องจัดเรื่องตัว R ที่ใช้กับ Transistor ทั้ง 2 อีก ... ขอติดไว้ก่อนนะครับ เดี๋ยวจะ DIY ถ่ายรูปให้ดูก่อนอีกที
   




 


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 20 เมษายน 2008 10:06:22
ลองวงจรนี้ดูนะครับ งบประมาณไม่เท่าไหร่ ผมออกแบบเอง แล้วยังไม่ได้ทดสอบจริงนะครับ ใครเอาไปใช้ได้ผลยังไง รบกวนบอกกันหน่อย

(http://img177.imageshack.us/img177/2704/vvtlampdiysx2.jpg)

จะเห็นว่าเราแบ่งกระแสออกมา นิดเดียว น้อยมาก ๆ เพื่อเปิด Transistor Q1 ตัวแรก เพราะการขับ transistor ให้เปิด ใช้กระแสน้อยอยู่แล้ว แล้วยังมี R 10k กั้นไว้ออก ไม่รบกวน Loop ในการเปิด VVT ตอนปกติ  VVT ปิด จะมีกระแสไหลมาเปิด Transistor Q1 ตัวนี้อยู่แล้ว เพราะ ECU ยังไม่สั่งเปิด ให้กระแสไหลครบ loop ดังนั้นมันจึงไหนมา Transistor Q1 แทน และถ้าเราเอาไปขับ Led หรือ หลอดไฟเลย มันก็จะติดตลอด ตอนที่ VVT ปิด ดังนั้นเราเลยต่อ Q2 อีกชุึด เพื่อกลับ logic ให้ถูกต้อง
ไม่มีอะไรมากมาย ... ส่วน R4 ปรับได้ ถ้าต้องการความสว่างมาก ให้ลดค่า R4 ลง ไฟเลี้ยง ก็ให้ดักมาจากไฟเมื่อเราบิดกุญแจ มาที่ IG


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 20 เมษายน 2008 10:21:48
VVTC

(http://homepage2.nifty.com/ae-my_garage/vvtc01.jpg)

今日は、アンフィニのV.V.T.Cを取り付けたので紹介します。
可変バルブタイミングコントローラーをスプリンターカリブにつけちゃいました!(((o≧▽≦)o
残念ながら取り付け前のデータがないので、VVTC LOWとVVTC HIとの比較のデータです。
LOWはアイドリングから作動させて測定、HIはメーター読みで5750回転でON!!してました。
緑のラインがLOW、赤のラインがHIです。
6000回転以上は、LOW、HIともONしてるので変わりませんが、中低速では差が歴然です!!
3000回転で10.2馬力の差、4000回転で9.5馬力の差、5000回転で12.8馬力の差が出ています!!Σ(゚ロ゚ノ)ノ 
取り付け前のデータがないのが残念ですがこのパーツ、1550円(カリブの場合)とリーズナブルなので、だまされたと思って試してみてはど~ですか?

(http://www5b.biglobe.ne.jp/~sp_cast/car/engine/ae111_control/101to111_05.jpg)

เคยลองต่อเล่นมาบ้างแล้วนะ ผมว่ามันก็ดีนะ อุอุ

(http://homepage2.nifty.com/ae-my_garage/c-sampl3.jpg)
(http://homepage2.nifty.com/ae-my_garage/c-sampl2.jpg)


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 20 เมษายน 2008 10:26:12
VVTC

(http://homepage2.nifty.com/ae-my_garage/vvtc01.jpg)

อ้าว ของดีมาอีกแล้วน้าแฟร์ ... ตัวนี้ผมกำลังซุ่มทำอยู่พอดี


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 20 เมษายน 2008 10:27:51
VVTC

(http://homepage2.nifty.com/ae-my_garage/vvtc01.jpg)

อ้าว ของดีมาอีกแล้วน้าแฟร์ ... ตัวนี้ผมกำลังซุ่มทำอยู่พอดี

ญี่ปุ่นขายอยู่ 1500 เยนนะครับ มีคนทำออกมาขายจะ 10 ปีแล้วอะ  น้าจะเอาไป ดูเป้นแบบหรือเปล่าละ ผมมีอยู่


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 20 เมษายน 2008 10:41:27
ตอนแรกว่าจะทำเล่น แต่ไม่มีเวลาเลยทิ้งไปยาวเลย น้าโต้งเอาไปเล่นเลยครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 20 เมษายน 2008 10:46:40
ตอนแรกว่าจะทำเล่น แต่ไม่มีเวลาเลยทิ้งไปยาวเลย น้าโต้งเอาไปเล่นเลยครับ

ขอบคุณมากครับ ได้เลยครับ เดี๋ยวจะแวะไปหานะครับ จะได้เอาไอเดียของนอกมาทำให้ดีกว่าเขา


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 20 เมษายน 2008 17:05:58
ตอนแรกว่าจะทำเล่น แต่ไม่มีเวลาเลยทิ้งไปยาวเลย น้าโต้งเอาไปเล่นเลยครับ

ขอบคุณมากครับ ได้เลยครับ เดี๋ยวจะแวะไปหานะครับ จะได้เอาไอเดียของนอกมาทำให้ดีกว่าเขา

นี้ละครับ ที่ผมชอบคุณโต้ง มากๆๆ อุอุอุ เก่งจริงครับ มีโอกาศขอนั่งคุยด้วยหน่อยนะนี้


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: Nui Pranakorn ที่ 20 เมษายน 2008 17:11:44
 :emotg :emo2


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 20 เมษายน 2008 17:24:57
ตอนแรกว่าจะทำเล่น แต่ไม่มีเวลาเลยทิ้งไปยาวเลย น้าโต้งเอาไปเล่นเลยครับ

ขอบคุณมากครับ ได้เลยครับ เดี๋ยวจะแวะไปหานะครับ จะได้เอาไอเดียของนอกมาทำให้ดีกว่าเขา

นี้ละครับ ที่ผมชอบคุณโต้ง มากๆๆ อุอุอุ เก่งจริงครับ มีโอกาศขอนั่งคุยด้วยหน่อยนะนี้

คุณโต้ง ระวัง แฟร์ มัน หลอกตุ๋ย เอานะครับ   คิคิ  ไอ่เกย์เฒ่า   555+


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: jo86 ที่ 20 เมษายน 2008 17:37:21
ตอนแรกว่าจะทำเล่น แต่ไม่มีเวลาเลยทิ้งไปยาวเลย น้าโต้งเอาไปเล่นเลยครับ

ขอบคุณมากครับ ได้เลยครับ เดี๋ยวจะแวะไปหานะครับ จะได้เอาไอเดียของนอกมาทำให้ดีกว่าเขา

ถ้าเอาไปรวมกับ KKT analyzer ได้ล่ะแจ๋วเข้าไปใหญ่


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: PonD ที่ 20 เมษายน 2008 17:47:49
เห็นแล้วอยากมี VVT บ้างจัง.. :emota


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 20 เมษายน 2008 17:57:42
ตอนแรกว่าจะทำเล่น แต่ไม่มีเวลาเลยทิ้งไปยาวเลย น้าโต้งเอาไปเล่นเลยครับ

ขอบคุณมากครับ ได้เลยครับ เดี๋ยวจะแวะไปหานะครับ จะได้เอาไอเดียของนอกมาทำให้ดีกว่าเขา

นี้ละครับ ที่ผมชอบคุณโต้ง มากๆๆ อุอุอุ เก่งจริงครับ มีโอกาศขอนั่งคุยด้วยหน่อยนะนี้

คุณโต้ง ระวัง แฟร์ มัน หลอกตุ๋ย เอานะครับ   คิคิ  ไอ่เกย์เฒ่า   555+
พูดสะเห็นภาพ :emo5


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 20 เมษายน 2008 18:52:53
ตอนแรกว่าจะทำเล่น แต่ไม่มีเวลาเลยทิ้งไปยาวเลย น้าโต้งเอาไปเล่นเลยครับ

ขอบคุณมากครับ ได้เลยครับ เดี๋ยวจะแวะไปหานะครับ จะได้เอาไอเดียของนอกมาทำให้ดีกว่าเขา

ถ้าเอาไปรวมกับ KKT analyzer ได้ล่ะแจ๋วเข้าไปใหญ่

ขอบคุณมากครับจริง ๆ แล้ว  KKT analyzer มันวัด Volt ได้อีก 1 ช่อง ปกติตอนนี้ใช้วัดเกียร์ ECT แล้วแปลงเป็น หมายเลขเกียร์อยู่
ครับ ถ้าเอาไปต่อกับ ขั้ว VVT ก็ได้วัดการเปิดของ VVT ได้เช่นกัน แล้วให้ตั้งเตือนเอาครับ เช่นถ้า น้อยกว่า 7 โวลต์หมายถึง VVT เปิด ถ้ามากกว่า 7 โวลต์ VVT ปิด แล้วต่อออก output ไปใช้เปิด/ปิด หลอดไฟอีกที เดี๋ยวผมจะ update วิธีการต่อ และ setting ให้ครับ




หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 21 เมษายน 2008 07:55:49
แจ่มเลยครับน้าๆทั้งหลาย


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง VVT ของ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 21 เมษายน 2008 10:29:52
เยี่ยมครับ