AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: NewZ-*- ที่ 24 เมษายน 2008 00:09:05



หัวข้อ: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: NewZ-*- ที่ 24 เมษายน 2008 00:09:05
อิอิ


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: MEESANG ที่ 24 เมษายน 2008 00:19:13
ccเราเยอะกว่านะ


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Jo_AE92 ที่ 24 เมษายน 2008 09:18:59
ข้อมูลของ 4A-FE
http://www.9yakyai.com/4afe.html
ข้อมูลของ 5A-FE
http://www.9yakyai.com/5afe.html


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 24 เมษายน 2008 10:35:55
4aFE 1.6

5AFE 1.5 

คับ


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: 2757 ที่ 24 เมษายน 2008 10:37:35
4aFE 1.6

5AFE 1.5 

คับ
ใช่เลยตามนั้น :emo2


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Palmmy_CNX ที่ 24 เมษายน 2008 10:52:26
5A 1500 กับ 4A 1600

ต่างกันนิดเดียว 100 cc รถดรีมคันนึง อิอิ

ผมว่า วิ่งๆพอๆกันนะ อยู่ที่ว่า เครื่องไหนสมบูรณกว่ากัน

แต่ ซีซี มากกว่า ทางไกล จะได้เปรียบหน่อย ไม่ล้ามาก
ส่วนซีซี น้อยกว่า จะประหยัดกว่า เวลาอยู่ในเมือง


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 24 เมษายน 2008 11:15:04
ทำไมไม่มอง 7AFE + LPG  ดู ละครับ

แรง + ประหยัด


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: 2757 ที่ 24 เมษายน 2008 11:39:04
ใช่


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: NewZ-*- ที่ 24 เมษายน 2008 14:56:43
แล้ว 7a fe นี่ราคาอยู่ที่เท่าไหรคับ


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: carboxy.CZ ที่ 24 เมษายน 2008 15:02:00
แล้ว 7a fe นี่ราคาอยู่ที่เท่าไหรคับ

http://www.9yakyai.com/news.html


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 24 เมษายน 2008 15:53:42
เครื่อง 4A-FE มี Bore 81mm Stroke 77mm ขณะที่ 5A-FE มี Bore 78.77mm Stroke 77mm
แปลว่า มีช่วงชักเท่ากัน ต่างกันที่ขนาดของลูกสูบ ทำให้มีความจุเครื่องยนต์ต่างกัน ดังนั้นความแรงของ
เครื่องสองเครื่องนี้จะต่างกันด้วย ความจุเท่านั้น ลักษณะการวิ่งจะคล้ายๆ กัน เพราะแรงบิดจะมีกราฟ
คล้ายๆ กันเนื่องจากมีช่วงชักแบบเดียวกัน แต่สิ่งที่ทำให้ 4A เหนือกว่า 5A นอกจากขนาดของกระบอกสูบ
แล้ว ยังต่างกันที่ขนาดของฝาสูบ แล้วก็ขนาดของวาล์วด้วยครับ เพราะว่าฝาของ 5A มีขนาดเล็กกว่า 4A
ทำให้ขนาดวาล์วที่ทำมามีขนาดเล็กกว่าด้วย ซึ่งทำให้มีความประหยัดสูงกว่า แต่ว่ามีกำลังต่ำกว่าเล็กน้อย
ซึ่งในทาง economic แล้วถือว่ามีความหมายมาก แต่ว่า เด็ก AE อยากได้แรง จึงไม่ค่อยเหมาะกับการ
ขุนเท่าไหร่ เพราะใช้เงินเยอะกว่าเครื่องที่มีความจุสูงกว่า (ซึ่งเราเรียกว่า โหวงเฮ้ง มันดีกว่า) นอกจากนี้
ลักษณะของท่อร่วมไอดีก็มีผลต่ออัตราเร่งด้วย

ซึ่งตรงนี้ผมไม่ได้บอกว่า 5A-FE มันจะแรงไม่ได้ แต่ว่า กว่าจะได้มาแต่ละแรงม้าแรงบิดมันลงทุนต่อหน่วย
สูงกว่าเครื่องที่มี โหวงเฮ้ง ดีกว่า เท่านั้นเองครับ

สำหรับเครื่อง 7A-FE มี Bore 81mm Stroke 85.5mm ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า
มีช่วงชักยาวกว่า ทำให้มีแรงบิดสูงกว่าเครื่อง 4A-FE นอกจากนี้ ช่วงชักที่ยาวกว่าทำให้มีความจุสูงขึ้นเป็น 1800cc
ซึ่งทำให้ได้กำลังมากกว่า แต่ข้อเสียของเครื่องนี้คือ ช่วงชักที่ยาวทำให้ไม่เหมาะสมกับการมีรอบเครื่องสูงๆ
ในช่วงแรกๆ ก็ได้มีการนำเอาเสื้อสูบของ 7A-FE มาผสมกับ 4A-GE กันมานานแล้ว เพียงแต่ว่าไม่ค่อยได้รับ
ความนิยม เพราะความไม่ค่อยเข้าท่าของก้านสูบ ที่มีลักษณะเล็กและไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ ซึ่งจะไม่ทนทานเมื่อ
ใช้งานไปนานๆ ในปัจจุบันก็ยังเป็นแนวทางเพิ่มความจุที่นิยมกันอยู่

อย่างเครื่องของผมเพิ่มทั้ง Bore จาก 81mm เป็น 83mm แล้วก็ใช้ Stroke 85.5mm ได้ความจุเกือบ 1900cc
ก็นับว่าดีอยู่ ขาดแต่ว่ามัน "ตัวร้อน" ง่ายเนื่องจากผนังเสื้อสูบบาง  :emotz


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: chart_AE111 ที่ 24 เมษายน 2008 16:00:48
เครื่อง 4A-FE มี Bore 81mm Stroke 77mm ขณะที่ 5A-FE มี Bore 78.77mm Stroke 77mm
แปลว่า มีช่วงชักเท่ากัน ต่างกันที่ขนาดของลูกสูบ ทำให้มีความจุเครื่องยนต์ต่างกัน ดังนั้นความแรงของ
เครื่องสองเครื่องนี้จะต่างกันด้วย ความจุเท่านั้น ลักษณะการวิ่งจะคล้ายๆ กัน เพราะแรงบิดจะมีกราฟ
คล้ายๆ กันเนื่องจากมีช่วงชักแบบเดียวกัน แต่สิ่งที่ทำให้ 4A เหนือกว่า 5A นอกจากขนาดของกระบอกสูบ
แล้ว ยังต่างกันที่ขนาดของฝาสูบ แล้วก็ขนาดของวาล์วด้วยครับ เพราะว่าฝาของ 5A มีขนาดเล็กกว่า 4A
ทำให้ขนาดวาล์วที่ทำมามีขนาดเล็กกว่าด้วย ซึ่งทำให้มีความประหยัดสูงกว่า แต่ว่ามีกำลังต่ำกว่าเล็กน้อย
ซึ่งในทาง economic แล้วถือว่ามีความหมายมาก แต่ว่า เด็ก AE อยากได้แรง จึงไม่ค่อยเหมาะกับการ
ขุนเท่าไหร่ เพราะใช้เงินเยอะกว่าเครื่องที่มีความจุสูงกว่า (ซึ่งเราเรียกว่า โหวงเฮ้ง มันดีกว่า) นอกจากนี้
ลักษณะของท่อร่วมไอดีก็มีผลต่ออัตราเร่งด้วย

ซึ่งตรงนี้ผมไม่ได้บอกว่า 5A-FE มันจะแรงไม่ได้ แต่ว่า กว่าจะได้มาแต่ละแรงม้าแรงบิดมันลงทุนต่อหน่วย
สูงกว่าเครื่องที่มี โหวงเฮ้ง ดีกว่า เท่านั้นเองครับ
เข้ามาดูความรู้ครับ :emo2


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 24 เมษายน 2008 16:07:44
เรื่องช่วงชัก แรงม้าแรงบิดเห็นด้วยกับคุณ carboys ครับ แต่เรื่องฝาสูบคนละฝา และวาล์วไม่เท่ากันนั้น  ผมเคยจำได้ว่าเอา 2 ฝามาเทียบกัน แยกกันไม่ออก ตอนผมไปซื้อฝาสูบลำบากมากเลย จะต้องไปขอถอดจากเครื่อง 4A-FE ตัวเต็ม ๆ ที่วางขายอยู่มันแยกกันไม่ออกจริง ๆ ว่า 5A หรือ 4A แต่รู้ว่าฝาที่เชียงกงมาขายส่วนใหญ่ 5A เพราะปริมาณที่ ญี่ปุ่นผลิตเครื่อง 5A ออกมากเยอะกว่าเครื่อง 4A มาก ๆ ... เรื่องฝาสูบเดี๋ยวจะลองไปเช็คดูอีกทีครับ  แต่ผมคิดว่าถ้าเป็นไปได้บ.รถ จะทำเป็นแบบเดียวกันหมดเพื่อลดต้นทุน เพราะ 4A 5A 7A เนี๊ยมันเป็นเครื่องที่ทำออกมาพร้อม ๆ กันได้ ส่วนไหนไม่จำเป็นต้องต่าง ก็คงใช้ร่วมกันไปเลย หรือถ้ารุ่นเล็ก ใช้ของรุ่นใหญ่ได้ ก็คงทำให้ใช้ได้ เพราะมองโดยรวมต้นทุนน่าจะลดลงในเรื่องของการใช้ชิ้นส่วนร่วมกันได้ดีกว่า แยกออกเป็นรุ่น แล้วลด spec

 


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: gtoism ที่ 24 เมษายน 2008 16:33:49
 :emotk :emotk :emotk... :emotib :emotib :emotib... :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: 2757 ที่ 24 เมษายน 2008 20:20:40
 :emom :emom


หัวข้อ: Re: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 25 เมษายน 2008 01:32:30
ต้องดูความต้องการของตัวเองคับว่าขับใช้งานแบบไหนคับ
7เอ เหมาะแบบว่าต้องแบกน้ำหนักคับถึงจะดีเช่นนั่งเต็มคันออกตัวดีกว่า4หรือ5เอคับแต่ปลายตันง่าย
ก้อคือดีรอบต่ำคับ
4หรือ5เอถ้ามองในเรื่องรอบเครื่องจะทำได้ดีกว่า7เอเยอะคับแบบว่ารอบจะหมุนขึ้นได้เร็วกว่า7เอคับ
แต่แรงบิดจะน้อยกว่าคับถ้านั่งเต็มคันสู้7เอไม่ได้คับ แต่ประหยัดกว่า
5เอประหยัดสุด ลูกเล็กกว่าซีซีน้อยกว่าคับ รอบปลายน่าจะไปดีกว่า4เออีกเพราะลูกเล็กคับทำให้ลด
ภาระการเคลื่อนที่ของลูกคับ แต่นั่งหลายคนก้อแย่เช่นกันคับ