AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: alicetotle <RZ> ที่ 27 เมษายน 2008 10:16:08



หัวข้อ: แก๊ส หัวฉีด ไม่ทราบ ว่าเลือกแบบไหนยังไงดีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: alicetotle <RZ> ที่ 27 เมษายน 2008 10:16:08
แก๊ส หัวฉีด ไม่ทราบ ว่าเลือกแบบไหนยังไงดีครับ

ตามนี้เลยคับ ยี่ห้อระยดี ไม่ดี แนะนำ ด้วยนะคร้าบบบ

 :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: แก๊ส หัวฉีด ไม่ทราบ ว่าเลือกแบบไหนยังไงดีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 27 เมษายน 2008 20:47:28
นิยมๆ ในท้องตลาด ร้านติดเยอะ ก็ หัวฉีด ยี่ห้อ ออโทนิค ครับ


หัวข้อ: Re: แก๊ส หัวฉีด ไม่ทราบ ว่าเลือกแบบไหนยังไงดีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chaiyanan77 ที่ 28 เมษายน 2008 13:59:45
ที่เห็นเยอะๆ ก็ ออโทรนิค แต่ ราคาแรงหน่อยนะครับ


หัวข้อ: Re: แก๊ส หัวฉีด ไม่ทราบ ว่าเลือกแบบไหนยังไงดีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Moo@RYZ ที่ 12 พฤษภาคม 2008 02:27:56
ยี่ห้อไหนก็ได้ครับ  เลือกที่ร้านและการ service ดีที่สุดครับ 

ของผม Autronic Jet12 ติดมาตั้งแต่ 95 ลิตรละ 30 บาท


หัวข้อ: Re: แก๊ส หัวฉีด ไม่ทราบ ว่าเลือกแบบไหนยังไงดีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ozzy_ae ที่ 13 พฤษภาคม 2008 19:32:21
เท่าที่ศึกษามานะครับ
1. ตัวหัวฉีด / ควรเป็นแบบเดี่ยว-แยกอิสระ สูบละตัว เพราะท่อใต้หัวฉีดจะสั้น ดูจากหัวฉีดน้ำมันสิครับ แยกเป็นตัวและติดตั้งไว้ชิดท่อไอดีไหม ?
หัวฉีดแก๊สที่ทำเป็นราง 2 3 หรือ 4 ตัวและหลอกว่าดีนั้น เพื่อจะได้ขายยกรางเวลาเสีย ติดตั้งง่าย ดูเรียบร้อย แต่ไม่มีประสิทธิภาพอะไรดีกว่าหัวฉีดเดี่ยวเลย เรื่องหัวฉีดแก๊สรวมหรือราง เป็นเรื่องแหกตากันทั้งโลกว่า หัวฉีดแก๊สต้องรวมกัน ถ้าดีจริงทำไมไมทำท่อยางยาวๆ สักเมตรนึง ?
ดังนั้นหัวฉีดเดี่ยว ยังไงก็ต้องดีกว่า เพราะท่อใต้หัวฉีดสั้นกว่า เสียทีละตัว แยกจ่ายเงิน และล่าสุด...บางผู้ผลิตหัวฉีดออกรุ่นใหม่แบบเดี่ยว ฝังลงในท่อไอดีแบบหัวฉีดน้ำมันเลย-ไม่มีท่อยางเลย ถ้าแบบราง+ท่อยางยาวดี ทำไมมีคนเริ่มทำแบบเดี่ยวจ่อใก้ลๆ ท่อไอดีออกมา
ดูจากท่อยางได้ว่า ยิ่งสั้นยิ่งดี, หัวฉีดควรมีความต้านทานต่ำ (โอมห์ต่ำ) ไม่ควรเกิน 3 โอมห์ จะทำงานไว, ควรซ่อมได้ในราคาไม่เกิน 800 บาทต่อหัว และทั้งตัวควรไม่เกิน 1,100 บาทต่อหัว สอบถามก่อนว่า เมื่อเสียคุณต้องจ่ายเท่าไร (ระวังบางยี่ห้อตัวละ 2-3 พันบาท 4 ตัวเป็นหมื่น)
หัวฉีดแก๊สอายุไม่ยาวเหมือนหัวฉีดน้ำมัน, ปรับระยะยกได้หรือไม่ เพราะรูหัวฉีดแก๊สใหญ่ ระยะยกเพี้ยนนิดเดียวก็จ่ายต่างแล้ว พวกที่บอกว่าหัวฉีดไม่เท่าแล้วปรับด้วยโปรแกรมนั้น...มั่ว เพราะจะรูได้ยังไงว่าปรับแล้วฉีดได้เท่ากันทุกหัว ดูแค่อาการสั่นไม่สั่นเท่านั้นเหรอ ? ถ้าไม่มีออกซิเจนเซนเซอร์ไวด์แบนด์วัดที่ไอเสียแยกสูบละ 1 ตัว การปรับด้วยโปรแกรมจะได้แค่หลอกว่าเครื่องยนต์เดินเบานิ่งเท่านั้น แต่รถวิ่งไปแล้วจ่ายแก๊สในแต่ละหัวฉีดได้ไม่เท่ากันแน่q
จำง่ายๆ หัวฉีดต้องเดี่ยว-แยกสูบ โอมห์ต่ำ แน่ใจว่าฉีดได้เท่ากันทุกหัวตั้งแต่เริ่ม ซ่อมหรือเปลี่ยนทั้งตัวได้ ไม่แพงเกว่า 1 พันบาทต่อตัว
2. ตัวลดแรงดัน จะเรียกหม้อต้มหรือไม่มี ต้องมีบัฟเฟอร์ หรือห้องพัก-หลังลดแรงดันขนาดใหญ่ แรงดันแก๊สจะได้ไม่แกว่ง
3. ตัวลดแรงดัน ควรไม่ใช่ระบบกระเดื่อง ควรเป็นแข็มยกขึ้น-ลงตรง เพราะจะแกว่งและไม่แม่นยำ
4.ควรมีไส้กรองแก๊สทั้งก่อนและหลังลดแรงดัน ถ้ามีทั้ง 2 ตัว แบบที่ถอดไส้เปลี่ยนได้ จะดีกว่าต้องทิ้งทั้งตัว บางยี่ห้อมีเฉพาะด้านก่อนลดแรงดัน และตัวไส้กรองก่อนลดแรงดันพร้อมติ๊ก (โซลินอยด์) ถ้าอยู่แยกกับตัวหม้อต้มหรือตัวลดแรงดันที่ร้อนๆ จะดีกว่า เพราะติ๊กจะได้ไม่โดนความร้อนสูงอย่างต่อเนื่อง
5. ท่อยางควรเป็นแบบ 2 ชั้นและเป็นเข็มขัดแบบไขรัด ไม่ใช่เข็มขัดแบบหนีบนิ่มๆ จะรั่วง่าย
6. ควรมีระบบตัดกลับน้ำมันอัตโนมัติเมื่อแก๊สหมด โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม
7. จูนเนอร์หรือคนจูน ควรมีการอ่านค่าไอเสียด้วย ไวด์แบนด์ออกซิเจน เซนเซอร์ และในรถรุ่นใหม่ ต้องอ่านด้วยโอบีดีทู ควบคู่ในการจูนแก๊ส เปรียบเสมือนใส่แว่นแล้วตามองได้ชัด ใครที่บอกว่าโปรแกรมมีออโต้จูน และจูนด้วยการเดาหรือดูอาการรถ นั่นคือไม่ชัวร์ ระบบออโต้จูน เมืองนอกระบุในคู่มือชัดเจนว่า สำหรับเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ได้หรือเริ่มต้นงานจูนเท่านั้น ต้องจูนละเอียดด้วยคนและเครื่องมืออีกครั้ง

ระวัง ! ระบบหัวฉีดบางยี่ห้อที่โด่งดังจนคนคิดว่าดี (ตัวย่อ A และ E จากอิตาลี หรือ อ-อ่าง) ช่วงนั้นดังได้เพราะมีสุญญากาศทางการตลาด ในยุโรปขายไม่ออก ลดราคาให้คนไทย ยี่ห้ออื่นลดราคาตามไม่ได้ เลยขายถูก แต่คุณสมบัติห่วยมาก เช่น หัวฉีดเดี่ยวก็จริง แต่ความต้านทานสูง 15 โอมห์ ไม่มียี่ห้อไหนทำ ซ่อมหัวฉีดไม่ได้ ไส้ในเป็นยางโอริงดำไม่ใช่ไวตัน โฟล์วเรท-ฉีดไม่เท่ากัน แล้วก็ปรับระยะยกให้ฉีดเท่ากันไม่ได้ ต้องใช้โปรแกรมปรับหลอก เมื่อพังแล้วราคาหัวฉีดตัวละ 2-3 พันบาท, อ้างว่าไม่มีหม้อต้มแล้วจะดี ทั้งที่ลวกแก๊สในสายก่อนลดแรงดัน แต่ตัวลดแรงดันสีทอง ไส้ในเป็นแบบกระเดื่องทำงานแกว่งๆ และมีห้องหลังลดแรงดันขนาดเล็กมากๆ ไม่ถึง 25 ซีซี จนแรงดันแกว่ง เอาติ๊กแก๊สรวมกันกับตัวลดแรงดันร้อนๆ, ไม่มีไส้กรองแก๊สแรงดันต่ำ ก่อนเข้าตัวหัวฉีด, ระบบตัดกลับน้ำมัน เมื่อแก๊สหมด ต้องจ่ายเพิ่ม, มีโปรแกรมออโต้จูน ที่ช่างไทยหลงเชื่อว่า ออโต้จูนแล้วจบงาย เพิ่มลดเลขนิดเดียวแล้วจบ ซึ่งไม่จริง ระวัง อย่าตามกระแส เพราะปัจจุบันช่างไทยฝีมือดีๆ ล้วนรู้แล้วว่า ไม่มีอะไรดีจริง จนเริ่มเมิน มีแค่อู่ที่ไม่รู้จริงและตามกระแสหวังฟันเงินลูกค้าเท่านั้น ที่ยังงมงายเชียร์ลูกค้าให้ใช้อยู่
     ความเห็นตามนี้เลย อย่าไปตามกระแสยี่ห้อดังบางยี่ห้อ จริงอยู่ประสิทธิภาพถือว่าดี แต่ 3 หมื่นกว่าผมว่าแพงไป
เลยหนีมาติดมิกเซอร์ซะงั้น (จริง ๆ แล้วไม่มีตังอ่ะ)
     ลองพิจารณาดูครับ


หัวข้อ: Re: แก๊ส หัวฉีด ไม่ทราบ ว่าเลือกแบบไหนยังไงดีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 14 พฤษภาคม 2008 01:31:10
รถผมติดระบบหัวฉ๊ดใกล้ครบสามปีแล้วพอมีประสบการณ์บ้างในระดับหนึ่ง...อยากจะบอกว่าติดระบบหัวฉีดไม่ว่าจะยี่ห้อและราคาไหนก็ตาม ขอให้ได้ร้านติดตั้งที่มีฝีมือดี มีความรับผิดชอบหลังติดตั้ง และมีความมั่นคงตั้งใจทำธุรกิจนี้ในระยะยาวไม่ทิ้งลูกค้านะครับ...ส่วนจะเป็นที่ไหนนั้นนอกจากอ่านในเว็บแล้วควรไปดูร้านที่สนใจด้วยตาตัวเองครับ (ยิ่งได้ดูขณะที่กำลังแก้ปัญหาให้รถลูกค้าเก่าด้วยยิ่งดีครับ)...ไปหลาย ๆ ร้านแล้วเปรียบเทียบกันก่อนตกลงใจเลือกร้านที่ดูโอเคสุด...ขอฝากไว้เผื่อจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ