AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: คน...ข้างหลัง....!!! ที่ 08 พฤษภาคม 2551 10:07:53



หัวข้อ: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: คน...ข้างหลัง....!!! ที่ 08 พฤษภาคม 2551 10:07:53
พอดี เอาถังพักน้ำหม้อน้ำมาล้างดูพบเศษโคลนสีเหลืองจำนวนมาก ไม่ทราบว่ามาจากไหน แล้วจะเป็นอันตรายหรือไม่อยากขออความรู้หน่อยนะครับ :emoto
และตัวถ่ายน้ำหม้อน้ำด้านล่างมีวีธีการถอดอย่างไร จาได้เอาน้ำยาล้างมาล้างเองอ่ะครับ บอกวิธีด้วยนะครับ  :emoty
ปล.รถผมใช้ LPG มันคือสาเหตุรึเปล่าครับ  :emotp
ขอบคุณล่วงหน้าทุกคำตอบนะครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Stanalone ที่ 08 พฤษภาคม 2551 10:25:42
อาจจะเป็นขี้ตระกรันหรือสนิมครับ ไม่เป็นอันตรายเท่าไรครับ แต่จะทำให้หม้อน้ำระบายความร้อนได้ไม่สะดวกครับ

ใต้หม้อน้ำจะมีรูถ่ายน้ำออกอยู่ครับ น่าจะเป็นน๊อทครับ ไขออกแล้วเอาน้ำไล่ได้เลยครับ

ไม่เกี่ยวกับLPGครับ แก๊สโซฮออล์แหละที่ผิด


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: PonD ที่ 08 พฤษภาคม 2551 10:41:37
เพิ่งล้างไปอาทิตย์ที่แล้วอ่ะชัช.. ว่างๆวิ่งไปบูรพายนต์เลย ซื้อน้ำยาล้างหม้อน้ำ+coolant สองร้อยกว่าบาทเอง ..ยังไงโทรมาถามก้อได้


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 08 พฤษภาคม 2551 10:57:48
ขอวิธี ล้างหน่อยสิครับ ต้องทำไงบ้าง แล้ว น้ำยาที่ว่า ซื้อได้แถวไหนบ้างอะครับ(ที่อื่น) แล้วต้องเอาท่อน้ำออกก่อนปะครับ ที่ต่อเข้าเครื่องอะ ช้วยชี้แนะที่ครับ เพราะของผมต้อง หม้อน้ำพัก น้ำมันดันออกมามาเป็นสีสนิม เต้มเลย


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: คน...ข้างหลัง....!!! ที่ 08 พฤษภาคม 2551 11:43:50
เพิ่งล้างไปอาทิตย์ที่แล้วอ่ะชัช.. ว่างๆวิ่งไปบูรพายนต์เลย ซื้อน้ำยาล้างหม้อน้ำ+coolant สองร้อยกว่าบาทเอง ..ยังไงโทรมาถามก้อได้

ขอบคุณพี่ต๊อด มากๆเลย หล่อ รถแรง แฟนสวย อีก แหม มันน่าอิจฉาจังอ่ะ คริคริ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: KKK_KKK ที่ 08 พฤษภาคม 2551 12:02:57
เปิดฝาหม้อน้ำ
เปิดหางปลาตรงด้านล่างซ้ายของหม้อน้ำถ่ายน้ำเก่าทิ้ง
เอาสายยางไล่น้ำออกให้หมด
ปิดหางปลาเติมน้ำยาล้าง ปิดฝาหม้อน้ำ
สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ หรือวิ่งชิวๆ
รอเครื่องเย็นเิปดหางปลาถ่ายน้ำออก
ปิดหางปลาแล้วเติมน้ำยาใหม่เข้าไป แนะนำใให้เอาน้ำกรองจากตู้กดก็ได้ครับจะได้ไม่เกิดตระกรัน


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: นัส@นิคมพัฒนา ที่ 08 พฤษภาคม 2551 12:03:21
 :emo3ขอวิธี ล้างหน่อยสิครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: KKK_KKK ที่ 08 พฤษภาคม 2551 12:08:51
ข้างบนก๊าบ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 08 พฤษภาคม 2551 12:17:51
เป็นขี้ตะกรัน + สีสนิม เลยเป็นโคลนสีส้มๆ เหลืองๆ
ไม่เป็นอันตรายต่อหม้อน้ำ แต่ไม่ค่อยดีกับฝาหม้อน้ำครับ

น๊อตถ่ายน้ำหม้อน้ำอยู่ด้านล่างของหม้อน้ำ 92 อยู่ฝั่งคนนั่ง 101 อยู่ฝั่งคนขับ
เป็นน๊อตหางปลาพลาสติกสีขาวๆ ใช้มือหมุนออกมาได้เลยครับ

วิธีล้างคร่าวๆ ก็...
1. เปิดฝาหม้อน้ำออก
2. ไขน๊อตหางปลาถ่ายน้ำทิ้งจนหมด
3. ถ้าจะใช้น้ำยาล้างหม้อน้ำก็ทำตามวิธีข้างกระป๋องนะครับ
(ผมไม่เคยใช้ครับ หม้อน้ำรถผมเก่ามากแล้วกลัวทะลุ)
4. เอาสายยางมากรอกน้ำปล่อยให้ไหลออกสักพัก
5. ไขน๊อตหางปลากลับคืน
6. เอาสายยางเติมน้ำให้เต็ม
7. ติดเครื่องเดินเบาสักพักให้น้ำหมุนเวียน
8. ไขน๊อตหางปลาถ่ายน้ำทิ้ง
9. ถ้าขยันก็กลับไปทำซ้ำตั้งแต่ข้อ 5. กี่รอบก็ได้ตามความขยัน
10. ถอดเอากระป๋องพักน้ำไปล้างเอาขี้ตะกรันออก แล้วก็ใส่น้ำสะอาดมาประกอบไว้ที่เดิม
11. ไขน๊อตหางปลากลับที่เดิม เช็คซีลยางให้ดีก่อนประกอบกลับ
(ถ้าไม่มั่นใจในสภาพเปลี่ยนตัวใหม่ดีกว่า หรือจะเปลี่ยนเฉพาะโอริงก็ได้ครับ)
12. เติมคูลแลนท์ปริมาณตามที่ระบุข้างกระป๋อง + น้ำสะอาดจนเต็ม
(หรือถ้าเป็นแบบผสมเสร็จก็เติมจนเต็มก็ใช้ได้)
13. ติดเครื่องเดินเบา อาจจะเร่งเครื่องสักนิด (แถวๆ 1200-1500 rpm)
14. น้ำในหม้อน้ำจะพร่องอีกนิดหน่อยก็เติมจนเต็มอีก
15. ปิดฝาหม้อน้ำ

ข้อ 11 สำคัญมากระมัดระวังด้วยนะครับ ถ้าซีลยางไม่ดีน้ำรั่วหมดหม้อได้นะครับ
ซีลเก่ามากๆ ก็เปลี่ยนใหม่ดีกว่า ของแท้ราคาไม่แพงมากนักครับ

พิมพ์นานไปหน่อย ด้านบนไวกว่า แต่พิมพ์ไปแล้วก็โพสท์หน่อยละกันครับ อิอิ :emotq


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 08 พฤษภาคม 2551 12:27:47
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: PonD ที่ 08 พฤษภาคม 2551 12:35:34
ระวังมือด้วยนะ มีถุงมือผ้าก้อจะดี เวลาถอด-ใส่น๊อตหางปลามันร้อนอ่ะ   :emo8


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: carboxy.CZ ที่ 08 พฤษภาคม 2551 13:44:23
ส่วนเอาถังพักน้ำ ถ้ามันมีขี้โคลนหรือตระกัน ก็ถอดออกมามาแล้วเอา  น้ำยาล้างห้องน้ำ เป็ดหรือวิคซอลแช่ ไว้ชักคืนรับรองใส่แจ๋ว :emotp


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: bb@gun ที่ 08 พฤษภาคม 2551 14:35:25
นานๆเข้า เจ้าพวกสนิมสีส้มๆเหลืองๆนี่แหล่ะครับ ที่จะมีผลต่อพวกระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ
ล้างแล้วยังงัยก็อย่าลืมเติมน้ำยาเติมหม้อน้ำด้วยนะครับ ช่วยชลอการมาเยือนของพวกสนิมไปได้นาน


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Ton_Kab ที่ 08 พฤษภาคม 2551 14:47:38
เพิ่งล้างไปเหมือนกัน ตะกรันเพียบ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: คน...ข้างหลัง....!!! ที่ 08 พฤษภาคม 2551 15:02:35
ขอบคุณทุกคำตอบนะครับ มันเป็นเรื่องเล็กๆที่ทุกคนมองข้ามอ่ะ ทำได้ด้วยตัวเอง ถ้าให้ร้านล้างหม้อน้ำทำต้องมีแถวๆเกือบพันแหง เผลอเจอหลอกให้เปลี่ยนอีกต่างหากหลอนไปเลยอ่ะ ทำเอง สบายใจ 555
.....แล้วถ้าไม่ล้างมีขี้สนิมนานมันจามีผลอะไรอ่ะครับ อยากไว้ประดับความรู้
ขอบคุณมานะโอกาสนี้ครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: natti_ae92_LN.Z ที่ 08 พฤษภาคม 2551 15:59:53
ของผมไม่ทันแล้วครับงานเข้าตอบไปรับปริญญาแล้วครับ หม้อน้ำตันจน ท่อน้ำบนระเบิด กระจายเลยครับ ดีนะ ปิดฝาโปรงทัน ไม่งั้นก้ หน้า + น้ำร้อน ๆ ไม่อยากคิดเลย - -
เลยต้องให้ทางร้านล้างเพราะ มันตันมาก กลัวล้างเองไม่จบครับ ถึงว่า วันนั้นขับกลับ พักเดียวความร้อนขึ้นเกือบแดง ๆ เลย -*-


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: <Art @ cz> ที่ 08 พฤษภาคม 2551 16:34:51
รถใช้ LPG   ก็เป็นสาเหตุ ของการมีขี้สนิมในหม้อน้ำ/หม้อพักได้นะครับ
ถ้าการต่อน้ำร้อนเข้าหม้อต้มแก๊สของช่าง  ไม่ได้ต่อเข้าตาน้ำของเครื่อง (ท่อฮีทเตอร์)
แต่เป็นการใช้ท่อตัว T ซึ่งจากประสบการณ์สนิมมาจากท่อตัวนี้นั้นเอง  สนิมจะเกิดหลังจากที่ติดแก๊สมาซักระยะ

ส่วนสาเหตุอื่นๆ ก็ตามเพื่อนๆ บอกมาแล้วเลยครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 08 พฤษภาคม 2551 16:56:55
ซื้อหางปลาสำรองกันเหนียวไว้ก่อนก็ดีครับเผื่อของเก่าหมดอายุ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: bb@gun ที่ 08 พฤษภาคม 2551 20:53:08
ขอบคุณทุกคำตอบนะครับ มันเป็นเรื่องเล็กๆที่ทุกคนมองข้ามอ่ะ ทำได้ด้วยตัวเอง ถ้าให้ร้านล้างหม้อน้ำทำต้องมีแถวๆเกือบพันแหง เผลอเจอหลอกให้เปลี่ยนอีกต่างหากหลอนไปเลยอ่ะ ทำเอง สบายใจ 555
.....แล้วถ้าไม่ล้างมีขี้สนิมนานมันจามีผลอะไรอ่ะครับ อยากไว้ประดับความรู้
ขอบคุณมานะโอกาสนี้ครับ
มันจะมีผลต่อปลั๊กเซ็นเซอร์ต่างๆที่ใช้อุณหภูมิของน้ำในการสั่งงานไปยังกล่องอ่ะครับ ถ้ามันมีคราบสนิมมากๆ มันก็อาจจะสั่งงานผิดเพี้ยนไปครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: คน...ข้างหลัง....!!! ที่ 09 พฤษภาคม 2551 11:14:32
ความรู้ทั้งนั้นอ่ะ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 09 พฤษภาคม 2551 11:38:06
เปิดฝาหม้อน้ำ
เปิดหางปลาตรงด้านล่างซ้ายของหม้อน้ำถ่ายน้ำเก่าทิ้ง
เอาสายยางไล่น้ำออกให้หมด
ปิดหางปลาเติมน้ำยาล้าง ปิดฝาหม้อน้ำ
สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ หรือวิ่งชิวๆ
รอเครื่องเย็นเิปดหางปลาถ่ายน้ำออก
ปิดหางปลาแล้วเติมน้ำยาใหม่เข้าไป แนะนำใให้เอาน้ำกรองจากตู้กดก็ได้ครับจะได้ไม่เกิดตระกรัน
:emotn :emotn
เป็นขี้ตะกรัน + สีสนิม เลยเป็นโคลนสีส้มๆ เหลืองๆ
ไม่เป็นอันตรายต่อหม้อน้ำ แต่ไม่ค่อยดีกับฝาหม้อน้ำครับ

น๊อตถ่ายน้ำหม้อน้ำอยู่ด้านล่างของหม้อน้ำ 92 อยู่ฝั่งคนนั่ง 101 อยู่ฝั่งคนขับ
เป็นน๊อตหางปลาพลาสติกสีขาวๆ ใช้มือหมุนออกมาได้เลยครับ

วิธีล้างคร่าวๆ ก็...
1. เปิดฝาหม้อน้ำออก
2. ไขน๊อตหางปลาถ่ายน้ำทิ้งจนหมด
3. ถ้าจะใช้น้ำยาล้างหม้อน้ำก็ทำตามวิธีข้างกระป๋องนะครับ
(ผมไม่เคยใช้ครับ หม้อน้ำรถผมเก่ามากแล้วกลัวทะลุ)
4. เอาสายยางมากรอกน้ำปล่อยให้ไหลออกสักพัก
5. ไขน๊อตหางปลากลับคืน
6. เอาสายยางเติมน้ำให้เต็ม
7. ติดเครื่องเดินเบาสักพักให้น้ำหมุนเวียน
8. ไขน๊อตหางปลาถ่ายน้ำทิ้ง
9. ถ้าขยันก็กลับไปทำซ้ำตั้งแต่ข้อ 5. กี่รอบก็ได้ตามความขยัน
10. ถอดเอากระป๋องพักน้ำไปล้างเอาขี้ตะกรันออก แล้วก็ใส่น้ำสะอาดมาประกอบไว้ที่เดิม
11. ไขน๊อตหางปลากลับที่เดิม เช็คซีลยางให้ดีก่อนประกอบกลับ
(ถ้าไม่มั่นใจในสภาพเปลี่ยนตัวใหม่ดีกว่า หรือจะเปลี่ยนเฉพาะโอริงก็ได้ครับ)
12. เติมคูลแลนท์ปริมาณตามที่ระบุข้างกระป๋อง + น้ำสะอาดจนเต็ม
(หรือถ้าเป็นแบบผสมเสร็จก็เติมจนเต็มก็ใช้ได้)
13. ติดเครื่องเดินเบา อาจจะเร่งเครื่องสักนิด (แถวๆ 1200-1500 rpm)
14. น้ำในหม้อน้ำจะพร่องอีกนิดหน่อยก็เติมจนเต็มอีก
15. ปิดฝาหม้อน้ำ

ข้อ 11 สำคัญมากระมัดระวังด้วยนะครับ ถ้าซีลยางไม่ดีน้ำรั่วหมดหม้อได้นะครับ
ซีลเก่ามากๆ ก็เปลี่ยนใหม่ดีกว่า ของแท้ราคาไม่แพงมากนักครับ

พิมพ์นานไปหน่อย ด้านบนไวกว่า แต่พิมพ์ไปแล้วก็โพสท์หน่อยละกันครับ อิอิ :emotq
:emotn :emotn


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: hp_6365 ที่ 09 พฤษภาคม 2551 12:00:32
อย่าลืมไล่อากาศออกด้วยน่ะครับ
ตะกรันที่เห็นเกิดจากความร้อนที่ต้มน้ำ
ยิ่งน้ำสกปรกเท่าไหร่ ก็จะเกิดตะกรันมากขึ้นครับ
แนะนำให้ใช้น้ำกรองเติมครับ
ส่วนพวกคูลแล่น ถ้าไม่ดีจริงๆ เป็นตัวปัญหาทำให้หม้อน้ำพุเร็วครับ
ถ้าเพื่อนๆสังเกตุอีกจุดคือ ท่อยางที่เป็นทางน้ำเข้าเครื่องกับออกเครื่อง
เมื่อเราใช้ไปนานๆจะแข็งใช่ไหมครับ
ที่มันแข็งไม่ได้เป็นเพราะมันเก่าน่ะ
แต่เกิดจากขี้ตระกันมันไปแกะครับ
ผมเคยถอดออกมาล้าง ค่อยๆไล่บีบให้มันนิ่ง แคะๆเศษออกมาดู เยอะมากๆครับ
แต่ถ้าใครจะถอดออกมาล้างก็ฉีดไล่เศษตะกรันออกให้ดีก่อนประกอบน่ะครับ
ผมทำมาแล้ว
ตอนนี้ท่อนิ่มดีด้วยครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: คน...ข้างหลัง....!!! ที่ 12 พฤษภาคม 2551 11:07:06
up date ผลการล้างครับ ไม่น่าเชื่อครับได้ผลดีเกินคาดดังนี้ครับ
ผมใช้เกียร์ออโต้ หลังจากล้างหม้อน้ำแล้ว
1.คันเกียร์ออโต้เข้าง่ายเลยครับ ก่อนหน้านี้ฝืดมากๆไปที่อู่มันบอกต้องเปลี่ยนสายเกียร์กับล้างเกียร์ใหม่(เกือบซวยแล้ว 555)
2.รอบเครื่องดีขึ้นรถกำลังไม่ตก รถผมใช้แก๊ส อ่ะ
3.รู้สึกว่ารถมันแรงมากขึ้นนะอาจจะชิ้นส่วนมันสะอาดมั้ง อิอิ
เสียค้าใช้จ่าย แค่ 250 บาทเองอ่ะ ไม่ยากอย่างที่คิดด้วย
ปล.ผมใช้น้ำดื่มจากตู้กดเติมอ่ะ เดี๋ยวนี้น้ำประปาตะกอนมันเยอะอ่ะครับ
ยังไงลองทำกันดูนะครับเดี๋ยวจาหาว่าโม้ อิอิ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 12 พฤษภาคม 2551 21:32:40
ใช้คูแลนโต้โยต้าสีแดงที่เติมแบบเพียวๆอะครับผมว่าใช้ดี


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: PonD ที่ 12 พฤษภาคม 2551 23:18:49
up date ผลการล้างครับ ไม่น่าเชื่อครับได้ผลดีเกินคาดดังนี้ครับ
ผมใช้เกียร์ออโต้ หลังจากล้างหม้อน้ำแล้ว
1.คันเกียร์ออโต้เข้าง่ายเลยครับ ก่อนหน้านี้ฝืดมากๆไปที่อู่มันบอกต้องเปลี่ยนสายเกียร์กับล้างเกียร์ใหม่(เกือบซวยแล้ว 555)
2.รอบเครื่องดีขึ้นรถกำลังไม่ตก รถผมใช้แก๊ส อ่ะ
3.รู้สึกว่ารถมันแรงมากขึ้นนะอาจจะชิ้นส่วนมันสะอาดมั้ง อิอิ
เสียค้าใช้จ่าย แค่ 250 บาทเองอ่ะ ไม่ยากอย่างที่คิดด้วย
ปล.ผมใช้น้ำดื่มจากตู้กดเติมอ่ะ เดี๋ยวนี้น้ำประปาตะกอนมันเยอะอ่ะครับ
ยังไงลองทำกันดูนะครับเดี๋ยวจาหาว่าโม้ อิอิ
โอเค.. 25 นี้ลงไปแว้นในพีระเลยละกันชัช  :emott


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 08 กรกฎาคม 2551 11:35:25
ความรู้เพียบเลย เสาร์นี้ต้องล้างมั่งละ


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Hamuju ที่ 08 กรกฎาคม 2551 14:27:09
คาร์แคร์ของเพื่อนผมมันใช้ วิกซอล ล้างหม้อน้ำครับ โดยการเติมน้ำเข้าไปก่อน แล้วเอาวิกซอลเทตามลงไป
ประมาณเกินครื่งขวดนิดหน่อย แล้วสตาร์ทรถไว้สัก ห้านาที แต่ห้ามปิดฝาหม้อน้ำนะครับ มันบอกเดี๋ยวระเบิด
เสร็จแล้วดับเครื่องปล่อยน้ำออก ตะกรันออกมาหมดเลยครับ เยอะมากๆ แต่มันเตือนไว้นิดนึงว่า พวกข้อต่อ สายยาง
หม้อน้ำเราต้องไม่ผุไม่เก่ามาก ไม่งันทะลุแน่ๆ ลองดูครับ ผมลองมาแล้ว แจ่มมาก


หัวข้อ: Re: เรื่องของหม้อ..........................น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Louis Todo Juku <RZ> ที่ 11 กรกฎาคม 2551 01:29:16
ความรู้ทั้งนั้นเลยคับพี่ๆ :emo2