AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: redsun ที่ 22 พฤษภาคม 2008 18:07:11



หัวข้อ: แอร์ตัดแล้วไม่ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ 22 พฤษภาคม 2008 18:07:11
 :emoto เป็นวันที่รถติดเอามาก ๆ แถวแยก อสมท. มุ่งหน้าไปประตูน้ำ (เซงเป็ด) ในตอนนั้นผมนั้งอยู่ในรถด้วยความเย็นฉ่ำคิดอะไรไปเรื่อย ๆ สักพัก รุ้สึกว่าแอร์ตัดแล้วอุณภูมิของแอร์ที่ออกมาเย็นน้อยลงเรื่อย ๆ จนไม่สามารถรับรู้ถึงความเย็นได้ผม (งง) แล้วก็ลองปรับให้แอร์แรงขึ้น และปรับให้น้ำยาแอร์มากขึ้น (ปรับที่แผงคอนโซลในรถนั้นละ) แต่ทว่าไม่มีอะไรดีขึ้น (แอร์ตัดอะไรจะนานขนาดนี้) จึงตัดสินใจปิดแอร์ไปเลย พอรถขยับผ่านไฟแดงไปได้ ก็จอดข้างทางดับเครื่องยนต์สักแปปนึง แล้วลองสตาร์ทเครื่องดูใหม่ แล้วก็ลองเปิดแอร์ดูว่ามีความเย็นรึป่าว แอร์ที่ออกมาก์เย็นปกติดีไม่มีปัญหา จนผ่านไป 2 วันแล้วแอร์ก็ยังคงเย็นไม่มีปัญหา ผมเลยสงสัยอย่างมากว่าเป็นเพราะอะไรครับ

ขอรบกวนท่านผู้รุ้ช่วยตอบทีคครับจะได้เป็นความรุ้กันเอาไว้ แล้วถ้ามันเป็นอีกจะได้ซ่อมถูกครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับ  :emotz


หัวข้อ: Re: แอร์ตัดแล้วไม่ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: Prince of ae92gti (หนุ่ย) ที่ 22 พฤษภาคม 2008 18:12:40
อยากรู้ด้วย เป็นเหมือนกันเลย


หัวข้อ: Re: แอร์ตัดแล้วไม่ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: nut_spoon.CZ ที่ 22 พฤษภาคม 2008 18:20:44
ผมก็เป็นครับเวลารถติดนานๆแอร์มันจะไม่เย็นเลยแต่พอปิดแอร์ซักพักแล้วมาเปิดใหม่เย็นเหมือนเดิม


หัวข้อ: Re: แอร์ตัดแล้วไม่ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ 22 พฤษภาคม 2008 18:49:37
 :emod รอท่านผู้รู้ ต่อไป สู้ ๆ


หัวข้อ: Re: แอร์ตัดแล้วไม่ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: ตะลอนทัวร์005 ที่ 22 พฤษภาคม 2008 18:54:33
พัดลมแอร์ทำงานสมบูรณ์ป่าวคับ   เพราะเคยเป็นอ่ะ 

พอแอร์ตัดไปเสร็จ  พัดลมแอร์ก็ดับ พอทำงานใหม่มอเตอร์มันจะไม่มีแรงหมุน (ประมาณนั้นครับ)   


หัวข้อ: Re: แอร์ตัดแล้วไม่ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 22 พฤษภาคม 2008 19:10:02
ตอนที่รถติดอยู่ อุณหภูมิในขณะนั้นอาจจะสูงมาก
หากระบบแอร์ของรถมีตัวตัดน้ำยาอัตโนมัติ ซึ่งจะเป็นสวิทช์ต่ออยู่กับท่อแอร์ไกล้ๆ Air dryer
ตัวนี้จะทำหน้าที่ตัดการจ่ายน้ำยาอัตโนมัติ หากน้ำยาแอร์ที่ผ่านคอล์ยร้อนมา มีอุณหภูมิสูงเกินไป
มันออกแบบเพื่อSafty กันท่อแอร์ระเบิด......
หากในรถคุณมีระบบนี้ สาเหตุก็มาจากจุดนี้ครับ

โดยปกติ การระบายความร้อนของคอล์ยร้อนด้านหน้า จะมีพัดลมควบคุมอยู่
มันจะระบายความร้อนได้เสมอแม้เราจอดรถอยู่ ถ้าหากระบายไม่ได้ หรือระบบตัดการทำงานแบบคุณ
จุดที่ควรจะตรวจสอบคือ
1. พัดลม รอบยังแรงปกติหรือเปล่า ถ่านของมอเตอร์ไกล้หมดจะทำให้พัดลมหมุนช้าลง
รวมถึงจำนวนของพัดลมและตำแหน่งในการติดตั้ง (หากมีการดัดแปลงมา)
2. คอล์ยร้อน สกปรกหรือไม่ คอล์ยร้อนที่สกปรกจากการใช้งานมานานจะทำให้การระบายความร้อนไม่ดี
ถ้าเกิดจากจุดนี้ แก้ไขโดยการล้างคอล์ยร้อนด้วยน้ำยาที่ไม่มี หรือมีส่วนผสมของโซดาไฟต่ำๆ
3. ปริมาณน้ำยาแอร์ในระบบมีน้อย ตรวจสอบได้ด้วยเกจวัดครับ
4. ระบบสายไฟของชุดเทอร์โม ข้อต่อสกปรกหรือหลวม ก็จะทำให้แอร์ตัดแล้วไม่ต่อได้เช่นกันครับ


หัวข้อ: Re: แอร์ตัดแล้วไม่ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: SilverAE92 ที่ 22 พฤษภาคม 2008 20:10:08
เป็นคล้าย ๆ กับขอผมเลยครับ ตอนแรกก็เย็นดีอยู่ครับ แต่แล้วแอร์ก็ตัดครับ แล้วไม่ทำงานอีกเลย จนร้อน พอจอดรถดับเครื่องแล้วเปิดแอร์ใหม่ก็เย็นนะครับ แต่พอสองสามวันก็เป็นแบบนี้อีก แต่คราวนี้เป็นแล้วไม่หายเลยครับ แอร์ตัดยาวเลยครับ ยิ่งขับทางไกลยิ่งร้อนครับ ตอนแรกก็คิดว่าน้ำยาแอร์หมด ก็เลยไปแวคน้ำยาแอร์ใหม่แต่ก็ไม่หายครับ โดนฟันไปตั้ง 500 บาทนะครับ เลยตัดสินใจไปให้ช่างแอร์ร้านที่เพื่อนทำประจำดูให้ครับผม ตอนแรกก็ยังรังเลยอยู่ในใจนะครับว่าคอมแอร์จะพังหรือเปล่า ลุงเจ้าของร้านเขาบอกเลยครับหลังจากเช็คให้ทั้งหมด แล้วก็เป็นอย่างที่คิดจริง ๆ  คอมแอร์เดี่ยงครับผม เนื่องจากคอมแอร์เป็นคอมที่ติดมากับเครื่องเลยครับไม่เคยเปลี่ยน ก็เลยถามลุงแกว่าถ้าผมเปลี่ยนคอมแอร์ + ไดเออร์ + ล้างระบบแอร์ใหม่ คิดเท่าไรหรือครับ ลุงแกตีให้ 4500 ครับ ตอนนี้ไปทำมาแล้วครับ เย็นฉ่ำเลยครับ คอมลูกใหม่ ไดเออร์ใหม่ แถมลุงแกเปลี่ยนเทอร์โมตรงแผงแอร์ในรถให้ใหม่ด้วยครับ สำหรับผมเองถึงว่าแกทำโอเคเลยครับ ยังไงก็ลองหาร้านที่ไว้ใจได้ดูนะครับให้เขาเช็คดูก่อนนะครับ อ๋ออีกอย่างนะครับ ตอนที่ไปเช็คอะครับลุงเขาแนะนำผมมาอะครับ ไม่ให้ผมเปิดแอร์เลยอะครับเนื่องจากระบบแอร์จะพังได้ครับเพราะจะมีเศษขึ้ตะกันเหล็กเขาไปตันในแผงแอร์ได้ครับ ถ้าอาการเป็นแบบเดียวก้บผมยังไงลองไปเช็คดูดีกว่านะครับ...


หัวข้อ: Re: แอร์ตัดแล้วไม่ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 22 พฤษภาคม 2008 21:35:54
ร้อนแย่เลยของผมก็เคยเป็นกลับบ้านเลยวันนั้นเซ็งเลยครับ


หัวข้อ: Re: แอร์ตัดแล้วไม่ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: ter ที่ 24 พฤษภาคม 2008 21:14:31
ตามที่ คุณHandyman  บอกเลยครับตรงประเด็นคับ

ผมขอตอบเพิ่มเติมในมุม DIY นะคับ
ตอบ จขกท. แผงคลอย์ร้อนระบายไม่ทัน ทำความสะอาดโดยใช้น้ำยาล้างแผงคลอย์ร้อน
ขวดละ 40 - 60  บาท ยี่ห้อ อาปาเช่ (ผมยังไม่เคยลองใช้ เพื่อนที่สนิดกันหลายคนเขาใช้กันแล้วบอกว่าดีมาก)
ทำเท่านี้ก็พอครับ แอร์ก็เป็นปรกติแล้ว
อาการ...พอดับเครื่องยนต์ทิ้งสักพัก แล้วติดเครื่องยนต์แล้ว คอมแอร์ก็ทำงานเหมือนเดิม
เพราะแผงคลอย์ร้อนได้มีการ Cooldown จากพัดลม + พอไม่มีการทำงานของคอมแอร์ แรงดันสารทำความเย็นต่ำลง

((((น้ำยาแอร์ในประเทศไทยตอนนี้ ผมบอกได้เลยครับว่าคุณภาพต่ำมากๆๆๆ เพราะเป็นของจีน
ตัวน้ำยาแอร์ความชื้นมันสูง + ตัวน้ำยาแอร์นั้นมีส่วนผสมของน้ำยาแอร์ตัวอื่น (สารทำความเย็นมันเลยเกิดแรงดันในตัวเองได้ง่าย))))

ส่วนของคุณ SilverAE92  ผมขออนุญาติ วิเคราะห์ ให้ฟังในมุมของผมนะคับ
- อาการคลอย์ร้อนสกปรกเหมือนกัน + สวิทย์ Hi Psi อาจจะเสียพอมันตัดที แล้วมันตัดยาวเลย
- ถ้าเกิดอาการ แรงดันในระบบสูง บ่อยมากๆๆๆๆๆๆ และทิ้งไว้เป็นเวลามากกว่า 1 เดือน ลิ้นคอมแอร์ก็จะหักได้
เพราะลิ้นคอมเพร์สเซอร์มันเป็น แผ่นอลูมิเนียมแผ่นบางๆ เองคับ ถ้าโดนอุณหภูมิที่ Drift กันปล่อย เดี๋ยวร้อนมาก
เดี๋ยวเย็น ตัวลิ้นมันก็จะหักคับ อาการที่คือ แอร์ไม่เย็นเลยยย (แรงอัดไม่มี เหมือนลิ้นหัวใจคนเลยคับ)
- อาจจะโดนน้ำยาแอร์ผสมก็ได้ครับ เพราะน้ำยาแอร์ผสม แรงดันมันจะสูงเร็ว และสูงเวอร์ด้วย ทำให้คอมตัดเร็วกว่าเดิม
- ผมว่าคอมแอร์ไม่ได้ฟังหลอกครับ ตัวอุปกรณ์ตัวอื่นมากกว่าที่เสียคับ
- ลองคิดดูนะคับ ล้างแอร์ทั้งระบบเลยนะคับ  ไม่มีช่างคนไหนเขาจะเปลี่ยนตัวเทอร์โมสตาดร์ให้หลอกคับ ถ้ามันไม่เสีย
- ตัวเทอร์โมสตาดร์นั้น ปลายขั่วมันจะเป็น ตัวทองแดงคล้ายท่อเล็กๆ ถ้าท่อตัวนี้แตก การควบคุมอุณหภูมิมันก็จะต๊องเลย
อาจจะสั่งให้คอมทำงานตลอด หรืออาจจะตัดการทำงานของคอมแอร์ตลอด

ผมไม่ได้มีส่วนเสียอะไรกับใครนะครับ ผมเขียนทั้งหมดนี้ แค่อยากให้ความรู้กับผู้บริโภคเท่านั้นคับ



หัวข้อ: Re: แอร์ตัดแล้วไม่ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ 25 พฤษภาคม 2008 00:56:42
 :emo2 ขอบคุณครับ ทุกกระทู้เป็นความรู้ครับ