AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: windowlove ที่ 27 พฤษภาคม 2008 11:28:42



หัวข้อ: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: windowlove ที่ 27 พฤษภาคม 2008 11:28:42
ทำไมถึงเลือกติดแก๊สแบบ LPG อ่ะคะ ทำไมไม่ติดแบบ NGV ทั้งที่ราคาแก๊สถูกกว่า และในอนาคต LPG ก้อจะขึ้นราคา
ขอบคุณค่ะ
(แค่อยากรู้) แหะแหะ


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: muoon ที่ 27 พฤษภาคม 2008 11:45:14
1.ราคาติดตั้งถูกกว่า
2.หาปั้มเติมง่ายกว่า (เติม lpg ใช้เวลา 20 นาที เติม ngv ต่อแถว 1 ชั่วโมงแล้วเด็กบอกหมด เซ๊งคับพี่น้อง)
3.อู่แก้ไขเวลาขัดข้องมีมากกว่า

แค่นี้ก่อนนะ รอท่านอื่นมาตอบบ้าง


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 27 พฤษภาคม 2008 12:04:25
แพง วิ่งได้น้อย ทำรถเยอะ (ก้อมันหนักอ้ะ) เลยไม่เอา อนาคต ถ้ามันดีเท่ากับ LPG ก็น่าสน แต่ตอนนั้นมันคงแพงไม่ต่างกัน 5555555


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 27 พฤษภาคม 2008 12:43:46
ตอนนี้ปั๊ม ngv บางแห่งมีมาเฟียคุมปั๊มครับ...กั๊กช่องเติมแก๊สไว้ให้รถบริษัทตัวเอง (รถหัวลาก รถบรรทุก รถทัวร์) รถบ้านอย่าหวังจะได้เติมเลยครับ

แม้อนาคตจะมีปั๊ม ngv เยอะขึ้นก็ไม่อยากเจอรถพวกนี้ในปั๊มเลยครับเสียเวลารออยู่ดี...เคยเห็นรถหัวลากติดถัง ngv เป็นแผงหลังเคบินคนขับมั้ยครับ กว่าจะเติมเต็มทุกถังคิดว่าต้องใช้เวลากี่นาที...แถมอาจซวยโดนชนในปั๊มเพราะความใหญ่โตเทอะทะของรถพวกนี้อีก

ผมเองกำลังเดาใจรัฐบาลว่าคงไม่กล้าขึ้นราคา lpg สำหรับรถมากเกินไป...มิฉะนั้นเจ้าของรถจะหันไปถ่ายแก๊สจากถังบ้านที่ถูกกว่ามาใช้เกิดอันตรายได้ง่ายแถมภาคครัวเรือนก็อาจเดือดร้อนเพราะแก๊สบ้านขาดแคลนอีกน่ะครับ...สรุปถ้าแพงกว่าตอนนี้ประมาณ 2-3 บาทต่อลิตร เชื่อว่าหลายคนยังพอรับได้ครับ แต่ถ้าเกินกว่านี้เจอถ่ายถังบ้านแน่ครับ


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: SKYKING ที่ 27 พฤษภาคม 2008 12:45:04
 :emok LPG ติดตั้งถูก เติมได้มากกว่าครับ ปั้มให้บริการมากกว่าครับ  ในอนาคต NGV ก็ราคาไม่ต่างจาก LPG เท่าไรหรอกครับ ผู้ผลิตเขาขึ้นราคาแน่นอนครับอ้างว่าคงนำเข้ามาอีกตามเคยครับ :emotr


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 27 พฤษภาคม 2008 12:48:24
1. ถ้าป๋มติด NGV แค่ 2 วัน ผมก็ต้องไปรอคิวเป็นชั่วโมงกว่าจะได้เติม แต่ LPG 5 วันเติมทีเสียเวลาแค่ 20 นาทีเต็มที่
2. LPG ร่อนได้ทั่วประเทศไทย NGV เที่ยวได้แต่เมืองกรุง
3. LPG กลิ่นหอมชื่นใจกว่า 555+

และที่สำคัญ LPG คือ ผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมัน แต่ ปตท. มานส่งขายมาเลย์หมด พอคลาดแคลนก็บอกว่าต้องนำเข้าเลยแพงกว่า
พลังไทยเพื่อไทย ไรหว๊า  :emoe

ของขึ้นเลย :emof

  


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: 1300 ก็แค่นั้น ที่ 27 พฤษภาคม 2008 13:55:10
1.ngvแรงดันในถังสูงกว่าlpvหลายเท่าจึงต้องทำถังหนาและหนัก
(ไม่กล้าเสี่ยงถ้าเกิดอะไรขึ้น...บึ้ม)
2.ปั้มมากกว่าหลายเท่า
3.คุณมั่นใจกะ ปตท.แค่ไหน (ไอ้ที่ngvมีปัญหาก็ปิดข่าว หรือปิดไม่ทันก็โทษว่าไปติดร้านที่อุปกรณ์ไม่มีคุณภาพทั้งที่ ปตท.นำเข้าอุปกรณ์เอง)
ขุดใช้เองในประเทศแต่เสือ+ก อิงราคาโลก


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: windowlove ที่ 27 พฤษภาคม 2008 14:45:24
 :emotia :emotia



หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: chansreegam ที่ 27 พฤษภาคม 2008 15:20:59
มันเลวจิงๆ ผมก็งงอยู่ว่าทำไมเราต้องเอาราคาไปอิงกับตลาดโลก ทั้งๆที่ขายในไทย คนที่ไหนใช้ ก็คนไทยใช้ รึว่า ปตท. มันไม่ใช่คนไทยอะงง ส่วน NGV นะครับ เคยอ่านจากในเว็ปนี้อะว่า คุณภาพของก๊าชในแต่ละครั้งที่ขุดขึ้นมานั้นมันไม่เท่ากันเสมอไป มีอยู่ช่วงหนึ่งครับที่ในเว็ปนี้ลงว่า คนที่เติมแถวๆ ฝั่งธนฯ อะไรนี่ละ รถรวนหมดเลยคนใช้ก็จะไปให้ร้านจูนใหม่แต่ร้านมีประกาศติดไว้ว่าเกิดจากคุณภาพก๊าชให้ผ่านช่วงนั้นไปก่อนรถก็จะปกติเหมือนเดิม ผมก็อยู่ต่างจังหวัด ใช้ LPG ด้วย แต่ดูจากกระทู้นั้นแล้วร้านนั้นน่าจะได้มาตราฐานพอสมควรนะครับตามความเข้าใจของผม ส่วนข้อดี-ข้อเสียอื่นๆก็ตามท่านอื่นๆที่ให้มาอะครับ


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: kung_sakon ที่ 27 พฤษภาคม 2008 18:54:19
                            :emofLPG หรือ NGV ตัวไหนกันที่เหมาะสมกับรถของเรา  :emof โดยคุณ Sor


เอาแบบคิดง่ายๆ ถ้าเทียบค่าพลังงานจากฐานเดียวกัน น้ำมันเบ็นซินเป็นอันดับ 1 ส่วน LPG ก็เป็นอันดับ 2 แล้ว NGV ก็เป็นลำดับที่ 3

อุปกรณ์ที่ใช้ ในชุด :emof  NGV จะใกล้เคียงกับอุปกรณ์ที่ใช้กับ LPG จะแตกต่างกันที่การลดแรงดันของไอแก๊ส เนื่องจาก NGV มีสถานะเป็นไอแก๊สแรงดันสูงจึงจำเป็นต้องลดแรงดันจาก 3200 Psi ลงเหลือประมาณ 120 – 200 Psi ก่อนที่จะลดแรงดันเป็นขั้นที่สองเพื่อให้เหลือแรงดันใช้งาน 30 – 50 Psi พร้อมกันนั้นเพื่อให้การเผาไหม้ของก๊าซเป็นไปอย่างสมบูรณ์จึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เสริมจำพวก ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิด ( Spark Timing Advance ) เพื่อหน่วงเวลาจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนของเครื่องยนต์จากทั่วๆไป 8 – 12 องศา ไปเป็น 16 – 22 องศา ก่อนศูนย์ตายบน ( TDC )

เพื่อให้เครื่องยนต์เผาไหม้ก๊าซให้หมดจดเนื่องจากค่าอ็อกเทนที่สูงขึ้นมากแถมยังต้องใช้ปริมาณก๊าซที่มากขึ้นด้วยเครื่องยนต์จึงสันดาปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ถังที่ใช้เก็บก๊าซต้องเป็นถังที่ทนแรงดันสูงที่มีใช้โดยทั่วๆไปเป็นถัง Type 1 ผลิตจากเหล็กรีดขึ้นรูปไม่มีรอยเชื่อมทนแรงดันได้มากกว่า 4000 Psi มีการทดสอบมาตราฐานที่สูงมาก แต่มีข้อด้อยที่น้ำหนักของถังที่สูง และท่อที่ใช้ส่งก๊าซจากถังเข้าสู่ระบบ จะเป็นท่อเหล็กหรือท่อสแตนเลส ทนแรงดันได้สูงไม่แพ้ถัง และราคาก็แพงพอสมควร


ส่วน  :emof LPG เนื่องจากมีสถานะเป็นของเหลวการเก็บจึงใช้ถังเหล็กไม่หนามากนักโดยทั่วไปถังจะหนาประมาณ 2.5 มม. เทียบกับถัง NGV ที่มีความหนาก็ราวๆ 8 มม. ถ้าจะคุยกันแบบเปิดอก ไม่ว่าเรื่องการติดตั้งหรือมาตราฐานต่างๆอุปกรณ์พวกนี้จะถูกกำหนดมาตรฐานเป็นสากลทุกอย่างก่อนนำมาขายให้ผู้บริโภค ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าอุปกรณ์ปลอดภัยทุกตัวไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV แต่สิ่งที่ทำให้มาตราฐานของอุปกรณ์ตกต่ำ กลับเป็นผู้ติดตั้ง







LPG ติดตั้งง่ายหาอู่ได้เยอะซึ่งเป็นธรรมดาที่อาจมีงานฐานต่ำหลุดออกมาเนื่องจากความไม่รู้หรือมักง่าย แต่ NGV จะติดตั้งได้โดยทั่วๆไปต้องเป็นศูนย์หรืออู่ที่เข้าร่วมในโครงการของ ปตท. เท่านั้นการควบคุมดูแลจึงทั่วถึงและมีระดับ ส่วนจุดคุ้มทุนนั้น ต้องคิดกันด้วยพื้นฐานของราคาการติดตั้งอุปกรณ์กับราคาเนื้อแก๊สที่เราใช้ NGV การติดตั้งมีราคาสูงกว่า LPG ในระบบดูดประมาณ 2 เท่า ส่วนระบบฉีดจะต่างกันประมาณ 1 เท่าครึ่ง ส่วนค่าใช้จ่ายของเชื้อเพลิง NGV 1 ก.ก. ถ้าเทียบง่ายๆจะมีค่าพลังงานประมาณ LPG 1.2 ลิตร ถ้าใช้ NGV 1 ก.ก. ก็ต้องใช้ LPG 1.2 ลิตร ถ้าเอามาเทียบเป็นค่าใช้จ่ายก็ 8.5 บาท กับ 12.35 บาท (คิดราคา LPG ที่ 9.5 บาท/ลิตร ) หรือห่างกันราวๆ 30% ดังนั้นในระยะยาว NGV คุ้มทุนกว่า(ถ้าราคาก๊าซไม่ปรับขึ้น) ส่วน LPG ค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าการใช้น้ำมันก็ 50% ขึ้นไป ต้องถามผู้ใช้ก่อนว่าแค่ไหนถึงจะพอใจ



หมายเหตุ : ค่าแรงดันก๊าซ
 :emof LPG ขณะอยู่ในถังมีสถานะเป็นของเหลว มีค่าแรงดัน 100-130 PSI ( ปอล์นต่อตารางนิ้ว) หรือ 4-6 BAR
 :emof NGV ขณะอยู่ในถังมีสถานะเป็นก๊าซ มีค่าแรงดัดประมาณ 2200-2800 PSI หากเติมเต็มๆจะถึง 3000 PSI หรือ 200 BAR



ขอบคุณเจ้าของบทความ และ GasThai.Com ที่รวมข้อมูลดีๆมาให้อ่านกัน 


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 27 พฤษภาคม 2008 19:52:47
ติดแล้วสดๆร้อนๆเลยวันนี้เอง


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: james ที่ 27 พฤษภาคม 2008 22:53:14
1.แพง 
2.ถังหนัก
3.ที่เติมน้อย 
4.รอนาน
       


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: 1300 ก็แค่นั้น ที่ 28 พฤษภาคม 2008 09:15:00
LPG 4-6 bar
NGV 200 bar
ดูก็รู้ว่าความดันต่างกันมากไหน
ถ้าตัวลดแรงดันของ NGV เสียล่ะอะไรจะเกิดขึ้น


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 28 พฤษภาคม 2008 09:38:39
ขี้เกียจรอคิวเป็นชั่วโมงอ่ะ

หาปั๊มเติมยากด้วย


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: somkid.tada ที่ 28 พฤษภาคม 2008 14:37:32
รถราคาไม่เท่าไร ไปติด NGV ราคา 5-6 หมื่น มันจะคุ้มมั้ยน่ะ ตูดห้อย หน้าโด่ง หงุดหงิดกะปตท หุหุ ใครจะเอาก็เอา ผมไม่เอาด้วย รายละเอียดก็ตาม คห บน ๆ


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: kung_sakon ที่ 28 พฤษภาคม 2008 17:12:02
LPG 4-6 bar
NGV 200 bar
ดูก็รู้ว่าความดันต่างกันมากไหน
ถ้าตัวลดแรงดันของ NGV เสียล่ะอะไรจะเกิดขึ้น
ตูมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมม สามารถพังปั้มได้ทั้งปัม ฉีกตัวถังรถ หรือฉีกร่างกายคุณออกได้เป็นชิ้นๆ
ส่วนชาว LPG ก็อย่ามองข้ามเรื่องการั่วซึม ไม่ว่าจะเพิ่งติด หรือติดมานานแล้ว มีโอกาส เป็นไก่ย่าง ได้ถ้าขาดการดูแล หรือหมั่นเช็ครั่ว เสมอๆ คุณสาวๆถ้าทำไม่เป็นก็หลังจากติดเสร็จก็ขอระยะเข้ามาตรวจสอบจากอู่ด้วยครับ ให้พี่น้องทุกท่านโชคดี ใช้ LPG อย่างมีความสุขถ้วนหน้า รวมถึงผมด้วย หุหุ


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่บี้ ที่ 28 พฤษภาคม 2008 17:13:28
NGV เติมทีได้น้อย วิ่งก้อได้ไม่กี่กิโล แถมในอนาคต ผมว่า ราคาก้อไม่ต่างกันครับ


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: 2757 ที่ 28 พฤษภาคม 2008 19:40:53
up


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: Nick EE90->4A-GE ที่ 28 พฤษภาคม 2008 20:55:48
>>>  เหมือน พี่ๆ น้าๆ ข้างบนล่ะครับ ผมก็  EE90 > 4A-GE + LPG  ครับบบบบบบบบ


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: BUMP ที่ 02 ตุลาคม 2008 18:52:47
แอลพีจีที่เค้าออกมาบอกว่า ไม่ดียังงั้น ไม่ดียังงี้   
ผมเหนต่างประเทศ เค้าใช้กันอย่างแพร่หลายมานานหลายสิบปีแล้วคับ เหนได้จากอุปกรณ์หลากหลายยี่ห้อที่มีทั้งอิตาลี ตุรกี เกาหลี ญี่ปุ่น 9ล9   ต่างประเทศเค้าก็ใช้กันเปนมาตรฐาน  แต่มีพี่ไทนี่แหละ บอกว่าไม่เหมาะสมกับรถยนต์  งงงงงซิคับ
แล้วมาอ่านบทความเจอจากบางเว็ป  เค้าบอกเอ็นจีวี ปตท.ผูกขาดผู้เดียว  อ่อ เข้าจัยเลย เค้าขายอะไร เค้าก็ต้องบอกของเค้าดี


คิดกันเอาเองนะค้าบบบบ


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: ake_kubpom ที่ 07 ตุลาคม 2008 18:12:02
1lpg หาเติมง่าย
2ค่าติดถูก
3ราคาแกสถูกกว่า
4ซ่อมบำรุงง่ายกว่า
5เกรียจ ปตท


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: kamon ที่ 07 ตุลาคม 2008 19:21:22
1  ติดตั้งแพง มากเวอร์
2  เข้าคิวยาว เป็นรถไฟ
3  เติมเต็มถัง วิ่งไม่เกินร้อยกิโลก็ต้องหาปั๊มเติมอีก แระบางวันคิวยาวต้องวิ่งแบกถังเปล่าแร่ร่อนไปหาปั๊มเติม(อนาถ สังเวท)
4  อัตราเร่งไม่ดีเท่า lpg คับ
5  น้ำหนักเยอะมากๆ
6  ช่วงล่างเพี้ยนหมด


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: chelsea6 ที่ 08 ตุลาคม 2008 11:41:53
คิดถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นหลักครับ สำหรับตัวผมติดlpg หัวฉีด
-การติดตั้งดูร้านที่น่าเชื่อถือ ข้อนี้ติดอะไรก็คงเหมือนกัน
-หาที่เติมง่ายทั้งในกทม.และต่างจังหวัด lpgกินขาด
-ราคาติดตั้ง lpgถูกกว่า

ปล.ส่วนตัวแล้วยังไม่เห็นข้อดีของngv ที่มันเหมาะกับการใช้งานของผมเลย


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: ekajit_za ที่ 13 ตุลาคม 2008 17:14:12
ตามความคิดน่ะ ngv ถ้าเป็นต่างจังหวัดหาที่เติมยากมาก ถ้าเป็น กทม ก็แท็คซี่แย่งเติมหมดรอคิวนาน เติมเต็มถังวิ่งได้ 200+ แล้วต้องหาที่เติมใหม่ถ้าใน กทม ก็ต้องมานั่งรอคิวแท็คซี่เติมใหม่ ถังก็หนักเติมก็นานและเป็นก๊าซแรงดันสูงกว่า lpg ด้วยครับแล้ที่เค้าบอกว่า ngv ดีถูกกว่าเค้าต้องการให้คนติด ngv เพื่อที่เค้าจะได้ขาย ngv แต่เพียงผู้เดียวครับ และค่อยขึ้นทีหลัง เค้าคนนั้นหมายถึง โลโก้เป็นภาษาอังกิด 3 ตัวอ่ะครับสีน้ำเงินๆ  ตามความคิดผมน่ะถ้าผิดก็ขออภัยด้วย ส่วนที่ว่าแก๊ซจะข้ำนั้น น้ำมันก็ต้องขึ้นครับ เพราะว่าราคาแก็ซต้องถูกกว่าน้ำมันครึ่งหนึ่งครับเพราะแก็ซกลั่นมาจากน้ำมันอีกที ถ้าแก็ซ 30 น้ำมันก็คง 60 อ่ะครับ หรือจะเติม...


หัวข้อ: Re: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ
เริ่มหัวข้อโดย: jedmonpon ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2009 23:36:52
+55555+ผมก็ใช้อยู่ EEคาบูผมไม่กลัวคับแต่เราต้องหมั่นดูแลนิดนึงนะคับ อย่าประมาท ก่อนออกไปไหนก็ติดเรื่องแล้วลองดมดูที่เครื่องว่าเหม็นหรือเปล่า ไม่แน่ใจก็หาช่างเลยคับอย่าไปเสียดายตังค์แค่สองสามร้อย