หัวข้อ: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 30 มิถุนายน 2008 17:52:10 (http://img56.imageshack.us/img56/4818/comparerm6.jpg) (http://imageshack.us) :emotia
หัวข้อ: Re: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: เฉื้อง...คุ...มิ... ที่ 30 มิถุนายน 2008 20:05:49 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 30 มิถุนายน 2008 21:01:25 ผมว่านะ จริงบ้าง ไม่ จริงบ้าง แล้วแต่คนคิดอะครับ ต้องลองใช้ด้วยตัวเองครับ ถึงจะรู้ ของแบบนี้ ฟัดธง ไม่ได้ครับ อยู่ที่คนใช้งานครับ แต่ถ้าเป้นผมนะ ถ้าผมมีเงิน เหลือๆ นะ ผมก็เล่น NGV ครับ แต่ตอนนี้ ขนาด แก๊ซก็ยังไม่มีเงินติดตั้งเลยครับ ใช้น้ำมันต่อไป
หัวข้อ: Re: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: ๐๐ เต้ย ๐๐ ที่ 30 มิถุนายน 2008 22:31:12 ผมว่านะ จริงบ้าง ไม่ จริงบ้าง แล้วแต่คนคิดอะครับ ต้องลองใช้ด้วยตัวเองครับ ถึงจะรู้ ของแบบนี้ ฟัดธง ไม่ได้ครับ อยู่ที่คนใช้งานครับ แต่ถ้าเป้นผมนะ ถ้าผมมีเงิน เหลือๆ นะ ผมก็เล่น NGV ครับ แต่ตอนนี้ ขนาด แก๊ซก็ยังไม่มีเงินติดตั้งเลยครับ ใช้น้ำมันต่อไป ผมว่าคุณนะไม่ติด NGV หรอกครับ ถ้าเงินถึงยิ่งไม่ติดและ (ยิ่งถ้าเป็นคุณยิ่งไม่ติด) เหตุผลง่ายๆครับ 1. ถัง NGV รวมแก๊ส หนักร่วม 200 กิโล อยู่ท้ายรถ (ย้ำว่าท้ายคือที่เก็บของไม่ใช่เบาะหลังที่คนนั่ง) ลองคิดถึงเปิดท้ายรถ แล้วเอาคนไปนั่ง รถจะเสีย Balance ท้ายห้อยทันที แต่ไม่เป็นไรแก้ได้ด้วย Spacer 2. ลองคำนวนเล่นๆดู ผู้หญิง หนัก 50 กิโลกรัมต่อ 1 คน = 200กิโล หาร 50 ได้ = ผู้หญิง 4 คนเลยนะ ถ้านั่งมากับเพื่อนหน้ารถ 2 คน หมายถึง เบาะหลัง อัดผู้หญิงมาอีก 4 คน ต่อให้เทอร์โบรถนายก็วิ่งไม่ออก -*- 3. ต่อคิวเติม (คิดว่าคงเคยเห็น แถวยาวสุดๆ) ในอนาคต จะรีบสร้างปั๊มรองรับ (ฟังดูดีเน๊อะ) วันนึงคนแห่ติดร่วม 500 คัน ทั่วไทย (ตามสถิติ) คิดเล่นๆ 500 คัน * 365 วัน = 182,500 คันที่ติด NGV ต่อปี ทุกวันนี้ที่ต่อคิวเติม สถิติรถติด NGv แล้วมีแค่ 70,000 คันทั่ว กทม แค่ 1 ปี จะเป็น เกือบ 3 เท่า นั่นหมายถึง 1 ปี จะต้องสร้างปั๊มมากกว่าปัจจุบันนี้ ให้ได้ 3 เท่า แล้วถ้าต่อไปอีกละ อีกซัก 5 ปี เชื่อเถอะครับต่อคิวต่อไป 2 ชม ต่อการเติม 1 ครั้ง นอกซะจากมันจะโล๊ะปั๊มน้ำมันทิ้ง แล้วให้เติม NGV only ข้อ 4-10 ยังมีอีกครับ ที่คิดไว้ แต่พอก่อน อิอิ เด๋วมีภาค 2 ^^ ปล. ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียกับ NGV นะครับ หรือ LPG รถที่บ้านมีทั้ง LPG และ NGV ครับ หัวข้อ: Re: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 30 มิถุนายน 2008 23:22:23 ผมว่านะ จริงบ้าง ไม่ จริงบ้าง แล้วแต่คนคิดอะครับ ต้องลองใช้ด้วยตัวเองครับ ถึงจะรู้ ของแบบนี้ ฟัดธง ไม่ได้ครับ อยู่ที่คนใช้งานครับ แต่ถ้าเป้นผมนะ ถ้าผมมีเงิน เหลือๆ นะ ผมก็เล่น NGV ครับ แต่ตอนนี้ ขนาด แก๊ซก็ยังไม่มีเงินติดตั้งเลยครับ ใช้น้ำมันต่อไป ผมว่าคุณนะไม่ติด NGV หรอกครับ ถ้าเงินถึงยิ่งไม่ติดและ (ยิ่งถ้าเป็นคุณยิ่งไม่ติด) เหตุผลง่ายๆครับ 1. ถัง NGV รวมแก๊ส หนักร่วม 200 กิโล อยู่ท้ายรถ (ย้ำว่าท้ายคือที่เก็บของไม่ใช่เบาะหลังที่คนนั่ง) ลองคิดถึงเปิดท้ายรถ แล้วเอาคนไปนั่ง รถจะเสีย Balance ท้ายห้อยทันที แต่ไม่เป็นไรแก้ได้ด้วย Spacer 2. ลองคำนวนเล่นๆดู ผู้หญิง หนัก 50 กิโลกรัมต่อ 1 คน = 200กิโล หาร 50 ได้ = ผู้หญิง 4 คนเลยนะ ถ้านั่งมากับเพื่อนหน้ารถ 2 คน หมายถึง เบาะหลัง อัดผู้หญิงมาอีก 4 คน ต่อให้เทอร์โบรถนายก็วิ่งไม่ออก -*- 3. ต่อคิวเติม (คิดว่าคงเคยเห็น แถวยาวสุดๆ) ในอนาคต จะรีบสร้างปั๊มรองรับ (ฟังดูดีเน๊อะ) วันนึงคนแห่ติดร่วม 500 คัน ทั่วไทย (ตามสถิติ) คิดเล่นๆ 500 คัน * 365 วัน = 182,500 คันที่ติด NGV ต่อปี ทุกวันนี้ที่ต่อคิวเติม สถิติรถติด NGv แล้วมีแค่ 70,000 คันทั่ว กทม แค่ 1 ปี จะเป็น เกือบ 3 เท่า นั่นหมายถึง 1 ปี จะต้องสร้างปั๊มมากกว่าปัจจุบันนี้ ให้ได้ 3 เท่า แล้วถ้าต่อไปอีกละ อีกซัก 5 ปี เชื่อเถอะครับต่อคิวต่อไป 2 ชม ต่อการเติม 1 ครั้ง นอกซะจากมันจะโล๊ะปั๊มน้ำมันทิ้ง แล้วให้เติม NGV only ข้อ 4-10 ยังมีอีกครับ ที่คิดไว้ แต่พอก่อน อิอิ เด๋วมีภาค 2 ^^ ปล. ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียกับ NGV นะครับ หรือ LPG รถที่บ้านมีทั้ง LPG และ NGV ครับ ไม่แน่นะครับ เพราะผม มองๆ NGV อยู่อะครับ แต่พ่อผม เค้ามอง LPG อยู่ เลยเถียงกันอยู่ว่าแบบไหนดี ส่วนเรื่อง การเติมแก๊ซผมไม่ค่อยคิดมากอะครับ เพราะผม ยังเรียนอยู่ กว่าจะเรียนทีก็ เที่ยงๆ พี่ๆน้าๆ ที่ทำงานเค้าของเติมกันไปหมดแล้วและครับ ตอนเช้า ผมไปเติมที คง โล่งแล้วและครับ เพราะผ่านที่ไร ช่วง 11 โมง วางเลย ปล.ที่อยากติด NGV เพราะว่า เพื่อนๆผมมันเอา vios ไปติดมาแล้วมันบอกว่า ดี ประหยัด เติมถูก รักษาเครื่องยนตร์ (ไม่รู้จริงเปล่า) หัวข้อ: Re: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: Jo_AE92 ที่ 01 กรกฎาคม 2008 08:19:26 เข้ามาดูข้อมูลครับ.... :emotn :emotn
แต่ก็ยังจะใช้น้ำมันต่อไป..... :emotq :emotq หัวข้อ: Re: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: TMN_Rescue_ry ที่ 01 กรกฎาคม 2008 08:42:16 :emod
หัวข้อ: Re: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 01 กรกฎาคม 2008 09:10:30 ถ้าค่าติดตั้งมันถูกเหมือนแอลพีจี
ถ้ามันวิ่งดีเหมือนแอลพีจี ถ้ามันมีปั๊มเยอะๆเหมือนแอลพีจี ถ้าถังมันหนักพอๆกะถังแอลพีจี ไม่มีเหตุผลที่ต้องฝืนติดแอลพีจีหรอก จริงมั้ยครับ ท่าน ปตท.ชูชก อยากโดดถีบหน้าผู้บริหาร ปตท. กับ รัฐมนตรีบางคนจัง หัวข้อ: Re: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: 6tong9 ที่ 01 กรกฎาคม 2008 09:32:50 คิดว่า lpg เป็นลูกเมียน้อยหรอว่ะ มีตังเติมนะโว้ย... ngv ทำให้รถติด ฟันธง ต่อแถวหยั่งกันไปซื้อตั๋วดูบอลโลกเลยง่ะ
ปัญหาประชาชนจริงๆ ยอมรับกรรมต่อไป ขอบคุณที่ให้โพสความคิดเห็น (อยากระบายออกบ้าง) หัวข้อ: Re: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 01 กรกฎาคม 2008 11:42:11 คิวยาวจริงๆngvเป็นหางว่าวเลย
ปั๊มปตท.ริมถนนวิภาวดีขาเข้า ก่อนถึงตึกชินวัตร ขนาดมีหัวจ่าย 10 หัว :emoto หัวข้อ: Re: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: นัส@นิคมพัฒนา ที่ 01 กรกฎาคม 2008 12:24:13 :emoj
หัวข้อ: Re: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 01 กรกฎาคม 2008 16:27:54 10 ข้อดีของก๊าซ NGV ผมว่า NGV ดีกว่าแน่นอนครับ ฟันธงเลย
1) เติมก๊าซ NGV แล้ววิ่งได้ 150 ? 180 กิโลเมตรต่อครั้ง เราจะได้มีเวลาหยุดพักการขับรถ เพื่อรอการเติมแก๊ส (เติมก๊าซ NGV นานๆๆมาก) ทำให้ไม่ง่วงนอนและไม่หลับใน ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้มากมาย 2) เติมก๊าซ NGV แล้ววิ่งได้ 150 ? 180 กิโลเมตรต่อครั้ง ถ้าไม่มีปั้มแก๊สให้เติม เราจะได้ใช้น้ำมันบ้าง (น้ำมันจะได้ไม่บูดคาถัง) 3) เติมก๊าซ NGV แล้ว กำลังเครื่องยนต์ตกประมาณ 10 % แต่ถ้าเติม LPG กำลังเครื่องยนต์ตกเพียงประมาณ 5% เท่านั้น ซึ่งกำลังตกน้อยเกินไปไม่เพียงพอกับรถสมัยใหม่ที่กำลังมากเกินไป กำลังเครื่องยนต์ตกประมาณ 10 % ใน NGV จึงทำให้การใช้รถไม่จัดจ้านเกินความจำเป็นซึ่งถือว่าได้เพิ่มความปลอดภัยให้สูงขึ้น (ดีครับ) 4) ก๊าซ NGV เบากว่าอากาศ หากมีการรั่วก็จะสะสมขึ้นบนที่ฝ้าเพดานรถ หากมีการลุกไหม้เราก้มหัวลงก็ปลอดภัยแล้ว แต่ถ้า LPG รั่วมันกองที่พื้น หากลุกไหม้ เรากระโดดขึ้นบนก็ชนเพดาน ยังไงก็ไม่พ้น ยอดไฟลนก้นอยู่ดี 5) ก๊าซ NGV แรงอัดสูงกว่าแก๊ส LPG ประมาณ 20 เท่า หากถึงขั้นก๊าซ NGV ระเบิด มันจะได้ตายสนิทแบบไม่พิการแล้วจะได้ไม่เป็นภาระสังคม หรือ ญาติมิตร 6) ถัง + ก๊าซ NGV หนักดีกว่าแก๊ส LPG เยอะ เวลาแก็สใกล้หมดถัง น้ำหนักของ NGV ก็ไม่เปลี่ยน เคยหนักอย่างไร ก็หนักอยู่เช่นนั้น (แบบนี้ออกแบบชุดรองรับน้ำหนักได้ง่ายกว่า) ท้ายไม่โด่งเวลาแก๊สใกล้หมดถัง ดูสวยกว่าเยอะ 7) ถัง NGV มีการยืดหดสูง (มีอายุการใช้งานสั้น) ซึ่งถือว่าดีมาก ได้เปลี่ยนถังบ่อย จะได้มีถังใหม่ใช้บ่อย ๆ และ จะได้มีถังเก่าขายเป็นเศษเหล็กบ้าง (ไม่ค่อยได้ขายอะไรมานานมากแล้ว) 8) เวลาเติมก๊าซ NGV ต้องใช้เวลานานกว่ามาก ซึ่งเป็นข้อดีมาก ลูกหลานเราจะได้เดินช็อปปิ้ง มินิมาร์คในปั้มได้อย่างหนำอกหนำใจ จับจ่ายใช้สอยกันได้เต็มอิ่ม ไม่ฮอแฮ 9) หันมาใช้ NGV กันมาก ๆ จะได้มีแก๊ส LPG ไว้หุงต้ม 10) ก๊าซ NGV มันดีมากจริง ๆ แทบไม่น่าเชื่อเลย ถ้าไม่ลองใช้ดู 10 ข้อเสียของ LPG 1.ติดแล้วใช้รถมากขึ้น สิ้นเปลืองมากขึ้น (ไม่เห็นประหยัดตรงไหน) 2.เงินเหลือมากขึ้น เอาไปใช้ทางอื่น กิน เที่ยว ช็อปปิ้ง มากขึ้น สิ้นเปลืองเข้าไปอีก 3.เป็นคนขี้บ่นขึ้นเยอะ เมื่อรัฐปรับราคา LPG แต่ละที 4.วันหยุดแทบไม่ได้พักผ่อน คิดแต่จะไปไหนดี 5.ทำให้น้ำมันในถังบูดไปเลย 6.ติดแล้ววิ่งได้ไกล คนขับอาจเมื่อยล้าได้ 7.เบื่อเวลาให้แบ็งค์พันแล้วต้องรอเงินทอน เสียเวลา 8.ทำให้เป็นโรคลืม ลืมไปว่าที่เติมน้ำมันอยู่ข้างไหนตรงไหนกันแน่ 9.เป็นพวกปากจัด เวลามีคนมาว่า LPG และเชียร์ NGV 10.เป็นพวกจิตใจเย็นชาไปเลย ไม่สนใจ ใด ๆ เกี่ยวกับราคาน้ำมัน แย่ ๆ ทั้งนั้น ใครคิดจะติดใหม่ไปติด NGV กันเถอะครับมีแต่ข้อดี และจะได้ไม่ต้องมาแย่งผมเติม LPG หัวข้อ: Re: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: หนุ่ย @ peerachet_ae5219 ที่ 01 กรกฎาคม 2008 19:12:56 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: >>> ตารางเปรียบเที่ยบ LPG / NGV ก่อนตัดสินใจติดตั้ง <<< เริ่มหัวข้อโดย: bb@gun ที่ 01 กรกฎาคม 2008 21:08:05 10 ข้อดีของก๊าซ NGV ผมว่า NGV ดีกว่าแน่นอนครับ ฟันธงเลย สุดยอดครับ ใครเค้าจะหลับตาเดินก็ปล่อยเค้าไปเถอะครับ อย่างน้อยก็ไม่มีใครมาแย่งเราเติม LPGเพิ่มขึ้น คิคิ1) เติมก๊าซ NGV แล้ววิ่งได้ 150 ? 180 กิโลเมตรต่อครั้ง เราจะได้มีเวลาหยุดพักการขับรถ เพื่อรอการเติมแก๊ส (เติมก๊าซ NGV นานๆๆมาก) ทำให้ไม่ง่วงนอนและไม่หลับใน ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้มากมาย 2) เติมก๊าซ NGV แล้ววิ่งได้ 150 ? 180 กิโลเมตรต่อครั้ง ถ้าไม่มีปั้มแก๊สให้เติม เราจะได้ใช้น้ำมันบ้าง (น้ำมันจะได้ไม่บูดคาถัง) 3) เติมก๊าซ NGV แล้ว กำลังเครื่องยนต์ตกประมาณ 10 % แต่ถ้าเติม LPG กำลังเครื่องยนต์ตกเพียงประมาณ 5% เท่านั้น ซึ่งกำลังตกน้อยเกินไปไม่เพียงพอกับรถสมัยใหม่ที่กำลังมากเกินไป กำลังเครื่องยนต์ตกประมาณ 10 % ใน NGV จึงทำให้การใช้รถไม่จัดจ้านเกินความจำเป็นซึ่งถือว่าได้เพิ่มความปลอดภัยให้สูงขึ้น (ดีครับ) 4) ก๊าซ NGV เบากว่าอากาศ หากมีการรั่วก็จะสะสมขึ้นบนที่ฝ้าเพดานรถ หากมีการลุกไหม้เราก้มหัวลงก็ปลอดภัยแล้ว แต่ถ้า LPG รั่วมันกองที่พื้น หากลุกไหม้ เรากระโดดขึ้นบนก็ชนเพดาน ยังไงก็ไม่พ้น ยอดไฟลนก้นอยู่ดี 5) ก๊าซ NGV แรงอัดสูงกว่าแก๊ส LPG ประมาณ 20 เท่า หากถึงขั้นก๊าซ NGV ระเบิด มันจะได้ตายสนิทแบบไม่พิการแล้วจะได้ไม่เป็นภาระสังคม หรือ ญาติมิตร 6) ถัง + ก๊าซ NGV หนักดีกว่าแก๊ส LPG เยอะ เวลาแก็สใกล้หมดถัง น้ำหนักของ NGV ก็ไม่เปลี่ยน เคยหนักอย่างไร ก็หนักอยู่เช่นนั้น (แบบนี้ออกแบบชุดรองรับน้ำหนักได้ง่ายกว่า) ท้ายไม่โด่งเวลาแก๊สใกล้หมดถัง ดูสวยกว่าเยอะ 7) ถัง NGV มีการยืดหดสูง (มีอายุการใช้งานสั้น) ซึ่งถือว่าดีมาก ได้เปลี่ยนถังบ่อย จะได้มีถังใหม่ใช้บ่อย ๆ และ จะได้มีถังเก่าขายเป็นเศษเหล็กบ้าง (ไม่ค่อยได้ขายอะไรมานานมากแล้ว) 8) เวลาเติมก๊าซ NGV ต้องใช้เวลานานกว่ามาก ซึ่งเป็นข้อดีมาก ลูกหลานเราจะได้เดินช็อปปิ้ง มินิมาร์คในปั้มได้อย่างหนำอกหนำใจ จับจ่ายใช้สอยกันได้เต็มอิ่ม ไม่ฮอแฮ 9) หันมาใช้ NGV กันมาก ๆ จะได้มีแก๊ส LPG ไว้หุงต้ม 10) ก๊าซ NGV มันดีมากจริง ๆ แทบไม่น่าเชื่อเลย ถ้าไม่ลองใช้ดู 10 ข้อเสียของ LPG 1.ติดแล้วใช้รถมากขึ้น สิ้นเปลืองมากขึ้น (ไม่เห็นประหยัดตรงไหน) 2.เงินเหลือมากขึ้น เอาไปใช้ทางอื่น กิน เที่ยว ช็อปปิ้ง มากขึ้น สิ้นเปลืองเข้าไปอีก 3.เป็นคนขี้บ่นขึ้นเยอะ เมื่อรัฐปรับราคา LPG แต่ละที 4.วันหยุดแทบไม่ได้พักผ่อน คิดแต่จะไปไหนดี 5.ทำให้น้ำมันในถังบูดไปเลย 6.ติดแล้ววิ่งได้ไกล คนขับอาจเมื่อยล้าได้ 7.เบื่อเวลาให้แบ็งค์พันแล้วต้องรอเงินทอน เสียเวลา 8.ทำให้เป็นโรคลืม ลืมไปว่าที่เติมน้ำมันอยู่ข้างไหนตรงไหนกันแน่ 9.เป็นพวกปากจัด เวลามีคนมาว่า LPG และเชียร์ NGV 10.เป็นพวกจิตใจเย็นชาไปเลย ไม่สนใจ ใด ๆ เกี่ยวกับราคาน้ำมัน แย่ ๆ ทั้งนั้น ใครคิดจะติดใหม่ไปติด NGV กันเถอะครับมีแต่ข้อดี และจะได้ไม่ต้องมาแย่งผมเติม LPG |