AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: คน...ข้างหลัง....!!! ที่ 21 กรกฎาคม 2008 14:30:52



หัวข้อ: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: คน...ข้างหลัง....!!! ที่ 21 กรกฎาคม 2008 14:30:52
ผู้ใช้รถแห่วางเครื่องใหม่รองรับการติดก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี โดยเครื่องยนต์เบนซินของ ?โตโยต้า? เป็นที่นิยมสุด ซึ่งนอกจากเครื่องตระกูล JZ ที่ปิกอัพชอบเปลี่ยนกันแล้ว ล่าสุดเครื่องยนต์เก๋งตระกูล ?4A-FA? ของโตโยต้า โคโรลล่า รุ่นโดเรมอน และไฮทอล์ก เกิดปัญหาขาดตลาดและราคาพุ่งเช่นกัน เมื่อบรรดาแท็กซี่ที่ใช้รถยนต์เชฟโรเลต ออพตร้า ซีเอ็นจี และรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ ที่ไม่ใช่ โตโยต้า ลิโม่ หรือโคโรลล่า อัลติส ด้วยการนำมาติดแก๊สภายหลัง พอใช้งานไปได้เพียง 1 แสนกิโลเมตร เกิดปัญหาเครื่องพังและไม่สามารถหาอะไหล่ทดแทน จึงแห่มาวางเครื่องตระกูล 4A-FE ที่เป็นที่นิยมของรถบ้านด้วย จนปัจจุบันขาดตลาด และราคาพุ่งจาก 2 หมื่นบาท เป็นกว่า 3 หมื่นบาท แต่ถึงอย่างนั้นอู่ซ่อมแท็กซี่ยังยอมวางเงินจองซื้อกับร้านเชียงกงกันเลย ทำให้รถบ้านที่ต้องการวางเครื่องบล็อกนี้ปั่นป่วนไปด้วย ขณะเดียวกันอู่เตือนผู้ที่นำรถเปลี่ยนมาใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ระยะประมาณ 1 แสนกิโลเมตรระวังมีปัญหา เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้ออกแบบมารองรับโดยตรง โดยเฉพาะเครื่อง VTEC ของฮอนด้า แต่งานนี้คงห้ามลำบากเมื่อน้ำมันพุ่งบ้าเลือด จนปัจจุบันมีตัวเลขทะลุล้านคันไปแล้ว ขณะที่สถิติแจ้งมีเพียงกว่า 3 แสนคันเท่านั้น ทำให้กรมการขนส่งทางบกต้องเข้มเรื่องความปลอดภัย ออกประกาศบังคับให้ผู้ใช้รถจดแจ้งเปลี่ยนใช้เชื้อเพลิงก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี เริ่มดีเดย์บังคับ 1 ส.ค.นี้ หากฝ่าฝืนปรับ 1,000 บาท
การดิ้นรนฝ่าวิกฤตราคาน้ำมันแพงของผู้ใช้รถ โดยหันไปพึ่งพลังงานทดแทนไม่ว่าจะเป็นก๊าซแอลพีจี (LPG)และก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี(NGV) เป็นเชื้อเพลิงแทน ในขณะนี้ที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือบริษัทน้ำมัน ล้วนไม่วางแผนพร้อมรับมือเท่าไหร่ ทำให้เกิดผลกระทบตามมามากมาย ทั้งก๊าซแอลพีจีขาดตลาด ราคาไม่ชัดเจนจะปรับขึ้นเท่าไหร่หรืออย่างไร และสถานีบริการรองรับไม่เพียงพอ เป็นต้น
ไม่เพียงเท่านั้นยังส่งผลถึงวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง เช่นถังก๊าซขาดตลาด และเครื่องยนต์เบนซินบางรุ่นที่นิยมนำมาเปลี่ยนแทนเครื่องดีเซลเดิมของปิกอัพ เพื่อรองรับการติดตั้งก๊าซหลังจากราคาน้ำมันดีเซลพุ่งทะลุเบนซิน เกิดปัญหาขาดตลาดและราคาปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะเครื่องเบนซินโตโยต้ารหัส 1 เจแซด (1JZ) ขนาด 2.5 ลิตร ทั้งฝาขาว(เก่า)และฝาดำ(ใหม่) จากราคาเครื่องละประมาณ 2 หมื่นบาทเมื่อปลายปีที่แล้ว ปัจจุบันพุ่งเป็น 5-6 หมื่นบาท ตามที่ได้เคยรายงานข่าวไปแล้ว

ล่าสุดไม่เฉพาะเครื่องยนต์ที่จะนำมาวางในปิกอัพเท่านั้นที่มีปัญหา ในส่วนของรถยนต์นั่งหรือเก๋งก็เช่นเดียวกัน เพราะเครื่องยนต์เบนซิน 1600 ซีซี ของโตโยต้าตระกูล 4A-FE ที่วางอยู่ในรถโตโยต้า โคโรลล่า รุ่น AE101 หรือที่เรียกกันว่ารุ่นสามห่วง และรุ่น AE112 หรือรุ่นไฮทอล์ก เวอร์ชั่นก่อนรุ่นโคโรลล่า อัลติส ซึ่งรถบ้านและแท็กซี่ที่ต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่นิยมกัน เพราะสามารถวางในรถได้หลายยี่ห้อ เพียงปรับแท่นนิดหน่อยเท่านั้น ปัจจุบันได้ขาดตลาดและราคาพุ่งเช่นกัน
ทั้งนี้มีรายงานจากอู่ซ่อมรถว่า บรรดารถแท็กซี่ของจากสหกรณ์ที่ซื้อรถยนต์ติดก๊าซเอ็นจีวีจากโรงงาน เช่น รถยนต์เชฟโรเลต ออพตร้า หรือรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ ที่ไม่ใช่โตโยต้า ลิโม่ หรือโคโรลล่า อัลติส ใช้งานเพียงประมาณ 1 แสนกิโลเมตร หรือเกือบสองปีเท่านั้น เครื่องยนต์ก็เกิดปัญหาและพังเร็วกว่าปกติ โดยเฉพาะระบบวาล์วที่ไม่ได้ออกแบบให้สามารถรองรับความร้อนจากก๊าซแอลพีจี หรือเอ็นจีวีโดยตรง ซึ่งถ้าเป็นเครื่องยนต์โตโยต้าจะใช้งานได้นานประมาณ 3-4 แสนกิโลเมตร
นอกจากนี้แท็กซี่ที่เกิดปัญหา ยังไม่สามารถหาอะไหล่เก่ามาเปลี่ยนทดแทนได้ ทำให้ต้องพากันยกเครื่องใหม่ เปลี่ยนมาใช้เครื่องตระกูล 4A-FE ของโตโยต้าแทน ซึ่งปกติเครื่องบล็อกนี้จะมีขายมากมายตามร้านเชียงกง เป็นที่นิยมของแท็กซี่และรถบ้านที่อยากวางเครื่องใหม่ เพราะสามารถปรับแต่งแท่นวางได้ง่าย และคุณภาพสมรรถนะการใช้งานทนทาน
แต่ปรากฏว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมา บรรดาแท็กซี่ได้กว้านซื้อเครื่องยนต์บล็อกนี้จากเชียงกง จนเกิดปัญหาขาดตลาด และมีราคาปรับสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 2 หมื่นบาท เพิ่มเป็นกว่า 3 หมื่นบาทแล้ว ซึ่งจากผลดังกล่าวให้ปัจจุบันอู่แท็กซี่ต้องวางเงินจองซื้อจากเชียงกงกันเลยทีเดียว และยังทำให้รถบ้านที่ต้องการวางเครื่องยนต์ใหม่หาของไม่ได้เช่นกัน
โดยอู่ซ่อมยังได้กล่าวถึงปัจจุบันที่ผู้ใช้รถหันมาติดตั้งก๊าซเป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมันว่า การที่รถยนต์หลายยี่ห้อไม่ได้ออกแบบเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับความร้อนองก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี ในอนาคตอีกไม่นานเชื่อว่าจะเกิดปัญหากับรถที่ติดตั้งก๊าซแน่นอน เมื่อใช้งานไปได้ประมาณ 1 แสนกิโลเมตร โดยเฉพาะเครื่องยนต์ VTEC ของฮอนด้าที่ไม่มีน้ำมันหล่อลื่นระบบวาล์ว




หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: nayone ที่ 21 กรกฎาคม 2008 14:45:53
แล้วราคาเครื่องในเว็ปเราจะพุ่งขึ้นมั้ยเนี่ย  ขอให้อยู่ที่ราคาเดิิมน๊า :emos :emos


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: nui007 ที่ 21 กรกฎาคม 2008 14:48:07
แบบนี้ถ้าAEจะหาเครื่องใหม่มาใส่(เครื่องรหัสเดิม)  ราคาก็พุ่งกว่าเดิมแล้วสิ  :emote  อะไหล่เครื่อง4A-FEจะขึ้นราคามั้ยเนี่ย  :emots
ปล.  ถ้าเครื่องขาดตลาดมากๆ ระวังจะมีโจรมาขโมยAEเอาเครื่องไปขายเน้อ   :emoth      บอกแล้วโตโยต้าของเค้าดี-ทน จริง  อิอิ   :emob


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: โน่ SRC ™ ที่ 21 กรกฎาคม 2008 14:51:48
อ้าว....เวน  กะว่าจะเปลี่ยนเครื่องเหมือนกัน ดันมาแพงก่อน  น้ำมันตัวเดียวทำป่วนทั้งระบบเลย


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 21 กรกฎาคม 2008 15:11:25
โชคดีไป  เราใช้ 4A-GE  คิคิ


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: azuma ที่ 21 กรกฎาคม 2008 21:14:44
โชคดีไป  เราใช้ 4A-GE  คิคิ

อาจมีลามมาถึงกะใด้ตาโช


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 21 กรกฎาคม 2008 22:44:13
โชคดีไป  เราใช้ 4A-GE  คิคิ

คิดเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 21 กรกฎาคม 2008 22:47:37
แล้ว 4A-F คาร์บูจะขาดตลาดกับเขาไหมเนี่ย  :emoa


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: ~POOMZA~ ที่ 21 กรกฎาคม 2008 22:47:55
โอ้ว = = แต่สุดท้าย 1300คาบู 2E เหมือนเดิมครับ พี่ชัด


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: Takumi. ที่ 21 กรกฎาคม 2008 23:32:28
เป็นเพราะอู่แท็กซี่ครับ  ถึงขนาดมัดจำผูกขาดกับร้านเชียงกงกันเลย


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: Aoffii@ImSry ที่ 22 กรกฎาคม 2008 01:30:05
เห้ย งานเข้า


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: Oo_PonGZa~TZ#004_oO ที่ 22 กรกฎาคม 2008 07:24:52
อืม ...

น่าคิด ...


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 22 กรกฎาคม 2008 07:38:09
ใครมี4A fe เหมือนมีเพชรอยู่ในมือ


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 22 กรกฎาคม 2008 07:52:13
2E-LPG อยู่เลยยย


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: khan_ae++101++ ที่ 22 กรกฎาคม 2008 09:32:00
แย่แว้ว :emo5


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: Ahacahi ที่ 22 กรกฎาคม 2008 10:09:22
4E-FLPG อยากจะ Up ot 4A-FE Auto เหมือนกัน จะขึ้นซะแล้ว


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: lekae92 ที่ 22 กรกฎาคม 2008 17:16:15
 :emom :emotd :emotd :emotd


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: P.O.M ที่ 22 กรกฎาคม 2008 17:35:46
ไม่กัว มีขับหน้าหลายตัวให้วางเยอะ...


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: noicar ที่ 22 กรกฎาคม 2008 17:51:54
ของดีมีค่าควรสะสม  :emok


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: ^^warriorball^^ ที่ 22 กรกฎาคม 2008 19:28:51
โชคดีไป  เราใช้ 4A-GE  คิคิ

คิดเหมือนกัน
เหมือนกานด้วยคนค๊าบบบ...


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: t_13 ที่ 22 กรกฎาคม 2008 20:15:42
ม่ายเป็นไรคับเดี๋ยววาง คูโบต้าคับ......... คับ  ฮิๆๆ


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: jong007 ที่ 23 กรกฎาคม 2008 10:47:12
ขอแชร์ประสบการณ์ด้วยครับ...อย่าว่าแต่เครื่อง4AFE เลยครับ...พัดลมแอร์11ใบ ร้านเชียงกงใก้ลบ้าน ผมเข้าไปถามซื้อ  เค้าบอกว่ามีแท็กซี่เหมาไปแล้ว6-7ตัว เจ้าของร้านบอกว่า เอาไปใส่แทนแท็กซี่ตัว LIMO ...ผมเข้าไป2ร้านบอกเหมือนกันเลยครับ แท็กซี่มาเอาไปแล้วววว...ทุกวันนี้ต้องนั่งฟังเสียงที่ดัง หึ่ง~ หึ่ง~ ไปก่อนครับ


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: TWB_110 ที่ 23 กรกฎาคม 2008 10:49:12
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง)
เริ่มหัวข้อโดย: HipPO_kUnG ที่ 24 กรกฎาคม 2008 13:00:04
เพื่อนๆ พี่ๆ เคยได้ยินเครื่องตระกูล 4A-K มั้ยครับ

พอดีผมซื้อรถมือสองมา แล้วมันเป็นเครื่อง 4A-K     เค้าบอกว่าเป็นบล๊อกเดียวกับ 4A-FE แต่เป็นของญี่ปุ่นเค้าจะใ้ช้รหัส 4A-K
ผมก็ดูไม่เป็นเหมือนกัน ดูในเล่มทะเบียนก็เขียนว่า 4A-K

ป.ล  รถผม AE101 เกียร์ MT