AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: ohmawa ที่ 24 กรกฎาคม 2551 17:08:26



หัวข้อ: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: ohmawa ที่ 24 กรกฎาคม 2551 17:08:26
ครับคงต้องบอกกว่าว่าอันนี้เท่าเอามาฝากกันก็เพื่อเป็นความรู้ให้กับคนอื่นๆที่ไม่รู้ เพื่อที่จะได้เข้าใจและเลือกซื้อได้ถูก

ก่อนอื่น คุณเคยเจออาการอย่างนี้หรือไม่ เช่น
- เวลาเข้าโค้ง(อย่างแรง)ท้ายบัด ไม่นิ่ง วิ่งโคลง
- เวลาตกหลุม โดดคอสะพาน มีความรู้สึกว่าจั้ม ทรงตัวไม่ดี
- เวลาเจอน้ำขั้งข้างทาง(อย่างเช่นในกรณีฝนตกเป็นต้น) บางทีเรามาด้วยความเร็วทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้
- เวลาวิ่งทางตรงด้วยความเร็วสูงๆ มีความรู้สึกว่าเหมือนจะลอย ไม่นิ่ง โคลงบ้างอะไรประมาณนี้

หลายๆคนเจอปัญหาอย่างนี้ ก็มีวิธีการแก้หลายๆอย่างเช่น เปลี่ยนยางให้ใหญ่ขึ้น เปลี่ยนสปริงและโช้คให้เกาะขึ้น ซึ่งก็ใช้งบประมาณพอสมควร

หลายคนจึงได้หันหาวิธีที่ทำให้ปัญหาต่างๆข้างบนหมดไปแต่ไม่ต้องลงทุนมากเท่าการเปลี่ยนยางให้ใหญ่ขึ้นหรือเปลี่ยนสปริงและโช้ค

ครับก็ไปหากันโคลง หรือที่บางคนเรียกว่าค้ำโช้ค

ค้ำโช้คทำหน้าที่อย่างไร มีกี่ชนิด วัสดุอะไรบ้าง วันนี้ก็คงต้องแจงกันหน่อยครับ

ประโยชน์ของค้ำหน้าและหลังบนหรือเรียกอีกอย่างว่า Upper Front and Rear Sturt Bar

ทำหน้าที่ยึดที่หัวเป้าโช้คด้านบนทั้งซ้ายและขวา เหมือนกับเอาอะไรไปดาม(กดเกป้าโช้ค)ไว้ไม่ให้ดินตัว อาการต่างๆที่พูดมาเช่น
- เวลาเข้าโค้ง(อย่างแรง)ท้ายบัด ไม่นิ่ง วิ่งโคลง ก็จะไม่โคลง รถนิ่งขึ้น-
เวลาตกหลุม โดดคอสะพาน มีความรู้สึกว่าจั้ม ทรงตัวไม่ดี ก็จะทรงตัวดี เวลาโดดสะพานก็จะคุมได้
- เวลาเจอน้ำขั้งข้างทาง(อย่างเช่นในกรณีฝนตกเป็นต้น) บางทีเรามาด้วยความเร็วทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้ ก็สามารถลุยได้
- เวลาวิ่งทางตรงด้วยความเร็วสูงๆ มีความรู้สึกว่าเหมือนจะลอย ไม่นิ่ง โคลงบ้างอะไรประมาณนี้ ก็จะไม่ลอย
จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และอีกอย่างนึงในกรณีเกิดการชน ก็จะไม่ทำให้ตัวถังบิดตัว

ประโยชน์ค้ำหลังหน้าและล่างล่างหรือเรียกอีกอย่างว่า Lower Arm Front and Rear

ทำหน้าที่ยึดบูทปีกนกซ้ายและขวาไม่ให้ดิ้น เมื่อไม่ดิ้น เวลาตกหลุมจะไม่เกิดอาการเซเช่นกัน อาการอีกอย่างนึงคือเวลาตกหลุมบ่อยๆหรือกระแทกๆบ่อยๆ ก็จะทำให้ศูนย์ล้อที่ตั้งไว้เปลียนเร็วกว่าปกติ เมื่อศูนย์ล้อเปลี่ยน ก็จะทำให้เกิดอาการต่อมาคืออาการกินยางซึ่งอาจจะเกิดกินได้ทั้งด้านในและด้านนอก เมื่อใส่ค้ำล่างหลังลงไปก็จะทำให้ศูนย์ที่ตั้งไว้ไม่เคลื่อน(มากจนเกินไป) เมื่อศูนย์ที่ตั้งไว้ไม่เคลื่อน อาการกินยางก็ไม่เกิดขึ้น และทำให้การเข้าโค้งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด(ในกรณีค้ำล่างหลัง) (อันนี้สังเกตจากการขับของผมเอง เวลาขึ้นห้างที่มีทางโค้งๆหักศอกหรือโค้งเยอะๆ ผมจะลองเข้าเร็วๆ ปกติท้ายมันจะปัด ผลจากการใส่คือเข้าโค้งนิ่งขึ้น และเข้าใจว่าเวลาDriftแล้วไม่ให้บัดต้องมีอะไรมาช่วยคงประมาณนี้เหมือนกัน)

คราวนี้ก็มาถึงเรื่องที่ว่าวัสดุที่ใช้ทำค้ำโช้คมีหลายๆวัสดุ

เช่น เหล็ก สแตนเลด อลูมิเนียม ไทเทเนียม

เหล็ก (Steel) เป็นวัสดุที่ดีราคาถูก สามารถบิดตัวได้เมื่อเกิดการกระเทือนแรงๆ เมื่อสะเทือนแรงๆก็สามารถเป็นสนิมเนื่องจากน้ำที่กระเด็นเข้าจากใต้ท้องรถ(เช่นกรณีลุยฝนเป็นต้น) ราคาขายค่อนข้างถูกเนื่องจากทำง่าย

สแตนเลส (stainless steel )เป็นวัสดุที่ราคาขึ้นมาจากเหล็ก โลหะผสมเหล็ก ที่มีโครเมียมอย่างน้อยที่สุด 10.5% แข็งดีเหมือนเหล็ก ไม่เป็นสนิม เงา แต่บิดตัวเมื่อสะเทือนแรงๆ(อย่างแรงมาก) ราคาขายแพงกว่าเหล็กไม่เท่าไร แต่ก็พอได้

อลูมิเนียม (Aluminium)เป็นวัสดุที่แพงขึ้นมาจากสแตนเลด แข็งกว่าสแตนเลด ไม่เป็นสนิม มีการยืดหยุดตัวสูง แข็งแรง และน้ำหนักเบา มีการใช้อะลูมิเนียมในอุตสาหกรรมหลายประเภท เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย ราคาขายตามท้องตลาดแพงกว่าเหล็กและสแตนเลด บางอันเกือบถึงหมื่นก็มี(ในกรณีเป็นของนำเข้า ถ้าเมืองไทยก็ไม่เท่าไร)

ไทเทเนียม (Titanium) เป็นวีสดุที่แข็งแรงทนต่อการกัดกร่อนของคลอรีนและน้ำทะเลมีน้ำหนักเบา ในโลหะผสมที่ผสมกับเหล็กและอะลูมิเนียมจะเป็นโลหะสีเงินขาวเบาและแข็งแรงมาก ราคาแพงกว่าอลูมิเนียม ซึ่งถ้าเป็นไทเทเนียมแท้(จากนอก) ราคา(ค้ำโช้ค)จะเกินหมื่นแน่นอน(ในกรณีของนอก)

ครับที่เล่ามาทั้งหมดก็เป็นความรู้เพื่อคนที่จะเข้ามาศึกษาหาประโยชน์เกี่ยวกับเรื่องนี้

ต้องยอมรับว่าเมื่อก่อนเล่นรถไม่มีข้อมูลดีๆเหมือนสมัยนี้ หาได้ตามเน็ต ตามคลับรถ

ก็เอามาฝากๆกันนะครับ

มีทั้งแบบ 3 จุด ต้องยึดกับตัวถังรถ และ เบ้าโช๊ค ซ้าย-ขวา   ตรงกลางต้องเจาะ 2 รู เป็นของเดิมโรงงานติดมา

จากญี่ปุ่น บ้านเรามันตัด option ออกไป แต่มีรูเป็น mark ไว้ แต่มันปิดรู ต้องเจาะ

และแบบ 2 จุด ยึดตรงเบ้าโช๊ค ซ้าย-ขวา


 :emok ถ้าใครเคยอ่านแล้ว ก็ ขอโทษด้วยคร้าบเผื่อคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องอย่างผมจาได้มีแนวทางตัดสินใจกันครับ :emotn

ยกให้เป็นเครดิตของ www.corollaclubrace.com  ขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ครับ  :emotia




หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 24 กรกฎาคม 2551 17:15:48
คุ้มภัยดีครับ...


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: Chaiyanan77 ที่ 24 กรกฎาคม 2551 17:38:20
ขอบคุณคับ   :emom


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 24 กรกฎาคม 2551 17:59:57
คนอื่นคุ้มไหมไม่ทราบ แต่สำหรับผมคุ้มครับ :emom


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 24 กรกฎาคม 2551 18:35:29
กันโคลง กับ  ค้ำช๊อค  มันคนละอันกันนะครับ อ่านแล้ว งงๆ


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 24 กรกฎาคม 2551 19:11:16
ความรู้ๆ


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: OFF AE101 ที่ 24 กรกฎาคม 2551 19:23:01
 :emol คุ้มครับสุดๆๆ(ขับอย่างมันส์) :emott


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: ~POOMZA~ ที่ 24 กรกฎาคม 2551 19:27:41
เก็บความรู้ ^^~


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: dendepapepe ที่ 24 กรกฎาคม 2551 20:54:28
ความรู้ล้วนๆๆเร้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 24 กรกฎาคม 2551 21:38:50
กันโคลง กับ  ค้ำช๊อค  มันคนละอันกันนะครับ อ่านแล้ว งงๆ

เค้าหมายถึงบางคนเรียก (เรียกแบบผิด ๆ น่ะ)

ในบทความเป็นเรื่องของ สตรัททาวเวอร์บาร์


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: Toom111 พิดโลก ที่ 24 กรกฎาคม 2551 22:09:18
คุ้มคับ  :emob :emob


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 24 กรกฎาคม 2551 22:30:45
กันโคลง กับ  ค้ำช๊อค  มันคนละอันกันนะครับ อ่านแล้ว งงๆ

เค้าหมายถึงบางคนเรียก (เรียกแบบผิด ๆ น่ะ)

ในบทความเป็นเรื่องของ สตรัททาวเวอร์บาร์

อ่อ ๆๆ   แต่กุ ใส่ เอา สวย ว่ะ เปิดกระโปรงมาห้องเครื่องสวยดี ไม่รู้ประโยชน์ หรอก  คิคิ  รู้แค่ว่า ถอดขาย ได้ตังค์แน่นอน  คิคิ


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 24 กรกฎาคม 2551 22:58:50
กันโคลง กับ  ค้ำช๊อค  มันคนละอันกันนะครับ อ่านแล้ว งงๆ

เค้าหมายถึงบางคนเรียก (เรียกแบบผิด ๆ น่ะ)

ในบทความเป็นเรื่องของ สตรัททาวเวอร์บาร์

อ่อ ๆๆ   แต่กุ ใส่ เอา สวย ว่ะ เปิดกระโปรงมาห้องเครื่องสวยดี ไม่รู้ประโยชน์ หรอก  คิคิ  รู้แค่ว่า ถอดขาย ได้ตังค์แน่นอน  คิคิ

ถูกทุกข้อตามนั้นเลยครับ  :emoa


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 25 กรกฎาคม 2551 13:22:33
จริงๆแล้วนะครับ การใส่ค้ำโช๊ค มันไม่ได้ทำให้รถมีความเกาะถนนหรือเกิดอาการโคลงน้อยลงเลยนะครับ สิ่งเหล่านี้มันได้มาจากการปรับ ค่าความหนืด shock ab ค่า K spring ขนาดและรูปแบบของเหล็กกันโคลง ครับ ซึ่งทำงานร่วมกับยางที่มีการออกแบบมาเพื่อขับแบบ sport ครับ อันนี้อะเห็นผมชัดเจอแน่นอนครับโดยไม่จำเป็นต้องใส่ค้ำโช๊ค  เลยแม้แต่น้อย

ส่วนหน้าที่ของค้ำโช๊ค จริงๆแล้วมันใส่เพื่อลดอาการบิดของตัวถังในขณะรถวิ่งในสภาพถนนต่างๆครับ  เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวถังบิดตัวมากจนเกิดความเสียหายหรือผิดรูปไปจาก spec ที่ทางโรงงานประกอบมาครับ ผลที่ได้อีกอย่างนึงคือจะได้ความคมในการบังคับควบคัมรถด้วยครับ และยังสวยงามอีก

สรุปนะครับถ้าขับใช้งานธรรมดาแบบทั่วๆไปผมว่าไม่จำเป็นครับ แต่ถ้าชอบขับแบบ sport ถ้าหามาใส่ก็ดีนะครับตัวถังรถจะได้ไม่เสียรูปเร็ว

รถผม ผมใส่แค่แบบนี้ก็พอแล้วครับ ราคาถูกดีได้มาตราฐานด้วย

(http://photos3.hi5.com/0030/292/978/UVUzr7292978-02.jpg)


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: เจี๊ยบ TPZ#13 ที่ 25 กรกฎาคม 2551 13:53:39
รู้เพิ่มอีกแระ


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: @ke ที่ 25 กรกฎาคม 2551 19:59:39

ทำหน้าที่ยึดที่หัวเป้าโช้คด้านบนทั้งซ้ายและขวา เหมือนกับเอาอะไรไปดาม(กดเกป้าโช้ค)ไว้ไม่ให้ดินตัว อาการต่างๆที่พูดมาเช่น
- เวลาเข้าโค้ง(อย่างแรง)ท้ายบัด ไม่นิ่ง วิ่งโคลง ก็จะไม่โคลง รถนิ่งขึ้น-
เวลาตกหลุม โดดคอสะพาน มีความรู้สึกว่าจั้ม ทรงตัวไม่ดี ก็จะทรงตัวดี เวลาโดดสะพานก็จะคุมได้
- เวลาเจอน้ำขั้งข้างทาง(อย่างเช่นในกรณีฝนตกเป็นต้น) บางทีเรามาด้วยความเร็วทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้ ก็สามารถลุยได้
- เวลาวิ่งทางตรงด้วยความเร็วสูงๆ มีความรู้สึกว่าเหมือนจะลอย ไม่นิ่ง โคลงบ้างอะไรประมาณนี้ ก็จะไม่ลอย
จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และอีกอย่างนึงในกรณีเกิดการชน ก็จะไม่ทำให้ตัวถังบิดตัว


จากที่ยกตัวอย่างมา ขึ้นอยู่กับยาง โช๊ค สปริง ซะส่วนใหญ่ เรื่อง อาการท้ายปัด วิ่งลุยน้ำ ไม่เกี่ยวกับค้ำโช๊คครับ
ส่วนเรื่องการชนนี่เจอมากับตัวเอง ชนข้างขวา มันดันข้างซ้าย เบี้ยวด้วยเลย ถ้าไม่มีค้ำโช๊ค มันคงจะเบี้ยวข้างเดียว  :emotw


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: Palmmy_CNX ที่ 25 กรกฎาคม 2551 20:03:09
สำหรับผม นับว่าคุ้มมากเลยครับ

ใช้ 3 จุด โรงงาน  :emo2


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: NonG_<TPZ#02>_<NC.Z> ที่ 25 กรกฎาคม 2551 20:29:09
 :emotq


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: KENTENS@I <J> ที่ 25 กรกฎาคม 2551 21:41:08
 :emotzค้ำโช๊ค 92 โรงงาน  ขาดตลาดอยู่ นิ ครับ 

เพื่อนบ่บๆ  อยู่...


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: m101 ที่ 26 กรกฎาคม 2551 00:02:24
ใส่ไปแล้วก็รู้สึกดีนะครับ แน่นๆดี หุหุ..


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 26 กรกฎาคม 2551 00:11:26
ของพวกนี้จริงๆทำเองก็ได้นะครับ ผมมานั่งดูๆแล้ว

ร้านเหล็กทำสบายเลย วัดไปให้เขาเชื่อม

เดี๋ยวว่างก่อนว่าจะทำค้ำหลัง กับกันโคลงใต้รถ


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 26 กรกฎาคม 2551 07:38:20
ของพวกนี้จริงๆทำเองก็ได้นะครับ ผมมานั่งดูๆแล้ว

ร้านเหล็กทำสบายเลย วัดไปให้เขาเชื่อม

เดี๋ยวว่างก่อนว่าจะทำค้ำหลัง กับกันโคลงใต้รถ

เรื่องทำคงไม่ยากหรอกครับ แต่คุณภาพของวัสดุไม่ได้ครับ ไม่เชือลองทำใช้ดูแล้วซัก 3 เดือยถอดมาดูครับ จะเห็นเลยละครับ


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 26 กรกฎาคม 2551 07:44:15
จริงๆแล้วนะครับ การใส่ค้ำโช๊ค มันไม่ได้ทำให้รถมีความเกาะถนนหรือเกิดอาการโคลงน้อยลงเลยนะครับ สิ่งเหล่านี้มันได้มาจากการปรับ ค่าความหนืด shock ab ค่า K spring ขนาดและรูปแบบของเหล็กกันโคลง ครับ ซึ่งทำงานร่วมกับยางที่มีการออกแบบมาเพื่อขับแบบ sport ครับ อันนี้อะเห็นผมชัดเจอแน่นอนครับโดยไม่จำเป็นต้องใส่ค้ำโช๊ค  เลยแม้แต่น้อย

ส่วนหน้าที่ของค้ำโช๊ค จริงๆแล้วมันใส่เพื่อลดอาการบิดของตัวถังในขณะรถวิ่งในสภาพถนนต่างๆครับ  เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวถังบิดตัวมากจนเกิดความเสียหายหรือผิดรูปไปจาก spec ที่ทางโรงงานประกอบมาครับ ผลที่ได้อีกอย่างนึงคือจะได้ความคมในการบังคับควบคัมรถด้วยครับ และยังสวยงามอีก

สรุปนะครับถ้าขับใช้งานธรรมดาแบบทั่วๆไปผมว่าไม่จำเป็นครับ แต่ถ้าชอบขับแบบ sport ถ้าหามาใส่ก็ดีนะครับตัวถังรถจะได้ไม่เสียรูปเร็ว

รถผม ผมใส่แค่แบบนี้ก็พอแล้วครับ ราคาถูกดีได้มาตราฐานด้วย

(http://photos3.hi5.com/0030/292/978/UVUzr7292978-02.jpg)

ทำรถเป็นแสน ค้ำโช้คให้มันสวยกว่านี้หน่อยก็ดีนะน้อง
รถก็แรงแฟนก็สวย ค้ำโช้ค นะเอางามๆหน่อย



หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 26 กรกฎาคม 2551 08:42:31
ทำรถเป็นแสน ค้ำโช้คให้มันสวยกว่านี้หน่อยก็ดีนะน้อง
รถก็แรงแฟนก็สวย ค้ำโช้ค นะเอางามๆหน่อย


อิอิ...ผมรอพี่ผ้าป่ามาอยู่อะ แงบๆๆ


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: toyota#10X ที่ 26 กรกฎาคม 2551 09:44:35
ของพวกนี้จริงๆทำเองก็ได้นะครับ ผมมานั่งดูๆแล้ว

ร้านเหล็กทำสบายเลย วัดไปให้เขาเชื่อม

เดี๋ยวว่างก่อนว่าจะทำค้ำหลัง กับกันโคลงใต้รถ

เรื่องทำคงไม่ยากหรอกครับ แต่คุณภาพของวัสดุไม่ได้ครับ ไม่เชือลองทำใช้ดูแล้วซัก 3 เดือยถอดมาดูครับ จะเห็นเลยละครับ
จริงอย่างที่พี่เค้าบอกครับเคยเห็นมาแล้วจะเข้าตำราเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายนะครับ :emotn


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: sOrn_7A ที่ 26 กรกฎาคม 2551 16:24:49
ใส่หน้าแล้ว แต่หลัง ไม่รู้จะใส่ยังไงดี

ใครใส่ด้านหลังยังไง มาแชร์กันหน่อยเน้อ ...


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: ozzy_ae ที่ 26 กรกฎาคม 2551 18:31:05
ความรู้....เก็บเป็นข้อมูลไว้.... :emom :emom :emom


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 26 กรกฎาคม 2551 19:06:50
ทำรถเป็นแสน ค้ำโช้คให้มันสวยกว่านี้หน่อยก็ดีนะน้อง
รถก็แรงแฟนก็สวย ค้ำโช้ค นะเอางามๆหน่อย


อิอิ...ผมรอพี่ผ้าป่ามาอยู่อะ แงบๆๆ

เอางี่ดีกว่า ถ้าน้องเบส ปีนี้แข่งได้ที่ 1 na ให้ trd 3 จุด ฟรี 1 ชุด จริงๆนะน้อง ที่ให้นะเพราะแฟนคนนี้พี่ดูแล้วสบายตาดีจริงๆ อิฉา


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: ohmawa ที่ 26 กรกฎาคม 2551 19:28:18
หุๆๆๆ อับอีกทีจ้ะ


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: highwaycat ที่ 27 กรกฎาคม 2551 23:20:41
ทำเองก็ได้  ไม่แพง


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 28 กรกฎาคม 2551 01:13:07
ของพวกนี้จริงๆทำเองก็ได้นะครับ ผมมานั่งดูๆแล้ว

ร้านเหล็กทำสบายเลย วัดไปให้เขาเชื่อม

เดี๋ยวว่างก่อนว่าจะทำค้ำหลัง กับกันโคลงใต้รถ

เรื่องทำคงไม่ยากหรอกครับ แต่คุณภาพของวัสดุไม่ได้ครับ ไม่เชือลองทำใช้ดูแล้วซัก 3 เดือยถอดมาดูครับ จะเห็นเลยละครับ
จริงอย่างที่พี่เค้าบอกครับเคยเห็นมาแล้วจะเข้าตำราเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายนะครับ :emotn

รบกวน ขอรายละเอียดเพิ่มหน่อยได้ไหมครับว่า มันต่างกันยังไง คือเหล้กที่ใช้ทำของเขาดีกว่าหรือว่า การเชื่อม หรือจะเป็นระยะ อะไรแบบนี้อะครับ

เพราะผมดูมาคือเหล้กพับ เชื่อมปกติ

ขอบคุณมากครับ :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 28 กรกฎาคม 2551 07:36:51
ทำรถเป็นแสน ค้ำโช้คให้มันสวยกว่านี้หน่อยก็ดีนะน้อง
รถก็แรงแฟนก็สวย ค้ำโช้ค นะเอางามๆหน่อย


อิอิ...ผมรอพี่ผ้าป่ามาอยู่อะ แงบๆๆ

เอางี่ดีกว่า ถ้าน้องเบส ปีนี้แข่งได้ที่ 1 na ให้ trd 3 จุด ฟรี 1 ชุด จริงๆนะน้อง ที่ให้นะเพราะแฟนคนนี้พี่ดูแล้วสบายตาดีจริงๆ อิฉา

อะฮา......จริงๆนะพี่  เดี๋ยวรีบจัดให้ อิอิ  :emom 

ว่าแต่แฟนผมสวยตรงไหนอะพี่  :emoj พี่แกได้ยินดีใจตายเลย :emoq

เดี๋ยวนี้ไม่เน้นสวยแล้วหมดยุคแล้ว  ต้องเน้นที่ตัวเลขในสลิปเงินเดือนมากๆหน่อย อิอิ  :emoth


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: AE สี กะปิ ที่ 28 กรกฎาคม 2551 07:46:42
ของพวกนี้จริงๆทำเองก็ได้นะครับ ผมมานั่งดูๆแล้ว

ร้านเหล็กทำสบายเลย วัดไปให้เขาเชื่อม

เดี๋ยวว่างก่อนว่าจะทำค้ำหลัง กับกันโคลงใต้รถ

เรื่องทำคงไม่ยากหรอกครับ แต่คุณภาพของวัสดุไม่ได้ครับ ไม่เชือลองทำใช้ดูแล้วซัก 3 เดือยถอดมาดูครับ จะเห็นเลยละครับ
จริงอย่างที่พี่เค้าบอกครับเคยเห็นมาแล้วจะเข้าตำราเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายนะครับ :emotn

ค้ำหลังมีเป็นของcuscoครับ ใส่อยู่ เด๋วจะเอารูปมาลงให้ดูตรงรุ่นAE92
ใส่แล้ว รู้สึกว่าดีกว่าเดิมนะครับ เวลาเข้าโค้งอ่ะ นิ่งขึ้นกว่าเดิมนะ เท่าที่รู้สึก


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: Dragonstrom ที่ 29 กรกฎาคม 2551 13:46:23
ได้ความรู้มากมายเลยครับ ขอบคุณมากเลย


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: UFC100 ที่ 29 กรกฎาคม 2551 13:57:24
แล้วโช๊คหลังล่ะคับ ใส่กันมั่งเปล่า...
เห็นแต่ใส่ค้ำโช๊คหน้ากันน.....


หัวข้อ: Re: ค้ำโช๊ค----- คุ้มไหม ??? กับเงินที่เสียไป ------
เริ่มหัวข้อโดย: tonza9_9 ที่ 29 กรกฎาคม 2551 14:27:05
 :emolได้เยอะเลยอะครับ :emom