หัวข้อ: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน (แจ้งข่าวการจูนครับ) เริ่มหัวข้อโดย: jong007 ที่ 28 กรกฎาคม 2008 15:42:41 เจ้า 101ของผมมันกินจุจังเลย คือจะแฉอาาการให้ฟังก่อนนะครับ...101 ใส่หม้อต้ม HEDEF เป็นของตุรกี+PG3+Lamda อาการมันเป็นอย่างนี้ครับ เวลาคอมแอร์ทำงานไฟที่กล่อง lamda จะวิ่งไปโชว์อยู่ที่สีเขียว(แก๊สพอดี) เมือคอมตัดจะโชว์ที่สีแดง(แก๊สหนา) ซึ่งผมว่าไม่ไม่ปกติแล้ว...
...หลังจากหาและอ่านข้อมูลจากเพื่อนๆแล้ว ก็ยังแก้ไม่หายอาจะเป็นเพราะจูนไม่เป็นมั้ง! ทุกวันนี้เติมแก๊ส 400 วิ่งใด้แค่260 โลเอง(1ลิตร=11.10) เฉพาะในเมื่องนะครับ ถ้านอกเมืองผมเคยเติมไป400วิ่งไป-กลับ กุรุงเทพ-บางแสน วิ่ง120/h นั่ง4คน แก๊สยังเหลือเกินครึ่งเหลือครับ...เข้าร้านดีกว่ามั้ยครับ...แนะนำด้วยครับ ผมอยู่แถวรามอินทรา-เกษตรนวมินท์ หรือบริเวณไกล้ๆได้หมดครับ (ของหลีกเลี่ยงที่ AT auto Gas นะครับเคยเข้าช่างเขาชอบอ้างหลายร้อยเหตุผล...ร้านที่ไปติดตั้งก็ AT นี่แหล่ะครับ) หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 28 กรกฎาคม 2008 15:51:28 หาน้อยครับ ที่ จะมีช่าง หรือ ร้าน รับจูนงาน นอก ที่ไม่ได้ ติดตั้งให้นะครับ..
ยังไง คงต้อง กลับไปให้ร้านที่ติดตั้ง จูน ให้ก่อนดีกว่านะครับ... ปล. ก่อนติดน้ำเป็นไงบ้างครับ หลังติด น้ำมันยังเหมือนเดิมไหมครับ...เรื่องความร้อน กับ หม้อน้ำ วาวล์ น้ำ เนี่ย..เช็คดูดีๆด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: Tae !! ที่ 29 กรกฎาคม 2008 11:38:25 เอาใจช่วย....หายเร็วๆ นะครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: jong007 ที่ 29 กรกฎาคม 2008 12:03:30 ผมเป็นคนประเภทที่ว่า อะไรที่มันคาใจยังงัยต้องแก้ให้มันหาย...เมื่อวานเข้าที่ร้านAT (ทั้งที่รู้ว่าจะเจอต้องคำตอบที่เหมือนเดิม) เข้าไปช่างก็เข้ามาดูและผมก็แฉอาการให้ฟัง แล้วทำการปรับจูนให้ โดยถือไขควงแบนมาหนึ่งอัน โดยปรับที่ตัว lamda และก็ ตัวจูนเดินเบา...ช่างบอกว่า ให้เอาไปลองจับระยะทางแล้วค่อยกลับมาจูนใหม่ ผมบอกว่ามันยังเหมือนเดิมเลย เลยอธิบายกันอีกรอบผมก็บอกว่าผมต้องการให้ไฟเขียวที่กล่อง lamda เวลาคอมมันทำงาน (เพราะคอมทำงาน มันจะโชว์แดงทันที) ช่างก็ปรับไปปรับมาอีกครั้ง ดีขึ้นมาหน่อยครับ...แต่ว่าเหยียบคันเร่งยังไม่ถึง 2พันรอบเลย ก่อง lamda มันแดงซะแล้ว เลยหันไปถามช่าง ช่างบอกว่า แดงตอน3พันรอบ ผมบอกว่าไม่ใช่ เลยให้จูนอีกรอบ...อีกอาการนะครับ คือว่าเวลาคอมทำงานแล้วตัด แล้วทำอีกครั้งรอบมันจะตกไปมากประมาณ800ได้ ช่างเขาไปจูนที่แวคคั่มครับ ผมว่าไม่ไม่เกี่ยวกันเพราะว่าตอนที่ผมใช้น้ำมัน มันไม่มีปัญหาเรื่องรอบต่ำเลย...รอบจะนิ่งตลอดประมาณ900รอบครับ...เฮ้อ~~~~~ โชคร้ายของคนที่จูนเองไม่เป็นครับ
** ผมไม่ได้ว่าอะไรช่างเขาหรอกนะครับ เพียงแต่ว่าร้านค้านั้นๆ จะต้องรับได้ที่จะต้องเจอปัญหาที่อะไรที่ซ้ำๆซากๆเหมือนเดิมทุกวัน และจะต้องผู้คนที่มีอารมณ์หลากหลาย คุณต้องสนุกกับงาน มันถึงจะได้ใจลูกค้าครับ ** หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 29 กรกฎาคม 2008 12:35:45 เออ คือว่า...จูนแลมด้า ใช้แค่ ไขควงปากแบน จูน หรอครับ...
หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: jong007 ที่ 29 กรกฎาคม 2008 12:54:27 เออ คือว่า...จูนแลมด้า ใช้แค่ ไขควงปากแบน จูน หรอครับ... เขาใช้ใขควนแบนจูนที่ตัวปรับรอบเดินเบาที่หม้อต้มอ่ะครับ ส่วนที่ตัว lamda เขาใช้มือหมุนเอาครับผมยังต้องใช้เครื่องมือเลยครับ (แรงเยอะโคดๆ น่ากลัว) หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 29 กรกฎาคม 2008 13:03:49 เออ คือว่า...จูนแลมด้า ใช้แค่ ไขควงปากแบน จูน หรอครับ... เขาใช้ใขควนแบนจูนที่ตัวปรับรอบเดินเบาที่หม้อต้มอ่ะครับ ส่วนที่ตัว lamda เขาใช้มือหมุนเอาครับผมยังต้องใช้เครื่องมือเลยครับ (แรงเยอะโคดๆ น่ากลัว) แต่ที่รู้มา เนี่ย แลมด้า ต้องใช้ สาย usb ต่อ เข้า คอมฯ เพื่อจูน นะครับ... หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: jong007 ที่ 29 กรกฎาคม 2008 13:26:35 อ๋อ...ของผมไม่ได้จูนด้วยคอมครับ...แต่จูนแบบธรรมดาครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 29 กรกฎาคม 2008 13:33:46 อ๋อ...ของผมไม่ได้จูนด้วยคอมครับ...แต่จูนแบบธรรมดาครับ แล้วมันจะ สมบูรณ์ หรอครับ.. เห็นปกติ เค้าใช้ คอมฯ จูนกันนิครับ... หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: jong007 ที่ 29 กรกฎาคม 2008 14:24:18 ของผมมันใช้คอมจูนไม่ได้อ่ะครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 29 กรกฎาคม 2008 15:54:57 ของผมมันใช้คอมจูนไม่ได้อ่ะครับ กำไม แลมด้า ใช้คอมฯ จูน ไม่ได้ละครับ...แลมด้า ปลอม หรอ..ครับ.. เพราะปกติ แลมด้าน เค้าจะมี สาย usb ต่อจาก แลมด้า เข้า คอมฯ เพื่อจูน นะครับ ถ้าไม่มี แล้วจะจูนให้ละเอียดได้ยังไงละครับ....อู่ เล่นของ หรือเปล่าครับ...อิอิ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: jong007 ที่ 29 กรกฎาคม 2008 17:04:50 อ๋อ...ของผมไม่ได้จูนด้วยคอมครับ...แต่จูนแบบธรรมดาครับ แล้วมันจะ สมบูรณ์ หรอครับ.. เห็นปกติ เค้าใช้ คอมฯ จูนกันนิครับ... ผมก็ไม่รู้ว่ามันมีกี่แบบ แต่ของคือ Lamda Tamona ครับ ถ้าพวกออโทรนิค ต้องมีสายจูนกับsoftwareแต่ถ้าเป็นของtamonaก็ไม่ต้องใช้สายจูนครับ ผมรู้แค่นี้จริงๆครับ :D ตามรูปเนี่ยครับ (http://images.temppic.com/29-07-2008/images_vertis/1217324330_0.25469500.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?29-07-2008:1217324330_0.25469500.jpg) (http://images.temppic.com/29-07-2008/images_vertis/1217324332_0.30284800.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?29-07-2008:1217324332_0.30284800.jpg) หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 29 กรกฎาคม 2008 17:29:24 ทางร้านจัด lambda ยี่ห้อ tamona รุ่น zond-5 ให้น่ะครับ...ยี่ห้อนี้ไม่ต้องใช้ software จูน ใช้วิธี manual ตั้งค่าครับ
กล่องชุดคิท (http://www.gasthai.com/boardgas/picture/1811254916273.JPG) สกรูทองเหลืองปรับตั้งการจูนที่ตัว stepping motor (http://www.gasthai.com/boardgas/picture/1811254916352.JPG) จูนโดยดูไฟ led ที่กล่องจะมีอยู่ 4 ดวง การจูนจะเหมือนกับการจูนในระบบ fixed mixer คือจูนรอบสูงก่อนโดยเร่งเครื่องค้างไว้ที่ 3-4 พันรอบ ปรับตัวสกรูที่ stepping motor ให้ได้อัตราส่วนผสมที่ถูกต้องที่สุด (สังเกตุไฟ led แดง-ส้ม-เขียว จะวิ่งสลับไปสลับมา) แล้วค่อยกลับมาจูนที่รอบเดินเบาอีกครั้งโดยสังเกตุไฟ led เหมือนเดิม แต่ตัว O2 sensor ต้องทำงานได้ดีพอสมควร มิฉะนั้นการจูนจะไม่ค่อยถูกต้องและแม่นยำครับ (http://www.gasthai.com/boardgas/picture/1112254911133.jpg) ป.ล. ข้อมูลประมวลจากกระทู้ Test Lambda Control TAMONA ใน http://www.gasthai.com/boardgas/html/A19202.html ขอแจ้งไว้เป็นเครดิตครับ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 29 กรกฎาคม 2008 17:37:44 อ่า ........ขอบคุณครับ....มีมาใหม่เรื่อยๆ จริงๆ
ผมยังไม่เคยใช้ แลมด้า หรอกครับ...........เครื่อง 4afe auto fix mix 26 mm แค่นี้ ก็หาที่วิ่งยาวๆ เหนื่อยละ... :emotq หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: jong007 ที่ 29 กรกฎาคม 2008 17:40:18 ผมละอยากจะย้ายกล่อง lamda ใว้ในห้องโดยสารจังเลย จะได้รู้ว่าแก๊สหนาหรือแก็สบาง...แต่กล้วว่า ถอดสายแล้วจะใส่กลับที่เดิมไม่ได้นะซิ
หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: ตะลอนทัวร์005 ที่ 29 กรกฎาคม 2008 17:43:19 ผมละอยากจะย้ายกล่อง lamda ใว้ในห้องโดยสารจังเลย จะได้รู้ว่าแก๊สหนาหรือแก็สบาง...แต่กล้วว่า ถอดสายแล้วจะใส่กลับที่เดิมไม่ได้นะซิ ถ้าสายยาวพอ ก็ตัดต่อสายเอาครับ หรือถ้าไม่อยากตัดก็หาหลอด LED สีที่เหมือนกับกล่อง ไฟขนาด 12v ต่อพ่วงจากหลอดเดิมก็ได้ครับ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: ตะลอนทัวร์005 ที่ 29 กรกฎาคม 2008 17:46:53 การสิ้นเปลืองผมอยากขอให้วัดจากการเดินทางนอกเมืองเป็นหลัก
เนื่องจากรถติดในเมือง ไม่สามารถบอกอัตราสิ้นเปลืองที่แน่นอนได้ ของผมเองรถติด เป็นชม.ต่อวัน เติม 400 ตอนนี้ก้วิ่งได้ 260 กว่าๆเหมือนกัน แต่ไม่ได้ซีเรียสอะไรมาก เพราะรถมันติดจริงๆ 5555 ส่วนการใช้แก๊สอัตรสิ้นเปลืองจะมากกว่าน้ำมัน 15 - 20 % นะครับ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 29 กรกฎาคม 2008 18:32:05 การสิ้นเปลืองผมอยากขอให้วัดจากการเดินทางนอกเมืองเป็นหลัก เนื่องจากรถติดในเมือง ไม่สามารถบอกอัตราสิ้นเปลืองที่แน่นอนได้ ของผมเองรถติด เป็นชม.ต่อวัน เติม 400 ตอนนี้ก้วิ่งได้ 260 กว่าๆเหมือนกัน แต่ไม่ได้ซีเรียสอะไรมาก เพราะรถมันติดจริงๆ 5555 ส่วนการใช้แก๊สอัตรสิ้นเปลืองจะมากกว่าน้ำมัน 15 - 20 % นะครับ :emo2 หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: jong007 ที่ 30 กรกฎาคม 2008 09:01:38 ถ้าสายยาวพอ ก็ตัดต่อสายเอาครับ หรือถ้าไม่อยากตัด ก็หาหลอด LED สีที่เหมือนกับกล่อง ไฟขนาด 12v ต่อพ่วงจากหลอดเดิมก็ได้ครับ เคยคิดอยู่เหมือนกันครับ แต่เคยอ่านเจอในเวบ GASTHAI เขาบอกว่ามันจะดึงสัญญานกันจะทำให้ได้ข้อมูลเพี้ยนไป ผมเลยไม่เลิกคิดไปเลย อันนี้ก็ไม่รู้ว่าจิงเท็จแค่ใหน??? การสิ้นเปลืองผมอยากขอให้วัดจากการเดินทางนอกเมืองเป็นหลัก ตอนแรกก็ว่าจะไม่จูนแ้ล้วละครับเพราะว่าผมวิ่งต่างจังหวัดหรือนอกเมืองมันก็ปกติดีครับ...แต่เมื่อก่อนเจอรถติดแบบนี้แต่มันไม่กินขนาดนี้นะซิครับ ผมก็เลยอดใจไม่ใหว แฮ่ะ แฮ่ะ~~เนื่องจากรถติดในเมือง ไม่สามารถบอกอัตราสิ้นเปลืองที่แน่นอนได้ ของผมเองรถติด เป็นชม.ต่อวัน เติม 400 ตอนนี้ก้วิ่งได้ 260 กว่าๆเหมือนกัน แต่ไม่ได้ซีเรียสอะไรมาก เพราะรถมันติดจริงๆ 5555 ส่วนการใช้แก๊สอัตรสิ้นเปลืองจะมากกว่าน้ำมัน 15 - 20 % นะครับ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: Nick EE90->4A-GE ที่ 30 กรกฎาคม 2008 09:17:55 <>>> อ่านมันส์ เป็นบ้าเลย เพราะกำลังจะไปติดอยู่เหมือน ลาวด้า นี่ แต่ก็ไม่รู้ว่า ติดแล้ว่จะดีกว่าเดิมไหม
-- เพราะโดยปกติแล้ววิ่ง ต.จ.ว ก็เฉลี่ยแล้วแก๊สเต็มถัง 58 ลิตร ก็วิ่งได้ประมาณ 550 - 580 กม.ผมก็พอใจแล้ว -- แต่ถ้าไปติด ลาวด้า เอา มันน่าจะได้เพิ่มอีกสัก 10% ไหมนี่ กำลังเก็บข้อมูลครับ.. >>> เฮ้ย แลมด้า ไม่ใช่ ลาวด้า ขออภัย ฮิ ฮิ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: muoon ที่ 30 กรกฎาคม 2008 09:20:26 Lambda Tamona รุ่นนี้ ปรับการจ่ายแก๊สให้หนาได้ตามรอบเครื่องยนต์ด้วยนะคับ
มันมีตัวจูนอยู่ข้างหลัง :emom :emom :emom :emoq :emoq :emoq หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 30 กรกฎาคม 2008 09:35:52 Lambda Tamona รุ่นนี้ ปรับการจ่ายแก๊สให้หนาได้ตามรอบเครื่องยนต์ด้วยนะคับ มันมีตัวจูนอยู่ข้างหลัง :emom :emom :emom :emoq :emoq :emoq <>>> อ่านมันส์ เป็นบ้าเลย เพราะกำลังจะไปติดอยู่เหมือน ลาวด้า นี่ แต่ก็ไม่รู้ว่า ติดแล้ว่จะดีกว่าเดิมไหม :emoa-- เพราะโดยปกติแล้ววิ่ง ต.จ.ว ก็เฉลี่ยแล้วแก๊สเต็มถัง 58 ลิตร ก็วิ่งได้ประมาณ 550 - 580 กม.ผมก็พอใจแล้ว -- แต่ถ้าไปติด ลาวด้า เอา มันน่าจะได้เพิ่มอีกสัก 10% ไหมนี่ กำลังเก็บข้อมูลครับ.. >>> เฮ้ย แลมด้า ไม่ใช่ ลาวด้า ขออภัย ฮิ ฮิ ค่าตัว ใส่ พร้อมจูน อยู่เท่าไหร่ หรอ เกม.. หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 05 สิงหาคม 2008 17:49:34 ผมกะเพื่อนใช้แลมด้าตัวนี้อยู่คับ(ติดที่ATเหมือนกันคับ)
ผมกับเพื่อนจูนอย่างนี้นะคับ(ผิดถูกลองพิจราณา) :emotq รอบเดินให้เบามันจะวิ่งสลับไปมา(แต่จะเน้นที่ส้มและแดง ที่ต้องออกหนาเพราะเผื่อโหลดต่างๆ โดยเฉพาะเกียร์ออโต้) พอคอมแอร์ตัดควรจะวิ่งสลับไปมาระหว่างเหลืองและเขียว :emof ในการออกตัวจะต้องสามารถจูนให้วิ่งไปที่หนา(แดง)ไม่ยากนัก แต่เมื่อเริ่มเกิน2,000รอบ/นาทีมันต้องเริ่มที่จะบางลง แต่ไม่บาง(เขียว)จนเกินไปนัก ของผมจะเป็นเหลืองนิ่งๆ(พอดี)ไม่วิ่งช่วงประมาณ80-120กิโลเมตร/ชั่วโมงคับ ซึ้งเป็นความเร็วใช้งานทั่วๆไป แต่ในรอบต่ำๆเน้นไปทางพอดีออกหนา(เหลือง-แดง) คือกดต้องแดง(เพื่ออัตราเร่ง)แต่ผ่อนต้องเด้งกลับมาเหลือง ต้องไม่ไปทางเขียวมากเกิน :emom แต่การจูนต้องทำประกอบระหว่างการจูนหม้อต้มและแลมด้าไปพร้อมๆกัน และทุกๆครั้งที่จะจูนต้องดับเครื่อง หรือทำหัวสายน้ำตาลให้สามารถใช้ลงกราวส์เมื่อไหร่ก็ได้(เพื่อตัดระบบก่อนจูน) ค่อยๆลองดูคับ ทำทีละนิด ทำบ่อยๆ เราก็จะเจอจุดที่เราพอใจคับ :emo2 ป.ล.ต้องนำกล่องECUของแลมด้าเข้ามาในรถเพื่อดูค่าขณะที่วิ่งจะดีกว่าคับ ถ้าดูที่รูปถ่ายภายในห้องโดยสารของ :emotn รถผมจะเห็นว่าผมนำมาไว้บริเวณด้านบนของช่องเก็บของคู่กับauto switchเพื่อการใช้งานที่ง่ายคับ) หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: tasanakorn ที่ 08 สิงหาคม 2008 16:39:52 อาการ คล้ายๆ กับผมแฮะ... คือช่วงรอบเดินเบา AF จะไม่นิ่ง ผมเข้าใจว่า แรงดูดระหว่างตอนแอร์ติดกับแอร์ไม่ติดมันต่างกันน้อยมากไม่พอที่จะดูดไดอะแฟรมให้เปลี่ยนแปลงมีแค่แก๊สที่ออกผ่าน Idle เท่านั้น แต่ต้องการปริมาณแก๊สที่ต่างกัน มันเลย AF ไม่นิ่ง
รถผมตอนนี้ .. ช่วงแอร์ทำงานบางนิดหน่อย(ประมาณ O2 0.2V ไฟติด เขียวเหลือง) ช่วงแอร์ไม่ทำงานจะหนานิดหน่อย (0.6V ติดเหลืองแดง) อ๋อ.... รถผม เวลา อยู่แถวชานเมือง.. ช่วงแอร์ทำงานจะอยุ่พอดี (0.4-0.5V ติดเหลือง) ถ้าวิ่งเข้ามาในเมือง จะหนาขึ้นนิดหน่อย.. ผมว่า ถ้าจะเอาให้ละเีอียดนี้.. คงต้อง เอา Notebook มาต่อ จูนนะครับ หรืออย่างน้อย ก็ต้องรู้ว่า ตอนนี้ Stepperเปิดปิดมากน้อยแค่ไหน .. อย่างผม ติดตัว Monitor ไว้ ดูตลอด ว่า ตอนี้ Valve วิ่งไประดับไหน ... ไม่งั้น ก็ไม่รุ้ว่า ควรจะปรับไปไปทางไหนต่อ (http://www.thdiy.com/files/P1010036_web.JPG) อย่างที่ผมดูวันนี้ ... ตอนวิ่งบนทางด่วน ความเร็วคงที่ ... Stepper มันจะคงที่ .... ถ้า วันไหน จูนมาไม่ดี .. ความเร็วคงที่ แต่ stepper ก็จะิวิ่งขึ้นลงตลอด ส่วนจังหวะจาก วิ่งช้าๆ ไปวิ่งเร็ว .. รถผม ก็มีจังหวะที่ แดง ซึ่งแค่เห็นแดง ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจูนมาหนาไป เสมอไป.. เพราะ .. รถผม ตอน Idle แก๊สมันบาง Stepper มันเปิดกว้างกว่า Optimize (สำหรับรถผมเปิดไป +25% เลย) จังหวะที่เริ่มกดคันเร่ง เริ่มดูดแก๊สออก .. มันเลยจะออกมาหนา แดง แว๊บหนึ่งทันที .. และจะเป็นช่วงที่ Stepper เริ่มวิ่งไปปิด แค่แว๊บเดียว ก็บจะกลับไป เขียว (Stepper วิ่งไปเกิน) แล้วกลับมาเหลือง... นอกจากเราจะวิ่งความเร็วคงที่นั้นแหละ .. Stepper ที่จะรักษา ให้อยู่ระดับ เหลือง โดยอาจจะไม่มีเขียว-แดง เลย ตรงนี้นอกจากคนจูนจะต้องรู้วิธีการจูนแล้ว... อาจจะต้องรู้พฤติกรรม ของคนขับด้วย.. ว่าชอบขับแบบไหน .. ชอบวิ่งรอบต่ำรอบสูง กระทืบหนักหรือเปล่า .. ถึงจะจูนได้พอดี อ๋อ...... ผมเห็น รถผมตอนวิ่งน้ำมัน มันก็ไม่นิ่งนะ ..... ตอนเดินเบา ก็... มาเบา (0.2-0.3 V) มีแกว่งเยอะ.... ตอนวิ่ง ตอนส่งออกตัว ก็มีบางมีหนาเหมือนกัน... แต่ ถ้าวิ่งนิ่งๆ AF ก็จะออกมานิ้งๆ ผมเลยพยายามจูนให้ Idle บางนิดหน่อย .. เหมือนตอนที่ วัดได้ตอนวิ่งน้ำมัน .. ไม่กินแก๊ส ไม่มีกลิ่งแก๊ส และ ... ถ้า Idle หนามาก .. ผมเคยเจอปัญหา Stepper วิ่งไปปิดมากเกินไป .. ตอนออกตัว จะวิ่งไม่ออกหรือถ้าหนักมากๆแค่เร่ิงเครื่องเปล่าๆยังไม่ขึ้นหรือดับไปเลย เพราะดูดแก๊สไม่มารอบก็ไม่ขึ้นแรงดูดก็ไม่มี.. ทำอะไรก็ไม่ได้ .. ต้องไปถอด Stepper มาง้าง Valve ออก แล้ววิ่งโดยถอดสาย Lamda ไป ใช้ Notebook Reset ค่าใหม่ แถมอีกอย่าง.... ผมพึ่งเปลี่ยน หม้อต้มใหม่ โดยไปเปลี่ยนอีกร้าน ช่างเขาไม่จูน Lamda ให้ เลยให้ต่อ ท่อเปล่าๆแทน Lamda ไปก่อน .. แล้วให้เขาจูนแบบปกติ ... ก่อนจะออกจากอู่ถามเขาเขาก็บอกจูนเข้าที่แล้ว... ขับออกมาผมเปิด AF ดู ... บางสนิท อ่านได้ไม่ถึง 0.1 V ตลอดทั้งเดินเบาทั้งจังหวะวิ่ง ... ขนาดถามแล้วนะเนี้ยว่าจูนดีหรือยัง ยังบางตลอด(สงสัยกลัวไม่ประหยัด) รถผม AE110 เครื่องเดิมๆ หม้อต้ม Tomasetto , Lamda Magic นะครับ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: jong007 ที่ 08 สิงหาคม 2008 17:34:12 ของผมจูนมือครับ จูนคอมไม่ได้ง่ะ
หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: tasanakorn ที่ 08 สิงหาคม 2008 21:19:49 ถ้าจูนคอม ไม่ได้ .. อาจจะต้อง ติด AF Meter ดูประกอบกัน.. เพราะ ผมว่าแค่ไฟ 3 ดวง หน้า Lamda อาจจะไม่ละเอียดพอ..
อย่างน้อย ให้รู้ว่า ... มันมีการขยับค่าหรือเปล่า ... เพราะอย่างช่วงไฟเหลืองพอดีของ Lamda นิ้งๆ ถ้าเป็น AF ที่มีหลายๆ ดวง ก็ยังพอได้รู้ มันมีวิ่งขึ้นลงด้วยหรือเปล่า หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: คน...ข้างหลัง....!!! ที่ 13 สิงหาคม 2008 15:33:47 เอ่อ ไอ้กล่อง Lamda เนี่ย ถ้าติดแบบมี Lamda มาต่องมีทุกคนอ่ะเปล่าครับ ของผมไม่เห็นมีเลย มีแต่ตัว ATX 4 ติดมาแค่อันเดียวอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เริ่มหัวข้อโดย: jong007 ที่ 13 สิงหาคม 2008 16:54:58 แจ้งข่าวครับ หลังจากจูนตามลิงค์นี้แล้ว...
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=25025.20 ได้อาการดีขึ้นอย่างนี้ครับ...คือ 1. สตาร์ทตอนเครื่องเย็นๆรอบเดินเบาจะอยู่ที่ประมาณ1000รอบ พอเครื่องร้อนได้ที่จะตกมาอยู่ที่ 900รอบ... 2. สตาร์ทตอนเครื่องเย็น+เปิดแอร์ เดิยเบาที่900 รอบ มีเครื่องสั่น (สงสัยยางแท่นเครื่องจะไปซะแล้ว) พอเครื่องร้อนได้ที่รอบเดินเบา ประมาณ900รอบ 3. ผมจูนพีคใว้อย่างนี้ครับ...1000-3100รอบ(110 km/h) จูนใว้ที่ บาง(ไฟเขียว)-พอดี(เหลือง)...3200 รอบขึ้นไป จะจูนใว้หนาครับ (ไฟแดง) ถือว่าพอใจครับ :emotq แต่ยังต้องจูนรอบเดินเบาอีกครั้ง คือเวลาคอมแอร์ตัด แลัวคอมทำงานขึ้นมาใหม่ รอบจะตกไป850รอบครับ แต่่ก็ไม่เป็นไรรับได้....ต้องเปลี่ยนยางแท่นเครื่องซะหน่อยจะได้นิ่งกว่านี้... ...เรื่องอัตราสิ้นเปลืองยังไม่ทราบครับเพราะว่าเพิ่งเติมแก๊สไปครับ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน (แจ้งข่าวการจูนครับ) เริ่มหัวข้อโดย: NuTt ที่ 04 กันยายน 2008 00:01:30 ดีครับ อยู๋แถวรามอินทรา แต่จูนแลมด้าไม่เปน ไม่รุ้ว่าอยู่โซนไหนกันมั่ง พอจาช่วยจูนได้มั้ย
|