AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: offkung ที่ 03 สิงหาคม 2551 21:48:44



หัวข้อ: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: offkung ที่ 03 สิงหาคม 2551 21:48:44
การทำงานเป็นแบบไหน
การกดบูสคืออะไร
การอมบูสคืออะไร
อยากรู้ครับช่วยกันอธิบายหน่อย :emotn

ปล.รถมีเทอโบมันขับยากป่าว


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 03 สิงหาคม 2551 21:56:29
เอ๊า สาวก ชอบหอยทั้งหลาย มาอธิบาย หน่อย


ส่วนผม อธิบาย ตามความเข้าใจ ผมนะ

การกดบูสท์ ก็ คือ  การที่เรา ใช้ รอบ เครื่อง ให้ ถึง ประมาณ ที่สเป็ค เทอร์โบ จะให้ กำลังปั่นได้ เต็มที่น่ะครับ

ทีนี้ พอมัน ปั่นได้ เต็มที่ ได้ แรงลม อัดเข้าไอดี เต็มที่  ถ้าเราไม่กดคันเร่งมากไปกว่านี้ หรือ ไม่ถอนคันเร่ง  เลี้ยงให้มันอยู่ประมาณนี้ ก็ น่าจะเป็นที่มาของ อมบูสท์ ครับ คือ พอ คันหลัง ซัดเข้ามาใกล้ๆ เราก็ ซัด ออกไป ได้ เลย อ่ะ   ประมาณ นี้ มั๊ง  ไม่เคยเซ็ทโบ เหมือนกัน


รถ เทอร์โบ ขับ ไม่ยาก หรอกครับ  ขนาดฝีมือ ห่วยๆอย่างผม ไปลอง ขับ  RB25DET  3S-GTE เมื่อสมัยหนุ่มๆ ก็ ว่า มันขับไม่ยาก ครับ  สนุกมากกว่า :)


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: offkung ที่ 03 สิงหาคม 2551 22:08:14
ขอบคุณมากครับสำหรับคำอธิบาย
น้าตอบคำถามผมทุกเรี่องเลย ขอบคุณคับสำหรับความรู้ดีๆ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Moon_night ที่ 03 สิงหาคม 2551 22:12:01
ไม่อยากอธิบายยาวเลยครับ
เอาสั้นๆง่ายๆแล้วกันครับ
บูส ก็คือ อากาศที่เข้าไปในห้องเผาไหม้ด้วยแรงดันที่มากกว่าแรงดูดอากาศปกติของเครื่องยนต์ในระบบNA ซึ่งแรงดันที่ว่านี้จะถูกสร้างด้วยตัวปั่นอัดอากาศที่เรียกกันว่าเทอร์โบ และซูปเปอร์ชาต์ แต่ในที่นี้จะขอกล่าวถึงเทอร์โบเท่านั้นครับ ซึ่งการทำงานของเทอร์โบก็จะทำงานโดยภายในตัวเทอร์โบจะมีกังหันไว้ปั่นลม ซึ่งกังหันจะปั่นได้จะต้องมีตัวการมากระทำ ในที่นี้คือไอเสียที่ออกมาจากห้องเผาไหม้ ไอเสียนี้จะไปดันให้กังหันปั่น ซึ่งในช่วงแรกๆที่ปั่นได้ไม่เร็วนักแรงดันอากาศจากเทอร์โบจะยังมีไม่มากพอที่จะมีแรงดันมากกว่าแรงดูดอากาศ ในช่วงนี้จะยังไม่มีบูสเกิดขึ้น ซึ่งดันบูสจะเกิดขึ้นเมื่อกังหั่นปั่นเร็วมากพอที่แรงดันอากาศจะมีมากจนดันเร็วกว่าแรงดูดอากาศ โดยเทอร์โบแต่ละตัวก็จะมีการสร้างบูสช้าเร็วแตกต่างกันไปอันมาจากขนาดของเทอร์โบ ใบพัดที่มีการออกแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งคงไม่ลงไปลึกขนาดนั้นครับ
การอมบูส คือ การขับด้วยรอบเครื่องยนต์ที่แรงดันบูสจะยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งก็คือการใช้รอบเครื่องที่แรงดูดและแรงดันบูสอยู่ที่ 0 ซึ่งการขับแบบนี้เป็ฯการขับที่ใช้เพื่อการประหัยก โดยใช้แรงดูดอากาศของเครื่องทำงานมากว่าการใช้แรงดันจากเทอร์โบ ที่ว่าประหัยดเพราะ หากให้มีแรงดันบูสเกิดขึ้น แปลว่าอากาศเข้ามากกล่องECU จะอ่านค่าจากเซ็นเซอร์อากาศ แล้วประมวลผลเพื่อสั่งให้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและไฟมากขึ้นเพื่อให้เหมาะสมแก่อัตราส่วนผสมในการเผาไหม้นั่นเอง ซึ่งเมื่อฉีดน้ำมันมากขึ้นมันก็กินน้ำมันมากขึ้นนั่นเองละครับ

การขับรถเทอร์โบนั่นไม่ยาก หากแต่ต้องเคยชินและรู้ใจเทอร์โบ ที่จะทำงานว่าจะมาเมื่อใด และที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยจำเป็นต้องรู้เพราะเครื่องเทอร์โบนั่นจะมีการรอรอบบ้างในช่วงที่บูสยังไม่มา และหากบูสมาก็จะมีกำลังขึ้นมาอย่างกระทันหันจำเป็นต้องปรับตัวและรู้ใจมันครับ
ส่วนการใช้งานนั่นไม่ควรขับให้บูสเต็มตลอดเวลาที่เรียกว่า เหยียบแช่  ไม่สามารถทำได้นานๆได้ เพราะเครื่องจะเจอแรงดันที่มากแรงเทอร์โบจะหมุนด้วยความเร็วสูงจัดจนความร้อนสูงระบบระบายความร้อนของเทอร์โบทำงานระบายความร้อนไม่ทัน ก็อาจทำให้เทอร์โบเสียหายได้ครับ ด้วยเหตุนี้เครื่องเทอร์โบส่วนใหญ่จะติดตัวดับเครื่องอัตโนมัติ เรียกว่า เทอร์โบทามเมอร์ เพื่อใช้วอร์มเครื่องหลังจากการใช้งานให้น้ำมันเครื่องได้ไประบายความร้อนจากเทอร์โบ อันเป็นการยืดอายุการใช้งานของเทอร์โบนั่นเองครับ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 03 สิงหาคม 2551 22:41:44
ความรู้ๆ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: colt rampant ที่ 03 สิงหาคม 2551 23:26:48
สุดยอดเลยครับ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 03 สิงหาคม 2551 23:39:18
ไม่อยากอธิบายยาวเลยครับ
เอาสั้นๆง่ายๆแล้วกันครับ
บูส ก็คือ อากาศที่เข้าไปในห้องเผาไหม้ด้วยแรงดันที่มากกว่าแรงดูดอากาศปกติของเครื่องยนต์ในระบบNA ซึ่งแรงดันที่ว่านี้จะถูกสร้างด้วยตัวปั่นอัดอากาศที่เรียกกันว่าเทอร์โบ และซูปเปอร์ชาต์ แต่ในที่นี้จะขอกล่าวถึงเทอร์โบเท่านั้นครับ ซึ่งการทำงานของเทอร์โบก็จะทำงานโดยภายในตัวเทอร์โบจะมีกังหันไว้ปั่นลม ซึ่งกังหันจะปั่นได้จะต้องมีตัวการมากระทำ ในที่นี้คือไอเสียที่ออกมาจากห้องเผาไหม้ ไอเสียนี้จะไปดันให้กังหันปั่น ซึ่งในช่วงแรกๆที่ปั่นได้ไม่เร็วนักแรงดันอากาศจากเทอร์โบจะยังมีไม่มากพอที่จะมีแรงดันมากกว่าแรงดูดอากาศ ในช่วงนี้จะยังไม่มีบูสเกิดขึ้น ซึ่งดันบูสจะเกิดขึ้นเมื่อกังหั่นปั่นเร็วมากพอที่แรงดันอากาศจะมีมากจนดันเร็วกว่าแรงดูดอากาศ โดยเทอร์โบแต่ละตัวก็จะมีการสร้างบูสช้าเร็วแตกต่างกันไปอันมาจากขนาดของเทอร์โบ ใบพัดที่มีการออกแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งคงไม่ลงไปลึกขนาดนั้นครับ
การอมบูส คือ การขับด้วยรอบเครื่องยนต์ที่แรงดันบูสจะยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งก็คือการใช้รอบเครื่องที่แรงดูดและแรงดันบูสอยู่ที่ 0 ซึ่งการขับแบบนี้เป็ฯการขับที่ใช้เพื่อการประหัยก โดยใช้แรงดูดอากาศของเครื่องทำงานมากว่าการใช้แรงดันจากเทอร์โบ ที่ว่าประหัยดเพราะ หากให้มีแรงดันบูสเกิดขึ้น แปลว่าอากาศเข้ามากกล่องECU จะอ่านค่าจากเซ็นเซอร์อากาศ แล้วประมวลผลเพื่อสั่งให้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและไฟมากขึ้นเพื่อให้เหมาะสมแก่อัตราส่วนผสมในการเผาไหม้นั่นเอง ซึ่งเมื่อฉีดน้ำมันมากขึ้นมันก็กินน้ำมันมากขึ้นนั่นเองละครับ

การขับรถเทอร์โบนั่นไม่ยาก หากแต่ต้องเคยชินและรู้ใจเทอร์โบ ที่จะทำงานว่าจะมาเมื่อใด และที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยจำเป็นต้องรู้เพราะเครื่องเทอร์โบนั่นจะมีการรอรอบบ้างในช่วงที่บูสยังไม่มา และหากบูสมาก็จะมีกำลังขึ้นมาอย่างกระทันหันจำเป็นต้องปรับตัวและรู้ใจมันครับ
ส่วนการใช้งานนั่นไม่ควรขับให้บูสเต็มตลอดเวลาที่เรียกว่า เหยียบแช่  ไม่สามารถทำได้นานๆได้ เพราะเครื่องจะเจอแรงดันที่มากแรงเทอร์โบจะหมุนด้วยความเร็วสูงจัดจนความร้อนสูงระบบระบายความร้อนของเทอร์โบทำงานระบายความร้อนไม่ทัน ก็อาจทำให้เทอร์โบเสียหายได้ครับ ด้วยเหตุนี้เครื่องเทอร์โบส่วนใหญ่จะติดตัวดับเครื่องอัตโนมัติ เรียกว่า เทอร์โบทามเมอร์ เพื่อใช้วอร์มเครื่องหลังจากการใช้งานให้น้ำมันเครื่องได้ไประบายความร้อนจากเทอร์โบ อันเป็นการยืดอายุการใช้งานของเทอร์โบนั่นเองครับ
นี้ขนาดสั่นๆ นะเนี้ย อิอิ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 04 สิงหาคม 2551 07:37:20
ความรู้ๆ
ความรู้ๆ
ไม่อยากอธิบายยาวเลยครับ
เอาสั้นๆง่ายๆแล้วกันครับ
บูส ก็คือ อากาศที่เข้าไปในห้องเผาไหม้ด้วยแรงดันที่มากกว่าแรงดูดอากาศปกติของเครื่องยนต์ในระบบNA ซึ่งแรงดันที่ว่านี้จะถูกสร้างด้วยตัวปั่นอัดอากาศที่เรียกกันว่าเทอร์โบ และซูปเปอร์ชาต์ แต่ในที่นี้จะขอกล่าวถึงเทอร์โบเท่านั้นครับ ซึ่งการทำงานของเทอร์โบก็จะทำงานโดยภายในตัวเทอร์โบจะมีกังหันไว้ปั่นลม ซึ่งกังหันจะปั่นได้จะต้องมีตัวการมากระทำ ในที่นี้คือไอเสียที่ออกมาจากห้องเผาไหม้ ไอเสียนี้จะไปดันให้กังหันปั่น ซึ่งในช่วงแรกๆที่ปั่นได้ไม่เร็วนักแรงดันอากาศจากเทอร์โบจะยังมีไม่มากพอที่จะมีแรงดันมากกว่าแรงดูดอากาศ ในช่วงนี้จะยังไม่มีบูสเกิดขึ้น ซึ่งดันบูสจะเกิดขึ้นเมื่อกังหั่นปั่นเร็วมากพอที่แรงดันอากาศจะมีมากจนดันเร็วกว่าแรงดูดอากาศ โดยเทอร์โบแต่ละตัวก็จะมีการสร้างบูสช้าเร็วแตกต่างกันไปอันมาจากขนาดของเทอร์โบ ใบพัดที่มีการออกแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งคงไม่ลงไปลึกขนาดนั้นครับ
การอมบูส คือ การขับด้วยรอบเครื่องยนต์ที่แรงดันบูสจะยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งก็คือการใช้รอบเครื่องที่แรงดูดและแรงดันบูสอยู่ที่ 0 ซึ่งการขับแบบนี้เป็ฯการขับที่ใช้เพื่อการประหัยก โดยใช้แรงดูดอากาศของเครื่องทำงานมากว่าการใช้แรงดันจากเทอร์โบ ที่ว่าประหัยดเพราะ หากให้มีแรงดันบูสเกิดขึ้น แปลว่าอากาศเข้ามากกล่องECU จะอ่านค่าจากเซ็นเซอร์อากาศ แล้วประมวลผลเพื่อสั่งให้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและไฟมากขึ้นเพื่อให้เหมาะสมแก่อัตราส่วนผสมในการเผาไหม้นั่นเอง ซึ่งเมื่อฉีดน้ำมันมากขึ้นมันก็กินน้ำมันมากขึ้นนั่นเองละครับ

การขับรถเทอร์โบนั่นไม่ยาก หากแต่ต้องเคยชินและรู้ใจเทอร์โบ ที่จะทำงานว่าจะมาเมื่อใด และที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยจำเป็นต้องรู้เพราะเครื่องเทอร์โบนั่นจะมีการรอรอบบ้างในช่วงที่บูสยังไม่มา และหากบูสมาก็จะมีกำลังขึ้นมาอย่างกระทันหันจำเป็นต้องปรับตัวและรู้ใจมันครับ
ส่วนการใช้งานนั่นไม่ควรขับให้บูสเต็มตลอดเวลาที่เรียกว่า เหยียบแช่  ไม่สามารถทำได้นานๆได้ เพราะเครื่องจะเจอแรงดันที่มากแรงเทอร์โบจะหมุนด้วยความเร็วสูงจัดจนความร้อนสูงระบบระบายความร้อนของเทอร์โบทำงานระบายความร้อนไม่ทัน ก็อาจทำให้เทอร์โบเสียหายได้ครับ ด้วยเหตุนี้เครื่องเทอร์โบส่วนใหญ่จะติดตัวดับเครื่องอัตโนมัติ เรียกว่า เทอร์โบทามเมอร์ เพื่อใช้วอร์มเครื่องหลังจากการใช้งานให้น้ำมันเครื่องได้ไประบายความร้อนจากเทอร์โบ อันเป็นการยืดอายุการใช้งานของเทอร์โบนั่นเองครับ
:emo2


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 04 สิงหาคม 2551 10:33:58
อ่อ งั้น ผม ก้ เข้าใจ ผิดเรื่อง อมบูสท์ น่ะซิ     น่าจะเรียกเป็น เลี้ยงบูสท์ นะของผม อ่ะ ฮ่าๆๆ

ถ้า ความหมาย ที่ คุณมูน อธิบาย อมบูสท์ มา  ผมเรียก วิ่งแวค อ่ะ  คือ ขับโดย ไม่ให้ มันบูสท์  :) 


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AMELY ที่ 04 สิงหาคม 2551 11:00:39
ความรู้   อมบูสไม่เคยมีไม่มีโบ   มีแต่อมตังค์


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: panaejorn ที่ 04 สิงหาคม 2551 11:06:06
มาเก็บความรู้ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 04 สิงหาคม 2551 11:11:43
แล้วมี ดูดกับเลีย บูสไหมพี่ อุอุ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: โน่ SRC ™ ที่ 04 สิงหาคม 2551 16:29:28
 :emotk :emotk :emotk
 หาความรู้จากบรรดาเซียนคับ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: นัส@นิคมพัฒนา ที่ 04 สิงหาคม 2551 17:16:07
ไม่อยากอธิบายยาวเลยครับ
เอาสั้นๆง่ายๆแล้วกันครับ
บูส ก็คือ อากาศที่เข้าไปในห้องเผาไหม้ด้วยแรงดันที่มากกว่าแรงดูดอากาศปกติของเครื่องยนต์ในระบบNA ซึ่งแรงดันที่ว่านี้จะถูกสร้างด้วยตัวปั่นอัดอากาศที่เรียกกันว่าเทอร์โบ และซูปเปอร์ชาต์ แต่ในที่นี้จะขอกล่าวถึงเทอร์โบเท่านั้นครับ ซึ่งการทำงานของเทอร์โบก็จะทำงานโดยภายในตัวเทอร์โบจะมีกังหันไว้ปั่นลม ซึ่งกังหันจะปั่นได้จะต้องมีตัวการมากระทำ ในที่นี้คือไอเสียที่ออกมาจากห้องเผาไหม้ ไอเสียนี้จะไปดันให้กังหันปั่น ซึ่งในช่วงแรกๆที่ปั่นได้ไม่เร็วนักแรงดันอากาศจากเทอร์โบจะยังมีไม่มากพอที่จะมีแรงดันมากกว่าแรงดูดอากาศ ในช่วงนี้จะยังไม่มีบูสเกิดขึ้น ซึ่งดันบูสจะเกิดขึ้นเมื่อกังหั่นปั่นเร็วมากพอที่แรงดันอากาศจะมีมากจนดันเร็วกว่าแรงดูดอากาศ โดยเทอร์โบแต่ละตัวก็จะมีการสร้างบูสช้าเร็วแตกต่างกันไปอันมาจากขนาดของเทอร์โบ ใบพัดที่มีการออกแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งคงไม่ลงไปลึกขนาดนั้นครับ
การอมบูส คือ การขับด้วยรอบเครื่องยนต์ที่แรงดันบูสจะยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งก็คือการใช้รอบเครื่องที่แรงดูดและแรงดันบูสอยู่ที่ 0 ซึ่งการขับแบบนี้เป็ฯการขับที่ใช้เพื่อการประหัยก โดยใช้แรงดูดอากาศของเครื่องทำงานมากว่าการใช้แรงดันจากเทอร์โบ ที่ว่าประหัยดเพราะ หากให้มีแรงดันบูสเกิดขึ้น แปลว่าอากาศเข้ามากกล่องECU จะอ่านค่าจากเซ็นเซอร์อากาศ แล้วประมวลผลเพื่อสั่งให้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและไฟมากขึ้นเพื่อให้เหมาะสมแก่อัตราส่วนผสมในการเผาไหม้นั่นเอง ซึ่งเมื่อฉีดน้ำมันมากขึ้นมันก็กินน้ำมันมากขึ้นนั่นเองละครับ

การขับรถเทอร์โบนั่นไม่ยาก หากแต่ต้องเคยชินและรู้ใจเทอร์โบ ที่จะทำงานว่าจะมาเมื่อใด และที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยจำเป็นต้องรู้เพราะเครื่องเทอร์โบนั่นจะมีการรอรอบบ้างในช่วงที่บูสยังไม่มา และหากบูสมาก็จะมีกำลังขึ้นมาอย่างกระทันหันจำเป็นต้องปรับตัวและรู้ใจมันครับ
ส่วนการใช้งานนั่นไม่ควรขับให้บูสเต็มตลอดเวลาที่เรียกว่า เหยียบแช่  ไม่สามารถทำได้นานๆได้ เพราะเครื่องจะเจอแรงดันที่มากแรงเทอร์โบจะหมุนด้วยความเร็วสูงจัดจนความร้อนสูงระบบระบายความร้อนของเทอร์โบทำงานระบายความร้อนไม่ทัน ก็อาจทำให้เทอร์โบเสียหายได้ครับ ด้วยเหตุนี้เครื่องเทอร์โบส่วนใหญ่จะติดตัวดับเครื่องอัตโนมัติ เรียกว่า เทอร์โบทามเมอร์ เพื่อใช้วอร์มเครื่องหลังจากการใช้งานให้น้ำมันเครื่องได้ไประบายความร้อนจากเทอร์โบ อันเป็นการยืดอายุการใช้งานของเทอร์โบนั่นเองครับ

 :emo2


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 04 สิงหาคม 2551 18:13:02
 :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: offkung ที่ 04 สิงหาคม 2551 19:43:14
ไม่อยากอธิบายยาวเลยครับ
เอาสั้นๆง่ายๆแล้วกันครับ
บูส ก็คือ อากาศที่เข้าไปในห้องเผาไหม้ด้วยแรงดันที่มากกว่าแรงดูดอากาศปกติของเครื่องยนต์ในระบบNA ซึ่งแรงดันที่ว่านี้จะถูกสร้างด้วยตัวปั่นอัดอากาศที่เรียกกันว่าเทอร์โบ และซูปเปอร์ชาต์ แต่ในที่นี้จะขอกล่าวถึงเทอร์โบเท่านั้นครับ ซึ่งการทำงานของเทอร์โบก็จะทำงานโดยภายในตัวเทอร์โบจะมีกังหันไว้ปั่นลม ซึ่งกังหันจะปั่นได้จะต้องมีตัวการมากระทำ ในที่นี้คือไอเสียที่ออกมาจากห้องเผาไหม้ ไอเสียนี้จะไปดันให้กังหันปั่น ซึ่งในช่วงแรกๆที่ปั่นได้ไม่เร็วนักแรงดันอากาศจากเทอร์โบจะยังมีไม่มากพอที่จะมีแรงดันมากกว่าแรงดูดอากาศ ในช่วงนี้จะยังไม่มีบูสเกิดขึ้น ซึ่งดันบูสจะเกิดขึ้นเมื่อกังหั่นปั่นเร็วมากพอที่แรงดันอากาศจะมีมากจนดันเร็วกว่าแรงดูดอากาศ โดยเทอร์โบแต่ละตัวก็จะมีการสร้างบูสช้าเร็วแตกต่างกันไปอันมาจากขนาดของเทอร์โบ ใบพัดที่มีการออกแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งคงไม่ลงไปลึกขนาดนั้นครับ
การอมบูส คือ การขับด้วยรอบเครื่องยนต์ที่แรงดันบูสจะยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งก็คือการใช้รอบเครื่องที่แรงดูดและแรงดันบูสอยู่ที่ 0 ซึ่งการขับแบบนี้เป็ฯการขับที่ใช้เพื่อการประหัยก โดยใช้แรงดูดอากาศของเครื่องทำงานมากว่าการใช้แรงดันจากเทอร์โบ ที่ว่าประหัยดเพราะ หากให้มีแรงดันบูสเกิดขึ้น แปลว่าอากาศเข้ามากกล่องECU จะอ่านค่าจากเซ็นเซอร์อากาศ แล้วประมวลผลเพื่อสั่งให้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและไฟมากขึ้นเพื่อให้เหมาะสมแก่อัตราส่วนผสมในการเผาไหม้นั่นเอง ซึ่งเมื่อฉีดน้ำมันมากขึ้นมันก็กินน้ำมันมากขึ้นนั่นเองละครับ

การขับรถเทอร์โบนั่นไม่ยาก หากแต่ต้องเคยชินและรู้ใจเทอร์โบ ที่จะทำงานว่าจะมาเมื่อใด และที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยจำเป็นต้องรู้เพราะเครื่องเทอร์โบนั่นจะมีการรอรอบบ้างในช่วงที่บูสยังไม่มา และหากบูสมาก็จะมีกำลังขึ้นมาอย่างกระทันหันจำเป็นต้องปรับตัวและรู้ใจมันครับ
ส่วนการใช้งานนั่นไม่ควรขับให้บูสเต็มตลอดเวลาที่เรียกว่า เหยียบแช่  ไม่สามารถทำได้นานๆได้ เพราะเครื่องจะเจอแรงดันที่มากแรงเทอร์โบจะหมุนด้วยความเร็วสูงจัดจนความร้อนสูงระบบระบายความร้อนของเทอร์โบทำงานระบายความร้อนไม่ทัน ก็อาจทำให้เทอร์โบเสียหายได้ครับ ด้วยเหตุนี้เครื่องเทอร์โบส่วนใหญ่จะติดตัวดับเครื่องอัตโนมัติ เรียกว่า เทอร์โบทามเมอร์ เพื่อใช้วอร์มเครื่องหลังจากการใช้งานให้น้ำมันเครื่องได้ไประบายความร้อนจากเทอร์โบ อันเป็นการยืดอายุการใช้งานของเทอร์โบนั่นเองครับ

เข้าใจแล้วครับขอบคุณมากๆ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Moon_night ที่ 04 สิงหาคม 2551 19:52:13
อ่อ งั้น ผม ก้ เข้าใจ ผิดเรื่อง อมบูสท์ น่ะซิ     น่าจะเรียกเป็น เลี้ยงบูสท์ นะของผม อ่ะ ฮ่าๆๆ

ถ้า ความหมาย ที่ คุณมูน อธิบาย อมบูสท์ มา  ผมเรียก วิ่งแวค อ่ะ  คือ ขับโดย ไม่ให้ มันบูสท์  :) 
จริงๆมันก็จะใกล้เคียงกันกับวิ่งแวคแหละครับ เพียงแต่ว่าการวิ่งอมบูสมันจะเป็นลักษณะที่แวคและบูสที่เกตุวัดจะอยู่ที่ 0 พอดี แต่เวลาเพิ่มคันเร่งนิดนึงบูสจะมาทันทีเลย เราเลยเรียกว่าอมบูสไว้ เรียกว่าอมไว้ก่อนแล้วเวลาใช้จะมาทันที จะไม่เหมือนวิ่งแวค
แต่ถ้าวิ่งแวคนั้น ปกติแวคมันจะมีช่วงทำงานอยู่แล้ว ถ้าวิ่งแวคกันทั่วไปก็อาจจะไม่ได้วิ่งแวคอยู่ที่0 ตลอดเวลาครับ แต่วิ่งอมบูสมันต้องอยู่ที่ 0 และอยู่ในช่วงที่บูสมาทันทีหลักจากเติมคันเร่งลงไป


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Moon_night ที่ 04 สิงหาคม 2551 19:54:06
แล้วมี ดูดกับเลีย บูสไหมพี่ อุอุ
เดี๋ยวผมหาคนชื่อบูส มาให้เบสดูด เลีย จะอมด้วยก็ได้นะ เอามั้ย ส่วนใหญ่มันผู้ชายนะชื่อบูสเนี่ย อิอิ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NonG_<TPZ#02>_<NC.Z> ที่ 04 สิงหาคม 2551 21:17:26
 :emo2


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HipPO_kUnG ที่ 16 กันยายน 2551 13:55:39
ขอบคุณคับสำหรับความรู้


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Show aof ที่ 16 กันยายน 2551 15:03:05
ความรู้มาก ๆ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pinA ที่ 17 กันยายน 2551 00:46:40
พอนึกถึงเสียง แฟ้ดดด แล้วแหยงๆอยู่เลยครับ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 17 กันยายน 2551 05:53:40
 :emo2


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 17 กันยายน 2551 09:44:29
 :emop :emop :emop


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae4e ที่ 17 กันยายน 2551 11:06:13
แจ่มมากครับ :emom :emom


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เก่ง rainyboy ที่ 17 กันยายน 2551 22:45:20
เทอร์โบ ก็แช่ได้นะ ถ้าปรุงส่วนผสมให้ พอดี ไม่บาง จนร้อน สูบละลาย
แล้วบูสต์ ไม่สูงจน อัตราส่วน กำลังอัดเกิน ลิมิต

แต่ผมว่าคนเล่นเทอร์โบเขาไม่ลากรอบยาว แบบ เครื่อง NA
เพราะพอมันดันสุดแล้ว ก็เปลี่ยนเกียร์ดีกว่า เอาอัตราเร่ง ดึง ๆ
กะเสียงบูช....ชิ่ว มันเพราะดี ตีนปลายไม่สน (แช่โบพัง...มา 2ลูกแล้ว)


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PAtIPUT ที่ 22 ธันวาคม 2553 17:19:35
กระทู้ความรู้ ขุดๆๆๆ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: webslaf ที่ 22 ธันวาคม 2553 18:44:39
 :emotk แจ่มแจ้ง เลยคับ ทีนี้


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 22 ธันวาคม 2553 19:14:54
ขอบ้างสิ..อ่านเหนื่อยหน่อยนะครับ ตั้งใจคัดมาให้เลย  :emots

ต้องเข้าใจก่อนว่า...เครื่องยนต์ปกติเนี่ย จะมีแต่การดูดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ครับ ดูดโดยการเลื่อนลงของลูกสูบจนเกิดแรงดูดแบบสูญญากาศ (Vacuum) เท่านั้น

ต่อมา ดูดอย่างเดียวเริ่มไม่พอกับความต้องการแระ ก็หาตัวอัดเพิ่มเข้าไปด้วยนั่นคือ "เทอร์โบ" หรือบางรุ่นก็มี Supercharge

ทั้ง 2 ตัวทำหน้าที่ "อัด" อากาศเหมือนกันครับ ไฟกะน้ำมันไม่เกี่ยว


มาถึงคำถาม Boost คืออะไร...


คือระยะหนึ่งที่เทอร์โบหมุนเร็วพอจนเปลี่ยนจากปริมาณลมที่เครื่องดูดได้ เป็นปริมาณที่มากกว่าซะงั้น งงไม๊ เรียกง่ายๆว่าล้ำหน้า

เข็มวัดบูสท์จะตีจากฝั่งดูด (Vac) ผ่านเลขศูนย์ไปฝั่ง Boost ซึ่งเครื่องทั่วไปจะทำไม่ได้ ซื้อวัดบูสท์มาก็กระดิกแค่ฝั่ง Vac

(http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSbAzh-JEtbs618Uk3Eipl97VotCnze6zwSAq0e20xw1uBMIPsE7YjIEOS3QQ) << จากรูป ดูดอยู่ใต้ศูนย์ Boost อยู่บน

(http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTJQbwRGl_WKPbth5yMIWvExilFTz8H-wA2BsoUtVsyRTTGYEGsOWn_hdMs) << Boost มาจะดีดแบบนี้


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 22 ธันวาคม 2553 19:15:41
คำว่า "บูสท์มาหลังติดเบาะ" ก็เกิดจากข้อนี้แหละ แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ ขึ้นอยู่กับขนาดของโบและปริมาณอากาศที่ถูกอัดเข้าไปด้วย หรือถ้าเปลี่ยนโบลูกใหญ่ใส่เครื่องเล็กๆ ก็ต้องดูด้วยว่าเครื่องรับไหวไม๊

อมบูสท์ คือตะบี้ตะบันเหยียบให้เครื่องทำงานหนักตลอดเว~ โดยไม่สนใจว่าเชื้อเพลิงพอไม๊ บางไปรึเปล่า ความร้อนล่ะผิดปกติไม๊

(http://www.theengineer.co.uk/Pictures/web/w/a/i/Engine_Testing.jpg) << เหยียบ Boost หนักๆ นานๆ ~ แล้วไม่ถอน ก็จะเป็นงี้ (ประมาณว่าบาร์กว่าขึ้นไป)  :emoty

มีอีกอันคือ อมแวค คือเหยียบบูสท์ซักระยะให้เครื่องได้ความเร็วที่ต้องการ แล้วลดคันเร่งลงโดยที่ความเร็วเท่าเดิม (ก็เร็วจนพอความต้องการแล้วนี่) เข็มวัดบูสท์จะกลับมาฝั่ง Vac หรืออมที่ศูนย์ เท่านี้ก็ถนอมเครื่องได้แล้ว ถือเป็นการขับเทอร์โบที่ถูกต้องตามเทพว่าไว้ โดยการจะรู้ได้ว่าอันไหน Boost อันไหน Vac จะต้องมีวัดบูสท์ติดไว้ครับ

ปล. เทอร์โบหมุนตลอดเวลาตั้งแต่เริ่มสตาร์ทเครื่องนะ หมุนโดยไอเสียที่เครื่องปล่อยออกมาจะปั่นใบพัดฝั่งนึง และใบฝั่งอีกฝั่งที่อยู่แกนเดียวกันแต่เป็นฝั่งไอดีก็จะหมุนตาม เพียงแต่ลมที่ปั่นออกมาตอนรอบเดินเบา ยังไม่ล้ำหน้าแรงดูดของเครื่องครับ Boost เลยไม่เกิดเท่านั้นเอง

(http://aturbodiesel.files.wordpress.com/2010/06/turbo1.jpg)

^
^
ตามรูป Exhaust คือไอเสีย Intake คือไอดีครับ


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 23 ธันวาคม 2553 11:47:32
กำ...พึ่งเห็นว่าเค้าตอบไปหมดแล้ว เหนื่อยเปล่าเลยตู :(


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 23 ธันวาคม 2553 12:37:15
เครื่องเทอโบโรงงาน หรือ เดิมๆ แช่ได้นะครับ  แต่เงื่อนไขอยู่ที่การระบายความร้อนที่ดี  และการระบายไอเสียที่ถูกต้อง เครื่องเทอโบ จะมีความร้อนสะสมสูง 


หัวข้อ: Re: บูสเทอโบ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: iamangels ที่ 25 ธันวาคม 2553 07:41:16
แล้วมี ดูดกับเลีย บูสไหมพี่ อุอุ

สงสัยพี่คงชอบแน่เลย ว่าแล้วทำไมสาวๆติด อุอุ