หัวข้อ: การดูแลรักษายางรถยนต์ (ถ้าซ้ำขออภัยนะคร้าบ) เริ่มหัวข้อโดย: JAKE ที่ 07 สิงหาคม 2008 09:41:15 [ คัดลอก จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2541 ]
การดูแลรักษายางรถยนต์ -------------------------------------------------------------------------------- ด้วยหน้าที่ในการยึดเกาะถนนของยางรถยนต์ อันเป็นส่วนหนึ่งของระบบกันสะเทือน ที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่ ขับรถได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยตลอดการเดินทาง ยางรถยนต์แต่ละเส้น จึงต้องได้มาตรฐาน เหมาะสมกับประเภท และการใช้งานของรถ เพราะประสิทธิภาพของยาง ขึ้นอยู่กับสภาพของยางแต่ละเส้น ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อประสิทธิภาพของยางก็คือ ความดันลมยาง ถ้าความดันลมภายในยาง มากหรือน้อยกว่าที่กำหนด จะมีผลทำให้อายุการใช้งานของยางสั้นลง เช่น ถ้าความดัน ลมยางมากเกินไป จะมีผลทำให้ดอกยางสึก โดยเฉพาะบริเวณตอนกลางของหน้ายาง เพราะโครงยางจะเบ่งตัวเต็มที่ อาจทำให้ยางระเบิดได้ง่าย หากรับแรงกระแทกรุนแรง หรือของมีคม แต่ถ้าความดันลมยางน้อยเกินไปก็จะมีผลทำให้ไหล่ยางด้านข้างทั้งซ้าย และขวาสึก ส่วนตอนกลางของยางจะยุบตัวเข้าไปหรือที่เรามักเรียกว่า ยางแบน การรับน้ำหนัก ถ้ารถมีน้ำหนักบรรทุกเกินอัตราส่งผลให้ยางเกิดความร้อนสูงสึกหรอเร็ว แล้วถ้าล้อใดล้อหนึ่งรับน้ำหนักมากกว่าล้ออื่น จะทำให้ล้อนั้น ๆ สึกหรอเร็วกว่าปกติ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสภาพถนนที่ขรุขระ สภาพรถเกี่ยวกับศูนย์ล้อ เช่น มุมโทอิน*, มุมโท-เอาต์* และมุมแคมเบอร์** ของรถยนต์ถ้าไม่ถูกต้องตามกำหนดของรถแต่ละรุ่น ก็จะทำให้ยางสึกหรอเร็วและที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ วิธีการขับขี่ของผู้ใช้รถยนต์ การขับรถด้วยความเร็วสูง หรือการหยุดที่ความเร็วสูง รวมทั้งการเบรกและออกตัว อย่างรุนแรงก็มีผลทำให้ยางสึกหรอเร็วยิ่งขึ้นอีก การสังเกตว่ายางหมดอายุ หรือใกล้หมดอายุการใช้งานหรือไม่นั้นให้ดูที่สัญลักษณ์รูปหรืออักษร Twi ที่ไหล่ยาง รอบ ๆ แก้มยาง ข้างละประมาณ 6 จุด ห่างกันประมาณ 60 องศาจากปลายมุมสามเหลี่ยม เมื่อลากเส้นผ่านหน้ายาง จากไหล่ยางด้านหนึ่งไปยังไหล่ยางอีกด้านหนึ่งภายในร่องยาง ตามแนวที่กล่าวมา จะมีเนื้อยางเป็นเส้นนูนขึ้นมา โดยเฉลี่ยจะมีความสูงจากความลึกของ ร่องยางปกติประมาณ 2 มิลลิเมตร ดังนั้นเมื่อยางถูกใช้งานไปนาน ๆ ควรเปลี่ยนยางใหม่ เนื่องจากถ้าใช้ต่อไปอาจเกิดปัญหาทางด้านประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนและการหยุดรถได้ การดูแลรักษา สามารถทำได้โดยหมั่นเช็กลมยางอยู่เสมออย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง และหลีกเลี่ยงถนนหนทางที่ขรุขระ หลีกเลี่ยงการขับชนฟุตบาท นอกจากนี้ขณะออกรถไม่ควรเร่งเครื่องยนต์ และออกตัวอย่างรวดเร็ว เพราะจะทำให้ยางสึกเร็วกว่าปกติและไม่ควรจอดรถชิดจนติดกับฟุตบาท เพราะอาจทำให้โครงยางชำรุด ประการสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ถ้ายางมีแผล และเป็นแผลชำรุดที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะซ่อมแซมได้ควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่ เท่านี้ก็จะช่วยให้ทั้งคุณและรถปลอดภัย และเดินทางต่อไปได้อย่างมั่นใจเต็มร้อย หมายเหตุ : *มุมโท คือ แนวที่กำหนดให้ล้อคู่หน้าพุ่งตรงไปข้างหน้าจะต้องขนานกันตลอดเวลา ถ้าด้านหน้าแยกออกจากกัน เรียกว่า โทเอาต์ ถ้าหุบเข้าหากันเรียกว่า โทอิน : **มุมแคมเบอร์หมายถึง มุมที่หน้ายางด้านล่างที่สัมผัสกับพื้นดิน ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างเส้นตั้งฉากกั้บเส้นสลักเพลาล้อหน้าถ้ามุมแคมเบอร์เป็นบวก ระยะห่างของหน้ายางตอนล่างที่สัมผัสกับผิวถนนจะสั้นกว่าระยะห่างของหน้ายางตอนบน หมายถึง หน้ายางตอนล่างหุบเข้าตอนบนถ่างออก ถ้ามุมแคมเบอร์เป็นลบ ผลของระยะห่างหน้ายางก็จะออกมาในทางตรงกันข้าม แคมเบอร์มีผลต่อการขับและการยึดเกาะถนน แล้วจะลองหาเรื่องอื่นๆมาให้อ่านนะคร้าบบบ หัวข้อ: Re: การดูแลรักษายางรถยนต์ (ถ้าซ้ำขออภัยนะคร้าบ) เริ่มหัวข้อโดย: NonG_<TPZ#02>_<NC.Z> ที่ 09 สิงหาคม 2008 10:14:29 ขอบคุนคับ
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษายางรถยนต์ (ถ้าซ้ำขออภัยนะคร้าบ) เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 09 สิงหาคม 2008 10:25:08 เยี่ยมเลยค๊าฟ
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษายางรถยนต์ (ถ้าซ้ำขออภัยนะคร้าบ) เริ่มหัวข้อโดย: keng_ae ที่ 11 สิงหาคม 2008 12:47:05 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษายางรถยนต์ (ถ้าซ้ำขออภัยนะคร้าบ) เริ่มหัวข้อโดย: Center Racing ที่ 11 สิงหาคม 2008 15:09:03 เจ๋งเลยพี่
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษายางรถยนต์ (ถ้าซ้ำขออภัยนะคร้าบ) เริ่มหัวข้อโดย: ARsaeng ที่ 26 พฤศจิกายน 2008 11:43:19 เยี่ยมคับ
หัวข้อ: Re: การดูแลรักษายางรถยนต์ (ถ้าซ้ำขออภัยนะคร้าบ) เริ่มหัวข้อโดย: JOEY-AE101 ที่ 01 ธันวาคม 2008 09:23:53 ยางรถผมเกือบ 2 ปีแล้วยังไม่ได้เปลี่ยนเลยครับ
แต่วิ่งน้อยมากครับ วันละไม่เกิน 20 กิโล (ไป-กลับ) ยิ่งช่วงนี้ (พ.ย.ทั้งเดือน) ไม่ไดขับไปไหนเลยครับ รอซ่อมไฟหน้าปัทม์ก่อน หัวข้อ: Re: การดูแลรักษายางรถยนต์ (ถ้าซ้ำขออภัยนะคร้าบ) เริ่มหัวข้อโดย: MAI_111 ที่ 08 ธันวาคม 2008 19:37:22 :emo2
|