หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 16 สิงหาคม 2008 22:04:29 1.การวัด O2 sensor เสียบตามรูปแล้ว มันจะมีสัญญาน ตลอดเวลาไหมครับ
(http://www.gasthai.com/article/picture%5C2311254821340.jpg) 2.แล้วถ้าติด A/F Meter แล้ว ระหว่างน้ำมัน ที่ 14.7:1 กับ Gas LPG 15.6:1 ค่าที่วัดได้มันจะเท่ากับ 0.5 V เหมือนกันไหมครับ เพราะว่ามันวัด O2 ที่เหลือ จาก O2 Sensor ตามความคิดผมน่าจะเท่ากันถูกต้องไหมครับ :emoth ขอคำแนะนำจากผู้รู้หน่อยครับ หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 16 สิงหาคม 2008 23:10:00 ขึ้นตลอดครับ
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 16 สิงหาคม 2008 23:35:14 ของผมตอนเป็นน้ำมัน เครื่องมันกระตุก มันเลย ไม่ขึ้นหรือขึ้นน้อยมากเป็นไปได้ไหมครับ
แต่ตอนเป็นแก๊สมันก็ขึ้นดีปรกติ ประมาณด้วงที่ 3-4 นับจากล่าง ไม่รู้ว่าดีไหมครับ (http://www.peugeot4you.com/forum/uploads/monthly_05_2008/post-4636-1211960009.jpg) หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 16 สิงหาคม 2008 23:52:05 ถ้า O2 Sensor ไม่ร้อน มันก็จะไม่ทำงานตามที่มันควรจะทำนะคับ ต้องให้เครื่องร้อนถึงอุณหภูมิใช้งานด้วย.....
ค่า A/F มิเตอร์ยังไม่เท่ากัน แล้วค่าโวลท์มันจะเท่ากันได้ไงล่ะ ;D ;D หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 17 สิงหาคม 2008 00:00:25 งงกับข้อ2.คับทำไมมันถึงได้.5โวลท์เหมือนกันล่ะคับ ในเมื่อส่วนผสมมันต่างกัน
น้ำมัน14.7ต่อ1แต่แก๊ส15.6ต่อ1 ในเมื่อมันวัดมาจากเซ็นเซอร์เดียวกัน เครื่อง ตัวเดียวกัน มันต้องไม่เท่ากันสิคับ หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 17 สิงหาคม 2008 00:39:05 ก็ O2 sensor มันวัด O2 ที่เหลือไม่ใช่หรือครับ
ดังนั้น ถ้าน้ำมัน 14.7 ส่วน ต่อ O2 1 ส่วน มันใช้ O2 หมดพอดี มันก็จะขึ้น ประมาณ 0.5 V แล้ว ถ้า LPG 15.6 ส่วน ต่อ O2 1 ส่วน แล้วม้นใช้ O2 หมดพอดี มันก็น่าจะ 0.5 V ด้วยใช่ป่ะ ไม่รู้เข้าใจถูกไหม เพราะว่า O2 sersor มันไม่น่าจะรู้ว่าเราใส่น้ำมันหรือ LPG แต่มันน่าจะรู้ว่า มี O2 เหลือเท่าไร หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 17 สิงหาคม 2008 04:26:38 AIR/FUEL 14.7:1คือ อากาศ(AIR)14.7:น้ำมัน(FUEL)1อ่ะคับ
ที่น้ำมันมันกระตุกน่าจะมาจากมิกซ์มันขวางอากาศอยู่อากาศเข้า ได้น้อยกว่าปกติส่วนผสมก้อจะหนาคับคืออากาศน้อยน้ำมันเยอะ กล่องหรือการสั่งจ่ายมันถูกฟิกซ์ไว้อยู่แล้วอ่ะคับกล่องจะสามารถ ปรับได้เล็กน้อยตามความสามารถของอีซียู ยิ่งถ้าเป็นคาร์บูยิ่งไปใหญ่คับ แต่พอมาเป็นแก๊สอากาศที่ถูกมิกซ์ขวางอยู่มันก้อเข้าได้แค่นั้น แต่เรา สามรถจูนที่เพาเวอร์วาล์วหรือถ้ามีแลมด้าก้อจูนแลมด้าให้มันพอดีกับ จำนวนอากาศที่เข้าไปได้ A/Fก้อเลยดูดีคับ แต่พอเป็นน้ำมันเราไม่สามารถ จูนน้ำมันให้มันพอดีกับอากาศที่ถูกมิกซ์ขวางได้เพราะกล่องควบคุมอยู่ มันก้อเลยสะดุดคับ ตอนใช้น้ำมันก้ออย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นอ่ะคับ พอเป็นน้ำมัน ไอ้การจ่าย น้ำมันมันก้อจ่ายเท่าเดิมอ่ะคับ แต่อากาศมันเข้ามาน้อย การจับอ็อกซิเจน จากไอเสียก้อจะไม่ค่อยเจอเพราะส่วนผสมมันหนามันก้อเจอแต่น้ำมันเพราะ อากาศมันน้อยคับ แล้วค่าอ็อกซิเจนที่มีอยู่ในเชื้อเพลิงแต่ละชนิดมันก้อไม่เท่ากันอีกอ่ะคับ การสั่งจ่ายก้อจะเปลี่ยนไปอีกคับ เช่นโซฮอล์จะมีอ็อกซิเจนผสมอยู่(จากแอลกอฮอล์) มากกว่าเบนซิลธรรมดา(ถ้าจำไม่ผิดนะคับ) พอมีไอเสียออกมาเซ็นเซอร์มันก้อจับ ได้ว่ามีอากาศเยอะ(o2เยอะ)มันก้อส่งค่าไปที่กล่องว่าo2เยอะไปแล้วนะ ส่วนผสมมันบางนะ กล่องก้อเลยสั่งจ่ายเพิ่มขึ้นตามความสามารถที่มีอยู่เล็กน้อย ก้อเลยเป็นที่มาของการใช้ โซฮอล์ว่าโซฮอล์มันเปลืองกว่าเบนซิลธรรมดาคือลิตรเท่ากันแต่วิ่งได้ระยะทางน้อยกว่าเบนซิล ทีนี้แก๊สแอลพีจีเนี่ยถ้าเทียบกันลิตรต่อลิตรมันจะได้ระยะทางที่น้อยกว่าน้ำมันอีกคับ ยิ่งถ้าเป็นระบบหัวฉีดแล้วใช้ค่าต่างๆจากกล่องน้ำมันด้วยนะคับ(โดยที่ยังไม่ปรับจูนแบบคลีเอทแม็พ) ลิตรต่อลิตรจะได้ระยะทางที่ต่างกันพอสมควรแต่เนื่องจากแก๊สราคาถูกกว่า ก้อเลยมองว่าประหยัดเงินคับ แต่ไม่ประหยัดจำนวนเชื้อเพลิง ทีนี้เจ้าA/F meterของคุณเนี่ยไฟLEDที่ขึ้นอ่ะคับ ดวงไหนมันหนาบางกันแน่อ่ะคับ ไอ้ตรงกลางอ่ะมันพอดี แต่ไฟแดง2ดวงข้างล่างมันหนาหรือบางอ่ะคับ ไฟแดง2ดวงบนมันหนาหรือบาง มันอย่างไหนอ่ะคับ พอมีคู่มือ ของมันหรือป่าวคับ เพราะผมก้อไม่รู้เหมือนกันอิอิ หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: UN_ZeeM ที่ 17 สิงหาคม 2008 05:02:09 สตาร์ทแล้วยังไม่ขึ้นทันทีครับ รอประมาน 3-5 นาที เกจวัดถึงขึ้นกัน เพื่อนๆพี่ๆ ใช้เกจวัด ยี่ห้อไหนแบบไหนกันบ้างครับ มีใครใช้เป็นหน้าปัดเข็มบ้างมั้ย หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 17 สิงหาคม 2008 15:48:46 ของผมตอนเป็นน้ำมัน เครื่องมันกระตุก มันเลย ไม่ขึ้นหรือขึ้นน้อยมากเป็นไปได้ไหมครับ แต่ตอนเป็นแก๊สมันก็ขึ้นดีปรกติ ประมาณด้วงที่ 3-4 นับจากล่าง ไม่รู้ว่าดีไหมครับ (http://www.peugeot4you.com/forum/uploads/monthly_05_2008/post-4636-1211960009.jpg) อาการกระตุก.... มีส่วนมาจากmix. ของแก็สไปขวางทางเดินอากาศ ทำให้อากาศเข้าน้อยกว่าปกติ เมื่อECU จ่ายน้ำมันเท่าเดิม แต่อากาศเข้าได้น้อยกว่าเดิม ก็จะเกิดอาการส่วนผสมหนาขึ้น จากตาราง... ด้านบนสุด คือหนาสุด เรียงลงมาจนถึงด้านล่างสุด คือบางสุด ของคุณอยู่ดวงที่ 3-4 ก็คือค่าA/F 14.7 - 15 ซึ่งถือว่าบางเกินไปครับ มันส่งผลให้ประหยัดจริง แต่การจูนค่าA/F ขนาดนี้ จะเกิดความร้อนสูงมาก และอัตราเร่งเริ่มต้นไม่ดีกว่าที่ควรจะเป็น การจูนที่ถูกต้อง..... เดินเบา ค่าA/F 14.4 - 14.7 หรือมากกว่า 14.7 ก็ได้ วิ่งช้า ~ 100 กม./ชม. ค่าA/F 14.2 - 14.5 ช่วงความเร็วสูง ค่าA/F 13.2 - 13.8 ช่วงไต่อัตราเร่ง ( ลากสุดในแต่ละเกียร์ ) ค่าA/F 12.5 - 12.8 จูนได้แบบนี้ จะลงตัวที่สุด คือมีอัตราเร่งที่ดี + ประหยัดครับ หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 17 สิงหาคม 2008 15:54:44 ถ้า O2 Sensor ไม่ร้อน มันก็จะไม่ทำงานตามที่มันควรจะทำนะคับ ต้องให้เครื่องร้อนถึงอุณหภูมิใช้งานด้วย..... ค่า A/F มิเตอร์ยังไม่เท่ากัน แล้วค่าโวลท์มันจะเท่ากันได้ไงล่ะ ;D ;D ตามนี้ครับ ค่าVolt จะไม่เท่ากัน หากA/F ไม่เท่ากัน ค่าVolt คือค่าที่วัดได้ถูกส่งมาจากSensor ค่าA/F คือค่าที่เครื่องมือ ( A/F Meter ) เอาค่าVolt ที่ส่งมาจากSensor มาแปลงหน่วย แล้วแสดงผลออกมาครับ หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: <Art @ cz> ที่ 17 สิงหาคม 2008 16:27:01 เข้ามาหาความรู้หน่อย...
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 17 สิงหาคม 2008 21:40:27 :emotk ขอบคุณมากๆๆ เลยครับ
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: tum_kia ที่ 17 สิงหาคม 2008 23:12:04 เข้ามาดูเกบรายละเอียด
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำเรื่อง A/F Meter O2 sensor หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 18 สิงหาคม 2008 08:01:05 ได้ความรุ้อีกแว้ว
|