หัวข้อ: Back fire คืออะไร แล้วจะป้องกัน ได้ยังไงบ้าง??? เริ่มหัวข้อโดย: nui212 ที่ 20 สิงหาคม 2007 23:03:44 อยากรู้ ร่วมด้วย ช่วยกันตอบ ช่วยกันแนะ สักกะนิด
มีคนที่ทำงานทัก ว่าไม่ติดกัน back fire เดี๋ยวก็พังกันหมดหรอก ก็เลยอยากรู้ขึ้นมา หาอ่าน www.gasthai.com แล้วก็ ok พอเข้าใจ ว่าจะไปติดตัวกัน back fire เพิ่ม แล้วมันเท่าไหร่กันเนี่ย...?? มีแบบไหนกันบ้าง ?? (เขาติดมา fix mix auto swich 58L multi italy +back fire valve =18,000B เอง) :emoc หัวข้อ: Re: Back fire คืออะไร แล้วจะป้องกัน ได้ยังไงบ้าง??? เริ่มหัวข้อโดย: <Art @ cz> ที่ 22 สิงหาคม 2007 21:18:57 back fire valve คือตัวกันจาม เจอะที่หมอกรองอากาศ ไม่กี่บาทครับ หาซื้อตามร้านขายอุปกรณ์แก๊สมาติดเองก็ได้ไม่น่ายาก
เจอะ ใส่ ซิลิโคน ยารอบๆ แต่ว่า เครื่องตระกูล 4A 4E 5A 7A ช่างคนไหนจูนให้ back fire ได้ อย่าไปทำเลย ครับ เพราะเป็นเครื่องที่ แมช กับแก๊ส ที่สุดแล้วครับ หัวข้อ: Re: Back fire คืออะไร แล้วจะป้องกัน ได้ยังไงบ้าง??? เริ่มหัวข้อโดย: norma_niggy ที่ 22 สิงหาคม 2007 23:53:29 รักษากรองอากาศให้สะอาด และเปลี่ยนหัวเทียนทุก 2หมื่นโล แล้วก็อย่าตั้งแก๊สต่ำมากเกินไปเท่านี้ก็ไม่เกิดอาการแบ๊คไฟร์ แล้วครับ
หัวข้อ: Re: Back fire คืออะไร แล้วจะป้องกัน ได้ยังไงบ้าง??? เริ่มหัวข้อโดย: A'_Chai ที่ 23 สิงหาคม 2007 18:17:59 แบคไฟร์ คืออะไร โดยคุณ Sor
(7/9/2549) แบคไฟร์ มันคืออะไร แบคไฟร์ (Back Fire) เป็นอาการที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ เป็นเรื่องที่พบได้ทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง หรือแม้นกระทั่งเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเอง ก็มีบางครั้งที่จะพบเจอะอาการนี้ อาการเบื้องต้นที่เจอะจะมีการระเบิดย้อนภายในท่อร่วมไอดี อาจทำให้ระบบควบคุมประจุไอดีชำรุดได้ จำพวกมาตรวัดอากาศ (Air Flow) หรือลิ้นปีกผีเสื้อ การเกิดแบคไฟร์ได้นั้นมีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง และอ็อกซิเจนในอากาศ การเกิดแบคไฟร์ส่วนใหญ่จะเกิดในกรณีที่ส่วนผสมบางเกินไป จะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและจะเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ตกค้างอยู่ภายในท่อร่วมไอดี ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศที่บางเกินไปจะมีค่าอ็อกซิเจนอยู่ในส่วนผสมมาก ส่วนผสมที่บางจะสันดาปตัวเองได้ง่ายเมื่อมีอุณหภูมิถึงจุดสันดาป โดยไม่ต้องพึ่งพาเปลวไฟจากเขี้ยวหัวเทียน การเกิดแบคไฟร์นั้นอาจเกิดได้ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เกิดในกรณีเดียวกันแทบทุกอย่าง แต่การฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบ็นซินนั้นการฉีดจะบางได้มีอยู่ไม่กี่กรณี คือ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันตก หัวฉีดเชื้อเพลิงทำงานผิดปกติ หรือ มาตรวัดอากาศประมวลผลผิด (เร่งเครื่องแต่จับสัญญาณการไหลของอากาศได้ต่ำกว่าความจริง) ถ้าในกรณีเครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์จะเกิดจากการใช้ขนาดนมหนูน้ำมันที่ไม่เหมาะสม จากอาการข้างต้น การที่เราจะเอาระบบแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV มาใช้ในรถยนต์นั้นองค์ประกอบที่เหมาะสมถึงจะแก้ไขปัญหาได้ ในระบบดูด ( Mixer ) ระบบพื้นฐานคล้ายคาร์บูเรเตอร์ ปากผสมจึงเป็นจุดหลักของอาการแบคไฟร์ และ มีหม้อต้ม เป็นตัวเสริมที่บ่งบอกว่าขนาดปากผสมนั้นเหมาะสมกันหรือไม่ ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่เมื่อนำไปใส่ระบบดูดที่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ที่มีความจุเท่ากัน แต่ยังเกิดอาการแบคไฟร์อยู่ การเกิดอาการแบคไฟร์ในระบบดูดที่ใช้กับเครื่องยนต์สมัยใหม่นั้น ส่วนใหญ่มักมีปัญหาจากระบบแปรผันวาวล์ไอดี ซึ่งเมื่อระบบนี้ทำงานจะทำให้ค่าการไหลของอากาศมากขึ้นโดยเฉียบพลัน ปกติการทำงานของระบบแปรผันวาวล์ถูกออกแบบมาให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งที่ดี แต่การเกิดแบคไฟร์ในเครื่องยนต์ทั่วๆไปนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะที่ส่งคันเร่งเร็วๆในกรณีเร่งแซง แต่เมื่อถูกผนวกไปกับการปรับค่าการเปิดวาวล์ที่นานขึ้นทำให้ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านมากขึ้นตามไปด้วยโดยที่หม้อต้มไม่สามารถที่จะชดเชยได้ทันก็จะเกิดอาการแบคไฟร์ได้โดยง่าย เรียกได้ว่าถ้าระบบเครื่องยนต์ที่มีการประจุไอดีที่ซับซ้อน ระบบดูดจึงไม่ใช้ทางเลือกที่ดีนัก แต่อย่างไรก็ตามการเกิดแบค์ไฟร์นั้นอาจมีข้อปลีกย่อยจากตัวเครื่องยนต์เองอีกส่วนนึง อาการจากสายหัวเทียนรั่ว หรือ คอย์จุดระเบิดรั่ว(ในรถที่ใช้คอย์แยก) หรือแม้นแต่กระทั่งเขี้ยวหัวเทียนที่ห่าง ก็สามารถที่จะทำให้เกิดอาการแบคไฟร์ได้ GasThai.com ขอขอบคุณบทความโดย คุณ Sor หัวข้อ: Re: Back fire คืออะไร แล้วจะป้องกัน ได้ยังไงบ้าง??? เริ่มหัวข้อโดย: nui212 ที่ 25 สิงหาคม 2007 06:58:35 ขอบคุณ ทุกๆคำตอบ :emo2
มีรูปมั๊ย?? หน้าตามันมีกี่ชนิดกัน หัวข้อ: Re: Back fire คืออะไร แล้วจะป้องกัน ได้ยังไงบ้าง??? เริ่มหัวข้อโดย: A'_Chai ที่ 26 สิงหาคม 2007 07:25:11 ไม่รู้ว่าอันนี้คือตัวที่ว่าหรื่อเปล่านะ....
แต่มันไม่ใช่ตัวกันนี่นา....มันเป็นตัวระบายแรงดันเมื่อเกิดแบคไฟร์เพื่อไม่ให้กรองและทอไอดีเสียหายเท่านั้น http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=61 หัวข้อ: Re: Back fire คืออะไร แล้วจะป้องกัน ได้ยังไงบ้าง??? เริ่มหัวข้อโดย: ITuMMGTI ที่ 14 ตุลาคม 2007 18:54:49 จูนแก๊สอย่าบางเกินดีที่สุดครับ
หัวข้อ: Re: Back fire คืออะไร แล้วจะป้องกัน ได้ยังไงบ้าง??? เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 15 ตุลาคม 2007 14:31:34 ตอนนี้ผมยังมีอาการอยู่เลย เครื่อง 7afe ไม่กล้ากดเลยอ่ะ
หัวข้อ: Re: Back fire คืออะไร แล้วจะป้องกัน ได้ยังไงบ้าง??? เริ่มหัวข้อโดย: tum_kia ที่ 16 ตุลาคม 2007 14:09:56 ที่ร้านติดอุปกรณ์กันจามมาให้ เวลาเกิดได้ไม่เสียหายเยอะ
หัวข้อ: Re: Back fire คืออะไร แล้วจะป้องกัน ได้ยังไงบ้าง??? เริ่มหัวข้อโดย: !!*-Evil_keng-*!! ที่ 18 ตุลาคม 2007 17:43:12 ตอนนี้ผมยังมีอาการอยู่เลย เครื่อง 7afe ไม่กล้ากดเลยอ่ะ แก๊สบางไป จูนหนาขึ้นมาอีกหน่อยก็ ไม่แบคแล้วครับ |