หัวข้อ: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 06 ตุลาคม 2008 13:36:40 เห็นถามกันในหน้าบอร์ด Freestyle หลายรอบ ตอบกันหลายครั้ง เอามารวมไว้ในนี้เลย น่าจะง่ายกว่า
เริ่มกันเลย หลอดไฟสำหรับไฟหน้า ไฟหน้าของรถทั่ว ๆ ไป ขอแยกเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ คือ 1. ไฟหน้าแบบไฟสูงและไฟต่ำ รวมอยู่ในโคมเดียว กล่าวคือ ใช้หลอดเพียงหลอดเดียวในการส่องสว่าง ซึ่งปัจจุบัน มีหลอดเพียงแบบเดียว คือ หลอดแบบ H4 รูปร่างหน้าตาเป็นแบบนี้ (http://www.geocities.com/m_arthit/bulb_H4.jpg) โดยทั่ว ๆ ไป หลอดไฟแบบนี้ มักเขียนไว้ที่หลอดเลยว่า H4 12V 60/55W อันนี้หมายถึง หลอดเป็นแบบ H4 ใช้ไฟ 12V ไฟสูง 60W ไฟต่ำ 55W ดูจากรูป จะเห็นว่า หลอดจะมีขา 3 ขา โดยขาแรกซ้ายมือ จะเป็นขาของไฟ - / อันด้านบนจะเป็น +ของไฟต่ำ / อันสุดท้ายขวามือจะเป็น + ของไฟสูงฃ เวลาถอดใส่หลอด ไม่ต้องกลัวงง เพราะขาเสียบของหลอดมันบังคับอยู่แล้ว ใส่อย่างไรก็ไม่ผิด 2. ไฟหน้าแบบไฟสูงและไฟต่ำ แยกกันอยู่คนละหลอด เช่น Corolla Altis Nissan Premiraไฟสูงไฟต่ำ จะแยกเบ้ากัน (อยู่ในโคมไฟอันเดียวกัน หรือแยกตัวโคมกัน อยู่ที่โรงงานผุ้ออกแบบ) (http://www.geocities.com/m_arthit/USDM_Headlight.jpg) จากในรูป เป็นไฟหน้า AE101 USDM ไฟหน้าจะแยกไฟสูงและไฟต่ำออกจากกัน โดยไฟต่ำจะใช้หลอดแบบ HB4 ส่วนไฟสูงใช้ HB3 ไฟหน้าแบบแยกโคม จะช่วยแยกการส่องสว่างออกจากกัน และหากหลอดใดหลอดหนึ่งขาด (ต่ำ / สูง) ก็สามารถซื้อเปลี่ยนเฉพาะหลอดนั้น ๆ ได้ ซึ่งไม่เหมือกับ H4 ถ้าขาดแค่ไส้เดียว ก็มักจะต้องเปลี่ยนออกทั้งหลอด หลอดสำหรับสปอร์ตไลท์ หลอดกลุ่มนี้ มีหลายแบบ ไล่ตั้งแต่ H1 / H2 / H3 / H3C / H7 / H11 / Seal Beam (สังเกตได้ มักจะเป็นหลอดแบบ 1 ไส้) ตามรูปนี้ (http://www.geocities.com/m_arthit/Halogen_Bulb.jpg) สำหรับรถญี่ปุ่น สปอร์ตไลท์ มักจะใช้หลอด H1 H3 H7 H11 อาจจะมีแปลกกว่านี้บ้าง แต่น้อย ถ้าไม่มั่นใจว่าเป็นแบบไหน ถอดหลอดเดิมที่ขาดถือไปเป็นตัวอย่างเวลาซื้อ คราวนี้ มาว่ากันเรื่องของ Relay มันคืออะไรเหรอ??? รีเลย์ อธิบายกันอย่างง่ายที่สุด คือเป็นตัวตัดต่อกระแสไฟ โดยตัวมันเองจะทำงานได้ โดยอาศัยกระแสไฟเพียงเล็กน้อยมาเปิดปิดการทำงาน เมื่อตัวมันเปิดการทำงาน มันก็จะยอมให้กระแสไฟ ไหลผ่านตัวมันไปยังอุปกรณ์ปลายทางได้ ดูรูปนี้ (http://www.geocities.com/m_arthit/relay.gif) จากรูปจะเห็นว่า เมื่อสะพานไฟตัวล่างต่อเข้าหากัน ไฟก็จะวิ่งเข้าไปที่ตัว Relay เมื่อมีไฟผ่านตัว Relay จะทำให้ขดลวดภายใน เกิดการเหนี่ยวนำเป็นสนามแม่เหล็ก และดึงตัวสวิทช์ของอีกฝั่งให้เข้ามาติดกัน ทำให้กระแสไฟของอีกฝั่งสามารถเดินได้ หลอดไฟจึงติด ถ้าเปรียบเทียบการทำงานในรถยนต์ ก็เปรียบสะพานไฟตัวล่างเป็นสวิทช์ไฟในรถนั่นเอง แกะดูภายในของตัว รีเลย์ หน้าตาเป็นแบบเน้... (http://www.geocities.com/m_arthit/real_relay.jpg) มาต่อกันเรื่อง Fuse (ฟิวส์) หน้าที่คืออะไร มันถูกออกแบบให้ "พัง" ถ้าระบบไฟมีปัญหา แต่การพังของมัน จะป้องกันอุปกรณ์ราคาแพงในรถเราเสียหายตามไปด้วย กล่าวคือ มันพังแค่ตัวมันเอง (ฟิวส์ไม่แพง ตัวนึุงไม่กี่บาท) หน้าตามันเป็นแบบนี้ (http://www.geocities.com/m_arthit/fuse.jpg) เวลามันทำงาน จะมีกระแสไฟไหลผ่านจากด้านนึงไปอีกด้านนึง โดยผ่านโลหะเล็ก ๆ ตรงกลาง แต่ถ้าเกิดระบบมีปัญหา เช่น ช๊อต โลหะตรงกลางระหลอมละลายไป ทำให้ไฟไม่สามารถเดินต่อไปได้ อุปกรณ์ปลายทางนั้น ๆ ก็จะหยุดทำงาน เราก็จะทราบว่าเกิดปัญหา *****ในการต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า ไม่ว่าอะไรก็ตาม ควรจะมี Relay และ Fuse ทุกครั้ง**** วิธีการเดินไฟให้กับสปอร์ตไลท์ diagram การต่อ สปอรร์ตไลท์ โดยมี รีเลย์ และฟิวส์ ช่วยควบคุมการทำงาน (http://www.3dman.com/Tutorials/schematic.jpg) คำถามที่พบบ่อย ๆ รวมไว้ตรงนี้แล้ว ถามมา และเราจะทราบได้อย่างไรล่ะ ว่าไฟที่เรามีอยู่ ไม่ว่าจะเพิ่งซื้อมา หรืออยู่ในรถแล้ว มันเป็นแบบไหน ??? ตอบไป วิธีที่่ง่ายที่สุด คือดูที่หน้าเลนส์ จะมีระบุชนิดของหลอดไว้ แต่จะใช้ได้บางกรณีเท่านั้น เพราะบางยี่ห้อ บางรุ่น ไม่ได้ระบุไว้ที่หน้าเลนส์ ก็ต้องใช้อีกวิธีนึง คือ ถอดหลอดออกมาดู ว่าเป็นแบบไหน โดยพลิกด้านหลังโคมขึ้นมา แล้วถอดน๊อตยึดฝาิปิด เปิดฝาปิดออก ก็จะเห็นหลอดอยู่ภายใน ถามมา จะเพิ่มหลอดให้วัตต์สูงขึ้น จะมีผลดีผลเสียอย่างไร ตอบไป ผลดีที่ได้ คือความสว่างที่มากขึ้น แต่ช้าก่อน ผลเสียมันก็มี กล่าวคือ เมื่อมันกินไฟมากขึ้น ความร้อนก็จะมากขึ้น คราวนี้ ถ้าโคมไฟหน้าของเราเป็นพลาสติก มันจะทนความร้อนได้ในระดับนึง หากความร้อนสูงเกินกว่ามันจะทนได้ ก็จะเริ่มเกิดอาการ โคมเหลือง โคมหมอง จานฉายไหม้ ลอก โคมละลาย ถามมา รีเลย์ คืออะไร ตอบไป รีเลย์ อธิบายกันอย่างง่ายที่สุด คือเป็นตัวตัดต่อกระแสไฟ โดยตัวมันเองจะทำงานได้ โดยอาศัยกระแสไฟเพียงเล็กน้อยมาเปิดปิดการทำงาน เมื่อตัวมันเปิดการทำงาน มันก็จะยอมให้กระแสไฟ ไหลผ่านตัวมันไปยังอุปกรณ์ปลายทางได้ ถามมา ถ้าไม่ใส่รีเลย์ แล้วเดินสปอร์ตไลท์ได้มั้ย ตอบไป ทำได้ ไฟติด "แต่" อันตรายกับระบบไฟฟ้ารถยนต์ เพราะกระแสไฟจำนวนมาก จะวิ่งผ่านสวิชท์ ซึ่งมักไม่ทนกระแสได้มาก ๆ ขนาดนั้น เมื่อไฟวิ่งผ่านปริมาณมากเป็นเวลานาน ก็จะเกิดความร้อน และไหม้เสียหายในที่สุด สงสัยตรงไหน ตอบกระทู้ไว้ จะเ้ข้ามาตอบและ Update เพิ่มไว้ในหัวข้าแรกนี้ล่ะกัน หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: Christmas ที่ 06 ตุลาคม 2008 15:04:48 ช่วยอธิบายการต่อสปอร์ตไลท์แบบละเอียดหน่อยครับ อยากเอาไปต่อเอง แล้วไอ้ kill switch กับ ignition switch มันเอาไว้ทำหน้าที่อะไรครับ บางคนใช้ swith กับ indicater มันคือต่อแบบไหนอีกครับเนี่ย
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: สมถวิล@ปทุมNO.9 ที่ 06 ตุลาคม 2008 16:56:13 เพิ่มรีเลย์ไฟหน้าแล้ว จำเป็นต้องใส่หลอด 90/100 รึป่าว :emotq
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 06 ตุลาคม 2008 19:41:13 ช่วยอธิบายการต่อสปอร์ตไลท์แบบละเอียดหน่อยครับ อยากเอาไปต่อเอง แล้วไอ้ kill switch กับ ignition switch มันเอาไว้ทำหน้าที่อะไรครับ บางคนใช้ swith กับ indicater มันคือต่อแบบไหนอีกครับเนี่ย Kill switch คือสวิชท์เปิดปิดสปอรร์ตไลท์ ส่วน Ignition คือแหล่งจ่ายไฟให้กับสวิทช์ ในรูปจะต้องบิดกุญแจถึงจะมีไฟ แต่บางคนก็ต่อพ่วงกับไฟหรี่ คือต้องเปิดไฟหรี่ ปอร์ดไลท์ถึงจะเปิดได้ หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 06 ตุลาคม 2008 19:41:42 เพิ่มรีเลย์ไฟหน้าแล้ว จำเป็นต้องใส่หลอด 90/100 รึป่าว :emotq ล้างโคมให้สะอาด ปรับมุมของแสงดูก่อน ว่าพอมั้ย การเพิ่มวัตต์อยากให้เป็นทางออกสุดท้าย หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: carboxy.CZ ที่ 07 ตุลาคม 2008 00:42:46 :emo2 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: kikapoo ที่ 07 ตุลาคม 2008 00:57:00 อยากรู้ว่า
1.ไฟ Xenon ที่ชอบติดกัน มันกินไฟมากไหมและมีความร้อนมากไหมอะครับ 2.ช่างไฟส่วนใหญ่เวลาจ้างติดสปอร์ตไลท์แล้ว เค้ามักจะใส่แต่รีเลย์ให้ แต่ทำไมไม่ใส่ฟิวส์ให้ด้วยอะครับอะครับ 3.ระหว่าง รีเลย์จาก Japan จะดีกว่า รีเลย์ของ Bosch ไหมครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 07 ตุลาคม 2008 07:55:43 อยากรู้ว่า 1.ไฟ Xenon ที่ชอบติดกัน มันกินไฟมากไหมและมีความร้อนมากไหมอะครับ ไฟแบบ HID หรือ Xenon ที่เรามักจะเรียกกัน กินไฟอยู่ที่ "ข้างละ" 35 และ 50 วัตต์ ซึ่งต่ำกว่า หลอด Halogen ธรรมดา ซึ่งกินไฟอย่างต่ำ ๆ ก็ 55 วัตต์ ความร้อนจากตัวหลอดน้อยกว่า เปิดไว้นาน ๆ โคมจะแค่อุ่น ๆ แต่ถ้าเป็นหลอด Halogen ร้อนจนแทบเอามือจับโคมไม่ได้เลย 2.ช่างไฟส่วนใหญ่เวลาจ้างติดสปอร์ตไลท์แล้ว เค้ามักจะใส่แต่รีเลย์ให้ แต่ทำไมไม่ใส่ฟิวส์ให้ด้วยอะครับอะครับ ถ้าไม่ใส่รีเลย์สวิชท์จะร้อน จนรู้สึกได้ แต่ไม่ใส่ฟิวส์ ไม่มีอะไรให้รู้สึกได้ถึงความผิดปกติไงครับ ประหยัดต้นทุน อุ อุ 3.ระหว่าง รีเลย์จาก Japan จะดีกว่า รีเลย์ของ Bosch ไหมครับ ในความเป็นจริงแล้ว Relay จาก ญี่ปุ่นแท้ ๆ กับรีเลยย์ของ Bosch มาตรฐานไม่ได้ต่างกัน แต่รีเลย์ของ Bosch บ้านเรามีของก๊อปจากจีนมาเยอะมาก ต้องระวังด้วย ถ้าคนขายบอกของ bosch แท้ แล้วราคาแค่ 100 นิด ๆ ฟันธงได้เลยว่าของจีน ของ Bosch แท้ ๆ เฉพาะตัวรีเลย์อย่างเดียว สามร้อยกว่าบาทแล้วครับ เพิ่มเติมข้อมูลในส่วนของรีเลย์ สายไฟ ทำไมคนถึงนิยมเล่นของญี่ปุ่นมากกว่าของจีนที่ขาย ๆ กันตามคลองถม ร้านอะไหล่ เหตุผลหลักคือเกรดของวัตถุดิบสูงกว่ามาก การทนความร้อนดีกว่า แต่แน่นอน ราคาก็สูงกว่าเช่นกัน แต่ถ้ามองในด้านการใช้งานแล้วดีกว่าแบบคนละเรื่อง ของจีนมักประสบปัญหารีเลย์ไหม้ สายไหม้ สายละลายเป็นประจำ ซึ่งจะอันตรายต่ออุปกรณ์ปลายทางอย่างมาก ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: เก๋าไม่เก๋าในเป๋ามีปืน ที่ 07 ตุลาคม 2008 08:59:26 ไม่มีรูปเลยครับพี่ ท่าน ช่วยส่งรูปประกอปคำอะธิบายมาทีคับ ขอบคุณคับ
ปล. อีเมล์ผม boynoi@windowslive.com คับ หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: OAT_P.D. ที่ 07 ตุลาคม 2008 12:13:14 :emotn ความรู้ดีๆ up ++ คับ
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 08 ตุลาคม 2008 09:07:18 ไม่มีรูปเลยครับพี่ ท่าน ช่วยส่งรูปประกอปคำอะธิบายมาทีคับ ขอบคุณคับ รูปฝากเวปอื่นไว้ มันจะมา ๆ หาย ๆ เป็นบางจังหวะน่ะปล. อีเมล์ผม boynoi@windowslive.com คับ หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: โน่ SRC ™ ที่ 08 ตุลาคม 2008 17:12:46 :emo2
เยี่ยมมากคับ หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: kittsiri ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2009 09:48:50 ได้ความรู้ดีมากๆเลย ขอบคุณนะครับน้าอู๋
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: ดาวหางสีฟ้า ที่ 14 มิถุนายน 2009 21:25:44 มีความรู้มากมาย
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: montri ที่ 09 กรกฎาคม 2009 17:05:42 เห็นหลายกระทู้มีอะไรทำไม่เป็นบ้างครับ :emo2 :emo2 :emo2 :emotn :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: okiix503 ที่ 09 กรกฎาคม 2009 20:48:55 แหล่งความรู้เลยครับ**ยอดๆๆ
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 19 สิงหาคม 2009 09:30:25 เห็นหลายกระทู้มีอะไรทำไม่เป็นบ้างครับ :emo2 :emo2 :emo2 :emotn :emotn :emotn มีเยอะแยะไป อิอิ ผมไม่ได้เก่งทุกเรื่องหรอกครับ เพียงแต่เรื่องไหนอยากรู้ ก็หาข้อมูล ทดลองเท่าที่โอกาสและเครื่องมือจะอำนวย ได้ความรู้เพิ่ม ได้ทำรถเอง สบายใจกว่าเข้าร้านครับ หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: viboon ที่ 19 สิงหาคม 2009 12:10:26 :emo3 :emoi :emoh :emomแหล่มคับๆ
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: bankee ที่ 23 สิงหาคม 2009 10:25:09 แจ่งครับ
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: Leonaidus ที่ 28 สิงหาคม 2009 22:00:27 up
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: @@@kongthai@@@ ที่ 01 กันยายน 2009 21:43:27 เ่ยี่ยมยอดเลยครับ.........
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: Golfอ้วน_TZ* ที่ 27 ตุลาคม 2010 14:18:36 แล้ว H4 100/80w เอาไปใส่ AE 101 จะเป็นไรใหม ไม่ค่อยได้วิ่งกลางคืน แล้วจะใส่ชุดรีเรย์ อยากใหม ครับ
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: thirachot ที่ 27 ตุลาคม 2010 14:36:16 ขอถามหน่อยนะครับ การต่อรีเลย์เราต้องให้รีเลย์ ใกล้กับหลอดไฟหรือห่างเท่าไหร่ดี หรือว่าต่อใกล้ไกลยังไงก้อได้ หรือว่าออกจากสวิตเลยครับ
เผื่อต่อใช้เองครับ หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: pinA ที่ 28 ตุลาคม 2010 17:02:56 +ไปเลยครับ.
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 29 ตุลาคม 2010 11:43:42 ขอถามหน่อยนะครับ การต่อรีเลย์เราต้องให้รีเลย์ ใกล้กับหลอดไฟหรือห่างเท่าไหร่ดี หรือว่าต่อใกล้ไกลยังไงก้อได้ หรือว่าออกจากสวิตเลยครับ ระยะห่างระหว่างสวิทช์ รีเลย์ หลอดไฟ ไม่ค่อยมีผลมากนักครับ ขนาดของสายไฟ(เฉพาะเนื้อในนะ ไม่รวมฉนวน) และคุณภาพสายไฟ มีผลมากกว่าครับเผื่อต่อใช้เองครับ หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 29 ตุลาคม 2010 11:44:46 แล้ว H4 100/80w เอาไปใส่ AE 101 จะเป็นไรใหม ไม่ค่อยได้วิ่งกลางคืน แล้วจะใส่ชุดรีเรย์ อยากใหม ครับ ใส่ได้ครับ ควรเพิ่มชุดรีเลย์ การใส่หลอดวัตต์สูง ได้ความสว่างมากกว่า แต่ความร้อนจะสูงกว่าเช่นกัน เวลารถจอดเฉย ๆ ติดไฟแดง ปิดไฟหน้า ก็จะช่วยยืดอายุโคมไฟได้ครับ ทำให้โคมเหลืองช้าลง หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: kajade ที่ 31 ตุลาคม 2010 17:07:17 ถามนิดนึงครับ ผมใส่ชุดรีเร เพิ่มไฟให้สว่างเพิ่มขึ้นหน่อย อาการคือ ไฟซ้ายชอบมีอาการสว่างไม่เท่าไฟขวา สลับรีเรก็แล้วเป็นๆ หายๆ
เกิดจากอะไรได้บ้างครับ ปล. อากรโดยรวมอีกคือ บางทีเปิดไฟไม่ติดเลย หรือบางทีเปิดไฟสูงไม่ติด และบางทีเข็มรอบเครื่องก็ตกไปเลยเหมือนดับเครื่อง แล้วก็หาย หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: Patty ที่ 31 ตุลาคม 2010 19:53:52 เห็นรถคุณอู๋เปลี่ยน + โมดิฟายไฟหน้าหลาย step ช่วยแนะนำเปลี่ยนหรือโมเพื่อความสว่างและสวย
หน่อยครับไม่ค่อยพอใจกับแสงจากโคมดำแท้เท่าไหร่ อยากดูรูปไฟหน้าที่ทำ ๆ มาด้วยครับ ขอบคุณครับ... :emotn หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 01 พฤศจิกายน 2010 17:54:21 น้าอู๋พอจะมี ร้านแนะนำในการต่อะบบไฟหน้าไหมครับ ผมจะต่อ ไฟต่ำ ไฟสูง แยกดวงกันซึ่งอยู่ในโคมเดียวกันนะ และอยากให้ไฟต่ำติดด้วยตอนดิ๊บไฟสูง
ร้านในยุดยาหรือ กทม ก็ได้ครับ สะดวกทั้งสองโซน หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 03 พฤศจิกายน 2010 10:25:08 ถามนิดนึงครับ ผมใส่ชุดรีเร เพิ่มไฟให้สว่างเพิ่มขึ้นหน่อย อาการคือ ไฟซ้ายชอบมีอาการสว่างไม่เท่าไฟขวา สลับรีเรก็แล้วเป็นๆ หายๆ เกิดจากอะไรได้บ้างครับ ปล. อากรโดยรวมอีกคือ บางทีเปิดไฟไม่ติดเลย หรือบางทีเปิดไฟสูงไม่ติด และบางทีเข็มรอบเครื่องก็ตกไปเลยเหมือนดับเครื่อง แล้วก็หาย หลอดวัตต์เท่ากันหรือเปล่าครับ ส่วนไฟติด ๆ ดับ ๆ ปัญหามักจะมาจาก contact คุณภาพต่ำ ฟิวส์หลวม ต้องลองไล่ดูทีละจุดครับ รีเลย์งานจีน ปัญหาแบบนี้เกิดบ่อยมาก หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 03 พฤศจิกายน 2010 10:26:11 เห็นรถคุณอู๋เปลี่ยน + โมดิฟายไฟหน้าหลาย step ช่วยแนะนำเปลี่ยนหรือโมเพื่อความสว่างและสวย หน่อยครับไม่ค่อยพอใจกับแสงจากโคมดำแท้เท่าไหร่ อยากดูรูปไฟหน้าที่ทำ ๆ มาด้วยครับ ขอบคุณครับ... :emotn ต้องบอกก่อนว่า เรื่องโมดิฟายนั้น งานมันเป็นงานทำมือ ไม่ได้ออกจากโรงงาน เพระาฉะนั้น มันจะไม่เนียนมากนะครับ ถ้าเน้นเนียนด้วย คงหนีไฟเดิม ๆ จากโรงงานไม่พ้น ถ้าสว่างสุดตอนนี้ที่ผมใช้อยู่ คือระบบ Bi-xenon แต่ค่าของแพงมากครับ หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 03 พฤศจิกายน 2010 10:27:15 น้าอู๋พอจะมี ร้านแนะนำในการต่อะบบไฟหน้าไหมครับ ผมจะต่อ ไฟต่ำ ไฟสูง แยกดวงกันซึ่งอยู่ในโคมเดียวกันนะ และอยากให้ไฟต่ำติดด้วยตอนดิ๊บไฟสูง จะแยกไฟสูงไฟต่ำจากกัน ได้โคมมาหรือยังครับ โคมเป็นแบบไหนร้านในยุดยาหรือ กทม ก็ได้ครับ สะดวกทั้งสองโซน เวลายกไฟสูง แล้วไฟต่ำยังคงติดอยู่ เป็นระบบเดิม ๆ จากโรงงานรถมาอยู่แล้วนะ ถ้ายกไฟสูงแล้วไฟต่ำดับ แสดงว่าระบบไฟมีปัญหา อาจจะผ่านการโมดิฟาย ตัดต่อสายไฟมาแล้ว หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: post13 ที่ 21 พฤศจิกายน 2010 04:42:51 ขอบคุณมากๆครับ
หัวข้อ: Re: ~ กระทู้ความรู้ เรื่องไฟส่องสว่างของรถยนต์ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รีเลย์ ฟิวส์ ~ เริ่มหัวข้อโดย: mayza ที่ 22 ธันวาคม 2010 06:59:57 หลอดแบบ H4 อย่างเราๆ ต้องเรียกวัตต์สูงๆใช่ป่ะถึงจะสว่างมากๆ
|