AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: UN_ZeeM ที่ 23 ตุลาคม 2551 12:16:04



หัวข้อ: สปริงโหลด + สเปซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: UN_ZeeM ที่ 23 ตุลาคม 2551 12:16:04

      มีเรื่องข้องใจนิหน่อยครับ เกี่ยวกับสปริงโหลด

             คือ อยากใส่ สปริงโหลด คู่หลัง แล้วก็เสริมสเปเซอร์ด้วย  <ดูเหมมือนจะขัดแย้งกัน>

                    ต้องการให้ท้ายมานสูงๆ หน่อยจะได้มีมีปัญหาเรื่อง ยางโดนซุ่มล้อเพราะ ยางแก้มสูง

                             และต้องการได้ฟิว นุ่มหนึบเวลาวิ่ง พื้นที่ที่ไม่เรียบ จากสปริงโหลด

                   ถามว่าถ้าเอา 2 ตัวนี้มารวมกัน สปริงโหลด+สเปเซอร์ จาได้ สิ่งที่คาดการไว้รึเปล่าครับ ความสูงจากสปเซอร์ แล้วก็ ความนุ่มหนึ่บ ว่าลงเนิน


ปล. ของมีครบทุกอย่างแล้ว เหลือแต่ประกอบเข้าไป เลยมาถามก่อนว่า ควรเอาไงดีครับ


หัวข้อ: Re: สปริงโหลด + สเปซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: PonD ที่ 23 ตุลาคม 2551 12:45:40
ผมก็ใส่อยู่ครับ ท้ายมันเตี้ยไปหน่อย เลยหนุนขึ้นมานิ้วนึง กำลังดีเลย ไม่กระแทก ล้อ 15/55 ครับ


หัวข้อ: Re: สปริงโหลด + สเปซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Ton_Kab ที่ 23 ตุลาคม 2551 13:04:49
ผมก็ใส่อยู่เหมือนกัน ก็โอเคนะ


หัวข้อ: Re: สปริงโหลด + สเปซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: KENTENS@I <J> ที่ 23 ตุลาคม 2551 13:06:25
ถ้าทำล้อหลังอย่างเดียว มีอีกวิธี

ก็ใส่สปริงโหลด ที่มีอยู่  

ตัดแกนโช๊ค  ทำสต้สปรับขึ้นลง ก็ดีนะ  เอาขึ้นเอาลงได้

อัดน้ำมันดีดี ก็หนึบแล้ว


หัวข้อ: Re: สปริงโหลด + สเปซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 23 ตุลาคม 2551 13:37:50

      มีเรื่องข้องใจนิหน่อยครับ เกี่ยวกับสปริงโหลด

             คือ อยากใส่ สปริงโหลด คู่หลัง แล้วก็เสริมสเปเซอร์ด้วย  <ดูเหมมือนจะขัดแย้งกัน>

                    ต้องการให้ท้ายมานสูงๆ หน่อยจะได้มีมีปัญหาเรื่อง ยางโดนซุ่มล้อเพราะ ยางแก้มสูง

                             และต้องการได้ฟิว นุ่มหนึบเวลาวิ่ง พื้นที่ที่ไม่เรียบ จากสปริงโหลด

                   ถามว่าถ้าเอา 2 ตัวนี้มารวมกัน สปริงโหลด+สเปเซอร์ จาได้ สิ่งที่คาดการไว้รึเปล่าครับ ความสูงจากสปเซอร์ แล้วก็ ความนุ่มหนึ่บ ว่าลงเนิน


ปล. ของมีครบทุกอย่างแล้ว เหลือแต่ประกอบเข้าไป เลยมาถามก่อนว่า ควรเอาไงดีครับ

จริงถ้าจะให้แนนำ ก็คือควรใส่สปริงแต่งหน้าหลัง ที่เป็นชุดเดียวกันมาด้วยกัน

และจริงๆแล้วเค้าคำนวญเรื่องความสูงมาหมดทุกอย่างแล้ว

แต่...เราเองไม่พอใจอยากได้ที่สูงกว่าในด้านหลังหรือเพราะสาเหตุมากจากยางติดซุ้ม

และขับง่ายไม่ครูดท้องรถเวลานั่งเยอะๆ

ถ้าเคยใส่สปิรงแต่งทั้งชุดแบบไม่ต้องรองอะไร

แล้วมารองทางด้านหลังให้สูงขึ้นโดยสเปเซอร์แล้ว

ความแตกต่างที่เห้นด้วยสายตาคือตัวรถด้านหลังสูงขึ้น

แต่การเข้าโค้งในแบบที่รองจะแย่กว่าแบบไม่รองคับ

และการยกท้ายขึ้นสูงๆได้แค่สวยงามคับ ถ้าเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับจากการใส่สปริงแต่งคับ

แต่ถ้าไม่สามารถเหลีกเลี่ยงได้จริงๆ สเปเซอร์ มันมีอยู่ 2 แบบ และ2 วัสดุ

1 แบบรองในสปริง จะทำให้สรองถูกกดอยุ่ตลอดเวลามันจะกระด้างขึ้นนิดหน่อย

2 แบบรองที่เบ้า ต้องเปลี่ยนน็อตตัวผู้ที่เบ้าช็อค

วัสดุแบ่งออกเป็น

1อลูมิเนียม  อาจมีเสียงบ้างเวลา ใช้งาน

2ยางแข็งๆ ร้านเองยังแนะนำตัวนี้ ถ้ามีการบรรทุกเยอะ

ขนาดมีให้เลือกหลายขนาดหนาน้อยไปหนามากๆอยู่กับการเลือกตัดสินใจ

สุดท้ายการยกท้ายให้สูงๆจะทำให้ช่วงล่างด้านหน้ารับภาระมากกว่าปกติกว่าที่ควรจะเป็น

และการสึกหรอที่มากขึ้นตามมา

การยกท้ายมีผมดีในเรื่อง tracktion ในการวิ่งทางตรงที่ส่งผลดี

แต่ในทางโค้งทำให้เกิดผลเสียคับ ถ้าเปรียบเทียบการใช้ความเร็วในการเข้าโค้ง

สุดท้ายการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุที่ดีที่สุดคือ หาสปริงแต่งที่มีความสูงและค่า k ที่เหมาะสม

จะเป็นทางแก้ไขที่ดีที่สุดคับ