AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: Handyman ที่ 28 มิถุนายน 2007 21:05:15



หัวข้อ: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 28 มิถุนายน 2007 21:05:15
การเตรียมงานก่อนทำสีรถยนต์
ในการซ่อมตัวถัง หรือทำสีรถยนต์ จะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลักๆ ดังนี้
1. การซ่อมตัวถัง เช่นการติดตั้งหลังคาซันรู๊ฟ / มูนรู๊ฟ
การเชื่อมโลหะให้ติดกัน เป็นสิ่งที่หนีไม่พ้น
ในโรงงานผลิตรถยนต์ จะใช้เทคนิคการเชื่อมด้วยเครื่องSpot โดยใช้หุ่นยนต์เชื่อมตามจุดที่ได้โปรแกรมไว้
ข้อดีของการเชื่อมแบบนี้ คือแนวเชื่อมแข็งแรง บริเวณไกล้เคียงกับจุดเชื่อมจะไม่โดนความร้อน
ทำให้เนื้อโลหะ ( Grain ) ไม่เสียรูปหรือเสื่อมสภาพจากการโดนความร้อนสูงจากการเชื่อม

สำหรับอู่ที่ยังไม่พัฒนา ( ส่วนมาก )จะใช้แก๊สเชื่อม ซึ่งการเชื่อมแบบนี้จะมีข้อเสียมากมาย
ข้อหนึ่งที่จะเป็นปัญหาใหญ่คือ ใต้จุดที่เชื่อมจะโดนความร้อนสูงแผ่ลงมาเผาใหม้ทำให้เนื้อของเหล็กเสียรูป
โครงสร้างของเหล็กจะเสียไป ทำให้เหล็กไม่แข็งแรงเท่าที่ควร นอกจากนี้ความร้อนจากเปลวแก็สจะทำให้สีปูดขึ้น
แน่นอน..... สิ่งเหล่านี้ จะไม่ส่งผลในเวลาสั้นๆ แต่มันจะมีผลหลังจาก 1 - 2 ปีให้หลัง
การปูดของสี จะทำให้เหล็กทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ( Oxidize ) ผลคือเกิดสนิม ( Iron Oxide )ขึ้น
กว่าคุณจะรู้ก็สายเสียแล้ว สนิมได้กัดกร่อนรถคันโปรดของคุณซะเกินเยียวยาแล้ว

2. การซ่อมสีหรือทำสีใหม่
หากต้องมีการลอกสี บางอู่ที่มักง่าย ก็จะใช้เปลวแก๊ส หรือไดร์ร้อนเป่าให้สีอ่อนตัวแล้วขูดออก
( ไดร์ร้อน เหมือนไดร์เป่าผมแต่จะร้อนกว่า ) การลอกสีด้วยวิธีนี้ จะส่งผลให้โครงสร้างของเหล็กตัวถังเสียไป
เหล็กจะไม่แข็งแรงเท่าที่ควร สังเกตุได้จากรถที่ผ่านการลอกสีด้วยวิธีดังกล่าวจะบุบง่าย โครงสร้างไม่แข็งแรง
ที่สำคัญ..... ความร้อนที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้สีด้านล่างปูด และเกิดสนิมในเวลาต่อมาเช่นกัน

ในวงการอู่ซ่อมตัวถังและสีที่ได้มาตรฐาน เขาจะใช้การเชื่อมโลหะด้วยเครื่องเชื่อมแบบมิกซ์ ( Mig Welding Machine )
ซึ่งเครื่องเชื่อมแบบนี้จะใช้ก๊าซ CO2 เป็นองค์ประกอบ และได้มีใช้ในเมืองไทยมากว่า 20 ปีแล้ว
แต่อู่ส่วนใหญ่ไม่นำมาใช้ เพราะราคาแพง ข้อดีของเครื่องเชื่อมแบบนี้จะเหมือนเครื่องเชื่อมแบบSpot แต่มีราคาถูกกว่า

การลอกสีที่ถูกต้อง ทำได้โดย
1. ใช้น้ำยาลอกสี ซึ่งมีข้อดีคือลอกได้รวดเร็ว แต่มีข้อเสียคือต้องล้างคราบน้ำยาลอกให้หมด ไม่งั้นจะทำให้สีใหม่ปูด
2. ใช้การขูด หรือเครื่องขัดกระดาษทรายหยาบขัดเอาสีเดิมออกจนหมด

หากคุณต้องการซ่อมตัวถังรถคันโปรดของคุณ
นอกจากราคาและยี่ห้อสีที่ใช้
คุณควรดูขั้นตอนการทำงานของเขาด้วย หากเขาใช้แก๊สเชื่อม และลอกสีด้วยการใช้แก๊สหรือไดร์ร้อนเป่า
ก็ทำใจไว้เลยว่า ภายในไม่เกิน 2 ปีข้างหน้า รถคุณจะโดนสนิมกินมาจากด้านในแบบเงียบๆ
กว่าจะรู้ก็ปูดออกมา และมันก็สายซะแล้ว

ทางออกที่ดีที่สุดคือ ออกห่างจากอู่ประเภทนี้เสียเถอะครับ หากเขาไม่พัฒนา..... ก็ปล่อยให้เขาเจ๊งงงงง ซะ


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: @@..ตะต้อมรักในหลวง..@@ ที่ 16 กรกฎาคม 2007 02:01:06
ขอบคุณมากครับกำลังจะซ่อมสีด้วยตัวเองพอดีเลย


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Kritsadathitiset ที่ 23 กรกฎาคม 2007 15:18:56
 :emob :emob :emob


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: aun999 ที่ 23 กรกฎาคม 2007 20:43:57
 :) :) :)


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: ople8124 ที่ 29 กรกฎาคม 2007 18:24:04
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: ใหม่ mpv ที่ 29 กรกฎาคม 2007 19:52:23
ความรู้


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 29 กรกฎาคม 2007 21:17:05
เมืองนอกมานเอาทรายยิง ลอกสีเก่าออก ถ้าโดนตัวจะเป็นงายวะเนี่ยยย เหอะ ๆ ๆ ๆ ;D


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 31 กรกฎาคม 2007 18:19:46
แจ่มๆจันทร...อิอิ


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Attawit ที่ 23 สิงหาคม 2007 23:06:19
+++ :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: ~POOMZA~ ที่ 10 พฤศจิกายน 2007 14:22:27
ขอบคุณคราบ


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: pkmawin92 ที่ 11 พฤศจิกายน 2007 21:58:23
 :emotn


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: TIT ที่ 13 พฤศจิกายน 2007 15:05:07
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: NoO_BenZ TZ#40.. ที่ 15 พฤศจิกายน 2007 00:20:36
 :emom  กะลังอยากรู้พอดี เลย   ขอบคุณค่า.......


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: wirot29 ที่ 21 พฤศจิกายน 2007 20:16:44
ขอบพระคุณครับ


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: T@tUnGkuNg ที่ 21 พฤศจิกายน 2007 22:55:36
ขอบคุงคับ  :emotn


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: SR-71 ที่ 29 กันยายน 2009 08:38:38
ขอบคุณมาก เป็นความรู้ที่ดีเลยน่ะเนี่ย


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: tengly ที่ 15 ตุลาคม 2009 14:24:46
 :emo2 :emo2 :emo2 :emom :emon


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: popeye.zaza ที่ 06 ธันวาคม 2009 20:34:19
 :emo2 :emotn


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: NineTwo@Monster ที่ 23 พฤษภาคม 2012 15:18:07
กำลังสนใจทำสีเลยครับ


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Sepultura ที่ 23 พฤษภาคม 2012 15:29:15
สิ้นปีนี้มีโครงการทำสีพอดี ได้ความรู้เพิ่มเลยครับ
และผมมีเว็บแนะนำนะครับ   :emok  ถ้าท่านใดจะทำสี http://www.thaiwebber.com/ 


หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Kazay ที่ 24 พฤษภาคม 2012 00:55:56
ไหนใครที่ใส่ sunroof แบบเจาะแบบเชื่อมแก็ส แล้วยังไม่ปูดบ้างครับ อยากทราบเหมือนกัน เพราะผมกำลังจะไปใส่ sunroof แล้วแต่อู่บอกว่าจะต้องใช้แก็ส พอดีผ่านมาเห็นกระทู้นี้พอดี ก็เลยเริ่มจะลังเลและ อยากทราบเหมือนกันครับ กลัวจะเป็นแบบที่พี่ handyman ว่าจิงๆๆ