หัวข้อ: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 28 มิถุนายน 2007 21:05:15 การเตรียมงานก่อนทำสีรถยนต์
ในการซ่อมตัวถัง หรือทำสีรถยนต์ จะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลักๆ ดังนี้ 1. การซ่อมตัวถัง เช่นการติดตั้งหลังคาซันรู๊ฟ / มูนรู๊ฟ การเชื่อมโลหะให้ติดกัน เป็นสิ่งที่หนีไม่พ้น ในโรงงานผลิตรถยนต์ จะใช้เทคนิคการเชื่อมด้วยเครื่องSpot โดยใช้หุ่นยนต์เชื่อมตามจุดที่ได้โปรแกรมไว้ ข้อดีของการเชื่อมแบบนี้ คือแนวเชื่อมแข็งแรง บริเวณไกล้เคียงกับจุดเชื่อมจะไม่โดนความร้อน ทำให้เนื้อโลหะ ( Grain ) ไม่เสียรูปหรือเสื่อมสภาพจากการโดนความร้อนสูงจากการเชื่อม สำหรับอู่ที่ยังไม่พัฒนา ( ส่วนมาก )จะใช้แก๊สเชื่อม ซึ่งการเชื่อมแบบนี้จะมีข้อเสียมากมาย ข้อหนึ่งที่จะเป็นปัญหาใหญ่คือ ใต้จุดที่เชื่อมจะโดนความร้อนสูงแผ่ลงมาเผาใหม้ทำให้เนื้อของเหล็กเสียรูป โครงสร้างของเหล็กจะเสียไป ทำให้เหล็กไม่แข็งแรงเท่าที่ควร นอกจากนี้ความร้อนจากเปลวแก็สจะทำให้สีปูดขึ้น แน่นอน..... สิ่งเหล่านี้ จะไม่ส่งผลในเวลาสั้นๆ แต่มันจะมีผลหลังจาก 1 - 2 ปีให้หลัง การปูดของสี จะทำให้เหล็กทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ( Oxidize ) ผลคือเกิดสนิม ( Iron Oxide )ขึ้น กว่าคุณจะรู้ก็สายเสียแล้ว สนิมได้กัดกร่อนรถคันโปรดของคุณซะเกินเยียวยาแล้ว 2. การซ่อมสีหรือทำสีใหม่ หากต้องมีการลอกสี บางอู่ที่มักง่าย ก็จะใช้เปลวแก๊ส หรือไดร์ร้อนเป่าให้สีอ่อนตัวแล้วขูดออก ( ไดร์ร้อน เหมือนไดร์เป่าผมแต่จะร้อนกว่า ) การลอกสีด้วยวิธีนี้ จะส่งผลให้โครงสร้างของเหล็กตัวถังเสียไป เหล็กจะไม่แข็งแรงเท่าที่ควร สังเกตุได้จากรถที่ผ่านการลอกสีด้วยวิธีดังกล่าวจะบุบง่าย โครงสร้างไม่แข็งแรง ที่สำคัญ..... ความร้อนที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้สีด้านล่างปูด และเกิดสนิมในเวลาต่อมาเช่นกัน ในวงการอู่ซ่อมตัวถังและสีที่ได้มาตรฐาน เขาจะใช้การเชื่อมโลหะด้วยเครื่องเชื่อมแบบมิกซ์ ( Mig Welding Machine ) ซึ่งเครื่องเชื่อมแบบนี้จะใช้ก๊าซ CO2 เป็นองค์ประกอบ และได้มีใช้ในเมืองไทยมากว่า 20 ปีแล้ว แต่อู่ส่วนใหญ่ไม่นำมาใช้ เพราะราคาแพง ข้อดีของเครื่องเชื่อมแบบนี้จะเหมือนเครื่องเชื่อมแบบSpot แต่มีราคาถูกกว่า การลอกสีที่ถูกต้อง ทำได้โดย 1. ใช้น้ำยาลอกสี ซึ่งมีข้อดีคือลอกได้รวดเร็ว แต่มีข้อเสียคือต้องล้างคราบน้ำยาลอกให้หมด ไม่งั้นจะทำให้สีใหม่ปูด 2. ใช้การขูด หรือเครื่องขัดกระดาษทรายหยาบขัดเอาสีเดิมออกจนหมด หากคุณต้องการซ่อมตัวถังรถคันโปรดของคุณ นอกจากราคาและยี่ห้อสีที่ใช้ คุณควรดูขั้นตอนการทำงานของเขาด้วย หากเขาใช้แก๊สเชื่อม และลอกสีด้วยการใช้แก๊สหรือไดร์ร้อนเป่า ก็ทำใจไว้เลยว่า ภายในไม่เกิน 2 ปีข้างหน้า รถคุณจะโดนสนิมกินมาจากด้านในแบบเงียบๆ กว่าจะรู้ก็ปูดออกมา และมันก็สายซะแล้ว ทางออกที่ดีที่สุดคือ ออกห่างจากอู่ประเภทนี้เสียเถอะครับ หากเขาไม่พัฒนา..... ก็ปล่อยให้เขาเจ๊งงงงง ซะ หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: @@..ตะต้อมรักในหลวง..@@ ที่ 16 กรกฎาคม 2007 02:01:06 ขอบคุณมากครับกำลังจะซ่อมสีด้วยตัวเองพอดีเลย
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Kritsadathitiset ที่ 23 กรกฎาคม 2007 15:18:56 :emob :emob :emob
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: aun999 ที่ 23 กรกฎาคม 2007 20:43:57 :) :) :)
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: ople8124 ที่ 29 กรกฎาคม 2007 18:24:04 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: ใหม่ mpv ที่ 29 กรกฎาคม 2007 19:52:23 ความรู้
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 29 กรกฎาคม 2007 21:17:05 เมืองนอกมานเอาทรายยิง ลอกสีเก่าออก ถ้าโดนตัวจะเป็นงายวะเนี่ยยย เหอะ ๆ ๆ ๆ ;D
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 31 กรกฎาคม 2007 18:19:46 แจ่มๆจันทร...อิอิ
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Attawit ที่ 23 สิงหาคม 2007 23:06:19 +++ :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: ~POOMZA~ ที่ 10 พฤศจิกายน 2007 14:22:27 ขอบคุณคราบ
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: pkmawin92 ที่ 11 พฤศจิกายน 2007 21:58:23 :emotn
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: TIT ที่ 13 พฤศจิกายน 2007 15:05:07 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: NoO_BenZ TZ#40.. ที่ 15 พฤศจิกายน 2007 00:20:36 :emom กะลังอยากรู้พอดี เลย ขอบคุณค่า.......
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: wirot29 ที่ 21 พฤศจิกายน 2007 20:16:44 ขอบพระคุณครับ
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: T@tUnGkuNg ที่ 21 พฤศจิกายน 2007 22:55:36 ขอบคุงคับ :emotn
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: SR-71 ที่ 29 กันยายน 2009 08:38:38 ขอบคุณมาก เป็นความรู้ที่ดีเลยน่ะเนี่ย
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: tengly ที่ 15 ตุลาคม 2009 14:24:46 :emo2 :emo2 :emo2 :emom :emon
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: popeye.zaza ที่ 06 ธันวาคม 2009 20:34:19 :emo2 :emotn
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: NineTwo@Monster ที่ 23 พฤษภาคม 2012 15:18:07 กำลังสนใจทำสีเลยครับ
หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Sepultura ที่ 23 พฤษภาคม 2012 15:29:15 สิ้นปีนี้มีโครงการทำสีพอดี ได้ความรู้เพิ่มเลยครับ
และผมมีเว็บแนะนำนะครับ :emok ถ้าท่านใดจะทำสี http://www.thaiwebber.com/ หัวข้อ: Re: การทำสีและซ่อมตัวถังรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Kazay ที่ 24 พฤษภาคม 2012 00:55:56 ไหนใครที่ใส่ sunroof แบบเจาะแบบเชื่อมแก็ส แล้วยังไม่ปูดบ้างครับ อยากทราบเหมือนกัน เพราะผมกำลังจะไปใส่ sunroof แล้วแต่อู่บอกว่าจะต้องใช้แก็ส พอดีผ่านมาเห็นกระทู้นี้พอดี ก็เลยเริ่มจะลังเลและ อยากทราบเหมือนกันครับ กลัวจะเป็นแบบที่พี่ handyman ว่าจิงๆๆ
|