หัวข้อ: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: Corolla3Hoop ที่ 10 มีนาคม 2009 19:26:08 เครื่องยนต์ก็เหมือนร่างกายคนเรา ก่อนจะทำงานเต็มกำลังโดยไม่มีผลข้างเคียง ก็ต้องมีการอุ่นเครื่อง warm up กันซะก่อน
แต่การอุ่นเครื่องที่ถูกต้องนั้น ทำอย่างไร จากที่ผมค้นหาข้อมูล ก็พอสรุปได้ 2 วิธี ซึ่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ก็ต้องการขาฟันทั้งหลายมาช่วยกันฟันหน่อย อย่างไหนถูกต้อง วิธีแรก ก็ตามแบบฉบับที่เราๆท่านๆ ได้ยินกันมาบ่อยๆ คือ พยายามสตาร์ทรถตอนเช้าให้ติดภายในครั้งเดียว และปล่อยให้เครื่องวิ่งเดินเบาไปเรื่อยๆ จนอุณหภูมิของเครื่องเริ่มร้อน จึงจะนำไปใช้งานได้ตามปรกติ หรือถ้ามีเหตุด่วนเร่งรีบจริงๆก็ควรอุ่นอย่างน้อย 10 วินาที แล้วค่อยออกตัว อันนี้คงจะเป็นที่ชินตากับทุกคน วิธีที่สอง กลายเป็นหยินหยางกลับขั๋วกันเห็นๆ การอุ่นเครื่องวิธีนี้ ใช้หลักปั้มน้ำมันเครื่องที่ทำงานแรงตามรอบเครื่อง ฉะนั้นถ้าเราอุ่นเครื่องที่รอบต่ำน้ำมันเครื่องจะไม่สามารถถูกส่งไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้ทั่วถึง และการอุ่นเครื่องอยู่กับที่จะทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้ทุกครั้งที่สตาร์ทรถได้แล้ว ให้รีบออกตัวรถภายใน 10 วินาที เพื่อรอบเครื่องจะได้สูงขึ้น และการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ แต่ควรระวังไม่ให้รอบเครื่องสูงเกิน 2,000 รอบ เพราะบางชิ้นส่วนน้ำมันเครื่องยังส่งผ่านไม่ถึง และด้วยเครื่องยนต์ที่เป็นเหล็ก เมื่อเย็นตัวจะเกิดการหดตัวทำให้เกิดช่องว่างขึ้น จึงทำให้เกิดการเสียดสีที่รุ่นแรงได้ แต่ถ้าเครื่องยนต์ร้อนได้ที่แล้วเนื้อที่ว่างต่างๆจะหายไป ผนังเครื่องยนต์จะถูกแทนที่ด้วยน้ำมันเครื่อง จึงไม่มีทางเลยที่เครื่องยนต์จะสึกหลอ รอคนฟัน :emota หวังว่าคงไม่ใช่ความเชื่อที่ผิดๆอย่างเดินทางไกล ให้เติมลมยางให้ลดลง 1-2 ปอนด์ :emo8 หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องอุ่นเครื่องรถกันดีกว่า เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 10 มีนาคม 2009 19:41:49 เครื่องยนต์ก็เหมือนร่างกายคนเรา ก่อนจะทำงานเต็มกำลังโดยไม่มีผลข้างเคียง ก็ต้องมีการอุ่นเครื่อง warm up กันซะก่อน แต่การอุ่นเครื่องที่ถูกต้องนั้น ทำอย่างไร จากที่ผมค้นหาข้อมูล ก็พอสรุปได้ 2 วิธี ซึ่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ก็ต้องการขาฟันทั้งหลายมาช่วยกันฟันหน่อย อย่างไหนถูกต้อง วิธีแรก ก็ตามแบบฉบับที่เราๆท่านๆ ได้ยินกันมาบ่อยๆ คือ พยายามสตาร์ทรถตอนเช้าให้ติดภายในครั้งเดียว และปล่อยให้เครื่องวิ่งเดินเบาไปเรื่อยๆ จนอุณหภูมิของเครื่องเริ่มร้อน จึงจะนำไปใช้งานได้ตามปรกติ หรือถ้ามีเหตุด่วนเร่งรีบจริงๆก็ควรอุ่นอย่างน้อย 10 วินาที แล้วค่อยออกตัว อันนี้คงจะเป็นที่ชินตากับทุกคน วิธีที่สอง กลายเป็นหยินหยางกลับขั๋วกันเห็นๆ การอุ่นเครื่องวิธีนี้ ใช้หลักปั้มน้ำมันเครื่องที่ทำงานแรงตามรอบเครื่อง ฉะนั้นถ้าเราอุ่นเครื่องที่รอบต่ำน้ำมันเครื่องจะไม่สามารถถูกส่งไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้ทั่วถึง และการอุ่นเครื่องอยู่กับที่จะทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้ทุกครั้งที่สตาร์ทรถได้แล้ว ให้รีบออกตัวรถภายใน 10 วินาที เพื่อรอบเครื่องจะได้สูงขึ้น และการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ รอคนฟัน :emota หวังว่าคงไม่ใช่ความเชื่อที่ผิดๆอย่างเดินทางไกล ให้เติมลมยางให้ลดลง 1-2 ปอนด์ :emo8 ผมใช้วิธีที่ 2 ออกจากบ้านก็เร่งเลยครับ แต่ไม่ได้โหดนะ เร่งคือ เร่งให้รอบมันหมุนสัก 3000 รอบ อะไรประมาณนั้นคับ หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: webslaf ที่ 10 มีนาคม 2009 20:51:33 ที่ได้ยิน มานาน และบ่อย เคยได้ ยินแต่แบบแรก ครับ แต่อย่างหลัง นี่ ไม่ค่อยคุ้นชิน....... :emotn รอท่านต่อไป ชี้แนะ ครับ
หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 10 มีนาคม 2009 21:01:47 ผมว่าวิธีที่ 1 วิธีที่สอง เครื่องจะสึกหรอนะ เพราะว่า น้ำมันเครื่องจะยังส่งไปไม่ถึงแล้วเราเร่งมันจะทำให้ชิ้นส่วนต่างสึกหรอ :emots
หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 10 มีนาคม 2009 21:20:04 ...อุ่นอย่างน้อย 10 วินาที...
ปกติกว่าผมจะออกมันก็เกิน 10 วิ นี่ครับ แสดงว่าทำถูกแล้วแบบไม่รู้ตัวผสมแบบที่ 2 ที่ทำแบบที่ 2 เพราะจะได้ทำให้เครื่องร้อนเร็ว(อยู่ตรงกลาง วาล์วน้ำจะได้เปิด-ปิดได้) หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 10 มีนาคม 2009 21:27:12 ของผม ไม่ได้ทำ ทั้งสองข้อเลยครับ เพราะ รถผม ติดเครื่องปุ๊บ รอบขึ้นไปโน่น เล่ย เกือบ 2000 พักใหญ่ๆครับ ถึงจะ 1ooo เอิ๊กๆๆ
หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: boatham ที่ 10 มีนาคม 2009 21:39:50 แบบที่ 2 ก็น่าจะมีส่วนถูกนะครับ เพราะไม่ังั้นเวลาติดเครื่องตอนเช้าๆกล่อง ECU มันคงไม่ให้รอบเครื่องดีดไปซะ 1000++ หรอกครับ ของผมก้อเกือบ 2000 เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 10 มีนาคม 2009 21:43:38 แบบที่ 2 ก็น่าจะมีส่วนถูกนะครับ เพราะไม่ังั้นเวลาติดเครื่องตอนเช้าๆกล่อง ECU มันคงไม่ให้รอบเครื่องดีดไปซะ 1000++ หรอกครับ ของผมก้อเกือบ 2000 เหมือนกัน อ่าวหรอครับ แล้วค้างนานมั้ยครับ ของผม ค่อยๆลง แต่ค่อยๆลงแบบ ช้าๆนะครับ ลงมาประมาณ 900 ที่เรือนไมล์นะครับ แล้งเฮดเดอร์ ยังไม่รู้จะใส่หรือเปล่าวครับ ภรรยา ด่า แม่บ่น 555 หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: Corolla3Hoop ที่ 10 มีนาคม 2009 21:50:17 ที่ให้รอบดีดไปสูงๆ ตอนสตาร์ทรถตอนเช้า เพราะเค้าจะให้เราสตาร์ทเครื่องสำเร็จภายในครั้งเดียว
สตาร์ทหลายรอบ ยิ่งเสียหายหนัก หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรใŪ เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 10 มีนาคม 2009 22:03:32 ของผม ไม่ได้ทำ ทั้งสองข้อเลยครับ เพราะ รถผม ติดเครื่องปุ๊บ รอบขึ้นไปโน่น เล่ย เกือบ 2000 พักใหญ่ๆครับ ถึงจะ 1ooo เอิ๊กๆๆ ทำไมวอมสูงจัง ของ ดา ไม่เกิน 1500 อะครับ แล้วก็ตกลงมาตามปกติ ของรอบเครื่อง 20v คือ 850 อะครับ เปิดแอร์ก็จะดิดขึ้นไป 1100 แล้วตกลงมาที่ 1000 หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 10 มีนาคม 2009 22:04:59 ของผม ไม่ได้ทำ ทั้งสองข้อเลยครับ เพราะ รถผม ติดเครื่องปุ๊บ รอบขึ้นไปโน่น เล่ย เกือบ 2000 พักใหญ่ๆครับ ถึงจะ 1ooo เอิ๊กๆๆ ทำไมวอมสูงจัง ของ ดา ไม่เกิน 1500 อะครับ แล้วก็ตกลงมาตามปกติ ของรอบเครื่อง 20v คือ 850 อะครับ เปิดแอร์ก็จะดิดขึ้นไป 1100 แล้วตกลงมาที่ 1000 ตามนั้นคับ หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: Christmas ที่ 10 มีนาคม 2009 23:07:29 ของผมวิธีที่ 1
หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: ~RETRO RACE...つづく ที่ 10 มีนาคม 2009 23:15:07 ผมไม่อยากเสียเวลามาก ก็ ตื่นมาอมขี้ฟันไปบิดกุญแจ ตั้งtimer ไว้ 3-5 นาทีก็แล้วแต่ แล้วก็ไปนอนต่อ :emotr
หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 10 มีนาคม 2009 23:35:52 สตาร์ทซัก10วิแล้วผมก็ใช้วิธีที่2คับ
แต่เข้าบ้านใช้timerเหมือนกัน :emo2 หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: Pencom.CZ 49 ที่ 10 มีนาคม 2009 23:39:46 ใช้แต่วิธีที่ 1 อ่าครับ
หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 10 มีนาคม 2009 23:53:30 ผมเดินเบาให้ร้อนก่อน ถ้าจำเป็นก็ขับไปเรื่อยๆ ไม่ให้รอบเกิน2000 จนกว่าเขมความร้อนจะขึ้นถึง เกือบๆกลางๆ
หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 11 มีนาคม 2009 00:45:05 ไม่อยากให้ซีเรียสอ่ะคับอิอิ เท่าที่เคยใช้รถมาอ่ะคับผมก้อแค่ถ่ายน้ำมันเครื่อง(ไม่ค่อยตรงเวลาด้วยซ้ำคับ)
ดูน้ำไม่ให้ขาด เปลี่ยนหัวเทียนตามระยะ เปลี่ยนวาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ ทุกคันที่บ้านก้อทำอย่างนี้อ่ะคับ ก้อใช้งานมา เกิน10ปีทั้งนั้นคับ คือดูแลรักษาตามความเหมาะสม ตามระยะคับ ยังไงก้ออยู่ได้คับ อย่าไปโหมเกินลิมิตของมัน ยังไงก้อทนคับ ยังไงวัสดุที่มีการเสียดสีกันมันก้อสึกหรอคับ ที่ผมเปลี่ยนเครื่องไม่ใช่เพราะมันพัง แต่อยากได้ สมรรถนะเพิ่มขึ้นแค่นั้นคับ ส่วนเรื่องการวอร์มเครื่องถ้าเอาตามวัตถุประสงค์จริงๆเลย ก้อคือให้น้ำมีความร้อนตามที่เค้าออกแบบมาคับก้อคือ พอรอบเครื่องตกลงมาก้อถือว่าใช้ได้คับเพราะพออุณหภูมิน้ำถึงตามกล่องกำหนด ระบบiscวาล์วก้อจะปิดรูอากาศ ให้อากาศเข้าได้น้อยลงเครื่องก้อจะค่อยๆรอบต่ำลงคับ ที่เค้าวอร์มก้อเพื่อให้เหล็กได้มีความร้อนที่คงที่คือขยายตัว ตามระยะเคลียร์แรนซ์ที่ออกแบบไว้คับ เพื่อการสึกหรอจะได้ไม่มากจนเกินไป แต่ยังไงก้อสึกหรอคับ แล้วที่เค้าให้ วอร์มสักพักและที่รอบสูงพอประมาณ ไม่ใช่ว่าแรงดันน้ำมันเครื่องมันไม่พอหรอกคับ เพียงแต่ว่ากว่าที่น้ำมันเครื่องจะ เดินทางจากแคร๊งค์ไปตามจุดต่างๆของเครื่องยนต์ได้มันต้องใช้เวลาคับเพราะมันมีระยะทางคับ แล้วที่เค้าให้รอบมันสูง ประมาณ1500-2000ก้อเพื่อให้เครื่องมันร้นเร็วขึ้น ย่นระยะเวลาที่จะวอร์มแค่850รอบคับ แต่ถ้าวอร์มที่รอบสูงกว่านี้ น้ำมันเครื่องยังเดินทางไปไม่ถึงจุดหมุนต่างๆหรือจุดที่มีการเสียดสีกัน ก้อจะทำให้เกิดการสึกหรอที่สูงขึ้นคับ เหล็กที่ใช้ ทำเครื่องยนต์ถึงแม้ไม่มีน้ำมันเครื่องเลย มันก้อสามารถทนการเสียดสีได้พอสมควรคับ แต่อย่าไปซีเรียสคับ ผมแทบไม่ได้วอร์มเลยด้วยซ้ำคับรถปี94 95 96 ทุกคันยังใช้งานได้ดีคับ แค่คุณถอยเข้าถอยออก กว่าจะออกจากบ้าน กว่าจะเดินไปปิดประตู กว่าจะออกจากซอย รอบที่ใช้คงไม่เกิน2000เท่าไรมั้งคับ แค่นี้ผมก้อว่ามันอยู่ ในกรอบของการวอร์มเครื่องคับ ด้วยความเคารพคับ หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: NonG_<TPZ#02>_<NC.Z> ที่ 11 มีนาคม 2009 04:05:58 ไม่เคยวอมเลยคับ
ขับช้าๆซักพัก กว่าจะถึงถนนใหญ่ (บ้านผม) ผมว่าก็โออยู่นะ หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 11 มีนาคม 2009 04:49:19 ผมก็ไม่ซีเรียส เรื่องนี้นัก แต่เน้นหนักไปในส่วนของของเหลวที่สามารถปกป้องได้ทันทีก่อนสตาร์ทครับ จะเป็นพวกหัวเชื้อที่สามารถเคลือบชิ้นส่วนภายในติดเกาะอยู่ที่ชิ้นส่วนสำคัญๆ โดยไม่ไหลกลับมาท้องอ่างน้ำมันเครื่องหลังเราดับเครื่อง สตาร์ทปั๊ปก็เบิ้ลเครื่องสามสี่พันรอบเฉย รถทุกคันที่ใช้ก็เกินสิบปีหรือเจ็ดแปดแสนกิโลขึ้นทั้งนั้น สภาพเครื่องยังอยู่ในระดับแปดเก้าสิบเปอร์เฉยล่ะ ปลายท่อยังสีน้ำตาลอ่อนนวลสวยไม่มีเขม่า บางคันใช้งานมาระดับล้านกิโลขึ้นก็มี(ขายไปแล้ว) ผมว่าสารหล่อลื่นนั้นสำคัญที่สุดครับ การสึกหรอของเครื่องยนต์นั้นมักเกินตอนสตาร์ทรถตอนเช้านี่ล่ะ แก้ที่ต้นเหตุก็ใช้ได้ยาวครับ บาย
หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 11 มีนาคม 2009 07:07:36 ผมก็ไม่ซีเรียส เรื่องนี้นัก แต่เน้นหนักไปในส่วนของของเหลวที่สามารถปกป้องได้ทันทีก่อนสตาร์ทครับ จะเป็นพวกหัวเชื้อที่สามารถเคลือบชิ้นส่วนภายในติดเกาะอยู่ที่ชิ้นส่วนสำคัญๆ โดยไม่ไหลกลับมาท้องอ่างน้ำมันเครื่องหลังเราดับเครื่อง สตาร์ทปั๊ปก็เบิ้ลเครื่องสามสี่พันรอบเฉย รถทุกคันที่ใช้ก็เกินสิบปีหรือเจ็ดแปดแสนกิโลขึ้นทั้งนั้น สภาพเครื่องยังอยู่ในระดับแปดเก้าสิบเปอร์เฉยล่ะ ปลายท่อยังสีน้ำตาลอ่อนนวลสวยไม่มีเขม่า บางคันใช้งานมาระดับล้านกิโลขึ้นก็มี(ขายไปแล้ว) ผมว่าสารหล่อลื่นนั้นสำคัญที่สุดครับ การสึกหรอของเครื่องยนต์นั้นมักเกินตอนสตาร์ทรถตอนเช้านี่ล่ะ แก้ที่ต้นเหตุก็ใช้ได้ยาวครับ บาย ขอเสริม เปลี่ยนนมค.ทุก 6 เดือน/ธรรมดา 9 เดือนของSEMI และ SYN หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: ROMEo@MAN_u ที่ 11 มีนาคม 2009 08:41:32 ถามหน่อยครับ ตอนผมติดเครื่องใหม่ๆๆ รอบขึ้มมาแค่ 500 รอบอะครับ ต้องอุ่นนาน 5-10นาที รอบจะขึ้นมา 850 รอบ ขับไปได้ 1-2โลกํจะได้รอบ 1000รอบอะครับ ปกติไหม ผมว่าไม่ปกตินะครับ แก้ยังไงครับ รถผม AE 92 เครื่อง 5A-f 1500 คาร์บูครับ
หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: Jo_AE92 ที่ 11 มีนาคม 2009 11:12:14 ส่วนใหญ่ผมทำแต่ข้อ 1. ครับ.... :emo2
ถามหน่อยครับ ตอนผมติดเครื่องใหม่ๆๆ รอบขึ้มมาแค่ 500 รอบอะครับ ต้องอุ่นนาน 5-10นาที รอบจะขึ้นมา 850 รอบ ขับไปได้ 1-2โลกํจะได้รอบ 1000รอบอะครับ ปกติไหม ผมว่าไม่ปกตินะครับ แก้ยังไงครับ รถผม AE 92 เครื่อง 5A-f 1500 คาร์บูครับ ผมว่าน่าจะเป็นที่คาร์บู สกปรกง่ะครับ ลองถอดคาร์บูมาล้างดูทำความสะอาดดูครับผม หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: KON@EE90 ที่ 11 มีนาคม 2009 12:06:04 วีธีแรกครับ
สตาร์ทแล้วรอสิบวิ ค่อยออกรถ ตอนเริ่มสตาร์ทรอบเครื่องจะสูง พอเครื่องร้อนขึ้น รอบเครื่องมันจะลงมาปกติที่ประมาณ 900 :emotj หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: ROMEo@MAN_u ที่ 11 มีนาคม 2009 12:27:22 ส่วนใหญ่ผมทำแต่ข้อ 1. ครับ.... :emo2 ขอบคุณครับเด๋วลองไปทำดูครับถามหน่อยครับ ตอนผมติดเครื่องใหม่ๆๆ รอบขึ้มมาแค่ 500 รอบอะครับ ต้องอุ่นนาน 5-10นาที รอบจะขึ้นมา 850 รอบ ขับไปได้ 1-2โลกํจะได้รอบ 1000รอบอะครับ ปกติไหม ผมว่าไม่ปกตินะครับ แก้ยังไงครับ รถผม AE 92 เครื่อง 5A-f 1500 คาร์บูครับ ผมว่าน่าจะเป็นที่คาร์บู สกปรกง่ะครับ ลองถอดคาร์บูมาล้างดูทำความสะอาดดูครับผม หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: GTO ที่ 11 มีนาคม 2009 12:30:43 วิธีผม ถ้ารีบใช้วิธีที่ 1 แต่ปกติถ้าไม่รีบ ผมจะปล่อยเดินเบาไปจนอุณภูมิทำงานคือเข็มความร้อนขึ้นกลางๆ
วิธีที่ 2 ผมว่ามันไม่ดีกับเครื่องยนต์ของเราแน่นอน ปล.ส่วนเรื่องการเติมหัวเชื้อน้ำมันเครื่องตามหลักแล้วผมไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ อยู่ที่เราใช้น้ำมันเครื่องแบบไหนมากกว่า รถผม corona exsier 1.6 4A-FE ออกรถปี 1997 ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ตั้งแต่ออกรถมาตลอดตอนนี้เครื่องยังวิ่งดีไม่มีปัญหา หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: Toom ที่ 11 มีนาคม 2009 13:33:15 -ของผม 5A FE EFI สตาร์ทเช้าขึ้น 1000 แปป1 ก้อลง มา 600 คับ
หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 11 มีนาคม 2009 13:41:49 ส่วนใหญ่ผมทำแต่ข้อ 1. ครับ.... :emo2 ขอบคุณครับเด๋วลองไปทำดูครับถามหน่อยครับ ตอนผมติดเครื่องใหม่ๆๆ รอบขึ้มมาแค่ 500 รอบอะครับ ต้องอุ่นนาน 5-10นาที รอบจะขึ้นมา 850 รอบ ขับไปได้ 1-2โลกํจะได้รอบ 1000รอบอะครับ ปกติไหม ผมว่าไม่ปกตินะครับ แก้ยังไงครับ รถผม AE 92 เครื่อง 5A-f 1500 คาร์บูครับ ผมว่าน่าจะเป็นที่คาร์บู สกปรกง่ะครับ ลองถอดคาร์บูมาล้างดูทำความสะอาดดูครับผม ตัววอม เสียป่าวครับ ผมเคยเป็นตอนใช้ 2E ครับ ติดเครื่องตอนเช้า รอบตกมากๆๆ พอเครื่อง เริ่มร้อนก็กลับมาเป้นปกติรับ ช่างเคยบอกว่าตัววอม เสีย หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: pkandtom@van wagon ที่ 11 มีนาคม 2009 14:09:48 ของผม ติดเครื่องวอร์ม3นาทีแล้วค่อยขับที่ประมาณเกียร์1-2ออกจากซอยที่บ้านแล้วเวลาขึ้นถนนใหญ่จึงขับปกติ
หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: anuuna99 ที่ 11 มีนาคม 2009 16:39:11 ไม่เคยอุ่นเลย start มาถ้าอากาศเย็น เกือบ 2000 กว่าจะลง
อากาศปกติก็ 1500 แล้วก็ค่อยลงมา หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: ROMEo@MAN_u ที่ 11 มีนาคม 2009 22:48:57 ส่วนใหญ่ผมทำแต่ข้อ 1. ครับ.... :emo2 ขอบคุณครับเด๋วลองไปทำดูครับถามหน่อยครับ ตอนผมติดเครื่องใหม่ๆๆ รอบขึ้มมาแค่ 500 รอบอะครับ ต้องอุ่นนาน 5-10นาที รอบจะขึ้นมา 850 รอบ ขับไปได้ 1-2โลกํจะได้รอบ 1000รอบอะครับ ปกติไหม ผมว่าไม่ปกตินะครับ แก้ยังไงครับ รถผม AE 92 เครื่อง 5A-f 1500 คาร์บูครับ ผมว่าน่าจะเป็นที่คาร์บู สกปรกง่ะครับ ลองถอดคาร์บูมาล้างดูทำความสะอาดดูครับผม ตัววอม เสียป่าวครับ ผมเคยเป็นตอนใช้ 2E ครับ ติดเครื่องตอนเช้า รอบตกมากๆๆ พอเครื่อง เริ่มร้อนก็กลับมาเป้นปกติรับ ช่างเคยบอกว่าตัววอม เสีย หัวข้อ: Re: เสวนา เรื่องการอุ่นเครื่องรถอย่างไรให้ถูกวิธี ! เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 11 มีนาคม 2009 23:16:35 ไม่เคยอุ่นเลย start มาถ้าอากาศเย็น เกือบ 2000 กว่าจะลง อากาศปกติก็ 1500 แล้วก็ค่อยลงมา พี่นุเหมือนผมเปะๆ |