หัวข้อ: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: Corolla3Hoop ที่ 24 มีนาคม 2009 10:47:42 ซื้อมาได้แล้วครับ แต่ขอบยางมันหนากว่าอันเดิม ลองทาบใส่แล้วเหลือช่องว่างอ่ะครับ
อยากทราบว่า โอริงวาล์วน้ำ มันมีแบ่งเป็นรุ่นๆของรถรึป่าวครับ หรือว่ายางวงเดียวทุกรุ่นเลย มันหนาๆแบบนี้ปรกติรึป่าวครับ หรือจะลองอัดน๊อตเข้าไปดูว่าคอห่านมันจะปิดสนิทกับตัวต่อรึป่าว หรือว่าเอาไปถามร้านใหม่ดูอีกทีดีครับ (http://img407.imageshack.us/img407/5283/41340128.jpg) พอเอาไปทาบแล้ว มันเหลือช่องว่างแบบนี้เลยครับ อันนี้ผมดันเข้าสุดๆแล้วน่ะครับ (http://img407.imageshack.us/img407/7396/31636496.jpg) วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ ซ้ายปลอม ขวาแท้ ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ ไม่มีรถใช้ 2-3 วันแล้ว (http://img11.imageshack.us/img11/6792/27739653.jpg) น้ำมันเครื่องมันซึมออกมาตามรูปครับ ซึมมาข้างๆจานจ่าย ผมเช็คไป 5-6 รอบ มันก็ยังซึมออกมาได้เรื่อยๆ จะทำยังไงดีครับ :emo5 สงสัยเป็นที่อู่เวนนั้นแน่เลย ตอนเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีเลยครับ น้ำมันเครื่องเยิ้มแบบนี้ :emof เดียววันไหนอารมณ์ดีๆ ใจเย็นๆ จะพิมพ์ให้สุภาพๆ แล้วจัดส่งไปพันทิป :emotd (http://img11.imageshack.us/img11/264/11132661.jpg) (http://img18.imageshack.us/img18/1848/92910834.jpg) หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ , น้ำมันเครื่องมันซึมทำยังไงดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: Corolla3Hoop ที่ 24 มีนาคม 2009 11:25:49 :emo6
หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ , น้ำมันเครื่องมันซึมทำยังไงดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 24 มีนาคม 2009 12:01:56 มันต้องซื้อแยกต่างหากอ่ะคับ
หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: Corolla3Hoop ที่ 24 มีนาคม 2009 12:06:21 มันต้องซื้อแยกต่างหากอ่ะคับ ห๊า มีซื้อแยกด้วยหรอครับ โห ไอคนขายก็ช่างดี ไม่บอกเล๊ย ดีเอ๊ะใจ มาถามก่อน ขอบคุณครับ ไปวรจักรอีกแล้ว เฮ้อ อาทิตย์นี้ไป 3 รอบล่ะ เซ็งจริง ร้อนก็ร้อน เหนื่อยอีก แต่เดินแล้วติดใจชอบไปคลองถม :emo2 หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 24 มีนาคม 2009 12:09:56 ร้านอะไหล่ทั่วไปก็มีขายครับ
หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: natti_ae92_LN.Z ที่ 24 มีนาคม 2009 12:25:20 ไประวัง มิจฉาชีพ ด้วยนะครับ เยอะจิง ๆ วรจักร
ไปร้านอะไหล่ธรรมดา ก้ได้ครับ ไม่น่า แพงมากมายหรอก ตัวแค่นี้เอง ยางวาวน้ำเองนี่นา หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 24 มีนาคม 2009 12:35:24 ต้องซื้อแยกครับ อาทิตย์ก่อนเพิ่งโดนมา อิอิ
หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 24 มีนาคม 2009 12:46:19 ราคาเท่าไรครับ ยางนี่
หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 24 มีนาคม 2009 12:49:51 ถามอีกนิดครับ รูวาล์วน้ำ ใช้ของ 20v หรือเปล่าครับ ถ้าใช้ ได้วาล์วน้ำมันตรงรุ่นเลยหรือเปล่าครับ แล้วราคาเท่าไรครับ จะได้ฝากซื้อบ้างครับ แหะๆ ^^
หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: Corolla3Hoop ที่ 24 มีนาคม 2009 12:53:51 ขอบคุณครับผม
เดียวไปหาซื้อแถวๆนี้ ดูครับ แต่คนขายมันน่าโดนจริงๆ ไปซื้อคอห่าน มันก็เชียร์ซื้อวาล์วน้ำด้วยเลย แล้วก็ดันไม่ขายยางมาด้วย กวนจริงๆ ถามอีกนิดครับ รูวาล์วน้ำ ใช้ของ 20v หรือเปล่าครับ ถ้าใช้ ได้วาล์วน้ำมันตรงรุ่นเลยหรือเปล่าครับ แล้วราคาเท่าไรครับ จะได้ฝากซื้อบ้างครับ แหะๆ ^^ 4a fe บ้านๆ ธรรมดาครับ เครื่อง 20v นี้ ของรถในบ้านเรารึป่าวครับ หรือว่าเป็นของญี่ปุ่น ผมไม่เคยเห็นเลยครับ 20v หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: AE-101 ที่ 24 มีนาคม 2009 15:02:55 วาล์วน้ำแท้ และโอริงวาล์วน้ำแท้ (ซื้อแยกครับ) เครื่อง 4A-FE ร้านบางไฝ่อะไหล่ยนต์ (สาขาบางใหญ่) ราคา 530 บาท กับ 25 บาท
ส่วนร้านอะไหล่ยนต์แถวๆ ทางไปสะพานพระราม 5 เลยวงเวียนพระราม 5 ไปแล้ว ฝั่งตรงข้ามตรงแยกไฟแดง ราคา 450 บาท กับ 30 บาท ผมเพิ่งซื้อมาเปลี่ยนเมื่ออาทิตย์ที่แล้วครับ ส่วนน้ำมันเครื่องที่ซึม ลองดูว่าซึมออกมาจากรอยต่อของฝาครอบวาล์ว หรือว่าตรงตำแหน่งจานจ่าย ผมคิดว่าตอนช่างเค้าถอดเปลี่ยนสายพานราวลิ้นอาจจะซีลฝาครอบวาล์วไม่ดี หรือไม่ก็ โอริงฝาครอบวาล์อาจจะเสื่อมแล้ว (ในกรณีที่ไม่ได้เปลี่ยนมานานแล้ว) ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา ผมก็เพิ่งไปเปลี่ยนสายพานราวลิ้นมา ช่างเค้าก็เปลี่ยนโอริงฝาครอบวาล์ให้ด้วยแต่เป็นของเทียม อาทิตย์ที่ผ่านมาก็สังเกตเห็นน้ำมันเครื่องซึมเหมือนของคุณเลยครับ ก็เลยจัดการเปลี่ยนซะเองเลย โดยซื้ออะไหล่จากร้านตรงทางไปสะพานพระราม 5 ครับ (จำชื่อร้านไม่ได้) มีรายการดังนี้ครับ 1. โอริงฝาครอบวาล์ว x 1 ของแท้ 220 บาท (ของเทียมร้านบอกร้อยกว่าบาท) 2. ซีลปลอกหัวเทียน x 4 (อันนี้ถอดสายหัวเทียนออกแล้วเห็นน้ำมันเครื่องมันซึมแถวๆ ปลอกหัวเทียนเหมือนกัน) ยี่ห้อ Koyo อันละ 60 บาท = 240 บาท 3. กาวปะเก็นยี่ห้อ ThreeBond (ร้านบอกว่าอย่างดี) ผมใช้สีขาว เวลาน้ำมันเครื่องซึมจะเห็นได้ง่ายกว่ากาวปะเก็นสีดำครับ หลอดละ 150 บาท 4. แหวนรองน๊อตยึดฝาวาล์ว x 4 ของแท้ ตัวละ 30 บาท = 120 บาท รวมค่าอะไหล่ 4 รายการ 730 บาท ร้านลดให้ 30 บาท เหลือ 700 ถ้วน ตอนเปลี่ยนซีลปลอกหัวเทียนจะใส่ยากหน่อยเพราะมันจะคับ ผมใช้นำมันเครื่องลูบที่ขอบๆ แล้วใช้หัวบล๊อกถอดล้อประมาณเบอร์ 17 (ไม่ค่อยพอดี ถ้าพอดีน่าจะอยู่ที่ เบอร์ 20-22 มั้งครับ) ค่อยๆ ตอกเข้าไป ส่วนโอริงฝาวาล์ว ก่อนใส่อันใหม่ก็พยายามขูดเอาเศษกาวปะเก็นเดิมออกให้หมด แต่ต้องค่อยๆ ทำนะครับระวังตรงขอบๆ มันจะเป็นรอย (ผมใช้สันใบมีดคัตเตอร์ขูดครับ) ของผมจะหลอดกาวปะเก็นบีบเป็นเส้นบางๆ (บีบให้เป็นเส้นต่อเนื่องกัน) ลงไปในร่องฝาครอบวาล์วก่อน ก่อนที่จะใส่โอริงลงไป แล้วหยอดราวปะเก็นรอบๆฝาครอบวาล์วด้านนอกที่ติดกะโอริงอีกครั้ง โดยเฉพาะแถวๆ ส่วนโค้งทั้งฝั่งสายพานราวลิ้น และฝั่งคอจานจ่าย (น้ำมันเครื่องมักจะซึมตรงส่วนนี้ครับ) เสร็จแล้วก็นำฝาครอบวาล์ใส่แล้วขันน๊อตยึดฝาครอบวาล์วให้พอตึงมือ (ระวังอย่าขันตึงมากเพราะยางตรงแหวนรองมันจะแตก) เสร็จแล้วผมจะทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อให้กาวปะเก็นแห้งสนิท ตอนนี้ก็ใช้รถมา 2 อาทิตย์กว่าแล้ว ไม่มีน้ำมันเครื่องซึมแล้วครับ พิมพ์ซะยาวเลย เผื่อว่าท่านอยากจะลองทำเองดูนะครับ หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 24 มีนาคม 2009 20:15:12 วาล์วน้ำแท้ และโอริงวาล์วน้ำแท้ (ซื้อแยกครับ) เครื่อง 4A-FE ร้านบางไฝ่อะไหล่ยนต์ (สาขาบางใหญ่) ราคา 530 บาท กับ 25 บาท ส่วนร้านอะไหล่ยนต์แถวๆ ทางไปสะพานพระราม 5 เลยวงเวียนพระราม 5 ไปแล้ว ฝั่งตรงข้ามตรงแยกไฟแดง ราคา 450 บาท กับ 30 บาท ผมเพิ่งซื้อมาเปลี่ยนเมื่ออาทิตย์ที่แล้วครับ ส่วนน้ำมันเครื่องที่ซึม ลองดูว่าซึมออกมาจากรอยต่อของฝาครอบวาล์ว หรือว่าตรงตำแหน่งจานจ่าย ผมคิดว่าตอนช่างเค้าถอดเปลี่ยนสายพานราวลิ้นอาจจะซีลฝาครอบวาล์วไม่ดี หรือไม่ก็ โอริงฝาครอบวาล์อาจจะเสื่อมแล้ว (ในกรณีที่ไม่ได้เปลี่ยนมานานแล้ว) ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา ผมก็เพิ่งไปเปลี่ยนสายพานราวลิ้นมา ช่างเค้าก็เปลี่ยนโอริงฝาครอบวาล์ให้ด้วยแต่เป็นของเทียม อาทิตย์ที่ผ่านมาก็สังเกตเห็นน้ำมันเครื่องซึมเหมือนของคุณเลยครับ ก็เลยจัดการเปลี่ยนซะเองเลย โดยซื้ออะไหล่จากร้านตรงทางไปสะพานพระราม 5 ครับ (จำชื่อร้านไม่ได้) มีรายการดังนี้ครับ 1. โอริงฝาครอบวาล์ว x 1 ของแท้ 220 บาท (ของเทียมร้านบอกร้อยกว่าบาท) 2. ซีลปลอกหัวเทียน x 4 (อันนี้ถอดสายหัวเทียนออกแล้วเห็นน้ำมันเครื่องมันซึมแถวๆ ปลอกหัวเทียนเหมือนกัน) ยี่ห้อ Koyo อันละ 60 บาท = 240 บาท 3. กาวปะเก็นยี่ห้อ ThreeBond (ร้านบอกว่าอย่างดี) ผมใช้สีขาว เวลาน้ำมันเครื่องซึมจะเห็นได้ง่ายกว่ากาวปะเก็นสีดำครับ หลอดละ 150 บาท 4. แหวนรองน๊อตยึดฝาวาล์ว x 4 ของแท้ ตัวละ 30 บาท = 120 บาท รวมค่าอะไหล่ 4 รายการ 730 บาท ร้านลดให้ 30 บาท เหลือ 700 ถ้วน ตอนเปลี่ยนซีลปลอกหัวเทียนจะใส่ยากหน่อยเพราะมันจะคับ ผมใช้นำมันเครื่องลูบที่ขอบๆ แล้วใช้หัวบล๊อกถอดล้อประมาณเบอร์ 17 (ไม่ค่อยพอดี ถ้าพอดีน่าจะอยู่ที่ เบอร์ 20-22 มั้งครับ) ค่อยๆ ตอกเข้าไป ส่วนโอริงฝาวาล์ว ก่อนใส่อันใหม่ก็พยายามขูดเอาเศษกาวปะเก็นเดิมออกให้หมด แต่ต้องค่อยๆ ทำนะครับระวังตรงขอบๆ มันจะเป็นรอย (ผมใช้สันใบมีดคัตเตอร์ขูดครับ) ของผมจะหลอดกาวปะเก็นบีบเป็นเส้นบางๆ (บีบให้เป็นเส้นต่อเนื่องกัน) ลงไปในร่องฝาครอบวาล์วก่อน ก่อนที่จะใส่โอริงลงไป แล้วหยอดราวปะเก็นรอบๆฝาครอบวาล์วด้านนอกที่ติดกะโอริงอีกครั้ง โดยเฉพาะแถวๆ ส่วนโค้งทั้งฝั่งสายพานราวลิ้น และฝั่งคอจานจ่าย (น้ำมันเครื่องมักจะซึมตรงส่วนนี้ครับ) เสร็จแล้วก็นำฝาครอบวาล์ใส่แล้วขันน๊อตยึดฝาครอบวาล์วให้พอตึงมือ (ระวังอย่าขันตึงมากเพราะยางตรงแหวนรองมันจะแตก) เสร็จแล้วผมจะทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อให้กาวปะเก็นแห้งสนิท ตอนนี้ก็ใช้รถมา 2 อาทิตย์กว่าแล้ว ไม่มีน้ำมันเครื่องซึมแล้วครับ พิมพ์ซะยาวเลย เผื่อว่าท่านอยากจะลองทำเองดูนะครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: Corolla3Hoop ที่ 24 มีนาคม 2009 21:35:07 วาล์วน้ำแท้ และโอริงวาล์วน้ำแท้ (ซื้อแยกครับ) เครื่อง 4A-FE ร้านบางไฝ่อะไหล่ยนต์ (สาขาบางใหญ่) ราคา 530 บาท กับ 25 บาท ส่วนร้านอะไหล่ยนต์แถวๆ ทางไปสะพานพระราม 5 เลยวงเวียนพระราม 5 ไปแล้ว ฝั่งตรงข้ามตรงแยกไฟแดง ราคา 450 บาท กับ 30 บาท ผมเพิ่งซื้อมาเปลี่ยนเมื่ออาทิตย์ที่แล้วครับ ส่วนน้ำมันเครื่องที่ซึม ลองดูว่าซึมออกมาจากรอยต่อของฝาครอบวาล์ว หรือว่าตรงตำแหน่งจานจ่าย ผมคิดว่าตอนช่างเค้าถอดเปลี่ยนสายพานราวลิ้นอาจจะซีลฝาครอบวาล์วไม่ดี หรือไม่ก็ โอริงฝาครอบวาล์อาจจะเสื่อมแล้ว (ในกรณีที่ไม่ได้เปลี่ยนมานานแล้ว) ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา ผมก็เพิ่งไปเปลี่ยนสายพานราวลิ้นมา ช่างเค้าก็เปลี่ยนโอริงฝาครอบวาล์ให้ด้วยแต่เป็นของเทียม อาทิตย์ที่ผ่านมาก็สังเกตเห็นน้ำมันเครื่องซึมเหมือนของคุณเลยครับ ก็เลยจัดการเปลี่ยนซะเองเลย โดยซื้ออะไหล่จากร้านตรงทางไปสะพานพระราม 5 ครับ (จำชื่อร้านไม่ได้) มีรายการดังนี้ครับ 1. โอริงฝาครอบวาล์ว x 1 ของแท้ 220 บาท (ของเทียมร้านบอกร้อยกว่าบาท) 2. ซีลปลอกหัวเทียน x 4 (อันนี้ถอดสายหัวเทียนออกแล้วเห็นน้ำมันเครื่องมันซึมแถวๆ ปลอกหัวเทียนเหมือนกัน) ยี่ห้อ Koyo อันละ 60 บาท = 240 บาท 3. กาวปะเก็นยี่ห้อ ThreeBond (ร้านบอกว่าอย่างดี) ผมใช้สีขาว เวลาน้ำมันเครื่องซึมจะเห็นได้ง่ายกว่ากาวปะเก็นสีดำครับ หลอดละ 150 บาท 4. แหวนรองน๊อตยึดฝาวาล์ว x 4 ของแท้ ตัวละ 30 บาท = 120 บาท รวมค่าอะไหล่ 4 รายการ 730 บาท ร้านลดให้ 30 บาท เหลือ 700 ถ้วน ตอนเปลี่ยนซีลปลอกหัวเทียนจะใส่ยากหน่อยเพราะมันจะคับ ผมใช้นำมันเครื่องลูบที่ขอบๆ แล้วใช้หัวบล๊อกถอดล้อประมาณเบอร์ 17 (ไม่ค่อยพอดี ถ้าพอดีน่าจะอยู่ที่ เบอร์ 20-22 มั้งครับ) ค่อยๆ ตอกเข้าไป ส่วนโอริงฝาวาล์ว ก่อนใส่อันใหม่ก็พยายามขูดเอาเศษกาวปะเก็นเดิมออกให้หมด แต่ต้องค่อยๆ ทำนะครับระวังตรงขอบๆ มันจะเป็นรอย (ผมใช้สันใบมีดคัตเตอร์ขูดครับ) ของผมจะหลอดกาวปะเก็นบีบเป็นเส้นบางๆ (บีบให้เป็นเส้นต่อเนื่องกัน) ลงไปในร่องฝาครอบวาล์วก่อน ก่อนที่จะใส่โอริงลงไป แล้วหยอดราวปะเก็นรอบๆฝาครอบวาล์วด้านนอกที่ติดกะโอริงอีกครั้ง โดยเฉพาะแถวๆ ส่วนโค้งทั้งฝั่งสายพานราวลิ้น และฝั่งคอจานจ่าย (น้ำมันเครื่องมักจะซึมตรงส่วนนี้ครับ) เสร็จแล้วก็นำฝาครอบวาล์ใส่แล้วขันน๊อตยึดฝาครอบวาล์วให้พอตึงมือ (ระวังอย่าขันตึงมากเพราะยางตรงแหวนรองมันจะแตก) เสร็จแล้วผมจะทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อให้กาวปะเก็นแห้งสนิท ตอนนี้ก็ใช้รถมา 2 อาทิตย์กว่าแล้ว ไม่มีน้ำมันเครื่องซึมแล้วครับ พิมพ์ซะยาวเลย เผื่อว่าท่านอยากจะลองทำเองดูนะครับ ขอบคุณครับ มาละเอียดยิบเลย ตอนเปลี่ยนสายพาน ผมเปลี่ยนซีลด้วยครับ ของแท้หมด แค่ค่าอะไหล่ก็จะห้าพันล่ะครับ แต่อู่มันห่วยช่างมันเฮงซวยทำโง่ๆ ผมเพิ่งรู้ที่หลังกาวที่มันเอามาใส่เป็นกาวยางสีขาว คิดได้ไง อู่เวนนี้ อีก 2 วันผมนัดพี่เล้งไว้ กะว่ารวดให้ดูด้วยเลยครับ ส่วนกาวตามที่ผมรู้ กาวสีดำดีที่สุดครับ รองลงมาไม่สีส้มก็ขาว จำไม่ได้ ยี่ห้อง threebound สีขาวร้อยกว่า สีดำสองร้อยกว่า ส่วนกาวโตโยต้าของแท้ พันห้า ครับ :emo5 บีบทีเป็นแบงค์แดงๆ เลยอิอิ หัวข้อ: Re: วาล์วน้ำแท้ทำไมไม่มียางหุ้มอ่ะครับ ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 24 มีนาคม 2009 21:37:22 วาล์วน้ำแท้ และโอริงวาล์วน้ำแท้ (ซื้อแยกครับ) เครื่อง 4A-FE ร้านบางไฝ่อะไหล่ยนต์ (สาขาบางใหญ่) ราคา 530 บาท กับ 25 บาท ส่วนร้านอะไหล่ยนต์แถวๆ ทางไปสะพานพระราม 5 เลยวงเวียนพระราม 5 ไปแล้ว ฝั่งตรงข้ามตรงแยกไฟแดง ราคา 450 บาท กับ 30 บาท ผมเพิ่งซื้อมาเปลี่ยนเมื่ออาทิตย์ที่แล้วครับ ส่วนน้ำมันเครื่องที่ซึม ลองดูว่าซึมออกมาจากรอยต่อของฝาครอบวาล์ว หรือว่าตรงตำแหน่งจานจ่าย ผมคิดว่าตอนช่างเค้าถอดเปลี่ยนสายพานราวลิ้นอาจจะซีลฝาครอบวาล์วไม่ดี หรือไม่ก็ โอริงฝาครอบวาล์อาจจะเสื่อมแล้ว (ในกรณีที่ไม่ได้เปลี่ยนมานานแล้ว) ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา ผมก็เพิ่งไปเปลี่ยนสายพานราวลิ้นมา ช่างเค้าก็เปลี่ยนโอริงฝาครอบวาล์ให้ด้วยแต่เป็นของเทียม อาทิตย์ที่ผ่านมาก็สังเกตเห็นน้ำมันเครื่องซึมเหมือนของคุณเลยครับ ก็เลยจัดการเปลี่ยนซะเองเลย โดยซื้ออะไหล่จากร้านตรงทางไปสะพานพระราม 5 ครับ (จำชื่อร้านไม่ได้) มีรายการดังนี้ครับ 1. โอริงฝาครอบวาล์ว x 1 ของแท้ 220 บาท (ของเทียมร้านบอกร้อยกว่าบาท) 2. ซีลปลอกหัวเทียน x 4 (อันนี้ถอดสายหัวเทียนออกแล้วเห็นน้ำมันเครื่องมันซึมแถวๆ ปลอกหัวเทียนเหมือนกัน) ยี่ห้อ Koyo อันละ 60 บาท = 240 บาท 3. กาวปะเก็นยี่ห้อ ThreeBond (ร้านบอกว่าอย่างดี) ผมใช้สีขาว เวลาน้ำมันเครื่องซึมจะเห็นได้ง่ายกว่ากาวปะเก็นสีดำครับ หลอดละ 150 บาท 4. แหวนรองน๊อตยึดฝาวาล์ว x 4 ของแท้ ตัวละ 30 บาท = 120 บาท รวมค่าอะไหล่ 4 รายการ 730 บาท ร้านลดให้ 30 บาท เหลือ 700 ถ้วน ตอนเปลี่ยนซีลปลอกหัวเทียนจะใส่ยากหน่อยเพราะมันจะคับ ผมใช้นำมันเครื่องลูบที่ขอบๆ แล้วใช้หัวบล๊อกถอดล้อประมาณเบอร์ 17 (ไม่ค่อยพอดี ถ้าพอดีน่าจะอยู่ที่ เบอร์ 20-22 มั้งครับ) ค่อยๆ ตอกเข้าไป ส่วนโอริงฝาวาล์ว ก่อนใส่อันใหม่ก็พยายามขูดเอาเศษกาวปะเก็นเดิมออกให้หมด แต่ต้องค่อยๆ ทำนะครับระวังตรงขอบๆ มันจะเป็นรอย (ผมใช้สันใบมีดคัตเตอร์ขูดครับ) ของผมจะหลอดกาวปะเก็นบีบเป็นเส้นบางๆ (บีบให้เป็นเส้นต่อเนื่องกัน) ลงไปในร่องฝาครอบวาล์วก่อน ก่อนที่จะใส่โอริงลงไป แล้วหยอดราวปะเก็นรอบๆฝาครอบวาล์วด้านนอกที่ติดกะโอริงอีกครั้ง โดยเฉพาะแถวๆ ส่วนโค้งทั้งฝั่งสายพานราวลิ้น และฝั่งคอจานจ่าย (น้ำมันเครื่องมักจะซึมตรงส่วนนี้ครับ) เสร็จแล้วก็นำฝาครอบวาล์ใส่แล้วขันน๊อตยึดฝาครอบวาล์วให้พอตึงมือ (ระวังอย่าขันตึงมากเพราะยางตรงแหวนรองมันจะแตก) เสร็จแล้วผมจะทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อให้กาวปะเก็นแห้งสนิท ตอนนี้ก็ใช้รถมา 2 อาทิตย์กว่าแล้ว ไม่มีน้ำมันเครื่องซึมแล้วครับ พิมพ์ซะยาวเลย เผื่อว่าท่านอยากจะลองทำเองดูนะครับ ขอบคุณครับ มาละเอียดยิบเลย ตอนเปลี่ยนสายพาน ผมเปลี่ยนซีลด้วยครับ ของแท้หมด แค่ค่าอะไหล่ก็จะห้าพันล่ะครับ แต่อู่มันห่วยช่างมันเฮงซวยทำโง่ๆ ผมเพิ่งรู้ที่หลังกาวที่มันเอามาใส่เป็นกาวยางสีขาว คิดได้ไง อู่เวนนี้ อีก 2 วันผมนัดพี่เล้งไว้ กะว่ารวดให้ดูด้วยเลยครับ ส่วนกาวตามที่ผมรู้ กาวสีดำดีที่สุดครับ รองลงมาไม่สีส้มก็ขาว จำไม่ได้ ยี่ห้อง threebound สีขาวร้อยกว่า สีดำสองร้อยกว่า ส่วนกาวโตโยต้าของแท้ พันห้า ครับ :emo5 บีบทีเป็นแบงค์แดงๆ เลยอิอิ ตกลงกาวสีไหนดีหรือแย่คับ หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 24 มีนาคม 2009 21:56:04 ปกติ เปลี่ยนซีล หรือ โอริงค์ ของใหม่ มันไม่ต้องใช้กาว นะครับ
ยิ่ง พวก ซีลแคม นี่ ตัวดีเลย ถ้าเปลี่ยนใหม่ ไม่ต้องใช้กาว ครับ เพราะ คุณสมบัติซีลใหม่ มัน โอเค อยู่แล้ว ผม เคย เสียค่าโง่ ตรงนี้ไป อีตอนเปลี่ยนแคม แหละครับ ช่าง ดันไม่ยอมเปลี่ยนซีลให้ ใช้ซีลเดิม แล้ว ทากาวดำๆ นี่แหละ สุดท้าย น้ำมันเครื่อง มันก็ ซึมมาจาก ผิวสัมผัส ที่กาว มันนี่แหละครับ ยังไง ก็ อ่านไว้ เป็นข้อมูลละกันครับ ข้อมูลผมอาจจะขัดกับหลายๆ ท่าน เรื่องการใช้กาว แต่ มันมาจากประสบการณ์ จริง ครับ :) หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 24 มีนาคม 2009 22:02:14 ปกติ เปลี่ยนซีล หรือ โอริงค์ ของใหม่ มันไม่ต้องใช้กาว นะครับ ยิ่ง พวก ซีลแคม นี่ ตัวดีเลย ถ้าเปลี่ยนใหม่ ไม่ต้องใช้กาว ครับ เพราะ คุณสมบัติซีลใหม่ มัน โอเค อยู่แล้ว ผม เคย เสียค่าโง่ ตรงนี้ไป อีตอนเปลี่ยนแคม แหละครับ ช่าง ดันไม่ยอมเปลี่ยนซีลให้ ใช้ซีลเดิม แล้ว ทากาวดำๆ นี่แหละ สุดท้าย น้ำมันเครื่อง มันก็ ซึมมาจาก ผิวสัมผัส ที่กาว มันนี่แหละครับ ยังไง ก็ อ่านไว้ เป็นข้อมูลละกันครับ ข้อมูลผมอาจจะขัดกับหลายๆ ท่าน เรื่องการใช้กาว แต่ มันมาจากประสบการณ์ จริง ครับ :) ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 24 มีนาคม 2009 22:06:21 ปกติ เปลี่ยนซีล หรือ โอริงค์ ของใหม่ มันไม่ต้องใช้กาว นะครับ ยิ่ง พวก ซีลแคม นี่ ตัวดีเลย ถ้าเปลี่ยนใหม่ ไม่ต้องใช้กาว ครับ เพราะ คุณสมบัติซีลใหม่ มัน โอเค อยู่แล้ว ผม เคย เสียค่าโง่ ตรงนี้ไป อีตอนเปลี่ยนแคม แหละครับ ช่าง ดันไม่ยอมเปลี่ยนซีลให้ ใช้ซีลเดิม แล้ว ทากาวดำๆ นี่แหละ สุดท้าย น้ำมันเครื่อง มันก็ ซึมมาจาก ผิวสัมผัส ที่กาว มันนี่แหละครับ ยังไง ก็ อ่านไว้ เป็นข้อมูลละกันครับ ข้อมูลผมอาจจะขัดกับหลายๆ ท่าน เรื่องการใช้กาว แต่ มันมาจากประสบการณ์ จริง ครับ :) :emotn :emotn หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: Corolla3Hoop ที่ 24 มีนาคม 2009 22:09:36 ปกติ เปลี่ยนซีล หรือ โอริงค์ ของใหม่ มันไม่ต้องใช้กาว นะครับ ยิ่ง พวก ซีลแคม นี่ ตัวดีเลย ถ้าเปลี่ยนใหม่ ไม่ต้องใช้กาว ครับ เพราะ คุณสมบัติซีลใหม่ มัน โอเค อยู่แล้ว ผม เคย เสียค่าโง่ ตรงนี้ไป อีตอนเปลี่ยนแคม แหละครับ ช่าง ดันไม่ยอมเปลี่ยนซีลให้ ใช้ซีลเดิม แล้ว ทากาวดำๆ นี่แหละ สุดท้าย น้ำมันเครื่อง มันก็ ซึมมาจาก ผิวสัมผัส ที่กาว มันนี่แหละครับ ยังไง ก็ อ่านไว้ เป็นข้อมูลละกันครับ ข้อมูลผมอาจจะขัดกับหลายๆ ท่าน เรื่องการใช้กาว แต่ มันมาจากประสบการณ์ จริง ครับ :) ผมก็โง่ไปตามระเบียบ 555 ขนาดฝาจานจ่าย แมร่งยังเอากาวทาซีลเลย ทำไปได้ว่ะ อนาถฉิบหาย อู่แมร่งนรกโคด ผมถามช่าง toyota เค้าบอกเหมือนกันครับ ไม่ต้องไปทากาวถ้าซีลใหม่ เพราะยังไงก็ไม่ซึม ถ้าซีลของแท้ ตกลงกาวสีไหนดีหรือแย่คับ ผมก็ฟังเค้ามาอีกที ว่าสีดำดีที่สุด หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 24 มีนาคม 2009 23:36:29 ที่ผมใช้คือซิลิโคน (silicone) แต่ก็นิยมเรียกกาว (glue) หรือชะแล็ก (shellack) :emoto
(http://upload.sodazaa.cc/filepic/hzzhzukmtqyx2jzntjhm.jpg) (http://upload.sodazaa.cc/filepic/hzzhzukmtqyx2jzntjhm.jpg) หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: Corolla3Hoop ที่ 24 มีนาคม 2009 23:56:25 กาว ญี่ปุ่นเลย ท่าทางจะดี หาซื้อได้จากไหนครับนี้
แล้วเรื่องโอริงวาล์วน้ำเอายังไงดีครับ ขันอัดไปมันจะติดกันไหมครับ :emoty หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 25 มีนาคม 2009 00:29:56 กาว ญี่ปุ่นเลย ท่าทางจะดี หาซื้อได้จากไหนครับนี้ แล้วเรื่องโอริงวาล์วน้ำเอายังไงดีครับ ขันอัดไปมันจะติดกันไหมครับ :emoty ส่วนตัวผมว่าดีคับ พอขันอัดเข้าไป(น่าจะซัก1มิลมั้งคับในรูปอ่ะคับ)ยางมันจะถูกอัดจนทำ ให้แนบสนิทกับโลหะคับ ทำให้ป้องกันการรั่วซึมได้เป็นอย่างดีคับ แต่ถ้ามันห่างมากๆพอเวลาอัด เข้าไปมันอาจจะทำให่ยางไม่กลมได้ทำให้รั่วได้เช่นกันคับ แต่ตามในรูปไม่มีปัญหาคับ หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: Corolla3Hoop ที่ 25 มีนาคม 2009 00:33:53 กาว ญี่ปุ่นเลย ท่าทางจะดี หาซื้อได้จากไหนครับนี้ แล้วเรื่องโอริงวาล์วน้ำเอายังไงดีครับ ขันอัดไปมันจะติดกันไหมครับ :emoty ส่วนตัวผมว่าดีคับ พอขันอัดเข้าไป(น่าจะซัก1มิลมั้งคับในรูปอ่ะคับ)ยางมันจะถูกอัดจนทำ ให้แนบสนิทกับโลหะคับ ทำให้ป้องกันการรั่วซึมได้เป็นอย่างดีคับ แต่ถ้ามันห่างมากๆพอเวลาอัด เข้าไปมันอาจจะทำให่ยางไม่กลมได้ทำให้รั่วได้เช่นกันคับ แต่ตามในรูปไม่มีปัญหาคับ OK ครับ ไปลุยล่ะ ต้องให้เสร็จพรุ่งนี้ ทดสอบระบบน้ำรั่วอีกรึป่าว เพราะพฤหัสต้องขับไปเปลี่ยนครัช อาทิตย์ต้องไปเช้งเม้ง ขอบคุณทุกๆคนมากครับ หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 25 มีนาคม 2009 00:49:00 ตามนั้นเลยครับ ของผมก็ประมาณนี้ อิอิ
หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: Corolla3Hoop ที่ 25 มีนาคม 2009 00:58:45 ตะกี้ผมไปแคะๆ ทำความสะอาดพวกตะกรันอีกรอบนึง ดูแล้วพื้นผิวมันขรุขระเลยว่าทากาวซิลิโคนบางๆที่ยางโอริงทั้งสองด้านไป
แล้วขันอัดเข้าไป มันจะเป็นอะไรรึป่าวครับ ปล. ยุงอย่างเยอะ ไปขูดๆแปปเดียว ยุง 20-30 ตัว มาเกาะขาเพียบเลย แต่ไม่กลัวเพราะเป็นยุงคูน้ำไม่ใช่ยุงอันตราย :emotq หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 25 มีนาคม 2009 08:52:43 อันเก่ามันถูกกดทับอยู่ตอนใส่คับใส่เข้าไปเลยคับอย่าคิดมาก...
หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: AE101...F ที่ 25 มีนาคม 2009 10:32:52 อยากถามพี่ๆๆว่าถ้ารถ 4a-fe ไม่ได้ใส่วาล์วน้ำมันจะมีผลไนไหมครับ
หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: Corolla3Hoop ที่ 25 มีนาคม 2009 10:56:58 อยากถามพี่ๆๆว่าถ้ารถ 4a-fe ไม่ได้ใส่วาล์วน้ำมันจะมีผลไนไหมครับ มีสิครับ มากด้วย เอาคราวๆล่ะกันครับ เหล็กจะขยายตัวเมื่อมีความร้อน แล้วเครื่องแต่ล่ะรุ่นจะทำงานได้อย่างเหมาะสมตามอุณหภูมิของผู้ผลิต อย่างรุ่นนี้รู้สึกจะทำงานได้ดีตอน 85-86 แต่วาล์วน้ำจะเปิดตอน 82 ถ้าไม่มีวาล์วน้ำ น้ำจะวนอยู่ตลอดแล้วอุณหภูมิน้ำจะไม่ถึงที่กำหนด เหล็กจะขยายตัวไม่เท่าที่ควร ทำให้เกิดช่องว่าง และช่องว่างพวกนี้ ทำให้เกิดการสึกหลอสูง เป็นอันตรายกับเครื่องยนต์ รอบเครื่องจะวอร์มอัพอยู่ตลอดเวลา ถ้าความร้อนไม่ถึง ทำให้เครื่องกินน้ำมัน ทำงานหนัก อันเก่ามันถูกกดทับอยู่ตอนใส่คับใส่เข้าไปเลยคับอย่าคิดมาก... ผมไม่ได้คิดมากเลยครับ :emo6 แค่หลอนๆเท่านั้นเอง 555 :emotc แก้มาหลายรอบล่ะครับ เลยหลอน :emoq ขอบคุณทุกคนอีกรอบครับ เดียวลองไปขับสักรอบ ดูว่ามีปัญหาอะไรไหม :emotm หัวข้อ: Re: โอริงวาล์วน้ำตัวที่ซื้อมามันหนากว่าตัวเดิมครับ เอายังไงดี ขอด่วนครับจะรีบใช้รถ เริ่มหัวข้อโดย: ▓▒ น้องกะทิ ▒▓ ที่ 25 มีนาคม 2009 13:22:54 รถผมก็พึ่งเปลี่ยน ตอนแรกจอดติดไฟแดงวอร์มตลอด ตอนนี้เหมือนเดิมแระ :emotv :emotv
|