หัวข้อ: มารายงานผลทดสอบการประหยัดน้ำมัน 4afe 1.6 auto เริ่มหัวข้อโดย: snoopy ที่ 31 มีนาคม 2009 09:51:41 สถิติใหม่ที่ทำได้ 15 กิโลเมตร/ลิตร ในเมืองครับ วิ่งทุกรุปแบบ ทั้งรถติดสุดๆ( ช่วงเวลาเลิกงาน 17.00-18.00 ) และรถไหลเรื่อยๆ และวิ่งชิวๆชานเมือง ซึงปกติตอนได้รถมาใหม่ๆวิ่งได้ 10 km/l แต่หลังจากเริ่มเชี่ยวแล้วพบว่า สถิติลดลงเรื่อย กลายเป็น 9-8-7 ตามลำดับ ก็เลยลองขับแบบใหม่ดูคับ โดยการกดคันเร่งในทุกการขับขี่ เลี้ยงรอบไม่ให้เกิน 2 พันรอบ ซึ่งสุดยอดจริงๆคับแลกมาด้วยความประหยัด เลยเอามาแบ่งปันประสบการณ์คับ เผื่อใครอยากลองประหยัดดูมั่ง แต่ก็อึดอัดพอสมควรนะคับมันจะไม่ทันใจเหมือนเคยอ่ะคับ แต่คิดอีกทีก็คุ้มเหมือนกันเพราะประหยัดเห็นๆ ปกติจากเติมน้ำมันเต็มถัง แล้ววิ่งจนเข็มวัดระดับน้ำมันลดมา 1 ขีด (หนึ่งขีดจากด้านบน) จะวิ่งได้ประมาณ 100 กิโลเมตร ที่นี้วิ่งได้ 170 เลยครับ และสังเกตอีกเช่นกันว่าจากเติมเต็มถังจนระดับนำมันลดลงขีดกลางพอดีวิ่งได้ถึง 300 กิโลเมตรเลยคับ ( ปกติถ้าวิ่ง 300 กิโลเมตรเข็มระดับนำมันจะตกมาช่วงขีดที่ 1 จากด้านล่างสุดแล้ว )
@@@ ลองดูครับเผื่อสนใจ@@@ :emoy ### สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดนะคับ ==> ถ้าขับช้าๆควรจะขับเล่นรถขับช้านะคับ ไม่เลนกลางก็เลนซ้ายสุดคับ ไม่ควรขับเลนขวานะคับ หัวข้อ: Re: มารายงานผลทดสอบการประหยัดน้ำมัน 4afe 1.6 auto เริ่มหัวข้อโดย: KKK_KKK ที่ 31 มีนาคม 2009 10:04:17 :emota :emota :emota
หัวข้อ: Re: มารายงานผลทดสอบการประหยัดน้ำมัน 4afe 1.6 auto เริ่มหัวข้อโดย: 私はロイヤルが大好きです。 ปกป้องสถาบัน ที่ 31 มีนาคม 2009 10:33:18 :emotk
หัวข้อ: Re: มารายงานผลทดสอบการประหยัดน้ำมัน 4afe 1.6 auto เริ่มหัวข้อโดย: escape ที่ 31 มีนาคม 2009 10:41:34 น่าลองๆ
แต่รถผมยังใช้เกียร์ธรรมดาอยู่เลย หัวข้อ: Re: มารายงานผลทดสอบการประหยัดน้ำมัน 4afe 1.6 auto เริ่มหัวข้อโดย: toyota#10X ที่ 31 มีนาคม 2009 10:42:41 :emo2 :emo2 :emo2 :emog
หัวข้อ: Re: มารายงานผลทดสอบการประหยัดน้ำมัน 4afe 1.6 auto เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 31 มีนาคม 2009 10:50:11 แต่ถ้า ฝาดำ ออกตัวแบบนั้น คงกินแบบตกใจแน่นอนครับ ออกตัวไม่เกิน 2000 รอบ :emote
แต่ยังก็ขอบคุณครับ ใคร 4a มาลองดูเร็วๆ :emoth หัวข้อ: Re: มารายงานผลทดสอบการประหยัดน้ำมัน 4afe 1.6 auto เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 31 มีนาคม 2009 11:28:33 เยี่ยม
หัวข้อ: Re: มารายงานผลทดสอบการประหยัดน้ำมัน 4afe 1.6 auto เริ่มหัวข้อโดย: snoopy ที่ 31 มีนาคม 2009 11:48:12 เพิ่มเติมเทคนิคนิดนึงครับ เริ่มจากรถหยุดนิ่ง ผมก็เข้าเกียร์ D รถค่อยเคลื่อนผมก็ ค่อยๆกดคันเร่งพอมันเค้าใกล้ 2000 รอบมันก็จะเปลี่ยนเกียร์เอง ต้องระวังอย่ากดแรงไปเพราะว่ากดแรงนิดนึงก็เกิน 2000 รอบแล้วคับ แล้วจะเป็นแบบนี้ไปเกือบทุกเกียร์คับ มีบางเกียร์ที่สูงขึ้นรอบเกิน 2000 รอบหน่อย ถึงจะเปลี่ยนแต่งก็ไม่เกิน 2200 รอบคับ พอเกียร์เปลี่ยนแล้วรอบก็ตกมานิดนึง แล้วก็เลี้ยงให้ไม่เกิน 2000 รอบเหมือนเดิมครับ คือความเร็วสูงสุดในรอบไม่เกิน 2000 รอบเนี้ยคือ ประมาณ 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนะครับ
****เทคนิคสำคัญคือการควบคุมแรงกดคันแรง เพราว่ากดนิดเดียวมันก็จะเกิน 2000 รอบแล้ว ใหม่ๆตาต้องเหลือบไปดูวัดรอบบ้าง คอยประคองไว้ รับรองยังไงเกียร์มันก็เปลี่ยนให้เอง แต่ต่อไปพอเริ่มคล่องแล้วก็จะจับความรู้สึกเอาได้มันจะรักษาระดับได้เอง **** ความเห็นส่วนตัวเทคนิคขับประหยัดน้ำมันเน้นกันทั่วไปคือขับไม่เกิน 90 เนี้ยะ ได้แค่ระดับนึงแต่ก็ถือว่าประหยัดอยู่ แต่ถ้าบอกว่าให้ควบคุมรอบเครื่องน่าจะถูกต้องมากกว่า เพราะว่าผมเคยลองขับไม่เกิน 90 เนี้ยะไปเรื่อยๆ แต่ไม่ได้ควบคุมแป้นคันเร่งรอบ ยังไงก็กินอยู่ที่ 7-10 อยู่ดี ไม่เคยเกินจากนี้เลย ****สิ่งที่จะได้รับคือประมาณกว่าเดิมเยอะ ****ที่นี้ก็ถึงข้อเสีย คือ 1 ไม่ทันใจเหมือนก่อนแน่นอน 2 ระวังจะโดนด่าหากขับช้า ออกตัวช้าแล้วขวางชาวบ้านเค้า 3. ระวังจะเกร็งมากไปแล้วปวดขา ปวดเมื่อยตัว 4. ระวังจะไปถึงจุดมุ่งหมายช้าไป ต้องเผื่อเวลาไว้หน่อย 5. เมื่อถึงช่วงวิกฤต อย่าไปยึดติด รีบกด overdrive และเหยียบมิดได้เลย 6. มีเงินเหลือมากขึ้นอย่าไปเที่ยวอ่างแล้วลืมใส่ถุง อิอิ ขำๆนะ @@@ จากการทดสอบพบว่าใช้งานในชีวิตประจำวันได้จริงคับ ผมไม่ได้ปิดแอร์ เปิดแอร์เย็นสุดๆ เพลงเพราะ ขับรถไปเรื่อยๆ ไม่ได้อึดอัดจนเครียดเกินไปคับ หัวข้อ: Re: มารายงานผลทดสอบการประหยัดน้ำมัน 4afe 1.6 auto เริ่มหัวข้อโดย: บอลลูน 0303 !RZ! ที่ 31 มีนาคม 2009 12:38:05 ขอบคุณครับ เดียวไปลองทำดูซิ
หัวข้อ: Re: มารายงานผลทดสอบการประหยัดน้ำมัน 4afe 1.6 auto เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 31 มีนาคม 2009 12:42:00 เพิ่มเติมเทคนิคนิดนึงครับ เริ่มจากรถหยุดนิ่ง ผมก็เข้าเกียร์ D รถค่อยเคลื่อนผมก็ ค่อยๆกดคันเร่งพอมันเค้าใกล้ 2000 รอบมันก็จะเปลี่ยนเกียร์เอง ต้องระวังอย่ากดแรงไปเพราะว่ากดแรงนิดนึงก็เกิน 2000 รอบแล้วคับ แล้วจะเป็นแบบนี้ไปเกือบทุกเกียร์คับ มีบางเกียร์ที่สูงขึ้นรอบเกิน 2000 รอบหน่อย ถึงจะเปลี่ยนแต่งก็ไม่เกิน 2200 รอบคับ พอเกียร์เปลี่ยนแล้วรอบก็ตกมานิดนึง แล้วก็เลี้ยงให้ไม่เกิน 2000 รอบเหมือนเดิมครับ คือความเร็วสูงสุดในรอบไม่เกิน 2000 รอบเนี้ยคือ ประมาณ 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนะครับ ****เทคนิคสำคัญคือการควบคุมแรงกดคันแรง เพราว่ากดนิดเดียวมันก็จะเกิน 2000 รอบแล้ว ใหม่ๆตาต้องเหลือบไปดูวัดรอบบ้าง คอยประคองไว้ รับรองยังไงเกียร์มันก็เปลี่ยนให้เอง แต่ต่อไปพอเริ่มคล่องแล้วก็จะจับความรู้สึกเอาได้มันจะรักษาระดับได้เอง **** ความเห็นส่วนตัวเทคนิคขับประหยัดน้ำมันเน้นกันทั่วไปคือขับไม่เกิน 90 เนี้ยะ ได้แค่ระดับนึงแต่ก็ถือว่าประหยัดอยู่ แต่ถ้าบอกว่าให้ควบคุมรอบเครื่องน่าจะถูกต้องมากกว่า เพราะว่าผมเคยลองขับไม่เกิน 90 เนี้ยะไปเรื่อยๆ แต่ไม่ได้ควบคุมแป้นคันเร่งรอบ ยังไงก็กินอยู่ที่ 7-10 อยู่ดี ไม่เคยเกินจากนี้เลย ****สิ่งที่จะได้รับคือประมาณกว่าเดิมเยอะ ****ที่นี้ก็ถึงข้อเสีย คือ 1 ไม่ทันใจเหมือนก่อนแน่นอน 2 ระวังจะโดนด่าหากขับช้า ออกตัวช้าแล้วขวางชาวบ้านเค้า 3. ระวังจะเกร็งมากไปแล้วปวดขา ปวดเมื่อยตัว 4. ระวังจะไปถึงจุดมุ่งหมายช้าไป ต้องเผื่อเวลาไว้หน่อย 5. เมื่อถึงช่วงวิกฤต อย่าไปยึดติด รีบกด overdrive และเหยียบมิดได้เลย 6. มีเงินเหลือมากขึ้นอย่าไปเที่ยวอ่างแล้วลืมใส่ถุง อิอิ ขำๆนะ @@@ จากการทดสอบพบว่าใช้งานในชีวิตประจำวันได้จริงคับ ผมไม่ได้ปิดแอร์ เปิดแอร์เย็นสุดๆ เพลงเพราะ ขับรถไปเรื่อยๆ ไม่ได้อึดอัดจนเครียดเกินไปคับ เคยทำแบบนี้เหมือนกัน แต่อดไม่ได้ อืดมากๆ หัวข้อ: Re: มารายงานผลทดสอบการประหยัดน้ำมัน 4afe 1.6 auto เริ่มหัวข้อโดย: TMN_Rescue_ry ที่ 31 มีนาคม 2009 12:44:03 ปกติ.... ถ้าวิ่งต่างจังหวัดไกล ๆ ก็วิ่งแค่ 80 เองง่ะ :emoth
ประหยัดคับ น้ำมันถังเดียว จากระยองถึงตากคับ.... :emotc น้ำมันยังเหลือวิ่งเล่นที่ตากอีกด้วยคับ :emow หัวข้อ: Re: มารายงานผลทดสอบการประหยัดน้ำมัน 4afe 1.6 auto เริ่มหัวข้อโดย: JEAB-111 ที่ 31 มีนาคม 2009 12:48:51 ดีคร้าบ
แต่ไม่เกิน 2,000 รอบนี่ จะทำได้มั๊ยน้อ :emoti |