AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: __Da__ ที่ 28 เมษายน 2552 18:47:28



หัวข้อ: น๊อคเซ็นเซอร์ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 28 เมษายน 2552 18:47:28
คือจะถามว่า มันเสียแน่นอนหรือเปล่าครับ เรื่องมันมีอยู่ว่า

วันนี้ผมได้ไปเข้าอู่แถวบ้าน ตรวจสักหน่อย โดยการใช้ OBD ตรวจ เลยลองตรวจ O2 sensor ไม่เสีย ทำงานปกติ ค่าเปลี่ยนแปลง หนา บาง เลยทำงานตรวจเจ้า น๊อคเซ็นเซอร์  เจ้า OBD มันหน้าตาเป็นแท่งดำๆ ใหญ่ๆหน่อย เห็นช่างบอกตัวเกือบแสน มาต่อกันครับ เลยให้เค้าตรวจ ตัว OBD จะแสดงค่า แค่ off กับ open ครับ คือจะถามว่า จะเหยีบขันเร่งเท่าไร มันก็ เป็น off ตลอด ไม่เปลี่ยนค่าเลย กดคันเร่ง แช่ ก็ไม่เปลี่ยน ช่างบอกว่า รอบเครื่อง 2500 ก็น่าจะเปลี่ยนแล้วนะ แต่นี้ไม่เปลี่ยนเลย เลยจะถามว่า แบบนี้ เสียแล้วใช้ปะครับ แล้วถ้าเสีย มันจะทำให้กินน้ำมันมากปะครับ ยังไงช่วย ชี้แนะหน่อยครับ 


หัวข้อ: Re: น๊อคเซ็นเซอร์ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: AE สี กะปิ ที่ 28 เมษายน 2552 19:00:56
ถ้าเสียไฟ engine ต้องขึ้นค้าง ตลอดครับ


หัวข้อ: Re: น๊อคเซ็นเซอร์ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 28 เมษายน 2552 19:06:53
คุณวินครับ แล้วทำไม OBD มันถึงไม่แสดงค่าเปลี่ยนแปลงเลยอะครับ เป็น off ตลอดเลย ช่างบอกว่ามันน่าจะเปลี่ยนเป้น open บ้างอะครับ ผมก็ยืนดูอยู่ตอนช่างเช็ค

แต่เคย O2 เสียนะครับ เช็คโค๊ตไม่เจอ แต่พอเอา OBD ตรวจเจอ ว่าไม่ทำงาน กล่องมองว่าบางเลยจ่ายหนาตลอดเลย เลยลองเปลี่ยนดู ที่นี้ obd มองเห็นว่าทำงานแล้วครับ เปลี่ยน หนา บาง


หัวข้อ: Re: น๊อคเซ็นเซอร์ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 28 เมษายน 2552 20:20:52
Knock sensor ของฝาดำ ถ้าดูจาก OBD ตอนเดินเบา ต้องเร่งคันเร่งแบบกระแทก ถึงจะจับสัญญาณ knock ได้ครับ จะขึ้นแบบแป๊บ ๆ แล้วก็ดับไป
เพราะกล่องมัน retard องศาไฟแล้ว กระแทกอีกครั้งอาจจะไม่เจอ

การทดสอบ Knock sensor ไม่เหมาะที่จะทดสอบแบบเดินเบา เพราะเครื่้องยนต์ไม่มี load

จะทดสอบจริง ๆ ให้เอารถออกไปวิ่ง ต้องขับแรง ๆ หน่อยถึงจะจับ knock ได้
วิ่งเกียร์ 1 - 2 - 3 แบบรุนแรงและลากรอบหน่อย แล้วดู knock sensor ว่ามีลักษณะการติด ON (obd ของผมจะขึ้น * หน้าตัวเลข) แบบไหนบ้าง

1.  ไม่ขึ้นอะไรเลย ไม่เห็นสัญญาณ Knock ON เลย --> Knock เสีย
2.  ขึ้น ON ในช่วงรอบสูง ปลายเกียร์ หรือขึ้น ON แป๊บ ๆ แล้วก็ OFF --> ปกติ เพราะ เมื่อ knock เกิดขึ้น ECU จะ retard องศาไฟลง เพื่อให้ knock น้อยลง
3.  ขึ้น ON ตลอด เมื่อแตะคันเร่ง ยาวตลอด จนกว่าจะปล่อยคันเร่ง  --> สภาพเครื่อง ในห้องเผาใหม่ไม่ดี มีการ knock ตลอด หรือ Knock sensor ไม่ค่อยดีแล้ว

ลองเ็ช็คดูนะ ว่าเข้าข่ายแบบไหน

ปกติฝาดำ จะให้ knock sensor ตลอดเวลา เพื่อ โปรแกรมหา การจุดระเิบิด ที่เหมาะสม ถ้าเครื่องสมบูรณ์ดี และหัวเทียนถูกต้อง ไม่ต้องปรับไฟอ่อน
เครื่องจะโปรแกรม ให้เข้ากับน้ำมันเอง   เป็นความเข้าใจผิด  ๆ ที่เติม 95 หรือ แก๊สโซฮอล 95 (91 ห้ามนะจ๊ะ เครื่องไม่มีโปรแกรม) แล้วต้องไปปรับไฟอ่อน แล้วสรุปว่า องศาไฟมาตราฐานใช้กับ อ๊อกเทน 100






หัวข้อ: Re: น๊อคเซ็นเซอร์ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 29 เมษายน 2552 07:16:57
เอารถมาให้ลองนั่งดิ๊ตาดา งอแงอยู่เรื่อยยย ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: น๊อคเซ็นเซอร์ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: boatham ที่ 29 เมษายน 2552 07:55:26
อู่แถวไหนอ่ะคุณดา มีเครื่องมือพร้อมดีจัง


หัวข้อ: Re: น๊อคเซ็นเซอร์ 20V
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 29 เมษายน 2552 13:23:10
อู่แถวๆบ้านอะครับ ไม่เกิน 1 กี่โลครับ เดี๋ยวว่าเย็นนี้จะออกไปให้ลองอีกที ตามที่คุณโต้ง แนะนำดูครับ อาจจะไม่เสียก็ได้ครับ แต่ลองไมถึงถามที่คุณโต้งได้ว่าเอาไว้  เดี๋ยวลองเอารถไปกะแทกขันเร่งสักที ถ้าไม่ติด เดี๋ยวว่ากันอีกที หุหุ

เอารถมาให้ลองนั่งดิ๊ตาดา งอแงอยู่เรื่อยยย ;D ;D ;D
ว่าแต่ว่าตาโอ๊ต ไปได้ น็อก แถวไหนมาหรือ ใส่ตรรุ่นเลยหรือเปล่า เพื่อของดาเป็นจะได้หามาใส่