หัวข้อ: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 30 เมษายน 2009 13:08:31 รบกวนสอบถามคับว่าที่อยู่ในวงกลมสีแดงในรูป พอดีว่ารถผมมันไม่มีอะคับ
(http://www.ssilpa.com/download/image/4aBT2.jpg) - มันคืออะไรเหรอคับ -แล้วมีไว้เพื่ออะไร -ถ้าไม่มีจะมีผลยังไงเหรอคับ -แล้วจะหาได้จากที่ไหนคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับ หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 30 เมษายน 2009 13:46:11 ช่วยอับครับ
แต่ผมคิดว่าเอาไว้ดัก อะไรซ่ะอย่างนี่แหละมั้งครับ หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 30 เมษายน 2009 14:01:45 อยากรู้ว่าใช้ทำอะไรจะมีผลอะไรกับเครื่องหรือเป่าอ่ะคับ
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: จี่จี๋ รักในหลวง ที่ 30 เมษายน 2009 14:06:07 รถผมก้อไม่มีเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: anuuna99 ที่ 30 เมษายน 2009 14:09:05 รู้สึกว่ามันจะเป็นตัวเก็บอากาศ หรือเปล่า ไม่แน่ใจ
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 30 เมษายน 2009 14:14:39 :emom รอผู้รู้อีกคับ
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: NUTTO2528 ที่ 30 เมษายน 2009 14:51:44 มันตัวเก็บอากาศหรือป่าวครับไม่แน่ใจ...รอผู้รู้ครับ20vเยอะ.....อยากมี20vมั้งจัง
.....พี่มันแย่พี่ใช้5e.... หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Chaiyanan77 ที่ 30 เมษายน 2009 16:34:23 อาจเป็นตัวเก็บสำรองอากาศครับ 4A 5A 7A ก็มีครับ
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: P.O.M ที่ 30 เมษายน 2009 16:58:59 เป็นตัวกัก อากาศ ครับ..ช่วยในรอบต้น...ครับ..ให้ออกตัว..ได้ดีครับ...
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 30 เมษายน 2009 17:02:13 อาจเป็นตัวเก็บสำรองอากาศครับ 4A 5A 7A ก็มีครับ ตามนี้คับ มีเพื่อเพิ่มอากาศหน้าลิ้นปีกผีเสื้อคับ ช่วยลดเสียงขณะเครื่องดูดอากาศคับ หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 30 เมษายน 2009 18:43:04 ใช่อย่างที่ guru ด้านบนตอบครับ มันคือ air surge tank ครับ
มีไว้เพื่อสำรองอากาศที่ผ่านไส้กรองอากาศมาแล้ว อากาศข้างในจะมีประโยชน์ ตอนเรายกคันเร่ง (ลิ้นปิด) และกระแทกคันเร่ง (ลิ้นเปิด) จะดูดอากาศที่ผ่าน ไส้กรองมาแล้ว เข้าไปในได้เพิ่มอีกหน่อย เพราะการให้อากาศไหลผ่านไส้กรอง อากาศนั้นต้องใช้เวลาครับ เพราะมีความต้านทานอากาศจำนวนนึง และอีกประโยชน์ คือการลดเสียงดังของการดูดอากาศครับ หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 30 เมษายน 2009 22:18:52 ผมเดาถูกด้วย เย่ๆๆ
เอาไว้ดัก อะไรซักอย่าง อิอิ หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: BUG_JOHN ที่ 30 เมษายน 2009 22:32:23 เก็บอากาศเพิ่มแรงบิดครับ ช่วงเร่งเครื่องเพื่อไต่รอบ เครื่องจะใช้อากาศมาก กระป๋องเล็กนี้ จะช่วยสะสมและส่งอากาศที่สะสมเข้าเครื่อง ในจังหวะที่เรากดคันเร่งทันทีทันใด กระป๋องนี้จะช่วยลดสภาวะสูญญากาศชั่วขณะ(คือท่อทางเดินอากาศ เกิดการขาดอากาศกระทันหันไปแว๊บนึง) ทำให้อากาศป้อนเข้าเครื่องได้ต่อเนื่อง ส่งผลต่อกำลังแรงบิด ในมอไซด์ ก็มีใช้ครับ ยามาฮ่า วีอาร์ ทีแซดอาร์ อาเอ๊กแซด จะเรียกว่ากระเพาะหมู
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 01 พฤษภาคม 2009 11:28:17 เก็บอากาศเพิ่มแรงบิดครับ ช่วงเร่งเครื่องเพื่อไต่รอบ เครื่องจะใช้อากาศมาก กระป๋องเล็กนี้ จะช่วยสะสมและส่งอากาศที่สะสมเข้าเครื่อง ในจังหวะที่เรากดคันเร่งทันทีทันใด กระป๋องนี้จะช่วยลดสภาวะสูญญากาศชั่วขณะ(คือท่อทางเดินอากาศ เกิดการขาดอากาศกระทันหันไปแว๊บนึง) ทำให้อากาศป้อนเข้าเครื่องได้ต่อเนื่อง ส่งผลต่อกำลังแรงบิด ในมอไซด์ ก็มีใช้ครับ ยามาฮ่า วีอาร์ ทีแซดอาร์ อาเอ๊กแซด จะเรียกว่ากระเพาะหมู จริงแล้ว เครื่อง 4a-ge 20V มันก็คือเครื่องยนต์ที่พัฒนามาจากเทคโนโลยีของ มอเตอร์ไชค์ ที่ผู้ผลิตออกมาก็คือ YAMAHA นั้นเอง ระบบวาล์ว ระบบประจุอากาศ มันก็ถอดแบบออกมาจาก YAMAHA FZR YZF นั้นเอง .... ทึ่งไหมล่ะ กับ YAMAHA บิ๊กไบร์ 4 สูบเรียง ของ YAMAHA YZF-R1 R7 R6 ก็กลับมาโด่งดังและนิยม ก็เริ่มในยุค 4A-GE 20V ฝาดำเอง หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 01 พฤษภาคม 2009 13:41:20 ผมเดาถูกด้วย เย่ๆๆ เอาไว้ดัก อะไรซักอย่าง อิอิ เอาไว้เลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ไว้ในท่อไอดีก็ได้นะตาโต้ ^_^ หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ToyoZa ที่ 01 พฤษภาคม 2009 14:11:27 ใช่อย่างที่ guru ด้านบนตอบครับ มันคือ air surge tank ครับ มีไว้เพื่อสำรองอากาศที่ผ่านไส้กรองอากาศมาแล้ว อากาศข้างในจะมีประโยชน์ ตอนเรายกคันเร่ง (ลิ้นปิด) และกระแทกคันเร่ง (ลิ้นเปิด) จะดูดอากาศที่ผ่าน ไส้กรองมาแล้ว เข้าไปในได้เพิ่มอีกหน่อย เพราะการให้อากาศไหลผ่านไส้กรอง อากาศนั้นต้องใช้เวลาครับ เพราะมีความต้านทานอากาศจำนวนนึง และอีกประโยชน์ คือการลดเสียงดังของการดูดอากาศครับ งั้นขอถามต่อเป็นความรู้ 3 ข้อครับพี่ 1.รถที่ไม่มี สามารถทำขึ้นเองได้มั๊ย 2.ตัวนี้ยิ่งใหญ่ยิ่งดีรึเปล่า 3.รถเทอร์โบทำได้มั๊ยถ้ามีพื้นที่ ขอบคุณล่วงหน้าครับ หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 01 พฤษภาคม 2009 14:11:43 ผมเดาถูกด้วย เย่ๆๆ เอาไว้ดัก อะไรซักอย่าง อิอิ เอาไว้เลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ไว้ในท่อไอดีก็ได้นะตาโต้ ^_^ ง่ะ หนูบ้านละไม่ว่า อิอิ หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 01 พฤษภาคม 2009 14:29:36 ใช่อย่างที่ guru ด้านบนตอบครับ มันคือ air surge tank ครับ มีไว้เพื่อสำรองอากาศที่ผ่านไส้กรองอากาศมาแล้ว อากาศข้างในจะมีประโยชน์ ตอนเรายกคันเร่ง (ลิ้นปิด) และกระแทกคันเร่ง (ลิ้นเปิด) จะดูดอากาศที่ผ่าน ไส้กรองมาแล้ว เข้าไปในได้เพิ่มอีกหน่อย เพราะการให้อากาศไหลผ่านไส้กรอง อากาศนั้นต้องใช้เวลาครับ เพราะมีความต้านทานอากาศจำนวนนึง และอีกประโยชน์ คือการลดเสียงดังของการดูดอากาศครับ งั้นขอถามต่อเป็นความรู้ 3 ข้อครับพี่ 1.รถที่ไม่มี สามารถทำขึ้นเองได้มั๊ย 2.ตัวนี้ยิ่งใหญ่ยิ่งดีรึเปล่า 3.รถเทอร์โบทำได้มั๊ยถ้ามีพื้นที่ ขอบคุณล่วงหน้าครับ แย่งตอบก่อนคับอิอิ ทำเองให้ใหญ่ก้อได้คับแต่พื้นที่มันคงจะใหญ่มากไม่ได้คับ บางคับอย่างเช่น นิสสันพรีเซียเดิมๆโรงงานมันก้อใหญ่คับขนาดประมาณ5คูณ10คูณ15ได้คับ ใหญ่กับเล็กอาจจะต่าง กันไม่มากคับ เพราะมันช่วยในตอนกระแทกคันเร่งระยะสั้นๆคับ พอรอบสูงมันก้อดูดตรงๆเลยคับ ส่วนเครื่องเทอร์โบผมว่าคงไม่มีผลคับ เพราะเทอร์โบมันปั่นอากาศมาคอยหน้าลิ้นอยู่แล้วคับ หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 01 พฤษภาคม 2009 15:44:05 หลักการทำงานของมันคล้ายๆ กับ ตัวดักอากาศของ ARC ที่โคตร แพงใช่ป่ะครับ
คิดจะเอามาก็อป แต่ ยังหามาก๊อปไม่ได้เลย อ่าครับ แห่ๆ หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ToyoZa ที่ 01 พฤษภาคม 2009 15:46:05 ใช่อย่างที่ guru ด้านบนตอบครับ มันคือ air surge tank ครับ มีไว้เพื่อสำรองอากาศที่ผ่านไส้กรองอากาศมาแล้ว อากาศข้างในจะมีประโยชน์ ตอนเรายกคันเร่ง (ลิ้นปิด) และกระแทกคันเร่ง (ลิ้นเปิด) จะดูดอากาศที่ผ่าน ไส้กรองมาแล้ว เข้าไปในได้เพิ่มอีกหน่อย เพราะการให้อากาศไหลผ่านไส้กรอง อากาศนั้นต้องใช้เวลาครับ เพราะมีความต้านทานอากาศจำนวนนึง และอีกประโยชน์ คือการลดเสียงดังของการดูดอากาศครับ งั้นขอถามต่อเป็นความรู้ 3 ข้อครับพี่ 1.รถที่ไม่มี สามารถทำขึ้นเองได้มั๊ย 2.ตัวนี้ยิ่งใหญ่ยิ่งดีรึเปล่า 3.รถเทอร์โบทำได้มั๊ยถ้ามีพื้นที่ ขอบคุณล่วงหน้าครับ แย่งตอบก่อนคับอิอิ ทำเองให้ใหญ่ก้อได้คับแต่พื้นที่มันคงจะใหญ่มากไม่ได้คับ บางคับอย่างเช่น นิสสันพรีเซียเดิมๆโรงงานมันก้อใหญ่คับขนาดประมาณ5คูณ10คูณ15ได้คับ ใหญ่กับเล็กอาจจะต่าง กันไม่มากคับ เพราะมันช่วยในตอนกระแทกคันเร่งระยะสั้นๆคับ พอรอบสูงมันก้อดูดตรงๆเลยคับ ส่วนเครื่องเทอร์โบผมว่าคงไม่มีผลคับ เพราะเทอร์โบมันปั่นอากาศมาคอยหน้าลิ้นอยู่แล้วคับ ขอบคุณครับ ผมก็ลืมไปว่าเครื่องเทอร์โบมันมี BOV คอยคายทิ้งอยู่แล้ว แสดงว่ามันมากเกินพออยู่แล้ว หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 01 พฤษภาคม 2009 16:16:17 ใหญ่เกินไป ใช่ว่าจะดี มันจะต้องมีขนาดที่พอดีสำหรับเครื่องยนต์ตัวนั้น ๆ ด้วยนะเฮียยย ;D
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 04 พฤษภาคม 2009 09:13:29 แล้วคัยพอจะมีบริจาคบ้างมั้ยคับ หรือว่าขายก็ได้คับ หรือว่ามีคัยพอแนะนำวิธีทำก็ได้คับ
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 04 พฤษภาคม 2009 09:49:29 มันมีผลดีต่อรถ NA ครับ ถ้าทำให้กับ Turbo มันจะทำให้ Boost Lack ครับเนื่องจาก
จะต้องเสียเวลาในการทำลมให้เต็มปริมาตรท่อ inter ทั้งหมดก่อนถึงจะเริ่ม Boost ได้ยิ่งท่อใหญ่ ยิ่งมาช้า อย่างรถผมใช้ 3 นิ้ว นี่มันเลยมาช้าหน่อย ตั้งลำรถได้แล้วถึงจะพุ่ง อารมณ์มันก็เลย เหมือนกับรถเครื่อง 6สูบ Turbo ใหญ่ (จริงๆ Turbo ก็คงใหญ่อยู่มั๊งเลยได้แบบนี้ด้วย) หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 05 พฤษภาคม 2009 08:05:26 อยากรู้ว่าเราจะ DIY ได้มั้ย แล้วทำยังไงคับ
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 05 พฤษภาคม 2009 12:58:57 ไปเดิน ตามเชียงกงครับ มีขาย
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 03 มิถุนายน 2009 09:21:05 รถผมติดแก๊ส ก็ไม่มีกล่องดักตัวนี้ครับ เป็นท่อผ้าพันลวดธรรมดาตรงเข้ามิกเซอร์เลย ช่างบอกไม่จำเป็นจริงเปล่า ถ้าไม่งั้นจะได้ไปหาใส่ครับ ??
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Win racing shop.CBZ ที่ 03 มิถุนายน 2009 10:50:20 รถผมติดแก๊ส ก็ไม่มีกล่องดักตัวนี้ครับ เป็นท่อผ้าพันลวดธรรมดาตรงเข้ามิกเซอร์เลย ช่างบอกไม่จำเป็นจริงเปล่า ถ้าไม่งั้นจะได้ไปหาใส่ครับ ?? รถผมไม่ได้ติดแก๊สแต่จากที่อ่านเจอรกติดแก๊สระบบดูดเขาต้องการสร้างแรงดูดที่ท่อไอดีเลยไม่จำเป็นคับ หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ae4348 ที่ 04 มิถุนายน 2009 17:18:35 มันเอาไว้ดักฝุ่นที่เป็นก้อนกรวดเล็กๆครับ เวลาดูดอากาศเข้าไปมันจะมีกรวดเล็กๆตามเข้าไปด้วย เหมือนที่ชาวบ้านเค้าดักปลาที่เรียกว่า หลุมโจร ก็คือว่าน้ำที่มันไหลมาตามทางน้ำปกติก็มีปลาตามมาด้วย แต่เค้าใช้วิธีขุดหลุมดักตามทางน้ำที่ไหลตามกันมาปลาก็เลยตกลงไปในหลุม ลงได้แต่ออกไม่ได้ครับ เปรียบเสมือนกับท่อดักอากาศของ 20vฝาดำครับ งง? มั๊ยครับ ลองดูก็ได้ครับ ถอดท่อตัวนี้ออกมาดูก็ได้ครับก็จะเจอกับเศษฝุ่นและกรวดเล็กๆ พิสูจน์กันดูครับ
โชคดีครับ หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 05 มิถุนายน 2009 08:44:01 เป็นตัวลดการ กระเพื่อม ของอากาศ มีอยู่ทุกรุ่นนั้นละครับ ถามว่ายิ่งใหญ่จริงแล้วยิ่งดีครับ
แต่โดยปกติแล้วห้องเครื่องนะ มีพื้นที่จำกันเขาจึงทำเอาไว้แค่ ใช้งานได้ดีในระดับที่รับค่าได้เท่านั้นละครับ ส่วนเรื่องดังฝุ่นหรือหิน คงจะไม่ใช้กระมั่งครับ เพราะจริงๆมันคือหน้าที่ของกรองอากาศ ครับ ส่วนที่มีฝุ่นติดก็ปกติแล้วการกรองอย่างไรก็ไม่ละเอียดพออยู่แล้วละ ต้องมีหลุดไปบ้างแต่ขอให้น้อยที่สุด หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ae4348 ที่ 05 มิถุนายน 2009 12:46:39 จริงๆแล้วมันมีอยู่ 2 วัตถุประสงค์ครับ อย่างที่ แฟร์ บอกก็ถูกต้องครับไม่ผิดครับ เดี๋ยวอธิบายเพิ่มเติมให้ครับ
-มันช่วยลดการกระเพื่อมของอากาศเวลามีการกดคันเร่งที่ไม่ต่อเนื่องครับ เช่น การกดคันเร่งในรอบต่ำๆที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงของความเร็วรถบ่อยๆหรือการขับรถในการ จราจรที่ไหลได้แบบไม่ต่อเนื่องเท่าไหร่และช่วยลดเสียงที่รัวในรอบสูงๆของการดูดอากาศที่เพิ่มขึ้นด้วยครับ คราวนี้พอมันมีการกระเพื่อมของอากาศเกิดขึ้น ก็มีการเศษฝุ่นหรือกรวดทรายที่มีน้ำหนักมากกว่าตกลงในช่องที่เป็นท่อดักอันนี้( เหมือนที่เราเอากรองอากาศออกมาเป่า แค่เอาออกมาก็มีเม็ดฝุ่นทรายติดออกมาด้วยแล้วครับ สังเกตดูว่า 1.ทำไมท่อมันต้องอยู่ด้านล่างหรือด้านข้างโค้งรับอากาศ ( เพราะวัตถุที่มีน้ำหนักมักตกลงสู่ด้านล่างเสมอ เม็ดกรวดมีน้ำหนักมากกว่าอากาศครับ ) 2.ทำไมท่อที่ทำออกมามันต้องเป็นรูปทรงที่งอๆ ( เพราะเมื่อเม็ดกรวดหรือทรายลงไปในช่องแล้วต้องยากที่จะออกมาอีก จึงต้องมีรูปทรงที่โค้งงอ ) 3.ทำไมถึงต้องทำให้ถอดได้ ( เพราะต้องการให้ผู้ใช้งานถอดออกมาความสะอาดหรือเทเม็ดกรวดทรายออกครับ ) 4.ทำไมใหญ่-เล็กไม่เท่ากัน ( ขึ้นอยู่กับขนาดของความจุกระบอกสูบหรือซีซีของเครื่องมากครับ ยิ่งซีซีสูงก็ต้องดูดอากาศได้มากและแรงขึ้นด้วยครับ ) ลองดูครับว่าน่าจะใช่มั๊ยครับ โอเคครับ ขอบคุณ คุณแฟร์ที่ช่วยเพิ่มเติมข้อมูลครับ ถือว่าเป็น การติเพื่อก่อ แล้วเอาความรู้มาแชร์กันครับ ยินดีครับ หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 05 มิถุนายน 2009 12:54:04 ขอบคุณครับพี่โย ความรู้อีกแล้ว วววว
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 07 มิถุนายน 2009 00:22:15 ความรู้เพิ่ม อีกแว้ว
หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 07 มิถุนายน 2009 09:26:17 แล้วถ้าใส่กรองเปลือยละครับจำเป็นต้องใส่ไหมครับเห็ยหลายๆคันไม่มีเลย
|