AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: kandymans (อ้น) ที่ 30 เมษายน 2009 13:08:31



หัวข้อ: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 30 เมษายน 2009 13:08:31
รบกวนสอบถามคับว่าที่อยู่ในวงกลมสีแดงในรูป พอดีว่ารถผมมันไม่มีอะคับ
(http://www.ssilpa.com/download/image/4aBT2.jpg)
- มันคืออะไรเหรอคับ
-แล้วมีไว้เพื่ออะไร
-ถ้าไม่มีจะมีผลยังไงเหรอคับ
-แล้วจะหาได้จากที่ไหนคับ

ขอบคุณล่วงหน้าคับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 30 เมษายน 2009 13:46:11
ช่วยอับครับ

แต่ผมคิดว่าเอาไว้ดัก อะไรซ่ะอย่างนี่แหละมั้งครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 30 เมษายน 2009 14:01:45
อยากรู้ว่าใช้ทำอะไรจะมีผลอะไรกับเครื่องหรือเป่าอ่ะคับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: จี่จี๋ รักในหลวง ที่ 30 เมษายน 2009 14:06:07
รถผมก้อไม่มีเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anuuna99 ที่ 30 เมษายน 2009 14:09:05
รู้สึกว่ามันจะเป็นตัวเก็บอากาศ หรือเปล่า ไม่แน่ใจ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 30 เมษายน 2009 14:14:39
 :emom รอผู้รู้อีกคับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NUTTO2528 ที่ 30 เมษายน 2009 14:51:44
มันตัวเก็บอากาศหรือป่าวครับไม่แน่ใจ...รอผู้รู้ครับ20vเยอะ.....อยากมี20vมั้งจัง
.....พี่มันแย่พี่ใช้5e....


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chaiyanan77 ที่ 30 เมษายน 2009 16:34:23
อาจเป็นตัวเก็บสำรองอากาศครับ  4A 5A 7A  ก็มีครับ 


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: P.O.M ที่ 30 เมษายน 2009 16:58:59
เป็นตัวกัก อากาศ ครับ..ช่วยในรอบต้น...ครับ..ให้ออกตัว..ได้ดีครับ...


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 30 เมษายน 2009 17:02:13
อาจเป็นตัวเก็บสำรองอากาศครับ  4A 5A 7A  ก็มีครับ 

ตามนี้คับ มีเพื่อเพิ่มอากาศหน้าลิ้นปีกผีเสื้อคับ ช่วยลดเสียงขณะเครื่องดูดอากาศคับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 30 เมษายน 2009 18:43:04
ใช่อย่างที่ guru ด้านบนตอบครับ มันคือ air surge tank ครับ

มีไว้เพื่อสำรองอากาศที่ผ่านไส้กรองอากาศมาแล้ว อากาศข้างในจะมีประโยชน์
ตอนเรายกคันเร่ง (ลิ้นปิด) และกระแทกคันเร่ง (ลิ้นเปิด) จะดูดอากาศที่ผ่าน
ไส้กรองมาแล้ว เข้าไปในได้เพิ่มอีกหน่อย เพราะการให้อากาศไหลผ่านไส้กรอง
อากาศนั้นต้องใช้เวลาครับ เพราะมีความต้านทานอากาศจำนวนนึง และอีกประโยชน์
คือการลดเสียงดังของการดูดอากาศครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 30 เมษายน 2009 22:18:52
ผมเดาถูกด้วย เย่ๆๆ

เอาไว้ดัก อะไรซักอย่าง อิอิ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BUG_JOHN ที่ 30 เมษายน 2009 22:32:23
เก็บอากาศเพิ่มแรงบิดครับ ช่วงเร่งเครื่องเพื่อไต่รอบ เครื่องจะใช้อากาศมาก กระป๋องเล็กนี้ จะช่วยสะสมและส่งอากาศที่สะสมเข้าเครื่อง ในจังหวะที่เรากดคันเร่งทันทีทันใด กระป๋องนี้จะช่วยลดสภาวะสูญญากาศชั่วขณะ(คือท่อทางเดินอากาศ เกิดการขาดอากาศกระทันหันไปแว๊บนึง) ทำให้อากาศป้อนเข้าเครื่องได้ต่อเนื่อง ส่งผลต่อกำลังแรงบิด ในมอไซด์ ก็มีใช้ครับ ยามาฮ่า วีอาร์ ทีแซดอาร์ อาเอ๊กแซด จะเรียกว่ากระเพาะหมู


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 01 พฤษภาคม 2009 11:28:17
เก็บอากาศเพิ่มแรงบิดครับ ช่วงเร่งเครื่องเพื่อไต่รอบ เครื่องจะใช้อากาศมาก กระป๋องเล็กนี้ จะช่วยสะสมและส่งอากาศที่สะสมเข้าเครื่อง ในจังหวะที่เรากดคันเร่งทันทีทันใด กระป๋องนี้จะช่วยลดสภาวะสูญญากาศชั่วขณะ(คือท่อทางเดินอากาศ เกิดการขาดอากาศกระทันหันไปแว๊บนึง) ทำให้อากาศป้อนเข้าเครื่องได้ต่อเนื่อง ส่งผลต่อกำลังแรงบิด ในมอไซด์ ก็มีใช้ครับ ยามาฮ่า วีอาร์ ทีแซดอาร์ อาเอ๊กแซด จะเรียกว่ากระเพาะหมู

จริงแล้ว เครื่อง 4a-ge 20V มันก็คือเครื่องยนต์ที่พัฒนามาจากเทคโนโลยีของ มอเตอร์ไชค์ ที่ผู้ผลิตออกมาก็คือ YAMAHA นั้นเอง
ระบบวาล์ว ระบบประจุอากาศ มันก็ถอดแบบออกมาจาก YAMAHA FZR YZF นั้นเอง .... ทึ่งไหมล่ะ กับ YAMAHA

บิ๊กไบร์ 4 สูบเรียง ของ YAMAHA  YZF-R1 R7 R6 ก็กลับมาโด่งดังและนิยม ก็เริ่มในยุค 4A-GE 20V ฝาดำเอง 


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 01 พฤษภาคม 2009 13:41:20
ผมเดาถูกด้วย เย่ๆๆ

เอาไว้ดัก อะไรซักอย่าง อิอิ

เอาไว้เลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ไว้ในท่อไอดีก็ได้นะตาโต้ ^_^


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ToyoZa ที่ 01 พฤษภาคม 2009 14:11:27
ใช่อย่างที่ guru ด้านบนตอบครับ มันคือ air surge tank ครับ

มีไว้เพื่อสำรองอากาศที่ผ่านไส้กรองอากาศมาแล้ว อากาศข้างในจะมีประโยชน์
ตอนเรายกคันเร่ง (ลิ้นปิด) และกระแทกคันเร่ง (ลิ้นเปิด) จะดูดอากาศที่ผ่าน
ไส้กรองมาแล้ว เข้าไปในได้เพิ่มอีกหน่อย เพราะการให้อากาศไหลผ่านไส้กรอง
อากาศนั้นต้องใช้เวลาครับ เพราะมีความต้านทานอากาศจำนวนนึง และอีกประโยชน์
คือการลดเสียงดังของการดูดอากาศครับ

งั้นขอถามต่อเป็นความรู้ 3 ข้อครับพี่

1.รถที่ไม่มี สามารถทำขึ้นเองได้มั๊ย
2.ตัวนี้ยิ่งใหญ่ยิ่งดีรึเปล่า
3.รถเทอร์โบทำได้มั๊ยถ้ามีพื้นที่

ขอบคุณล่วงหน้าครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 01 พฤษภาคม 2009 14:11:43
ผมเดาถูกด้วย เย่ๆๆ

เอาไว้ดัก อะไรซักอย่าง อิอิ

เอาไว้เลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ไว้ในท่อไอดีก็ได้นะตาโต้ ^_^


ง่ะ   หนูบ้านละไม่ว่า  อิอิ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 01 พฤษภาคม 2009 14:29:36
ใช่อย่างที่ guru ด้านบนตอบครับ มันคือ air surge tank ครับ

มีไว้เพื่อสำรองอากาศที่ผ่านไส้กรองอากาศมาแล้ว อากาศข้างในจะมีประโยชน์
ตอนเรายกคันเร่ง (ลิ้นปิด) และกระแทกคันเร่ง (ลิ้นเปิด) จะดูดอากาศที่ผ่าน
ไส้กรองมาแล้ว เข้าไปในได้เพิ่มอีกหน่อย เพราะการให้อากาศไหลผ่านไส้กรอง
อากาศนั้นต้องใช้เวลาครับ เพราะมีความต้านทานอากาศจำนวนนึง และอีกประโยชน์
คือการลดเสียงดังของการดูดอากาศครับ

งั้นขอถามต่อเป็นความรู้ 3 ข้อครับพี่

1.รถที่ไม่มี สามารถทำขึ้นเองได้มั๊ย
2.ตัวนี้ยิ่งใหญ่ยิ่งดีรึเปล่า
3.รถเทอร์โบทำได้มั๊ยถ้ามีพื้นที่

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

แย่งตอบก่อนคับอิอิ ทำเองให้ใหญ่ก้อได้คับแต่พื้นที่มันคงจะใหญ่มากไม่ได้คับ บางคับอย่างเช่น
นิสสันพรีเซียเดิมๆโรงงานมันก้อใหญ่คับขนาดประมาณ5คูณ10คูณ15ได้คับ ใหญ่กับเล็กอาจจะต่าง
กันไม่มากคับ เพราะมันช่วยในตอนกระแทกคันเร่งระยะสั้นๆคับ พอรอบสูงมันก้อดูดตรงๆเลยคับ
ส่วนเครื่องเทอร์โบผมว่าคงไม่มีผลคับ เพราะเทอร์โบมันปั่นอากาศมาคอยหน้าลิ้นอยู่แล้วคับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 01 พฤษภาคม 2009 15:44:05
หลักการทำงานของมันคล้ายๆ กับ ตัวดักอากาศของ ARC ที่โคตร แพงใช่ป่ะครับ

คิดจะเอามาก็อป แต่ ยังหามาก๊อปไม่ได้เลย อ่าครับ แห่ๆ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ToyoZa ที่ 01 พฤษภาคม 2009 15:46:05
ใช่อย่างที่ guru ด้านบนตอบครับ มันคือ air surge tank ครับ

มีไว้เพื่อสำรองอากาศที่ผ่านไส้กรองอากาศมาแล้ว อากาศข้างในจะมีประโยชน์
ตอนเรายกคันเร่ง (ลิ้นปิด) และกระแทกคันเร่ง (ลิ้นเปิด) จะดูดอากาศที่ผ่าน
ไส้กรองมาแล้ว เข้าไปในได้เพิ่มอีกหน่อย เพราะการให้อากาศไหลผ่านไส้กรอง
อากาศนั้นต้องใช้เวลาครับ เพราะมีความต้านทานอากาศจำนวนนึง และอีกประโยชน์
คือการลดเสียงดังของการดูดอากาศครับ

งั้นขอถามต่อเป็นความรู้ 3 ข้อครับพี่

1.รถที่ไม่มี สามารถทำขึ้นเองได้มั๊ย
2.ตัวนี้ยิ่งใหญ่ยิ่งดีรึเปล่า
3.รถเทอร์โบทำได้มั๊ยถ้ามีพื้นที่

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

แย่งตอบก่อนคับอิอิ ทำเองให้ใหญ่ก้อได้คับแต่พื้นที่มันคงจะใหญ่มากไม่ได้คับ บางคับอย่างเช่น
นิสสันพรีเซียเดิมๆโรงงานมันก้อใหญ่คับขนาดประมาณ5คูณ10คูณ15ได้คับ ใหญ่กับเล็กอาจจะต่าง
กันไม่มากคับ เพราะมันช่วยในตอนกระแทกคันเร่งระยะสั้นๆคับ พอรอบสูงมันก้อดูดตรงๆเลยคับ
ส่วนเครื่องเทอร์โบผมว่าคงไม่มีผลคับ เพราะเทอร์โบมันปั่นอากาศมาคอยหน้าลิ้นอยู่แล้วคับ

ขอบคุณครับ ผมก็ลืมไปว่าเครื่องเทอร์โบมันมี BOV คอยคายทิ้งอยู่แล้ว แสดงว่ามันมากเกินพออยู่แล้ว


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 01 พฤษภาคม 2009 16:16:17
ใหญ่เกินไป ใช่ว่าจะดี มันจะต้องมีขนาดที่พอดีสำหรับเครื่องยนต์ตัวนั้น ๆ ด้วยนะเฮียยย ;D


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 04 พฤษภาคม 2009 09:13:29
แล้วคัยพอจะมีบริจาคบ้างมั้ยคับ หรือว่าขายก็ได้คับ หรือว่ามีคัยพอแนะนำวิธีทำก็ได้คับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 04 พฤษภาคม 2009 09:49:29
มันมีผลดีต่อรถ NA ครับ ถ้าทำให้กับ Turbo มันจะทำให้ Boost Lack ครับเนื่องจาก
จะต้องเสียเวลาในการทำลมให้เต็มปริมาตรท่อ inter ทั้งหมดก่อนถึงจะเริ่ม Boost ได้ยิ่งท่อใหญ่
ยิ่งมาช้า อย่างรถผมใช้ 3 นิ้ว นี่มันเลยมาช้าหน่อย ตั้งลำรถได้แล้วถึงจะพุ่ง อารมณ์มันก็เลย
เหมือนกับรถเครื่อง 6สูบ Turbo ใหญ่ (จริงๆ Turbo ก็คงใหญ่อยู่มั๊งเลยได้แบบนี้ด้วย)


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 05 พฤษภาคม 2009 08:05:26
อยากรู้ว่าเราจะ DIY ได้มั้ย แล้วทำยังไงคับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 05 พฤษภาคม 2009 12:58:57
ไปเดิน ตามเชียงกงครับ มีขาย


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 03 มิถุนายน 2009 09:21:05
รถผมติดแก๊ส ก็ไม่มีกล่องดักตัวนี้ครับ เป็นท่อผ้าพันลวดธรรมดาตรงเข้ามิกเซอร์เลย ช่างบอกไม่จำเป็นจริงเปล่า ถ้าไม่งั้นจะได้ไปหาใส่ครับ ??


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Win racing shop.CBZ ที่ 03 มิถุนายน 2009 10:50:20
รถผมติดแก๊ส ก็ไม่มีกล่องดักตัวนี้ครับ เป็นท่อผ้าพันลวดธรรมดาตรงเข้ามิกเซอร์เลย ช่างบอกไม่จำเป็นจริงเปล่า ถ้าไม่งั้นจะได้ไปหาใส่ครับ ??


รถผมไม่ได้ติดแก๊สแต่จากที่อ่านเจอรกติดแก๊สระบบดูดเขาต้องการสร้างแรงดูดที่ท่อไอดีเลยไม่จำเป็นคับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae4348 ที่ 04 มิถุนายน 2009 17:18:35
มันเอาไว้ดักฝุ่นที่เป็นก้อนกรวดเล็กๆครับ เวลาดูดอากาศเข้าไปมันจะมีกรวดเล็กๆตามเข้าไปด้วย เหมือนที่ชาวบ้านเค้าดักปลาที่เรียกว่า หลุมโจร ก็คือว่าน้ำที่มันไหลมาตามทางน้ำปกติก็มีปลาตามมาด้วย แต่เค้าใช้วิธีขุดหลุมดักตามทางน้ำที่ไหลตามกันมาปลาก็เลยตกลงไปในหลุม ลงได้แต่ออกไม่ได้ครับ เปรียบเสมือนกับท่อดักอากาศของ 20vฝาดำครับ งง? มั๊ยครับ ลองดูก็ได้ครับ ถอดท่อตัวนี้ออกมาดูก็ได้ครับก็จะเจอกับเศษฝุ่นและกรวดเล็กๆ พิสูจน์กันดูครับ

โชคดีครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 05 มิถุนายน 2009 08:44:01
เป็นตัวลดการ กระเพื่อม ของอากาศ มีอยู่ทุกรุ่นนั้นละครับ  ถามว่ายิ่งใหญ่จริงแล้วยิ่งดีครับ

แต่โดยปกติแล้วห้องเครื่องนะ มีพื้นที่จำกันเขาจึงทำเอาไว้แค่ ใช้งานได้ดีในระดับที่รับค่าได้เท่านั้นละครับ



ส่วนเรื่องดังฝุ่นหรือหิน คงจะไม่ใช้กระมั่งครับ เพราะจริงๆมันคือหน้าที่ของกรองอากาศ ครับ ส่วนที่มีฝุ่นติดก็ปกติแล้วการกรองอย่างไรก็ไม่ละเอียดพออยู่แล้วละ ต้องมีหลุดไปบ้างแต่ขอให้น้อยที่สุด


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae4348 ที่ 05 มิถุนายน 2009 12:46:39
จริงๆแล้วมันมีอยู่ 2 วัตถุประสงค์ครับ อย่างที่ แฟร์ บอกก็ถูกต้องครับไม่ผิดครับ เดี๋ยวอธิบายเพิ่มเติมให้ครับ
-มันช่วยลดการกระเพื่อมของอากาศเวลามีการกดคันเร่งที่ไม่ต่อเนื่องครับ เช่น การกดคันเร่งในรอบต่ำๆที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงของความเร็วรถบ่อยๆหรือการขับรถในการ  จราจรที่ไหลได้แบบไม่ต่อเนื่องเท่าไหร่และช่วยลดเสียงที่รัวในรอบสูงๆของการดูดอากาศที่เพิ่มขึ้นด้วยครับ คราวนี้พอมันมีการกระเพื่อมของอากาศเกิดขึ้น ก็มีการเศษฝุ่นหรือกรวดทรายที่มีน้ำหนักมากกว่าตกลงในช่องที่เป็นท่อดักอันนี้( เหมือนที่เราเอากรองอากาศออกมาเป่า แค่เอาออกมาก็มีเม็ดฝุ่นทรายติดออกมาด้วยแล้วครับ สังเกตดูว่า

 1.ทำไมท่อมันต้องอยู่ด้านล่างหรือด้านข้างโค้งรับอากาศ ( เพราะวัตถุที่มีน้ำหนักมักตกลงสู่ด้านล่างเสมอ เม็ดกรวดมีน้ำหนักมากกว่าอากาศครับ )

 2.ทำไมท่อที่ทำออกมามันต้องเป็นรูปทรงที่งอๆ ( เพราะเมื่อเม็ดกรวดหรือทรายลงไปในช่องแล้วต้องยากที่จะออกมาอีก จึงต้องมีรูปทรงที่โค้งงอ )

 3.ทำไมถึงต้องทำให้ถอดได้ ( เพราะต้องการให้ผู้ใช้งานถอดออกมาความสะอาดหรือเทเม็ดกรวดทรายออกครับ )

 4.ทำไมใหญ่-เล็กไม่เท่ากัน ( ขึ้นอยู่กับขนาดของความจุกระบอกสูบหรือซีซีของเครื่องมากครับ ยิ่งซีซีสูงก็ต้องดูดอากาศได้มากและแรงขึ้นด้วยครับ )

    ลองดูครับว่าน่าจะใช่มั๊ยครับ โอเคครับ ขอบคุณ คุณแฟร์ที่ช่วยเพิ่มเติมข้อมูลครับ ถือว่าเป็น การติเพื่อก่อ แล้วเอาความรู้มาแชร์กันครับ ยินดีครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 05 มิถุนายน 2009 12:54:04
ขอบคุณครับพี่โย  ความรู้อีกแล้ว วววว


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 07 มิถุนายน 2009 00:22:15
ความรู้เพิ่ม อีกแว้ว


หัวข้อ: Re: สอบถาม 20v ฝาดำหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 07 มิถุนายน 2009 09:26:17
แล้วถ้าใส่กรองเปลือยละครับจำเป็นต้องใส่ไหมครับเห็ยหลายๆคันไม่มีเลย