AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: 4d56 ที่ 11 พฤษภาคม 2552 01:11:55



หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 11 พฤษภาคม 2552 01:11:55
สงสัยว่าทำไมเครื่องทวินคอยล์ไม่ว่าจะบล็อคไหนก้อตามคับ ถึงจำเป็นต้องใช้หัวเทียนแบบ2เขี้ยวคับ
จึงจะให้ประสิทธิภาพในการจุดระเบิดสูงสุด เคยได้ยินมาว่ามันมีการจุดระเบิด2ครั้งใน1สูบเรียกว่าจุดแบบ
waste sparkหรือป่าวไม่แน่ใจว่าใช่หรือป่าวนะคับ คือจุดระเบิด1ครั้งแล้วจุดไล่น้ำมันที่เหลืออีก1ครั้ง
ซึ่งการใช้หัวเทียนแบบเขี้ยวเดียวก้อน่าจะเพียงพอ คือตอนนี้ผมใช้เขี้ยวเดียวเกรดแพลทตินั่มอยู่คับ
ดูจากมอนิเตอร์ของobd การฉีดน้ำมันก้อใกล้เคียงกับเครื่อง4เอเอฟอีคับ อัตราการกินน้ำมันก้ออยู่ในเกณท์
ที่ประหยัดคือ11-12โลลิตรที่ความเร็ว80-120วิ่งย่านปริมณทล หรือออกตจว.ก้อได้ประมาณ13-14-15โลลิตร
ที่ความเร็วเฉลี่ย120 แต่ค่าa/fมันได้ออกมาที่8.1-9.7เองคับ แล้วมันก้อเป็นclose loopด้วยคับ(ที่จอobdแสดง)
แต่จะได้ค่าa/f14.7ในช่วงรอบสูงคับ แล้วก้อจะกลับมาที่8.1-9.7อีกเมื่อความเร็วคงที่คับ พรุ่งนี้ว่าจะลองเอา
หัวเทียน2เขี้ยวเดิมใส่แล้วลองดูอาการอีกครั้งคับ ที่สำคัญมันน็อคทุกครั้งที่คิ๊กดาวน์คับ ไม่รู่ว่าเปลี่ยนหัวเทียนจะหายมั้ย
รบกวนด้วยคับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 11 พฤษภาคม 2552 09:32:28
ที่ความเร็วเฉลี่ย120 แต่ค่าa/fมันได้ออกมาที่8.1-9.7เองคับ แล้วมันก้อเป็นclose loopด้วยคับ

แบบนี้ล่ะน้าโอ ผมว่ามันเข้า Lean burn  mode ได้ถูกต้องครับ ค่า A/F ที่แสดงตอนนี้คงเป็น ค่าที่แสดงแบบ  Lean burn mode 

หลาย ๆ คนมีปัญหาตรงที่พอ Lean burn  mode แล้ว มันก็เป็น open loop เพราะ O2 sensor ที่ใช้ไม่ใช้ Lean burn sensor หรืออาจจะเสื่อม

waste spark ที่น้าโอเข้าใจถูกแล้ว เพียงแต่ ต้องพิจรณาทิศทางกระแส หรือประจุกระโดด ด้วย
ปกติ ขั้วขัวเทียน จะเป็น + เ้สมอ และ เขี้ยว กับตัวเกลียวหัวเทียน จะเป็นลบ

แต่ แบบ waste spark จะต้องสามารถสะลับกันได้ หัวเทียนเลยพิเศษหน่อย เหมือนอุปกรณ์บางอย่าง พวก หลอดรังสีทางการแพทย์ ต่อกลับขั้่ว + - ต่อได้แต่ ประสิทธภาพไม่ดี



หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 11 พฤษภาคม 2552 10:01:24
แบบ waste spark นั้น ไม่ได้เกิดมาเพื่อให้มีการจุดระเบิด 2 ครั้งเป็นประโยชน์อะไรหรอกครับ
มันเกิดมาเพื่อประหยัดไม่ต้องทำเป็น 1:1 ซึ่งต้นทุนจะเพิ่มขึ้นมากครับ

ดังนั้นหัวเทียนจะกี่เขี้ยวไม่มีความจำเป็นครับ เป็นแค่ข้ออ้างของผู้ผลิตหัวเทียนว่า จะดีอย่างโน้นอย่างนี้
เหมาะกับเครื่องแบบโน้นแบบนี้ เครื่องที่จุดระเบิด 2 ครั้ง นั้น จะเป็นแบบจุดตามกัน เหมือน iDSL
ของ Honda นั่นแหล่ะครับ จะมีชุดจุดระเบิดตามหลัง ถ้าการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ในรอบแรก


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 11 พฤษภาคม 2552 11:08:45
โรงงานประหยัดค่าการผลิตครับ เพราะถ้ามีระบบจุดระเบิดเพิ่ม 1:1 มันต้องออกแบบอย่างอื่นๆ
ขึ้นมาอีก ไม่แค่ค่า coil แต่ว่า อื่นๆ ที่เพิ่มมาในวงจรอีกเยอะครับ เรียกได้ว่า ลดต้นทุนการผลิต
ดีกว่า เพราะประสิทธิภาพในการใช้งาน ไม่ค่อยแตกต่างกันมาก ขนาด 2JZ มันยังไม่มี IG 6ch
มันมีแค่ 3ch น่ะครับ ต้องไปเล่นของแต่งกันเอาเอง ถึงจะมีได้ถึง 6ch ผมใช้ในรถผมก็ทำเป็น 4ch
ใส่ coil 4 ตัว ทำให้มีระยะเวลาในการสะสมประจุเพิ่มขึ้น ยิงได้แรงขึ้น นี่ถ้าได้เป็น coil แต่งอีก
ยิ่งมันส์


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 11 พฤษภาคม 2552 22:38:02
วันไหนว่าง พี่ลองรถผมบ้างนะ อาทิตย์นี้ผมว่างตลอด ยันตี 2.


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 11 พฤษภาคม 2552 22:40:08
แบบไม่ใช้อุปกรณ์เสริม

ทำได้โดยเติมน้ำมันที่ตรงตาม spec และได้คุณภาพ เพราะน้ำมันแต่ละยี่ห้อคุณภาพไม่เท่ากันครับ
อันนี้ฟันธงไม่ได้ว่ายี่ห้อไหนดีกว่า เพราะผมไม่เคยทำการทดสอบ ใช้แต่ยี่ห้อเดิมๆ เท่านั้นเอง

แบบใช้อุปกรณ์เสริม

อันนี้สบาย ใส่น้ำมันและอะไรก็ตามที่เราอยากใส่ เสร็จแล้ว ใส่ piggy back จากนั้น tune สิครับพี่น้อง
แล้วมันก็จะใช้ได้ม๊ะมีปัญหา แรงด้วย ฮ่า ฮ๋า


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 11 พฤษภาคม 2552 22:47:57
ความรู้ทั้งนั้นครับ   เยี่ยมมากๆๆๆ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 12 พฤษภาคม 2552 13:45:38
วันไหนว่าง พี่ลองรถผมบ้างนะ อาทิตย์นี้ผมว่างตลอด ยันตี 2.

ได้เลย ตอนนี้ก้อยังได้เลยพ่อหนุ่มอิอิ แต่เด๋วพรุ่งนี้จะไปอู่หน่อยอ่ะ เอาอะไหล่ไปให้ช่าง
ดีเซลนอนสงบอยู่ที่อู่อ่ะ รื้อกระจุยไปแระ ข้อเหวี่ยงขาด แหวนสึก พู่เลย์แตก เทอร์โบใบหาย
กลางวันจะเอาอะไหล่ไปให้เค้าก่อน ไปด้วยกันมั้ยล่ะอิอิ

พี่ยุ้ยขับ หรือ พี่โอขับ นี่!!!


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: namwann(X)TZ#070 ที่ 12 พฤษภาคม 2552 13:52:01
+____+


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: hayata ที่ 12 พฤษภาคม 2552 15:03:23
แล้วลอง 2 เขี้ยว แบบหัวใหม่ๆๆ ยังฮะ มันดีใหม เพราะตอนนี้ ใช้ 2 เขี้ยวอยู่ อ่านแล้วเหมือนว่า เขี้ยวเดียวมันจะดีกว่าเลยอะ  ถ้าดีกว่า ผมจะได้กลับไปใช้เขี้ยวเดียว ผมว์อ 2 เขี้ยวแถวบ้านของ บอช หัวละ ร้อยกว่าบาทเอง แล้วเขี้ยวเดียว ใช้เบอร์ไรอะ ราคาหัวละกี่บาทครับ แนะนำที รถผม นานๆๆขับที เป็นน้ำมัน ไม่ได้ติดแก๊ซ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 12 พฤษภาคม 2552 15:35:40
อย่างเครื่องเดิมๆ 4A-FE ผมใช้ NGK เบอร์ 6 ครับ ขอ Platinum ธรรมดานี่แหล่ะ เปลี่ยน 1-2 ปีครั้ง
ตั้งเขี้ยวหน่อย หรือว่า ดูตอนซื้อเลยก็ได้ เอา 0.8 มาเลยไม่ต้องตั้ง (รู้สึกว่า เดี๋ยวนี้ก็ขายแต่ 0.8 กันหมด)

หัวละ 60-80 บาท อย่างแพงไม่เกิน 100 สบายใจสบายกระเป๋าครับ ใช้แพงกว่านี้ มันก็ไม่ได้วิ่งดีกว่านี้แล้ว


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: doctorchao ที่ 12 พฤษภาคม 2552 16:10:13
ท่าน 4D56 หรือทุกท่านที่ใช้เครื่อง 7A-FE Twin coil ไม่ทราบได้ต่อไฟ Econo ไว้ดูว่าเข้าสู่โหมดLean Burn กันหรือป่าวครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 12 พฤษภาคม 2552 16:52:30
ไอตัว TPS เนี้ย ยุ่งไม่ได้จริงๆครับ เหอะๆ ทุกวันนี้ตั้งแต่เอาไปเปลี่ยนที่เชียงกง มันคงกินน้ำมันแน่เลยตัวนี้ 

แล้วสรุปตอนพี่ถอดพี่ได้ทำตำแหน่งเอาไว้ปะครับ ว่าของเดิมอยู่ไหน ทุกวันนี้ผมยังไม่รู้เลยว่า คาที่แท้จริงของฝาดำ มันอยู่ค่าไหนมากจากโรงาน


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Random ที่ 12 พฤษภาคม 2552 19:41:12
น่าจะพูดถึง 7AFE ตัวจานจ่ายด้วย น่ะเนี่ย ของผมเป็นจานจ่าย แต่ใส่หัวเทียนแบบธรรมดาไม่ได้หล่ะครับ เครื่องเดินไม่เรียบครับ พอใส่หัวเทียนแบบเข็มทำไม
เครื่องถึงเดินเรียบครับ มันไม่มีโอกาสใช้หัวเทียนธรรมดาได้เลยหรือครับ ผมก็เลยสงสัยว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
ส่วนอัตราการสิ้นเปลือง วิ่งความเร็ว 100-120 กม/ชม ผมก็ได้ 14-15 กม/ลิตรเหมือนกันครับ ส่วนในเมืองไม่แน่ใจครับเพราะว่าสภาาพการจราจรไม่แน่นอน
แต่ความรู้สึกว่าวิ่งในเมืองเข็มน้ำมันตกลงเร็วครับ เดี๋ยววูบๆ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: SweetToOth ที่ 12 พฤษภาคม 2552 20:22:02
7A twin coil A/T ทำไมผมขับไม่เคยได้เกิน 10 km/l เลยอ่ะครับ (ทั้งในเมือง และต่างจังหวัด) บางทีกินไป 7-8 km/l เลยครับ ความเร็วเฉลี่ยก็ประมาณ 120 km/h อ่ะครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: doctorchao ที่ 12 พฤษภาคม 2552 20:31:29
ของผมขับ 7A-fe twin coil A/T เมื่อเข้าสู่lean Burn (ไฟEconoติด) ความเร็วไม่เกิน 100KM จากบึงกุมไปลาดกระบัง ได้ 19.8KM/L ครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: doctorchao ที่ 12 พฤษภาคม 2552 20:46:57
ผมใช้หัวเทียน Boch 4 เขี้ยวครับ ใช้ไปได้ 500โลและสะอาดเยี่ยมครับ แต่ใช้แก็สได้ไม่ถึง 10โลก็งง เหมือนกันไม้รู้แก็สรั่วตรงไหนหรือป่าว


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: SweetToOth ที่ 12 พฤษภาคม 2552 20:48:19
7A twin coil ทำไมผมขับไม่เคยได้เกิน 10 km/l เลยอ่ะครับ (ทั้งในเมือง และต่างจังหวัด) บางทีกินไป 7-8 km/l เลยครับ ความเร็วเฉลี่ยก็ประมาณ 120 km/h อ่ะครับ

ต้องลองดูหลายๆอย่างประกอบกันคับ คงต้องบอกว่ามันละเอียดอ่อนกว่า4afeมากคับ อะไรเพี๊ยนนิดนึงมันเข้าopn loopทันทีคับคือจ่ายหนาคับ
เซ็นเซอร์ที่ใช้ประมวลผลมีมากขึ้นคับ แค่ไม่ต้องอะไรมากคับเปลี่ยนหัวเทียที่ไม่ได้ตามสเป็คหรือใกล้เคียง หรือหัวเทียนเก่าหน่อย แล้วเครื่องรู้ว่ามันน็อคหรือเขก
มันก้อจ่ายหนาแล้วคับ จนกว่าอาการน็อคหรือเขกจะหายคับถึงจะจ่ายเชื้อเพลิงแบบปกติคับ มันจะละเอียดกว่า4afeเพราะมันมีเซ็นเซอร์จับควาร้อนอุณหภูมิห้องเผาไหม้
ด้วยคับอยู่ที่สูบ1ของฝาสูบคับ ตัวนี้สำคัญคับ อะไรอย่างอื่นเสียหรือไม่สมบูรณ์ชั้นไม่สน แต่ถ้าอุณหภูมิห้องเผาไหม่ไม่ปกติชั้นก้อบอกกล่องให้จ่ายหนา
เพื่อลดอุณหภูมิห้องเผาไหม้เลยคับ เป็นต้นคับ ฉะนั้นคงต้องเช็คโค๊ดก่อนคับ ถ้าไม่มีโค๊ดเออเร่อร์ก้อต้องดูเรื่องโอทูกับเรื่องน็อคหรือเขกของเครื่องคับลอง
อ่านดูที่ผมโพสต์ไว้ข้างบนคับ มันมีหลายจุดที่ทำให้กินน้ำมันคับ ลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อแล้วดูการเปิดของisc valveด้วยคับ มันสำคัญเหมือนกันคับ

ไม่ทราบว่าพี่กรุณาช่วยเช็คให้หน่อยได้มั๊ยครับ ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องเลยครับ ถ้าได้..จะเป็นกรุณาอย่างยิ่งเลยครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: SP1 ที่ 12 พฤษภาคม 2552 21:22:08
 :emop :emop  :emotk :emotk

เอาการเหมือนกันนะเครื่องตัวนี้ครับ ได้ช่างวางมามั่ว ๆ นี่ไล่กันมึนเลย  :emoty


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: hayata ที่ 13 พฤษภาคม 2552 09:08:50
เคยใช้ อิริเดียม IK22 ก็แจ่มนะครับ วิ่งเนียนดี แต่แพง เลยเปลี่ยนมาใช้แบบ 2 เขี้ยว ส่วนคุณที่วิ่งได้ 19 โลลิตรนั้น ประหยัดมากๆๆเลยครับ ผมได้แค่ 12-13 เอง โชคดี เพราะไม่ค่อยได้ขับ หนี ไปขี่ มอไซแทนแล้วฮี่ๆๆ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินคอยล์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: โน่ SRC ™ ที่ 13 พฤษภาคม 2552 12:03:53
แล้วสเปคหัวเทียนของ 7A นี่มันเบอร์อะไรคับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องระบบจุดระเบิดของทวินค
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 13 พฤษภาคม 2552 12:08:15
ของผมขับ 7A-fe twin coil A/T เมื่อเข้าสู่lean Burn (ไฟEconoติด) ความเร็วไม่เกิน 100KM จากบึงกุมไปลาดกระบัง ได้ 19.8KM/L ครับ

เจ๋งคับ ของผมก้อไม่ค่อยเข้าโหมดอีโค่คับเพราะมันเขกคับ แล้วได้โอทูแบบlean burnหรือยังคับ ถ้าได้แล้วตกลงมันเบอร์อะไรกันแน่คับ
ขอความรู้ด้วยคับ แต่13โลลิตรผมก้อพอใจแระคับอิอิ
โถ่พี่ถ้าฝาดำผมได้แค่ 10 โล ก็รักตายแล้ว ได้แบบ 13 แบบพี่นะ นอนหลับมีความสูขทุกคืน แต่ทุกวัน 10โลยังทำไมได้เลย แต่ฟังคนอื่นส่วนใหญ่เค้าก็ได้ 10 โลกันหมด ไอเราละเซง ได้แค่ 7-8 โล หุหุ ไม่เข้าใจว่ามันกินที่อะไร หรือพวกสายหัวเทียนมีสวนเปล่าครับ เพระของดา มีลอยรั่ว เอานิ้วไปโดนไฟดูดเลย ต้องเอาก๊อดเทปสายไฟพันไปก่อน แต่มันก็ไม่หน้าจะกินขนาดนี้  แต่ยังหาซื้อสายไม่ได้เลย เจอแต่ของฝาลาย หุหุ แต่เวลาวิ่งมันก็ไม่สะดุดนะ