หัวข้อ: Variable Valve จากสำนักต่างๆ Video จาก YOUTUBE เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 12 พฤษภาคม 2552 14:50:53 Comparison of MIVEC, VTEC and VVT
http://www.youtube.com/watch?v=mgDdbrMh6bo&feature=related Toyota Dual VVT-i Engine 3D Animation http://www.youtube.com/watch?v=6AXh8O7hWU4 Nice clip showing how VTEC works http://www.youtube.com/watch?v=stJM9EvZRgQ Motor VVTi http://www.youtube.com/watch?v=MR63IrKHv7E VVTi-L อันนี้ ของ 2ZZ-GE http://www.youtube.com/watch?v=Rz2BvDdzNFE หัวข้อ: Re: Variable Valve จากสำนักต่างๆ Video จาก YOUTUBE เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 12 พฤษภาคม 2552 15:31:22 น่าสงสาร VVT-i โดนจับไปชกข้ามรุ่น เห่อ ๆ ๆ
มันคนล๊ะแบบกันเรย หัวข้อ: Re: Variable Valve จากสำนักต่างๆ Video จาก YOUTUBE เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 12 พฤษภาคม 2552 16:20:52 แปลไม่ ออด ง่า
หัวข้อ: Re: Variable Valve จากสำนักต่างๆ Video จาก YOUTUBE เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 12 พฤษภาคม 2552 16:21:42 http://www.youtube.com/watch?v=5j-xxqjyUSY&feature=related
เครื่องไรอ่า รอบโดด มากมาย หัวข้อ: Re: Variable Valve จากสำนักต่างๆ Video จาก YOUTUBE เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 12 พฤษภาคม 2552 19:45:50 http://www.youtube.com/watch?v=5j-xxqjyUSY&feature=related เครื่องไรอ่า รอบโดด มากมาย เครื่อง VVTL-i มีเครื่องเดียวครับในปัจจุบัน 2ZZ-GE หัวข้อ: Re: Variable Valve จากสำนักต่างๆ Video จาก YOUTUBE เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 12 พฤษภาคม 2552 20:52:35 เห็นชื่อกระทู้ทีแรกดันนึกว่า Variable Mixer
หัวข้อ: Re: Variable Valve จากสำนักต่างๆ Video จาก YOUTUBE เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 12 พฤษภาคม 2552 21:58:09 เครื่อง VVTL-i กลไกลซับซ้อนเกินไป มุมมองของ Toyota การ ปรับระยะยกแคม สูง-ต่ำ แบบ VTEC จะได้กำลังเครื่องมาขึ้น จากการประจุอากาศที่มากขึ้น แต่ก็จะได้แค่ในช่วงรอบสูง ซึ่งจะควบคุมได้ยากเพราะ เป็นการเปิดเพิ่มได้อีก 1 จังหวะ ควบคุมกำลังได้ยาก กินน้ำมัน และมีมลพิษเยอะ ถ้าจะให้ปรับระยะยกแคมให้ละเอียด จะต้องทำกลไกลเพิ่มอีกเยอะ ไม่คุม การปรับ Timing แบบมี Overlap ของ VVT-i เรียบง่าย และได้ผลดีกว่าเยอะ
ข้อเด่นชัดที่สุดของ VVT-i คือการเปิดวาล์ว ไอดีก่อน ในขณะวาล์วไอเสีย ยังปิดไม่สนิท จะทำช่วยลด Pumping lose คือให้คิดง่าย ๆ ปกติในช่วงที่สิ้นสุดการคายไอเสีย สูบสูบกำลังจะเคลื่อนที่ลงเพื่อดูดอากาศจากฝั่ง Intake จะมีช่วง ที่วาล์วไอดียังเปิดได้ไม่เต็ม ทำให้มีลูกสูบ มีอาการคล้าย ๆ เราดึงเข็มฉีดยาออก โดยเอามืออุดที่ปลายเข็มไว้ ไอดีก็ไหลลงไปไม่วะดวก สูบสูบก็ไหลลงไม่ลื่นด้วย เหมือนโดยขัดจังหวะสั้น ๆ แต่ VVT-i เปิดวาล์ว ไอดีตั้งแต่ตอนวาล์วไอเสียยังปิดไม่สนิท ทำให้ลดสูญญากาศในจังหวะดูดได้ เครื่องเลยดูดไอดีได้สะดวกและมากขึ้น แต่ว่า VTEC ปัญหาเรื่อง Pumping lose ยังคงมีอยู่ Toyota จึงมั่นใจว่า VVT-i มีแต่ข้อดี จึงผลิต VVT-i ในทุก ๆ รุ่นเครื่องยนต์ และเลิก VVTL-i ไป จนถึงทุกวันนี้ หัวข้อ: Re: Variable Valve จากสำนักต่างๆ Video จาก YOUTUBE เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 12 พฤษภาคม 2552 22:12:16 เมื่อเครื่อง VVT-i ไม่แรงเท่า VTEC Toyota คิดง่าย ๆ คือ
กำหนด กำลังเครื่อง หรือแรงม้าแรงบิด ที่ต้องการของรุ่นรถที่จะขายก่อน และทำเครื่องหรือเลือกเครื่อง VVT-i ให้เหมาะสมกับตลาด ผลออกมาเหมือน Toyota จะให้เครื่อง CC เยอะหน่อย เพื่อจะให้แรงมาเท่าคู่แข่ง อย่าง Honda แต่จริง ๆ เครื่อง 1800 CC ของ Toyota ต้นทุนถูกกว่าเยอะ เพราะ VVT-i ช่วยลดต้นทุนได้เยอะ เอาชนะ Pumping lose ได้ก็ไม่้ต้องทำอะไรมากกับระบบจุอากาศแล้ว เบากว่า ประหยัดกว่า เรียบง่ายกว่า ถ้าจะเอาแรงแข่งคู่แข่ง ก็เดี๋ยวออกรุ่น CC เยอะไปเลย จะเห็นได้จาก Fortuner 2.7 Carmy 3.5 V6 Altis 2.0 (ตัวนี้จริง ๆ ก็น่าจะเทียบกับ Civic 1.8 ไม่ต้องไปเทียบกับ Civic 2.0 หรอกเพราะยังไง ๆ Toyota ก็ขายได้ จะเอา 2.0 Valvematic มาขายทำไม เก็บไว้ก่อนดีกว่า เอาเครื่ืองและต้นทุึนไปทำรุ่นอื่นดีกว่า แล้วหัวเราะ Honda 5555) หัวข้อ: Re: Variable Valve จากสำนักต่างๆ Video จาก YOUTUBE เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 13 พฤษภาคม 2552 01:17:40 เทคโนโลยีประจุอากาศได้ต่างกัน แค่นี้ก้อคงมองออกเรื่องความแรงอ่ะคับ
ทางบริษัทชนะในเรื่องยอดขาย(หรือป่าว)แต่ผู้ใช้งานอย่างเราๆต้องแบกคำ ถากถางกันเอาเองคับอิอิ จะเอาซีซีเยอะไปแข่งแล้วบอกว่าเอ้ย....เทคโนโลยี ชั้นประจุอากาศได้ด้อยกว่านะถ้าแพ้ ชั้นก้อแพ้เพราะโรงงานทำมาอย่างนี้อ่ะ คงไปพูดกับใครลำบาก เพราะซีซีเรามากกว่าคนส่วนใหญ่ก้อมองเรื่องซีซีอยู่แล้ว อ่ะคับ ....ทำไมบริททำกับเราอย่างนี้อิอิ หัวข้อ: Re: Variable Valve จากสำนักต่างๆ Video จาก YOUTUBE เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 13 พฤษภาคม 2552 07:03:22 เทคโนโลยีประจุอากาศได้ต่างกัน แค่นี้ก้อคงมองออกเรื่องความแรงอ่ะคับ ทางบริษัทชนะในเรื่องยอดขาย(หรือป่าว)แต่ผู้ใช้งานอย่างเราๆต้องแบกคำ ถากถางกันเอาเองคับอิอิ จะเอาซีซีเยอะไปแข่งแล้วบอกว่าเอ้ย....เทคโนโลยี ชั้นประจุอากาศได้ด้อยกว่านะถ้าแพ้ ชั้นก้อแพ้เพราะโรงงานทำมาอย่างนี้อ่ะ คงไปพูดกับใครลำบาก เพราะซีซีเรามากกว่าคนส่วนใหญ่ก้อมองเรื่องซีซีอยู่แล้ว อ่ะคับ ....ทำไมบริททำกับเราอย่างนี้อิอิ 555 น้าโอแ้ค้นใจเรื่อง 7A-FE 1800 แต่ดันแรงม้าไม่เยอะอ่ะดิ จริง ๆ แล้ว 7A-FE มันก็มีความสุดยอดในตัวมันเองอยู่แล้วนะ ตอน 7A-FE twincoil ออกมา ก็มีเครื่อง VVT-i 1ZZ-FE แล้ัวนะ ทางญี่ปุ่นยังขาย ทั้งสองตัวให้เลือก ว่าจะเอาประหยัด หรือ มี VVT-i แต่ถ้าจะออกเป็น 7A-FE VVT-i ก็ไม่เลวนะครับ หัวข้อ: Re: Variable Valve จากสำนักต่างๆ Video จาก YOUTUBE เริ่มหัวข้อโดย: witarn ที่ 13 พฤษภาคม 2552 09:59:45 ขอบคุณครับท่าน
|