AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: __Da__ ที่ 14 พฤษภาคม 2009 13:13:21



หัวข้อ: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 14 พฤษภาคม 2009 13:13:21
หลังจากที่ไม่รู้ว่าค่านั้นตรงแค่ไหน เลยมาเริ่มกันใหม่ครับ เปิดคู่มือ ฝาดำสักหน่อย ค่าจะตั้งคือ dc ครับ ค่าที่จะตั้ง คือ 0.55 ครับ ของเก่าผมไม่ถึง0.55

ก่อนอื่นครับ ถอดขั่วแบตก่อนเลย ขั่วลบถอดไม่ได้จะหัก บวกแล้วกัน
(http://images.temppic.com/15-05-2009/images_vertis/1242377119_0.88797400.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?15-05-2009:1242377119_0.88797400.jpg)

พระเอกในงานนี้ครับ หลังจากเสียบสายจิ้มเท่าไรก็ค่าไม่ขึ้น ต้องโดนไอนี้ครับ
(http://images.temppic.com/15-05-2009/images_vertis/1242377120_0.25660900.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?15-05-2009:1242377120_0.25660900.jpg)

แล้วก็จัดการเสียบมันสะ เอามัน 2 รูเลยแล้วกัน อิอิ ขั่วที่ผมเสียบไปนั้นคือ VTA กับ E2 ครับ ขั่วบวกไปที่ VTA ส่วนขั่วลบไปที่ E2 ครับ

(http://images.temppic.com/15-05-2009/images_vertis/1242377120_0.59376100.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?15-05-2009:1242377120_0.59376100.jpg)

ค่าที่ผมวัดได้ไม่ถึง 0.55v ครับ เลยทำการ หมุนตัว TPS ครับ ให้ได้ค่าตามที่กำหนดครับ (กว่าจะตั้งได้ เล่นเซงหลายรอบครับ)
พอตั้งได้ก็ติดเครื่องครับ(ผมไม่มีภาพตอนวัดนะครับเพราะทำคนเดี๋ยวมือไม่ว่าง) กำ งานเข้ารอบเดินไม่เรียบ เลยทำงาน ถอดขั่วแบตอีกทีครับ แล้วใส่กับเข้าไป ก็หายครับ
แต่สงใสว่าค่าที่ตั้งได้ 0.55v นั้น พอติดเครื่องแล้วค่าที่ตั้งไว้ มันกายเป็น 0.5v ครับ

สำหรับรอบเดินเบาของผม ตอนความร้อนขึ้นปกตินะครับ
(http://images.temppic.com/15-05-2009/images_vertis/1242377121_0.07244900.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?15-05-2009:1242377121_0.07244900.jpg)
 
ก็ได้ตามที่เห็นอะครับ อ่านค่าเท่าไรนั้นบอกไม่ได้ครับ เพราะค่าจากไมล์มันอาจไม่ตรง ต้องเอา obd มาจับค่าเอาครับ

ปล.ในการทำครั้งนี้ เป็นการทำแบบตั้งค่าของผมเองนะครับ คนที่ค่าตรงอยู่แล้วอย่าไปปรับมันนะครับ เพราะ อาจทำให้รถคุณวิ่งไม่ออก แถมกินน้ำมันอีกนะครับ  แล้วอย่าทำตมที่ผมทำนะครับ เพราะเดี๋ยวผมโดนด่าอีก ว่ามีอะไรไม่บอก เอาเป็นว่าดูแต่ตาพอนะครับ เดี๋ยวของจะเสีย ถ้าไปหมุนมันเล่น


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 14 พฤษภาคม 2009 19:11:48
จะลองตั้งเป็น 0.55 เคโอมห์ ดูก่อนครับ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 14 พฤษภาคม 2009 19:58:08
จะลองตั้งเป็น 0.55 เคโอมห์ ดูก่อนครับ


ประมาณนั้นแหละ 


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HP ที่ 14 พฤษภาคม 2009 21:48:52
 :emoq


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 14 พฤษภาคม 2009 22:29:03
แอบซนอีกแล้วว้อยยยยย 5555


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 14 พฤษภาคม 2009 22:45:51
แอบซนอีกแล้วว้อยยยยย 5555
มันคันมืออะตาโอ๊ต 55+

ชอบแกะแบบตาโต้อะ อิอิ ของเดิมจิ้มดูมัน 0.4 เองอะ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 14 พฤษภาคม 2009 22:47:24
มันเป็น VDC หรือป่าว?


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 14 พฤษภาคม 2009 22:53:49
มันเป็น VDC หรือป่าว?
ไม่เข้าใจอะน้าโซ ขยายความนิดครับน้า vdc คืออะไรครับ งงจริงๆครับ จะได้รู้มั้ง

อีกนิดครับน้าโซ ดาตั้งเป็น 0.55  อะถูกปะครับ จิ้มที่ VTA กับ E2 แล้วตั้งค่าที่มัลติมิเตอร์ เป็น 20k อะครับ แล้วตั้งค่าให้ได้ 0.55


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 14 พฤษภาคม 2009 22:58:08
ตั้งที่  Volt DC ครับ  มันเป็นไฟ ตรง ไม่ใช่เหรอ  อ่ะ..ผม เดาเอานะ  :)


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tunmk ที่ 14 พฤษภาคม 2009 23:09:15
หรือว่า vcd .....


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 15 พฤษภาคม 2009 00:50:44
ตั้งที่  Volt DC ครับ  มันเป็นไฟ ตรง ไม่ใช่เหรอ  อ่ะ..ผม เดาเอานะ  :)
ครับน้าโซ

มะกี้ลองเปิดคู่มือ ฝาดำ ดูแล้ว น่าจะตามที่น้าโซว่าอะครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ลองจิ้มอีกทีครับ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: surachat_pea ที่ 15 พฤษภาคม 2009 11:31:09
มันเป็น VDC หรือป่าว?
ไม่เข้าใจอะน้าโซ ขยายความนิดครับน้า vdc คืออะไรครับ งงจริงๆครับ จะได้รู้มั้ง

อีกนิดครับน้าโซ ดาตั้งเป็น 0.55  อะถูกปะครับ จิ้มที่ VTA กับ E2 แล้วตั้งค่าที่มัลติมิเตอร์ เป็น 20k อะครับ แล้วตั้งค่าให้ได้ 0.55

ตั้งที่  Volt DC ครับ  มันเป็นไฟ ตรง ไม่ใช่เหรอ  อ่ะ..ผม เดาเอานะ  :)


จากที่น้าโชเข้าใจถูกต้องนะครับ Volt DC ครับ  มันเป็นไฟฟ้ากระแสตรงใช้งานในรถยนต์ 

มัตติมิเตอร์จะวัดค่าแรงดันที่จ่ายมานะครับ  ในประเด็นนี้น่าจะเปิดกุญแจครับ  และลองวัดค่ากับคันที่ปกติ

ส่วนที่พี่ดาตั้งเป็น 0.55  อะถูกปะครับ จิ้มที่ VTA กับ E2 แล้วตั้งค่าที่มัลติมิเตอร์ เป็น 20k อะครับ แล้วตั้งค่าให้ได้ 0.55

เป็นย่านความต้านทานที่วัดครับ  ถ้ามิเตอร์เข็ม  พี่ต้องรีเซ็ต ค่าโอห์มซีโร่ด้วยครับ  ตั้งย่านวัดแล้วนำเข็มมาแตะกันไว้ 
หมุนปุ่มค่าโอห์มซีโร่ให้มิเตอร์ตีไปค่าศูนย์ฝั่งขวามือ (ค่าอื่นเริ่มศูนย์ซ้ายมือ) แล้วนำไปใช้งาน  ค่าที่ได้  อ่านแล้วคูณกับย่านที่ตั้งไว้
อ่าวมาซะยาว  ถ้าเป็นมิเตอร์ดิจิตอล  ตัวเลขก็วัดได้เลยครับ  ค่าออกมาดูที่หน่วยดีๆบางทีมีตัวทดค่าจ้า
น่าจะวัดตอนปกติ  ไม่เปิดกุญแจ  และน่าจะนำสายต่างๆ  ที่ต่อไว้ออกด้วยครับ  (ค่าความต้านทานจะได้เป็นค่าที่เราจะวัดเพียงอุปกรณืตัวนั้น)

ไม่ทราบว่ามันทำงานอย่างไรและมีอะไรที่วัด  ค่าขดลวดหรืออุปกรณ์อิเล็กฯ  อย่างไรแล้วแจ้งมาได้ครับพี่เดี๋ยวช่วยครับ(เท่าที่ผมรู้) 


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 15 พฤษภาคม 2009 13:05:26
ค่า TPS เป็น V-DC ครับ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 15 พฤษภาคม 2009 13:55:46
เป็นงายบ้าน เจ้าดา   ตั้งไปถึงไหนและ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 15 พฤษภาคม 2009 14:28:53
เป็นงายบ้าน เจ้าดา   ตั้งไปถึงไหนและ
ฝนตกพี่ ทำอะไรไม่ได้เลย ได้แต่มองท้องฟ้า เดินหมุนอยู่ที่บ้านเนี้ย จะเดินออกไปทำก็ไม่ได้ ฝนตก  :emote


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 15 พฤษภาคม 2009 14:48:19
ฮิฮิ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Random ที่ 15 พฤษภาคม 2009 15:13:39
ตั้งค่ามิเตอร์ไปทีย่านวัดโวลท์ ดีซีครับ เอาสายดำ จิ้มไปที่กราวด์ ส่วนสายสีแดง จิ้มตัวที่TPS ครับ ไล่จิ้มดู แล้วหมุนลิ้นเร่ง ถ้าขั้วไหนไม่ขึ้นเลย สันนิฐานได้ว่า เป็น ลบ หรือ กราวด์ แล้วถ้าขั้วไหน มีแรงดันไฟ 5 โวลท์ตลอดทั้งๆที่หมุนหรือไม่หมุนลิ้นเร่ง นั้นคือ ขั้วไฟเลี้ยง   แต่ถ้าจิ้มขั้งไหนแล้วลองหมุนลิ้นเร่ง มีแรงดันเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
ตามจังหวะที่เราหมุนลิ้นเร่ง  นั่นคือขั้วสัญญาณ TPS เมื่อเรารู้แล้วว่าขั้วไหนคือสัญญาณ TPS แล้วก็ปล่อยตัวลิ้นเร่งแล้วไม่ต้องไปหมุนลิ้นเร่ง
จากนั้นนำไขควงแฉกมาคลายสกรู 2 ตัว ที่TPS สักเล็กน้อยเพื่อให้ขยับหมุนไปมาได้ แต่ไม่ต้องถอดออกมา ดูค่าที่มิเตอร์ ให้ได้ 0.5 โวลท์ ถ้าไม่ได้ 0.5 โวลท์
ให้หมุนขยับตัว TPS ซ้ายบ้าง ขวาบ้าง หาตำแหน่งที่ได้ค่า 0.5 โวลท์ แล้วใช้ไขควงแฉกไขสกรูล็อคให้แน่น เป็นอันเสร็จพิธีครับ
  ขออภัย น่ะครับ ที่เล่ามานี้เป็นของ 7AFE ส่วนฝาดำผมไม่ทราบจริงๆ หลักการก็น่าคล้ายๆกัน ผมว่ามันจะต่างก็ตรงค่า 0.5 โวลท์นี่แหล่ะครับ
  แต่ถ้าไม่ใช่เลยสักกะอย่าง เขียนอะไรมาเนี่ยไม่รู้เรื่องเลย  ผมก็ต้องขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยครับ   ผมเพียงแค่อธิบายหลักการคร่าวๆครับ  อาจจะต้องรอผู้รู้จริงๆระดับเซี้ยน
  ฝาดำมาอธิบายให้ดีกว่ามังครับ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AMELY ที่ 15 พฤษภาคม 2009 15:54:32
ตั้งค่ามิเตอร์ไปทีย่านวัดโวลท์ ดีซีครับ เอาสายดำ จิ้มไปที่กราวด์ ส่วนสายสีแดง จิ้มตัวที่TPS ครับ ไล่จิ้มดู แล้วหมุนลิ้นเร่ง ถ้าขั้วไหนไม่ขึ้นเลย สันนิฐานได้ว่า เป็น ลบ หรือ กราวด์ แล้วถ้าขั้วไหน มีแรงดันไฟ 5 โวลท์ตลอดทั้งๆที่หมุนหรือไม่หมุนลิ้นเร่ง นั้นคือ ขั้วไฟเลี้ยง   แต่ถ้าจิ้มขั้งไหนแล้วลองหมุนลิ้นเร่ง มีแรงดันเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
ตามจังหวะที่เราหมุนลิ้นเร่ง  นั่นคือขั้วสัญญาณ TPS เมื่อเรารู้แล้วว่าขั้วไหนคือสัญญาณ TPS แล้วก็ปล่อยตัวลิ้นเร่งแล้วไม่ต้องไปหมุนลิ้นเร่ง
จากนั้นนำไขควงแฉกมาคลายสกรู 2 ตัว ที่TPS สักเล็กน้อยเพื่อให้ขยับหมุนไปมาได้ แต่ไม่ต้องถอดออกมา ดูค่าที่มิเตอร์ ให้ได้ 0.5 โวลท์ ถ้าไม่ได้ 0.5 โวลท์
ให้หมุนขยับตัว TPS ซ้ายบ้าง ขวาบ้าง หาตำแหน่งที่ได้ค่า 0.5 โวลท์ แล้วใช้ไขควงแฉกไขสกรูล็อคให้แน่น เป็นอันเสร็จพิธีครับ
  ขออภัย น่ะครับ ที่เล่ามานี้เป็นของ 7AFE ส่วนฝาดำผมไม่ทราบจริงๆ หลักการก็น่าคล้ายๆกัน ผมว่ามันจะต่างก็ตรงค่า 0.5 โวลท์นี่แหล่ะครับ
  แต่ถ้าไม่ใช่เลยสักกะอย่าง เขียนอะไรมาเนี่ยไม่รู้เรื่องเลย  ผมก็ต้องขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยครับ   ผมเพียงแค่อธิบายหลักการคร่าวๆครับ  อาจจะต้องรอผู้รู้จริงๆระดับเซี้ยน
  ฝาดำมาอธิบายให้ดีกว่ามังครับ
ตั้งค่ามิเตอร์ไปทีย่านวัดโวลท์ ดีซีครับ เอาสายดำ จิ้มไปที่กราวด์ ส่วนสายสีแดง จิ้มตัวที่TPS ครับ ไล่จิ้มดู แล้วหมุนลิ้นเร่ง ถ้าขั้วไหนไม่ขึ้นเลย สันนิฐานได้ว่า เป็น ลบ หรือ กราวด์ แล้วถ้าขั้วไหน มีแรงดันไฟ 5 โวลท์ตลอดทั้งๆที่หมุนหรือไม่หมุนลิ้นเร่ง นั้นคือ ขั้วไฟเลี้ยง   แต่ถ้าจิ้มขั้งไหนแล้วลองหมุนลิ้นเร่ง มีแรงดันเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
ตามจังหวะที่เราหมุนลิ้นเร่ง  นั่นคือขั้วสัญญาณ TPS เมื่อเรารู้แล้วว่าขั้วไหนคือสัญญาณ TPS แล้วก็ปล่อยตัวลิ้นเร่งแล้วไม่ต้องไปหมุนลิ้นเร่ง
จากนั้นนำไขควงแฉกมาคลายสกรู 2 ตัว ที่TPS สักเล็กน้อยเพื่อให้ขยับหมุนไปมาได้ แต่ไม่ต้องถอดออกมา ดูค่าที่มิเตอร์ ให้ได้ 0.5 โวลท์ ถ้าไม่ได้ 0.5 โวลท์
ให้หมุนขยับตัว TPS ซ้ายบ้าง ขวาบ้าง หาตำแหน่งที่ได้ค่า 0.5 โวลท์ แล้วใช้ไขควงแฉกไขสกรูล็อคให้แน่น เป็นอันเสร็จพิธีครับ
  ขออภัย น่ะครับ ที่เล่ามานี้เป็นของ 7AFE ส่วนฝาดำผมไม่ทราบจริงๆ หลักการก็น่าคล้ายๆกัน ผมว่ามันจะต่างก็ตรงค่า 0.5 โวลท์นี่แหล่ะครับ
  แต่ถ้าไม่ใช่เลยสักกะอย่าง เขียนอะไรมาเนี่ยไม่รู้เรื่องเลย  ผมก็ต้องขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยครับ   ผมเพียงแค่อธิบายหลักการคร่าวๆครับ  อาจจะต้องรอผู้รู้จริงๆระดับเซี้ยน
  ฝาดำมาอธิบายให้ดีกว่ามังครับ


ทำไปได้อะไรอ่ะคับพี่ป๊อด


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ + ตั้งค่าแล้วครับ มีภาพให้ชมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 15 พฤษภาคม 2009 16:04:10
ตั้งค่าแล้ว + ภาพ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ + ตั้งค่าแล้วครับ มีภาพให้ชมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Adtgroup ที่ 15 พฤษภาคม 2009 16:15:23
Volt....... :emoto


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ + ตั้งค่าแล้วครับ มีภาพให้ชมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anuuna99 ที่ 15 พฤษภาคม 2009 16:30:32
อยากปรับบ้างกลัว ปรับแล้ว เครื่องไม่เหมือนเดิม


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ + ตั้งค่าแล้วครับ มีภาพให้ชมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 15 พฤษภาคม 2009 16:30:54
นิดนึงนะ ดา   จำได้ ว่า ตอนตั้งค่าแรงดัน เนี่ย  จะต้อง ช๊อตไดเอค Te1  กับ  E1 ด้วยอ่ะ

อ่ะ อันนี้ผม ก็ ไม่รู้นะ  เดาเอาอ่ะ    อิอิ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ + ตั้งค่าแล้วครับ มีภาพให้ชมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 15 พฤษภาคม 2009 16:35:47
นิดนึงนะ ดา   จำได้ ว่า ตอนตั้งค่าแรงดัน เนี่ย  จะต้อง ช๊อตไดเอค Te1  กับ  E1 ด้วยอ่ะ

อ่ะ อันนี้ผม ก็ ไม่รู้นะ  เดาเอาอ่ะ    อิอิ
น้าโชเล่นมุขนี้อีกและ เดี๋ยวได้กลับไปตั้งใหม่อีก หุหุ
สรุปคือถ้าตั้งค่า TPS เนี้ยต้อง ช๊อตTE1-E1 ด้วยใช้ปะครับ ผมก็นึงว่าทำแค่ตอนตั้งจายจ่าย


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ + ตั้งค่าแล้วครับ มีภาพให้ชมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 15 พฤษภาคม 2009 17:30:41
เท่าที่พอจำได้ นะ ครับ

หลังจาก ตั้ง TPS เสร็จ ก็ อย่าเพิ่ง เอา ที่ช๊อตไดเอค ออก ครับ  ให้ ยิงไทม์มิ่งไลท์ อีกซักรอบ  ไม่แน่ใจว่า ฝาดำ น่าจะ 13 องศา มั๊ง ครับ     อ่ะ .. อันนี้ ก้ เดาๆ เอา อีกแล้วครับ  คิคิ


อ่ะ เดาแถมไป อีก อันนึง   จากนั้น ก็ ถอดหัวเทียน ออกมา ตั้งระยะ เขี้ยว เอาให้ ได้ ซัก 0.8 ฟิลเลอร์  หรือ ประมาณ 1 ใบเลื่อยเหล็ก ( สีฟ้าๆ อ่ะ )   ก็ น่าจะโอเค นะ    อ่ะ . อันนี้ เดาจริงๆ  นะ    55+


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ + ตั้งค่าแล้วครับ มีภาพให้ชมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Random ที่ 15 พฤษภาคม 2009 18:31:25
เท่าที่พอจำได้ นะ ครับ

หลังจาก ตั้ง TPS เสร็จ ก็ อย่าเพิ่ง เอา ที่ช๊อตไดเอค ออก ครับ  ให้ ยิงไทม์มิ่งไลท์ อีกซักรอบ  ไม่แน่ใจว่า ฝาดำ น่าจะ 13 องศา มั๊ง ครับ     อ่ะ .. อันนี้ ก้ เดาๆ เอา อีกแล้วครับ  คิคิ


อ่ะ เดาแถมไป อีก อันนึง   จากนั้น ก็ ถอดหัวเทียน ออกมา ตั้งระยะ เขี้ยว เอาให้ ได้ ซัก 0.8 ฟิลเลอร์  หรือ ประมาณ 1 ใบเลื่อยเหล็ก ( สีฟ้าๆ อ่ะ )   ก็ น่าจะโอเค นะ    อ่ะ . อันนี้ เดาจริงๆ  นะ    55+
นิดนึงนะ ดา   จำได้ ว่า ตอนตั้งค่าแรงดัน เนี่ย  จะต้อง ช๊อตไดเอค Te1  กับ  E1 ด้วยอ่ะ

อ่ะ อันนี้ผม ก็ ไม่รู้นะ  เดาเอาอ่ะ    อิอิ
ถูกต้องแล้วครับ  สองหัวข้อนี้ผมลืมบอกไปต้องขอโทษด้วยครับ เครื่อง 7AFE ก็ทำเหมือนอย่างนี้ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ + ตั้#
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 15 พฤษภาคม 2009 18:40:29
ไปลองมาใหม่แล้วครับ รู้สึกกว่า ช๊อตไดเอค Te1  กับ  E1  จะตั้งค่าได้ง่ายกว่าครับ ส่วนหัวเทียนตั้ง เรีบยร้อยแล้วครับ 0.8 อิอิ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ + ตั้งค่าแล้วครับ มีภาพ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 15 พฤษภาคม 2009 21:06:07
ไม่เคย แตะต้อง ชิ้นส่วนเครื่อง  ตั้งแต่เสียตังไป 4500 ครั้งโน้น  เข็ดๆๆๆ  วะ 

ใจก็อยาดเช็ค  อีกใจ มันก็ยังวิ่งดีๆ อยู่ 

แต่เปิดแอร์แล้วรอบ ตก นี่ซิ  แก้ไม่ตกจิงๆ

เดินเบา เข็มมา ใกล้ๆ 1000 พอเปิดแอร์ปุ๊บ รอบตก จนเครื่องสั่นเลย


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ + ตั้งค่าแล้วครับ มีภาพ
เริ่มหัวข้อโดย: ae4348 ที่ 16 พฤษภาคม 2009 14:25:23
พอตั้ง tps เสร็จแล้วต้องเช็คองศาไฟจุดระเบิดด้วยนะครับ ไม่มากก็น้อยมันมักจะเปลี่ยนแปลงไปด้วยครับเป็นไปได้ทั้ง (บวก หรือ ลบ ) โดยปกติแล้วเวลาตั้ง tps ผมมักจะทำแบบนี้ครับ
1.ตั้งจานจ่ายที่มาร์คเดิมๆที่โรงงานกำหนดมาครับ สังเกตดูครับว่ามันจะมีติ่งอยู่ติ่งนึงที่ตัวเรือนจานจ่ายครับ ต้องอยู่ที่ประมาณครึ่งนึงของขอบฝาสูบด้านบนสุดที่ฝาวาวล์
ประกบลงมาครับ ส่วนใหญ่ทุกๆเครื่องของ 20 วาวล์ทั้งฝาขาวและฝาดำเหมือนกันหมด แต่ตั้ง tps ไม่เหมือนกันครับ
-ฝาขาวตั้งง่ายกว่าครับ เพราะ tps มี 4 เส้นครับ มี VC,VTA,IDL,E มี IDL สามารถตั้งได้ง่ายเลยครับ
-ฝาดำ มีแค่ 3 เส้น คือ VC,IDL,E  และมันต้องcompair กับองศาไฟจุดระเบิดด้วยครับ ถ้าโวลท์ที่ VTA เปลี่ยน องศาไฟก็จะเปลี่ยนตามไปด้วยครับ

2.ยังไม่ต้องสนใจว่าตอนนี้องศาไฟจะอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ขอให้มาร์คที่ว่าตรงตามสเปคจากโรงงานก่อนครับ
3.แล้วเราใช้วิธีตั้งโดยเราปรับ tps เข้ามาหาองศาไฟครับ ขณะที่ปรับ tps ก็ใช้ timing light ยิงแล้วก็ปรับให้ได้ที่ 10 องศาครับ หรือจะปรับโดยใช้มิเตอร์ที่
   0.47-0.60 โวลท์ ค่าโวลท์ที่ได้แต่ละเครื่องอาจได้ไม่เท่ากันนะครับ เนื่องจากว่าตำแหน่งการตั้งลิ้นปีกผีเสื้อที่ต้องปรับจากน็อต 6 เหลี่ยมเบอร์ 8 อาจไม่เท่ากันครับ

ข้อสำคัญต้องตั้งในสถาวะที่ต้องติดเครื่องนะครับ เครื่องติดมีการดูดอากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อจริงๆครับ ถึงจะได้ค่าที่ตั้งค่อนข้างสมบูรณ์สุดครับ

    ขอให้โชคดีทุกๆคนครับ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ + ตั้งค่าแล้วครับ มีภาพ
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 16 พฤษภาคม 2009 20:19:52
ถามต่อหน่อยคับพี่โย ถ้าเป็นเครื่องที่ไม่สามารถตั้งไฟได้อย่างทวินคอยล์จะทำอย่างไรเรื่ององศาไฟ
ในกรณีที่เราไปเลื่อนTPSอ่ะคับ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ + ตั้งค่าแล้วครับ มีภาพ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 16 พฤษภาคม 2009 21:35:50
พอตั้ง tps เสร็จแล้วต้องเช็คองศาไฟจุดระเบิดด้วยนะครับ ไม่มากก็น้อยมันมักจะเปลี่ยนแปลงไปด้วยครับเป็นไปได้ทั้ง (บวก หรือ ลบ ) โดยปกติแล้วเวลาตั้ง tps ผมมักจะทำแบบนี้ครับ
1.ตั้งจานจ่ายที่มาร์คเดิมๆที่โรงงานกำหนดมาครับ สังเกตดูครับว่ามันจะมีติ่งอยู่ติ่งนึงที่ตัวเรือนจานจ่ายครับ ต้องอยู่ที่ประมาณครึ่งนึงของขอบฝาสูบด้านบนสุดที่ฝาวาวล์
ประกบลงมาครับ ส่วนใหญ่ทุกๆเครื่องของ 20 วาวล์ทั้งฝาขาวและฝาดำเหมือนกันหมด แต่ตั้ง tps ไม่เหมือนกันครับ
-ฝาขาวตั้งง่ายกว่าครับ เพราะ tps มี 4 เส้นครับ มี VC,VTA,IDL,E มี IDL สามารถตั้งได้ง่ายเลยครับ
-ฝาดำ มีแค่ 3 เส้น คือ VC,IDL,E  และมันต้องcompair กับองศาไฟจุดระเบิดด้วยครับ ถ้าโวลท์ที่ VTA เปลี่ยน องศาไฟก็จะเปลี่ยนตามไปด้วยครับ

2.ยังไม่ต้องสนใจว่าตอนนี้องศาไฟจะอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ขอให้มาร์คที่ว่าตรงตามสเปคจากโรงงานก่อนครับ
3.แล้วเราใช้วิธีตั้งโดยเราปรับ tps เข้ามาหาองศาไฟครับ ขณะที่ปรับ tps ก็ใช้ timing light ยิงแล้วก็ปรับให้ได้ที่ 10 องศาครับ หรือจะปรับโดยใช้มิเตอร์ที่
   0.47-0.60 โวลท์ ค่าโวลท์ที่ได้แต่ละเครื่องอาจได้ไม่เท่ากันนะครับ เนื่องจากว่าตำแหน่งการตั้งลิ้นปีกผีเสื้อที่ต้องปรับจากน็อต 6 เหลี่ยมเบอร์ 8 อาจไม่เท่ากันครับ

ข้อสำคัญต้องตั้งในสถาวะที่ต้องติดเครื่องนะครับ เครื่องติดมีการดูดอากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อจริงๆครับ ถึงจะได้ค่าที่ตั้งค่อนข้างสมบูรณ์สุดครับ

    ขอให้โชคดีทุกๆคนครับ
ถามต่อด้วยครับพี่โย คือถ้าเราไม่มีtiming light ยิ่ง แต่จะวัดกระแสไฟจานจ่าย ต้องจิ้มไปที่ตรงไหนครับ แล้วต้องดูว่ากี่โวลท์ ครับ หลังจากที่เราช๊อตไดเอค Te1  กับ  E1  แล้วเอามิตเตอร์จิ้มไปตรงจุดไหนของจานจ่ายครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae4348 ที่ 16 พฤษภาคม 2009 23:07:42
-เครื่อง 7a ที่เป็นแบบคอยล์คู่ ตั้ง tpsที่0.55 voltครับโดยการตั้งที่น๊อตสกรู 6เหลี่ยมที่อยู่ใต้ลิ้นปีกผีเสื้อครับ สำหรับเครื่อง 20v ฝาดำรุ่นเดียวเท่านั้นครับที่ปรับ tps แล้วองศาไฟจุดระเบิดเปลี่ยนตามครับ
-ไม่มีเครื่องมือตัวไหนวัดได้ครับ นอกจาก timing light อย่างเดียวครับมันเป็นเครื่องมือที่ผลิตมาวัดองศาไฟเหมือนกันทั่วโลกครับ


หัวข้อ: Re: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 16 พฤษภาคม 2009 23:18:00
ปกติถ้าไม่ได้ถอดหรือทำอะไรเครื่องที่มาจากโรงงานจะมีการปรับค่าแล้วละครับ

จึงไม่จำเป็นต้องไปปรับค่าอะไรเพิ่มเติม นอกจากว่าไปปรับเล่นนะครับ

ตามหนังสือ คู่มือก็มีบอกครับลองหาอ่านดู