AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: TMN_Rescue_ry ที่ 22 พฤษภาคม 2552 16:18:59



หัวข้อ: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: TMN_Rescue_ry ที่ 22 พฤษภาคม 2552 16:18:59
คือว่าตอนนี้ผมกำลังต้องการที่จะเปลี่ยนโช๊คคู้หน้าใหม่น่ะคับ  :emos
แล้วพอดีเห็นสมาชิกของเรา เข้าโพสด์ขายไว้อ่ะคับ....
เค้าบอกว่าทำสตัดเรียบร้อยแล้ว....แต่ต้องไปอัดแก๊สใหม่น่ะคับ

ผมอยากจะทราบว่า... ทำสตัดคืออะไรอ่ะคับ...  แล้วทำไปเพื่ออะไรน่ะคับ

แล้วระหว่างโช๊คที่อัดน้ำมันกับโช๊ที่อัดแก๊สอย่างไหนมันดีกว่ากันน่ะคับ
เพราะว่าตอนนี้สริปหน้าของผมมันเป็นสปริงตัดโหลดน่ะคับ...มันจะอยู่ประมาณซุ้มล้อพอดีอ่ะคับ
เพราะว่าผมต้องการที่จะใช้สริงเดิมน่ะคับ....
ขอช่วยตอบด้วยนะคับ..เพื่อประกอบการตัดสินใจน่ะคับ
เพราะว่าผมไม่ค่อยจะมีความรู้ด้านนี้
 :emotn :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 22 พฤษภาคม 2552 16:57:22
คาดว่าหมายถึงไปทำเป็นสตัทปรับเกียวมาเรียบร้อยแล้วครับ และต้องนำไปรื้อ เปิดฝาใส่น้ำมันและอัดแก๊สใหม่


หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: yakyai ที่ 22 พฤษภาคม 2552 18:47:42
อยากรู้เหมือนกันครับ up up


หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: pepee [RZ] ที่ 22 พฤษภาคม 2552 19:27:37
ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญนะครับ  แต่ที่อ่านๆจากพี่ๆในนี้  จะลองตอบดูนะครับ
ถ้าอันไหนที่ผมเข้าใจผิด รบกวนผู้รู้  ช่วยเข้ามาแก้ด้วยนะครับ  แหะๆ  จะได้เข้าใจกันถูกต้องครับ

เค้าบอกว่าทำสตัดเรียบร้อยแล้ว....แต่ต้องไปอัดแก๊สใหม่น่ะคับ

ผมอยากจะทราบว่า... ทำสตัดคืออะไรอ่ะคับ...  แล้วทำไปเพื่ออะไรน่ะคับ

สตัด เอาไว้ปรับความสูงของรถ ให้สูงหรือต่ำได้ตามต้องการได้ครับ โดยเป็นการขันปรับที่ฐานของสปริงให้ขึ้นหรือลงครับ

แล้วระหว่างโช๊คที่อัดน้ำมันกับโช๊ที่อัดแก๊สอย่างไหนมันดีกว่ากันน่ะคับ

น้ำมันจะหนืด  แก๊สจะนุ่ม 
ส่วนมากที่เอาไปอัดๆกัน จะเป็นแก๊สกึ่งน้ำมันครับ  ได้ทั้งความหนืดและความนุ่ม

เพราะว่าตอนนี้สริปหน้าของผมมันเป็นสปริงตัดโหลดน่ะคับ...มันจะอยู่ประมาณซุ้มล้อพอดีอ่ะคับ
เพราะว่าผมต้องการที่จะใช้สริงเดิมน่ะคับ....

ถ้าเค้าทำสตัดแบบสปริงฐานมา ก็ใช้สปริงเดิมได้ครับ  อาจจะปรับให้สูงหรือต่ำลงได้อีกนิดหน่อย
แต่ถ้าทำแบบฐานสปริงหลอด (ขดเล็กๆ) ก็ใช้ของเดิมที่คุณมีไม่ได้ครับ แต่มันก็ปรับลงได้นิดหน่อยเช่นกันครับ

 :emotk   :emoto


หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: sander ที่ 22 พฤษภาคม 2552 23:08:18
 :emotg :emotg :emotg


หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Takumi. ที่ 23 พฤษภาคม 2552 01:45:41
อยากรู้วิธีการปรับสตรัทเองครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 23 พฤษภาคม 2552 10:15:57
ผมว่า ปรับ ความเข้าใจ เรื่องการ เรียก ดีกว่าครับ  เพราะ เห็นเรียกผิด ๆ กันหลาย คน

ช๊อค เดิมๆ ของ โคโรลล่า เนี่ย  เดิมๆ มันก็ คือ แมคเฟอร์สันสตรัท  ก็ คือ สปริงกับช๊อค อยู่ด้วยกัน  ทำงานร่วมกัน   เรียกกัน ย่อๆ ว่า สตรัท  ครับ

ทีนี้ หลายๆ คน เข้าใจ มั่วๆ ไป เอง  เช่น  " เอาช๊อคไป ทำ สตรัท มา ?? "  อ่านแล้วก็ งง  ได้ยิน แล้ว ก็ งง  ว่า จะเอา ช๊อคเดิมๆ ที่เป็นสตรัท  ไป ทำ สตรัท   ทำไม??

ล้างความคิดมั่ว ๆไป ครับ ถ้าจะคุยกันให้ ชัดเจน ต้องใช้ คำว่า เอาสตรัท เดิม ๆ  ไป ทำปรับเกลียว มา ครับ   แบบนี้ จะถูกต้อง กว่า

เรียก ง่ายๆ ว่า สตรัทปรับเกลียว  ส่วนมากช๊อคแต่งๆ ที่ราคาแรงๆ ก็ มักจะเป็นสตรัทปรับเกลียว ครับ  คือ สามารถปรับความสูงต่ำ จากการเลื่อนเบ้าสปริง ได้  เท่านั้น เอง ครับ :)   


หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: chit__p8 ที่ 23 พฤษภาคม 2552 11:46:15
ครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 23 พฤษภาคม 2552 11:54:41
อ้ะโช๊คแกสจะเป็นแบบนี้เน่ออ แก๊ส+น้ำมัน


หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 23 พฤษภาคม 2552 15:54:39
อ้ะโช๊คแกสจะเป็นแบบนี้เน่ออ แก๊ส+น้ำมัน


เห็นภาพเลยครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: TMN_Rescue_ry ที่ 25 พฤษภาคม 2552 08:45:39
ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญนะครับ  แต่ที่อ่านๆจากพี่ๆในนี้  จะลองตอบดูนะครับ
ถ้าอันไหนที่ผมเข้าใจผิด รบกวนผู้รู้  ช่วยเข้ามาแก้ด้วยนะครับ  แหะๆ  จะได้เข้าใจกันถูกต้องครับ

เค้าบอกว่าทำสตัดเรียบร้อยแล้ว....แต่ต้องไปอัดแก๊สใหม่น่ะคับ

ผมอยากจะทราบว่า... ทำสตัดคืออะไรอ่ะคับ...  แล้วทำไปเพื่ออะไรน่ะคับ

สตัด เอาไว้ปรับความสูงของรถ ให้สูงหรือต่ำได้ตามต้องการได้ครับ โดยเป็นการขันปรับที่ฐานของสปริงให้ขึ้นหรือลงครับ

แล้วระหว่างโช๊คที่อัดน้ำมันกับโช๊ที่อัดแก๊สอย่างไหนมันดีกว่ากันน่ะคับ

น้ำมันจะหนืด  แก๊สจะนุ่ม 
ส่วนมากที่เอาไปอัดๆกัน จะเป็นแก๊สกึ่งน้ำมันครับ  ได้ทั้งความหนืดและความนุ่ม

เพราะว่าตอนนี้สริปหน้าของผมมันเป็นสปริงตัดโหลดน่ะคับ...มันจะอยู่ประมาณซุ้มล้อพอดีอ่ะคับ
เพราะว่าผมต้องการที่จะใช้สริงเดิมน่ะคับ....

ถ้าเค้าทำสตัดแบบสปริงฐานมา ก็ใช้สปริงเดิมได้ครับ  อาจจะปรับให้สูงหรือต่ำลงได้อีกนิดหน่อย
แต่ถ้าทำแบบฐานสปริงหลอด (ขดเล็กๆ) ก็ใช้ของเดิมที่คุณมีไม่ได้ครับ แต่มันก็ปรับลงได้นิดหน่อยเช่นกันครับ

 :emotk   :emoto
คาดว่าหมายถึงไปทำเป็นสตัทปรับเกียวมาเรียบร้อยแล้วครับ และต้องนำไปรื้อ เปิดฝาใส่น้ำมันและอัดแก๊สใหม่
ผมว่า ปรับ ความเข้าใจ เรื่องการ เรียก ดีกว่าครับ  เพราะ เห็นเรียกผิด ๆ กันหลาย คน

ช๊อค เดิมๆ ของ โคโรลล่า เนี่ย  เดิมๆ มันก็ คือ แมคเฟอร์สันสตรัท  ก็ คือ สปริงกับช๊อค อยู่ด้วยกัน  ทำงานร่วมกัน   เรียกกัน ย่อๆ ว่า สตรัท  ครับ

ทีนี้ หลายๆ คน เข้าใจ มั่วๆ ไป เอง  เช่น  " เอาช๊อคไป ทำ สตรัท มา ?? "  อ่านแล้วก็ งง  ได้ยิน แล้ว ก็ งง  ว่า จะเอา ช๊อคเดิมๆ ที่เป็นสตรัท  ไป ทำ สตรัท   ทำไม??

ล้างความคิดมั่ว ๆไป ครับ ถ้าจะคุยกันให้ ชัดเจน ต้องใช้ คำว่า เอาสตรัท เดิม ๆ  ไป ทำปรับเกลียว มา ครับ   แบบนี้ จะถูกต้อง กว่า

เรียก ง่ายๆ ว่า สตรัทปรับเกลียว  ส่วนมากช๊อคแต่งๆ ที่ราคาแรงๆ ก็ มักจะเป็นสตรัทปรับเกลียว ครับ  คือ สามารถปรับความสูงต่ำ จากการเลื่อนเบ้าสปริง ได้  เท่านั้น เอง ครับ :)  
อ้ะโช๊คแกสจะเป็นแบบนี้เน่ออ แก๊ส+น้ำมัน

ขอบคุณสำหรับความกระจ่างคับ :emotn :emotn :emotn :emotn