หัวข้อ: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ เริ่มหัวข้อโดย: TMN_Rescue_ry ที่ 22 พฤษภาคม 2552 16:18:59 คือว่าตอนนี้ผมกำลังต้องการที่จะเปลี่ยนโช๊คคู้หน้าใหม่น่ะคับ :emos
แล้วพอดีเห็นสมาชิกของเรา เข้าโพสด์ขายไว้อ่ะคับ.... เค้าบอกว่าทำสตัดเรียบร้อยแล้ว....แต่ต้องไปอัดแก๊สใหม่น่ะคับ ผมอยากจะทราบว่า... ทำสตัดคืออะไรอ่ะคับ... แล้วทำไปเพื่ออะไรน่ะคับ แล้วระหว่างโช๊คที่อัดน้ำมันกับโช๊ที่อัดแก๊สอย่างไหนมันดีกว่ากันน่ะคับ เพราะว่าตอนนี้สริปหน้าของผมมันเป็นสปริงตัดโหลดน่ะคับ...มันจะอยู่ประมาณซุ้มล้อพอดีอ่ะคับ เพราะว่าผมต้องการที่จะใช้สริงเดิมน่ะคับ.... ขอช่วยตอบด้วยนะคับ..เพื่อประกอบการตัดสินใจน่ะคับ เพราะว่าผมไม่ค่อยจะมีความรู้ด้านนี้ :emotn :emotn :emotn :emotn หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 22 พฤษภาคม 2552 16:57:22 คาดว่าหมายถึงไปทำเป็นสตัทปรับเกียวมาเรียบร้อยแล้วครับ และต้องนำไปรื้อ เปิดฝาใส่น้ำมันและอัดแก๊สใหม่
หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ เริ่มหัวข้อโดย: yakyai ที่ 22 พฤษภาคม 2552 18:47:42 อยากรู้เหมือนกันครับ up up
หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ เริ่มหัวข้อโดย: pepee [RZ] ที่ 22 พฤษภาคม 2552 19:27:37 ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญนะครับ แต่ที่อ่านๆจากพี่ๆในนี้ จะลองตอบดูนะครับ
ถ้าอันไหนที่ผมเข้าใจผิด รบกวนผู้รู้ ช่วยเข้ามาแก้ด้วยนะครับ แหะๆ จะได้เข้าใจกันถูกต้องครับ เค้าบอกว่าทำสตัดเรียบร้อยแล้ว....แต่ต้องไปอัดแก๊สใหม่น่ะคับ ผมอยากจะทราบว่า... ทำสตัดคืออะไรอ่ะคับ... แล้วทำไปเพื่ออะไรน่ะคับ สตัด เอาไว้ปรับความสูงของรถ ให้สูงหรือต่ำได้ตามต้องการได้ครับ โดยเป็นการขันปรับที่ฐานของสปริงให้ขึ้นหรือลงครับ แล้วระหว่างโช๊คที่อัดน้ำมันกับโช๊ที่อัดแก๊สอย่างไหนมันดีกว่ากันน่ะคับ น้ำมันจะหนืด แก๊สจะนุ่ม ส่วนมากที่เอาไปอัดๆกัน จะเป็นแก๊สกึ่งน้ำมันครับ ได้ทั้งความหนืดและความนุ่ม เพราะว่าตอนนี้สริปหน้าของผมมันเป็นสปริงตัดโหลดน่ะคับ...มันจะอยู่ประมาณซุ้มล้อพอดีอ่ะคับ เพราะว่าผมต้องการที่จะใช้สริงเดิมน่ะคับ.... ถ้าเค้าทำสตัดแบบสปริงฐานมา ก็ใช้สปริงเดิมได้ครับ อาจจะปรับให้สูงหรือต่ำลงได้อีกนิดหน่อย แต่ถ้าทำแบบฐานสปริงหลอด (ขดเล็กๆ) ก็ใช้ของเดิมที่คุณมีไม่ได้ครับ แต่มันก็ปรับลงได้นิดหน่อยเช่นกันครับ :emotk :emoto หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ เริ่มหัวข้อโดย: sander ที่ 22 พฤษภาคม 2552 23:08:18 :emotg :emotg :emotg
หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ เริ่มหัวข้อโดย: Takumi. ที่ 23 พฤษภาคม 2552 01:45:41 อยากรู้วิธีการปรับสตรัทเองครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 23 พฤษภาคม 2552 10:15:57 ผมว่า ปรับ ความเข้าใจ เรื่องการ เรียก ดีกว่าครับ เพราะ เห็นเรียกผิด ๆ กันหลาย คน
ช๊อค เดิมๆ ของ โคโรลล่า เนี่ย เดิมๆ มันก็ คือ แมคเฟอร์สันสตรัท ก็ คือ สปริงกับช๊อค อยู่ด้วยกัน ทำงานร่วมกัน เรียกกัน ย่อๆ ว่า สตรัท ครับ ทีนี้ หลายๆ คน เข้าใจ มั่วๆ ไป เอง เช่น " เอาช๊อคไป ทำ สตรัท มา ?? " อ่านแล้วก็ งง ได้ยิน แล้ว ก็ งง ว่า จะเอา ช๊อคเดิมๆ ที่เป็นสตรัท ไป ทำ สตรัท ทำไม?? ล้างความคิดมั่ว ๆไป ครับ ถ้าจะคุยกันให้ ชัดเจน ต้องใช้ คำว่า เอาสตรัท เดิม ๆ ไป ทำปรับเกลียว มา ครับ แบบนี้ จะถูกต้อง กว่า เรียก ง่ายๆ ว่า สตรัทปรับเกลียว ส่วนมากช๊อคแต่งๆ ที่ราคาแรงๆ ก็ มักจะเป็นสตรัทปรับเกลียว ครับ คือ สามารถปรับความสูงต่ำ จากการเลื่อนเบ้าสปริง ได้ เท่านั้น เอง ครับ :) หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ เริ่มหัวข้อโดย: chit__p8 ที่ 23 พฤษภาคม 2552 11:46:15 ครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 23 พฤษภาคม 2552 11:54:41 อ้ะโช๊คแกสจะเป็นแบบนี้เน่ออ แก๊ส+น้ำมัน
หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 23 พฤษภาคม 2552 15:54:39 อ้ะโช๊คแกสจะเป็นแบบนี้เน่ออ แก๊ส+น้ำมัน เห็นภาพเลยครับ หัวข้อ: Re: ช่วยแชร์ความรู้เรื่องโช๊คหน่อยคับ....อยากรู้จริง ๆ เริ่มหัวข้อโดย: TMN_Rescue_ry ที่ 25 พฤษภาคม 2552 08:45:39 ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญนะครับ แต่ที่อ่านๆจากพี่ๆในนี้ จะลองตอบดูนะครับ ถ้าอันไหนที่ผมเข้าใจผิด รบกวนผู้รู้ ช่วยเข้ามาแก้ด้วยนะครับ แหะๆ จะได้เข้าใจกันถูกต้องครับ เค้าบอกว่าทำสตัดเรียบร้อยแล้ว....แต่ต้องไปอัดแก๊สใหม่น่ะคับ ผมอยากจะทราบว่า... ทำสตัดคืออะไรอ่ะคับ... แล้วทำไปเพื่ออะไรน่ะคับ สตัด เอาไว้ปรับความสูงของรถ ให้สูงหรือต่ำได้ตามต้องการได้ครับ โดยเป็นการขันปรับที่ฐานของสปริงให้ขึ้นหรือลงครับ แล้วระหว่างโช๊คที่อัดน้ำมันกับโช๊ที่อัดแก๊สอย่างไหนมันดีกว่ากันน่ะคับ น้ำมันจะหนืด แก๊สจะนุ่ม ส่วนมากที่เอาไปอัดๆกัน จะเป็นแก๊สกึ่งน้ำมันครับ ได้ทั้งความหนืดและความนุ่ม เพราะว่าตอนนี้สริปหน้าของผมมันเป็นสปริงตัดโหลดน่ะคับ...มันจะอยู่ประมาณซุ้มล้อพอดีอ่ะคับ เพราะว่าผมต้องการที่จะใช้สริงเดิมน่ะคับ.... ถ้าเค้าทำสตัดแบบสปริงฐานมา ก็ใช้สปริงเดิมได้ครับ อาจจะปรับให้สูงหรือต่ำลงได้อีกนิดหน่อย แต่ถ้าทำแบบฐานสปริงหลอด (ขดเล็กๆ) ก็ใช้ของเดิมที่คุณมีไม่ได้ครับ แต่มันก็ปรับลงได้นิดหน่อยเช่นกันครับ :emotk :emoto คาดว่าหมายถึงไปทำเป็นสตัทปรับเกียวมาเรียบร้อยแล้วครับ และต้องนำไปรื้อ เปิดฝาใส่น้ำมันและอัดแก๊สใหม่ ผมว่า ปรับ ความเข้าใจ เรื่องการ เรียก ดีกว่าครับ เพราะ เห็นเรียกผิด ๆ กันหลาย คน ช๊อค เดิมๆ ของ โคโรลล่า เนี่ย เดิมๆ มันก็ คือ แมคเฟอร์สันสตรัท ก็ คือ สปริงกับช๊อค อยู่ด้วยกัน ทำงานร่วมกัน เรียกกัน ย่อๆ ว่า สตรัท ครับ ทีนี้ หลายๆ คน เข้าใจ มั่วๆ ไป เอง เช่น " เอาช๊อคไป ทำ สตรัท มา ?? " อ่านแล้วก็ งง ได้ยิน แล้ว ก็ งง ว่า จะเอา ช๊อคเดิมๆ ที่เป็นสตรัท ไป ทำ สตรัท ทำไม?? ล้างความคิดมั่ว ๆไป ครับ ถ้าจะคุยกันให้ ชัดเจน ต้องใช้ คำว่า เอาสตรัท เดิม ๆ ไป ทำปรับเกลียว มา ครับ แบบนี้ จะถูกต้อง กว่า เรียก ง่ายๆ ว่า สตรัทปรับเกลียว ส่วนมากช๊อคแต่งๆ ที่ราคาแรงๆ ก็ มักจะเป็นสตรัทปรับเกลียว ครับ คือ สามารถปรับความสูงต่ำ จากการเลื่อนเบ้าสปริง ได้ เท่านั้น เอง ครับ :) อ้ะโช๊คแกสจะเป็นแบบนี้เน่ออ แก๊ส+น้ำมัน ขอบคุณสำหรับความกระจ่างคับ :emotn :emotn :emotn :emotn |