AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: ya7afe ที่ 11 มิถุนายน 2009 13:08:28



หัวข้อ: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 11 มิถุนายน 2009 13:08:28
จากประสบการณ์ครับ ผมเข้าเวปอยู่เป็นประจำคือ ae กับ corona เพราะ บอดี้รถจะตรงกับ corona แต่เครื่องจะมีใน ae รถผมใช้ at171 แป๊ะยิ้ม เดิมเครื่อง 4af ตัดสินใจอยู่หลายครั้งว่าจะลงเครื่องอะไร ก็ได้ความรู้จากเวปนี้ จนมาจบที่ 7afe เมื่อลงแล้ว ก็เกิดปัญหาหลายอย่าง ก็เข้าเวปนี้อีกนั่นแหละที่คอยเป็นที่ปรึกษา สิ่งที่ได้จากลงครั้งแรก เครื่องสั่น รอบตก วิ่งสะดุด ทั้งแก๊สและน้ำมัน ซัดเร่งแซงลำบาก แต่ก็ทนใช้มา 4-5 เดือน จนได้คำแนะนำว่าให้เช็คโค๊ด ก็ได้คำตอบว่าตอนลงเครื่องมา
1 ร้านสลับสาย O2 ผิด ก็แก้ไป
2 ปีกผีเสื้อไม่ตรงรุ่น เพราะที่ติดเครื่องมันของ 4afe ก็หาตรงรุ่นมาเปลี่ยน ของ7A ปีกมันขยายได้มากกว่า
3 ปัญหาสำคัญมากคือ กล่องแอมป์แอร์ชดเชยรอบเดินเบา เดิมไม่มี ต้องตั้งที่ไขหกเหลี่ยม แต่ช่วยอะไรไม่ค่อยได้ รอบสวิงมากถึงดับ ไปปรึกษาช่าง ช่างให้ดูวงจรไฟฟ้าของรถ แล้วไปดูวงจรไฟฟ้าของเครื่อง 7a ปรากฏว่า เครื่อง7aต้องเอาสัญญาณแอร์เข้ากล่อง ECU ก็ต้องไปหามา ถ้าให้ตรงรุ่นคงยาก ช่างแนะนำ กล่องแอมป์แอร์ ของวีโก้น่าจะใช้ได้ เพราะเครื่อง 3s เคยลองแล้วไม่มีปัญหา ก็จัดการเลย ของวีโก้ก็วีโก้
ปรากฎว่าอาการเดิมๆที่ทนทุกมา 4-5 เดือน หายหมดเลย รอบเดินเบานิ่ง ซัดไม่มีปัญหา ใช้ตอนนี้ก็แฮปปี้มาก


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: Jack_copy ที่ 11 มิถุนายน 2009 20:20:15
ความรู้ๆๆๆ  จำไว้ๆๆๆ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่บี้ ที่ 11 มิถุนายน 2009 20:21:32
จากประสบการณ์ครับ ผมเข้าเวปอยู่เป็นประจำคือ ae กับ corona เพราะ บอดี้รถจะตรงกับ corona แต่เครื่องจะมีใน ae รถผมใช้ at171 แป๊ะยิ้ม เดิมเครื่อง 4af ตัดสินใจอยู่หลายครั้งว่าจะลงเครื่องอะไร ก็ได้ความรู้จากเวปนี้ จนมาจบที่ 7afe เมื่อลงแล้ว ก็เกิดปัญหาหลายอย่าง ก็เข้าเวปนี้อีกนั่นแหละที่คอยเป็นที่ปรึกษา สิ่งที่ได้จากลงครั้งแรก เครื่องสั่น รอบตก วิ่งสะดุด ทั้งแก๊สและน้ำมัน ซัดเร่งแซงลำบาก แต่ก็ทนใช้มา 4-5 เดือน จนได้คำแนะนำว่าให้เช็คโค๊ด ก็ได้คำตอบว่าตอนลงเครื่องมา
1 ร้านสลับสาย O2 ผิด ก็แก้ไป
2 ปีกผีเสื้อไม่ตรงรุ่น เพราะที่ติดเครื่องมันของ 4afe ก็หาตรงรุ่นมาเปลี่ยน ของ7A ปีกมันขยายได้มากกว่า
3 ปัญหาสำคัญมากคือ กล่องแอมป์แอร์ชดเชยรอบเดินเบา เดิมไม่มี ต้องตั้งที่ไขหกเหลี่ยม แต่ช่วยอะไรไม่ค่อยได้ รอบสวิงมากถึงดับ ไปปรึกษาช่าง ช่างให้ดูวงจรไฟฟ้าของรถ แล้วไปดูวงจรไฟฟ้าของเครื่อง 7a ปรากฏว่า เครื่อง7aต้องเอาสัญญาณแอร์เข้ากล่อง ECU ก็ต้องไปหามา ถ้าให้ตรงรุ่นคงยาก ช่างแนะนำ กล่องแอมป์แอร์ ของวีโก้น่าจะใช้ได้ เพราะเครื่อง 3s เคยลองแล้วไม่มีปัญหา ก็จัดการเลย ของวีโก้ก็วีโก้
ปรากฎว่าอาการเดิมๆที่ทนทุกมา 4-5 เดือน หายหมดเลย รอบเดินเบานิ่ง ซัดไม่มีปัญหา ใช้ตอนนี้ก็แฮปปี้มาก


แหล่มไปเรยครับ โดยเฉพาะที่บอกว่าเอากล่องแอมแอร์ วีโก้ มาใช้แทนได้ อาจจะเปนตัวเลือก ให้พี่น้องเราแก้ปันหาได้อีกวิธีนึง
ว่าแต่ มันแพงกว่าของ 7a มั้ยอ่า เท่าไหร่เหรอครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: จิ๊กโก๋..โรแมนติก <RZ> ที่ 11 มิถุนายน 2009 21:55:39
ทำที่ไหนคับ

ขอเบอร์ติดต่อเจ้าของกระทุ้ได้ป่าวคับ

รถผมปันหาเดวกันเลยคับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 12 มิถุนายน 2009 09:22:45
เคยปริ้นพาร์ทของกล่องแอมป์ที่ตรงรุ่นที่สมาชิกที่นี่เขาลงไว้ไปให้ช่างดู ปริ้นที่มันมีรูปด้วย ช่างบอกหายากถ้าจะให้ตรงรุ่น กล่องวีโก้ ช่างคิด 1,600. บาท แล้วมีอะไรอีกก็ไม่รู้อีกกล่องนึงคู่กันมา จำไม่ได้แล้ว 450 กว่าบาท คิดค่าแรง 300 บ. ทำเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว อาการตอนนี้หายหมดเลย ขับแล้วกล้ามากขึ้นสบายใจมากขึ้น เพราะแต่ก่อนจะอึดอัดมาก เวลาลงทางด่วนตอนชลอรถ ขาต้องแตะเบรคและต้องคอยระวังดูว่าเครื่องมันจะดับหรือป่าว ก่อนหน้านี้มันดับแทบทุกวัน แต่ไม่เคยบอกเวลาว่าจะตอนไหน โคตรอันตรายเลย แต่ถ้าเหยียบคันเร่งแล้วไม่มีอาการ
ช่างเขาถอดกล่องแอมป์แอร์ของเก่าทิ้งแล้วเอากล่องวีโก้ใส่ แล้วจั้มสายเข้ากล่อง ECU ให้กล่องทำงานสัมพันธ์กับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ แต่ที่ฮาก็คือตอนทำเสร็จก็ไปลองรถกัน ช่างมันวนตั้งหลายรอบ ผมก็คิดว่ามันไม่น่าจะมีปัญหาเพราะรอบเดินเบาทั้งตอนใส่เกียร์และตอนไม่ใส่ รอบรถมันไม่สวิงแล้ว มันหายจากอาการที่เป็นแสดงว่ากล่องมันทำงานสัมพันธ์กันแล้ว แต่ช่างก็ยังคาใจ เห็นคิ้วมันขมวดอยู่ แล้วก็วนรถอยู่นั่น ก็เลยถามว่ามีอะไรคาใจหรือป่าว ก็ได้คำตอบว่าช่างมันสงสัยว่าทำไมรอบมันต่ำแค่ 650 มันน่าจะมากกว่านี้ ก็เลยให้คำตอบช่างไปว่าจากการที่ศึกษาในเวปนี้ เครื่อง7a มันจะเซ็ตค่าให้รอบเดินเบาเท่านี้ ต่อให้ตั้งให้ตายยังไงมันก็จะกลับมาที่ค่านี้ ช่างก็เลยเข้าใจ ก็แสดงว่าหายหมดทุกอย่างแล้ว ก็ให้ลองไปใช้ดูก่อนถ้ามีอะไรก็กลับมาใหม่
จากการศึกษาดูพฤติกรรมช่างคนนี้ ตอนแรกนึกว่าเป็นช่างประสบการณ์ไม่มีตำรา แต่ประกฏว่า ตอนไปทำครั้งแรกให้ช่างมันเช็คโค๊ต มันเอาหลอดไฟมาจิ้มเช็คให้ ก็เลยคิดว่ามันคงใช้แบบโบราณ พอคุยไปคุยมาว่าอยากให้เช็คให้ระเอียด เขาก็เดินไปเอาเครื่องคอมฯตัวเช็คโค๊ดมาจิ้มเลย ก็เลยแซวไปว่ามีแล้วก็ไม่เอามาใช้ พอสงสัยอะไรถามช่างไป เพื่อความกระจ่างเพราะเราไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์ มันก็ไปเอาตำรามาให้ดูแล้วอ่านพร้อมกัน เราก็คิดในใจ อ้าวไม่มั่วนี่หว่า มีตำราด้วย พอทำรถครั้งสุดท้าย ก็คุยกันไปเรื่อยๆ เรื่องรถ เรื่องเครื่องยนต์ มันไปหยิบโน๊ตบุ๊คมาเลย โห สเป็คเครื่องยนต์ ระบบไฟ ระบบแอร์ของโตโยต้าทั้งนั้น ก็เลยเสียมารยาทถามว่าเคยทำที่ไหนมาบ้าง ที่กล้าถามเพราะเริ่มซี้แล้ว ก็ได้คำตอบว่า เคยทำงานเกี่ยวกับโตโยต้า ก็เลยได้ข้อมูลนี้มา ช่างอยู่แถว ซาฟารี ตรงทางเข้า หน้าหมู่บ้านมโนรม4 ข้างๆจะมีโลตัสเอ็กเพรสอยู่ ชื่ออู่มณีวรรณ ทีแรกที่รู้จักคือไปทำแอร์ ไม่รู้ว่าเขาทำเครื่องด้วยเพราะเห็นร้านมีที่บังแดดเกี่ยวกับแอร์ทั้งนั้นเลย คือต้องขอออกตัวก่อนครับว่า ไม่มีส่วนได้เสียกับทางร้านแต่อย่างได พอดีคุยกันถูกคอและอยู่ใกล้บ้านก็เลยไปซ่อมร้านนี้ ก็เลยประทับใจที่รถอาการต่างๆหายหมด แล้วอรรถยาศัยของช่างเขาดีก็เลยอยากจะแนะนำ เผื่อใครมีรถและอาการเหมือนรถของผม ช่างเขาเก่งเรื่องระบบไปด้วยครับ และเจ้า ดา ที่อยู่ในเวปนี้ก็ไปทำ ที่รถเขา 20v สีบรอน และถ้าพรรคพวกเจ้าดา หรือตัวเจ้าดาเองได้อ่าน ก็อยากจะบอกเจ้าดาว่า ประแจเบอร์ 12 ช่างเขาฝากทวงด้วย ยืมไปแล้วยังไม่คืนเลย ฮ่า ๆๆๆๆ เอาไปคืนเขาซะนะ แต่อย่าถามว่าช่างชื่ออะไรนะ เพราะทุกวันนี้ยังไม่รู้จักชื่อช่างเลย 


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 12 มิถุนายน 2009 09:24:16
ลืมบอกไป กล่อง แอมป์แอร์ของ วีโก้ที่ใส่ไป เป็นของใหม่ครับ แต่ของมือสองไม่รู้เท่าไร


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 12 มิถุนายน 2009 18:48:13
 :emo2  สุดยอดเลยคับ เท่าที่ท่านบอกมาผมเป็นอยู่ตอนนี้ทั้งหมดเลยอ่ะคับ เครื่องสั่น รอบตก วิ่งสะดุด ทั้งแก๊สและน้ำมัน ซัดเร่งแซงลำบาก ตอนนี้ก็เลยขับไปทั้งอย่างนี้เพราะหมดค่าแก้ไปเยอะแล้ว (วางเครื่องใหม่ได้อีกตัวเลย แต่มีพี่อีกคนนึงยิ่งกว่าผมอีก หุหุหุ ไม่ยากจะบอกชื่อ โดนมาเยอะ เจ็บมาก็เยอะ) คงต้องลองๆแก้ตามที่ท่านบอกบ้างแล้วอ่ะคับ เออแล้วขอถามอีกข้อนะคับ แล้วรู้ได้ไงว่าลิ้นปีกผีเสื้อไม่ตรงรุ่นอ่ะคับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 15 มิถุนายน 2009 10:14:38
ลิ้นปีกผีเสื้อขอ 4a กับ 7a น่าจะใช้แทนกันได้ แต่ถ้าได้ของ 7a จะขับได้ดีกว่า เหยียบได้เยอะกว่า ตามความรู้จากในเวปนี้นะ ถ้าจำไม่ผิด ส่วนอันไหนเป็นของ 7a ก็คงต้องดูที่ part หรือผมสังเกตุง่ายๆ แบบมั่วๆเอาก็คือ ไอ้ท่อหายใจข้างบนของปีกผีเสื้อ ลองสังเกตุดูมันมีอยู่อันเดียวของ7a แต่ของ 4a มันมี 2 อัน ตอนนี้ 2 อาทิตย์ผ่านไป ยังขับไม่มีปัญหา น่าจะจบแล้วมั้ง สำหรับอาการต่างๆ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: sinn ที่ 15 มิถุนายน 2009 11:10:06
      ดันครับมาอ่านกันเยอะๆ   เรื่องดีเลยนะนี่


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่บี้ ที่ 15 มิถุนายน 2009 15:47:00
ลิ้นปีกผีเสื้อขอ 4a กับ 7a น่าจะใช้แทนกันได้ แต่ถ้าได้ของ 7a จะขับได้ดีกว่า เหยียบได้เยอะกว่า ตามความรู้จากในเวปนี้นะ ถ้าจำไม่ผิด ส่วนอันไหนเป็นของ 7a ก็คงต้องดูที่ part หรือผมสังเกตุง่ายๆ แบบมั่วๆเอาก็คือ ไอ้ท่อหายใจข้างบนของปีกผีเสื้อ ลองสังเกตุดูมันมีอยู่อันเดียวของ7a แต่ของ 4a มันมี 2 อัน ตอนนี้ 2 อาทิตย์ผ่านไป ยังขับไม่มีปัญหา น่าจะจบแล้วมั้ง สำหรับอาการต่างๆ

ถ้าซักเดือนไม่มีผล นี่ ชัวร์ป้าปแน่ๆ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 16 มิถุนายน 2009 08:49:38
รายงานเพิ่มเติมครับ รถยังไม่มีปัญหา เครื่องนิ่ง ผ่อนคันเร่งแล้วรอบไม่ดิ่ง ไม่ดับ เครื่องเหยียบลื่นดี ไม่กระตุกกระตัก สตาร์ทตอนเช้าด้วยน้ำมัน ก็ไม่มีวูบวาบ (ก่อนทำ ต้องคอยเฝ้าต้องเหยียบคันเร่งช่วย ไม่งั้นดับตลอด)


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 16 มิถุนายน 2009 09:02:53
อิจฉาอ่ะ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 16 มิถุนายน 2009 09:48:46
ไม่ต้องอิจฉาหลอกนะ เมื่อทุกท่านได้แก้ตรงจุด ก็จะเป็นเหมือนผม แต่ก่อนก็เป็นเหมือนพวกท่านทั้งหลายที่มีปัญหาจนแหยงในการสตาร์ทรถและพารถออกไปบนท้องถนนแต่ละครั้ง เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง มันจะรวนตอนไหน ยิ่งถ้ามีคนนั่งข้างๆด้วย แล้วเมื่อเกิดปัญหา แล้วถามเราว่ารถเป็นอะไร ก็อยากจะบอกกับคนข้างๆว่า "กูก็ไม่รู้เหมือนกัน กูก็ไม่อยากให้มันเป็นแบบนี้ แต่กูก็ไม่รู้จะทำยังไง ถ้าถามอีก กูจะบีบคอ..คุณ.. " แต่ก็ได้แค่คิดในใจ เพราะมันเป็นเมียเราเอง ฮ่าๆๆๆ หงุดหงิดนะ เวลาขับไปแล้วรถเกิดอาการ แล้วยังมาถามเราอีก เพราะถ้าแก้ได้ทำได้ อาการรวนๆ เสียๆ ก็จะไม่เกิด ขอให้อดทนนะ เราตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องแล้วนี่ ขอให้ทุกท่านโชคดีและแก้ปัญหาได้ตรงจุดเหมือนผมครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 16 มิถุนายน 2009 10:46:46
 :emo2  :emotn  แต่เวลาไปหาช่างทีไร โดนให้วายสายใหม่ทุกที่ ไม่เห็นจะเคยเช็คอย่างอื่นให้ผมเลยอ่ะ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 16 มิถุนายน 2009 11:40:21
ช่างที่เก่งช่างที่รู้จริง ถ้ามีเวลา เขาก็ไม่จำเป็นต้องวายใหม่หรอกครับ มันไล่สายได้ อย่างผมนี่ ช่างไม่เคยพูดถึงการวายสายใหม่เลย เท่าที่แอบดูช่างนะ เขายืนจ้องมองเครื่องก่อนแล้วก็นึกอะไรก็ไม่รู้ แล้วเขาไล่ตามจุดเลย แล้วช่างเขาเอาคอมฯตัวเช็คโค๊ตมาจิ้ม แล้วเครื่องมันฟ้องที่ o2 กับ รอบเดินเบา ผมก็วิ่งไปซื้อมา ที่โหงวชัย นวลจันทร์ ก็ได้มา แต่ชุดปีกผีเสื้อที่ร้านไม่แน่ใจว่าเป็นของ 4a หรือ 7a ก็สัญญากันว่าถ้าไม่ตรงรุ่นก็คืนเงินได้นะ ก็เลยเอามาให้ช่างลองก่อนออกจากร้านเห็นที่จุดบุหรีในกระบะผมก็ขอเขาเหมือนแถม เขาก็ให้ ปรากฎว่า ช่างไล่ได้ถูกจุด คือ o2 ทำงานแล้ว ส่วนปีกผีเสื้อก็ลองใส่ดู ปรากฎว่ามันไม่แจ๋ว ก็เลยให้ช่างหาให้ ตกลงเอา 2 อย่างที่ซื้อจากโหงวชัย ไปคืน แต่ที่จุดบุหรีไม่ได้คืน พี่เขาก็ใจดี เขาก็คืนให้ ต้องขอชมเชยไว้ตรงนี้ด้วยครับ ขอบคุณสำหรับที่จุดบุหรี่ด้วยครับ ของผมนี่แก้ไป 2 จุด ก็วิ่งดีกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ปัญหามันยังมีอยู่คือเครื่องวิ่งไปแล้วดับเหมือนมันไม่ยอมชดเชยรอบแอร์ ก็ไปปรึกษาช่าง ก็ได้ไอ้ตัวชดเชยรอบแอร์ของวีโก้นี่แหละที่จัดการให้เครื่องทำงานได้สมบูรณ์ครบวงจรของมันน่าครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 16 มิถุนายน 2009 11:44:01
ตกลงเครื่อง7aนี่เท่าที่ทำมาถ้าไม่เกี่ยวกับความสมบูรณ์ของเครื่องก็คือ
1.ระบบไฟ
2.o2 ต้องสมบูรณ์อ่านค่าได้
3.ปีกผีเสื้อ ISC ทำงานสมบูรณ์แบบ
4.ตัวชดเชยรอบแอร์เข้ากับกล่อง ECU(สำคัญมาก ถ้าไม่มี รอบดิ่งแน่ คุมรอบเดินเบาไม่ได้) เพราะเราจะมีปัญหาตอนรถช้าไม่ใช่ตอนรถเร็ว


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 16 มิถุนายน 2009 13:32:58
ช่างที่เก่งช่างที่รู้จริง ถ้ามีเวลา เขาก็ไม่จำเป็นต้องวายใหม่หรอกครับ มันไล่สายได้ อย่างผมนี่ ช่างไม่เคยพูดถึงการวายสายใหม่เลย เท่าที่แอบดูช่างนะ เขายืนจ้องมองเครื่องก่อนแล้วก็นึกอะไรก็ไม่รู้ แล้วเขาไล่ตามจุดเลย แล้วช่างเขาเอาคอมฯตัวเช็คโค๊ตมาจิ้ม แล้วเครื่องมันฟ้องที่ o2 กับ รอบเดินเบา ผมก็วิ่งไปซื้อมา ที่โหงวชัย นวลจันทร์ ก็ได้มา แต่ชุดปีกผีเสื้อที่ร้านไม่แน่ใจว่าเป็นของ 4a หรือ 7a ก็สัญญากันว่าถ้าไม่ตรงรุ่นก็คืนเงินได้นะ ก็เลยเอามาให้ช่างลองก่อนออกจากร้านเห็นที่จุดบุหรีในกระบะผมก็ขอเขาเหมือนแถม เขาก็ให้ ปรากฎว่า ช่างไล่ได้ถูกจุด คือ o2 ทำงานแล้ว ส่วนปีกผีเสื้อก็ลองใส่ดู ปรากฎว่ามันไม่แจ๋ว ก็เลยให้ช่างหาให้ ตกลงเอา 2 อย่างที่ซื้อจากโหงวชัย ไปคืน แต่ที่จุดบุหรีไม่ได้คืน พี่เขาก็ใจดี เขาก็คืนให้ ต้องขอชมเชยไว้ตรงนี้ด้วยครับ ขอบคุณสำหรับที่จุดบุหรี่ด้วยครับ ของผมนี่แก้ไป 2 จุด ก็วิ่งดีกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ปัญหามันยังมีอยู่คือเครื่องวิ่งไปแล้วดับเหมือนมันไม่ยอมชดเชยรอบแอร์ ก็ไปปรึกษาช่าง ก็ได้ไอ้ตัวชดเชยรอบแอร์ของวีโก้นี่แหละที่จัดการให้เครื่องทำงานได้สมบูรณ์ครบวงจรของมันน่าครับ


อยากได้ช่างอย่างนี้บ้างจังเลย แต่เท่าที่เจอไม่เห็นมี อิอิ บอกต้องวายใหม่อย่างเดียวเลย


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: จิ๊กโก๋..โรแมนติก <RZ> ที่ 17 มิถุนายน 2009 08:28:05
ขอลายเเทงแบบละเอียดอีกทีได้ป่าวคับ

พอดีไม่รู้จักแถวนั้นเลยอ่ะ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 17 มิถุนายน 2009 08:47:01
อยู่แถวไหนครับ อู่อยู่แถวซาฟารี รามอินทรา109 ครับ ถ้าจะมาจริงๆ ก็ ขับรถมาตรงแฟชั่นไอซ์แลนด์ ตรงมาเจอโรงพยาบาลนพรัตน์อยู่ซ้ายมือ ตรงมาสังเกตซอยรามอินทรา109 (พระยาสุเรนทร์) เลี้ยวเข้ามาเลย ขับมาเรื่อยๆ เจอสี่แยก ซ้ายมือจะไปสนามกอล์ฟปัญญารามอินทรา ให้เราเลี้ยวขวาไปทางซาฟารี จะเจอหมู่บ้านปัญญา ขับมาเรื่อยๆตามป้ายซาฟารี เมื่อถึงสี่แยกเล็กที่ทางด้านหน้าเราจะเป็นทางเข้าซาฟารี เป็นซุ้มประตูทางเข้ามีนกมาคอตัวใหญ่ ให้เราเลี้ยวขวา เมื่อเลี้ยวแล้วให้ขับตรงไปนิดเดียวจะเจอโลตัสเอ็กเพรสด้านขวามือ ให้สังเกตจะทางด้านขวาจะมีป้ายอู่ชื่ออู่มณีวรรณ ติดกับร้านขายแม็กครับ ลองเข้าไปคุยกันดู เมื่อวานไปซื้อกับข้าว ก็ยังเห็นมีรถมาซ่อมอยู่เยอะเหมือนกัน พอจะไปถูกนะ ได้เบอร์โทรเมื่อไรจะมาโพสให้อีกทีนะ เผื่อจะได้คุยกันก่อน ไม่เสียเวลาไปหาช่าง


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: จิ๊กโก๋..โรแมนติก <RZ> ที่ 17 มิถุนายน 2009 09:10:06
ขอบคุนมากๆเลยนะครับ   :emotq


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 17 มิถุนายน 2009 09:10:31
 :emo2


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 25 มิถุนายน 2009 08:35:36
รายงานผลการใช้เพิ่มเติม ตั้งแต่ทำรถมาเกีอบเดือน รถยังใช้ดีไม่มีปัญหา เรื่องรถที่เคยขับแล้วดับ รอบสวิง เช้าติดยาก ตอนนี้ไม่เกิดให้เห็นแล้วครับ วิ่งสบายครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 26 มิถุนายน 2009 09:36:01
อัพไป ทางเลือกสำหรับชาว AE


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 09 กรกฎาคม 2009 11:01:33
อัพข้อมูลเพิ่มเติมครับ สำหรับใครที่ยังหากล่องแอมป์แอร์ได้ไม่ตรงรุ่น อีกทางเลือกหนึ่งคือใช้กล่องของ อัลติสก็ได้ครับ ช่างบอกมา เพราะโตโยต้าเวลาผลิตอะไรก็ไม่ต่างจากของเดิมเท่าไรครับ มันใช้ร่วมกันได้ครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: -AMM- ที่ 10 กรกฎาคม 2009 10:34:29
อัพข้อมูลเพิ่มเติมครับ สำหรับใครที่ยังหากล่องแอมป์แอร์ได้ไม่ตรงรุ่น อีกทางเลือกหนึ่งคือใช้กล่องของ อัลติสก็ได้ครับ ช่างบอกมา เพราะโตโยต้าเวลาผลิตอะไรก็ไม่ต่างจากของเดิมเท่าไรครับ มันใช้ร่วมกันได้ครับ
ราคาเท่าไรครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 11 กรกฎาคม 2009 19:45:45
แล้วหาซื้อได้ที่ไหนบ้างอ่ะคับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 13 กรกฎาคม 2009 08:41:34
ของอัลติสผมไม่รู้ครับต้องลองถามร้านอะไหล่ดูครับ ส่วนของวีโก้ก็ใช้ 2 ตัว คือกล่องampแอร์1600 กับกล่องอะไรก็ไม่รู้อีกอย่างนึง  450 ถ้าจะทำลองปรึกษาช่างที่ท่านจะไปทำครับ พวกช่างระบบไฟน่าจะรู้ดี ตอนที่ผมทำนั้น ช่างเขาตัดสายกล่องวีโก้แล้วเอามาจั้มกับกล่องคอมแอร์ตัวเก่าผม แล้วให้มันผ่านกล่องอีซียูของเครื่องครับ เหมือนมันเป็นตัวสื่อกลางให้คอมแอร์กับกล่องอีซียูทำงานร่วมกันเพื่อให้รอบเดินเบาทำงานสัมพันธ์กันระหว่างระบบแอร์กับเครื่องยนต์ครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: Leonaidus ที่ 19 กรกฎาคม 2009 01:12:47
ขอบคุณมากสำหรับความรู้ครับ...พอดีกำลังหาข้อมูลเพื่อตัดสินใจลง 7A-FE อยู่ครับ :emof


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 24 กรกฎาคม 2009 13:58:21
เมื่อลงเครื่องแล้วทุกอย่างลงตัวแล้ว ขับสนุกครับ ต้นดีไม่อืด ไม่รู้ว่ามันปกติหรือป่าวที่ถ้าเหยียบแช่ เข้าเกียDได้ 3500 รอบ ความเร็วที่ 130 กม./ชั่วโมงเอง แต่ถ้าต้องการมากกว่านั้นก็จะถอนคันเร่งแล้วเหยียบให้มิด มันเหมือนคิกดาวครับ รอบก็จะสูงขึ้น ความเร็วก็จะได้มากขึ้น


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 24 กรกฎาคม 2009 16:21:12
เมื่อลงเครื่องแล้วทุกอย่างลงตัวแล้ว ขับสนุกครับ ต้นดีไม่อืด ไม่รู้ว่ามันปกติหรือป่าวที่ถ้าเหยียบแช่ เข้าเกียDได้ 3500 รอบ ความเร็วที่ 130 กม./ชั่วโมงเอง แต่ถ้าต้องการมากกว่านั้นก็จะถอนคันเร่งแล้วเหยียบให้มิด มันเหมือนคิกดาวครับ รอบก็จะสูงขึ้น ความเร็วก็จะได้มากขึ้น

4A-FE เกียร์ธรรมดาผมก็ได้เท่านี้เป๊ะเลยครับและ 4,000 รอบได้ความเร็วที่ 140


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: Leonaidus ที่ 25 กรกฎาคม 2009 21:22:38
ดันครับ ขอให้มีความสุขกับ 7a [อิจฉาอยากได้บ้าง :emoti]


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ModmaniA.CBZ ที่ 28 กรกฎาคม 2009 12:20:42
ของผมวิ่งแก้ส สตาร์ทรอบอยู่ประมาณ 1000 เปิดแอร์ 900   พอหยุดรถรอบเท่าเดิม แต่ปิดแอร์รอบขึ้นไปที่ 1300 ก่าๆๆ ( ตอนที่จะจอดดับเครื่อง )

แบบนี้ผิดปกติป่าวครับ

ส่วนอัตราเร่ง จากการลอง เหยียบน้อยๆๆรถไม่พุ่งเท่าไหร่ แต่ถ้ากดรอบได้สัก 3 พันขึ้น ดึงเห็นๆๆ  ไม่รู้เป็นที่กรองป่าว พอดีใสกรองเปลือยครับ

รถผม  7A-Twin coil Auto

ตีนปลายยังไม่ได้ลอง ทั้งแก้สและน้ำมัน ความเร็วสูงสุด (แก้ส ) ที่เคยเหยียบ ประมาณ 140 เหยียบไม่สุด ถอนก่อน รู้สึกว่าเร็วไปแระ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้มเม้ง... ที่ 29 กรกฎาคม 2009 15:36:07
อ่ะ ใกล้บ้านไปลองมั้งดีก่า  ซุปโบ แอร์ ไม่เย็น  แถม ยกคันเร่งแล้ว ชอบ รอบตกดับซะด้วย

ช่างเจอ ซุป จะ งง ไหมเนี่ย ฮี่ๆ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่บี้ ที่ 29 กรกฎาคม 2009 22:25:02
รู้สึกอย่างนึงของผมคือขับ 7a AT แล้วประหยัดดีจัง 55555 รอบต่ำได้ใจ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 30 กรกฎาคม 2009 08:38:10
เออสงสัยอีกนิด เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เครื่องที่ลงมาใหม่ นานแค่ไหนควรจะทำโอเวอร์ฮอล เช่น เครื่องหลวม ดูอย่างไร หรือดูที่การบริโภคเชื้อเพลิงครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: karoon.nin ที่ 31 กรกฎาคม 2009 20:18:16
สวัสดีครับ...........   

                   ผมก็มีปัญหาเหมือนกันแต่ผมมีปัญหามาร่วมสิบปี ตั้งแต่เครื่อง 7a-fe มาใหม่ๆ ผมขอระบายความในใจหน่อยครับ คือตอนแรกเริ่มเลยผมไปซื้อเครื่องแถวจังหวัดนนท์ ทางร้านแนะนำให้เป็น 7a-fe แต่เป็นจานจ่ายแล้วผมก็ไปลงร้านแถวหลักสี่ ตอนนั้นเครื่องอยู่ประมาณ 24000 บาท ลงบอดี้ AE100 เดิมเป็น 1300 cc หัวฉีดพอทางร้านลงเสร็จผมก็นำมาทดสองขับมันก็ขับได้ดีบวกมัน แต่ผมเป็นคนชอบซน ชอบแกะโน้นนี้ ลองถอดกล่องออกมาดู ปรากฎว่ากล่อง ECU เป็นลอยปริ้นผุ จากนั้นมาผมก็กังวนใจคิดมากไม่ชอบ ลองขับได้แค่ 2 อาทิตย์เอง ผมก็ไปที่ร้านเดิมที่ซื้อเครื่องมาขอเทินเครื่อง โดยเพิ่มเงินอีก 3000 บาท ทางร้นแนะนำ ให้ใช้เครื่อง 7a-fe Twin Coil แต่ใช้เกียร์ของ 20 V ลงที่ร้านเดิม ขับมันกว่าเก่า ออกตัวเร็วชนิดแบบหลังติดเก้าอี้เลย ขนาด TOYOTA แลนคูเซอร์ยังตามไม่ทัน เล่นจนเกียร์พัง แล้วก็ไปปรึกษาที่ร้านเดิมที่ลงเครื่องแนะนำให้ใช้เกียร์น้ำมัน พอตอนนี้แหละครับขับไม่ได้เรื่องเลย โดนตัดสายไฟตั้งเยอะคล้ายๆกับว่าทางร้านที่ลงอยากจะหลอกขายของ ในที่สุดผมก็มาปรึกษาร้านแถวบางกะปิเขาก็จับเกียร์เดิมลงให้ เป็นเกียร์ที่ใช้ร่วมกับไมล์ไฟฟ้าที่มีปลั๊กเสียบ ขับไม่ได้เรื่องคล้ายกับว่าวายสายไม่ครบ ผมก็เปลี่ยนร้านใหม่ไปให้เขาแก้ ร้านนั้นอยู่แถวสวนหลวง ร9 เขาใช้เครื่องมือคอมฯจับ ผมก็นึกว่ามันจบแล้วพอขับไปนานร่วมหลายปีสังเกตุดูว่ารอบเดินเบามันไม่นิ่ง ตอนเปิดแอร์ ถ้าเทียบกับรถของเพื่อนที่ลงเครื่องมา ช่วงที่ผ่านมาหมดเงินไปหลายสตางค์อยู่ คิดมากๆๆ ลองเปิด net หาข้อมูล สุดท้ายก็ลองไปที่อู่มณีวรรณของวันที่ 29/07/52 ก็ไปแต่เช้าเลย ปรึกษาช่าง บอกอาการเหมือนคุณ 7a-fe เขาก็แก้ให้เหมือนคุณ 7a-fe แต่รอบเดินเบายังมี่นิ่งเลย ช่างคนนี้เขาก็ดี๊ดีไม่ค่อยพูด ลองถามอะไรเขาก็บอกว่าเดี๋ยวก่อนมองที่เครื่องแล้วก็คิด เหมือนกับว่าคุยอยู่กับรถก็ได้ ช่างบอกว่าน่าจะเป็นที่ชุดลิ้นปีกผีเสื้อ ผมบอกกับช่างว่าที่บ้านผมมีอีกสองชุด ผมก็เหมาแท็กซี่แถวนันกลับไปที่บ้านบางกะปิ ไปเอาชุดลิ้นให้ช่าง ดูผิวเผินชุดลิ้น ของ 7a 4a 5a คล้ายๆกัน แต่ผมมีของ 7a แต่ข้างในสิครับมันไม่เหมือนกัน ของ 7a มันจะได้มากกว่า (ตรงโช้คที่ปรับตอนเครื่องเย็น) ให้รอบสูง พลาสติกด้านในจะเป็นสีโทนแดง (สีเปลือกมังคุด) ส่วนของ  4a 5a จะเป็นสีดำ ถ้าสังเกตุดีๆ ส่วนเว้าของพลาสติก 7a จะเว้ามากกว่า คือจะเปิดรับอากาศได้มากกว่า ที่เขาบอกว่าเวคคั่มแอร์สั่งออกมาจากกล่องก็ตัวนี้ละครับเป็นตัวช่วย คิดอยู่ในใจว่าช่างที่ผ่านๆมาวันวางยาเราตั้งแต่เมื่อไหร่ ในที่สุดช่างเขาก็ไขให้ได้สำเหร็จ ใช้คอมฯครวจสอบเหมือนกัน หลังจากนั้นมก็ได้คุยกับข่างได้ถูกคอ ผมถามว่าเครื่องรุ่นนี้มีปัญหาไหม ช่างบอกว่าไม่ แล้วบอกด้วยว่าเครื่อง 7a รอบจะต่ำมา บางครังอยู่ที่ 450-600 รอบ ต่อให้เราจูนหกเหลี่ยม รอบมันก็จะค่อยๆปรับลงมาสู่ที่เดิม อีกอย่างนะครับถ้ารอบต่ำมากขนาดนี้ ยางรองแท่นเครื่องต้องดีๆหน่อย ผมขอแนะนำนะให้ไปซื้อที่เซียงกงบางนา อย่าใช้ของอัดในไทย เพราะว่าของแท้มือสองมันจะมีน้ำมันอยู่ข้างในสองตัวบนด้านซ้าย-ขวา ส่วนด้านล่าง 2 ตัวไม่มีตอนนี้รถผมขับดีมากกว่าเก่าตั้งเยอะ ถ้าสนใจสองโทรไปสอบถามที่เบอร์นี้นะครับ 0817703022 อีกอย่าทางร้านรับแก้ปัญหา ไม่รับลงเครื่องนะก๊าบ

จากบังโย่ง บางกะปิ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 03 สิงหาคม 2009 09:16:00
ยินดีด้วยนะครับที่แก้ไขปัญหาสำเร็จ ขอให้ขับสนุกนะครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: จิ๊กโก๋..โรแมนติก <RZ> ที่ 03 สิงหาคม 2009 11:42:52
มาซะยาวเรย ฮ่าๆๆ

ขอบคุนนะคับที่มาแนะนำ...ว่างๆจาลองไปโดนดูมั่ง 


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: rafarel ที่ 05 ตุลาคม 2009 21:22:16
 :emo2  อัพไว้ครับ เพื่อส่วนรวม และส่วนตัว  :emotq


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: man@บุญรักษา ที่ 05 ตุลาคม 2009 22:07:03
ขอบคุณ  คุณ ya7afe  น้ำใจงามจังเลยครับ ที่เล่าประสบการณ์ให้ฟังเป็นความรู้มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 06 ตุลาคม 2009 18:10:27
หุหุหุ กระทู้นี้สมควรจะต้องเก็บเอาไว้จิงๆ ว่าแต่ไอ้พวกเซ็นเซอร์แต่ละตัวอ่ะคับ ผมอยากรู้ว่าเราสมควรจะต้องเปลี่ยนตัวไหนบ้าง ตัวไหนมันเริ่มหมดอายุไขของมันแล้ว เราจะต้องสังเกตุยังไงอ่ะคับ รอท่านผู้รู้มาตอบให้ทีนะคับ ตอนนี้ผมต้องรีบทำน้ำมันให้จบก่อน ไม่งั้นแก๊สแก้ไขไม่ได้เลย


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: N u T 7 a_9 0 ™ ที่ 07 ตุลาคม 2009 15:02:39
ขอบคุนมากๆเลยนะครับ   :emotq

เด๋วจะเป็น สาวก 7a ด้วยนะน้าแมว


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 12 ตุลาคม 2009 08:46:56
หุหุหุ กระทู้นี้สมควรจะต้องเก็บเอาไว้จิงๆ ว่าแต่ไอ้พวกเซ็นเซอร์แต่ละตัวอ่ะคับ ผมอยากรู้ว่าเราสมควรจะต้องเปลี่ยนตัวไหนบ้าง ตัวไหนมันเริ่มหมดอายุไขของมันแล้ว เราจะต้องสังเกตุยังไงอ่ะคับ รอท่านผู้รู้มาตอบให้ทีนะคับ ตอนนี้ผมต้องรีบทำน้ำมันให้จบก่อน ไม่งั้นแก๊สแก้ไขไม่ได้เลย
เซ็นต์เซอร์ในขั้นแรก ไปตรวจ CODE เลย น่าจะช่วยอะไรได้บ้าง มันจะฟ้องว่าเซนต์เซอร์ตรงไหนต่อผิด ตรงไหนเสื่อมแล้ว แล้วค่อยไปแก้ไขครับ โตโยต้ามันดีอย่างนี้แหละ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: jorne500 ที่ 22 ตุลาคม 2009 23:00:35
๐หลังจากได้อ่านกระทู้ดีๆอันนี้แล้ว ตัวผมเองก็เกิดสนใจที่จะวางเครื่อง 7A ครับ
แต่รถผมไม่ใช่โตโยต้าครับ เป็น Hyundai รุ่น Scoup แต่ศึกษาและดูตัวอย่างจากคนในคลับแล้ว สามารถที่จะวางเครื่องตระกูล AE ได้
ไม่ทราบว่าจะรังเกียจไหม ถ้าจะขอรบกวนให้ช่วยแนะนำร้านวางเครื่องดีๆ ย่านดอนเมือง หลักสี่ รังสิต ให้ผมที
ขอบคุณครับ!!


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: แค๊ปหมู ^_^ ที่ 27 ตุลาคม 2009 19:45:23
รถผมก้7a


วิงดีมากเลยเกียออโต้ด้วย180สบายมาก

เลยติดใจ7aไปอีกนาน


สมบูร  และทนทาน    แต่ว่าพ่อผมบอกต้องหาช่างไฟเก่งๆๆเดิน


ถึงจะ100%เพราะ7aส่วนมากจะใช้ไฟ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: เก่ง rainyboy ที่ 09 ธันวาคม 2009 08:55:34
รถผม  7A-Twin coil Auto เพิ่งวางมาเพิ่งใช้ น้ำมันมาครึ่งถังเอง
 ช่างบอกของแกใช้ relay ต่อเข้ากล่อง ให้อย่างเดียว เดี๋ยวหยุดยาวรื้อให้
เพราะเครื่องเก่า 3E คาร์บูร ไม่น่ามีกล่องแอร์เพิ่ม เพราะเทอร์โมมันก็ดังเหมือนเดิม

อาการเบาสั่นก็มีบ้าง บางครั้ง ไม่รำคาญมาก แต่เกียร์ 4 kick down มันตื้อ ๆยังไงไม่รู้
แต่ถ้า o/d off มันก็ดึงดีนะ
กำลังสนุกกับเครื่องตัวนี้อยู่
ยังไงขอบคุณข้อมูลของช่างคนนี้ด้วย ใกล้บ้านดี


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 15 ธันวาคม 2009 11:31:44
สู้ต่อไป 7a ทั้งหลาย หายไวๆ นะ ปีใหม่ที่จะได้โลดแล่นได้เต็มที่ :emotl เออแล้วกินเชื้อเพลิงกันเท่าไรกันบ้างนะ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: tul_101 ที่ 31 ธันวาคม 2009 21:53:53
สุดยอดครับ
ยังไงคงต้องขอคำแนะนำครับ
เพิ่งวาง 7a ครับ อาการที่เป็นอยู่คือ
-เครื่องกระตุกเหมือนเดินไม่เรียบ
-เปิดแอร์แล้วรอบต่ำมาก(ไม่เกิน700) บางครั้งดับเลยครับ แต่ถ้าไม่เปิดแอร์รอบสูงมาก(~1300)

ควรจะเริ่มเช็คจากจุดไหนก่อนครับ
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 07 มกราคม 2010 15:39:38
ระบบแอร์กับเทคโนฯของรถรุ่นใหม่มันจะต้องสัมพันธ์กัน ถ้ารถเก่าที่เป็นคาร์บูมันก็ไม่มีปัญหากับระบบแอร์มาก เพราะจะเป็นการตั้งค่าแบบหยาบๆ แต่ลงเครื่องรุ่นใหม่แล้ว (หัวฉีด) ถ้ารถเก่าเป็นคาร์บูฯ ก็ต้องจัดการให้มันสัมพันธ์กันให้ได้ เครื่องก็จะเรียบเหมือน รุ่นใหม่ๆ จากโรงงานครับ กล่องECUของ7A มันฉลาดเกินครับ มันจะหาค่าแอร์ด้วย เพราะแอร์จะไปฉุดการทำงานของเครื่อง เวลามันหาถ้าหาไม่เจอมันก็จะหาอยู่นั่น มันก็จะเกิดอาการสวิง รอบขึ้นๆลงๆ ไม่นิ่ง เครื่องก็เลยสั่น เดินไม่เรียบ ครับ ส่วนรอบเป็นเรื่องปกติของ 7a ครับ 650-700 อยู่ประมาณนี้ เพราะการสั่งงานของกล่อง ECUครับ ตั้งไม่ได้ เป็นสเป็คของเครื่องครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: tul_101 ที่ 23 มกราคม 2010 22:31:47
สุดยอดครับ
ยังไงคงต้องขอคำแนะนำครับ
เพิ่งวาง 7a ครับ อาการที่เป็นอยู่คือ
-เครื่องกระตุกเหมือนเดินไม่เรียบ
-เปิดแอร์แล้วรอบต่ำมาก(ไม่เกิน700) บางครั้งดับเลยครับ แต่ถ้าไม่เปิดแอร์รอบสูงมาก(~1300)

ควรจะเริ่มเช็คจากจุดไหนก่อนครับ
ขอบคุณครับ

update ครับ ไปทำมาแล้วที่อู่มณีวรรณ อาการทุกอย่างตอนนี้หายหมดแล้ว ที่ร้านทำช่วงล่างด้วยนะครับ
ตอนแรกไม่รู้ตอนไปลองรถช่างเค้าบอกว่าช่วงล่างมีปัญหาซึ่งทางผมรู้อยู่แล้วแต่ซ่อมที่ไหนก็ไม่จบ
เลยถามว่าที่ร้านทำช่วงล่างด้วยรึป่าว ช่างบอกว่าทำก็เลยให้ทำด้วย ตอนนี้เสียงกุกกักๆ ตอนเจอทางขุขระไม่ได้ยินแล้วครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: pat_doremon92 ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2010 13:48:13
ตกลงมีอู่ไหนแนะนำบ้างครับ  แระก็แต่ละอู่อยู่ที่ไหนบ้างครับ
รบกวนพี่ ๆ ช่วยบอกรายละเอียดหน่อยครับ  หรือเอาเบอร์ของแต่ละอู่ก็ได้ครับ  ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ROCK ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2010 18:35:27
น่าประทับใจ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: karoon.nin ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2010 21:31:44
สวัสดีก๊าบ……….
          ผมมีร้านแนะนำเกี่ยวกับขายอะไหล่ 7a-fe twin coil โดยเฉพาะ แต่เป็นของมือสองนะครับ ร้านนี้เขาถอดอะไหล่จากบล็อกนี้ออกมาเลย ไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์ต่างๆ หัวฉีด ลิ้นปีกผีเสื้อ Coil สายหัวเทียน (ตรงรุ่นเลยครับ) ราคาก็ไม่แพงครับ เช่น เซ็นเซอร์หลังลิ้นปีกผีเสื้อขาย 300 บาท ถ้าพร้อมลิ้น 700 บาท หัวฉีด 4 หัว (สีเขียว) พร้อมราง 1,500 บาท
ชื่อร้านสมศักดิ์ อยู่เซียงกงบางนาซอย4  T.089-2022476,089-8103389
                ผมไม่ได้โฆษณานะครับ เพื่อมีประโยชน์บ้าง
บังโย่ง บางกะปิ




หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ballcrma ที่ 20 มกราคม 2011 23:43:34
แล้วของผมเข้าขั้นป่าวครับ คือว่า 7afe twin coil ผมเปลี่ยนสายหัวเทียน3รอบแล้ว
เนื่องจากเกิดรอบสะดุด เหยียบคันเร่งเท่าเดิม แต่รอบมันขึ้นลง เหมือนเบิ้ลเครื่องครับ
แต่หลังจากเปลี่ยนสายหัวเทียน อาการก็หาย สัก2-3เดือนก็เป็นอีก แต่ตอนน้ำมันไม่มีอาการอะไรเลยครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 21 มกราคม 2011 19:05:58
แล้วของผมเข้าขั้นป่าวครับ คือว่า 7afe twin coil ผมเปลี่ยนสายหัวเทียน3รอบแล้ว
เนื่องจากเกิดรอบสะดุด เหยียบคันเร่งเท่าเดิม แต่รอบมันขึ้นลง เหมือนเบิ้ลเครื่องครับ
แต่หลังจากเปลี่ยนสายหัวเทียน อาการก็หาย สัก2-3เดือนก็เป็นอีก แต่ตอนน้ำมันไม่มีอาการอะไรเลยครับ
ลองเปลี่ยนหัวเทียน อิริเดียม ดูจิครับ น่าจะดีขึ้น เปลี่ยนสาย มือ 2 เอาแน่ไม่ได้เปลี่ยนมาใหม่ๆอาจจะจ่ายไฟไปเลี้ยงหัวเทียนดีอยู่พักนุง เดวก็เข้าแบบเดิม ให้ช่างเช็คพวกองศาไฟกับระบบ แก็ซด้วยนะครับว่าชัวร์หรือป่าว


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ballcrma ที่ 22 มกราคม 2011 06:35:23
ลองเปลี่ยนหัวเทียน อิริเดียม ดูจิครับ น่าจะดีขึ้น เปลี่ยนสาย มือ 2 เอาแน่ไม่ได้เปลี่ยนมาใหม่ๆอาจจะจ่ายไฟไปเลี้ยงหัวเทียนดีอยู่พักนุง เดวก็เข้าแบบเดิม ให้ช่างเช็คพวกองศาไฟกับระบบ แก็ซด้วยนะครับว่าชัวร์หรือป่าว
ผมกำลังมองในเรื่อง ผ้าหม้อต้ม กับเรื่องระบบไฟ อาจจะต้องวายใหม่ทั้งหมด
ส่วนหัวเทียนผมใช้ NGK6 หัวเข็มครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: xavier ที่ 23 มกราคม 2011 21:39:38
ใช้อยู่้เหมือนกัน อยากจะปรึกษาเรื่องหัวเทียนของ7a twincoil วิ่งน้ำมันนะครับ ใช้หัวเทียนอะไรดีครับ
ตอนนี้ใช้เดนโซ่ อิเรเดี่ยม เบอร์16อยู่ รอบเบากระตุก


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ae 101 ที่ 25 มกราคม 2011 18:16:27
 :emo2


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: เรารัก7a ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 12:47:36
มีเบอร้านไหมครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: exsited ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2011 08:39:39
ดีจังเลยความรู้ใหม่


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2011 14:11:22
แนะนำอีกแล้ว ถ้าลงเครื่องใหม่ (เก่าญีปุ่น) แนะนำให้ตั้งวาวด้วยก็ดีครับ เพราะเราไม่รู้ว่าไอ้ยุ่นมันใช้รถยังไงบ้าง เครื่องจะได้เนียนครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: chinasak ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2011 20:18:19
สนใจจะวาง 7a เหมือนกัน แต่ข้อมูลน้อยมาก
ขอเบอร์โทรคุณ หน่อยได้ไหมครับ pm มาก็ได้นะครับ
อยากคุยปรึกษาครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: Hmee ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2011 20:41:08
อัพๆๆๆ กระทู้ความรู้


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011 08:06:08
7afe เครื่องเก่าลาโลก เหตุเกิดจากน้ำไม่วน เลยตัดสินใจ จะเปลี่ยนเสื้อสูบ ให้ช่างหาให้ เพราะคิดว่าเสื้อสูบมันรั่ว หาตั้งนาน หาไม่ได้ เขามีแต่ของไทย แล้วให้แกะจากตัวเครื่องเลย ไม่มีแบบห่อจากญี่ปุ่น เลยตัดสินใจ ลงเครื่องใหม่เลย แต่ใช้เกียร์เดิม ออโต้ ช่างบอกงั้นก็ดีเลย เพราะจะได้ทำสายไฟใหม่ เดิมไปลงที่อื่นมา ให้ช่างเช็คโค๊ด ช่างบอกว่าเหมือนสายมันวายไม่ครบ แต่ช่างไม่อยากวายสายใหม่ให้ เพราะถ้าลงไปแล้ว สายมันจะมั่วแล้ว แล้วไม่รู้ว่าช่างคนเดิมเขาต่อยังไง แล้วแนะนำอีกอย่าง ถ้าเราลงเครื่องไปแล้ววายสายแล้ว ช่างจะไม่ชอบวายสายให้ใหม่หรอก เพราะสายที่วางไปแล้ว มันเข้ารูปแล้ว ถ้ารื้อ มันอาจจะขาดในหรือหลุดจากตำแหน่งที่เขาต่อไว้ได้ง่าย เมื่อวานนี้ลองไปดูเครื่องมาแล้ว เสร็จแล้ว เครื่องแหร่มมาก เช็คโค๊ตแล้ว ต่อสายถูกต้องหมด เพราะโค๊ตจากระบบคอม มันไม่ฟ้องอะไรแล้ว ตอนแรกกะจะลง 3s แต่ช่างเขาไม่รับงานแปลง ก็เลยกลับมา 7afe เหมือนเดิม

รบกวนท่านสมาชิกที่ดูกระทู้นี้นะครับ ในฐานะที่ผมเป็นคนตั้งกระทู้นี้ แต่มีปัญหาตรงที่ว่า เพื่อนสมาชิกได้บอกเบอร์ช่างไป โดยมีเจตนาที่ดี เผื่อใครมีปัญหาจะได้โทรไปถาม แต่เกิดปัญหาตรงที่ว่า
ช่างบอกว่าช่วยลบเบอร์โทรศัพท์ให้หน่อย เพราะมีคนโทรเข้าไปหาช่างมาก เพราะเขาไม่อยากตอบปัญหาทางโทรศัพท์ เพราะมันไม่เห็นหน้างาน แล้วอีกอย่างเขาต้องใช้สมาธิในการทำงานอื่นอยู่ คือเขาเป็นช่างและมีความสามารถทางระบบไฟ จะต้องใช้สมาธิสูงมาก เมื่อตอนช่างได้เครื่องมาให้ผม ผมก็ไปดูเครื่อง ช่างกำลังวายสายไฟอยู่ ผมไม่พูดไม่ถามเขา เกือบ2ชั่วโมง ผมต้องยืนคอยจนกว่าเขาจะคุยกับผม ผมก็ไม่ถามเขาว่าเครื่องเป็นอย่างไร เพราะรู้ว่าต้องใช้สมาธิในการทำงาน สายไฟเกือบร้อยเส้น มันจำได้ยังไงวะ เลยไม่คุยด้วยดีกว่า

ขอเรียนท่านสมาชิกอีกครั้งนะครับ รบกวนด้วยจริงๆ มีอะไรก็โพสในการทู้ดีกว่านะครับ ช่างเขาขอร้องมา ผมไม่ได้เป็นคนให้เบอร์ช่าง แต่ผมเป็นคนตั้งกระทู้ ผมก็ต้องรับผิดชอบด้วย แต่ถ้าจะถามว่าร้านอยู่แถวไหนก็ไม่มีปัญหา ไปเจอกันที่หน้างานดีกว่าจะได้วิเคราะห์ถูก ถ้าโทรถามว่านี่สายอะไร ต่อยังไง ผิดไหมที่ต่อแบบนี้ แล้วจะเกิดอะไรขึ้น อย่างนั้นทำได้ป่าว อย่างนี้ทำเป็นป่าว อะไรประมาณนี้ ผมว่าอย่ารบกวนช่างเลย ปล่อยให้เขาทำมาหากินดีกว่านะครับ เพราะผมเชื่อว่ามีช่างเก่งๆ ดีๆ อีกหลายท่านที่ใกล้ตัวท่าน หรือในเวปแห่งนี้คอยช่วยตอบในเบื้องต้นได้เป็นอย่างดีครับ แล้วค่อยไปคุยกับช่างที่หน้างานครับ เพราะผมเข้าใจครับว่า กว่าจะลง 7a ได้สมบูรณ์นี่เลือดตาแทบกระเด็นครับ

ขอบคุณมากครับ ต้องขอโทษด้วยนะครับ ไม่ได้ว่าใครๆ นะครับ เพราะเห็นใจช่างเขาครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: moter11 ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2011 11:17:17
ผมกำลังดูเครื่องรุ่นนี้อยู่เลยคับ...ได้ความรู้เพิ่มอีกเยอะเลย...ขอบคุณคับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2011 15:18:12
ลงเครื่อเรียบร้อยแล้ว ทดลองแล้ว เครื่องนิ่มขึ้นเยอะ ลองเช็คโค๊ตดูแล้ว ไม่ฟ้องอะไรแล้ว แต่ยังไม่ได้ลองความเร็ว ว่าพรุ่งนี้ขึ้นทางด่วนคงได้ลอง เครื่องเดิมที่พังไป อัดได้แค่ 140 เอง


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: Red devil tr ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2011 21:11:42
อนาคตจาก 2Eจะไป7A อีกคนแต่ตอนนี้หาตังซ่อมช่วงล่างก่อน


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: NUMNIM ที่ 05 เมษายน 2011 22:16:58
กำลังจะลงพอดี


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ปากน้ำโพ ที่ 07 เมษายน 2011 22:51:33
เฮดเดอร์ 4a ใส่กับ 7a มีผลเสียไหมครับ กำลังลงเครื่อง 7a ใน ae 101  :emo7


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: TWO ที่ 09 เมษายน 2011 10:33:32
รถผมเครื่อง4a fe auto อาการรอบตกเครื่องดับ เวลาเปิดแอร์ไม่ทราบว่าทางร้านเขารับดูให้หรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: เมื่อตัดสินใจลงเครื่อง 7afe
เริ่มหัวข้อโดย: ya7afe ที่ 11 เมษายน 2011 18:18:33
ลองแวะเข้าไปดูนะ สงกรานต์เขากลับบ้านนะ ลองเช็คดูดีๆ