หัวข้อ: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++ เริ่มหัวข้อโดย: Me-ae101 ที่ 06 กรกฎาคม 2552 21:05:38 ช่วยไขความสงสัยด้วยนะครับ เดิม 0.9 หากเปลี้ยนเป็น 1.3 จะมี ผลดี หรือ เสีย อย่างไร ขอบคุณมากมายๆ ครับ
หัวข้อ: Re: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++ เริ่มหัวข้อโดย: สมถวิล@ปทุมNO.9 ที่ 07 กรกฎาคม 2552 10:03:40 รอเหมือนกัน :emotk
หัวข้อ: Re: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++ เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 07 กรกฎาคม 2552 21:53:05 ถ้ารถไม่ได้ทำเพิ่มเติมก็ใช้ 0.9 เท่าเดิมน่ะดีแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 08 กรกฎาคม 2552 09:22:40 ถ้าตามหลักวิทยาศาสตร์ 1.3 มันจะรับแรงดันได้มากกว่า 0.9 ดังนั้น ภายในหม้อน้ำจะมีแรงดันสูงขึ้น ทำให้กลายเป็นไอ ช้าลง
หัวข้อ: Re: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++ เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 08 กรกฎาคม 2552 10:10:01 แรงดันมากขึ้นอย่าลืมดูท่อยางและตัวล๊อคต่างๆนะคับ
หัวข้อ: Re: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++ เริ่มหัวข้อโดย: jo/jo ที่ 08 กรกฎาคม 2552 11:42:29 แรงดันมากขึ้นอย่าลืมดูท่อยางและตัวล๊อคต่างๆนะคับ ถ้าใส่ 1.3 ต้องตรวจดูด้วยเพราะว่ามันจะออกตามท่อยางแทนที่จะออกที่ฝาหม้อน้ำ หัวข้อ: Re: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++ เริ่มหัวข้อโดย: noohnu ที่ 08 กรกฎาคม 2552 11:50:43 ถ้ารถไม่ได้ทำเพิ่มเติมก็ใช้ 0.9 เท่าเดิมน่ะดีแล้วครับ ป๋าครับ....ที่ว่าไม่ได้ทำไรเพิ่มเนี่ย หมายถึงอะไรอ่ะครับ :emo7หัวข้อ: Re: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++ เริ่มหัวข้อโดย: noomtp ที่ 08 กรกฎาคม 2552 12:49:23 ถ้ารถไม่ได้ทำเพิ่มเติมก็ใช้ 0.9 เท่าเดิมน่ะดีแล้วครับ ป๋าครับ....ที่ว่าไม่ได้ทำไรเพิ่มเนี่ย หมายถึงอะไรอ่ะครับ :emo7หัวข้อ: Re: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++ เริ่มหัวข้อโดย: Chanjaoka ที่ 08 กรกฎาคม 2552 13:47:48 0.9 อีก 1 เสียงครับ ถ้าเกินนั้น พึงสังวรท่อยาง ตรงปั้มน้ำครับ รถที่ทำแข่งในทีมโมเต็ม ยังใช้แค่ บาร์ 1 เอง ครับ นี่จะเล่นตั้งบาร์ 3 อุอุ
หัวข้อ: Re: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 09 กรกฎาคม 2552 07:50:45 จาก 0.9 เพิ่มเป็น 1.3 เพิ่มมาอีก 0.4
จุดไหนอ่้อนแอสุด รั่วก่อนเพื่อน !!! ถ้าจะใส่ ต้อง "ทำ" อุปกรณ์ให้รอบรับแรงดันด้วย ของแต่งแบบนี้ ไม่ได้เหมาะกับรถเดิม ๆ หัวข้อ: Re: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++ เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 09 กรกฎาคม 2552 08:36:14 ถ้าจำไม่ผิด การเปลี่ยน ให้ระบบมัน มี แรงดันสูงขึ้น มันมีผล กับ อุณหภูมิจุดเดือด ของน้ำ ครับ เหมือน กับ ต้มไข่ บนยอดเขา กับ ต้มไข่ที่พื้นราบ ระดับน้ำทะเล เปลียน แรงดันบรรยากาศเปลี่ยน ทำให้ จุดเดือด ของ น้ำ มี องศาที่ต่างกัน ผมเข้าใจ ว่า ฝาหม้อน้ำ ที่เปลี่ยนๆ กัน ก็ เพื่อเหตุนี้ ครับ เพราะ รถโม มากๆ รอบ มันสูง ตัวร้อนเร็ว ไม่ได้เปลี่ยน เพื่อให้แรงดันสูง แต่เพื่อปรับจุดเดือด ของน้ำ ในระบบ
อันนี้ ความเข้าใจ ส่วนตัวนะครับ ผิดถูกประการใด ก็ ขออภัย ให้ผู้รู้ มาเสริม ครับ ผมว่า เมืองไทย ใช้ 0.9 ก็ พอ ครับ หัวข้อ: Re: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++ เริ่มหัวข้อโดย: Jeck ที่ 09 กรกฎาคม 2552 09:03:16 ประโยชน์ของฝาหม้อน้ำโดยหลักๆ จะทำหน้าที่กักแรงดันภายในหม้อน้ำให้มีความคงที่ด้วยวาล์วที่มีสปริงกำหนดแรง ซึ่งจะเปิดระบายแรงดันทิ้งไปก็ต่อเมื่อในหม้อน้ำมีแรงดันเกินความแข็งของสปริง และจะทำให้ภายในหม้อน้ำมีแรงดันสูงขึ้นตามแรงกดของฝาหม้อน้ำ ตามตัวเลขแรงดันที่ระบุเอาไว้บนฉลากที่ติดอยู่กับฝาหม้อน้ำ เช่น 0.9 บาร์ หรือเท่ากับ 13.22 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เป็นต้น การที่ทำให้ภายในหม้อน้ำมีแรงดันเพิ่มมากขึ้นนั้น ก็เพื่อที่จะให้จุดเดือดของน้ำในระบบหล่อเย็นสูงขึ้น โดยแรงดันที่เพิ่มขึ้น 1 ปอนด์ จะทำให้อุณหภูมิของน้ำมีจุดเดือดเพิ่มขึ้นประมาณ 2.5 -3 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งจุดเดือดที่เพิ่มขึ้นนี้สามารถคำนวณได้ เพื่อการแต่งรถให้มีความแรง !!!
สำหรับฝาหม้อน้ำนั้น จะระบุข้อควรระวังในการเปิดฝาเพื่อตรวจเติมน้ำในขณะที่ยังมีความร้อนอยู่ เพราะแรงดันของน้ำอาจจะทำให้ได้รับอันตรายได้ ซึ่งในการปฏิบัติที่ถูกต้องควรทำการตรวจเติมน้ำที่หม้อพักน้ำแทน ในส่วนที่เป็นโทษอันเกิดจากฝาหม้อน้ำก็มีอยู่บ้างเช่นกัน บางครั้งอาจจะพบเครื่องยนต์เกิดมีความร้อนสูงขึ้นมาผิดปกติ เมื่อช่างตรวจหาสาเหตุจากเครื่องยนต์หลายๆ จุดแล้วก็ไม่พบ ซึ่งฝาหม้อน้ำนี่แหละที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูงผิดปกติจนถึงขั้นน้ำเดือด สาเหตุก็มาจากหลายประการ เช่น แผ่นยางเล็ก ๆ ด้านล่างฝาหม้อน้ำเกิดหมดสภาพการใช้งาน แข็งตัว เปราะ หรือฉีกขาด หรือไม่ก็เป็นเหตุมาจากหม้อน้ำที่สกปรกเป็นสนิม จนทำให้วาล์วและสปริงเกิดเป็นสนิม ซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดเสียหายได้ ดังนั้นจึงควรที่จะได้มีการตรวจดูสภาพของฝาหม้อน้ำบ้างเป็นครั้งคราวในขณะที่เครื่องยนต์มีความเย็น หากเห็นว่าฝาหม้อน้ำมีอายุการใช้งานมายาวนานแล้ว หรือชำรุดฉีกขาด ก็ควรที่จะเปลี่ยนใหม่โดยการซื้อฝาหม้อน้ำที่เป็นของแท้จากบริษัท หรือของที่มีคุณภาพทัดเทียมจะดีที่สุด credit จาก http://www.grandprixgroup.com หัวข้อ: Re: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++ เริ่มหัวข้อโดย: norma_niggy ที่ 09 กรกฎาคม 2552 09:10:28 0.9 อีก 1 เสียงครับ ถ้าเกินนั้น พึงสังวรท่อยาง ตรงปั้มน้ำครับ รถที่ทำแข่งในทีมโมเต็ม ยังใช้แค่ บาร์ 1 เอง ครับ นี่จะเล่นตั้งบาร์ 3 อุอุ คริ คริ จากประสบการณ์จริงของพี่เค้าเลย ไม่ได้เจอพี่นานเลยวันไหนมาสระบุรีครับ |