หัวข้อ: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 11 กรกฎาคม 2009 22:32:05 อยากถามไว้เป็นความรู้อ่ะคับ ว่าแต่ละอย่างทำหน้าที่ยังไงทำงานอย่างไรบ้างอ่ะคับ ขอบคุณคับ
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: yamapee66 ที่ 11 กรกฎาคม 2009 23:26:17 อยากรู้ด้วยอะครับมันเป็นยังไง....ต่างกันตรงไหน
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 11 กรกฎาคม 2009 23:38:41 รอเหมือนกานครับ
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 12 กรกฎาคม 2009 00:10:34 สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์
ขอตอบแค่ สตรัท เป็นคำเรียกครับ สตรัท ปรับเกรียว คือตรงกระบอกจะมีเกลียวให้ขันอัดสปริงค์เข้าไปให้แน่นขึ้นได้ ถ้าเราต้องการให้มันแข็งขึ้น บอลจ๊อยส์ คือชุดเบ้าหัวช็อคอัฟที่ยึดกับตัวถัง ตัวบอลจ๊อยส์มันสามรถหมุนได้ปลายทิศทาง ทำให้การตั้งมุมองศาของแคมเบอร์ศูนย์ล้อปรับตั้งได้มากกว่าแบบปรกติครับ ผมอาจจะตอบไม่ละเอียดเดี๋ยวคงมีท่านอื่นๆมาช่วยเสริมครับ หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 12 กรกฎาคม 2009 00:51:41 สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ขอตอบแค่ สตรัท เป็นคำเรียกครับ สตรัท ปรับเกรียว คือตรงกระบอกจะมีเกลียวให้ขันอัดสปริงค์เข้าไปให้แน่นขึ้นได้ ถ้าเราต้องการให้มันแข็งขึ้น บอลจ๊อยส์ คือชุดเบ้าหัวช็อคอัฟที่ยึดกับตัวถัง ตัวบอลจ๊อยส์มันสามรถหมุนได้ปลายทิศทาง ทำให้การตั้งมุมองศาของแคมเบอร์ศูนย์ล้อปรับตั้งได้มากกว่าแบบปรกติครับ ผมอาจจะตอบไม่ละเอียดเดี๋ยวคงมีท่านอื่นๆมาช่วยเสริมครับ เสริมสตรัทปรับเกรียวนิดคับ มันช่วยปรับสูงต่ำของรถได้ด้วยครับ โดยที่ไม่ต้องตัดสปริงค่า K ของสปริงไม่เสียไป อยากสูงแค่ไหนต่ำแค่ไหน ปรับได้จากเกรียว หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 12 กรกฎาคม 2009 10:07:32 สตรัท แบบปรับเกลียว
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 12 กรกฎาคม 2009 10:10:34 ซุปเปอร์ สตรัท แบบปรับเกลียว
(http://lp.pcmoddingmy.com/albums/userpics/10001/DSC00055.JPG) หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: Oatmacher_cz* ที่ 12 กรกฎาคม 2009 11:03:49 จะเปลี่ยนช่วงล่างเป็นแบบ ซุปเปอร์สตรัท ต้องทำเยอะไหมคับ
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 12 กรกฎาคม 2009 11:06:08 จะเปลี่ยนช่วงล่างเป็นแบบ ซุปเปอร์สตรัท ต้องทำเยอะไหมคับ ก็ยกมาทั้งแพหน้าเรยยยย ;D หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 12 กรกฎาคม 2009 11:27:18 ที่เรียกกันว่า สตรัท นั้น เต็มๆ คือ แมคเฟอร์สันสตรัท นะครับ เป็นรูปแบบของระบบกันสะเทือน
ที่รวมเอา Shock Absorber และ Coil Spring ไว้ในชิ้นส่วนเดียวกัน เพื่อทำให้การ service ทำได้ง่ายขึ้นและประหยัดต้นทุน ในขณะที่ยังได้คุณภาพที่ดีอยู่ (ไม่ใช่ว่าดีมากที่สุดนะ) มีการต่อยอดเพื่อปรับปรุงคุณภาพ เพราะ แมคเฟอร์สันสตรัทแบบดั้งเดิม มีจุดอ่อนเมื่อช่วงล่างมีภาระ เพิ่มขึ้น ที่เรียกกันว่า load ซึ่งหมายถึงการบรรทุก แต่นักแต่งรถใช้กันผิดๆ ไปในทำนองที่ว่าการปรับ ช่วงล่างให้ต่ำลง เรียกว่าโหลดต่ำ เพราะนั่นมันไม่ได้บรรทุกน้ำหนักเพิ่ม แต่การที่รถดูต่ำลงเหมือนบรรทุก ของหนัก (ซึ่งรถที่บรรทุกหนักจริงๆ ก็ไม่ได้ทำให้รถมันต่ำลงสักเท่าไหร่) เอาเถอะคงแก้ไขไม่ให้ใช้กัน ไม่ได้แล้ว เพราะถ้าเรียกไปแบบถูกต้อง กลายเป็นแปลก และคุยกันไม่รู้เรื่องเข้าไปอีก Toyota ได้พัฒนาต่อยอดมาเป็นแบบมีจุดหมุนเพิ่มเติม เพื่อทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นได้เต็มที่ขึ้นเมื่อ มุม Camber เปลี่ยนไป ซึ่งแบบดั้งเดิมนั้น เมื่อ camber เปลี่ยนไปหน้าสัมผัสจะลดลง จะสังเกตุเห็นได้ ว่ากินหน้ายางด้านใน แต่ Super Macpherson strut จะมีจุดหมุนเพิ่มเติมในส่วนที่ใกล้กับคอม้า
รถที่จะได้ประโยชนจากระบบดังกล่าว คือรถที่ใช้ล้อหน้าในการขับเคลื่อน จึงมีรถ High Performance ไม่กี่รุ่น ของ Toyota ที่มีช่วงล่างระบบนี้ เพราะมันไม่จำเป็นสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่มีทำกันก็มีแค่ Toyota Corolla Levin/Trueno AE101/AE111 และ Toyota Celica ST205/ZZT231 เท่านั้นเอง และด้วยการมีต้นทุนที่สูง จังไม่ได้มีการผลิตต่อไปอีกในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในตอนนี้ แต่อะไรก็ไม่แน่นอน Toyota อาจเอากลับมาใช้ใหม่ตอนหลังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของรถยนต์ในอนาคตบางรุ่นก็ได้ แต่รถแข่งแบบ Stock Market ของ Toyota ยังคงใช้ในการแข่งขันอยู่ แต่เป็นการหยิบยืมมาจาก Celica เพราะว่า ใช้เบรคของเค้าด้วยไปเลยในตัว ไม่ต้องแปลงอีก และสำนักแต่งต่างๆ ก็ต่อยอดไปในทางที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถปรับระดับความสูงของรถยนต์ได้ ซึ่งจริงๆ แล้วเทคนิคนี้ใช้เพื่อการ balance น้ำหนักและความสมดุลย์ตัวถังและการ setup ช่วงล่างของรถแข่งมาก่อน เมื่อได้รับความนิยมสูงขึ้น ต้นทุนต่ำลง และคนทั่วไปก็อยากใช้งานบ้าง ก็มีออกมาจำหน่ายอย่างที่เห็น เมื่อก่อนถือเป็นของแพงมาก เพราะมันมีจำนวนน้อยและใช้เฉพาะในวงการ การแข่งรถยนต์เท่านั้น ปัจจุบัน สินค้าแบบ Pro Consumer ก็มีมากขึ้นเลยเห็นกันดาดดื่น หลากยี่ห้อ หลายเกรด สำหรับที่เรียกกันว่า จอยซ์ น่าจะมาจากโบว์จอยซ์ TK เพราะคำนี้เริ่มพูดกันตอน alum duo คู่นี้วางแผง (ดูท่าทางจะไม่ใช่ซะแระ) เอาจริงๆ เลยนะเรียกว่า Ball Joints ครับ โปรดสังเกตุ ว่าไม่มีอักษรตัวไหนที่จะเขียนได้เป็น ส์ หรือว่า ซ์ เลย นอกจาก s ที่ ใช้ลงท้ายเพื่อให้เป็นพหูพจน์เท่านั้นเอง ทีถูกควรเขียนว่า จอยท์ มากกว่าครับ บอล จอยท์ เป็น ข้อต่อแบบลูกบอลสามารถเคลื่อนไหวได้ รอบตัว (แต่ไม่ได้เรียกว่า 360องศาหรอกนะ และอย่าไปเทียบอย่างนั้นด้วย เพราะมันไม่ใช่) (http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/0/0f/Ball_joint_cross_section.jpg/220px-Ball_joint_cross_section.jpg) ภาพประกอบ Ball Joint ลักษณะนี้ก็มีในรถเราอยู่แล้วตรงที่เรียกว่า ลูกหมาก นั่นแหล่ะครับ (ที่เรียกว่าลูกหมากก็เพราะมันเหมือนลูกหมากในคนนั่นแหล่ะครับ) ทีนี้ ภาพที่ผมให้คุณดูเป็นตัวอย่างนั้น อาจจะนึกไม่ออกว่าเอามาทำไม ผมรู้ว่าคุณถามถึงอะไร ถ้าเรียกกันให้ถูกต้องเลย เรียกกันว่า Pillow Ball Joint Upper Mount ครับ พูดเป็นไทยแบบถูกๆ ก็ต้องบอกว่า เบ้าฯ แบบ ลูกบอล (ยาวอย่างนี้กว่าจะเรียกจบ ช่างเค้ารำคาญแหง) ดังนั้น เอาไว้รู้ แต่คงไม่ได้เอาไว้พูดกัน (http://www.rhdjapan.com/images/product/50724/Image/Normal/Image1.jpg) ภาพชุดซ่อม Ball Joint ของ CUSCO ข้างในสิ่งที่ว่านี้ ก็เป็นหัวลูกบอลโลหะ เจาะรูผ่านตรงกลาง และหัวลูกบอลที่ว่าก็อยู่ในเบ้าอีกทีนึง และเบ้านี้ ก็ติดกับ ตัวเสื้อเบ้าหัว Shock Absorber (จะได้เอาไว้ขันติดกับรถได้ไง) ด้วยความที่มันเคลื่อนที่เพิ่มขึ้นได้ ต่างจากแบบเดิมๆ ที่มาจากโรงงานคือมันแค่หมุน ตามเข็ม/ทวนเข็ม นาฬิกาได้ เมื่อยามรถเลี้ยว ซ้าย/ขวา แต่นี่ สามารถโยกเข้าๆ ออกๆ ไปในแนวหน้า/หลัง และ นอก/ใน ได้อีกด้วย ถ้าขึ้นลงได้ รีบเปลี่ยนด่วน เดี๋ยวมันหลุดออกมา ด้วยประโยชน์ที่มันโยกไป หน้า/หลัง ได้เค้าเลยเอาไว้ปรับมุม Caster ของข้อ และที่มันโยก นอก/ในได้ ก็เอาไว้ปรับ Camber ครับ แต่ที่ญี่ปุ่นทำขาย ก็มีแต่แบบปรับ Camber ได้อย่างเดียว แบบปรับได้สองอย่าง มักจะทำขึ้นมาเพื่อการแข่งขัน ส่วนมากทำขึ้นกันเอง แต่ตอนนี้ผมเห็นมีสำนักแต่งทำมาขายกันบ้างแล้ว แต่ ไม่ค่อยได้รับความนิยม เพราะราคาสูง คนซื้อน้อย เพราะมีข้อจำกัดและก่อให้เกิดความรำคาญสูง หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: kandymans (อ้น) ที่ 12 กรกฎาคม 2009 11:52:12 ขอบคุณมากเลยครับได้ความรู้ไปเต็มๆ
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 12 กรกฎาคม 2009 12:24:35 :emo2 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: bb@gun ที่ 12 กรกฎาคม 2009 12:45:17 สำหรับที่เรียกกันว่า จอยซ์ น่าจะมาจากโบว์จอยซ์ TK เพราะคำนี้เริ่มพูดกันตอน alum duo คู่นี้วางแผง (ดูท่าทางจะไม่ใช่ซะแระ) ความรู้เต็มๆ แต่มันเด็ดตรงนี้แหล่ะครับ :emo2นี่ถ้าจอยซ์ไม่ติดคุกคงจะมีโช้ครุ่นใหม่ๆมาให้เล่นอีกเยอะ :emotq หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: PyoungJ ที่ 12 กรกฎาคม 2009 20:20:46 สำหรับที่เรียกกันว่า จอยซ์ น่าจะมาจากโบว์จอยซ์ TK เพราะคำนี้เริ่มพูดกันตอน alum duo คู่นี้วางแผง (ดูท่าทางจะไม่ใช่ซะแระ) ความรู้เต็มๆ แต่มันเด็ดตรงนี้แหล่ะครับ :emo2นี่ถ้าจอยซ์ไม่ติดคุกคงจะมีโช้ครุ่นใหม่ๆมาให้เล่นอีกเยอะ :emotq หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: Jack_copy ที่ 12 กรกฎาคม 2009 22:44:36 อ้อเพิ่งรู้ว่ามาจาก โบ-จอยซ์ โบ-จอยซ์ โบ-จอยซ์ โบ-จอยซ์ บอล-จอยท์ บอล-จอยท์ ซะงั้น
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: TUM ที่ 12 กรกฎาคม 2009 23:16:06 :emo2 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 12 กรกฎาคม 2009 23:58:27 ล้อเล่นน่ะ มันก็ Ball Joint ตั้งแต่ทีแรกแล้ว ไม่ได้เพี้ยนอะไรมาหรอก (เดี๋ยวมีคนคิดจริงจังแย่เลย)
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: NewZ-*- ที่ 13 กรกฎาคม 2009 06:57:12 ปึ๊กเลย
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: nb ที่ 13 กรกฎาคม 2009 07:18:09 Toyota ได้พัฒนาต่อยอดมาเป็นแบบมีจุดหมุนเพิ่มเติม เพื่อทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นได้เต็มที่ขึ้นเมื่อ มุม Camber เปลี่ยนไป ซึ่งแบบดั้งเดิมนั้น เมื่อ camber เปลี่ยนไปหน้าสัมผัสจะลดลง จะสังเกตุเห็นได้ ว่ากินหน้ายางด้านใน แต่ Super Macpherson strut จะมีจุดหมุนเพิ่มเติมในส่วนที่ใกล้กับคอม้า รถที่จะได้ประโยชนจากระบบดังกล่าว คือรถที่ใช้ล้อหน้าในการขับเคลื่อน จึงมีรถ High Performance ไม่กี่รุ่น ของ Toyota ที่มีช่วงล่างระบบนี้ เพราะมันไม่จำเป็นสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่มีทำกันก็มีแค่ Toyota Corolla Levin/Trueno AE101/AE111 และ Toyota Celica ST205/ZZT231 เท่านั้นเอง และด้วยการมีต้นทุนที่สูง จังไม่ได้มีการผลิตต่อไปอีกในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในตอนนี้ แต่อะไรก็ไม่แน่นอน Toyota อาจเอากลับมาใช้ใหม่ตอนหลังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของรถยนต์ในอนาคตบางรุ่นก็ได้ แต่รถแข่งแบบ Stock Market ของ Toyota ยังคงใช้ในการแข่งขันอยู่ แต่เป็นการหยิบยืมมาจาก Celica เพราะว่า ใช้เบรคของเค้าด้วยไปเลยในตัว ไม่ต้องแปลงอีก อดภูมิใจเล็กๆ ไม่ได้นะเนี่ย รถเราใช้ระบบกันสะเทือนระดับ High Performance เลย :emoth แล้วรถรุ่นอื่นๆ นอกจากที่กล่าวมาใช้ระบบกันสะเทือนแบบไหนอ่ะครับ ขอความรู้เพิ่มอีกหน่อย หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 13 กรกฎาคม 2009 08:49:23 ก็ใช้แบบธรรมดาไงครับ Macpherson Strut ที่เห็นกันทั่วไป (สำหรับ Toyota นะ)
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: dennish ที่ 13 กรกฎาคม 2009 08:55:47 โช๊คสวย ๆ ทั้งน๊านนนนน :emotic
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: natti_ae92_LN.Z ที่ 13 กรกฎาคม 2009 10:56:33 ความรู้ เต็ม ๆ ขอบคุณครับผม
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: m101 ที่ 13 กรกฎาคม 2009 11:39:48 สุดยอดครับพี่บอย
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: แรงม้า(แคระ) ที่ 13 กรกฎาคม 2009 14:40:48 แหม..ใช้เวลาอ่านตั้งนาน ได้ฟามรู้มากเลย แต่ยังมีสงสัยครับ แล้ว ซุปเปอร์ตรัท กับ ตรัทเฉยๆ ทำไมเรียกต่างกันน่ะครับ
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 13 กรกฎาคม 2009 17:02:37 เพราะช่างฯ ทำให้คุณไม่รู้ว่าชื่อเต็มๆ มันคืออะไรก็เรียกแต่ Strut Strut กัน
Macpherson Strut คือชื่อของรูปแบบระบบกันสะเทือนแบบนี้ครับ คุณเปิดดู catalog รถยนต์ เค้าก็จะเขียนแบบนี้ และถ้าจิ้มซื้อรถที่ใช้แบบนี้มาใช้สักคันมันก็จะมีหน้าตาแบบที่เห็นนี่แหล่ะครับ ส่วน Super Macpherson Strut นั้นเป็นของที่ Toyota ต่อยอดขึ้น ไม่ได้มีทุกยี่ห้อ และเพราะมันยาว คนรุ่นก่อนๆ นี้ก็เลยย่น เหลือ Super Strut เท่านั้นเองครับ มีเฉพาะใน Levin/Trueno รุ่น Super Strut Package AE101/111 และก็ Celica รุ่น Super Strut Package ST205/ZZT331 ครับ รวมแล้ว มีรถ 2 รุ่น 2 Generation ตอนนี้ไม่มีผลิตแล้ว หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: แรงม้า(แคระ) ที่ 13 กรกฎาคม 2009 17:12:38 อ๋อ..แจ่มแจ้งครับ :emotn
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 13 กรกฎาคม 2009 17:41:28 เข้าใจว่า "สตรัท" คือจานรองคอยล์สปริง ไม่รู้ถูกรึเปล่าครับ
งั้นที่คนเรียกช๊อครุ่นที่ปรับเกลียวได้ว่า "สตรัท" อย่างเดียวก็ไม่ถูก แต่ต้องเรียกว่า "สตรัท-ปรับเกลียว" ใช่เปล่าครับ :emoti หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 13 กรกฎาคม 2009 20:24:49 ต้องเรียกให้เต็มเลยครับ "แมคเฟอร์สัน สตรัท แบบ ปรับความสูงต่ำได้ " แต่อย่าไปบ้ากับช่างเลย
เดี๋ยวมันเอาประแจตีหัวเอา เรียกว่า สตรัท อย่างเดียวก็ไม่ได้ เพราะคำว่า สตรัท เฉยๆ มันจะแปลได้ว่า Strut = (noun) 1. ไม้ค้ำ 2. ไม้ยัน (verb) 1. กราย 2. เดินวางมาด 3. กร่าง 4. กรีดกราย 5. ฉุยฉาย 6. นวยนาด 7. ป๋อ 8. เยื้องย่าง ดังนั้น จะต้องเรียกชื่อช่วงล่างด้วย จึงจะหมายถึง ช่วงล่างที่เราใช้กัน เพระจากคำนาม มันจะแปลได้ว่า ส่วนค้ำยัน ครับ ที่เรียก แมคเฟอร์สัน เพราะ Earle S. MacPherson เป็นคนคิดค้นครับ เลยได้ชื่อ ตามชื่อของเค้า http://en.wikipedia.org/wiki/Strut http://en.wikipedia.org/wiki/MacPherson_strut ลองเข้าไปศึกษาความเป็นมาได้ครับ จริงๆ อยากรู้เรื่องอะไร wikipedia ช่วยท่านได้ (อย่างคร่าวๆ) เอาเป็นว่า เวลาพูดคุยกันเราถือว่ารู้เรื่องประสานักเลงรถละกัน ที่เหลือ สิ่งที่ถูกต้องเก็บไว้เป็นความรู้ครับ เพราะประเดี๋ยวจะคุยกันไม่รู้เรื่อง การย่อ การย่น สิ่งที่เราเรียก เพราะเราเข้าใจกันครับ รู้ว่าหมายถึงอะไร ที่เหลือเราศึกษาไว้ก็พอ หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: yamapee66 ที่ 13 กรกฎาคม 2009 22:29:57 แล้วมันคุ้มไหมอะครับถ้าจะเปลียนอะครับ ......ประมานว่ามันดีไหมถ้าต้องเสียตังเแล้วเปลียนยากไหมอะไหล่ ช่วงล่างอะพอมีไหมอะครับ
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 13 กรกฎาคม 2009 23:39:40 ช่วงล่าง Super มีจุดหมุนประมาณ 20 จุด (ทั้งซ้ายและขวารวมกัน) ถ้าซื้อของเก่าเอาอะไหล่มาซ่อม
ก็ต้องซื้อกันยกแพ เคยซื้อเท่าไหร่ วันหน้ามันจะแพงขึ้น แต่ถ้าเบิกใหม่ ก็ราวๆ 2หมื่นครับ ส่วน shock absorber มีน้อยยี่ห้อที่ทำให้ ราคาหรือ แพงกว่าแบบปกติประมาณ 150% และเมื่อมันมี น้อย มีตังค์อย่างเดียวก็ยังซื้อไม่ได้ ต้องมีความพยายามด้วยครับ คุ้มไหม ถ้ามีรถคันเดียว ไม่ต้องการการบำรุงรักษาที่แพงเกินไป ก็มองข้ามไปได้เลยครับ แพงจริงๆ แต่รถผม สองคันก็ใช้นะ ^_^ หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: yamapee66 ที่ 13 กรกฎาคม 2009 23:46:52 ช่วงล่าง Super มีจุดหมุนประมาณ 20 จุด (ทั้งซ้ายและขวารวมกัน) ถ้าซื้อของเก่าเอาอะไหล่มาซ่อม ก็ต้องซื้อกันยกแพ เคยซื้อเท่าไหร่ วันหน้ามันจะแพงขึ้น แต่ถ้าเบิกใหม่ ก็ราวๆ 2หมื่นครับ ส่วน shock absorber มีน้อยยี่ห้อที่ทำให้ ราคาหรือ แพงกว่าแบบปกติประมาณ 150% และเมื่อมันมี น้อย มีตังค์อย่างเดียวก็ยังซื้อไม่ได้ ต้องมีความพยายามด้วยครับ คุ้มไหม ถ้ามีรถคันเดียว ไม่ต้องการการบำรุงรักษาที่แพงเกินไป ก็มองข้ามไปได้เลยครับ แพงจริงๆ แต่รถผม สองคันก็ใช้นะ ^_^ ขอบคุณมากครับ มีแต่ข้อ ดี สียอย่างเดียวแพง....กับหาของยาก หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: DARKSTAR ที่ 14 กรกฎาคม 2009 07:58:44 เวลามันเสีย แล้วหาเปลี่ยนไม่ได้ ก็พาปวดหัวไปพักใหญ่ๆอยู่เหมือนกันนะครับ :emoa
เด๋วนี้เห็นเป็นไม่ได้ ต้องซื้อมาเก็บสำรองไว้ก่อนล่ะ หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 14 กรกฎาคม 2009 08:16:52 เคลียร์คร๊าบ :emo2
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: nat_15 ที่ 14 กรกฎาคม 2009 09:30:31 :emo2 :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 14 กรกฎาคม 2009 09:43:07 รถผมก็ใช้นะครับ เพราะลองแล้วจะติดใจ ยิ่งได้ โช้คดีๆมานะ คนละเรื่องเลย
แต่แนะนำนะครับ ถ้าใช้แพซุปเปอร์แล้ว อย่าใช้โช้คแบบปรับเกลี้ยวเลยครับ มันจะออกแนวแข็งโคตรๆครับ แนะนำให้ใช้สปริ่งฐานเลยครับ ใช้ดีกว่าเยอะครับ เกาะถนน โคตรๆ แต่ถ้าใช้แบบปรั้บเกลี้ยวสปริ่งแข็งๆ ตัวถังฉีดขาดแน่นอนครับ อันนี้ลองมากับตัวแล้วละครับ หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: L E V I N 9 0 ที่ 14 กรกฎาคม 2009 13:42:52 :emotia
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร เริ่มหัวข้อโดย: B-BOY-AE101 ที่ 14 กรกฎาคม 2009 15:49:04 ++ได้ความรู้อีก
|