AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: krit_90 ที่ 24 กรกฎาคม 2009 17:11:47



หัวข้อ: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: krit_90 ที่ 24 กรกฎาคม 2009 17:11:47
  แบบว่าไปทำแอร์ครับ (คอม, ไดเออร์, วาว์ล, ล้างคอยย์เย็น)  แล้วเกิดอาการแบบนี้ครับ

1.  กินไฟครับ  คอมสตาร์ท ตกลงเหลือ 12 เองครับ
2.  ไม่ชดเชยรอบคับ  500 เอง

แต่มีอยู่ตัวหนึ่ง ไม่รู้ตัวอะไร  พอคอม สตาร์ท ท่อมันดูดอากาศเข้ามากเลยครับ ดัง  สูดดดดดดดดดดดดดดด   แต่พออุดท่อรอบตกมา 500 เองครับ

ใครรู้ช่วยตอบทีครับ


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Preecha-AE92 ที่ 24 กรกฎาคม 2009 22:53:25
1 รายละเอียดไม่พอ
2 พอคอม สตาร์ท ท่อมันดูดอากาศเข้ามากเลยครับ ดัง  สูดดดดดดดดดดดดดดด   แต่พออุดท่อรอบตกมา 500 เองครับ
ผมว่ามันคือตัวชดเชยนะ
ผิดถูกไงรอผู้รู้  ช่วยดันให้
 :emotic


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Adtgroup ที่ 25 กรกฎาคม 2009 05:34:52
ดูที่สายแวคคัม(สายยางสีดำเล็กๆ)ว่าเสียบที่ตัวชดเชยรอบแอร์หรือไม่ หลุดหรือขาดหรือไม่ :emoto


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: krit_90 ที่ 25 กรกฎาคม 2009 10:27:33
ของคุณครับ 
 
   ว่าแต่  ไอ้ตัวชดเชยรอบ หน้าตาเป็นอย่างไรครับ  พอมีรูป ให้ดูไหมครับ  เครื่อง ฝาลายอะครับ  ขอบคุณอีกครั้งครับ :emotn


หัวข้อ: Re: /
เริ่มหัวข้อโดย: <"เป็นคนเลวซํกพักนะ"> ที่ 25 กรกฎาคม 2009 11:07:04
(http://i381.photobucket.com/albums/oo259/AE92/picture5C115255114583.jpg)
ในวงกลม สีแดงครับ แว็คคั่มแอร์ / ตัวชดเชยรอบแอร์  :emotk


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Preecha-AE92 ที่ 25 กรกฎาคม 2009 12:49:26
เอารูปไปดูก่อน(ต้องทำงานแล้วววว)ของคันอื่นเหมือนกันหรือเปล่าไมรู้ รอผู้รู้มาอธิบายใหนะครับ ถ้าไม่มีเดี๋ยวเย็นๆจะมาบอกหลักการให้ครับ


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: krit_90 ที่ 25 กรกฎาคม 2009 14:17:04
 :emotn :emotn

จะได้ไปดูบ้างครับ

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 25 กรกฎาคม 2009 15:13:17
รอดูครับ


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Preecha-AE92 ที่ 25 กรกฎาคม 2009 18:56:08
หลักการทำงานของชดเชยรอบแอร์
 :emok บอกก่อนนะครับว่า ของผมอาจจะเหมือนหรือไม่เหมือนของคนอื่นนะครับ  :emok

- ตัวสีเทาคือ Idle Up VSV
   ท่อ F เป็นท่อที่ต่อมาจากVaccum ที่ดุดอยู่ตลอดเวลา
    ท่อ E เป็นท่อที่ต่อไปสั่งเปิดเร็กกูเลเตอร์
- ตัวสีเหลืองคือ เร็กกูเลเตอร์
   ท่อด้านบนคือ รูVaccum ทำหน้าที่สั่งเปิดวาล์ว
   ท่อด้ายล่างคือ ลมจากแหล่งจ่าย
   ท่อด้านข้างคือ ท่อจ่ายลม
     

- ตัวIdle up VSV(หรือเรียกง่ายๆโซลินอยด์วาล์ว)จะเป็นตัวที่รับไฟมาจากECU
เมื่อแอร์ทำงานจะมีไฟจ่ายมาที่ตัวของมัน และจะทำหน้าที่เปิดวาล์ว(มีทั้งแบบมีกรองและไม่มีกรอง)
-   เร็กกูเลเตอร์ก็เป็นวาล์วอีกแบบหนึ่งเหมือนกันครับ การทำงานคือใช้ลมเป็นตัวสั่งเปิด-ปิดโดยมีไดอะแฟรม
เป็นตัวกันห้องเพื่อสร้างสูญญากาศ(ประมาณนี้)และมีรู 2 รูเป็นทางเข้าและทางออกเพื่อให้อากาศไหลผ่านได้


- หลัการทำงาน(จากรูปเป็นแบบที่ผมใช้อยู่)คือเมื่อแอร์ทำงานจะมีไฟจ่ายมาที่ตัว Idle Up VSV
สั่งให้เปิดและที่ท่อ F ซึ่งมีแรงดูดรออยู่(ต่อมาจากรูของ(Auxiliary Valve ซึ่งอยู่ใต้เรือนลิ้นเร่ง)แล้วก็จะดูดผ่านท่อ E และไปดูดไดอะแฟรมที่ตัวเร็กกูเลเตอร์
เพื่อสั่งเปิดวาล์วและลมที่รอจ่าย(ของผมต่อมาจากท่อกรองอากาศ)อยู่แล้วก็จะไหลไปที่ท่อทางออกเพื่อจ่ายเข้าไปที่เรือนลิ้นเร่งเพื่อจ่ายอากาศไปชดเชยรอบ


แต่ของผมใช้เร็กกูเลเตอร์แบบปรับได้ซึ่งเราสามารถกำหนดอัตราการไหลของอากาศได้ครับ

 :emotsก็ประมาณนี้นะครับ ของผมก็เพิ่งได้ GTI เก่าๆเน่าๆมาไม่กี่เดือน ก็ต้องค่อยทำไปครับ(งบน้อย) :emotq


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: krit_90 ที่ 26 กรกฎาคม 2009 09:52:34
 :emotl

    เจอแล้วครับ  มันหลุดออกมาตอนตรวจแก๊ส

ขอบคุณ หลาย ๆ ครับ 

AE ช่างมีน้ำใจกันเสียจริง

น่าจะมีอู่ที่ทำรถ สำหรับชาว AE  แต่ไม่ต้องมีเด็กอู่หลอกครับ  ทำกันเองนี้และครับ  เจ้าของรถต้องทำเองด้วย แล้วความรู้สึกรักรถเน่า ๆ ของตัวเองจะเกิดขึ้น :emom


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: MooNoom007_@-SZ ที่ 14 พฤษภาคม 2012 02:00:40
 :emota เป็นประโยชน์มากเลยครับ ... รถตอนนี้เปิดแอร์รอบตก พอได้อ่านแล้ว เดี๋ยวลองเช็คดูตามเนื้อหาในนี้เลย  :emo2


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: gigoman ที่ 14 พฤษภาคม 2012 08:27:24
 :emote


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: jamebau ที่ 14 พฤษภาคม 2012 08:50:30
โอ้โห กระทู้เก่้าพอสมควรเลยนะครับ
แต่น้าเค๊าตอบได้เคลียร์มากๆเลย :emo2 :emo2 :emo2
สุดยอดครับ ปัญหาเรื่องนี้ มันอมตะครับ ผมก็เคยเจอมาก่อน ก็ได้ความรู้จากเว็บเรานี่แหละถึงหายป่วยได้


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Toy@2529 ที่ 14 พฤษภาคม 2012 09:15:21
แอร์รถผมพอวิ่งก็เย็นปกตินะครับ แต่พอรถติดสักพักเหลือแต่ลม เช็คพัดลมก็ปกติ เป็นไปได้ไหมครับที่จะเกี่ยวกับตัวนี้


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: jamebau ที่ 14 พฤษภาคม 2012 09:25:23
แอร์รถผมพอวิ่งก็เย็นปกตินะครับ แต่พอรถติดสักพักเหลือแต่ลม เช็คพัดลมก็ปกติ เป็นไปได้ไหมครับที่จะเกี่ยวกับตัวนี้
โดยส่วนตัวผมว่าถ้าไม่เย็นนี่ไม่น่าเป็นที่ตัวชดเชยนะครับ
อาจเป็นที่รีเลย์ ฟิวส์ หรือตัวควบคุมตัดอุณหภูมิมากกว่าครับ ผมว่าแวะไปที่ร้านแอร์ได้เลยนะครับ ไม่น่าจะแพงนะครับ
แต่เดี๋ยวรอน้าๆท่านอื่นมาตอบอีกทีก็ชัวร์กว่านะครับ


หัวข้อ: Re: ตัวชดเชยรอบแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Nut_Flush .CZ ที่ 14 พฤษภาคม 2012 10:03:19
แอร์รถผมพอวิ่งก็เย็นปกตินะครับ แต่พอรถติดสักพักเหลือแต่ลม เช็คพัดลมก็ปกติ เป็นไปได้ไหมครับที่จะเกี่ยวกับตัวนี้
1.ระบบระบายความร้อนไม่ดี
2.คอมแอร์ไม่มีกำลังอัด