AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: tduangman ที่ 06 สิงหาคม 2009 09:31:49



หัวข้อ: เกี่ยวกับจานจ่ายและการตั้งไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tduangman ที่ 06 สิงหาคม 2009 09:31:49
คือผมไปเจอคำแนะนำว่าอย่างนี้ครับ "อย่าตั้งไฟแก่จนเกินไปนักเพราะระบบน้ำมันจะเขกได้" หมายความว่าอย่างไรครับ(น้ำมันจะเขก)


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับจานจ่ายและการตั้งไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 06 สิงหาคม 2009 15:44:17
ค่าออกเทนของแก็สมัน100 กว่า พอตั้งไฟพอดีกับก็ส เมื่อใช้น้ำมันไฟก็แก่ไป เลยเข็กไง


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับจานจ่ายและการตั้งไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 11 สิงหาคม 2009 07:48:41
ไฟแก่ก็คงประมาณว่ามันจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะขึ้นไปสุด มันไม่ใช่ระบบน้ำมันเขกครับ ออกเทนต่างกันทำให้จุดที่มันจะติดไฟเวลาเป็นไอดีมันก็ต่างกันไปด้วยจึงจำเป็นที่ต้องปรับไฟให้มันพอดี แต่ถ้าเราใช้เชื้อเพลิง2ระบบที่มีความแตกต่างกัน คุณคงต้องเลือกว่าจะใช้อะไรมากกว่าก็ปรับให้มันไปตามนั้น แต่หากต้องการให้มันใช้ได้ดีทั้งคู่คงต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเช่นกล่องควบคุมครับ เช่น TAP


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับจานจ่ายและการตั้งไฟครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 11 สิงหาคม 2009 16:21:54
ตามพี่ๆ ข้างบนว่าครับ

คืออ๊อกเทนของเบนซินกับแก๊สมันต่างกันอ่ะ เบนซิน 91 แต่แก๊สล่อไป 100 กว่า

ถ้าอยากทราบความหมายของค่าอ๊อกเทนลองหาใน Google ดูครับ แต่อธิบายคร่าวๆ แบบงูๆ ปลาๆ ได้ว่าค่าอ๊อกเทนคือค่าที่บอกความไวไฟของเชื้อเพลิงชนิดนั้นๆ ยิ่งต่ำยิ่งไวไฟมาก ยิ่งสูงยิ่งอึด รถสนามที่ใช้น้ำมันอ๊อกเทนสูงก็เพื่อความทนต่อการจุดระเบิดได้มาก จะได้จูนไฟให้แก่ๆ ได้มากนั่นเอง รอบเลยจัดกระจุยกระจาย (ไม่รู้เข้าใจถูกรึเปล่า...พี่คนไหนรู้ลึกช่วยเพิ่มเติมด้วยครับ)

ส่วนรถบ้านที่ไม่ให้ตั้งไฟแก่มากเกิน ก็เพราะว่าพอเบนซินเจอไฟปุ๊บก็จะระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะชักถึงจุดที่สมควร แบบว่ายังชักขึ้นไม่สุดเลยม่างก็ระเบิดมากั๊กซะแล้ว จึงทำให้แรงเครื่องอ่อยบ้าง จุดระเบิดผิดจังหวะบ้างจนพังในที่สุด (ก้าน, ข้อ, สูบ, วาวล์ สารพัด) ที่สำคัญคือความร้อนในระบบจะสูง

แต่แก๊สนี่สิ ถ้าตั้งไฟต่ำเกินมันก็จะเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เกิดเป็นมลพิษบ้าง คราบเขม่าบ้าง ที่สำคัญคือการให้แรงไม่มากเท่าที่ควรจะเป็น

เชื้อเพลิงทั้ง 2 ชนิดนี้จึงมีความเหลื่อมล้ำกันพอสมควร ทำให้เจ้าของรถต้องเลือกว่าจะต้องทำการจ่ายไฟให้ระบบใดใช้งานได้สมบูรณ์ (พูดถึงระบบมิกซ์บ้านๆ นะครับ)