หัวข้อ: รบกวน พี่น้อง AE ด้วยคับ เรื่อง เบรค เริ่มหัวข้อโดย: pbabie ที่ 10 สิงหาคม 2552 15:49:43 พอดีผมไปเปลี่ยนผ้าเบรคดิสหลังมา แล้วปรากฏว่า ช่วงเบรค มันดันลึกกว่าเก่า :emo5 แทนที่จะตื้นขึ้น ทำให้ระยะเบรคไกลขึ้นในระยะทางที่เท่าเดิม :emoti
ไม่แน่ใจว่าช่างเขาเซ็คยังไง แต่ช่วงดึงของเบรคมือกลับตื้นขึ้น คือ ดึงแปปเดียวก็อยู่แล้ว ก็เลยอยากรบกวนพี่ๆน้องๆคับว่าพอจะมีวิธีแก้ไขมั้ยคับ ขอบคุณมากคับ :emos :emos :emos หัวข้อ: Re: รบกวน พี่น้อง AE ด้วยคับ เรื่อง เบรค เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 10 สิงหาคม 2552 17:28:07 ช่างยังไม่ได้ไล่ลมในระบบจนหมดรึเปล่าครับ
ไม่ได้เป็นกับช่างทุกคนนะ แต่หลายครั้งเหลือเกินที่ช่าง (มักง่าย) ทำงานไม่จบ จนต้องกลับมาจัดการเองที่บ้าน อย่างมีอยู่ครั้งกับช่างที่ไว้ใจ ให้ใส่ปั๊มคลัชท์บน ผลสุดท้ายผมต้องมาไล่ลมอีกรอบทีหลังเพราะพี่แกไล่แค่ 2 ทีปล่อยผมกลับบ้านแล้ว (คลัชท์ก็ต้องไล่ลมเหมือนกัน วันนั้นคลัชท์ม่างแข็งมาก) อย่าคิดว่าช่างปล่อยงานแล้วจะไว้ใจได้ครับ ถ้าไม่ลำบากเกินไปถอดล้อออกมาไล่ลมอีกรอบจะชัวร์กว่าอ่ะ :emotp หัวข้อ: Re: รบกวน พี่น้อง AE ด้วยคับ เรื่อง เบรค เริ่มหัวข้อโดย: pbabie ที่ 10 สิงหาคม 2552 23:24:13 ช่างยังไม่ได้ไล่ลมในระบบจนหมดรึเปล่าครับ ขอบคุณพี่ท่านมากคับ แต่อยากทราบวิธีการไล่ลมเองโดยละเอียดอ่ะคับ ยังไงรบกวนด้วยนะคับ ขอบคุณคับไม่ได้เป็นกับช่างทุกคนนะ แต่หลายครั้งเหลือเกินที่ช่าง (มักง่าย) ทำงานไม่จบ จนต้องกลับมาจัดการเองที่บ้าน อย่างมีอยู่ครั้งกับช่างที่ไว้ใจ ให้ใส่ปั๊มคลัชท์บน ผลสุดท้ายผมต้องมาไล่ลมอีกรอบทีหลังเพราะพี่แกไล่แค่ 2 ทีปล่อยผมกลับบ้านแล้ว (คลัชท์ก็ต้องไล่ลมเหมือนกัน วันนั้นคลัชท์ม่างแข็งมาก) อย่าคิดว่าช่างปล่อยงานแล้วจะไว้ใจได้ครับ ถ้าไม่ลำบากเกินไปถอดล้อออกมาไล่ลมอีกรอบจะชัวร์กว่าอ่ะ :emotp หัวข้อ: Re: รบกวน พี่น้อง AE ด้วยคับ เรื่อง เบรค เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 11 สิงหาคม 2552 15:56:26 จัดให้ :emo4
*การไล่ลมต้องมีผู้ช่วยอีกคนนะครับ ใครก็ได้ที่เหยียบเบรคเป็น **ทุกขั้นตอนจะต้องทำด้วยความระมัดระวังมากๆ ช่วงยกรถระวังมันหล่นมาทับ หาจุดสอดขาตั้งให้ดีๆ ***น้ำมันเบรคใช้ประมาณเชลล์เหลืองขวดใหญ่ ......................................... การไล่ลมในระบบเบรค คือการเอาฟองอากาศที่อยู่ในระบบออก ไม่ว่าจะเป็นอากาศในสายน้ำมัน, ปั๊ม หรือคาลิปเปอร์ เพราะไม่งั้นเวลาเหยียบเบรก แทนที่น้ำมันเบรกจะเป็นตัวดันสูบในคาลิปเปอร์ให้เลื่อนกดผ้าเบรก จนแนบจานดิสด้วยแรงแบบไฮดรอลิก อากาศดันทะลึ่งมาแทรกอยู่ด้วย แรงกดก็หดหายไป กลายเป็นเหยียบเบรกแล้วแต่รถไม่หยุด ไหลไปทิ่มคันหน้าให้เรามึนเล่นว่า "ก็เหยียบเบรกแล้วนี่หว่า?" ขั้นตอนการไล่ลมก็แสนง่าย แค่ให้อีกคนเหยียบเบรกย้ำๆๆๆ แล้วอีกคนก็ปล่อยน้ำมันเบรกที่เป็นฟองฟอดๆ ทิ้งจนกว่าจะไม่มีฟองออกมากับน้ำมัน ทำให้ครบทั้ง 4 ล้อ....ง่ายนะ แต่เหนื่อยอ่ะ :emotz วิธีการกะขั้นตอน - ยกรถขึ้นมาให้ล้อคู่หน้าพ้นพื้น สอดขาตั้งไว้ที่แชสซี ปีกนก หรือบริเวณที่เห็นว่าแข็งแรงพอที่จะรับ นน.รถไหว (ลองเคาะดูความแข็ง) สอดขาตั้งทั้ง 2 ฝั่งซ้าย-ขวา - ถอดล้อฝั่งนึงก่อน แล้วเอาวางไว้ใต้ประตูหน้า เผื่อฉุกเฉินรถร่วงจะได้ลงล้อก่อน อีกฝั่งยังไม่ต้องถอด - ที่หลังคาลิปเปอร์ จะเห็นหัวน๊อตยื่นออกมายาวๆ เด่นสะดุดตา แต่จำเบอร์ไม่ได้แล้วว่า 8 รึเปล่า - เอาบล๊อกจ่อหัวน๊อตไว้เลย แล้วตะโกนบอกให้คนที่นั่งเบาะอยู่เหยียบเบรคว่า "ย้ำ" คือการเหยียบเบรกประมาณ 10 ปึ้ด ไม่ต้องเร็วมากเดี๋ยวก้านเบรกหัก แต่ขอให้เหยียบสุด เพื่อไล่ฟองอากาศให้มากระจุกอยู่ที่ปลายทางนั่นเอง ตอนนี้เบรคจะแข็งมากใครได้เหยียบจะเมื่อยน่องสุดๆ (ขั้นตอนนี้เรียกว่า "ย้ำ") - เมื่อย้ำได้ซัก 10 ปึ้ดก็ตะโกนบอกให้เค้า "เหยียบ" คือเหยียบเบรกค้างไว้ แล้วให้เราค่อยๆ ขันบล๊อกที่คาลิปเปอร์ออกเล็กน้อย จะเห็นน้ำมันเบรกพุ่งออกมาแป๊บนึงโดยมีฟองอากาศฟอดๆผสมอยู่ด้วย ขันน๊อตเข้าที่เดิมเตรียมย้ำต่ออีกเพราะครั้งเดียวยังไม่หมดอ่ะ - ทำซ้ำจนกว่าน้ำมันเบรคที่ออกมาจะไร้ซึ่งฟองอากาศใดๆ (ช่วงนี้ต้องหมั่นเติมน้ำมันเบรกไม่ให้พร่อง ไม่งั้นถ้าอากาศเข้าระบบก็จะต้องเริ่มใหม่) - เริ่มล้อต่อไป และทำคู่หลังด้วยวิธีเดียวกัน ......................................... ข้อควรจำให้ขึ้นใจ - น้ำมันเบรกกัดสีทุกชนิดจนลอกได้ อย่าให้โดนรถ ถ้าโดนให้รีบเอาน้ำล้างออก ไม่งั้นด่าง - ถึงทำเองจะเหนื่อยโคด แต่ไม่เสี่ยงเท่าให้ช่างทำ เพราะรถเราเองเรารักจึงทำอย่างละเอียดและยอมเสียเวลากับมันได้เป็นวัน ไม่เหมือนช่างที่ต้องรีบปล่อยงานเพื่อรับรถคันต่อไป ประสบการณ์ตรงจากเมื่อก่อน ตอนนั้นยังไม่ฉลาดเท่าไหร่เลยต้องพึ่งช่าง คือเอารถเข้าไปซ่อมพอออกมาก็ติดไฟแดง ตอนเหยียบเบรกปุ๊บขนลุกเลย.....เบรกจมครับ! ดีที่อยู่ห่างจากคันหน้าเลยรีบกดเบรกย้ำๆๆๆ มันเลยสูงขึ้นมานิดนึง กลับมาถึงบ้านโทรหาช่าง มันบอก "ลืม...แต่คุณไม่รู้เหรอว่ายังไม่ได้ไล่ลม" <---- ดูมันย้อน ผมเลยไม่ค่อยชอบไง ส่วนใหญ่มักง่าย ส่วนน้อยก็ไปอยู่อู่แพงๆ เรียบ - คนที่ยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเบรกเลยก็ลองทำดูนะครับ ถือเป็นการถ่ายของเก่าที่ดำปี๋ทิ้ง ลูกยางปั๊มจะได้อยู่กับเรานานๆ และถือโอกาสเช็คสายอ่อนด้วยว่าแตก หรือบวมยัง - ทำเองประหยัดไปอย่างน้อยๆ 300.- ได้งานเนียนๆ ที่ไม่มีใครให้คุณได้ นอกจากตัวคุณเองครับ...โชคดี :emo2 หัวข้อ: Re: รบกวน พี่น้อง AE ด้วยคับ เรื่อง เบรค เริ่มหัวข้อโดย: pbabie ที่ 12 สิงหาคม 2552 20:51:47 :emotn :emotn :emotn :emotn ขอบคุณมากมายคร้าบบบบบ :emos :emos :emos :emos
|