หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: AE สี กะปิ ที่ 11 กันยายน 2009 02:35:36 สมมุติว่า รถคันนึง ใช้ท่อ ขนาด 2.2 พักปลายไส้ตรงใบเดียว ท่อเดินตรงไม่มีโค้งงอ
จะเปรียบเทียบ ถ้าเปลี่ยนไปใช้ ท่อขนาดใหญ่สัก 2.5-3 นิ้วแต่ใช้ท่อเงียบๆ ไอเสียจะออกพอกันไหมครับ สงสัยอยู่ แต่ผมคิดว่า ปริมาณไอเสียออกได้เร็ว(Velocity)กับ ปริมาณไอเสียออกได้เยอะ(Capacity)มันน่าจะต่างกัน ตัวผมคิดว่าออกได้เร็วน่าจะดีกว่านะ รบกวน ผู้เชี่ยวชาญ หน่อยครับ พอดีผมไม่ค่อย เชี่ยวเรื่องของไหลเท่าไร หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: 7a71 ที่ 11 กันยายน 2009 02:57:22 แล้ว เสร็จเร็ว หลายรอบ กับ เสร็จช้า แต่น้ำออกเยอะ แบบไหนดีกว่ากัน ใครรู้ตอบด้วย ถือว่ากระทู้ใกล้เคียงกัน ละกัน
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: NUI101 ที่ 11 กันยายน 2009 03:45:42 :emoa :emoa
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: >>lSlingtolOl<< ที่ 11 กันยายน 2009 08:28:53 เสร็จเร็วหลายรอบ ดีกว่าครับ สนุกดี มี ขากระตุก ตึงๆบ่อยๆ หนุกหนานดีครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 11 กันยายน 2009 09:00:13 ท่อไรอ่ะ ต้องลองขับรถพี่แล้วแหละ ว่าท่อเงียบแล้วอาการต่างจากท่อตรงป่าว :emoth :emoth
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 11 กันยายน 2009 09:18:27 แล้ว เสร็จเร็ว หลายรอบ กับ เสร็จช้า แต่น้ำออกเยอะ แบบไหนดีกว่ากัน ใครรู้ตอบด้วย ถือว่ากระทู้ใกล้เคียงกัน ละกัน 5555555+คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ 100 เมตร/วินาที อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้ แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: 7a71 ที่ 11 กันยายน 2009 09:39:33 แล้ว เสร็จเร็ว หลายรอบ กับ เสร็จช้า แต่น้ำออกเยอะ แบบไหนดีกว่ากัน ใครรู้ตอบด้วย ถือว่ากระทู้ใกล้เคียงกัน ละกัน 5555555+คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ .....เมตร/วินาที (จำไม่ได้) อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้ แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 11 กันยายน 2009 09:55:04 แล้ว เสร็จเร็ว หลายรอบ กับ เสร็จช้า แต่น้ำออกเยอะ แบบไหนดีกว่ากัน ใครรู้ตอบด้วย ถือว่ากระทู้ใกล้เคียงกัน ละกัน 5555555+คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ .....เมตร/วินาที (จำไม่ได้) อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้ แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: landslots รัก ในหลวง ที่ 11 กันยายน 2009 10:02:49 -_-a มาเอาของด้วยก๊าปปปป
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: katawutc ที่ 11 กันยายน 2009 11:08:22 เสร็จเร็ว รอบเดียวดิ เซ็งโคตร
เดี๋ยวกระทู้ของเขาเสียหมด แต่โดยส่วนตัวผมคิดว่าออกได้เร็วน่าจะดีกว่า หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: boatham ที่ 11 กันยายน 2009 11:13:18 พร้อมจะออกเรือกันหรือยังพวกเรา !!
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: AE สี กะปิ ที่ 11 กันยายน 2009 11:35:41 -_-a มาเอาของด้วยก๊าปปปป เด๋วก่อนเด๋วไปเอา ตอนนี้ เบอ5 (บ้าเหอ) รถใหม่ อยู่ 55 หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: landslots รัก ในหลวง ที่ 11 กันยายน 2009 11:40:44 คันในรูปรึเป่า วิน
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: AE สี กะปิ ที่ 11 กันยายน 2009 14:24:31 หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: L E V I N 9 0 ที่ 11 กันยายน 2009 16:25:26 ต้องดูว่าเครื่อง แบบไหนครับ ถ้าเป็น turbo โล้งๆ ดีกว่า ถ้าเป็น na แน่นๆดีกว่า
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 11 กันยายน 2009 17:40:54 แล้ว เสร็จเร็ว หลายรอบ กับ เสร็จช้า แต่น้ำออกเยอะ แบบไหนดีกว่ากัน ใครรู้ตอบด้วย ถือว่ากระทู้ใกล้เคียงกัน ละกัน 5555555+คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ .....เมตร/วินาที (จำไม่ได้) อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้ แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า ถ้าจำไม่ผิดเขาเรียกหลักการ Overlab ครับ ท่อใหญ่ไปไม่ดีครับ ไอเสียวิ่งช้า ไอเสียลูกหลังมาชน ก็อั่น ท่อเล็กไปไอเสียวิ่งเร็ว แต่ถ้าไม่พอก็อั่นครับ ท่อพอเหมาะดีกว่าครับ แล้วก็มีคนเคยบอกว่า แค่เอาแคตออกก็มีผลแล้ว กับการไหลของไอเสีย เครื่องเดิมๆ ท่อเดิมๆดีที่สุดแล้ว โดยเฉพาะ auto แต่ของอย่างนี้ต้องลองเพราะเราไม่รู้จะคำนวณยังไง หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: AE สี กะปิ ที่ 11 กันยายน 2009 17:47:30 แล้วถ้าเครื่อง มันไม่เดิมนี้ซิ จะทำยังงัย
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 11 กันยายน 2009 20:39:59 คงต้องลองแล้วมั่งครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: Chanjaoka ที่ 11 กันยายน 2009 21:05:13 แล้วถ้าเครื่อง มันไม่เดิมนี้ซิ จะทำยังงัย ยังงั้น คงต้องไล่ขนาดดูแล้วแหละ มันไม่มีสูตรสำเร็จ เครื่องตัวเดียวกันยกไปวางอีกคันในบอดี้เดียวกันทำเหมือนกันยังต้องไปไล่ใหม่เลย :emotq :emotqหัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 11 กันยายน 2009 23:50:49 แล้วถ้าเครื่อง มันไม่เดิมนี้ซิ จะทำยังงัย ยังงั้น คงต้องไล่ขนาดดูแล้วแหละ มันไม่มีสูตรสำเร็จ เครื่องตัวเดียวกันยกไปวางอีกคันในบอดี้เดียวกันทำเหมือนกันยังต้องไปไล่ใหม่เลย :emotq :emotqตามท่านนี้คับ คงต้องใช้ไล่เอาคับ ไม่มีขนาดตายตัวคับ ผมยกตัวอย่างที่ผมเล่นเรือนะคับ ท่อใบเดียวกัน เอาไปใส่ในเครื่องอีกตัวนึง ที่มีการยกพอร์ทต่างกันหรือช่วงชักต่างกัน ขนาดลูกต่างกัน ขนาดพอร์ทต่างกัน กำลังอัดต่างกัน ยังวิ่งไม่้หมือนกันเลยคับสำหรับรถเครื่อง 4จังหวะแน่นอนคับ ถ้าแคมต่างจากเดิม หรือมีตัวอัดอากาศ ขนาดวาล์วต่างจากเดิมหรืออื่นๆ แน่นอนคับว่าคงใช่ท่อเส้นเดิมไม่ได้คับ (ได้แต่อาจจะไม่ดีที่สุด)ดูเรื่องการไหลจะดีกว่าเรื่องปริมาณคับ ท่อเหมือนกันแต่แตกต่างกันตรงหน้าแปลนก้อวิ่งต่างกันแล้วคับ เช่นหน้าแปลน บานออก กับหน้าแปลนที่เป็นแบบเตเปอร์ เป็นต้นคับ อย่างท่านข้างบนว่าคับ ท่อใหญ่ไอเสียออกเร็วแต่การไหลมันอาจจะไม่ดี คือมันไปวน อยู่ในท่อคับ อาจเกิดการชนกันภายในท่อ หรือบางทีออกมาใช้ท่อเล็กช่วงกลางอาจจะขยายใหญ่คล้ายลูกบวบแล้วช่วงหลังอาจไปลดขนาด ลงอีกทีเป็นต้นคับ ลองดูคุณเบสเผื่อมาตอบเพราะแกอยู่โรงงานท่อน่าจะมีสูตรคำนวนการไหลอ่ะคับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 12 กันยายน 2009 00:25:42 นอกเรื่องหน่อยนะ วิน71 อย่าว่ากันนะ
พี่แดงครับหายไปพักใหญ่ๆเลยนะเนี่ย :emotq หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: NoizE ที่ 12 กันยายน 2009 00:41:06 แหะๆ 20v ยังใช้ 1 นิ้ว 7 หุน อยู่เลย ยังไม่ได้เดินท่อใหม่ :emoto
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: Chanjaoka ที่ 12 กันยายน 2009 19:07:22 นอกเรื่องหน่อยนะ วิน71 อย่าว่ากันนะ พี่แดงครับหายไปพักใหญ่ๆเลยนะเนี่ย :emotq ช่วงนี้ยุ่งมากมาย เลยอ่ะตุ้ย หลายเรื่องหลายราว วิน...ถ้าลองแล้วได้ความยังไง มาเล่าสู่กันฟังบ้างเด้อ เดี๋ยวพี่แชร์ประสบการณ์ให้ฟังก่อนแล้วกันมันก็เป็นปัญหาโลกแตกอยู่เหมือนกัน นะ เครื่อง3S-GE+เกียร์+ท่อทั้งเส้น 2นิ้ว5 ยกลงจาก101ไปวางใน101และ อี100 ทั้ง3คัน วิ่งกันคนละเรื่องเลย อ่ะ 101คันที่ยกลงวิ่งดีขับแบบเร็วกว่าบ้านๆนิดนึงหลังจาก180ไปถึง210ขึ้นปกติไอ้101คันที่2จาก180ไป195ปกติหลังจากนั้นอืดอย่างเห็นได้ชัดเจนหลังจากนั้นยกไปวางในอี100เริ่มอืดตั้งแต่190นิดๆแบบว่า205 หืดขึ้นคอ อ่ะ หลังจากนั้น เดินท่อใหม่ เอาบวบกับลูกปลายไว้แล้วทำหน้าแปลนใหม่ลดจาก2นิ้ว5 เหลือ2นิ้ว3 มันไปดีว่ะวินจาก180ไป210ไม่น่าเกียจแล้วอีกอย่างยกคันเร่งเหลือที่210แล้วเริ่มเดินใหม่เนียนๆมันไปได้ถึง230เลยอ่ะแต่ต้องใช้เวลาหน่อยนึง แค่นี้แหละที่อยากจะบอก หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 12 กันยายน 2009 21:23:31 อะไรใหญ่ ๆ มันก็ไม่ได้ดีเสมอไป เห่อ ๆ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 12 กันยายน 2009 21:29:27 วิศวกร ท่อ ยานภัณฑ์ ไม่เข้ามาให้ความรู้ เพื่อนๆ หน่อยเหรอครับ เสี่ยเบสท์ COROLLA BOY :)
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 12 กันยายน 2009 23:52:39 การปรับปรุงไอดีและไอเสีย เป็นศาสตร์ ผมมีหนังสือเล่มนี้ไว้ใช้อ่านประกอบการทำงาน
(http://ecx.images-amazon.com/images/I/21GG5KRG2RL._SL500_AA180_.jpg) ก็สั่งซื้อมาอ่านก็ราวๆ 7 ปีได้แล้ว ป่านนี้ยังอ่านไม่หมดเลย แต่ว่าก็ได้อะไรเยอะครับ http://www.amazon.com/Scientific-Exhaust-Systems-Engineering-Performance/dp/0837603099 ยังมีหนังสือเกี่ยวกับการทำ head block และอื่นๆ อีกเยอะ ไม่ว่า SC, TC อ่านไว้ไม่มีหลงทาง หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 13 กันยายน 2009 09:57:28 ดูราคาแล้วไม่แพงนะเนี่ย เป็นงานเป็นการมัก ๆ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: SunBack ที่ 13 กันยายน 2009 21:53:05 กระทู้นี้น่าสนใจครับ :emotg
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: AE สี กะปิ ที่ 20 กันยายน 2009 14:40:23 รอผู้รู้ แจ้ง เห็นจิง ครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 20 กันยายน 2009 20:11:37 คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ 100 เมตร/วินาที (จำไม่ได้) อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้ แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า ก็มาถึงสูตรคำนวน ความเร็วของอากาศที่ดีที่สุดในท่อ ทั้ง ไอดีและไอเสีย อยู๋ที่ 100m/s สูตร ก็คือ ปริมาณอากาศ ( ลูกบาศเมตร/s) ความเร็วอากาศ ( m/s ) =------------------------------ พื้นที่หน้าตัด ( ตารางเมตร) เอาแบบคล่าว ๆ นะครับ เพราะใช้คำนวนฝั่งไอดีได้ตรง แต่ฝั่งไอเสีย มันแล้วแต่จะใส่หม้อพักกี่ใบด้วย เพราะอากาศที่ออกจากฝั่งไอเสียมันจะขยายตัว และมีปริมาณ มากกว่าตอนเข้ามากมาย หม้อพักเนี่ยแหละ เป็นตัวลด แรงดันที่อากาศขยายตัวมาแล้วความร้อน พื้นที่หน้าตัด = ปริมาณอากาศ/ความเร็วอากาศ = .16(เครื่อง1600ที่แรงม้าสูงสุดที่ 6000รอบ)/100 พื้นที่หน้าตัด = .0016 ตารางเมตร = 16 ตารางเซนติเมตร 2 PI x R = 16 ตารางเซน Rกำลัง2 = 16/3.142 Rกำลัง2 = 5.1 R = รูต5.1=2.25 เส้นผ่าศูนย์กลาง= 2R = 2.25x2 =4.5 cm = 1.8 นิ้ว สาเหตุที่ให้ใช้ แรงม้าสูงสุดเพราะว่า อย่างที่บอกไอเสียเวลาออกจะขยายตัวมากกว่าตอนเข้า แต่ช่วงแรงม้าสูงสุดคือช่วงที่ แรงบิด ตกลงมา คือช่วงที่อากาศไม่ได้เข้าเต็ม 1.6 ลิตร 1.8 นิ้ว คือเลขที่ดีที่สุดของเครื่อง 1600 ที่แรงม้าสูงสุด ที่ 6000 รอบ เช่น 4a-fe ถ้า 20v เครื่อง 1600 แรงม้าสูงสุดรอบ สูงกว่า 4a-fe จากการคำนวนคือ 2.1 -2.2 นิ้ว 3s อยู่ที่ 2.3-2.35 นิ้ว ทุกอย่างเคลียร์ เคยเห็นแว๊ป ๆ ในหนังสือ พวกวิศวะ เรียนกัน หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: AE สี กะปิ ที่ 21 กันยายน 2009 00:35:55 โย่ว ขอบคุณมากเลยครับ อิอิ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: natti_ae92_LN.Z ที่ 21 กันยายน 2009 12:28:24 :emo7
ตกเลขอะ มีสูตร แต่คำนวน ไม่เป็น ดีที่พี่คำนวน ไว้ให้แล้ว ว่าแต่ ถ้าเป็น 4e-fte ละพี่ อยากรู้อะ พอดี เริ่มเก็บความรู้เรื่องเครื่องตัวนี้ อะ :emotn ว่าแต่พี่วิน เจ้าของกะทู้ อีโว 10 สวยมากเลยพี่ อิอิ :emotq หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 21 กันยายน 2009 12:34:46 เครื่อง โบ บ่อมีสูตร จะเอาบูสมาคำนวนก็ไม่ได้ มันเป็นแค่ตัวเลขเหนือวาว
องศาแคมน้อย บูสมากแค่ใหน ก็เข้ากระบอกสูบน้อย หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 09 ตุลาคม 2009 13:51:10 ยังงี้นี่เอง
ได้ความรู้เยอะเลยคร๊าฟ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 09 ตุลาคม 2009 13:56:28 แล้วถ้าเครื่อง มันไม่เดิมนี้ซิ จะทำยังงัย ยังงั้น คงต้องไล่ขนาดดูแล้วแหละ มันไม่มีสูตรสำเร็จ เครื่องตัวเดียวกันยกไปวางอีกคันในบอดี้เดียวกันทำเหมือนกันยังต้องไปไล่ใหม่เลย :emotq :emotqตามท่านนี้คับ คงต้องใช้ไล่เอาคับ ไม่มีขนาดตายตัวคับ ผมยกตัวอย่างที่ผมเล่นเรือนะคับ ท่อใบเดียวกัน เอาไปใส่ในเครื่องอีกตัวนึง ที่มีการยกพอร์ทต่างกันหรือช่วงชักต่างกัน ขนาดลูกต่างกัน ขนาดพอร์ทต่างกัน กำลังอัดต่างกัน ยังวิ่งไม่้หมือนกันเลยคับสำหรับรถเครื่อง 4จังหวะแน่นอนคับ ถ้าแคมต่างจากเดิม หรือมีตัวอัดอากาศ ขนาดวาล์วต่างจากเดิมหรืออื่นๆ แน่นอนคับว่าคงใช่ท่อเส้นเดิมไม่ได้คับ (ได้แต่อาจจะไม่ดีที่สุด)ดูเรื่องการไหลจะดีกว่าเรื่องปริมาณคับ ท่อเหมือนกันแต่แตกต่างกันตรงหน้าแปลนก้อวิ่งต่างกันแล้วคับ เช่นหน้าแปลน บานออก กับหน้าแปลนที่เป็นแบบเตเปอร์ เป็นต้นคับ อย่างท่านข้างบนว่าคับ ท่อใหญ่ไอเสียออกเร็วแต่การไหลมันอาจจะไม่ดี คือมันไปวน อยู่ในท่อคับ อาจเกิดการชนกันภายในท่อ หรือบางทีออกมาใช้ท่อเล็กช่วงกลางอาจจะขยายใหญ่คล้ายลูกบวบแล้วช่วงหลังอาจไปลดขนาด ลงอีกทีเป็นต้นคับ ลองดูคุณเบสเผื่อมาตอบเพราะแกอยู่โรงงานท่อน่าจะมีสูตรคำนวนการไหลอ่ะคับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: T-U-N ที่ 09 ตุลาคม 2009 13:59:31 มันเป็นอย่างนี้นี่เองงงง
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: T-E-D ที่ 10 ตุลาคม 2009 04:43:00 อ่านแล้วงง นิดหน่อยจบออกแบบมา ไม่เข้าใจ แต่สรุปได้ว่า 2.1 -2.2 แค่นี้ใช่ป่าว (บอกแบบนี้ตั้งแต่แรกก็ไม่งงแล้ว)
ขอบคุงคับ ข้อมูลดีดี หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 10 ตุลาคม 2009 06:17:31 แล้ว เสร็จเร็ว หลายรอบ กับ เสร็จช้า แต่น้ำออกเยอะ แบบไหนดีกว่ากัน ใครรู้ตอบด้วย ถือว่ากระทู้ใกล้เคียงกัน ละกัน ว่าไปนั้นเลยนะ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 10 ตุลาคม 2009 06:18:22 คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ 100 เมตร/วินาที (จำไม่ได้) อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้ แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า ก็มาถึงสูตรคำนวน ความเร็วของอากาศที่ดีที่สุดในท่อ ทั้ง ไอดีและไอเสีย อยู๋ที่ 100m/s สูตร ก็คือ ปริมาณอากาศ ( ลูกบาศเมตร/s) ความเร็วอากาศ ( m/s ) =------------------------------ พื้นที่หน้าตัด ( ตารางเมตร) เอาแบบคล่าว ๆ นะครับ เพราะใช้คำนวนฝั่งไอดีได้ตรง แต่ฝั่งไอเสีย มันแล้วแต่จะใส่หม้อพักกี่ใบด้วย เพราะอากาศที่ออกจากฝั่งไอเสียมันจะขยายตัว และมีปริมาณ มากกว่าตอนเข้ามากมาย หม้อพักเนี่ยแหละ เป็นตัวลด แรงดันที่อากาศขยายตัวมาแล้วความร้อน พื้นที่หน้าตัด = ปริมาณอากาศ/ความเร็วอากาศ = .16(เครื่อง1600ที่แรงม้าสูงสุดที่ 6000รอบ)/100 พื้นที่หน้าตัด = .0016 ตารางเมตร = 16 ตารางเซนติเมตร 2 PI x R = 16 ตารางเซน Rกำลัง2 = 16/3.142 Rกำลัง2 = 5.1 R = รูต5.1=2.25 เส้นผ่าศูนย์กลาง= 2R = 2.25x2 =4.5 cm = 1.8 นิ้ว สาเหตุที่ให้ใช้ แรงม้าสูงสุดเพราะว่า อย่างที่บอกไอเสียเวลาออกจะขยายตัวมากกว่าตอนเข้า แต่ช่วงแรงม้าสูงสุดคือช่วงที่ แรงบิด ตกลงมา คือช่วงที่อากาศไม่ได้เข้าเต็ม 1.6 ลิตร 1.8 นิ้ว คือเลขที่ดีที่สุดของเครื่อง 1600 ที่แรงม้าสูงสุด ที่ 6000 รอบ เช่น 4a-fe ถ้า 20v เครื่อง 1600 แรงม้าสูงสุดรอบ สูงกว่า 4a-fe จากการคำนวนคือ 2.1 -2.2 นิ้ว 3s อยู่ที่ 2.3-2.35 นิ้ว ทุกอย่างเคลียร์ เคยเห็นแว๊ป ๆ ในหนังสือ พวกวิศวะ เรียนกัน สูตรนี้จะได้ค่ากลางครับ มันต้องหาตัวแปลอื่นมาอีกครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 10 ตุลาคม 2009 10:59:31 อย่างเช่นตัวแปลอะไรบ้างครับ ผมจะได้หาข้อมูลเพิ่มเติม :emotv :emotv
|