AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: smilegames ที่ 28 กันยายน 2009 00:07:39



หัวข้อ: เป็นความรู้ที่หามานานเรื่องการต่อรีเลย์ของ โตโยต้า H4
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 28 กันยายน 2009 00:07:39
เคดิตให้กระทู้นี่ครับ http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota/Question.asp?ID=12470
ช่างไฟผมเคยบอกมานานแล้วว่า ชุดรีเลย์ไฟหน้าของโตโยต้าไม่เหมือนของชาวบ้านเขา ที่เป็นหลอด H4

ไม่ทราบว่าจริงเท็จประการใดครับ

ข้อความจากกระทู้ข้างบนนะครับ

คำตอบที่ 16
       พอดีเอาชุดรีเลย์จากคันเก่ามาใส่ครับ
พอเปิดไฟต่ำติดปกติดีครับ แต่พอเปิดไฟสูงแล้วจะติดทั้งไฟต่ำและไฟสูงพร้อมกันเลยครับ (ติดสองไส้พร้อมกัน H4 )
มีวิธีแก้ไขอย่างไรครับ แนะนำด้วยครับ

คำตอบที่ 19
       ระบบไฟหน้าโตโยต้าไม่เหมือนรถอื่นครับ ถ้าใช้รีเลย์บอช ต้องใช้ไดโอดช่วยหยุดการทำงานของรีเลย์ไฟต่ำ เวลาเปิดไฟสูง
หรืออีกวิธีคือใช้รีเลย์ไฟสูงที่มี 2 คอนแทค โดยเอาคอนแทค NC จ่ายไฟไปให้รีเลย์ไฟต่ำ ส่วนไฟสูงก็ต่อกับ NO

ขอสรุปโดยเอาไปถามช่างไฟมาครับ
เดิมๆ H4 เวลาปิดไฟสูง ไฟต่ำจะดับ คือติดทีละดวง ข้อดี ทำให้หลอดไฟและโคมไฟจะไม่ร้อนจนเกินไป

วงจรทั่วไป ทำให้ ไฟสูงติด ไฟต่ำจะติดตลอดเวลา ข้อดี จะสว่างมาก แต่โคมจะร้อนมาก ควรระวังอย่างเปิดไฟสูงนาน
(http://img70.imageshack.us/img70/7936/lightsd6.jpg)

เป็นวงจรที่ทำให้เหมือนระบบเดิมของโตโยต้า คือ ไฟสูงติดไฟต่ำดับ  แบบดีเลย์ มีสองแบบ ในภาพจะใช้ รีเลย์แบบ 2 คอนแทค หรือไม่ก็เพิ่มรีเลย์เข้าไปอีกตัว เพื่อดึงไฟสูงมาทำให้ไฟต่ำดับ แบบนี้ไม่มีรูปครับ
(http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota/picture%5C109254922093.JPG)

เป็นวงจรที่ทำให้เหมือนระบบเดิมของโตโยต้า คือ ไฟสูงติดไฟต่ำดับ แบบไดโอตช่วย พื่อดึงไฟสูงมาทำให้ไฟต่ำดับ
(http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota/picture%5C119254982816.JPG)

ต่อใช้ได้ทั้ง 3 แบบ ตามความถนัดและประโยชน์ใช้สอย


หัวข้อ: Re: เป็นความรู้ที่หามานานเรื่องการต่อรีเลย์ของ โตโยต้า H4
เริ่มหัวข้อโดย: noohnu ที่ 28 กันยายน 2009 00:14:14
ความรู้การต่อวงจร คืนคุณครูหมดแว๊วก๊าบ :emotw :emotw


หัวข้อ: Re: เป็นความรู้ที่หามานานเรื่องการต่อรีเลย์ของ โตโยต้า H4
เริ่มหัวข้อโดย: boyclubae ที่ 28 กันยายน 2009 01:32:05
เจ๋ง ครับ save เลย ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เป็นความรู้ที่หามานานเรื่องการต่อรีเลย์ของ โตโยต้า H4
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 28 กันยายน 2009 08:52:31
ติดทั้ง ต่ำและสูง พร้อมกัน ไม่ดี เหรอ? สว่างดี อ่ะ


หัวข้อ: Re: เป็นความรู้ที่หามานานเรื่องการต่อรีเลย์ของ โตโยต้า H4
เริ่มหัวข้อโดย: <"เป็นคนเลวซํกพักนะ"> ที่ 28 กันยายน 2009 09:00:04
ของผมตอนเป็น H 4 มันก็ติดทีละใส้นะครับ พอใส่โปรเจ็กเตอร์ ถึงต้องไปร้านทำไฟหั้ยเขาเดินสายใหม่ ไม่งั้นเวลาต็อปไฟสูง ไฟต่ำมันจะดับไปเลย พอไปทำมาแล้ว เปิดไฟต่ำอยู่พอเปิดไฟสูงมันก็จะติดพร้อมกัน 4 ดวงเลยครับ


หัวข้อ: Re: เป็นความรู้ที่หามานานเรื่องการต่อรีเลย์ของ โตโยต้า H4
เริ่มหัวข้อโดย: tuey ที่ 28 กันยายน 2009 09:12:19
ใช่ครับต้องเอาไดโอดมาต่อคล่อมไว้ให้ไฟมันเดินทางเดียวไม่งั้นมันจะติดทั้งไฟสูงและต่ำ


หัวข้อ: Re: เป็นความรู้ที่หามานานเรื่องการต่อรีเลย์ของ โตโยต้า H4
เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 28 กันยายน 2009 11:12:15
โดยปกติุ ชุดสายไฟสำหรับหลอด 2 ไส้(H4) มักจะบังคับให้เปิดไฟต่ำก่อนไฟสูง เวลาเปิดไฟสูง ไฟต่ำยังคงติดค้างอยู่ เป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

รีเลย์ไม่ว่าจะ Bosch แท้(ผมใช้อยู่ ได้มายกชุดสายไฟ) หรือของจีนตัวละร้อยกว่าบาท หลักการของรีเลย์มันไม่ได้ต่างกัน ที่ต่างกัน คือวิธีการเดินสายไฟต่างหาก

การที่พอยกไฟสูงแล้วไฟต่ำดับ ถือว่าผิดหลัก เพราะแสงสว่างด้านหน้าส่วนที่ใกล้กับรถ จะหายไป หลุมเหลิมไม่ต้องเห็นกันล่ะ

อันนี้คือกรณีที่ H4 เป็นไฟหน้ารถ หรือไฟหลักของรถ

แต่

มีข้อยกเว้น ที่ให้ไฟสูง และไฟต่ำ เปิดแยกกันอย่างอิสระั โดยกลุ่มนี้ จะใช้กับ Foglamp ดวงใหญ่ ๆ (เป็นไฟที่ติดตั้งเพิ่มเติม ไม่ใช่ในโคมไฟหน้ารถ) ที่หลอดไฟเป็น H4 ชุดสายไฟ จะมีให้เลือกสองแบบ
คือ 1 ต้องเปิดไฟต่ำก่อน แล้วถึงจะเปิดไฟสูงติด โดยไฟต่ำติดค้าง
     2. เปิดแยกกันได้ อยากเปิดสูง ก็ติดแต่สูง

ทั้งนี้ เพราะหลอดไฟ มันไม่ใช่ 60/55 แต่มันเป็น 170/100W ถ้าเปิดแช่นาน ๆ โคมละลาย จานฉายลอก