หัวข้อ: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: 7AAE92 ที่ 25 กันยายน 2007 09:46:02 รถใช้แก๊สแล้วมันเกิดแบ๊คไฟร์บ่อยๆช่างเลยเปลี่ยนหัวเทียนแบบเขี้ยวเดียวธรรมดาให้เลยหาย
แต่มันจะมีผลเสียอะไรหรือป่าวครับเพราะของเดิมมันเป็นสองเขี้ยว หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 25 กันยายน 2007 11:20:51 ขอตอบหน่อยนะครับ เกี่ยวกับ Twin coil
7A-FE twin coil ได้เปลี่ยนระบบการจุดระเบิดเป็นแบบ DLI Waste Spark (Distrubutor Less Ignition Waste Spark) คือแบบไม่ใช่จานจ่าย แต่ใช้ coil 1 ตัว ต่อหัวเทียน 2 ตัว ที่เป็นแบบนี้เพราะ ไม่มีจานจ่าย แต่จำเป็นต้องใช้แกนกลางอากาศเหมือนเดิม (ซึ่งแบบจานจ่าย ก็ใช้แกนของไอ้เจ้าตัวโรเตอร์ ที่อยู่ในจานจ่ายที่ต่อกับ แคม เป็นตัวกำหนดจังหวะ) เลยอาศัย หัวเทียนอีกตัวเป็นแกนอากาศแทน การจุดเลยทำ 2 ครั้ง ตอนจุดปกติครั้งนึง และอีกครั้ง ตอนคายไอเสีย ซึ่งจะเป็นจังหวะเดียวกันกับอีกสูบที่คู่กัน จุดระเบิด ทำให้หัวเทียนในระบบนี้ จะทำงานมากกว่าปกติ 2 เท่า และตัวหัวเทียนเองก็ยังต้องทำตัวเป็น Ground ให้กระแสกระโดดลงไปได้อีก พื้นที่ กราวน์ต้องเยอะหน่อย เขาเลย disigned เป็นแบบ 2 เขี้ยว และ Platinum เพื่อเพิ่มอายุการใช้งาน ถ้าให้หัวเทียนทองแดงเดิม ๆ แบบเครื่อง จานจ่าย จะได้ประสิทธิภาพไม่ดี และหัวเทียนจะพังอย่างรวดเร็ว เพราะทำงานหนักแบบที่ว่า ใช้หัวเทียน Iridium 1 เขี้ยวแทนได้นะครับ แต่อายุอาจจะเหลือน้อยลง ประมาณ 2 เท่า *** DLI Waste Spark (Distrubutor Less Ignition Waste Spark) มีข้อเสียเยอะ กว่าข้อดี มีข้อดีในการออกแบบง่าย ชิ้นส่วนน้อย ดีสำหรับผู้ผลิต บัจจุบันเลิกใช้แล้ว ใช้แบบ Dirct coil ซึ่งมีแต่ข้อดี หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: 7AAE92 ที่ 25 กันยายน 2007 11:26:52 อย่างนี้ต้องใช้หัวเทียนเดิมซะแล้ว ขอบคุณนะครับ
หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 25 กันยายน 2007 11:32:48 ที่ไปเปลี่ยนหัวเทียนแทงแดงมาเนี๊ย ช่างคุณช่างไม่รู้อะไรเกี่ยวกับ Twin coil เลยนะครับ เหมือนกับแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไป Back fire
ก็ไปแก้ที่ระบบแก๊สที่ใส่เข้าไปสิครับ ไม่เข้าใจ ไปเปลี่ยนหัวเทียนให้ผิด spec ทำไม แล้วของเก่าก็ไม่ได้เสียซะหน่อย เอ้อออออ ช่างไทย หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: Double-A ที่ 25 กันยายน 2007 20:09:28 platinum เขี้ยวเดียว เบอร์ 6 พอใช้ได้ไหมครับ
หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 25 กันยายน 2007 20:26:59 :emota :emota :emota
หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: Oo_PonGZa~TZ#004_oO ที่ 26 กันยายน 2007 00:08:48 ขอบคุณครับ ...
จะเก็บไว้เป็นข้อมูล ... หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 26 กันยายน 2007 00:29:09 หัวเทียนจะกี่เขี้ยว ก็ไม่มีผลโดยตรงครับ นอกจาก heat range แตกต่างจากเดิม หัวเทียนหลายเขี้ยว ช่วย
ในเรื่องของการให้ประจุวิ่งผ่านมาลง ground ได้หลายจุด เผื่อจุดใดจุดหนึ่งสุกปรกซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพ ของการจุดระเบิดด้อยลง DLI แบบ waste spark จุดประกายไฟ 2 ครั้งใน 1 รอบการทำงานของเครื่องยนต์ gasoline ซึ่งแปลว่า ถ้าเทียบกับแบบเดิมที่ใช้ Distributor (จานจ่าย) แล้วก็จะใช้งานมากกว่าปรกติถึงสองเท่า แต่เนื่องจากหัวเทียน ปัจจุบัน พัฒนาไปมาก อายุการใช้งานยาวนานกว่าเดิม และถูกลง จึงไม่ถือว่าสิ้นเปลืองเกินไปนัก ข้อด้อยของ DLI แบบ waste spark คือการ charge ประจุของ coil ครับ ระยะวเลามันจะสั้นกว่าแบบ sequential ทำให้ใช้งานไม่ดีเท่ากับแบบ sequential การที่คุณเห็น coil on plug ก็ไม่ได้หมายความว่ามันเป็น 1:1 แบบ sequential อยู่ดีครับรถยนต์ส่วนมากก็ยังคงเป็น waste spark อยู่ดีครับ เพราะมันประหยัดสัญญาณ และความซับซ้อน ของกล่อง ECUรถบ้านๆ ที่ไม่ใช่ High Performance ก็ยังคงเป็น waste spark อยู่ดีครับ ถ้ามีสัญญาณการจุดระเบิด (IG) จำนวนเท่ากับสูบ ค่อยเป็นแบบ 1:1 sequential ครับ อันนี้จะมี fire order ที่ผิดไม่ได้เลย แต่อย่างน้อย DLI waste spark ก็ยังดีกว่าแบบ distributor ที่มีระยะเวลาในการ charge สั้นกว่านี้ (ถ้ามี 4 สูบก็น้อยกว่า sequential 4 เท่า แต่ว่า waste spark น้อยกว่าแค่ 2 เท่าถือว่าดีกว่าเดิมแน่ๆ ถ้ามี 6 สูบ ก็ลองนึกดูว่า ต่างกันแค่ไหน) ติด LPG แบบดูด หรือ mixer ปัญหานี้แก้ไห้หมดไปยากครับ ถ้ามีปริมาณ LPG ไหลกลับมาทางไส้กรองอากาศ และมี ความร้อนหรือประกายไฟ ไม่ว่าจะเพราะว่า วาล์วยังปิดไม่สนิท ดีก็แล้วแต่ก็ back ได้ครับ ถ้าอยากยุติไปเลย ใช้ระบบ หัวฉีดครับ ไม่มีแน่ปัญหานี้ หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: bb@gun ที่ 26 กันยายน 2007 00:50:24 ถามหน่อยสิครับ ว่ารถผมควรจะใช้หัวเทียนยี่ห้ออะไรเบอร์อะไร ดีที่สุดครับ 4age ติดแก๊ส mix ครับ
หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 26 กันยายน 2007 07:27:03 ใช้ IK22 denso วิ่ง 1 แสนโลเปลี่ยนที่ ไม่เห็นเป็นอะไรเลย
หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 26 กันยายน 2007 07:52:33 เป็น IRIDIUM ก็น่าจะใช้แทนได้นะครับ แต่ห่วงเรื่อง Ground มันอาจจะไม่เหมาะสมกับ Twin coil เท่าที่ควร แต่อายุการใช้งาน ไม่มีปัญหาแน่นอน
หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: cola101s ที่ 27 กันยายน 2007 00:51:18 เข้ามาอ่าน เรื่องดี ดี :emov
หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: Skyline R92 ที่ 12 ตุลาคม 2007 15:44:26 แต่สองเขี้ยวของเดนโซ่แพงจังเลยอ่ะคับ มีที่ไหนถูก ๆ บ้างไม๊คับ :emoi
หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 12 ตุลาคม 2007 16:37:24 2 เขี้ยว Platinum อาจจะแพงเพราะผลทางการค้า ลองมอง 1 เขี้ยว Iriduim ดิ อาจจะเจ๋งกว่าก็ได้ในราคา OK
หัวข้อ: Re: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว เริ่มหัวข้อโดย: P_a_S ที่ 13 ตุลาคม 2007 11:34:38 7A-FE TWIN COIL หัวเทียนจากโรงงานเป็นหัวเทียน PLATINUM 2 เขี้ยว ถ้าเป็น NGK จะเป็นเบอร์ 5 ถ้าเป็น DENSO จะเป็นเบอร์ 16 ครับ ปัญหา BACK FIRE (อาจจะ)แก้ได้โดยใช้หัวเทียนเย็นลง 1-2 เบอร์ ลองเป็นเบอร์ 6 (DENSO เบอร์ 20) ดูก่อนก็ได้ครับ ถ้าจะใช้เขี้ยวเดียวควรจะเป็นหัวเทียน IRIDIUM ครับ
|