AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: En-Kai ที่ 15 พฤศจิกายน 2552 22:51:45



หัวข้อ: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: En-Kai ที่ 15 พฤศจิกายน 2552 22:51:45
เคยมีน้องชื่อ Nat ถามไปครั้งนึงนานแล้วอ่ะครับ เลยขอ Copy มาให้อ่านกันเล่นๆ อีกที (ยาวๆ เลย) ตามนี้นะครับ

แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?

     แม่เหล็กถาวร หรือ  (Permanent Magnet) นั้นสามารถจำแนกออกเป็นประเภทหลักๆ ได้ดังนี้ครับ คือ

1. Neodymium Magnets หรือที่เรียกเต็มๆ ว่า Neodymium Iron Boron Magnet (NdFeB Magnet) - - > เป็นแม่เหล็กถาวรที่มีความหนาแน่นของเส้นแรงแม่เหล็กต่อหน่วยพื้นที่ (Flux Density) สูงมากที่สุดในปัจจุบัน คือมี Flux Density สูงสุดถึงประมาณ 10,000 Gauss  แม่เหล็กประเภทนี้จะมีแรงดึงดูดสูงมาก มีคุณสมบัติและประสิทธิภาพสูงที่สุดในบรรดาประเภทของแม่เหล็กถาวรทั้งหมด และมีราคาแพงที่สุด ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ประกอบในเครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องแยกเศษโลหะ, เครื่องจักรต่างๆ, Harddisk, Motor, Generator, อุปกรณ์ Sensor ต่างๆ และ ฯลฯ

2. Ferrite Magnets (Ceramic) - - > แม่เหล็กประเภทนี้จะมีราคาถูกกว่าแม่เหล็กประเภทอื่นๆ และเป็นแม่เหล็กที่ใช้งานกันแพร่หลายที่สุด, สามารถทนความร้อนได้ดี  ส่วนมากจะนิยมใช้ประกอบในเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรม, อุปกรณ์ทางการสื่อสาร, ของเล่น และ ฯลฯ

3. SmCo Magnets - - > แม่เหล็กประเภทนี้จะมีแรงดูดสูง เหมาะสำหรับงานหลายประเภทที่ต้องทนความร้อนสูง และทนต่อการกัดกร่อน ส่วนมากจะใช้ประกอบในเครื่องมือ, นาฬิกา, เครื่องกำเนิดไฟฟ้า, แม่พิมพ์ และ ฯลฯ

4. AlNiCo Magnets - - > เป็นแม่เหล็กที่ทนต่ออุณหภูมิสูง และทนต่ออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี ส่วนมากใช้ประกอบในอุปกรณ์จับยึดชิ้นงาน, เครื่องมือวัด แม่พิมพ์ และ ฯลฯ

5. Magnetic Sheets & Strips - - > แม่เหล็กชนิดนี้มีความอ่อนตัว สามารถบิดหรืองอตัวแม่เหล็กได้โดยไม่ทำให้แม่เหล็กเสียสภาพความเป็นแม่เหล็ก แม่เหล็กชนิดนี้สามารถใช้กรรไกร หรือคัตเตอร์ตัดเป็นชิ้นๆได้เลย ส่วนมากใช้ประกอบกับอุปกรณ์พวกสื่อการสอน, เครื่องเขียน, ของเล่น, ติดตู้เย็น, ตบแต่งภายใน และ ฯลฯ มีทั้งแบบเป็นเส้นๆ หรือเป็นแผ่นๆ

     MAGTUNE Super Magnet นั้นจะผลิตจากแม่เหล็กถาวร (Permanent Magnet) ชนิด Neodymium Magnet ซึ่งเป็นแม่เหล็กถาวรที่มีความหนาแน่นของเส้นแรงแม่เหล็กต่อหน่วยพื้นที่ (Flux Density) สูงมากที่สุด ใช้งานโดยการนำไปรัดเข้าโดยรอบบริเวณท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงช่วงก่อนที่จะส่งเข้าไปยังหัวฉีด (หลังไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง)

รูปแสดงตำแหน่งการติดตั้ง ครับ
(http://www.e-comtec.co.jp/eco/img/torituke.jpg)

     โดย MAGTUNE จะทำหน้าที่เรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel) ให้เรียงตัวเป็นระเบียบก่อนที่จะถูกหัวฉีด (Injector) ส่ง Spray ระอองของน้ำมันไปทำการจุดระเบิด (ignition) ในห้องเผาไหม้ ทำให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้ (Combustion) ของน้ำมันเชื้อเพลิงที่เกิดจากธาตุความร้อนรวมตัวกับออกซิเจน (Oxygen) ในอากาศนั้นมีความราบเรียบสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงมีผลช่วยทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นเนื่องจากการจุดระเบิดและการเผาไหม้ทำได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นครับ

รูปแสดงการเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อไหลผ่านพื้นที่เส้นแรงแม่เหล็กของ MAGTUNE ครับ
(http://www.e-comtec.co.jp/eco/img/mag_ph01.jpg)

รูปสุดท้ายนี้เป็นวิธีการติดตั้งนะครับ
(http://www.e-comtec.co.jp/eco/img/torituke02.jpg)

หมายเหตุ สามารถดูรายละเอียดของ MAGTUNE Product เพิ่มเติมได้ตาม Address Link นี้ นะครับ

http://www.e-comtec.co.jp/eco/index.html

Composed by En-Kai
15 November 2009


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 17 พฤศจิกายน 2552 10:57:08
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับพี่   :emotn


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 17 พฤศจิกายน 2552 11:38:55
ขอบคุณครับพี่ไก่ได้ความรู้สุดๆ


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 07 ธันวาคม 2552 17:04:49
สุดยอดเลยคับผมเลยคับที่อยากรู้.... :emo2


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: bigmerit ที่ 12 มีนาคม 2553 09:15:22
ผมว่ามันไม่ได้มีพลังงานมากพอที่จะสามารถเรียงหรือขยับโมเลกุลน้ำมันได้หรอก  ขออภัยที่อาจจะดูขัดแย้ง  แต่ถ้าเรามองในลักษณะ ของฟิสิกส์  การที่จะขยับหรือจัดเรียงหรือแยกโมเลกุลออกจากมวลสาร  มันต้องมีปฎิกิริยา หรือพลังงานที่มากพอ  ไม่ใช่เพียงแค่แม่เหล็กอันสองอัน  จริงไหม  มันจะออกแนวเครื่อง TT 200 หรือเปล่า  หรือถ้าน้าๆมี   เหตุผลหรือทฤษฎีมาเพิ่มเติม  ที่เป็นที่ยอมรับในลักษณะ Enigineering  ผมก็อยากรับฟังครับ  ไม่ได้ขัดแย้งน้ะ  แต่ข้องใจ ผมเปิดใจรับนวัตกรรมใหม่ๆ เสมอครับถ้ามีเหตุผลอ้างอิง 


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 12 มีนาคม 2553 10:34:44
ขายของเด็กเล่น เหมาะกะเด็กเกิดใหม่ฯที่อยากลองของ


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: En-Kai ที่ 13 มีนาคม 2553 01:51:37
ผมว่ามันไม่ได้มีพลังงานมากพอที่จะสามารถเรียงหรือขยับโมเลกุลน้ำมันได้หรอก  ขออภัยที่อาจจะดูขัดแย้ง  แต่ถ้าเรามองในลักษณะ ของฟิสิกส์  การที่จะขยับหรือจัดเรียงหรือแยกโมเลกุลออกจากมวลสาร  มันต้องมีปฎิกิริยา หรือพลังงานที่มากพอ  ไม่ใช่เพียงแค่แม่เหล็กอันสองอัน  จริงไหม  มันจะออกแนวเครื่อง TT 200 หรือเปล่า  หรือถ้าน้าๆมี   เหตุผลหรือทฤษฎีมาเพิ่มเติม  ที่เป็นที่ยอมรับในลักษณะ Enigineering  ผมก็อยากรับฟังครับ  ไม่ได้ขัดแย้งน้ะ  แต่ข้องใจ ผมเปิดใจรับนวัตกรรมใหม่ๆ เสมอครับถ้ามีเหตุผลอ้างอิง 

- ผมไม่ได้มา Post ว่ามันดียังไง แต่ผมมา Post อธิบายให้ทราบว่า "มันคืออะไร" โดยแปลมาจาก Original Webpage ของเจ้าของ Product ใน Japan เค้าน่ะครับ
- เจ้าของ Product อธิบายหลักการทำงานของเจ้าตัว MAGTUNE นี้ไว้ว่า มันจะอาศัยแรงเหนี่ยวนำจากแม่เหล็กถาวรชนิด Neodymium Iron Boron Magnet ซึ่งเป็นแม่เหล็กถาวรที่มีความหนาแน่นของเส้นแรงแม่เหล็กต่อหน่วยพื้นที่ (Flux Density) สูงมากที่สุดในปัจจุบัน คือมี Flux Density สูงถึงประมาณ 10,000 Gauss มาทำการเหนี่ยวนำตัว Molecules ของน้ำมัน Gasoline (ซึ่งลอยตัวอยู่ในรูปของๆ เหลว) ให้เรียงตัวเป็นระเบียบก่อนที่จะถูก Spray ไปผสมกับอากาศ (Oxygen) เพื่อทำการจุดระเบิด (ignition) ในห้องเผาไหม้ เพื่อช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการเผาไหม้ (Combustion) ระหว่างน้ำมันกับอากาศมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
- สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดของ MAGTUNE Product เพิ่มเติมได้ตาม Address Link นี้นะครับ
http://www.e-comtec.co.jp/eco/index.html

ปล. ผมคิดว่ากฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศญี่ปุ่นค่อนข้างจะมีความเข้มมากพอสมควร ดังนั้น Product ที่มีการผลิตออกวางจำหน่ายไปแล้วถ้ามีการ Complain จากลูกค้าไปยังหน่วยงานของรัฐ ว่า Conflict กับที่ได้โฆษณาไว้ก็น่าจะถูกระงับการจำหน่ายไปแล้วอ่ะครับ (อันนี้เป็นความเห็นของผมเองนะครับ อาจจะไม่ถูกต้องก็ได้)

ขายของเด็กเล่น เหมาะกะเด็กเกิดใหม่ฯที่อยากลองของ

     ผมเห็นว่ามันมีขายในร้าน Autobacs / Auto Car ตัวละประมาณ 2-3 พันกว่าบาท แล้วแต่รุ่นน่ะครับ พอเจอก็เลยลองเอามาขายดูมั่ง แต่ก็ไม่รู้จริงๆ ว่าตกลงจะเรียกว่ามันเป็นของเล่นดีหรือเปล่า   ส่วนของรายการอื่นๆ ที่ผมลงขายอยู่ผมบอกได้เลยว่าผมขายเล่นๆ เป็นงานอดิเรกเพราะผมชอบแต่งรถอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: รักคนอ่าน ㋡™ ที่ 24 มีนาคม 2553 21:46:02
 :emotk


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: PAO PAO ที่ 10 เมษายน 2553 12:00:56
จริงๆแล้ว เรื่องระบบแม่เหล็กเรียงโมเลกุลนั้น ทำได้จริงนะครับ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตด้วย ผมทำงานด้าน จัดการระบบน้ำด้วยแม่เหล็กอยู่ แต่ใช้ในอุตสาหกรรม ขนาดใหญ่เท่านั้น เพราะจริงๆแล้วราคาสูงมาก ( ของผมขายหลักแสนถึงเป็นล้านครับ )

      ต้องเข้าใจมันก่อน ว่ามันไม่ได้ทำให้ประหยัดน้ำมันโดยตรงนะครับ แม่เหล็กมีคุณสมบัติที่จะลดขนาดและจัดเรียงโมเลกุลของเหลวได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับแรงดันไหลผ่าน ความแรงของแม่เหล็ก (หน่วยวัดเป็น เก๊าซ์ ) ชนิดของของเหลวนั้น
      กระแสองศาที่ทำกับของเหลวที่ไหลผ่านแรงดัน จึงจะลดขนาดโมเลกุลลงได้

      เมื่อน้ำมันที่ไหลผ่าน ความเหมาะสมที่กล่าวมานั้น โมเลกุล ที่มีขนาดเล็กกว่าปกติและเป็นระเบียบ จะทำให้ระบบการจุดระเบิดทำได้ดีขึ้น สมบูรณ์มากขึ้น การสูญเสียจึงน้อยลง ให้เข้าใจง่ายคือ ก้อนน้ำมันที่เล็กกว่า ก็เผาหมด ก่อนก้อนน้ำมันที่ใหญ่กว่าครับ

      เป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ จึงวัดค่าเป็นระยะทางที่เพิ่มขึ้นเมื่อใช้อัตราการขับ และเชื้อเพลิงที่เท่ากันในการทดสอบครับ ตัวแปรหลายอย่างในการทดสอบต้องคุมให้เท่ากันจึงเห็นผลหรือทดสอบในปริมาณที่มากครับ

      ออกตัวก่อน ผมไม่ได้สนับสนุนการขายของแบรนด์นี้นะครับ แค่แบ่งปันข้อมูลครับ เพราะเรื่องทางการค้า มีการแข่งขันกันในท้องตลาดอยู่แล้ว บางท่านติดตั้งไปอาจจะไม่เห็นผลชัดเจน เพราะหน่วยทดสอบมันเ็ล็กครับ ผมติดตั้งระบบที่ผมจำหน่ายอยู่ ที่ถัง 10000 ลิตร(บริษัทลูกค้า) ใช้ในการขนส่งทั้งบริษัท จึงเห็นตัวเลขว่าประหยัดได้ครับ


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: En-Kai ที่ 11 เมษายน 2553 11:08:35
จริงๆแล้ว เรื่องระบบแม่เหล็กเรียงโมเลกุลนั้น ทำได้จริงนะครับ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตด้วย ผมทำงานด้าน จัดการระบบน้ำด้วยแม่เหล็กอยู่ แต่ใช้ในอุตสาหกรรม ขนาดใหญ่เท่านั้น เพราะจริงๆแล้วราคาสูงมาก ( ของผมขายหลักแสนถึงเป็นล้านครับ )

      ต้องเข้าใจมันก่อน ว่ามันไม่ได้ทำให้ประหยัดน้ำมันโดยตรงนะครับ แม่เหล็กมีคุณสมบัติที่จะลดขนาดและจัดเรียงโมเลกุลของเหลวได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับแรงดันไหลผ่าน ความแรงของแม่เหล็ก (หน่วยวัดเป็น เก๊าซ์ ) ชนิดของของเหลวนั้น
      กระแสองศาที่ทำกับของเหลวที่ไหลผ่านแรงดัน จึงจะลดขนาดโมเลกุลลงได้

      เมื่อน้ำมันที่ไหลผ่าน ความเหมาะสมที่กล่าวมานั้น โมเลกุล ที่มีขนาดเล็กกว่าปกติและเป็นระเบียบ จะทำให้ระบบการจุดระเบิดทำได้ดีขึ้น สมบูรณ์มากขึ้น การสูญเสียจึงน้อยลง ให้เข้าใจง่ายคือ ก้อนน้ำมันที่เล็กกว่า ก็เผาหมด ก่อนก้อนน้ำมันที่ใหญ่กว่าครับ

      เป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ จึงวัดค่าเป็นระยะทางที่เพิ่มขึ้นเมื่อใช้อัตราการขับ และเชื้อเพลิงที่เท่ากันในการทดสอบครับ ตัวแปรหลายอย่างในการทดสอบต้องคุมให้เท่ากันจึงเห็นผลหรือทดสอบในปริมาณที่มากครับ

      ออกตัวก่อน ผมไม่ได้สนับสนุนการขายของแบรนด์นี้นะครับ แค่แบ่งปันข้อมูลครับ เพราะเรื่องทางการค้า มีการแข่งขันกันในท้องตลาดอยู่แล้ว บางท่านติดตั้งไปอาจจะไม่เห็นผลชัดเจน เพราะหน่วยทดสอบมันเ็ล็กครับ ผมติดตั้งระบบที่ผมจำหน่ายอยู่ ที่ถัง 10000 ลิตร(บริษัทลูกค้า) ใช้ในการขนส่งทั้งบริษัท จึงเห็นตัวเลขว่าประหยัดได้ครับ

ขอบคุณมากๆ สำหรับการแสดงความคิดเห็นนะครับ ไม่ว่าจะเป็นไปในแง่บวกหรือแง่ลบก็ตาม ก็ขอให้เป็นไปในเชิงสร้างสรรค์แบบนี้ครับ  :emom


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: CHOP_AE92 ที่ 02 ธันวาคม 2553 09:30:33
ความรู้ทั้งนั้น


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: CHOP_AE92 ที่ 02 ธันวาคม 2553 09:33:45
ถ้ารถที่ตืด lpg  ก็ใส่ตัว เรียกโมเลกุน นี้ไม่ได้ใช่ไหมครับ


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตก...กาป๋อง ที่ 02 ธันวาคม 2553 14:26:09
มาเก็บข้อมูลดีๆ...

ขอบคุณทุกๆท่านครับ


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: KAi 5868 ที่ 02 ธันวาคม 2553 20:29:57
 :emo2 :emo2 สุดยอดเลย


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: Louis Todo Juku <RZ> ที่ 02 ธันวาคม 2553 21:55:05
ใส่อยู่คับผม


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 08 ธันวาคม 2553 11:19:58
กระทู้คุณภาพครับ เถียงกันด้วยข้อมูลและเหตุผล ชอบครับ  :emo2


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: nirut.TZ#074 ที่ 13 ธันวาคม 2553 19:27:01
 :emo2


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: tum_airboy ที่ 14 ธันวาคม 2553 01:21:36
 :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: aeakung101 ที่ 12 มกราคม 2554 10:21:03
 :emo2


หัวข้อ: Re: แม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง MAGTUNE คืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: som_id ที่ 15 มกราคม 2554 15:20:44
ผมว่าการเรียงโมเลกุลอาจจะทำได้ภายใต้แม่เหล็กแรงสูงที่สูงมากๆ (มากจริงๆนะ) ไม่ใช่ก้อนแม่เหล็กเล็กๆขนาดนี้ ผมเคยเห็นในทีวีแม่เหล็กแรงสูงมากๆทำให้ลูกแอปเปิลลอยได้เลย แต่ก็เป็นเครื่องสร้างแม่เหล็กแรงสูงมหาศาล ทีนี้เข้าเรื่องถ้าน้ำมันเรียงโมเลกุลได้จริงในแม่เหล็ก เมื่อออกจากสภาวะแม่เหล็ก โมเลกุลก็จะกลับสู่สภาวะเดิมครับ มันก็เหมือนสมัยเรียน เอาผงเหล็กวางบนกระดาษเอาแม่เหล็กใต้กระดาษผงเหล็กจะเกาะกันเป็นแถว เขย่ายังไงก็ไม่หลุด พอเอาแม่เหล็กออกเขย่ารวมกันได้

เอางี้ สรุปง่ายๆถ้ามันดีจริงบริษัทผลิตรถยนต์คงเอามาใส่แล้ว จริงไหม